intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển năng lực tự học cho sinh viên ngành sư phạm sinh học trong dạy học học phần “lí luận dạy học sinh học (phần đại cương)”

Chia sẻ: DanhVi DanhVi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

91
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày những nội dung về tự học và năng lực tự học, phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm ngành sinh học trong dạy học học phần “lí luận dạy học Sinh học (phần đại cương)”. Để nắm nội dung mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển năng lực tự học cho sinh viên ngành sư phạm sinh học trong dạy học học phần “lí luận dạy học sinh học (phần đại cương)”

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 429 (Kì 1 - 5/2018), tr 48-52; 56<br /> <br /> PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO SINH VIÊN<br /> NGÀNH SƯ PHẠM SINH HỌC TRONG DẠY HỌC<br /> HỌC PHẦN “LÍ LUẬN DẠY HỌC SINH HỌC (PHẦN ĐẠI CƯƠNG)”<br /> Phạm Thị Hồng Tú, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên<br /> Bùi Thị Minh Thu - Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên<br /> Ngày nhận bài: 05/03/2018; ngày sửa chữa: 07/03/2018; ngày duyệt đăng: 30/03/2018.<br /> Abstract: Developing self-study ability for students majoring in Biology Pedagogy in teaching<br /> module “Theory of teaching Biology” requires innovation in both contents and teaching methods.<br /> Teaching contents must be in associated with the practice of general education. Thus, besides<br /> traditional teaching methods, teaching methods towards learner’s competence development must<br /> be much more interested. Teachers assign the students tasks and design self-study documents with<br /> module instructions and use of utilities of information technology. In addition, the evaluation of<br /> students must also be carried out towards learner’s competence development.<br /> Keywords: Self-study ability, competence, self-study document, instruction, teaching methods,<br /> assign, manage, information technology.<br /> 1. Mở đầu<br /> Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn<br /> diện GD-ĐT đã chỉ rõ “Chuyển mạnh quá trình giáo dục<br /> từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện<br /> năng lực và phẩm chất người học” [1]. Trong Chương<br /> trình giáo dục phổ thông tổng thể đã chỉ rõ mục tiêu của<br /> giáo dục phổ thông trong giai đoạn hiện nay là hướng tới<br /> hình thành các phẩm chất và các năng lực (kiến thức, kĩ<br /> năng, thái độ) bao gồm cả năng lực cốt lõi, năng lực<br /> chuyên môn. Để phát triển được năng lực cho người học,<br /> đòi hỏi người dạy (đội ngũ giáo viên) phải có được các<br /> năng lực đó ở mức độ cao. Vì vậy, việc phát triển cho<br /> sinh viên (SV) sư phạm những năng lực đáp ứng yêu cầu<br /> của giáo dục phổ thông là một trong những nhiệm vụ<br /> quan trọng hàng đầu của giảng viên (GV) các trường sư<br /> phạm. Trong các năng lực cần có của SV sư phạm, năng<br /> lực tự học (NLTH) có vai trò rất quan trọng, giúp SV vừa<br /> có thể chủ động tự học suốt đời, đồng thời có năng lực<br /> trong việc bồi dưỡng NLTH cho học sinh (HS) ở trường<br /> phổ thông. Thực tế hiện nay cho thấy, NLTH của SV<br /> ngành Sư phạm Sinh học còn hạn chế. Có nhiều nguyên<br /> nhân dẫn đến hạn chế hoạt động tự học (HĐTH) của SV<br /> trong đó có ảnh hưởng của GV trong việc giao nhiệm vụ,<br /> hướng dẫn và quản lí HĐTH của SV trong quá trình dạy<br /> học. Vì vậy, để đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo<br /> dục phổ thông, đòi hỏi GV các trường sư phạm thấy được<br /> trách nhiệm của mình trong dạy môn học cần thực hiện<br /> được 2 mục tiêu là vừa trang bị kiến thức, vừa phát triển<br /> năng lực nói chung cho SV trong đó có NLTH. Trong<br /> khuôn khổ bài viết, tác giả đề cập việc phát triển NLTH<br /> cho SV Sư phạm ngành Sinh học trong dạy học học phần<br /> “Lí luận dạy học (LLDH) Sinh học (phần đại cương)”<br /> <br /> 48<br /> <br /> đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục phổ thông Việt<br /> Nam trong giai đoạn hiện nay.<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Tự học và năng lực tự học<br /> Có thể hiểu, Tự học là tự mình động não, suy nghĩ sử<br /> dụng các năng lực trí tuệ (quan sát, so sánh, phân tích,<br /> tổng hợp...) và có khi cả cơ bắp (khi phải sử dụng công<br /> cụ) cùng các phẩm chất, động cơ, cả nhân sinh quan, thế<br /> giới quan để chiếm lĩnh một lĩnh vực hiểu biết nào đó<br /> thành sở hữu của mình [2] và “Học, cốt lõi là tự học, là<br /> quá trình phát triển nội tại, trong đó chủ thể tự thể hiện<br /> và biến đổi mình, tự làm phong phú giá trị của mình bằng<br /> cách thu nhận, xử lí và biến đổi thông tin bên ngoài thành<br /> tri thức bên trong con người mình” [2; tr 64].<br /> “Năng lực là khả năng thực hiện thành công và có<br /> trách nhiệm các nhiệm vụ, giải quyết vấn đề trong các<br /> tình huống xác định cũng như các tình huống thay đổi<br /> trên cơ sở huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ năng và<br /> các thuộc tính tâm lí khác như động cơ, ý chí, quan niệm,<br /> giá trị..., suy nghĩ thấu đáo và sự sẵn sàng hành động”<br /> [3; tr 68]. Như vậy, năng lực là khả năng của mỗi cá nhân<br /> được thể hiện ở sự huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ<br /> năng và các thuộc tính tâm như hứng thú, niềm tin, ý<br /> chí,... để thực hiện thành công một loại công việc trong<br /> một bối cảnh nhất định.<br /> Từ các định nghĩa trên, “NLTH” có thể được hiểu là<br /> khả huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ năng và các<br /> thuộc tính tâm lí cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý<br /> chí,... để thực hiện thành công việc chiếm lĩnh tri thức<br /> khoa học cũng như thực hiện thành công việc vận dụng<br /> tri thức đã học đã giải quyết được các vấn đề thực tiễn có<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 429 (Kì 1 - 5/2018), tr 48-52; 56<br /> <br /> liên quan trong một bối cảnh nhất định. Nói cách khác,<br /> NLTH là một khả năng, trong đó người học là chủ thể tự<br /> giác, tích cực, chủ động, độc lập (hoặc hợp tác) chiếm<br /> lĩnh tri thức ở một lĩnh vực nào đó trong học tập, trong<br /> cuộc sống nhằm đạt được mục đích nhất định. Biểu hiện<br /> NLTH của người học nói chung đó là sự hứng thú, mức<br /> độ tích cực, chủ động tham gia HĐTH và khả năng thực<br /> hiện hiệu quả các hoạt động học tập đó. Do đó, việc dạy<br /> học theo định hướng phát triển năng lực nói chung và<br /> NLTH nói riêng chính là “Mở rộng dạy học định hướng<br /> nội dung bằng cách tạo môi trường, bối cảnh cụ thể để<br /> người học được thực hiện các hoạt động vận dụng kiến<br /> thức, sử dụng kĩ năng và thể hiện thái độ của mình một<br /> cách hiệu quả” [4; tr 121-122]. Trong đó, dạy học không<br /> những chú ý tích cực hóa hoạt động HS về hoạt động trí<br /> tuệ mà còn chú ý rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề<br /> gắn với những tình huống thực tiễn của cuộc sống, nghề<br /> nghiệp. Do vậy, việc dạy học môn học theo hướng phát<br /> triển năng lực nói chung và NLTH nói riêng chính là cần<br /> tích cực hóa cả về hoạt động trí tuệ lẫn chú ý rèn luyện<br /> năng lực thực hiện HĐTH gắn với giải quyết vấn đề của<br /> thực tiễn nghề nghiệp. Trên nguyên tắc, năng lực chỉ hình<br /> thành và phát triển thông qua hoạt động, vì vậy việc phát<br /> triển NLTH cho SV thực chất là giao nhiệm vụ, tổ chức<br /> và quản lí việc thực hiện nhiệm vụ tự học của SV ở nhà<br /> cũng như trên lớp. Thông qua việc sẵn sàng nhận nhiệm<br /> vụ và thực hiện các nhiệm vụ tự học, SV tự chiếm lĩnh<br /> tri thức ngành nghề cũng như hình thành các phẩm chất<br /> và phát triển được NLTH của bản thân.<br /> 2.2. Phát triển năng lực tự học cho sinh viên Sư phạm<br /> ngành Sinh học trong dạy học học phần “Lí luận dạy<br /> học Sinh học (phần đại cương)”<br /> Học phần “LLDH Sinh học (phần đại cương)” là môn<br /> học đầu tiên của khối kiến thức nghiệp vụ sư phạm về<br /> phương pháp dạy học (PPDH), thường được bố trí học<br /> sau khi SV đã được học các môn như Tâm lí học giáo<br /> dục, Giáo dục học và giao tiếp sư phạm. Môn học bao<br /> gồm những lí luận chung về dạy học môn Sinh học ở<br /> trường phổ thông như: Nhiệm vụ, nguyên tắc, phương<br /> pháp, kĩ thuật dạy học (KTDH), hình thức tổ chức dạy<br /> học và cách thức kiểm tra, đánh giá.<br /> Để phát triển được NLTH cho SV trong dạy học học<br /> phần, GV có thể tổ chức các hoạt động của SV theo nhiều<br /> cách khác nhau. Trong giới hạn của bài viết, chúng tôi đề<br /> cập việc thiết kế tài liệu tự học (TLTH) có hướng dẫn<br /> theo module, việc giao nhiệm vụ, quản lí HĐTH của SV<br /> và đổi mới PPDH học phần theo hướng tăng cường<br /> HĐTH - tự chủ của SV.<br /> 2.2.1. Thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn theo module<br /> trong dạy học học phần “Lí luận dạy học Sinh học (phần<br /> đại cương)”<br /> <br /> 49<br /> <br /> Việc dạy học theo module có ý nghĩa quan trọng<br /> trong việc nâng cao và rèn luyện tính tự học và tự chủ<br /> của người học. “Module dạy học là đơn vị chương trình<br /> dạy học tương đối độc lập, được cấu trúc đặc biệt, chứa<br /> đựng mục tiêu, nội dung, PPDH và hệ thống công cụ<br /> đánh giá kết quả lĩnh hội. Chúng gắn bó với nhau như<br /> một chỉnh thể” [5; tr 130]. Module dạy học là TLTH có<br /> hướng dẫn, mỗi module tương ứng với một chủ đề dạy<br /> học xác định, tương đối độc lập, là một tài liệu tích hợp<br /> định hướng HĐTH của SV. Thông qua từng bước làm<br /> việc độc lập, khám phá và tự kiểm tra, đánh giá khả năng<br /> của bản thân, SV tự khai thác được nội dung bài học và<br /> đạt được mục tiêu đề ra.<br /> Việc thiết kế TLTH có hướng dẫn theo module dựa<br /> trên các nguyên tắc: Đảm bảo tính khoa học, phù hợp với<br /> nội dung truyền đạt; đảm bảo tính khả thi; đảm bảo tính<br /> sư phạm; đảm bảo tính thẩm mĩ [6; tr 19]. Ngoài ra, việc<br /> thiết kế TLTH có hướng dẫn theo module học phần<br /> “LLDH Sinh học (phần đại cương)” phải gắn với thực<br /> tiễn đổi mới giáo dục phổ thông, mỗi hoạt động đều gắn<br /> với yêu cầu chuẩn đầu ra của môn học.<br /> Để tạo được TLTH có hướng dẫn theo module hợp lí,<br /> cần khai thác những tiện ích của công nghệ thông tin. Có<br /> thể sử dụng các phần mềm lập trình có sẵn để xây dựng tài<br /> liệu như phần mềm soạn bài giảng Elearning Adobe<br /> Presenter, phần mềm ghi và chụp màn hình FSCapture<br /> (FastStone Screen Capture). Các phần mềm này cho phép<br /> GV tạo bài giảng tích hợp cả âm thanh, dễ dàng liên kết<br /> với các hình ảnh, video và đặc biệt có thể tạo được những<br /> mối tương tác giữa người dạy - người học.<br /> TLTH có hướng dẫn theo module có vai trò định<br /> hướng SV tự học cho từng thành phần kiến thức. Do vậy,<br /> trong tài liệu có nhiều module, mỗi module là một phần<br /> kiến thức của học phần, được thiết kế gồm các vai trò<br /> chính sau: 1) Giới thiệu mục tiêu cần đạt được của<br /> module: Giúp SV xác định được những kiến thức, kĩ<br /> năng và năng lực cần đạt được của module; 2) Nguồn tài<br /> liệu học tập và tài liệu tham khảo; 3) Hệ thống bài tập tự<br /> học (nhiệm vụ tự học và những sản phẩm phải hoàn<br /> thành và nộp): Đây là phần quan trọng nhất của mỗi<br /> module, định hướng SV cần phải làm gì, làm như thế<br /> nào, sản phẩm cũng như thời gian và cách thức nộp sản<br /> phẩm cho GV; 4) Tri thức bổ trợ có tác dụng hỗ trợ SV<br /> trong việc thực hiện nhiệm vụ; 5) Bài tập tự kiểm tra kiến<br /> thức sau khi đã nghiên cứu module.<br /> Vận dụng quy trình thiết kế TLTH có hướng dẫn theo<br /> module [7; tr 25] chúng tôi thiết kế TLTH có hướng dẫn<br /> cho học phần “LLDH Sinh học (phần đại cương)” gồm<br /> 6 module: 1) Nhiệm vụ dạy học Sinh học ở trường phổ<br /> thông; 2) Nguyên tắc dạy học Sinh học ở trường phổ<br /> thông; 3) PPDH Sinh học ở trường phổ thông; 4) Dạy<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 429 (Kì 1 - 5/2018), tr 48-52; 56<br /> <br /> khái niệm, quá trình, quy luật sinh học ở trường phổ<br /> thông; 5) Hình thức tổ chức dạy học Sinh học ở trường<br /> phổ thông; 6) Tổ chức kiểm tra, đánh giá HS trong dạy<br /> học Sinh học ở trường phổ thông.<br /> Ví dụ về TLTH có hướng dẫn theo module phần<br /> “PPDH Sinh học ở trường phổ thông”:<br /> 1) Mục tiêu của module: Căn cứ vào yêu cầu tối thiểu<br /> về kiến thức, kĩ năng của các tiêu chí cần hình thành cho<br /> SV trong đào tạo nghề [8; tr 197-200], thực tiễn đổi mới<br /> giáo dục phổ thông, nội dung học phần và căn cứ đối<br /> tượng SV chúng tôi xác định mục tiêu SV cần đạt được<br /> sau khi học xong module “PPDH Sinh học ở trường phổ<br /> thông” là: Nêu và phân biệt được khái niệm: quan điểm<br /> dạy học, PPDH và KTDH; Nêu được nội hàm và phân<br /> biệt được các phương pháp, KTDH phổ biến trong dạy<br /> học Sinh học (nội dung, phương pháp, kĩ thuật, quy trình<br /> thực hiện, ưu nhược điểm, điều kiện áp dụng...); Nêu<br /> được cách phân loại PPDH, các căn cứ để lựa chọn được<br /> PPDH thích hợp; Phân tích được khái niệm kế hoạch bài<br /> học; Phân tích được cấu trúc của 1 kế hoạch bài học theo<br /> định hướng phát triển năng lực HS; Bước đầu xây dựng<br /> được kế hoạch bài học thể hiện được các phương pháp,<br /> KTDH phù hợp cho 1 nội dung sinh học theo hướng phát<br /> triển năng lực HS (viết mục tiêu, lựa chọn PPDH, KTDH<br /> phù hợp, thiết kế các hoạt động dạy, hoạt động học phù<br /> hợp,...) và bước đầu biết sử dụng phương pháp, KTDH,<br /> phương tiện dạy học để tổ chức dạy học cho 1 nội dung<br /> sinh học trên lớp học ở trường phổ thông.<br /> 2) Tài liệu học tập, tham khảo chính: Sử dụng 3 tài<br /> liệu [11]; [12]; [3] trong danh mục tài liệu tham khảo.<br /> 3) Định hướng HĐTH: Sử dụng hệ thống bài tập để<br /> giao nhiệm vụ tự học cho SV. Mỗi bài tập thiết kế đều<br /> hướng tới đạt được một mục tiêu của bài học, mỗi bài tập<br /> GV đưa ra những yêu cầu về sản phẩm của SV cần phải<br /> đạt được. Thông qua việc thực hiện yêu cầu của bài tập,<br /> SV tự chiếm lĩnh tri thức môn học đồng thời học được<br /> phương pháp học. Vận dụng quy trình thiết kế bài tập<br /> tình huống của tác giả Đinh Quang Báo và các cộng sự<br /> [8; tr 68], chúng tôi xây dựng hệ thống bài tập giao cho<br /> SV trong dạy học học phần “PPDH Sinh học ở trường<br /> phổ thông” (xem bảng 1 trang sau).<br /> 4) Tri thức bổ trợ: Là những thông tin phản hồi liên<br /> quan đến nội dung chính của module có thể tham khảo ở<br /> địa chỉ: https://classroom.google.com/LÝ LUẬN DẠY<br /> HỌC SINH HỌC - SINHK51 - ĐH SƯ PHẠM/Tri thức<br /> bổ trợ/Module PPDH Sinh học ở trường PT.<br /> 5) Bài tập tự kiểm tra kiến thức sau khi đã nghiên cứu<br /> module: Bài kiểm tra gồm 30 câu trắc nghiệm và 6 bài<br /> tập tình huống thực tiễn (bài tập về mục tiêu bài học, bài<br /> tập về lựa chọn phương pháp và KTDH cho một loại kiến<br /> <br /> 50<br /> <br /> thức sinh học, bài tập về thiết kế hoạt động khởi động,<br /> hoạt động hình thành kiến thức, hoạt động vận dụng và<br /> hoạt động hướng dẫn HS tự học ở nhà). SV tự làm bài<br /> kiểm tra và tự đánh giá kết quả qua phần hướng dẫn chấm<br /> điểm. Có thể tham khảo bài kiểm tra ở địa chỉ:<br /> https://classroom.google.com/LÝ LUẬN DẠY HỌC<br /> SINH HỌC - SINHK51 - ĐH SƯ PHẠM/Bài kiểm<br /> tra/Module PPDH Sinh học ở trường PT.<br /> Như vậy có thể thấy, TLTH có hướng dẫn theo module<br /> vừa chứa đựng yêu cầu cần đạt (hệ vào của module), nội<br /> dung (hoặc địa chỉ cụ thể đến nội dung) của module đồng<br /> thời chứa cả phương pháp hướng dẫn SV tự học và tài liệu<br /> bổ trợ (thân của module). Cuối cùng là bài kiểm tra kiến<br /> thức của mỗi module (hệ ra của module).<br /> 2.2.2. Quản lí hoạt động tự học của sinh viên trong dạy<br /> học học phần “Lí luận dạy học Sinh học (phần đại<br /> cương)”<br /> Để việc giao nhiệm vụ và quản lí, đánh giá việc thực<br /> hiện nhiệm vụ tự học của SV một cách hiệu quả cần có<br /> sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Đơn giản nhất là sử<br /> dụng Gmail hoặc lập nhóm trên Facebook để gửi, nhận<br /> TLTH và các tệp đính kèm cũng như gửi nhận xét và<br /> đánh giá HĐTH của SV. Tuy nhiên, để thuận lợi cho việc<br /> quản lí HĐTH của SV cũng như tạo hứng thú tham gia<br /> HĐTH cho SV, nên sử dụng tính năng của Google<br /> classroom - đây là một công cụ tích hợp Google Docs,<br /> Google Drive và Gmail nhằm mục đích giúp GV đơn<br /> giản hóa công việc giảng dạy. Một trong những lợi ích<br /> nổi trội của Google classroom là giúp GV tổ chức và<br /> quản lí lớp học dễ dàng, thuận tiện trong đó có cả quản lí<br /> thời hạn nộp bài tập của SV. Tất cả tài liệu, bài tập và<br /> điểm đều ở cùng một nơi (trong Google Drive), GV có<br /> thể lưu trữ toàn bộ tài liệu giảng dạy, video tham khảo,<br /> hình ảnh lớp học... ngay trên Drive của lớp học này và<br /> chia sẻ cho SV. Đặc biệt sử dụng Google classroom giúp<br /> GV và SV có thể theo dõi, cập nhật tình hình lớp học ở<br /> bất kì nơi đâu (chỉ cần có laptop, tablet hay điện thoại có<br /> kết nối internet), các thông báo và các trao đổi trên diễn<br /> đàn được thực hiện dễ dàng và thuận lợi [10].<br /> 2.2.3. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá sinh<br /> viên trong dạy học học phần “Lí luận dạy học Sinh học<br /> (phần đại cương)”<br /> Bên cạnh sử dụng PPDH truyền thống, GV cần sử<br /> dụng PPDH tích cực trong quá trình dạy học theo hướng<br /> tăng cường các HĐTH, tự nghiên cứu của SV như dạy<br /> học giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo<br /> tình huống thực tiễn, dạy học theo phương pháp nhập vai<br /> (vai HS phổ thông, người học việc, GV dự giờ phân tích<br /> bài học, nhà quản lí)... Dù sử dụng PPDH nào đều thực<br /> hiện theo nguyên tắc là phải tạo cho SV cơ hội được tự<br /> lực, chủ động và sáng tạo tham gia vào các hoạt động tự<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 429 (Kì 1 - 5/2018), tr 48-52; 56<br /> <br /> Bảng 1. Hệ thống bài tập định hướng HĐTH cho SV trong module “PPDH Sinh học ở trường phổ thông”<br /> Mục tiêu<br /> <br /> SV tiếp cận với chương<br /> trình giáo dục phổ thông<br /> tổng thể, qua đó xác định<br /> được nhiệm vụ của GV<br /> tương lai.<br /> <br /> SV xác định được các<br /> PPDH Sinh học ở trường<br /> phổ thông, trình bày<br /> được ưu nhược điểm và<br /> cách sử dụng của mỗi<br /> loại PPDH.<br /> SV xác định được các<br /> KTDH tích cực, Trình<br /> bày được ưu nhược điểm,<br /> cách sử dụng của mỗi<br /> loại KTDH.<br /> <br /> SV nhận thức được vai<br /> trò của bản kế hoạch bài<br /> học khi lên lớp, Xác định<br /> được những yêu cầu<br /> chung của 1 kế hoạch bài<br /> học, SV xác định được<br /> quy trình thiết kế được 1<br /> kế hoạch bài học cho 1<br /> nội dung sinh học ở<br /> trường phổ thông.<br /> <br /> SV được học trực tiếp<br /> qua thực tiễn, được đóng<br /> vai GV để dự giờ và bước<br /> đầu biết phân tích giờ dạy<br /> qua đó tự rút ra được bài<br /> học cho bản thân trong<br /> việc sử dụng các phương<br /> pháp và KTDH trong dạy<br /> học môn học.<br /> <br /> Bài tập<br /> 1. Khi nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, SV A cho rằng điểm<br /> mới cơ bản về mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông là hình thành cho<br /> người học phẩm chất và năng lực (năng lực chung và năng lực chuyên môn). Ý<br /> kiến anh/chị như thế nào? Hãy liệt kê các phẩm chất, năng lực (năng lực chung và<br /> năng lực chuyên môn) cần hình thành cho HS trong dạy học nói chung và dạy học<br /> Sinh học ở trường phổ thông.<br /> Định hướng nghiên cứu tài liệu:<br /> 1. Tải chương trình giáo dục phổ thông tổng thể<br /> https://moet.gov.vn/van-ban/vbdt/du thao ctgd pt tong the, du thao chuong trinh<br /> cac mon hoc/tải về<br /> 2. Nghiên cứu về các PPDH (Thuyết trình, hỏi đáp, các phương pháp trong nhóm<br /> trực quan, PPDH giải quyết vấn đề...) cho biết: Tên phương pháp, ưu nhược điểm<br /> của mỗi phương pháp, quy trình sử dụng của mỗi phương pháp, những lưu ý khi<br /> sử dụng. Lấy 1 ví dụ cho việc sử dụng PPDH trong dạy học Sinh học ở trường<br /> phổ thông.<br /> Định hướng nghiên cứu tài liệu:<br /> - Tài liệu [11; tr 47-103], [12; tr 90-116], [3; tr 97-135]<br /> 3. Nghiên cứu về các KTDH tích cực (kĩ thuật công não, khăn trải bàn, KWL,<br /> phòng tranh...) cho biết: Tên KTDH, ưu nhược điểm của mỗi KTDH, Quy trình<br /> sử dụng của mỗi KTDH, những lưu ý khi sử dụng. Lấy 1 ví dụ cho việc sử dụng<br /> KTDH trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông.<br /> Định hướng nghiên cứu tài liệu:<br /> - Tài liệu [3; tr 177-189].<br /> 4. Nghiên cứu một kế hoạch bài học (giáo án) cụ thể của 1 giáo viên ở trường phổ<br /> thông (Bài 30. Sự nhân lên của vi rut trong tế bào chủ (Sinh học 10) - mẫu do<br /> giáo viên cung cấp), từ đó xác định cấu trúc chung của một kế hoạch bài học môn<br /> Sinh học, cách viết mục tiêu bài học (sử dụng các động từ tương ứng với các mức<br /> độ nhận thức theo thang Bloom), chỉ ra các hoạt động chính trong một giờ lên lớp<br /> theo định hướng phát triển năng lực HS, chỉ ra những yêu cầu cần đạt của mỗi<br /> hoạt động đó, xác định những căn cứ để lựa chọn phương pháp và KTDH cho mỗi<br /> hoạt động. Từ đó hãy thử đưa ra quy trình thiết kế kế hoạch bài học cho 1 nội dung<br /> Sinh học.<br /> Định hướng nghiên cứu tài liệu:<br /> - file word: kế hoạch bài học Bài 30. Sự nhân lên của vi rut trong tế bào chủ (Sinh<br /> học 10)<br /> (https://classroom.google.com/LÝ LUẬN DẠY HỌC SINH HỌC - SINHK51 ĐH SƯ PHẠM)<br /> - Tài liệu [11; tr 183-194], [12; tr 61-78]<br /> 5. Dự giờ qua xem video tiết dạy Bài 30. Sự nhân lên của vi rut trong tế bào chủ<br /> (Sinh học 10) và thực hiện các nhiệm vụ sau:<br /> Nhiệm vụ 1: mô tả lại những hoạt động của giáo viên và HS trong việc thực hiện<br /> các nhiệm vụ dạy - học (hoạt động khởi động, hình thành kiến thức, luyện tập, vận<br /> dụng mở rộng và hoạt động hướng dẫn HS tự học ở nhà).<br /> Nhiệm vụ 2: Ở mỗi hoạt động hãy cho biết: giáo viên đã giao nhiệm vụ cho HS<br /> như thế nào? Cách giao như vậy có tạo được hứng thú cho người học không? Có<br /> đảm bảo 100% HS nhận thức đúng nhiệm vụ và hăng hái thực hiện không? Trong<br /> khi HS hoạt động nhóm thì giáo viên làm gì? Nếu HS trả lời sai thì giáo viên xử lí<br /> như thế nào? Cách xử lí như vậy có kích thích được ham muốn học tập của HS<br /> không? Nếu em là giáo viên đó em sẽ làm như thế nào? Hoạt động cuối của giáo<br /> viên ở mỗi nội dung kiến thức là gì? Kết quả của mỗi hoạt động có đạt được mục<br /> tiêu đề ra không?<br /> Nhiệm vụ 3: Chỉ ra các PPDH và KTDH đã sử dụng trong bài giảng và nêu cách<br /> tổ chức của mỗi phương pháp và KTDH đó.<br /> Định hướng nghiên cứu tài liệu:<br /> file video: Tổ chức dạy học Bài 30. Sự nhân lên của vi rut trong tế bào chủ (Sinh<br /> học 10) và file Tài liệu tập huấn tổ trưởng chuyên môn về phân tích bài dạy - Bộ<br /> GD-ĐT (https://classroom.google.com/LÝ LUẬN DẠY HỌC SINH HỌC SINHK51 - ĐH SƯ PHẠM)<br /> - Tài liệu [11; tr194-198], [12; tr 61-78]<br /> <br /> 51<br /> <br /> Yêu cầu sản phẩm<br /> * Yêu cầu sản phẩm:<br /> (1) Chương trình giáo dục<br /> phổ thông tổng thể và<br /> chương trình môn Sinh học;<br /> (2) Đánh giá của SV về phát<br /> biểu của SV A: Đúng sai?<br /> Giải thích; (3) Danh sách các<br /> phẩm chất, các năng lực.<br /> * Thời gian nộp bài:<br /> * Yêu cầu sản phẩm: Bản<br /> báo cáo về PPDH: Tên, vai<br /> trò, Cách sử dụng của<br /> phương pháp. Cho 1 ví dụ<br /> trong dạy học môn Sinh học<br /> ở trường phổ thông.<br /> * Thời gian nộp bài:<br /> * Yêu cầu sản phẩm: Bản<br /> báo cáo về KTDH: Tên,<br /> vai trò, Cách sử dụng của<br /> KTDH. 1 ví dụ.<br /> * Thời gian nộp bài:<br /> <br /> * Yêu cầu sản phẩm:<br /> - Sơ đồ cấu trúc của 1 kế<br /> hoạch bài học.<br /> - Các hoạt động chính của 1<br /> kế hoạch bài học theo định<br /> hướng phát triển năng lực.<br /> - Quy trình thiết kế kế hoạch<br /> bài học.<br /> * Thời gian nộp bài:<br /> <br /> * Yêu cầu sản phẩm:<br /> - Biên bản dự giờ.<br /> - Phân tích các hoạt động<br /> dạy - học.<br /> - Đưa ra cách giải quyết của<br /> cá nhân.<br /> - Phân tích được cách sử<br /> dụng của các phương pháp<br /> và KTDH mà GV đã sử<br /> dụng trong bài giảng.<br /> * Thời gian nộp bài:<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 429 (Kì 1 - 5/2018), tr 48-52; 56<br /> <br /> SV tiếp cận cách phân<br /> tích giờ dạy theo công<br /> văn của Bộ GD-ĐT, SV<br /> phân tích, xếp loại và cho<br /> ý kiến qua đó hiểu sâu<br /> sắc hơn những yêu cầu<br /> cần đạt của kế hoạch bài<br /> học, của các hoạt động<br /> GV và HS trong giờ dạy.<br /> SV vận dụng để tự thiết kế<br /> được 1 kế hoạch bài học<br /> cho 1 nội dung sinh học.<br /> SV bước đầu biết tổ chức<br /> dạy học theo kế hoạch<br /> bài học đã thiết kế.<br /> <br /> 6. Tải công văn 5555 của Bộ GD-ĐT (công văn về việc biên soạn câu hỏi/bài tập,<br /> thiết kế tiến trình dạy học, tổ chức dạy học và dự giờ, phân tích rút kinh nghiệm<br /> bài học) [9], nghiên cứu ba tiêu chuẩn: kế hoạch dạy học; Hoạt động của giáo viên,<br /> hoạt động của HS. Mỗi tiêu chuẩn có bốn tiêu chí, mỗi tiêu chí xác định được yêu<br /> cầu đạt được ở ba mức độ trong đó tập trung phân tích ở mức độ cao nhất (mức<br /> độ ba). Trên cơ sở các tiêu chuẩn hãy xếp loại với mức độ đạt được. Từ đó hãy đề<br /> xuất phương án tổ chức hoạt động của giáo viên và HS theo cách của bản thân.<br /> 7. Thiết kế 1 bản kế hoạch bài học cho 1 nội dung Sinh học ở trường phổ thông<br /> (hiện tượng, khái niệm, quá trình...).<br /> 8. Tổ chức dạy học 1 nội dung Sinh học theo kế hoạch bài học đã thiết kế (quay<br /> video).<br /> <br /> khám phá tri thức. Thông qua việc tự mình tham gia vào<br /> các hoạt động, SV có thể tự học được PPDH từ chính<br /> cách thức tổ chức của GV cũng như tự học thông qua tự<br /> nghiên cứu của bản thân và qua các báo cáo, thảo luận<br /> các sản phẩm học tập của SV trong lớp.<br /> Để phát triển NLTH cho SV, việc tổ chức các hoạt<br /> động học tập cần tiến hành đồng bộ, hài hòa giữa việc thực<br /> hiện HĐTH ở nhà với hoạt động học tập trên lớp. Có thể<br /> tiến hành các hoạt động của GV và SV theo bảng sau:<br /> Thời điểm<br /> thực hiện<br /> <br /> Ở nhà<br /> <br /> Trên lớp<br /> <br /> Hoạt động của GV<br /> - Giao nhiệm vụ tự học<br /> bằng cách cung cấp TLTH<br /> có hướng dẫn theo module<br /> và hướng dẫn SV tự học<br /> theo từng tuần qua Google<br /> Classsroom (hoặc Gmail<br /> của lớp).<br /> - Xử lí kết quả việc thực<br /> hiện nhiệm vụ tự học của<br /> SV (quản lí và đánh giá)<br /> trên Google Classroom.<br /> - Tổng hợp, đánh giá xác<br /> định những điểm SV còn<br /> yếu để có kế hoạch bổ sung<br /> trên lớp.<br /> - Tổ chức SV báo cáo và<br /> thảo luận sản phẩm tự học.<br /> - Giải đáp thắc mắc của SV.<br /> - Đánh giá công khai các<br /> sản phẩm của SV.<br /> - Trình bày những nội dung<br /> trọng tâm, cốt lõi.<br /> - Sử dụng câu hỏi/bài tập để<br /> kiểm tra mức độ lĩnh hội<br /> kiến thức, kĩ năng của SV<br /> sau mỗi module.<br /> - Hướng dẫn kế hoạch cho<br /> việc thực hiện nhiệm vụ tự<br /> học cho module tiếp theo.<br /> <br /> Hoạt động<br /> của SV<br /> <br /> - Nhận nhiệm vụ<br /> và thực hiện các<br /> HĐTH<br /> theo<br /> hướng dẫn của<br /> GV (hoạt động cá<br /> nhân hoặc hoạt<br /> động theo nhóm<br /> nhỏ).<br /> - Nộp sản phẩm<br /> theo đúng quy<br /> định của GV.<br /> <br /> - SV báo cáo sản<br /> phẩm, SV phản<br /> biện (đặt và trả<br /> lời câu hỏi) và<br /> đưa ra những vấn<br /> đề thắc mắc.<br /> - Ghi chép nội<br /> dung qua thảo<br /> luận, nghe giảng<br /> và tự rút ra bài học.<br /> - SV làm bài<br /> kiểm tra.<br /> <br /> * Yêu cầu sản phẩm:<br /> - Công văn 5555 Bộ GDĐT.<br /> - Đánh giá và xếp loại kế<br /> hoạch bài học và giờ dạy<br /> theo công văn.<br /> - Đề xuất phương án cho là<br /> hợp lí hơn.<br /> *Thời gian nộp bài:<br /> * Yêu cầu sản phẩm: kế<br /> hoạch bài học cho dạy 1 nội<br /> dung Sinh học.<br /> * Yêu cầu sản phẩm: Video<br /> tổ chức dạy học theo kế<br /> hoạch bài học đã xây dựng.<br /> <br /> Như vậy, để hoàn thành được các nhiệm vụ tự học thì<br /> SV cần phải nghiên cứu vấn đề theo cách của bản thân<br /> để thu thập thông tin, xử lí thông tin, làm báo cáo và thực<br /> hiện báo cáo một cách khoa học. SV có thể nghiên cứu<br /> tri thức bổ trợ (GV cung cấp trên Google classroom), đọc<br /> sách tham khảo, nghiên cứu tài liệu trên Internet; Tham<br /> gia thảo luận, chia sẻ ý kiến trên Google classroom và<br /> trên lớp; tham gia vào hoạt động như dự giờ, phân tích<br /> bài học. Đặc biệt SV vận dụng được những tri thức về<br /> PPDH Sinh học ở trường phổ thông để tạo ra sản phẩm<br /> của chính bản thân (là kế hoạch dạy học, là video tổ chức<br /> dạy học cho 1 nội dung sinh học). Như vậy, thông qua<br /> thực hiện nhiệm vụ học tập, SV vừa chiếm lĩnh được tri<br /> thức khoa học đồng thời phát triển được các năng lực cho<br /> bản thân như: NLTH, tự nghiên cứu; năng lực khai thác<br /> và sử dụng công nghệ thông tin; năng lực hợp tác; năng<br /> lực giải quyết vấn đề...<br /> Ngoài ra, để phát triển NLTH cho SV cần đổi mới cả<br /> hoạt động kiểm tra, đánh giá theo hướng đánh giá NLTH.<br /> Nội dung đánh giá toàn diện cả về kiến thức, kĩ năng, thái<br /> độ và đặc biệt là NLTH - tự chủ của SV thông qua việc<br /> thực hiện các nhiệm vụ tự học đã được giao. Việc thiết kế,<br /> sử dụng bài tập đánh giá năng lực - bài tập giải quyết tình<br /> huống thực tiễn giáo dục phổ thông và việc thiết kế, sử<br /> dụng các tiêu chí đánh giá quá trình có ý nghĩa quan trọng,<br /> vừa tạo hứng thú, động lực vừa đánh giá được năng lực<br /> SV. Có thể kể đến một số tiêu chí đánh giá như: Đánh giá<br /> HĐTH ở nhà (thời gian nộp bài, số bài tập được giao, mức<br /> độ thực hiện nhiệm vụ được giao) và đánh giá hoạt động<br /> trên lớp (thuyết trình sản phẩm, sự hợp tác, mức độ tích<br /> cực đặt và trả lời các câu hỏi của SV...) và đánh giá qua bài<br /> kiểm tra sau khi học xong mỗi module.<br /> 3. Kết luận<br /> Như vậy, thực chất của đổi mới dạy học học phần học<br /> “LLDH Sinh học (phần đại cương)” theo hướng phát<br /> .............................................................(Xem tiếp trang 56)<br /> <br /> 52<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2