ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T
---------------------
NGUYN TH THU HÀ
PHÁT TRIN DCH V NGÂN HÀNG S TI NGÂN HÀNG
TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN CHI NHÁNH HÀ NAM
Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã số: 8340201
TÓM TT ĐỀ ÁN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯNG NG DNG
Người hưng dn khoa hc: TS. Lưu Ngọc Hip
Hà Ni 2025
1
PHN M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đề tài
Thế giới đang chuyển mình trong cuc Cách mng công nghip ln th . Đây cuc
cách mạng làm thay đổi bản cách thc sn xut trên toàn thế gii nói chung ti Vit
Nam nói riêng. Lĩnh vực ngân hàng ng không nằm ngoài xu thế đó. Những tiến b v k
thut công ngh đã và đang làm thay đổi cấu trúc, phương thức hoạt động và cung cp nhiu
dch v hiện đại ca h thng ngân hàng, hình thành nhng sn phm dch v tài chính mi,
như: M-POS, Internetbanking, Mobile banking, công ngh th chip, điện tử…. mang đến
nhng gii pháp mi phc v khách hàng gim thiu chi phí giao dch, vn chuyn, qun
lý, góp phn tiết kim v mt tài chính cho các ngân hàng. Bên cạnh đó, ngành ngân hàng
hin nay còn chu áp lc cnh tranh t các công ty tài chính, công ty Fintech; các công ty này
kh năng thay thế tt c c hot đng tài chính ca ngân hàng vi các h tr ưu vit v
công ngh. th nói, ngành ngân hàng đang hòa mình vào cuc cách mng công nghip,
đón nhận nhiều cơ hi và thách thc trong thi gian ti.
Chuyển đổi s đang được đưa vào trong tất c các lĩnh vực của đời sng hội, đặc
bit dch v ngân hàng. Trong những năm gần đây, thế giới đã chng kiến s phát trin
nhanh chóng của xu ng ngân hàng s. Các ngân hàng ti Việt Nam đã đặt ra nhng mc
tiêu ràng v vic phát trin trin khai các gii pháp công ngh mi, t h thng thanh
toán đến ng dụng di động thông minh. Thông qua việc đầu vào nn tng công ngh, c
ngân hàng đang to ra tri nghim ngân hàng s hoàn toàn mi cho khách hàng. Vic thc
hin d án hiện đại hóa ngân hàng h thng thanh toán đã giúp h nhanh chóng đáp ng
vi s phc tp của môi trường kinh doanh ngày nay. Đồng thi, nâng cao hiu sut hot
động là một ưu tiên hàng đầu. Các ngân hàng thương mại ti Việt Nam đang tập trung vào ci
thin quy trình ni b, tối ưu hóa chi phí tăng cường kh năng đáp ng nhanh chóng vi
th trưng biến đổi. Điu này giúp h duy trì s linh hot sn sàng thích ng vi nhng
thách thc mới, đồng thi cung cp mt dch v ngân hàng đa dng hiu qu cho khách.
Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín s tt li phía sau, thm chí tht bi trong cuc chạy đua thu
hút khách hàng nếu không bt nhp vi xu thế này. Xut phát t nhng lý do nêu trên, tôi đã
la chn nghiên cứu đ tài “Phát triển dch v ngân hàng s ti Ngân hàng TMCP Sài
Gòn Thương Tín Chi nhánh Hà Nam” làm đ tài đề án thc s.
2
2. Câu hi nghiên cu
- Các nhân t nào ảnh hưởng đến s phát trin dch v ngân hàng s?
- Cn nhng giải pháp đ phát trin dch v ngân hàng s ti Ngân hàng TMCP
Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Hà Nam?
3. Mc tiêu và nhim v nghiên cu
Mc tiêu nghiên cu ca đề án tìm hiu các yếu t chính tác đng ti s phát
trin ca dch v ngân hàng s trên cơ sở nghiên cu nhng lý lun v dch v ngân hàng s,
phát trin dch v ngân hàng s, các nhân tc động ti phát trin dch v ngân hàng s,
t đó đưa ra các giải pháp nhm phát trin dch v ngân hàng s ti ti Ngân hàng TMCP Sài
Gòn Thương Tín Chi nhánh Hà Nam: Các mc tiêu c th như sau :
- H thng hoá lý luận cơ bản v ngân hàng s và dch v ngân hàng s;
- Các nhân t ảnh hưởng đến phát trin dch v ngân hàng s thc trng phát trin
dch v ngân hàng s ti Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Hà Nam;
- Đề xut mt s gii pháp phát trin dch v ngân hàng s ti Ngân hàng TMCP Sài
Gòn Thương Tín Chi nhánh Hà Nam trong giai đoạn 2025 - 2030.
4. Đối tưng và phm vi nghiên cu
- Đối tượng nghiên cu Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Nam.
- Phm vi nghiên cu :
+ V không gian : Đề tài được nghiên cu ti Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín
Chi nhánh Hà Nam.
+ V thi gian : Đ tài này được thc hin vi b d liu th cp thu thập được trong
khong thi gian t m 2021 đến 2023.
5. Phương pháp nghiên cứu
Đề án s dụng phương pháp nghiên cu bao gồm phương pháp tổng hp s liu, biu
th s liu bng các bng thống kê, đồ th thống kê, phương pháp phân tích thông tin, phân
tích dãy s thời gian, phương pháp so sánh.
S liệu được thu thp t ngun th cp: t c tài liu, sách, tp chí, bài báo, website,
các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài, báo cáo tài chính, báo cáo thường niên ca
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Hà Nam ng thi, s liu t nguồn
3
cp cũng được thu thp gm: kho sát bng bng hi, s dng thang đo Lirket 5 mức độ để
tng hp.
6. Kết cu ca đề án
Đề án ngoài phn m đầu kết lun, bao gồm 4 chương với kết cu ni dung chính
như sau:
Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cu, cơ sở thuyết v ngân hàng s dch
v ngân hàng s ca ngân hàng thương mi.
Chương 2: Phương pháp nghiên cứu và thiết kế đề án.
Chương 3: Thực trng phát trin dch v ngân hàng s ti Ngân hàng TMCP Sài Gòn
Thương Tín Chi nhánh Hà Nam.
Chương 4: Giải pháp phát trin dch v ngân hàng s ti Ngân hàng TMCP Sài Gòn
Thương Tín Chi nhánh Hà Nam.
CHƯƠNG 1: TNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ THUYT V
NGÂN HÀNG S VÀ DCH V NGÂN HÀNG S CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG
MI
1.1. Các vấn đề cơ bản v ngân hàng s
1.1.1. Khái nim v ngân hàng s
Tóm li, trong đề án này, khái nim ngân hàng s được tác gi định nghĩa: Ngân hàng
s hình ngân hàng hoạt động da trên nn tng công ngh để cung cp toàn b các
dch v tài chính cho khách hàng thông qua máy móc, thiết b điện t kết ni internet,
mng viễn thông di động; khách hàng t phc v nhu cu tài chính và không có s tham gia
của con người trong vic cung cp dch v.
1.1.2. Phân bit ngân hàng s vi ngân hàng trc tuyến và ngân hàng điện t
Ngân hàng s, ngân hàng trc tuyến ngân hàng đin t các hình thái tiến b ca
ngân hàng truyn thng. Tuy nhiên, vn còn nhng s nhm ln gia ba hình thái ngân hàng
này do nhiều điểm tương đồng. Do đó, để hiu rõ ràng v bn cht ngân hàng s, hãy cùng
đi so sánh ba hình thái này, cụ th như sau:
4
Bng 1.1: Phân bit Ngân hàng trc tuyến, Ngân hàng điện t và Ngân hàng s
Tiêu chí
Ngân hàng trc tuyến
Ngân hàng điện t
Ngân hàng s
Khái
nim
Là mt dch v ngân
hàng tạo điều kin cho
khách hàng s dng hu
hết mi sn phm ca
ngân hàng hin nay bt
c đâu, vào bt c lúc
nào thông qua kết ni
Internet. Nó cũng bao
hàm dch v ngân hàng
điện t Internet Banking,
Mobile Banking
Là loi hình dch v to
điều kin cho khách
hàng kim tra thông tin
hoc giao dch bng
hình thc online vi tài
khon ngân hàng
Là mt hình thc ngân
hàng sa tt c
nhng hot động và dch
vth thc hin
c chi nhánh ngân hàng
bình thường
Bn cht
Khái niệm ngân hàng điện t, ngân hàng trc
tuyến ch phn ánh mt phn khía cnh ca vic áp
dng s hóa trong lĩnh vực ngân hàng, không đòi
hi phi tích hp s hóa đối vi toàn b hoạt động
ca ngân hàng.
Khái nim ngân hàng s
có phm vi rng và toàn
din hơn ngân hàng đin
t và ngân hàng trc
tuyến
Tính
năng
- Vn tin
- Chuyn tin
- Thanh toán
- Tiết kim online
- Tin vay
- Tính năng liên
quan đến th (khóa/m
khóa th, đăng ký/hy
đăng ký thanh toán trc
tuyến, thay đổi tài
khon thanh toán mc
định, thanh toán th tín
dng
cho chính mình và cho
ch th khác)
- Thanh toán bng
QR12
- Bán ngoi t- Mua
sm online
V bn cht, ngân hàng
đin t ch là mt dch
v được to ra để b
sung cho các dch v
trên nn tng ngân hàng
truyn thng, tp trung
vào các tính năng:-
Chuyn tin- Thanh
toán- Tra cu s dưi
khon
Ngân hàng s có tt c
c tính năng như mt
ngân hàng đích thc:-
Đăng ký online- Thanh
toán- Chuyn
khon/Chuyntin 24/7-
Vay ngân hàng- Gi tiết
kim- Np tin vàoi
khon- Qun lý tài
khon,qun lý th-
Tham gia các snphm
đầu tư, bo him- Qun
lý tài chính cánhân
doanh nghip
- Kh năng bo mt ca
ngân hàng s là tuyt
đối và được giám sát
cht ch bi các ngân
hàng.