
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Thế giới đang chuyển mình trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đây là cuộc
cách mạng làm thay đổi cơ bản cách thức sản xuất trên toàn thế giới nói chung và tại Việt
Nam nói riêng. Lĩnh vực ngân hàng cũng không nằm ngoài xu thế đó. Những tiến bộ về kỹ
thuật công nghệ đã và đang làm thay đổi cấu trúc, phương thức hoạt động và cung cấp nhiều
dịch vụ hiện đại của hệ thống ngân hàng, hình thành những sản phẩm dịch vụ tài chính mới,
như: M-POS, Internetbanking, Mobile banking, công nghệ thẻ chip, ví điện tử…. mang đến
những giải pháp mới phục vụ khách hàng và giảm thiểu chi phí giao dịch, vận chuyển, quản
lý, góp phần tiết kiệm về mặt tài chính cho các ngân hàng. Bên cạnh đó, ngành ngân hàng
hiện nay còn chịu áp lực cạnh tranh từ các công ty tài chính, công ty Fintech; các công ty này
có khả năng thay thế tất cả các hoạt động tài chính của ngân hàng với các hỗ trợ ưu việt về
công nghệ. Có thể nói, ngành ngân hàng đang hòa mình vào cuộc cách mạng công nghiệp,
đón nhận nhiều cơ hội và thách thức trong thời gian tới.
Chuyển đổi số đang được đưa vào trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc
biệt là dịch vụ ngân hàng. Trong những năm gần đây, thế giới đã chứng kiến sự phát triển
nhanh chóng của xu hướng ngân hàng số. Các ngân hàng tại Việt Nam đã đặt ra những mục
tiêu rõ ràng về việc phát triển và triển khai các giải pháp công nghệ mới, từ hệ thống thanh
toán đến ứng dụng di động thông minh. Thông qua việc đầu tư vào nền tảng công nghệ, các
ngân hàng đang tạo ra trải nghiệm ngân hàng số hoàn toàn mới cho khách hàng. Việc thực
hiện dự án hiện đại hóa ngân hàng và hệ thống thanh toán đã giúp họ nhanh chóng đáp ứng
với sự phức tạp của môi trường kinh doanh ngày nay. Đồng thời, nâng cao hiệu suất hoạt
động là một ưu tiên hàng đầu. Các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đang tập trung vào cải
thiện quy trình nội bộ, tối ưu hóa chi phí và tăng cường khả năng đáp ứng nhanh chóng với
thị trường biến đổi. Điều này giúp họ duy trì sự linh hoạt và sẵn sàng thích ứng với những
thách thức mới, đồng thời cung cấp một dịch vụ ngân hàng đa dạng và hiệu quả cho khách.
Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín sẽ tụt lại phía sau, thậm chí thất bại trong cuộc chạy đua thu
hút khách hàng nếu không bắt nhịp với xu thế này. Xuất phát từ những lý do nêu trên, tôi đã
lựa chọn nghiên cứu đề tài “Phát triển dịch vụ ngân hàng số tại Ngân hàng TMCP Sài
Gòn Thương Tín – Chi nhánh Hà Nam” làm đề tài đề án thạc sỹ.