intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát hành cổ phiếu “ưu đãi” cho nhân viên: Ưu đãi có thể trở thành ngược đãi?

Chia sẻ: Pham Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

162
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cách phát hành thường là ấn định ở một mức giá cố định nào đó như là thấp hơn giá thị trường của cổ phiếu tại thời điểm phát hành 40%-50% hoặc có thể một tỉ lệ khác mà công ty cho là hợp lí, hoặc có thể bằng giá trị sổ sách hoặc bằng mệnh giá. Tại thời điểm phát hành, thông thường thị giá cổ phiếu đều cao hơn giá phát hành từ gấp rưỡi hoặc gấp đôi trở lên. Công ty và nhân viên được mua cổ phiếu đều cảm thấy giá phát hành như vậy là...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát hành cổ phiếu “ưu đãi” cho nhân viên: Ưu đãi có thể trở thành ngược đãi?

  1. Phát hành cổ phiếu “ưu đãi” cho nhân viên: Ưu đãi có thể trở thành ngược đãi? Cách phát hành thường là ấn định ở một mức giá cố định nào đó như là thấp hơn giá thị trường của cổ phiếu tại thời điểm phát hành 40%-50% hoặc có thể một tỉ lệ khác mà công ty cho là hợp lí, hoặc có thể bằng giá trị sổ sách hoặc bằng mệnh giá. Tại thời điểm phát hành, thông thường thị giá cổ phiếu đều cao hơn giá phát hành từ gấp rưỡi hoặc gấp đôi trở lên. Công ty và nhân viên được mua cổ phiếu đều cảm thấy giá phát hành như vậy là hợp lí và an toàn. Thông thường, một điều kiện mà tổ chức phát hành thường đặt ra với nhân viên chủ chốt được mua cổ phiếu “ưu đãi” là họ chỉ được phép chuyển nhượng sau một khoảng thời gian nhất định, thường là từ 6 tháng đến 2 năm. Nếu nhân viên nghỉ việc trước thời gian qui định, thì công ty sẽ mua lại toàn bộ số cổ phiếu đó với giá bằng giá phát hành. Nhưng cũng ít ai ngờ rằng, khi thị trường suy giảm mạnh như trong giai đoạn 2008-2009 và 2010-2011, thị giá cổ phiếu có thể giảm từ 50% đến 70%, một số cổ phiếu hiện nay, thị giá đã thấp hơn giá phát hành cho nhân viên, trong khi thì thời hạn được phép chuyển nhượng vẫn chưa đến. Điều này sẽ làm cho tính “ưu đãi” của cách thức phát hành này không phát huy tác dụng, trong một số trường hợp, nó lại gây tâm lí lo lắng, chán nản trong một bộ
  2. phận các nhân viên được phát hành trước khả năng có thể bị thua lỗ. Một số ví dụ sau để thấy tính bất hợp tính “ưu đãi” của cách phát hành này: Ngày 20/08/2010, REE phát hành 8 triệu cổ phiếu “ưu đãi” cho nhân viên chủ chốt với giá 12.000 VNĐ, hạn chế chuyển nhượng trong vòng 24 tháng, tuy nhiên tới ngày 24/06/2011, giá cổ phiếu của REE chỉ còn 11.600 VNĐ. Tháng 7/2010, Saccombank phát hành khoảng 13,5 triệu cổ phiếu “ưu đãi” cho nhân viên chủ chốt với giá 12.000 VNĐ, hạn chế chuyển nhượng trong vòng 2 năm, nhưng tới ngày 24/06/2011, giá cổ phiếu STB chỉ nằm ở mức 12.000 VNĐ. Trường hợp phát hành của VCB cho cán bộ CNV với mức giá khoảng 64.000 VNĐ vào năm 2007 đã trở thành một ác mộng không thể nào quên vì sau khi IPO với giá bình quân là 107 ngàn, VCB đã tụt dốc một mạch trong vòng một năm về mức giá gần 30.000 VNĐ/CP, những cán bộ nhân viên nào của VCB không kịp bán ra cổ phiếu sẽ bị thua lỗ nặng. Như vậy, cách thức phát hành cổ phiếu được gọi là “ưu đãi’ cho cán bộ, nhân viên có vấn đề, có thể gây tác dụng “ngược đãi”. Một cách khác mà các nước trên thế giới thường hay dùng là phát hành quyền chọn mua cổ phiếu cho các cán bộ, nhân viên chủ chốt. Trong thời gian hiệu lực của quyền chọn, các nhân viên có thể được quyền lựa chọn mua một số lượng cổ phiếu thường với một
  3. mức giá đã ấn định sẵn. Phát hành quyền chọn mua cổ phiếu đảm bảo cho nhân viên quyền được quyết định mua hay không mua cổ phiếu với mức giá đã ấn định sẵn tùy thuộc vào diễn biến của thị giá cổ phiếu trên TTCK. Các công ty niêm yết ở Việt Nam có thể xem xét sử dụng cách làm này để phát hành cổ phiếu “ưu đãi” cho nhân viên nhằm đảm bảo lợi ích cho nhân viên, tránh những trường hợp thị giá cổ phiếu giảm thấp hơn hoặc không chênh lệch bao nhiêu so với giá phát hành, tránh trường hợp “ưu đãi” cho cán bộ nhân viên trở thành “ngược đãi”. Một ví dụ đơn giản để minh họa trong trường hợp trên của REE, thay vì phát hành cho cán bộ, nhân viên chủ chốt với giá 12.000 VND/CP vào ngày 20/08/2010 và hạn chế chuyển nhượng số cổ phiếu này trong vòng 2 năm, tức tới ngày 20/08/2012, thì REE có thể xem xét chọn cách phát hành quyền chọn mua cho cán bộ, nhân viên vào ngày 20/08/2010 mà theo đó quyền chọn mua này cho phép họ được quyền lựa chọn mua hoặc không mua cổ phiếu phổ thông của REE sau 2 năm tức là vào ngày 20/08/2012 với giá 12.000 VNĐ/CP. Nếu tại thời điểm ngày 20/08/2012, thị giá cổ phiếu REE là 24.000 VNĐ/CP thì cán bộ, nhân viên của REE có thể thực hiện quyền mua cổ phiếu REE mới phát hành với giá 12.000 VND/CP; nếu tại thời điếm 20/08/2012, thị giá cổ phiếu REE chỉ khoảng 12.000 VNĐ/CP thì họ có thể không mua cổ
  4. phiếu REE và do đó không phải đối đầu với rủi ro bị thiệt hại do thị giá của REE có thể xuống thấp hơn với giá thực hiện mua. Có thể còn nhiều cách khác nữa để việc phát hành cổ phiếu “ưu đãi” cho cán bộ, nhân viên chủ chốt thể hiện đúng bản chất ưu đãi và có tác dụng động viên tinh thần làm việc và khuyến khích sự gắn bó lâu dài của người những lao động “cao cấp” với doanh nghiệp. Trên đây là một trong những cách mà các công ty đại chúng có thể cân nhắc để phát hành cổ phiếu cho cán bộ, nhân viên chủ chốt trong thời gian tới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0