B GIO DC V ĐO TO
TRƯỜNG ĐI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
Nguyn Ngc Quỳnh Như
PHT TRIN DCH V THU THUẾ
QUA CÁC NGÂN HNG THƯƠNG MI
VIT NAM
LUẬN VĂN THẠC S KINH T
Tp. H Chí Minh - 2016
B GIO DC V ĐO TO
TRƯỜNG ĐI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
NGUYN NGC QUNH NHƯ
PHT TRIN DCH V THU THUẾ
QUA CÁC NGÂN HNG THƯƠNG MI
VIT NAM
Chuyên ngành: Ngân Hàng
Mã s: 60340201
LUẬN VĂN THẠC S KINH T
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
TS. LI TIẾN DĨNH
Tp. H Chí Minh - 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn y hoàn toàn do tôi thc hin. Các phn trích dn và s
liệu được s dng trong luận văn đều đưc trich dn nguồn độ chính xác cao
nht trong phm vi hiu biết ca tôi.
Tp. H Chí Minh, ngày tháng năm 2016
Tác gi luận văn
Nguyn Ngc Quỳnh Như
MC LC
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC BIỂU Đ
DANH MỤC SƠ ĐỒ
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THU THUẾ QUA CÁC
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .................................................................................... 5
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG THU THUẾ .............................................. 5
1.1.1. Khái niệm và đặc điểm về thuế ........................................................................... 5
1.1.1.1. Khái niệm về thuế ............................................................................................ 5
1.1.1.2. Đặc điểm về thuế .............................................................................................. 5
1.1.2. Hoạt động thu thuế .............................................................................................. 6
1.1.2.1. Khái niệm hoạt động thu thuế .......................................................................... 6
1.1.2.2. Vai trò của hoạt động thu thuế ......................................................................... 7
1.1.2.3. Các phương thức tiến hành nộp thuế ............................................................... 8
1.2. HOẠT ĐỘNG CUNG CẤP DỊCH VỤ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............. 8
1.2.1. Khái niệm và đặc điểm dịch vụ NHTM .............................................................. 9
1.2.2. Các loại hình dịch vụ NHTM .............................................................................. 10
1.2.2.1. Các loại hình dịch vụ ngân hàng truyền thống................................................. 10
1.2.2.2. Các loại dịch vụ ngân hàng hiện đại ................................................................ 10
1.3 PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THU THUẾ QUA HỆ THỐNG NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI ............................................................................................................. 12
1.3.1. Sự ra đời của dịch vụ thu thuế qua NHTM ......................................................... 12
1.3.2. Phát triển dịch vụ thu thuế qua NHTM ............................................................... 13
1.3.2.1. Khái niệm phát triển dịch vụ thu thuế qua NHTM .......................................... 13
1.3.2.2. Sự cần thiết phải phát triển dịch vụ thu thuế qua NHTM ................................ 14
1.3.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ thu thuế NHTM .................... 15
1.3.3.1. Những nhân tố thuộc về môi trường kinh tế-xã hội ......................................... 15
1.3.3.2. Những nhân tố thuộc về ngân hàng ................................................................. 17
1.3.3.3. Những nhân tố thuộc về tâm lý khách hàng ..................................................... 18
1.3.4. Những chỉ tiêu đánh giá sự phát triển dịch vụ thu thuế qua NHTM................... 19
1.3.4.1. Các chỉ tiêu định lượng .................................................................................... 19
1.3.4.2. Các chỉ tiêu định tính ....................................................................................... 20
1.4 Kinh nghiệm phát triển dịch vụ thu thuế qua NHTM trên thế giới và bài học cho
Việt Nam ....................................................................................................................... 22
1.4.1 Kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới ......................................................... 22
1.4.2 Bài học cho Việt Nam .......................................................................................... 24
1.4.2.1 Đa dạng hóa phương pháp thu thuế .................................................................. 24
1.4.2.2 Đổi mới quy trình thu thuế ................................................................................ 24
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .............................................................................................. 25
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THU THUẾ QUA CÁC
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI Ở VIỆT NAM ........................................................... 26
2.1. TÌNH NH PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG
MẠI VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA ............................................................ 26
2.2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THU THUẾ QUA NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI ............................................................................................................. 28
2.2.1. Quy trình dịch vụ thu thuế qua NHTM ............................................................... 28
2.2.2. Quy mô thu thuế qua hệ thống NHTM ............................................................... 30
2.2.2.1. Quy mô dịch vụ thu các loại thuế .................................................................... 30
2.2.2.2. Quy mô dịch vụ thu theo phương thức thu ...................................................... 34
2.2.2.3. Quy mô dịch vụ thu thuế theo số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ............. 36
2.2.3. Doanh thu từ dịch vụ thu thuế tại một số ngân hàng .......................................... 37
2.2.3.1.Doanh thu từ dịch vụ thu thuế tại ngân hàng TMCP Đầu phát triển
Việt Nam ....................................................................................................................... 39