intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PHẢN XẠ ÂM - TIẾNG VANG

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

90
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tả và giải thích hiện tượng liên quan đến tiếng vang Biết được một số vật phản xạ âm tốt ,kém Kể tên một số ứng dụng phản xạ âm 2.Kĩ năng : Biết làm thí nghiệm để nghiên cứu phản xạ âm 3.Thái độ : Nghiêm túc phát huy trí tưởng tượng trong học tập

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHẢN XẠ ÂM - TIẾNG VANG

  1. PHẢN XẠ ÂM - TIẾNG VANG I/ Mục tiêu : 1.Kiến thức : Mô tả và giải thích hiện tượng liên quan đến tiếng vang Biết được một số vật phản xạ âm tốt ,kém Kể tên một số ứng dụng phản xạ âm 2.Kĩ năng : Biết làm thí nghiệm để nghiên cứu phản xạ âm 3.Thái độ : Nghiêm túc phát huy trí tưởng tượng trong học tập II/Chuẩn bị : 1.Giáo viên : Tranh vẽ hình 14.1 ,14.2,14.3,14.4 sgk 2.Học sinh : Nghiên cứu kĩ sgk III/ Giảng dạy : 1. Ổn định lớp : 2.Kiểm tra : a.Bài cũ :
  2. GV: Âm truyền được trong nhưng môi truờng nào ? Không truyền được trong môi trường nào ? Môi trường nào âm truyền được với vận tốc lớn nhất ? Nhỏ nhất ? HS: Trả lời : GV: Nhận xét, ghi điểm b.Sự chuẩn bị của học sinh cho bài mới 3.Tình huống bài mới : Trong cơn giông khi có tia chớp thưòng kèm theo tiếng sấm , sau đó nghe tiếng ì ầm kéo dài gọi là rền . Tại sao có tiếng sấm rền ? 4.Bài mới : PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu âm I/ Âm phản xạ tiếng vang: phản xạ tiếng vang: GV: Gọi học sinh đứng lên đọc phần giới thiệu sgk Âm dội lại khi gặp một mặt GV: Treo hình 14.1 sgk lên bảng chắn gọi là phản xạ HS: Quan sát GV: Âm của hình này phát ra và đập vào vách đá phản xạ trở lại GV: Phản xạ âm là gì ?
  3. HS: Là âm phát ra và dội lại khi gặp mặt chắn GV: Vì sao khi chúng ta vào một căn phòng kín hay khe núi … khi nói C2: Ở ngòai trời chỉ nghe âm thì ta nghe được tiếng vang của ta sau phát ra mà thôi còn ở trong phòng đó ? kín ngòi việc nghe âm phát ra ta còn HS: Trả lời nghe âm phản xạ lại từ các bức GV: Em đã từng nghe tiếng vang tường ở đâu ? Vì sao lại nghe được nó ? HS: Trả lời GV: Tại sao trong phòng kín ta nghe âm to hơn với khi ta nghe chính âm đó ở ngoài trời ? HS: Vì ở trong phòng kín ngoài việc nghe âm phát ra còn có âm phản C3: Trong phòng nhỏ vẫn có xạ nữa âm phản xạ nhưng âm phản xạ đến GV: Tại sao nói to trong phòng tai ta và âm phát ra rất gần nhau và kín lớn lại nghe tiếng vang còn nói to gần như cùng một lúc trong phòng kín nhỏ lại không nghe *Kết luận : - Âm phản xạ tiêng vang ?
  4. HS: Tại vì trong phòng lớn có âm - Với âm phát ra phản xạ GV: Em nào giải được câu b của II/ Vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ câu C3? âm kém: 1 HS: S=v.t= 340  11,3m 15 - Những vật có bờ mặt HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu vật nhẵn thì hấp thụ âm kém phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm (phản xạ âm tốt ) kém : Những vật mềm xốp có - GV: Treo hình vẽ hình 14.2 lên bờ mặt gồ ghề thì phản bảng xạ âm kém HS: Quan sát GV: Làm thí nghiệm như hình vẽ trên bảng GV:Bằng thí nghiệm này người ta chứng minh được rằng âm phản xạ III/ Ứng dụng : tốt trên những vật cứng phản xạ kém trên những vật mềm , gồ ghề GV: Hướng dẫn học sinh giải câi C4 C6: Làm như vậy để hứng được
  5. HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu phần âm phản xạ từ tay đến tai gúp ta ứng dụng : nghe rõ hơn GV: Cho học sinh thảo luậnC6 HS: Thảo luận 2 phút GV: Em nào trả lời được câu này ? HS: Làm như vậy để hứng âm C8: Chọn a , b , d phản xạ làm tai ta nghe rõ hơn GV: Em nào lên bảng thực hiện giải C5 1 HS: S=v.t=1500  750m 2 GV: Cho học sinh thảo luận và giải cau C8 HS: Chon a,b,d HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố và hướng dẫn tự học : 1.Củng cố :H ướng dẫn học sinh làm bài tập 14.1 và 14.2 SBT 2.Hướng dẫn tự học : a.Bài vừa học : Học thuộc phần “ghi nhớ” sgk . Làm bài tập 14.3 và14.4 SBT
  6. b.Bbài sắp học: “Chống ô nhiễm tiếng ồn” *câu hỏi soạn bài : -Âm phát ra như thế nào gọi là tiếng ồn ? -Các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn ? IV/ Bổ sung :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2