intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển năng lực tự học cho học sinh thông qua thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun trong dạy học hóa học chương hiđro - nước ở trường trung học cơ sở

Chia sẻ: ViSatori ViSatori | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

97
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát triển năng lực tự học cho học sinh ở trường trung học cơ sở thông qua thiết kế môđun tự học có hướng dẫn giúp cho học sinh chủ động trong học tập, xác định đúng nhiệm vụ, và mục tiêu học tập, tự đánh giá quá trình học tập để từ đó lập ra kế hoạch học tập, điều chỉnh phương pháp học tập cho phù hợp với năng lực riêng của bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển năng lực tự học cho học sinh thông qua thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun trong dạy học hóa học chương hiđro - nước ở trường trung học cơ sở

JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE<br /> Educational Sci., 2017, Vol. 62, No. 1, pp. 85-95<br /> This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br /> <br /> DOI: 10.18173/2354-1075.2017-0009<br /> <br /> PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH THÔNG QUA THIẾT KẾ<br /> TÀI LIỆU TỰ HỌC CÓ HƯỚNG DẪN THEO MÔĐUN TRONG DẠY HỌC<br /> HÓA HỌC CHƯƠNG HIĐRO - NƯỚC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br /> Nguyễn Hữu Chung1 , Nguyễn Thị Phương2<br /> <br /> 1 Trường<br /> <br /> Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> Trung học cơ sở Phúc Yên, Vĩnh Phúc<br /> <br /> 2 Trường<br /> <br /> Tóm tắt. Phát triển năng lực tự học cho học sinh ở trường trung học cơ sở thông qua thiết<br /> kế môđun tự học có hướng dẫn giúp cho học sinh chủ động trong học tập, xác định đúng<br /> nhiệm vụ, và mục tiêu học tập, tự đánh giá quá trình học tập để từ đó lập ra kế hoạch học<br /> tập, điều chỉnh phương pháp học tập cho phù hợp với năng lực riêng của bản thân. Học sinh<br /> có ý thức tự học để hiểu và nắm chắc kiến thức, chứ không phải học để đối phó với các kì<br /> thi hoặc kiểm tra, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hóa học theo định hướng<br /> phát triển năng lực cho học sinh ở trường phổ thông hiện nay. Tính khả thi của phương<br /> pháp phát triển năng lực tự học cho học sinh THCS được khẳng định qua thực nghiệm áp<br /> dụng dạy học môđun tự học có hướng dẫn Chương Hiđro - Nước (Hóa học 8) tại trường<br /> THCS Phúc Yên, Vĩnh Phúc.<br /> Từ khóa: Năng lực, năng lực tự học, tự học có hướng dẫn, tiếp cận môđun, Hiđro, Nước.<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Mở đầu<br /> <br /> Đã có nhiều công trình khoa học nghiên cứu về phát triển năng lực tự học cho học sinh<br /> bằng nhiều phương pháp, kĩ thuật và đối tượng khác nhau. Chẳng hạn như: Thiết kế tài liệu tự học<br /> có hướng dẫn- một biện pháp rèn luyện năng lực tự học cho học sinh chuyên hóa phổ thông; Phát<br /> triển năng lực tự học cho học sinh thông qua việc sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học phần hóa<br /> học vô cơ lớp 11 trung học phổ thông [1, 2]. Tuy nhiên các công trình nghiên cứu phát triển năng<br /> lực tự học cho đối tượng là học sinh trung học cơ sở thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc còn chưa được<br /> quan tâm nghiên cứu đúng mức, nơi còn nhiều học sinh không biết dùng thời gian ở nhà cho cách<br /> học thế nào để có kết quả tốt, phù hợp với năng lực của bản thân mỗi học sinh.<br /> Với ưu điểm của phương pháp tự học có hướng dẫn theo môđun giúp học sinh có khả năng<br /> học tập tại nhà hiệu quả, thuận lợi trong việc bổ sung nội dung và tài liệu dạy học nhờ các môđun<br /> phụ đạo, nâng cao được chất lượng dạy học. Sau khi học xong môđun nhỏ này học sinh sẽ học sang<br /> môđun nhỏ tiếp theo và cứ như thế học sinh sẽ hoàn thành nhiệm vụ học tập và chiếm lĩnh được<br /> tri thức. Do tính độc lập tương đối về nội dung dạy học, giáo viên có thể lắp ráp hoặc tháo gỡ các<br /> môđun tùy theo mục đích sử dụng để xây dựng những chương trình dạy học đa dạng, phong phú,<br /> gắn bó chặt chẽ với nhau, tránh được tình trạng bỏ trống hoặc trùng lặp nội dung dạy học [3, 4].<br /> Ngày nhận bài: 17/12/2016. Ngày nhận đăng: 15/2/2017.<br /> Liên hệ: Nguyễn Hữu Chung, e-mail: chungnh@vnu.edu.vn<br /> <br /> 85<br /> <br /> Nguyễn Hữu Chung, Nguyễn Thị Phương<br /> <br /> Trên cở sở đó chúng tôi tiến hành nghiên cứu phát triển năng lực tự học cho học sinh thông qua<br /> thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun trong dạy học hóa học Chương Hiđro - Nước ở<br /> trường trung học cơ sở thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc.<br /> <br /> 2.<br /> 2.1.<br /> <br /> Nội dung nghiên cứu<br /> Năng lực tự học cho học sinh<br /> <br /> Năng lực tự học của học sinh có thể hiểu là khả năng tự thu nhận tri thức và vận dụng nó<br /> một cách hiệu quả trong hoạt động học tập. Học sinh thể hiện khả năng làm chủ quá trình học tập,<br /> nắm vững hệ thống kiến thức, kĩ năng, thái độ, định hướng năng lực và kết nối chúng một cách<br /> hợp lí trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập và vận dụng kiến thức để giải quyết hiệu quả các vấn<br /> đề đặt ra. Một số biểu hiện năng lực tự học của học sinh như [4, 5]: Có khả năng nhận thức và tư<br /> duy trong học tập; Có khả năng thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau, xử lí đánh giá, trình<br /> bày theo cách hiểu biết riêng của bản thân; Có khả năng ghi nhớ các kiến thức và vận dụng chúng<br /> trong việc giải quyết các vấn đề học tập mới; Có khả năng hợp tác và làm việc nhóm, lắng nghe<br /> và giải quyết mọi xung đột, thể hiện trách nhiệm của bản thân trong giải quyết vấn đề học tập; Tự<br /> đánh giá những mặt mạnh và yếu và xây dựng kế hoặc học tập phù hợp với từng bài học, từng giai<br /> đoạn học tập.<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> Phương pháp tự học có hướng dẫn theo môđun<br /> <br /> Tự học có hướng dẫn là cách học mà người học có thể tự lĩnh hội kiến thức trên cơ sở tài<br /> liệu tự học có hướng dẫn được biên soạn. Tài liệu gồm cả nội dung, cách xây dựng kiến thức và<br /> kiểm tra kết quả, giúp cho học sinh tự lĩnh hội được kiến thức. Tài liệu tự học có hướng dẫn sẽ làm<br /> thay đổi cách dạy của giáo viên và cách học của học sinh, giáo viên định hướng tổ chức, học sinh<br /> chủ động nắm bắt kiến thức phương pháp đi tới kiến thức đó.<br /> Phương pháp tự học có hướng dẫn theo môđun tuân theo một số nguyên tắc cơ bản là cá<br /> nhân hóa trong học tập, giáo viên thu thập thông tin về kết quả học tập của học sinh sau quá trình<br /> tự học và đảm bảo hình thành kĩ năng tự học từ thấp đến cao. Các hoạt động của GV và HS liên<br /> hệ với nhau sao cho giáo viên kịp thời sửa chữa sai sót, động viên học sinh tự lực hoàn toàn làm<br /> được [5].<br /> <br /> 2.3.<br /> <br /> Thiết kế tài liệu tự học môn hóa có hướng dẫn theo môđun<br /> <br /> Việc thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun cần đảm bảo nguyên tắc sau [6]: Đảm<br /> bảo tính chính xác, khoa học, phù hợp với nội dung kiến thức với đối tượng học sinh sử dụng tài<br /> liệu; Đảm bảo tính logic, tính hệ thống của kiến thức; Đảm bảo tăng cương vai trò chủ đạo của<br /> lí thuyết; Đảm bảo được tính hệ thống của các dạng bài; Trình bày tinh gọn, dễ hiểu, cấu trúc rõ<br /> ràng, hướng dẫn cụ thể, thể hiện rõ nội dung kiến thức trong tâm, gây hứng thú cho học sinh.<br /> Cấu trúc của mô đun dạy học gồm ba hợp phần:<br /> Hệ vào của môđun gồm: Tên hoặc tiêu đề của môđun; giới thiệu vị trí tầm quan trọng và lợi<br /> ích của môđun; nêu rõ các kiến thức kĩ năng cần có trước; hệ thống mục tiêu của môđun; kiểm tra<br /> đầu vào của môđun.<br /> Thân của môđun gồm: Những tiểu môđun tương ứng vơi mục tiêu chung hoặc một loạt<br /> những mục tiêu muốn lĩnh hội. Chứa đầy đủ nội dung dạy học được trình bày theo cấu trúc rõ<br /> ràng kèm theo những chỉ dẫn cần thiết về cách học, giúp học sinh chiếm lĩnh được nội dung và<br /> hình thành được phương pháp tự học. Mỗi tiểu môđun gồm bốn phần: Mở đầu giúp học sinh tiếp<br /> cận với mục tiêu cụ thể; các tình huống, qua đó người học sẽ được dẫn tới nắm vững mục tiêu;<br /> 86<br /> <br /> Phát triển năng lực tự học cho học sinh thông qua thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn...<br /> <br /> tổng hợp nội dung; test trung gian cho phép người học đánh giá được những mục tiêu nào của tiểu<br /> môđun đã đạt và khi cần thiết có thể dẫn học sinh đến những mô đun phụ đạo giúp học sinh bổ<br /> sung những kiến thức còn thiếu, sửa chữa sai sót, ôn tập và hệ thống hoá kiến thức.<br /> Hệ ra của môđun gồm: Một bản tổng kết chung; một test kết thúc nhằm kiểm tra mục tiêu<br /> toàn bộ của môđun; hệ thống chỉ dẫn để tiếp tục học tùy theo kết quả tự học của học sinh. Nếu<br /> đạt tất cả mục tiêu của môđun, học sinh sẽ được hướng dẫn sang môđun tiếp theo, nếu không qua<br /> được phần lớn các test kết thúc thì học sinh sẽ được yêu cầu học lại môđun. Chúng tôi đã tiến hành<br /> thiết kế môđun tự học có hướng dẫn tương ứng với các tiểu môđun tự học có hướng dẫn kèm theo<br /> thuộc Chương 5 và 6 Chương trình hóa học lớp 8 trung học cơ sở.<br /> Cấu trúc nội dung tài liệu tự học cho một tiểu môđun gồm: Tên tiểu môđun; mục tiêu của<br /> tiểu môđun; tài liệu tham khảo; hướng dẫn học sinh tự học; bài tập tự kiểm tra kiến thức của học<br /> sinh; nội dung lí thuyết cần nghiên cứu; bài tập tự kiểm tra đánh giá sau khi đã nghiên cứu thông<br /> tin; bài tập áp dụng.<br /> Ví dụ thiết kế xây dựng môđun Bài Hiđro - Nước như sau:<br /> MÔĐUN 1: HIĐRO - NƯỚC<br /> I. Mục tiêu<br /> 1. Kiến thức<br /> Trình bày được hệ thống kiến thức cơ bản ban đầu về một số khái niệm và tính chất như:<br /> phản ứng oxi hóa khử, chất oxi hóa, chất khử, kim loại, phi kim, điều chế hiđro trong phòng thí<br /> nghiệm và trong công nghiệp.<br /> Giải thích được cơ bản kiến thức liên quan đến ứng dụng của hiđro trong cuộc sống.<br /> 2. Kĩ năng<br /> Hình thành kĩ năng thao tác một số thiết bị thí nghiệm hóa học đơn giảm, quan sát hình ảnh,<br /> hiện tượng thí nghiệm xảy ra, từ đó có thể vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng hóa<br /> học thường gặp trong cuộc sống.<br /> Viết được phương trình hóa học minh họa cho tính chất hóa học của hiđro và của nước. Vận<br /> dụng lí thuyết vào giải một số bài toán hóa học theo công thức hóa học và phương trình hóa học.<br /> II. Tài liệu tham khảo<br /> 1. Hóa học 8 – Nxb Giáo dục – 2007.<br /> 2. Sách bài tập nâng cao hóa học 8 - Nxb Giáo dục-2012 (tác giả Nguyễn Xuân Trường).<br /> 3. Bài tập chọn lọc hóa học 8 - Nxb Giáo dục-2011 (tác giả Huỳnh Văn Út).<br /> III. Hệ thống các tiểu môđun<br /> TIỂU MÔĐUN 1: HIĐRO<br /> A. Mục tiêu:<br /> 1. Về kiến thức:<br /> Giải thích được một số biến đổi tính chất vật lí và hóa học của hiđro như: trạng thái, màu<br /> sắc, tính tan, nhẹ hơn không khí, chứng minh tính khử của hiđro qua phản ứng hóa học, hỗn hợp<br /> khí hiđro và oxi có thể gây nổ.<br /> Nắm được hiđro có nhiều ứng dụng trong đời sống như: trong công nghiệp hóa học, công<br /> nghiệp thực phẩm, công nghiệp luyện kim và khi cháy tỏa nhiều nhiệt.<br /> 2. Kĩ năng<br /> Sử dụng thành thạo các thao tác thí nghiệm chứng minh tính chất vật lí và tính chất hóa học<br /> 87<br /> <br /> Nguyễn Hữu Chung, Nguyễn Thị Phương<br /> <br /> của của hiđro; Hình thành kĩ năng viết phương trình hóa học minh họa tính chất hóa học của hiđro;<br /> Có kĩ năng tính toán thể tích khí hiđro khi tham gia hay tạo thành sau phản ứng.<br /> 3. Năng lực<br /> Làm việc nhóm, tự học có hướng dẫn; Hình thành năng lực tự nghiên cứu, tự tìm tòi kiến<br /> thức lí thuyết từ nguồn tài liệu giáo viên cung cấp.<br /> 4. Phương pháp dạy học<br /> Hướng dẫn tự học ở nhà: HS tự trả lời những câu hỏi định hướng kiến thức cần nắm vững<br /> (mục C) thông qua nghiên cứu tài liệu ở các trang giáo viên đánh dấu. Sau khi nghiên cứu tài liệu<br /> và trả lời xong các câu hỏi đó thì học sinh tự làm bài kiểm tra lần 1 (mục D) trong thời gian 15<br /> phút và nộp bài kiểm tra vào ngày hôm sau cho giáo viên.<br /> Sau khi kết thúc mỗi môđun đều có bài tập vận dụng. HS sẽ về nhà tự nghiên cứu bài tập<br /> có hướng dẫn và bài tập có đáp án.<br /> Trên lớp: Học sinh sẽ nghiên cứu phần kiến thức phản hồi của giáo viên cung cấp (mục E)<br /> khoảng 30 phút. Sau đó HS làm bài kiểm tra lần 2 (mục F) và nộp cho giáo viên. Sau đó giáo viên<br /> sẽ cung cấp đáp án và chữa cả 2 bài kiểm tra để HS tự đánh giá được kiến thức của mình.<br /> B. Tài liệu tham khảo<br /> 1. Hóa học 8 – Nxb Giáo dục – 2007.<br /> 2. Sách bài tập nâng cao hóa học 8 - Nxb Giáo dục-2012 (tác giả Nguyễn Xuân Trường).<br /> 3. Bài tập chọn lọc hóa học 8 - Nxb Giáo dục-2011 (tác giả Huỳnh Văn Út).<br /> C. Hướng dẫn học sinh tự học.<br /> Học sinh đọc tài liệu ở các trang đã hướng dẫn và trả lời các câu hỏi sau:<br /> Câu 1: Em hãy cho biết hiđro có những tính chất vật lí nào? Ứng dụng tính chất vật lí của<br /> hiđro? (SGK Hóa học 8 Tr 105)<br /> Câu 2: Em hãy trình bày tính chất hóa học của hiđro? (SGK Hóa học 8 Tr 105 - 107)<br /> - Hiđro tác dụng với oxi tạo ra sản phẩm gì? Gọi tên sản phẩm. Viết phương trình hóa học.<br /> - Khi nào phản ứng giữa hiđro và oxi gây ra tiếng nổ mạnh nhất? Nguyên nhân do đâu?<br /> - Hiđro tác dụng với oxit kim loại. Viết phương trình hóa học<br /> Câu 3: Hiđro có những ứng dụng gì trong đời sống? (SGK Hóa học 8 Tr 107)<br /> Câu 4: Người ta điều chế hiđro bằng những phương pháp nào? (SGK Hóa học 8 Tr -114 115)<br /> - Người ta thu khí hiđro bằng cách nào? Và nhận biết hiđro như thế nào?<br /> Câu 5: Nêu khái niệm phản ứng thế. Cho ví dụ. (SGK Hóa học 8 Tr 115)<br /> D. Bài tập tự kiểm tra kiến thức của học sinh (bài kiểm tra lần 1).<br /> Câu 1: Công thức phân tử của hiđro là<br /> A. H.<br /> B. H2 .<br /> Câu 2: Khí hiđro có màu gì?<br /> <br /> C. h.<br /> <br /> D. H2 O<br /> <br /> A. Xanh.<br /> B. Hồng.<br /> C. Vàng.<br /> D. Không màu<br /> Câu 3: Phát biểu nào sau đây không đúng?<br /> A. Hiđro có thể tác dụng với các nguyên tử oxi trong một số oxit kim loại.<br /> B. Hiđro có thể tác dụng với một số oxit kim loại ở nhiệt độ cao.<br /> <br /> 88<br /> <br /> Phát triển năng lực tự học cho học sinh thông qua thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn...<br /> <br /> C. Hiđro có nhiều ứng dụng, chủ yếu do nhẹ, có tính khử và khi cháy tỏa nhiều nhiệt.<br /> D. Hiđro có thể tác dụng với tất cả các oxit kim loại ở nhiệt độ cao.<br /> Câu 4: Phát biểu nào sau đây đúng?<br /> A. Hỗn hợp hiđro và oxi theo tỉ lệ 1 thể tích khí hiđro và 2 thể tích khí oxi là hỗn hợp nổ<br /> mạnh nhất.<br /> B. Hỗn hợp hiđro và oxi theo tỉ lệ thể tích bằng nhau là hỗn hợp nổ mạnh nhất.<br /> C. Hỗn hợp hiđro và oxi theo tỉ lệ 2 thể tích khí hiđro và 1 thể tích khí oxi là hỗn hợp nổ<br /> mạnh nhất.<br /> D. Hiđro cháy mãnh liệt trong oxi nên gây tiếng nổ mạnh.<br /> Câu 5: Trong các dịp lễ hội em thường thấy người ta thả những quả bóng bay. Những quả<br /> bóng bay đó có thể được bơm bởi khí gì?<br /> A. Oxi.<br /> B. Nitơ .<br /> C. Hiđro.<br /> D. Clo.<br /> Câu 6: Ứng dụng của hiđro trong đời sống là:<br /> A. Làm nhiên liệu đốt và nguyên liệu sản xuất nhiều hóa chất.<br /> B. Dùng làm chất khử để điều chế một số kim loại từ oxit của chúng.<br /> C. Bơm vào khinh khí cầu hoặc bóng thám không.<br /> D. Cả ba phương án trên.<br /> Câu 7: Phản ứng thế là<br /> A. Phản ứng giữa 2 đơn chất.<br /> B. Phản ứng giữa 2 hợp chất trong đó có sự thay thế nguyên tử giữa hai hợp chất.<br /> C. Phản ứng hóa học giữa đơn chất và hợp chất, trong đó nguyên tử của đơn chất thay<br /> thế nguyên tử của một nguyên tố khác trong hợp chất.<br /> D. Phản ứng hóa học giữa đơn chất và hợp chất, trong đó nguyên tử của đơn chất thay<br /> thế nguyên tử trong hợp chất.<br /> Câu 8: Phản ứng hóa học nào dưới đây được dùng để điều chế hiđro trong phòng thí nghiệm?<br /> A. Zn + 2HCl → ZnCl2 + H2 .<br /> <br /> B. Cu + 2HCl → CuCl2 + H2 .<br /> <br /> điện phân<br /> <br /> D. 2Na + H2 SO4 → Na2 SO4 + H2 .<br /> C. 2H2 O −−−−−→ 2H2 + O2 .<br /> Câu 9: Phản ứng nào dưới đây là phản ứng thế?<br /> A. 2KClO3 → 2KCl + O2 .<br /> B. SO3 +H2 O → H2 SO4 .<br /> C. Fe2 O3 + 6HCl → -2FeCl3 +3 H2 O.<br /> D. Fe3 O4 + 4H2 → 3Fe + 4H2 O.<br /> Câu 10: Cho 2,24 lít hiđro (đktc) tác dụng vừa đủ với m gam CuO. Giá trị của m là:<br /> A. 0,1.<br /> B. 0,8.<br /> C. 8,0.<br /> E. Nội dung lí thuyết cần nghiên cứu (Thông tin phản hồi)<br /> Vấn đề<br /> Câu 1: Hãy cho biết hiđro có những<br /> tính chất vật lí cơ bản nào? Ứng<br /> dụng tính chất vật lí của hiđro?<br /> <br /> D. 80,0.<br /> <br /> Nội dung<br /> 1. Tính chất vật lí của hiđro<br /> - Chất khí không màu, không mùi, nhẹ nhất trong các<br /> chất khí, ít tan trong nước. Thường được bơm vào khinh<br /> khí cầu, bóng bay hoặc bóng thám.<br /> 89<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
59=>2