PHAÁT TRIÏÍN CAÃM GIAÁC, TRI GIAÁC<br />
CHO TREÃ MÊÌM NON KHIÏËM THÑNH QU<br />
VUÄ THÕ THU HAÂ*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 09/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 13/11/2017.<br />
Abstract:<br />
Deaf children face many obstacles, difficulties in developing cognitive processes, especially development of sensory a<br />
Being actively involved in games is the most natural way for children to develop their ability to perceive the world as well as deve<br />
This paper presents a number of psychological characteristics of deaf children, in-depth study of the sensory and perceptual dev<br />
deaf children. On the basis, the article also designs some games to develop feelings and sound perception for deaf children.<br />
Keywords:<br />
Deaf children, sound perception, games.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
+ Khaã nùng xuác giaác, tri giaác vïì khöëi lûúång, êm<br />
Treã khiïëm thñnh laâ treã giaãm ñt hay nhiïìu, hoùåc toaânthanh, maâu sùæc, khaã nùng vêån àöång trong khöng<br />
böå sûác nghe, khiïën treã khöng thïí nghe àûúåc úã khoaãng gian röång vaâ khöng gian heåp cuãa treã khiïëm thñnh bõ<br />
caách vaâ cûúâng àöå êm thanh bònh thûúâng coá thïí dêîn túái haån chïë, hoaåt àöång nhêån thûác, tû duy trúã nïn chêåm<br />
khoá khùn vïì ngön ngûä vaâ giao tiïëp, aãnh hûúãng àïën quaá hún, khoá khùn hún, khaã nùng tiïëp thu ngön ngûä cuäng<br />
trònh nhêån thûác vaâ caác chûác nùng têm lñ khaác<br />
. Coá rêët bõ aãnh hûúãng (àùåc biïåt laâ tû duy ngön ngûä vaâ yá chñ cuãa<br />
nhiïìu biïån phaáp giuáp treã khiïëm thñnh phaát triïín caãmcaá nhên). Nhûng khaã nùng quan saát, hònh thaânh khaái<br />
giaác vaâ tri giaác êm thanh trong àoá sûã duång troâ chúi laâniïåm, tû duy hònh aãnh... chó àûúåc phaát triïín vúái àiïìu<br />
möåt trong nhûäng biïån phaáp phuâ húåp vúái àùåc àiïím têmkiïån àûúåc kïët húåp vúái hoaåt àöång thûåc haânh vaâ coá sûå<br />
lñ cuãa treã mêìm non khi maâ hoaåt àöång vui chúi giûä vai troâhûúáng dêîn cuãa ngûúâi lúán.<br />
chuã àaåo, vò vêåy biïån phaáp naây cuäng laâ biïån phaáp mang + Treã khiïëm thñnh rêët haån chïë tri giaác bùçng nghe<br />
vaâ ñt coá nhu cêìu tiïëp xuác vúái ngûúâi khaác bùçng ngön<br />
laåi hiïåu quaã vaâ taác àöång àïën treã möåt caách tûå nhiïn nhêët.<br />
2. Nöåi dung<br />
ngûä noái, vò thïë, phaãi têåp thoái quen sûã duång thûúâng<br />
2.1. Möåt söë àùåc àiïím têm lñ cuãa treã khiïëm thñnh xuyïn ngön ngûä noái àïí nêng cao nhêån thûác vïì tûå<br />
Nhòn chung, khiïëm thñnh aãnh hûúãng lïn treã theo nhiïn vaâ xaä höåi, cho treã hiïíu àûúåc tñnh chêët cú baãn<br />
4 caách cú baãn:<br />
cuãa tûâng sûå vêåt vaâ hiïån tûúång. Thöng qua cú quan<br />
- Khiïëm thñnh laâm chêåm quaá trònh phaát triïín caác kôphên tñch thõ giaác, treã àiïëc vaâ nghïînh ngaäng (nùång<br />
tai) coá thïí àoåc vaâ hoåc tûâ ngûä vaâ cêu, bùæt àêìu hiïíu<br />
nùng tiïëp thu vaâ diïîn àaåt thöng tin.<br />
- Khiïëm thñnh gêy mêët cên bùçng ngön ngûä dêîn nghôa cuãa tûâ... Vúái thúâi gian nhêët àõnh, treã àiïëc phên<br />
àïën nhûäng khoá khùn vïì hoåc têåp vaâ tiïëp thu laâm giaãmbiïåt àûúåc caác àöëi tûúång úã xa, hiïíu àûúåc sûå vêån àöång<br />
trong khöng gian vaâ thúâi gian. Cêìn têån duång khaã nùng<br />
hoåc lûåc.<br />
- Khiïëm thñnh laâm caác kô nùng giao tiïëp khöng coân laåi cuãa thñnh giaác àïí giuáp treã phaát triïín trong quaá<br />
phaát triïín thûúâng dêîn àïën sûå cö lêåp vïì mùåt xaä höåi vaâ<br />
trònh hoåc têåp, lao àöång vaâ giao tiïëp.<br />
2.2. Àùåc àiïím phaát triïín caãm giaác vaâ tri giaác<br />
khaã nùng tû duy keám.<br />
- Khiïëm thñnh aãnh hûúãng quaá trònh nghïì nghiïåp, êm thanh cuãa treã khiïëm thñnh<br />
cú höåi hoaâ nhêåp vaâo xaä höåi cuãa treã sau naây.<br />
2.2.1. Àùåc àiïím caãm giaác, tri giaác êm thanh cuãa<br />
treã khiïëm thñnh<br />
Caác cöng trònh nghiïn cûáu àaä khùèng àõnh:<br />
+ Treã khiïëm thñnh bõ töín thûúng cú quan phên<br />
Caãm giaác vaâ tri giaác laâ mûác àöå nhêån thûác àêìu tiïn<br />
tñch thñnh giaác seä aãnh hûúãng àïën quaá trònh phaát triïíncuãa con ngûúâi vïì thïë giúái. Chuáng laâ nhûäng nguöìn göëc<br />
têm lñ nhûng coá thïí phuåc höìi dêëu hiïåu ngön ngûä tûâ cú baãn cuãa nhûäng kiïën thûác maâ chuáng ta nhêån thûác<br />
möi trûúâng bïn ngoaâi, tûâ sûå tiïëp xuác, laâm quen, thñch àûúåc úã thïë giúái xung quanh. Trong nhûäng daång caãm<br />
ûáng vúái tiïëng öìn, àûúåc luyïån têåp vêån àöång vaâ trao àöíi<br />
giaác khaác nhau thò caãm giaác nghe vaâ caãm giaác nhòn<br />
troâ chuyïån vúái ngûúâi xung quanh. Àiïìu quan troång laâ coá yá nghôa chuã yïëu. Chuáng ta söëng trong thïë giúái cuãa<br />
àaánh giaá àûúåc mûác àöå bõ töín thûúng thñnh lûåc cuãa àöëi<br />
êm thanh cuãa hònh daång vaâ maâu sùæc. Nhûäng nguöìn<br />
tûúång, tûâ àoá múái xaác àõnh phûúng phaáp giaáo duåc thñch<br />
húåp. Cêìn xaác àõnh khaã nùng cuãa treã vïì mùåt sinh lñ. * Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng<br />
<br />
60 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
thöng tin nhû phaát thanh, truyïìn hònh, phim aãnh, sên<br />
khaác nhau, bùæt àêìu bùçng caác êm thanh dïî phên biïåt,<br />
khêëu, êm nhaåc vïì nhiïìu mùåt àûa àïën caãm giaác nghe. dêìn dêìn àïën caác êm thanh khoá hún; phên biïåt àûúåc<br />
Têët nhiïn caãm giaác nhòn cuäng àoáng möåt vai troâ quan caác êm thanh coá sûå khaác biïåt roä raâng nhû nhûäng êm<br />
troång. Nhûng mêët sûác nghe seä laâm cho àûáa treã mêët thanh daâi vaâ ngùæn, êm thanh to vaâ nhoã; phên biïåt<br />
khaã nùng tri giaác bònh thûúâng vïì nhûäng nguöìn thöng àûúåc caác êm thanh gêìn giöëng nhau: tiïëng chuöng<br />
tin naây.<br />
cûãa vaâ chuöng àiïån thoaåi, tiïëng goåi tïn treã vaâ tïn ngûúâi<br />
Theo Baách khoa toaân thû vïì têm lñ (R.Corsini, khaác, êm thanh ngön ngûä naây vúái êm thanh ngön<br />
A. Auerbach), “tri giaác êm thanh laâ khaã nùng phên ngûä khaác...; phên biïåt nhûäng êm thanh gêìn giöëng<br />
biïåt caác êm thanh khaác nhau trong möi trûúâng xung<br />
nhau bao göìm caã phên biïåt caác êm khaác nhau cuãa lúâi<br />
quanh qua caác àùåc tñnh nhû cûúâng àöå, cao àöå, giai noái. Khaã nùng naây cuãa treã tiïëp tuåc phaát triïín trong suöët<br />
àiïåu, nhõp àiïåu. Tri giaác êm thanh khöng àún giaãn<br />
àöå tuöíi mêîu giaáo.<br />
chó laâ khaã nùng nghe maâ laâ lùæng nghe, têåp trung chuá Mûác àöå 3. Nhêån biïët êm thanh: Àêy laâ giai àoaån<br />
yá vaâo êm thanh vaâ taách ra àûúåc nhûäng àùåc àiïím treã nhêån biïët àûúåc êm thanh àoá laâ êm thanh gò hay<br />
àùåc trûng cuãa noá” [1; tr 58]. Khaã nùng têåp trung vaâo chñnh laâ giai àoaån treã biïët nguöìn göëc êm thanh phaát<br />
êm thanh - sûå chuá yá cuãa thñnh giaác - laâ möåt tñnh nùngra tûâ caái gò.<br />
rêët quan troång cuãa con ngûúâi, nïëu khöng coá khaã<br />
Mûác àöå 4. Nhêån biïët, hiïíu êm thanh ngön ngûä vaâ<br />
nùng naây thò chuáng ta khöng thïí nghe vaâ hiïíu àûúåc sûã duång àûúåc lúâi noái: <br />
Trong viïåc tiïëp nhêån ngön ngûä,<br />
lúâi noái.<br />
caãm giaác vaâ tri giaác êm thanh coá möåt vai troâ àùåc biïåt<br />
Tri giaác êm thanh phaát triïín theo hai hûúáng: möåt quan troång. Trïn cú súã naây diïîn ra sûå phaát triïín caác<br />
mùåt, phaát triïín vïì tri giaác êm thanh ngön ngûä, nghôa hònh thaái chuã àöång vaâ bõ àöång cuãa lúâi noái. Nghe àûúåc<br />
laâ hònh thaânh tai nghe êm võ, vaâ mùåt khaác, phaát triïín tritiïëng noái cuãa ngûúâi xung quanh, àûáa treã bùæt àêìu bùæt<br />
giaác êm thanh ngoaâi ngön ngûä (khöng phaãi lúâi noái), chûúác vaâ bêåp beå àûúåc nhûäng tûâ àêìu tiïn. Nhúâ lúâi noái<br />
nghôa laâ tiïëng öìn trong möi trûúâng xung quanh. Caã àûáa treã nhêån àûúåc nhûäng thöng tin cú baãn, lônh höåi<br />
hai hûúáng naây àïìu rêët quan troång vúái möîi ngûúâi vaâ bùæt<br />
nhûäng kiïën thûác vaâ kinh nghiïåm maâ ngûúâi lúán truyïìn<br />
àêìu phaát triïín úã treã em tûâ àêìu giai àoaån lûáa tuöíi haâi nhi.cho noá. Sûå phaá huyã tri giaác vaâ tiïëng noái cuãa ngûúâi xung<br />
Theo Erber (1982), Ling (1989), vaâ Estabrooks<br />
quanh tûå nhiïn seä keáo theo sûå phaá huyã quaá trònh hònh<br />
(1998) [2], caác kô nùng tri giaác êm thanh (haânh àöång thaânh ngön ngûä tñch cûåc. Treã khiïëm thñnh khöng thïí<br />
tri giaác nghe) phaát triïín tûâ cú baãn àïën nêng cao theo tûå mònh lônh höåi àûúåc ngön ngûä. Trong thûåc tïë, treã<br />
trònh tûå sau:<br />
khiïëm thñnh seä bõ cêm nïëu noá khöng àûúåc phaát hiïån<br />
súám nhûäng khoá khùn vïì thñnh giaác vaâ àûúåc höî trúå<br />
Nghe hiểu (Comprehension): tham gia vào cuộc trò<br />
bùçng nhûäng phûúng phaáp chuyïn biïåt trong viïåc tiïëp<br />
chuyện và trả lời đúng các câu hỏi.<br />
nhêån ngön ngûä.<br />
ÚÃ treã khiïëm thñnh, caãm giaác, tri giaác êm thanh<br />
Nhận diện/ xác định (Identification) đó là âm thanh gì<br />
àûúåc phaát triïín cuå thïí nhû sau: (xem baãng trang bïn)<br />
Nhû vêåy, viïåc cú quan phên tñch thñnh giaác bõ<br />
Phân biệt (Discrimination) âm thanh giống hay khác<br />
töín thûúng àaä dêîn àïën treã bõ giaãm àaáng kïí khaã<br />
nhau<br />
nùng tri giaác êm thanh, àùåc biïåt êm thanh ngön<br />
ngûä. Sûå haån chïë naây aãnh hûúãng trûåc tiïëp àïën nhêån<br />
Dò tìm/phát hiện (Detection) có hay không có âm<br />
thûác caãm tñnh cuãa treã. Khi cú quan thñnh giaác bõ töín<br />
thanh<br />
thûúng, nhûäng kñch thñch cuãa caác sûå vêåt, hiïån tûúång<br />
Caác nghiïn cûáu àïìu cho thêëy sûå phaát triïín nhêån lïn cú quan phên tñch thñnh giaác khöng gêy ra<br />
thûác qua kïnh thñnh giaác úã treã coá thñnh lûåc bònh thûúângcaãm giaác nghe vaâ khöng thïí taåo ra tri giaác nghe.<br />
thïí hiïån qua böën mûác àöå:<br />
Chùèng haån, nguöìn êm thanh laâ tiïëng tröëng taác àöång<br />
Mûác àöå 1. Phaát hiïån êm thanh: treã coá thïí phaát hiïån vaâo cú quan thñnh giaác (trûúác hïët taác àöång vaâo hïå<br />
ra caác êm thanh àún giaãn trong möi trûúâng xung<br />
thöëng dêîn truyïìn bùæt àêìu tûâ maâng nhô cuãa tai).<br />
quanh nhû tiïëng chuöng cûãa, tiïëng vöî tay, tiïëng<br />
Nhûng cú quan thñnh giaác àaä bõ hoãng, cho nïn taác<br />
chuöng àiïån thoaåi, êm thanh ngön ngûä khi ngûúâi lúán àöång cuãa tiïëng tröëng khöng gêy ra caãm giaác nghe<br />
giao tiïëp vúái treã bùçng ngön ngûä noái vaâ coá phaãn ûáng vúái<br />
vaâ tri giaác nghe. Tûác laâ àûáa treã khöng hïì nhêån biïët<br />
caác êm thanh àoá.<br />
àûúåc cûúâng àöå, cao àöå cuäng nhû tñnh chêët cuãa<br />
Mûác àöå 2. Phên biïåt êm thanh : treã coá thïí phên tiïëng tröëng. Do àoá, treã khöng thïí nhêån thûác àûúåc<br />
biïåt àûúåc caác êm thanh nghe thêëy laâ giöëng nhau hay möåt caách àêìy àuã caác yïëu töë vïì taác nhêån kñch thñch,<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 61<br />
<br />
- So saánh nhûäng bûác tranh veä cuãa treã khiïëm thñnh<br />
Àùåc àiïím tri giaác nghe<br />
Khöng giêåt mònh khi nghe tiïëng àöång lúán, khöngvúái treã bònh thûúâng cuäng thêëy nhûäng bûác tranh veä cuãa<br />
dõu<br />
0-3 thaáng<br />
tiïëng khoác khi àûúåc meå döî daânh bùçng lúâi noáitreã khiïëm thñnh coá nöåi dung phong phuá, tó mó hún vaâ<br />
Khöng quay àêìu vïì phña coá êm thanh; khöng phaãn<br />
àùåc biïåt laâ khi veä ngûúâi, treã khiïëm thñnh thûúâng thïí<br />
ûáng vúái gioång noái<br />
ãa meå;<br />
cu khöng biïët chúi möåt<br />
hiïån àêìy àuã hún nhûäng phêìn quan troång cuãa cú thïí<br />
Treã -6<br />
3<br />
mònh vúái nhûäng tiïëng àöång do mònh tûå phaát ra (vñ<br />
thaáng tuöíi<br />
ngûúâi vaâ rêët chuá yá àïën sûå cên xûáng trong viïåc mö taã<br />
duå: tiïëng bêåp beå hoùåc tiïëng phò pheâo nûúác boåt úã<br />
chuáng so vúái treã bònh thûúâng, nhûng chuáng laåi thûúâng<br />
miïång).<br />
gùåp khoá khùn àöëi vúái nhûäng bûác tranh biïíu thõ möëi<br />
Treã -10<br />
6<br />
khöng phaãn ûáng khi àûúåc goåi tïn; khöng hiïíu àûúåc<br />
quan hïå khöng gian.<br />
thaáng tuöíi tûâ àún giaãn nhû: chaâo<br />
, aå, öng, baâ, cha, meå,...<br />
Khöng thïí hiïíu vaâ laâm theo nhûäng yïu cêìu àún giaãn2.2.2. Sûå phaát triïín caác haânh àöång tri giaác<br />
Treã 10<br />
-18<br />
cuãa ngûúâi lúán; khöng phaát triïín khaã nùng nghe vaâ<br />
Caác haânh àöång tri giaác nghe àûúåc chuyïín dêìn tûâ<br />
thaáng tuöíi<br />
hiïíu lúâi noái<br />
caác haânh àöång àõnh hûúáng bïn ngoaâi thaânh haânh àöång<br />
Treã 18<br />
-24<br />
khöng noái àûúåc caã nhûäng êm àún giaãn“banhû: tri giaác bïn trong trñ naäo theo cú chïë nöåi têm hoáa.<br />
thaáng tuöíi ba”, “mama”.<br />
Haânh àöång tri giaác êm thanh úã daång haânh àöång<br />
Treã noái ngoång, chêåm noái hoùåc nùång hún laâ khöng<br />
àõnh hûúáng bïn ngoaâi laâ nhûäng haânh àöång diïîn ra<br />
noái àûúåc. Treã chó phaãn xaå laåi àöëi vúái nhûäng êm<br />
Treã tûâ-32tuöíi<br />
bïn ngoaâi, laâ sûå chuyïín àöång cuãa cú thïí (vöî tay, dêåm<br />
thanh lúán vaâ khöng phaãn ûáng laåi khi ngûúâi khaác<br />
hoãi,<br />
chên ...) khi nghe êm thanh, sûå rung àöång cuãa maâng<br />
goåi.<br />
nhô khi tiïëp nhêån soáng êm, sûå tiïëp nhêån chuêín caãm<br />
Noái quaá ngoång, chó<br />
ái no<br />
àûúåc möåt vaâi phuå êm hay<br />
Treã 3- 6 tuöíi<br />
nguyïn êm naâo àoá.<br />
giaác êm thanh úã daång vêåt chêët (tiïëng tröëng - êm trêìm,<br />
ÚÃ moåi tuöíi: khöng phaãn ûáng vúái nhûäng tiïëng àöång xung quanh<br />
hoùåc<br />
tiïëng keân - êm trung vaâ tiïëng chuöng - êm cao). Sûå<br />
chó phaãn ûáng vúái nhûäng tiïëng àöång rêët lúán; thûúâng duâng tiïëng<br />
khoác,<br />
tiïëp nhêån chuêín caãm giaác êm thanh úã daång vêåt chêët<br />
tiïëng laå hoùåc àiïåu böå àïí baây toã nhûäng<br />
cêìu vaâ<br />
nhuûúác muöën; thûúâng<br />
phuå thuöåc vaâo khöëi lûúång êm thanh, thúâi gian êm<br />
nhòn chùm chuá vaâo ngûúâi lúán àang noái hún laâ duâng tai àïí nghe,..<br />
Lûáa tuöíi<br />
<br />
thanh àûúåc phaát ra vaâ trñ nhúá cuãa treã.<br />
baãn chêët cuãa sûå vêåt, hiïån tûúång vaâ hêåu quaã laâ coá sûåHaânh àöång tri giaác êm thanh úã daång haânh àöång<br />
sai lïåch nhêët àõnh trong nhêån thûác.<br />
àõnh hûúáng bïn trong laâ sûå tiïëp nhêån chuêín biïíu tûúång<br />
Tuy nhiïn, treã khiïëm thñnh seä coá khaã nùng nhaåy thñnh giaác - nhûäng êm thanh öín àõnh trong trñ naäo cuãa<br />
beán hún, tinh tïë hún úã caãm giaác nhòn vaâ caãm giaác vêåntreã, àuã àïí giuáp treã thûåc hiïån haânh àöång àöëi chiïëu vúái<br />
àöång. Treã coá thïí “nghe àûúåc bùçng mùæt”, caãm thuå àûúåc<br />
êm thanh àang nghe àïí nhêån biïët sûå vêåt, hiïån tûúång.<br />
àöå rung cuãa êm thanh bùçng xuác giaác khi phaát êm àûa Chuêín biïíu tûúång thñnh giaác àûúåc lûu giûä trong trñ<br />
tay àùåt lïn cöí. Thõ giaác cuãa treã khiïëm thñnh trúã thaânhnaäo cuãa treã nhúâ trñ nhúá daâi haån. Vñ duå, khi nghe tiïëng<br />
chuã àaåo vaâ chuã yïëu trong viïåc nhêån thûác thïë giúái xungtröëng (khöng cêìn nhòn thêëy caái tröëng hoùåc hûúáng phaát<br />
quanh vaâ trong viïåc tiïëp nhêån ngön ngûä. Treã bònh ra êm thanh), treã biïët àöëi chiïëu vaâ sûã duång biïíu tûúång<br />
thûúâng hoåc noái chuã yïëu dûåa trïn caãm giaác nghe vaâàaä àûúåc lûu giûä trong trñ nhúá daâi haån àïí nhêån biïët<br />
vêån àöång, coân tri giaác thõ giaác àoáng vai troâ thûá yïëu.<br />
tiïëng tröëng. ÚÃ treã khiïëm thñnh, cú quan phên tñch thñnh<br />
Àiïìu naây hoaân toaân ngûúåc laåi vúái treã khiïëm thñnh. Cuâng<br />
giaác bõ röëi loaån laâm cho quaá trònh phöëi húåp giûäa caác<br />
vúái caãm giaác vêån àöång, caãm giaác tri giaác nhòn trúã thaânh<br />
giaác quan khöng thûåc hiïån àûúåc hoùåc àûúåc thûåc hiïån<br />
nïìn taãng àïí hònh thaânh tiïëng noái. Thêåm chñ treã khiïëmnhûng khöng hiïåu quaã àaä dêîn àïën haânh àöång tri giaác<br />
thñnh coá thïí tiïëp nhêån ngön ngûä chó dûåa trïn tri giaác àõnh hûúáng bïn trong cuäng gùåp rêët nhiïíu khoá khùn<br />
nhòn. Rêët nhiïìu nhûäng nghiïn cûáu àaä chûáng minh vaâ keáo theo nhûäng sai lêìm trong tri giaác. Maâ trûåc tiïëp<br />
rùçng caãm giaác vaâ tri giaác úã treã khiïëm thñnh khöng keám<br />
nhêët laâ aãnh hûúãng àïën viïåc tri giaác tñnh toaân veån cuãa<br />
so vúái treã nghe àûúåc, thêåm chñ coân tñch cûåc vaâ tinhsûå vêåt, hiïån tûúång, chùèng haån úã möåt treã bònh thûúâng,<br />
nhaåy hún. Búãi vêåy, treã khiïëm thñnh thûúâng àïí yá nhûängkhi treã nhòn thêëy con vêåt hung dûä àöìng thúâi nghe thêëy<br />
chi tiïët nhoã cuãa thïë giúái xung quanh maâ treã bònh thûúângtiïëng gêìm ruá cuãa noá thò quaá trònh tri giaác con vêåt mang<br />
khöng àïí yá àïën. Vñ duå:<br />
tñnh toaân veån, àêìy àuã vaâ chñnh xaác hún, treã khöng chó<br />
- Phên biïåt mêìu sùæc: viïåc phên biïåt nhûäng maâu nhêån thûác àûúåc hònh daáng dûä túån bïì ngoaâi maâ coân<br />
sùæc gêìn giöëng nhau nhû: xanh, àoã, da cam thò treã nhêån thûác àûúåc sûå hung dûä cuãa con vêåt naây, àiïìu naây<br />
khiïëm thñnh phên biïåt tinh tïë hún so vúái treã bònh thûúâng. khöng àún giaãn vúái treã khiïëm thñnh.<br />
- Phên biïåt ngûúâi tiïëp xuác: treã khiïëm thñnh coá thïí<br />
Haânh àöång tri giaác êm thanh úã daång ngön ngûä laâ<br />
nhêån thêëy tûâng chi tiïët vïì khuön mùåt, thên hònh, caách duâng ngön ngûä àïí mö phoãng laåi haânh àöång tri giaác bïn<br />
ùn mùåc, maâu sùæc vaâ chêët liïåu cuãa quêìn aáo nhanh húnngoaâi. Vñ duå, nghe giai àiïåu cuâng lúâi baâi haát thò haát laåi<br />
so vúái treã bònh thûúâng.<br />
àûúåc. Nhû vêåy, trong quaá trònh daåy hoåc cêìn chuá yá hònh<br />
<br />
62 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
thaânh vaâ phaát triïín úã treã k<br />
ô nùng tri giaác caã êm thanh cö. Khi nghe tiïëng saáo thò treã bûúác lïn 1 bûúác, khi<br />
ngoaâi ngön ngûä vaâ êm thanh ngön ngûä theo caác àùåc nghe tiïëng tröëng thò treã bûúác xuöëng 1 bûúác.<br />
tñnh cuãa êm thanh theo trònh tûå tûâ mûác àöå caãm nhêån * Troâ chúi 3: “Mûa to, mûa nhoã”.<br />
+ Muåc àñch: Phaát triïín khaã nùng phên biïåt nhõp àöå<br />
àûúåc êm thanh àïën nghe vaâ hiïíu lúâi noái. Muöën quaá<br />
trònh tri giaác nghe diïîn ra nhanh choáng vaâ chñnh xaác, cuãa êm thanh phaát ra.<br />
+ Chuêín bõ: Phoâng hoåc an toaân, saåch seä, traánh<br />
cêìn múã röång kinh nghiïåm êm thanh caãm tñnh cho treã;<br />
tiïëng öìn. Àöì duâng : xùæc xö.<br />
hònh thaânh vaâ phaát triïín úã treã hïå thöëng chuêín caãm giaác<br />
+ Caách tiïën haânh: Treã àûáng trong phoâng. Khi nghe<br />
êm thanh, tûác caác thang cao àöå cuãa êm thanh êm<br />
thêëy cö goä xùæc xö to, döìn dêåp, keâm theo lúâi noái “Mûa<br />
nhaåc, “lûúái” cêëu êm tiïëng meå àeã, giuáp treã sûã duång caác<br />
chuêín caãm giaác naây nhû möåt thûúác ào caãm tñnh àùåcto” treã phaãi chaåy nhanh, lêëy tay che àêìu. Khi nghe cö<br />
biïåt àïí tri giaác vaâ hïå thöëng hoáa caác thuöåc tñnh àa daånggoä xùæc xö nhoã, thong thaã vaâ noái “Mûa taånh”, treã ài<br />
cuãa thïë giúái xung quanh. Caãm giaác, tri giaác êm thanh úã chêåm, boã tay xuöëng. Khi cö dûâng tiïëng goä thò têët caã<br />
àûáng im taåi chöî (cö goä luác nhanh, luác chêåm àïí treã<br />
treã khiïëm thñnh coá möåt söë àùåc trûng sau:<br />
- Quaá trònh tri giaác êm thanh thiïëu sûå tham gia cuãa phaãn ûáng nhanh theo nhõp).<br />
* Troâ chúi 4: Ai àoaán àuáng<br />
thñnh giaác.<br />
+ Muåc àñch: Xaác àõnh hûúáng phaát ra tiïëng kïu.<br />
- Do sûå töín thûúng cuãa cú quan thñnh giaác nïn tri<br />
+ Chuêín bõ: Phoâng hoåc an toaân, saåch seä, traánh<br />
giaác tñnh toaân veån gùåp khoá khùn.<br />
tiïëng öìn. Àöì duâng : Xuác xùæc, chuöng, tröëng, coâi...<br />
- Thõ giaác coá sûå buâ trûâ thñnh giaác vò vêåy thõ giaác tñch<br />
+ Caách chúi: Cö chia treã ra thaânh tûâng nhoám àûáng,<br />
cûåc vaâ nhaåy beán hún.<br />
ngöìi úã caác goác trong phoâng hoùåc sên chúi. Möîi nhoám<br />
- Caãm giaác vêån àöång, caãm giaác xuác giaác trúã nïn<br />
coá möåt àöì chúi phaát ra tiïëng kïu. Cö goåi möåt treã ra àûáng<br />
quan troång trong viïåc nhêån thûác thïë giúái xung quanh,<br />
giûäa nhoám vaâ nhùæm mùæt laåi. Cö ra hiïåu cho 1 treã lùæc xuác<br />
vaâ quan troång hún caãm giaác vêån àöång àoáng vai troâ<br />
xùæc, treã àûáng giûäa phaãi àoaán xem tiïëng kïu phaát ra tûâ<br />
àùåc biïåt trong viïåc tiïëp nhêån êm thanh ngön ngûä cuãa<br />
àêu vaâ giú tay chó vïì hûúáng àoá. Nïëu treã àoaán àuáng thò<br />
treã khiïëm thñnh. Caãm giaác vêån àöång laâ phûúng thûáccö seä noái: “Àuáng röìi!” vaâ treã múã mùæt ra. Cö goåi treã khaác<br />
duy nhêët giuáp treã khiïëm thñnh kiïím tra laåi sûå phaát êmvaâ troâ chúi tiïëp tuåc. Nïëu treã àoaán chûa àuáng thò tiïëp tuåc<br />
cuãa mònh.<br />
chúi 2-3 lêìn nûäa, cho àïën khi treã àoaán àuáng.<br />
2.3. Möåt söë troâ chúi phaát triïín caãm giaác, tri<br />
* Troâ chúi 5: Nghe vaâ àoaán<br />
giaác êm thanh cho treã mêìm non khiïëm thñnh<br />
+ Muåc àñch: Phaát triïín thñnh giaác vaâ ngön ngûä cuãa<br />
* Troâ chúi 1: Ài tòm tiïëng chuöng<br />
treã qua viïåc nghe vaâ lùåp laåi tiïëng àöång (tiïëng kïu).<br />
+ Muåc àñch: Phaát triïín khaã nùng phaát hiïån ra êm<br />
+ Chuêín bõ: Phoâng hoåc an toaân, saåch seä, traánh<br />
thanh<br />
tiïëng öìn. Àöì duâng: bùng ghi êm tiïëng kïu cuãa caác<br />
+ Chuêín bõ: Phoâng hoåc an toaân, saåch seä, traánh con vêåt vaâ caác tiïëng àöång khaác.<br />
tiïëng öìn. Àöì duâng: chuöng, khùn bõt mùæt...<br />
+ Caách chúi: Treã nghe tiïëng àöång hoùåc tiïëng kïu<br />
+ Caách thûåc hiïån: Cö giúái thiïåu caác àöì chúi, tiïëng cuãa caác con vêåt qua bùng ghi êm ( hoùåc do giaáo viïn<br />
kïu khi rung/goä caác àöì chúi àoá phaát ra. Lêëy möåt caáitûå taåo ra) vaâ noái xem àoá laâ tiïëng àöång gò? tiïëng kïu<br />
khùn bõt mùæt treã. Cö àûáng úã möåt võ trñ trong phoâng<br />
cuãa con gò? Sau àoá, cö yïu cêìu treã lùåp laåi tiïëng àöång<br />
rung chuöng vaâ yïu cêìu treã di chuyïín vïì hûúáng coá hoùåc tiïëng kïu àoá. Treã naâo nhêån biïët àuáng vaâ thïí hiïån<br />
tiïëng chuöng rung. Chiïëc khùn bõt mùæt seä giuáp treã têåp giöëng nhêët seä laâ ngûúâi thùæng cuöåc.<br />
trung lùæng nghe àïí tòm ra tiïëng chuöng vaâ di chuyïín<br />
* Troâ chúi 6: Con gò kïu?<br />
vïì hûúáng coá êm thanh. Nïëu treã khöng nghe àûúåc thò<br />
+ Muåc àñch: Luyïån phaát êm vaâ cuãng cöë nhêån thûác<br />
cö dõch chuyïín võ trñ àïën gêìn treã hún, rung/goä laåi vúái vïì caác con vêåt, àöì vêåt.<br />
+ Chuêín bõ: Phoâng hoåc an toaân, saåch seä, traánh<br />
cûúâng àöå êm thanh to hún. Cuäng tûúng tûå nhû tröëng,<br />
tiïëng öìn. Àöì duâng: tranh vïì caác con vêåt nhû con meâo,<br />
keân, vöî tay, hai thanh göî àêåp vaâo nhau...:<br />
con võt, con choá, con gaâ...<br />
* Troâ chúi 2: Ta cuâng chúi<br />
+ Caách chúi: Giaáo viïn goåi möåt treã lïn àûa cho<br />
+ Muåc àñch: Phaát triïín khaã nùng phên biïåt cao àöå<br />
xem tranh 1 con vêåt. Sau khi xem xong, treã phaãi bùæt<br />
cuãa êm thanh.<br />
+ Chuêín bõ: Phoâng hoåc an toaân, saåch seä, traánh chûúác tiïëng kïu cuãa con vêåt trong tranh cho phuâ húåp<br />
(vñ duå: caåp - caåp, meo - meo, gêu - gêu, oâ oá o...).<br />
tiïëng öìn. Àöì duâng : tröëng, saáo<br />
on vêåt<br />
+ Caách tiïën haânh: Cö giúái thiïåu caác duång cuå trïn Nhûäng treã coân laåi chuá yá lùæng nghe vaâ nïu tïn c<br />
baån vûâa bùæt chûúác tiïëng kïu.<br />
cho treã xem vaâ nghe êm thanh duång cuå àoá phaát ra.<br />
Cho treã àûáng thaânh haâng ngang quay lûng vïì phña<br />
(Xem tiïëp trang 75)<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 63<br />
<br />
Can thiïåp súám treã khuyïët<br />
- Möi trûúâng lúáp hoåc<br />
: Chuá troång xêy dûång nïìn nïëp [2] Lï Thõ Thuáy Hùçng (2015). <br />
lúáp hoåc àïí xêy dûång bêìu khöng khñ, thaái àöå vaâ caáchtêåt. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
Giaáo duåc hoåc treã khuyïët<br />
cû xûã cuãa caác thaânh viïn trong lúáp; quaãn lñ haânh vi cuãa[3] Nguyïîn Xuên Haãi (2009). <br />
têåt<br />
. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
treã trong lúáp; xêy dûång nhûäng quy àõnh cuãa lúáp hoåc,<br />
[4] Lï K hanh (2003). Treã tûå kó <br />
- Nhûäng thiïn thêìn bêët<br />
coá sûå giaám saát, kiïím tra vaâ nhûäng chiïën lûúåc khuyïënhaånh. NXB Phuå nûä.<br />
khñch sûã duång thúâi gian hoåc têåp vaâ thúâi gian chuyïín[5] Trêìn Thõ Lïå Thu (2010). <br />
Àaåi cûúng Can thiïåp súám<br />
giao giûäa caác hoaåt àöång àïí treã reân luyïån; sùæp xïëp, töí<br />
cho treã khuyïët têåt trñ tuïå. <br />
NXB Àaåi hoåc Quöëc gia<br />
chûác cú súã, àiïìu kiïån vêåt chêët lúáp hoåc (trang trñ lúápHaâ Nöåi.<br />
Giaáo duåc treã<br />
hoåc, tiïu chuêín aánh saáng, khöng gian, caác tuã àûång àöì [6] Trung têm Giaáo duåc treã coá têåt (1993). <br />
coá têåt taåi gia àònh.<br />
Viïån Khoa hoåc giaáo duåc.<br />
duâng hoåc têåp) taåo àiïìu kiïån cho treã hoaåt àöång.<br />
Tûå kó <br />
- Nhûäng vêën<br />
- Möi trûúâng xaä höåi<br />
(möi trûúâng chñnh trõ, kinh tïë, [7] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2013). <br />
àïì lñ luêån vaâ thûåc tiïîn<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
vùn hoáa, thïí thao...): Laâ möi trûúâng maâ treã chñnh laâ<br />
[8] M.C. Abraham (2002). Addressing Learning<br />
trung têm, tham gia vaâ chi phöëi vaâo caác hoaåt àöång, Differenes Sensory Intergration. Frank Schaffer<br />
viïåc taåo dûång möåt möi trûúâng xaä höåi töët, laânh maånh seä<br />
Publications. Michigan. USA.<br />
goáp phêìn khöng nhoã cho sûå hònh thaânh vaâ phaát triïín [9] Ph.D. Bryna Siegel (2003). Helping children with<br />
nhên caách cuãa treã.<br />
Autism learn. Oxford university press.<br />
Caác yïëu töë trïn cho thêëy, möi trûúâng giaáo duåc hoâa<br />
nhêåp àaä coá nhûäng aãnh hûúãng tñch cûåc àöëi vúái treã, giuáp<br />
treã xoáa boã mùåc caãm, tûå ti, phaát huy tñnh àöåc lêåp, tûå<br />
quyïët cao. Viïåc kò thõ, gaán maác goåi tïn cho nhûäng treã<br />
(Tiïëp theo trang 63)<br />
KT noái chung vaâ treã coá RLPTK noái riïng laâ viïåc laâm<br />
3. Kïët luêån<br />
thiïëu tñnh nhên vùn, seä khiïën cho treã bõ cö lêåp, khöng<br />
Nhû vêåy, sûã duång troâ chúi laâ möåt trong nhûäng<br />
coá cú höåi àïí àûúåc phaát triïín.<br />
2.3.3. Nêng cao nùng lûåc giaáo viïn: Nùng lûåc phûúng phaáp hiïåu quaã vaâ tûå nhiïn nhêët giuáp treã khiïëm<br />
thñnh phaát triïín caãm giaác vaâ tri giaác êm thanh. Qua troâ<br />
chuyïn mön, kô nùng sû phaåm vaâ àaåo àûác nghïì<br />
nghiïåp luön laâ nhûäng yïëu töë quyïët àõnh chêët lûúång vaâchúi treã khöng chó phaát triïín khaã nùng nhêån biïët, phên<br />
hiïåu quaã cuãa quaá trònh phaát triïín cuãa treã, vò sau böëbiïåt êm thanh maâ coân reân luyïån àûúåc thïm nhiïìu kô<br />
nùng cú baãn nhû kô nùng nghe, kô nùng phaát êm, kô<br />
meå, giaáo viïn laâ ngûúâi gêìn guäi vúái treã nhêët. Treã àïën<br />
trûúâng cêìn nhêån àûúåc sûå caãm thöng, àûúåc àaánh giaá nùng giao tiïëp, reân kô nùng phöëi húåp luên phiïn, kô<br />
chñnh xaác vaâ khaách quan vïì nhûäng àiïím maånh, yïëu; nùng ghi nhúá tûâ ngûä, trïn cú súã àoá maâ phaát triïín nhêån<br />
GV cêìn trao àöíi vúái gia àònh vaâ cuâng gia àònh xêy thûác, phaát triïín trñ tuïå cho treã. Hún nûäa, àûúåc vui chúi<br />
dûång kïë hoaåch giaáo duåc caá nhên phuâ húåp cho treã. vúái caác troâ chúi àa daång, hêëp dêîn cuäng laâ cú höåi töët àïí<br />
treã khiïëm thñnh xoáa ài mùåc caãm tûå ti, ruåt reâ khi giao tiïëp<br />
3. Kïët luêån<br />
vúái moåi ngûúâi xung quanh, àöìng thúâi thuác àêíy quaá<br />
Muåc tiïu cöët loäi nhêët àöëi vúái treã KT noái chung vaâ treã<br />
trònh hoaân thiïån nhên caách cho treã. <br />
RLPTK noái riïng laâ treã coá àûúåc möåt cuöåc söëng àöåc lêåp<br />
àïën mûác coá thïí. KNTPV giuáp treã àaáp ûáng àûúåc nhûängTaâi liïåu tham khaão<br />
nhu cêìu caá nhên, tûâ nhûäng nhu cêìu cú baãn nhêët (ùn, [1] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2005). <br />
Àaåi cûúng vïì giaáo<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
mùåc, vïå sinh...) àïën nhûäng nhu cêìu cao hún (tûå laâm duåc treã khiïëm thñnh<br />
[2] Sandy Niemann - Devorah Greenstein - Darlena<br />
àeåp, tûå kiïëm söëng...). Viïåc reân luyïån súám nhùçm phaát<br />
(taâi liïåu dõch). NXB<br />
triïín KNTPV cho treã laâ viïåc laâm vö cuâng cêìn thiïët, David (2006). Giuáp àúä treã àiïëc<br />
Lao àöång - Xaä höåi.<br />
khöng chó mang tñnh nhên vùn cao, maâ coân giaãm<br />
[3] Cao Minh Chêu vaâ caác cöång sûå (2007). <br />
Möåt söë<br />
thiïíu nhûäng gaánh nùång cho gia àònh, ngûúâi thên coá daång têåt thûúâng gùåp úã treã em<br />
caách phaát hiïån vaâ huêën<br />
treã RLPTK. Àïí reân luyïån KNTPV cho treã RLPTK cêìn luyïån. NXB Y hoåc.<br />
xaác àõnh àûúåc caác kô nùng cêìn reân luyïån, xêy dûång [4] Böå GD-ÀT (7/2003). Giaáo duåc hoâa nhêåp treã khuyïët<br />
möi trûúâng tûå reân luyïån cho treã vaâ nêng cao nùng lûåc têåt (taâi liïåu böìi dûúäng caán böå giaãng viïn caác trûúâng<br />
sû phaåm).<br />
cuãa giaáo viïn. Àêy laâ vêën àïì cêìn àûúåc quan têm nghiïn<br />
[5] Buâi Thõ Lêm (2016). <br />
Can thiïåp súám cho treã khiïëm<br />
cûáu àïí giuáp treã RLPTK coá khaã nùng tûå phuåc vuå vaâ coá<br />
thñnh. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
àiïìu kiïån hoaâ nhêåp cöång àöìng. <br />
[6] Trung têm giaáo duåc treã coá têåt (1993), <br />
Giaáo duåc cho<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
treã coá têåt taåi gia àònh<br />
. NXB Haâ Nöåi.<br />
[1] Nguyïîn Thõ Thanh Bònh (2009).<br />
Giaáo trònh chuyïn [7] Trõnh Àûác Duy (1997). <br />
Giaáo duåc treã khuyïët têåt<br />
àïì vïì giaáo duåc kô nùng söëng<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.thñnh giaác<br />
. NXB Chñnh trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.<br />
<br />
Phaát triïín caãm giaác,<br />
... tri giaác<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 75<br />
<br />