
459
PHÁT TRIỂN DU LỊCH BIỂN BÀ RỊA – VŨNG TÀU –
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
Mai Thị Lâm Linh1
1. Lớp CH22LS01, Trường Đại học Thủ Dầu Một
TÓM TẮT
Ngày nay, khi mà cuộc sống vật chất ngày càng được nâng cao, du lịch biển trở thành nhu cầu
thiết yếu không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Vì thế, nhu cầu của du khách đến với du
lịch biển ngày càng nhiều. Bài viết này phân tích, đánh giá các yếu tố tiềm năng và thực trạng phát
triển du lịch biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đưa ra một số giải pháp phát triển du lịch biển tỉnh Bà
Rịa - Vũng Tàu.
Từ khoá: Bà Rịa - Vũng Tàu, bền vững, du lịch biển, tăng trưởng kinh tế.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bà Rịa - Vũng Tàu được xem là cửa ngõ phía Đông của Sài Gòn - Gia Định và Đông Nam Bộ.
Diện tích toàn tỉnh là 2047,66 km2, chiếm gần 0,6% diện tích của cả nước. Biển và bờ biển Bà Rịa -
Vũng Tàu thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc nơi rất tiềm năng để phát triển du lịch biển. Bờ
biển dài trên 100 km, trong đó 72 km có nhiều vũng, vịnh và bãi cát đẹp, lý tưởng với cơ sở dịch vụ
- du lịch, nghỉ mát tiện nghi như Vũng Tàu, Côn Đảo, Long Hải, Hồ Cốc, Hồ Tràm, Hồ Linh, Bình
Châu... đã thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước mỗi năm. Thủy triều của biển Bà Rịa -
Vũng Tàu theo chế độ bán nhật triều tương đối ổn định, với biên độ tối đa 4-5 mét cũng tạo cho vùng
biển này thêm nhiều ưu thế.
Với 156 km bờ biển, Bà Rịa - Vũng Tàu có những bãi tắm đẹp, cát dài thoai thoải, nước trong
và sạch quanh năm, như Bãi Trước, Bãi Sau, Bãi Dâu, Bãi Dứa (Vũng Tàu), Long Hải (Long Đất),
Hồ Cốc, Hồ Tràm (Xuyên Mộc)... Gắn liền với đó là các khu rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước
Bửu và suối nước khoáng nóng Bình Châu. Ngoài ra còn có Vườn quốc gia Côn Đảo, diện tích là
6.043 ha, với hệ động, thực vật phong phú và cạnh đó là di tích hệ thống nhà tù Côn Đảo, Bà Rịa -
Vũng Tàu thực sự có tiềm năng để trở thành một trung tâm du lịch biển của cả nước nếu có một chính
sách khai thác hợp lý.
Bà Rịa - Vũng Tàu còn có nguồn nước khoáng Bình Châu, Suối Nghệ có giá trị chữa bệnh, giải
khát và xuất khẩu. Cát trắng Bình Châu là nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm thủy tinh cao cấp,
như pha-lê. Các dãy núi đá hoa cương ở khu vực Núi Dinh - Thị Vải và khu vực núi Minh Đạm là
nguyên liệu quan trọng cho nhu cầu xây dựng rất lớn trong tỉnh.
Như vậy, với lợi thế về vị trí địa lý thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, biển và bờ biển
Bà Rịa - Vũng Tàu có nguồn sản vật, sản phẩm biển phong phú và đa dạng, cảnh quan đẹp, hiền hòa
thuận lợi để khai thác và phát triển các loại hình du lịch biển.
2. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN
2.1. Tình hình phát triển du lịch biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Trên cơ sở đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, các văn kiện
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong những năm gần đây đều xác định “Bà Rịa -
Vũng Tàu cơ bản trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, du lịch và khai thác hải sản của khu
vực và cả nước, một thương cảng quốc gia và quốc tế” (Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 2009).

460
Từ năm 2007, triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa X, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng Chương trình thực hiện số
12Ctr-TU của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu: “Phấn đấu xây dựng, phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
trở thành tỉnh mạnh về kinh tế biển, với hệ thống thương cảng quốc gia và quốc tế vào thời kì 2010 -
2015; là một trong những trung tâm dịch vụ, du lịch, hải sản của khu vực và cả nước” (Ủy ban nhân
dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 2008). Từ năm 2017 đến nay, thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày
16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bà Rịa - Vũng Tàu
đã tạo ra bước đột phá, đưa ngành du lịch biển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc
đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Sản phẩm du lịch biển có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu,
mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực. Tính đến cuối năm
2020, thu hút được 17-20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt du lịch nội địa; đóng góp trên
10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD; giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỷ
USD; tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp. Phấn đấu đến năm 2030, du lịch
thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn” (Vũ Văn Đông, 2020). Thu nhập từ du lịch biển đã góp phần nâng
tỷ trọng đóng góp của ngành du lịch trong GRDP toàn tỉnh, hướng đúng theo mục tiêu đưa du lịch
trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng lượng khách tới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu “trong giai đoạn 2017-2020 tăng trung bình
15%/năm; riêng khách có lưu trú là 12,32 triệu lượt khách (trong đó có 3,1 triệu lượt khách quốc tế),
có tốc độ tăng trung bình đạt 14%/năm. Tổng số doanh thu từ hoạt động du lịch giai đoạn 2017-2020
đạt khoảng 23.991 tỷ đồng (trong đó doanh thu từ dịch vụ lưu trú đạt khoảng 7.516 tỷ đồng, tốc độ
tăng bình quân đạt 7,25%/năm)” (Vũ Văn Đông, 2020).
Bà Rịa - Vũng Tàu là vùng trọng điểm trong Chương trình Du lịch biển quốc gia, với nhiều loại
hình du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh, giải trí cuối tuần, du lịch sinh thái rừng - biển - đảo và du lịch
văn hóa - lịch sử - cách mạng. Với tiềm năng và điều kiện sẵn có, tỉnh luôn nắm lấy ưu thế vươn mình
trở thành một trung tâm du lịch biển của cả nước.
Để tạo điều kiện thu hút đầu tư khai thác, phát triển tiềm năng du lịch biển, Bà Rịa - Vũng Tàu
đã huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật; nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao
thông nối liền các cảng nước sâu, kết nối giao thông đường bộ và đường biển, nối liền Bà Rịa - Vũng
Tàu với các tỉnh thành khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực để phục vụ tốt nhất
cho nhu cầu đi lại, vận chuyển, lưu thông hàng hóa như đường Liên cảng Thị Vải - Cái Mép, đường
cao tốc và đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Biên Hòa - Vũng Tàu, các tuyến đường ngang nối
Quốc lộ 51 với khu cảng Cái Mép… Quốc lô 51A (8 làn xe) chạy qua tỉnh dài gần 50 km, thúc đẩy
tiến độ xây dựng đường cao tộc Biên Hòa - Vũng Tàu 6 làn xe song song với Quốc lộ 51A. Đồng
thời, Bà Rịa - Vũng Tàu đã chú trọng đến việc xây dựng hệ thống giao thông ven biển.
Tỉnh chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, quy hoạch phát triển hệ thống
các đô thị như: thành phố Vũng Tàu là trung tâm kinh tế, văn hóa, dịch vụ công cộng và đầu mối giao
lưu của miền Đông Nam bộ và của tỉnh, là trung tâm du lịch, dịch vụ hàng hải, phát triển cảng và khai
thác dịch vụ dầu khí của cả nước; đô thị Phú Mỹ (huyện Tân Thành) sẽ được xây dựng với tính chất
chủ yếu là đô thị công nghiệp - cảng biển, trung tâm kinh tế quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm
phía Nam và của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Thành phố Bà Rịa sẽ được xây dựng, phát triển với tính
chất là trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh, là trung tâm dịch vụ thương mại. Hệ thống các đô
thị trên sẽ được kết nối với nhau trong một không gian kinh tế thống nhất, kết hợp với những đô thị
của các địa phương khác trong vùng.
Tỉnh quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất tại các bến cảng, xây dựng mới các cảng phục
vụ du lịch gồm: cảng Long Hải, cảng Sao Mai, cảng Cầu Đá, cảng Côn Đảo. Cải tạo những điều kiện
về kỹ thuật, vệ sinh, an toàn tại các bến cảng hàng hóa để phù hợp cho việc đón tàu du lịch; tập trung
đầu tư trang bị mới và cải tạo đội tàu du lịch để phục vụ du khách với chất lượng tốt nhất theo tiêu
chuẩn quốc tế... Từ năm 2020 đến nay, tỉnh đã chú trọng tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và
du lịch để phục vụ nhân dân, đồng thời quảng bá thương hiệu, thu hút khách du lịch như Festival
Biển; khai hội Văn hóa - Du lịch hằng năm... Ngoài ra, tỉnh cũng tiến hành đầu tư tôn tạo các di tích

461
lịch sử, phát triển các loại hình văn hóa-nghệ thuật truyền thống; xây dựng cơ sở hạ tầng ngoài hàng
rào và các dự án du lịch trọng điểm; đăng cai tổ chức một số sự kiện kinh tế, văn hóa, du lịch lớn
mang tầm quốc gia và quốc tế nhằm nâng cao tính hấp dẫn, đa dạng của du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tỉnh đã nghiên cứu nâng cấp một số lễ hội dân gian để phục vụ du khách như Lễ hội Dinh Cô (thị
trấn Long Hải, huyện Long Ðiền), Lễ trùng cửu (xã Long Sơn, Thành phố Vũng Tàu), lễ hội Nghinh
Ông (Thành phố Vũng Tàu)...
Các doanh nghiệp lữ hành có những biện pháp kích cầu và tạo ra những sản phẩm mới lạ, đa
dạng cho nhóm du khách tàu biển với những chương trình đặc sắc; liên kết với các công ty dịch vụ,
nhà hàng, khách sạn, cũng như các địa phương để giảm giá các dịch vụ, giá phòng, nâng cao chất
lượng phục vụ cho du khách… Bên cạnh đó, tỉnh cần ban hành chính sách quản lý cụ thể, rõ ràng về
mức thuế, phí, giấy phép cho du lịch nói chung và du lịch biển nói riêng. Tuy nhiên, một trong những
vấn đề mà ngành du lịch các địa phương có biển, đảo đang gặp là sự trùng lặp và giẫm chân lên nhau,
dẫn đến thiếu liên kết để phát triển. Du lịch biển đảo phải nằm trong hoạch định của vùng, làm như
thế không những tránh khai thác trùng lặp mà còn hỗ trợ, tạo ra chuỗi liên kết sản phẩm đa dạng và
phong phú hơn. Mỗi địa phương cần tạo ra những đặc thù riêng của mình dựa trên các yếu tố khác
biệt về cảnh quan, địa lý, văn hóa.
Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng các hoạt động đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, nâng cao chất lượng
phục vụ, bảo vệ môi trường sinh thái nói chung, đặc biệt là các khu du lịch trọng điểm. Nhằm chủ
động làm tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu cũng đã ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác bảo đảm trật tự công cộng, đô thị và trị
an tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh.
Để quản lý tốt an ninh ở các khu du lịch, tránh trường hợp tội phạm gây án ở khu du lịch làm
mất hình ảnh trong mắt du khách, lẫn các hoạt động gián điệp, phá hoại của các đối tượng có quốc
tịch nước ngoài. Mặt khác, để đơn giản thủ tục, tạo không khí nhẹ nhàng, thoải mái ở các khu du lịch.
Thành phố Vũng Tàu đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra thường xuyên các
địa chỉ “đen” bị du khách phản ánh, kết hợp xử phạt nặng các trường hợp vi phạm và rút giấy phép
đăng ký kinh doanh. Công khai số điện thoại, địa chỉ của cơ quan có thẩm quyền để du khách và nhân
dân biết. Các sở như: Giao thông - Vận tải, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa - Thể thao và Du
lịch, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công thương, Công an tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được
phân công xây dựng kế hoạch giải quyết các vấn đề cụ thể, tạo chuyển biến trong việc chấn chỉnh lập
lại trật tự đô thị, công cộng và trị an tại khu du lịch.
Trong những năm gần đây, công tác giáo dục, tuyên truyền những quy định của pháp luật về
bảo vệ môi trường ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong
nhận thức của các doanh nghiệp về bảo vệ môi trường du lịch biển. Trong đó, có sự nỗ lực tham gia
của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Một trong những việc làm thiết thực được nhiều doanh
nghiệp kinh doanh du lịch, nhất là du lịch biển thực hiện nhằm bảo vệ môi trường là đầu tư xây dựng
hệ thống xử lý nước thải, chất thải đạt chuẩn.
Tính đến cuối năm 2023, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành một trong những trung tâm du
lịch biển của cả nước. Tỉnh đã hoàn thành và đưa vào khai thác toàn bộ hay từng phần các dự án đã
có chủ đầu tư, đã được cấp phép tại các khu vực đã được quy hoạch du lịch. Ưu tiên thu hút các nhà
đầu tư có năng lực, có kinh nghiệm để thực hiện các dự án lớn: Khu du lịch lâm viên văn hóa Núi
Dinh, khu du lịch lâm viên văn hóa Núi Minh Đạm, khu du lịch Hoa Anh Đào, các khu du lịch ở Côn
Đảo… với 337 cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng từ đạt chuẩn đến 5 sao, với 12.258 phòng. Trong
đó có: khách sạn 5 sao (4 cơ sở); khách sạn 4 sao (16 cơ sở); khách sạn 3 sao (20 cơ sở); khách sạn 2
sao (56 cơ sở); khách sạn 1 sao (115 cơ sở); nhà nghỉ đạt chuẩn (161 cơ sở); biệt thự cao cấp (1 cơ
sở); biệt thự đạt chuẩn (1 cơ sở); căn hộ đạt chuẩn (3 cơ sở) (Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng
Tàu, 2023).
Bên cạnh những thành tựu, du lịch biển Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đang đối mặt với hàng loạt
khó khă, thách thức.

462
Những khu Resort 5 sao, khu vui chơi, mua sắm hạng sang phục vụ nhu cầu khách hàng cao
cấp còn hạn chế. Thống kê từ Sở Du Lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, trong năm 2018, Vũng Tàu đón hơn
13,5 triệu khách tham quan, trong đó 3,1 triệu lượt khách lưu trú, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Mục
tiêu đến 2025 sẽ đón 8,6 triệu lượt khách lưu trú và 17 triệu lượt khách vào năm 2030. Với lượng
khách này, Vũng Tàu nằm trong danh sách 5 thành phố biển hút khách bậc nhất Việt Nam. Tuy nhiên,
lượng phòng khách sạn cao cấp 3 - 5 sao của Vũng Tàu chưa đáp ứng được nhu cầu du khách và thua
xa các thành phố biển khác như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc.
Nguồn nhân sự cao cấp lĩnh vực du lịch biển, khách sạn hướng ra biển còn yếu kém. Ngoài ra,
các cơ sở lưu trú du lịch hạng cao đang phát triển nhanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đòi hỏi
phải có một số lượng lớn cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo chuyên sâu trong
và ngoài nước, có khả năng quản lý rộng trong nhiều lĩnh vực dịch vụ cao cấp đang hoạt động tại
khách sạn 3 sao trở lên. Để khắc phục tình trạng thiếu hụt về nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch
biển, thời gian qua, ngành du lịch biển Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp như tổ chức các lớp
đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lao động ngành du lịch tại các địa phương và doanh nghiệp kinh
doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, trường Cao đẳng nghề Du lịch Vũng Tàu đào tạo khoảng
1.000 học viên tốt nghiệp các khoá nghiệp vụ sơ cấp du lịch biển và khoảng 750 sinh viên tốt nghiệp
hệ trung cấp, cao đẳng thuộc các ngành như: quản trị kinh doanh, lễ tân, kỹ thuật phục vụ buồng...
cung cấp nguồn nhân lực cho ngành. Chưa khai thác triệt để các thế mạnh tài nguyên của vùng để
phát triển ngành du lịch biển, những lợi thế thúc đẩy các dịch vụ biển như sản phẩm du lịch biển, kinh
doanh du lịch biển,…Bộ máy đội ngũ quản lý du lịch biển còn kém, thiếu chuyên nghiệp trong giải
quyết các vấn đề dịch vụ đáp ứng nhu cầu du khách; Vai trò của cơ quan Nhà Nước chưa thật sự tập
trung đẩy mạnh nhiều chính sách phát triển du lịch biển và biện pháp thu hút lượng khách du lịch
trong và ngoài nước đến sử dụng các dịch vụ chi phí du lịch biển.
Phần lớn du khách đến với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có số ngày lưu trú chỉ từ 1 - 2 ngày, lượng
khách ở từ 3 ngày trở lên chiếm tỷ lệ tương đối thấp, do bởi trên địa bàn chưa có nhiều khu vui chơi
giải trí hấp dẫn du khách lưu trú dài hạn. Tỷ trọng khách du lịch quốc tế thấp chiếm tỷ lệ 4 - 5%.
Mất cân bằng nghiêm trọng giữa tỷ lệ khách trong những ngày thường và ngày cuối tuần, lễ,
tết… Để thu hút du khách đến với thành phố Vũng Tàu, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều
chương trình, giải pháp kích cầu thu hút các doanh nghiệp du lịch, tổ chức nhiều sự kiện để phục vụ
nhân dân và du khách. Nhiều hoạt động văn hoá - thể thao, sự kiện xã hội tạo điểm nhấn cho địa
phương như: Lễ hội Nghinh Ông - Thắng Tam; Lễ hội Trùng Cửu - Long Sơn; các giải thường niên
như Giải Lân sư rồng; Giải Diều quốc tế thiết lập kỷ lục Việt Nam; Giải đi bộ leo núi thành phố Vũng
Tàu; Chương trình âm nhạc đường phố; Giải Việt dã truyền thống Báo Bà Rịa - Vũng Tàu; Vũng Tàu
City Trail và hàng loạt hoạt động đã đem đến nhiều cung bậc trải nghiệm cho du khách và người dân
địa phương. Qua đó kết hợp quảng bá hình ảnh, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch của thành phố
Vũng Tàu.
2.2. Một số giải pháp
Thứ nhất, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của ngành du lịch biển; Xây dựng mới, rà soát
điều chỉnh các quy hoạch hiện có, tạo quỹ đất cho các nhà đầu tư phát triển du lịch biển; Tạo môi
trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch biển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch
biển; Phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch biển tỉnh Bà
Rịa - Vũng Tàu. Tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch biển; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
đáp ứng phục vụ du lịch biển; Tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch biển và
liên kết phát triển du lịch doanh nghiệp; Tạo môi trường du lịch biển văn minh, thân thiện, an toàn và
hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Thứ hai, về vốn đầu tư cho phát triển du lịch biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Tự tạo nguồn
vốn đây là giải pháp có ý nghĩa đối với hoàn cảnh nước ta nói chung và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng.
Thực hiện cổ phần hoá đối với các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là các doanh nghiệp làm ăn kém
hiệu quả, thực hiện đổi đất lấy cơ sở hạ tầng. Tập trung nguồn vốn ngân sách nhà nước cho xây dựng
kết cấu hạ tầng (đường giao thông, điện, cấp thoát nước, bưu chính viễn thông…) cho các khu du lịch

463
biển trọng điểm. Nguồn vốn đầu tư này đóng vai trò quan trọng trong việc kích cầu, tạo môi trường
thuận lợi thu hút vốn đầu tư của các thành phần khác đầu tư vào các khu du lịch biển trọng điểm.
Thứ ba, về phát triển nguồn nhân lực du lịch biển: Xây dựng các chương trình đào tạo, bồi
dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn. Phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, Sở văn hoá
thể thao và du lịch, Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, Trường Cao đẳng nghề du lịch Vũng
Tàu. Thường xuyên tổ chức các lớp chuyên đề, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên. Tổ chức
các hội thảo, hội thi nhằm giúp cho lao động có cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau.
Thứ tư, về sản phẩm du lịch biển: Phân loại sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố, định vị
sản phẩm chủ lực, sản phẩm bổ sung, sản phẩm thay thế để làm căn cứ phân bổ nguồn lực đầu tư hợp
lý, hỗ trợ công tác quy hoạch, định hướng thu hút đầu tư nhằm khai thác tối đa hiệu quả các nguồn
lực. Củng cố và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch biển đảm bảo lợi thế cạnh tranh, coi đây là sản
phẩm chủ lực. Sản phẩm du lịch biển phải đa dạng: tắm biển, nghỉ dưỡng, các loại hình thể thao trên
biển và thưởng thức các món ăn đặc sản miền biển. Tổ chức lại khu phố mua sắm, phố ẩm thực đêm
để đáp ứng nhu cầu du khách lưu trú. Loại hình này đã tổ chức nhưng không duy trì, hiệu quả không
cao do sản phẩm quá nghèo nàn, trùng lặp, chất lượng thấp và giá cả quá cao. Nâng cao chất lượng
bãi tắm, tiếp tục xây dựng các bãi tắm du lịch kiểu mẫu.
Thứ năm, về xúc tiến quảng bá, mở rộng thị trường du lịch biển: Đối với hoạt động tuyên truyền
về du lịch, cần có trách nhiệm cung cấp đầy đủ cho du khách những thông tin để nâng cao sự tôn
trọng của du khách đến môi trường tự nhiên, xã hội và văn hoá khu du lịch. Quảng cáo đúng sự thật
và không hứa hẹn những điều không có trong chương trình kinh doanh du lịch. Marketing trong du
lịch giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường sinh thái. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất
lượng các chương trình để quảng bá du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu như: Vũng Tàu - Biển hát, Cuộc thi
thả diều quốc tế, ẩm thực thế giới, hoa hậu quý bà …đồng thời tuyên truyền, quảng bá hoạt động du
lịch qua các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương và Trung ương. Đẩy mạnh hợp tác quốc
tế trong việc xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá du lịch thông qua hội chợ, triển lãm.
Thứ sáu, về quy hoạch, liên kết với các tỉnh thành: Hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển
du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong thời gian tới, ngành du lịch
biển Bà Rịa - Vũng Tàu cần chú trọng nâng cao nhận thức, quán triệt quan điểm, định hướng vai trò
và nhiệm vụ của hợp tác và phát triển du lịch biển từ các cơ quan ban ngành đến các cơ sở kinh doanh
du lịch biển. Trên cơ sở đó góp phần giúp các cơ quan, đơn vị định đúng hướng, xây dựng chính sách,
kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện và nâng cao hiệu quả hợp tác.
Thứ bảy, về phát triển bền vững du lịch biển: Quy hoạch phát triển ngành du lịch biển phải chú
trọng đến yếu tố phát triển bền vững, cần quy hoạch các khu du lịch biển rõ ràng, hợp lý với điều kiện
tự nhiên của tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền ý thức người dân địa phương cũng như du khách
trong việc bảo vệ môi trường. Tập trung quản lý, xây dựng các phương án thu gom rác tại những nơi
tập trung đông khách du lịch, dễ bị ô nhiễm như các bãi biển trung tâm thành phố Vũng Tàu. Công
tác kiểm tra, giám sát phải được thực hiện đồng bộ, thường xuyên. Khai thác tài nguyên du lịch biển
phải đi liền với đầu tư tôn tạo, đối với tài nguyên tự nhiên chúng ta cần khai thác hiệu quả nhưng phải
luôn đầu tư gìn giữ chúng, đối với tài nguyên nhân văn chúng ta không được xem nhẹ, phải dành một
nguồn ngân sách lớn khôi phục và gìn giữ, tránh tình trạng thương mại hoá tài nguyên nhân văn.
3. KẾT LUẬN
Việc phát triển du lịch biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế -
xã hội trong thời kỳ hội nhập và thực hiện đúng quy hoạch của Chính phủ về phát triển du lịch trở
thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, du lịch biển chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu
GDP, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển du lịch biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
là một trong những nội dung quản lý nhà nước về du lịch biển, bao gồm những định hướng phát triển
ngành và phát triển không gian lãnh thổ địa bàn tỉnh, được nghiên cứu trên cơ sở đánh giá tổng hợp
tư liệu và số liệu những lợi thế về tài nguyên du lịch biển của tỉnh. Các khả năng khai thác tiềm năng
phát triển du lịch biển Bà Rịa - Vũng Tàu được lồng ghép phù hợp với định hướng phát triển kinh tế
- xã hội của đất nước, của địa phương gắn với thị trường du lịch biển trong vùng, khu vực, cả nước

