PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC LẬP VÀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH DẠY HỌC<br />
THÔNG QUA PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO GÓC<br />
CHO SINH VIÊN KHOA HÓA HỌC - ĐHSP HUẾ<br />
NGUYỄN THỊ THÙY TRANG<br />
Khoa Hóa học, trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế<br />
Tóm tắt: Năng lực lâ ̣p và thực hiê ̣n kế hoa ̣ch dạy ho ̣c là năng lực sư phạm<br />
tất yếu không thể thiế u đối với sinh viên ngành sư phạm, được rèn luyện<br />
thông qua học phần thực hành phương pháp da ̣y ho ̣c (PPDH) Hóa ho ̣c.<br />
PPDH theo góc - là mô ̣t trong những phương pháp phát huy tính tić h cực, tự<br />
giác, chủ động, sáng tạo cho người ho ̣c. Tuy nhiên qua khảo sát, sinh viên<br />
chưa áp dụng nhiều PPDH tić h cực vào kế hoa ̣ch dạy ho ̣c. Bài báo giới thiệu<br />
cơ sở lí luận của PPDH theo góc, áp dụng PPDH này vào một tiết học cụ thể<br />
trong chương trình THPT và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng<br />
lực lâ ̣p và thực hiê ̣n kế hoa ̣ch dạy ho ̣c cho sinh viên sư phạm Hóa học.<br />
Từ khóa: Năng lực lâ ̣p và thực hiê ̣n kế hoa ̣ch bài ho ̣c, phương pháp dạy<br />
học, dạy học theo góc<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Theo điều 24.2 của Luật Giáo dục, "Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính<br />
tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp<br />
học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào<br />
thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh” [5].<br />
Để thực hiện mục tiêu đó, việc đổi mới PPDH là cần thiết.<br />
Muốn đổi mới cách dạy, cách học trước hết người giáo viên phải đổi mới chính PPDH<br />
của mình, thông qua việc hình thành và trau dồi các kĩ năng thiết kế bài dạy theo hướng<br />
tích cực hóa người học, đổi mới cách thức tổ chức một tiết dạy phát huy tính chủ động<br />
cho học sinh cũng như nhiều kĩ năng sư phạm khác. Trong đó đổi mới năng lực lâ ̣p và<br />
thực hiê ̣n kế hoa ̣ch bài ho ̣c [1] là khâu then chốt đầu tiên, quyết định sự thành công hay<br />
không của tiết dạy. Do đó việc hình thành năng lực này là thiết yếu, bởi đây là năng lực<br />
gia công về mặt sư phạm của giáo viên đối với tài liệu học tập nhằm làm phù hợp tối đa<br />
với đặc điểm lứa tuổi, trình độ, kinh nghiệm của học sinh và đảm bảo logic sư phạm.<br />
Năng lực này sinh viên được tiếp cận nhiều hơn thông qua học phần thực hành PPDH<br />
Hóa ho ̣c. Qua khảo sát giáo án và tập giảng của sinh viên cho thấy: Giáo án được thiết<br />
kế theo kiểu đường thẳng từ trên xuống nên nội dung bài dạy có tính hệ thống, tính<br />
logic cao. Tuy nhiên giáo viên là người thuyết trình, diễn giảng, là "kho tri thức" sống<br />
và học sinh là người nghe, nhớ, ghi chép, suy nghĩ theo, thụ động tiếp thu kiến thức.<br />
Trong lớp học, học sinh ngồi theo các dãy bàn hướng về phía bảng và giáo viên, giáo<br />
viên điều khiển mọi hoạt động. Mă ̣c dù, nhiều sinh viên đã tích cực đổi mới PPDH, chủ<br />
Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br />
ISSN 1859-1612, Số 01(41)/2017: tr. 23-31<br />
Ngày nhận bài: 20/8/2016; Hoàn thành phản biện: 09/9/2016; Ngày nhận đăng: 13/9/2016<br />
<br />
24<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THÙY TRANG<br />
<br />
động trong việc tìm tòi những cách thức mới như chuyển từ sử dụng phấn và bảng kết<br />
hợp với máy chiếu truyền thống sang dùng Powerpoint và các trang web. Tuy nhiên,<br />
suy cho cùng đây cũng mới chỉ là những cải tiến đôi chút về kĩ thuật mà không làm thay<br />
đổi bản chất của quá trình dạy học thụ động.<br />
Chúng ta đang hướng tới các PPDH tích cực - một thuật ngữ rút gọn, được dùng ở nhiều<br />
nước để chỉ những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực,<br />
chủ động, sáng tạo của người học. Nó không phải là một PPDH cụ thể, chuyên biệt nào<br />
đó, cũng không phải là sự phủ nhận các PPDH truyền thống mà là muốn nhấn mạnh một<br />
định hướng khai thác mặt tích cực của các PPDH hiện có. Ở đó, giáo viên là người giữ<br />
vai trò hướng dẫn, gợi ý, tổ chức, giúp cho người học tự tìm kiếm, khám phá những tri<br />
thức mới, nêu tình huống, kích thích hứng thú, suy nghĩ và phân xử các ý kiến đối lập<br />
của học sinh từ đó hệ thống hoá các vấn đề, tổng kết bài giảng, khắc sâu những tri thức<br />
cần nắm vững. Giáo án dạy học theo phương pháp này được thiết kế kiểu chiều ngang<br />
theo hai hướng song hành giữa hoạt động dạy của thầy và học của trò, không có mục<br />
tiêu chung, đồ dùng dạy học chung cho từng hoạt động như PPDH truyền thống. Ưu<br />
điểm của PPDH tích cực rất chú trọng đến kĩ năng thực hành, vận dụng giải quyết các<br />
vấn đề thực tiễn, coi trọng rèn luyện và tự học.<br />
Bên cạnh đó, mỗi cá nhân người học có đặc điểm tâm sinh lý riêng biệt, có nhu cầu<br />
nhận thức và khả năng phát triển trí tuệ khác nhau, có những phong cách học tập khác<br />
nhau. Do đó PPDH truyền thống khó đáp ứng được nhu cầu nhận thức cho các nhóm<br />
học sinh có năng lực khác nhau. Mặt khác, do đặc thù môn Hóa học là môn khoa học<br />
thực nghiệm, nếu học sinh được học tập kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành thì<br />
giờ học sẽ hấp dẫn, sinh động hơn, học sinh sẽ nhanh chóng hiểu bài, khắc sâu kiến thức<br />
hơn. Vận dụng PPDH theo góc nhằm phát triển năng lực lâ ̣p và thực hiê ̣n kế hoa ̣ch dạy<br />
cho sinh viên khoa Hóa học trường ĐHSP Huế là một việc làm cần thiết.<br />
2. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO GÓC<br />
2.1. Khái niệm<br />
Thuật ngữ tiếng Anh "Working in corners" được dịch là học theo góc, có thể hiểu là làm<br />
việc theo góc, làm việc theo khu vực. Học theo góc là một PPDH mà trong đó giáo viên<br />
tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ khác nhau tại các vị trí cụ thể trong không<br />
gian lớp học đảm bảo cho học sinh học sâu [3], [4].<br />
2.2. Ưu điểm<br />
Mở rộng sự tham gia, nâng cao hứng thú và cảm giác thoải mái ở người học. Học sâu và<br />
hiệu quả bền vững; tương tác cá nhân cao giữa thầy và trò, người học lựa chọn hoạt<br />
động; các góc khác nhau – cơ hội học tập khác nhau. Người dạy có nhiều thời gian hơn<br />
cho hoạt động hướng dẫn riêng từng người học, hoặc hướng dẫn từng nhóm nhỏ người<br />
học [3],[4].<br />
2.3. Qui trình thực hiện [3], [4].<br />
Bước 1. Chọn nội dung, địa điểm và đối tượng học sinh<br />
<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC LẬP VÀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH DẠY HỌC...<br />
<br />
25<br />
<br />
Bước 2. Thiết kế kế hoạch bài học<br />
Bước 3. Tổ chức dạy học theo góc<br />
Bước 4. Tổ chức cho học sinh trao đổi và đánh giá kết quả học tập (nếu cần)<br />
3. VẬN DỤNG DẠY HỌC THEO GÓC ĐỂ THIẾT KẾ KẾ HOẠCH DẠY HỌC<br />
3.1. Nguyên tắc lựa chọn nội dung: cần đảm bảo ba nguyên tắc sau<br />
- Tính chính xác<br />
- Tính điển hình<br />
- Tính cơ bản<br />
Ngoài ra PPDH theo góc cần lưu ý thêm: Nội dung kiế n thức cần chú ý đến sự tương<br />
thích về khối lượng và thời gian hoạt động học tập do hoạt động theo góc mất khá nhiều<br />
thời gian dành cho sự luân chuyển giữa các góc nên tùy nội dung kiế n thức mà có thể áp<br />
dụng. Với bộ môn hóa học ở trường THPT thì PPDH theo góc được áp dụng tốt trong<br />
các bài về chất, có các thí nghiệm hoặc các video thí nghiệm cho học sinh quan sát.<br />
3.2. Thiết kế bài học theo PPDH theo góc<br />
Xác định mục tiêu bài học: Ngoài mục tiêu theo chuẩn kiế n thức, kĩ năng [2] có thể nêu<br />
thêm mục tiêu về kĩ năng làm việc độc lập, khả năng làm việc chủ động của học sinh<br />
khi thực hiện học theo góc.<br />
Xác định các PPDH chủ yếu: PPDH theo góc cần phối hợp thêm phương pháp học tập<br />
hợp tác theo nhóm, giải quyết vấn đề, phương pháp trực quan, sử dụng đa phương tiện…<br />
Chuẩn bị: Căn cứ vào nội dung cụ thể mà học sinh cần lĩnh hội và cách thức hoạt động<br />
để khai thác thông tin, sinh viên cần:<br />
- Xác định số góc và tên mỗi góc.<br />
- Xác định nhiệm vụ ở mỗi góc và thời gian tối đa dành cho mỗi góc.<br />
- Xác định những thiết bị, đồ dùng, phương tiện cần thiết cho mỗi góc hoạt động.<br />
- Hướng dẫn để học sinh chọn góc xuất phát phù hợp với trình độ của mình và luân<br />
chuyển sang các góc tiếp theo thành vòng tròn nối tiếp.<br />
- Bước chuẩn bị quan trọng và vất vả nhất của sinh viên là thiết kế các nhiệm vụ học tập<br />
thông qua các phiếu học tập; nhiệm vụ của mỗi góc phải thể hiện được sự phân hóa<br />
trình độ để học sinh có thể tự đọc hiểu và hoàn thành nhiệm vụ của mình.<br />
- Sinh viên thiết kế và chuẩn bị sao cho học sinh có thể trình bày kết quả một cách trực<br />
quan rõ ràng cho các học sinh khác có thể nhìn nhận và đưa ra nhận xét<br />
3.3. Tổ chức dạy học theo góc<br />
Theo kế hoạch bài học đã thiết kế, sinh viên tổ chức hoạt động phù hợp với đặc điểm<br />
học theo góc.<br />
<br />
26<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THÙY TRANG<br />
<br />
+ Trước khi vào giờ học sinh viên bố trí không gian lớp học theo các góc học tập đã<br />
thiết kế.<br />
+ Nêu nhiệm vụ bài học, giới thiệu PPDH theo góc và hướng dẫn học sinh chọn góc<br />
xuất phát. Sinh viên hướng dẫn điều chỉnh để có số lượng học sinh chọn góc xuất phát<br />
cho phù hợp.<br />
+ Trong quá trình học sinh hoạt động, sinh viên phải thường xuyên theo dõi, phát hiện<br />
khó khăn của học sinh để có hỗ trợ kịp thời.<br />
+ Cuối bài học, mỗi nhóm học sinh sẽ chọn báo cáo kết quả tại góc cuối cùng hoặc có<br />
thể treo và trình bày kết quả ở trên bảng. học sinh cần tập trung nghe và đưa thông tin<br />
phản hồi. Sinh viên chốt lại những điểm cần chỉnh sửa. Các nhóm học sinh tự đánh giá<br />
kết quả của nhóm mình tại góc tương ứng và chỉnh sửa nếu có. Sinh viên có thể chốt<br />
ngắn gọn và đánh giá cho điểm.<br />
4. MINH HỌA VỀ THIẾT KẾ KẾ HOẠCH DẠY HỌC THEO PPDH THEO GÓC<br />
Bài 45. AXIT SUNFURIC (Hóa học 10 nâng cao)<br />
Kiến thức ho ̣c sinh đã biết<br />
<br />
Kiến thức cần hình thành cho ho ̣c sinh<br />
<br />
- Công thức phân tử axit sunfuric.<br />
- Dung dịch H2SO4 loãng có tính axit mạnh,<br />
dung dịch đặc còn tác dụng được với một số<br />
kim loa ̣i đứng sau H trừ Au, Pt giải phóng<br />
khí SO2 (không giải phóng khí H2).<br />
<br />
- Axit loãng có tính axit mạnh, axit đặc có<br />
thêm tính oxi hóa mạnh, tính háo nước.<br />
- Điều chế H2SO4, ứng dụng, nhận biết ion<br />
sunfat.<br />
<br />
Các hoạt động dạy học<br />
Hoạt động 1: 30 phút<br />
Hoạt động của giáo<br />
viên<br />
Hoạt động tại các góc:<br />
- Giáo viên phát mục<br />
tiêu, nhiệm vụ, phiếu<br />
học tập tại các góc học<br />
tập cho mỗi học sinh.<br />
- Giải đáp các thắc mắc<br />
của học sinh, nhóm học<br />
sinh, trợ giúp nếu cần<br />
thiết.<br />
- Nhắc nhở học sinh<br />
luân chuyển góc học tập<br />
trong trật tự.<br />
<br />
Hoạt động của học sinh<br />
<br />
Đồ dùng – thiết bị dạy học<br />
<br />
- Học sinh bắt buộc phải<br />
trải qua 2 góc: phân tích<br />
và trải nghiệm. Thực hiện<br />
theo nhóm.<br />
Tự giác nghiên cứu cá<br />
nhân trước khi làm việc<br />
theo nhóm.<br />
-Thực hiện nghiêm túc<br />
theo đúng hướng dẫn với<br />
những thí nghiệm học<br />
sinh.<br />
- Luân chuyển góc học<br />
tập trong trật tự.<br />
<br />
Góc trải nghiệm:<br />
+ Phiếu học tập, giấy A0, bút dạ,<br />
sách giáo khoa.<br />
+ Dụng cụ: ống nghiệm, đèn cồn, sơ<br />
đồ điều chế H2SO4 trong công<br />
nghiê ̣p.<br />
+ Hóa chất: H2SO4 đặc, quỳ tím, Cu,<br />
CaCO3, Mg.<br />
Góc phân tích:<br />
+ SGK Hóa học 10 nâng cao.<br />
+ Phiếu học tập .<br />
+ Bút dạ, giấy A4, A0.<br />
Góc áp dụng:<br />
- Bảng hỗ trợ kiến thức.<br />
- Phiếu học tập, giấy A4, A0.<br />
<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC LẬP VÀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH DẠY HỌC...<br />
<br />
27<br />
<br />
GÓC PHÂN TÍCH<br />
1. Mục tiêu<br />
- Biết cấu tạo phân tử, tính chất vật lí, tính chất hóa học của axit sunfuric, sản xuất axit<br />
sunfuric, cách nhận biết ion sunfat<br />
- Hiểu H2SO4 đặc có tính oxi hóa mạnh<br />
2. Nhiệm vụ<br />
- Cá nhân nghiên cứu SGK bài axit sunfuric và muối sunfat<br />
- Làm theo việc theo nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1<br />
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1<br />
I. Axit sunfuric<br />
- Viết CTCT của H2SO4 và xác định số oxi hóa của S trong H2SO4<br />
- Cho biết một số tính chất vật lí của H2SO4: trạng thái, màu sắc, tính tan<br />
- Từ đặc điểm cấu tạo của H2SO4 và số oxi hóa của S trong H2SO4 cho biết tính chất<br />
hóa học cơ bản của:<br />
Axit H2SO4 loãng (Viết PTHH minh họa)<br />
Axit H2SO4 đặc (Viết PTHH minh họa)<br />
- Viết sơ đồ điều chế H2SO4 trong công nghiệp<br />
II. Muối sunfat<br />
Tính tan<br />
Phương pháp nhận biết ion sunfat và viết PTHH minh họa<br />
<br />
GÓC ÁP DỤNG<br />
1. Mục tiêu: Từ kiế n thức rút ra trong 2 góc học tập áp dụng hoàn thành các bài tập<br />
2. Nhiệm vụ<br />
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2<br />
Bài 1. Hoàn thành chuỗi phản ứng hóa học sau (cá nhân)<br />
FeS2→SO2→SO3→H2SO4→SO2→Na2SO3→Na2SO4→NaCl→NaNO3<br />
→HCl→H2S→H2SO4<br />
Bài 2. Phân biệt các dung dịch không màu sau: NaCl, K2CO3, Na2SO4, HCl, Ba(NO3)2 mà<br />
không dùng thêm thuố c thử nào khác.<br />
Bài 3. Nếu đốt Mg trong không khí rồi đưa vào bình đựng khí lưu huỳnh đioxit, nhận thấy có<br />
2 chất bột được sinh ra: bột A màu trắng, bột B màu vàng. Bột B không tác dụng với H2SO4<br />
loãng, nhưng cháy trong không khí sinh ra chất khí C làm mất màu dung dịch kali<br />
pemanganat<br />
Cho biết các chất A, B, C<br />
Viết phương triǹ h hóa ho ̣c của các phản ứng đã xảy ra<br />
<br />