
1.3.2.2. Sự cần thiết phải phát triển dịch vụ thu thuế qua NHTM ................................ 14
1.3.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ thu thuế NHTM .................... 15
1.3.3.1. Những nhân tố thuộc về môi trường kinh tế-xã hội ......................................... 15
1.3.3.2. Những nhân tố thuộc về ngân hàng ................................................................. 17
1.3.3.3. Những nhân tố thuộc về tâm lý khách hàng ..................................................... 18
1.3.4. Những chỉ tiêu đánh giá sự phát triển dịch vụ thu thuế qua NHTM................... 19
1.3.4.1. Các chỉ tiêu định lượng .................................................................................... 19
1.3.4.2. Các chỉ tiêu định tính ....................................................................................... 20
1.4 Kinh nghiệm phát triển dịch vụ thu thuế qua NHTM trên thế giới và bài học cho
Việt Nam ....................................................................................................................... 22
1.4.1 Kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới ......................................................... 22
1.4.2 Bài học cho Việt Nam .......................................................................................... 24
1.4.2.1 Đa dạng hóa phương pháp thu thuế .................................................................. 24
1.4.2.2 Đổi mới quy trình thu thuế ................................................................................ 24
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .............................................................................................. 25
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THU THUẾ QUA CÁC
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI Ở VIỆT NAM ........................................................... 26
2.1. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG
MẠI VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA ............................................................ 26
2.2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THU THUẾ QUA NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI ............................................................................................................. 28
2.2.1. Quy trình dịch vụ thu thuế qua NHTM ............................................................... 28
2.2.2. Quy mô thu thuế qua hệ thống NHTM ............................................................... 30
2.2.2.1. Quy mô dịch vụ thu các loại thuế .................................................................... 30
2.2.2.2. Quy mô dịch vụ thu theo phương thức thu ...................................................... 34
2.2.2.3. Quy mô dịch vụ thu thuế theo số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ............. 36
2.2.3. Doanh thu từ dịch vụ thu thuế tại một số ngân hàng .......................................... 37
2.2.3.1.Doanh thu từ dịch vụ thu thuế tại ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển
Việt Nam ....................................................................................................................... 39