intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế bài học dạy học định lí toán học theo hướng phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm toán - Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Chia sẻ: ViSatori ViSatori | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

111
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày tiến trình thiết kế bài học theo hướng phát triển năng lực tự học cho sinh viên và vận dụng tiến trình này vào việc thiết kế bài “Dạy học định lí Toán học” cho sinh viên ngành Sư phạm Toán, Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế bài học dạy học định lí toán học theo hướng phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm toán - Đại học Sư phạm Hà Nội 2

JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE<br /> Educational Sci., 2017, Vol. 62, No. 1, pp. 3-14<br /> This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br /> <br /> DOI: 10.18173/2354-1075.2017-0001<br /> <br /> THIẾT KẾ BÀI HỌC “DẠY HỌC ĐỊNH LÍ TOÁN HỌC”<br /> THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC<br /> CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM TOÁN – ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2<br /> Đào Thị Hoa<br /> <br /> Khoa Toán, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2<br /> Tóm tắt. Năng lực tự học được coi là một trong những tiêu chí của năng lực phát triển nghề<br /> nghiệp trong giáo dục đại học khối ngành sư phạm ở nước ta hiện nay. Để có thể thích ứng<br /> được với sự đổi mới của giáo dục, mỗi sinh viên cần phải có năng lực tự học. Bài báo trình<br /> bày tiến trình thiết kế bài học theo hướng phát triển năng lực tự học cho sinh viên và vận<br /> dụng tiến trình này vào việc thiết kế bài “Dạy học định lí Toán học” cho sinh viên ngành<br /> Sư phạm Toán, Đại học Sư phạm Hà Nội 2.<br /> Từ khóa: Năng lực tự học, dạy học định lí toán học, thiết kế bài học.<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Mở đầu<br /> <br /> Những nghiên cứu về tự học đã có từ lâu. Tuy nhiên những nghiên cứu về vấn đề này chưa<br /> bao giờ cũ khi việc học vẫn còn tồn tại, bởi cốt lõi của việc học là tự học. Có thể tìm hiểu về tự học<br /> trong các tài liệu như "Tự học như thế nào" [8] của tác giả Rubakin; “Quá trình dạy – tự học” [9]<br /> của tác giả Nguyễn Cảnh Toàn; “Để tự học đạt được hiệu quả” [1] của tác giả Vũ Quốc Chung . . .<br /> Các nghiên cứu này đã chỉ rõ những vấn đề lí luận về tự học như khái niệm tự học, vai trò của tự<br /> học, các hình thức tự học, chu trình dạy - tự học, ... Bên cạnh đó có không ít những nghiên cứu vận<br /> dụng những lí luận ấy vào thực tiễn dạy học như “Tổ chức hoạt động tự học cho sinh viên trong<br /> dạy học ở Đại học” [2] của tác giả Tôn Quang Cường; “Phát triển năng lực tự học cho học sinh<br /> phổ thông qua việc sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học phần hóa học vô cơ lớp 11 trung học phổ<br /> thông” [3] của tác giả Nguyễn Ngọc Duy. . . Tiếp tục hướng nghiên cứu vận dụng những vấn đề<br /> lí luận vào thực tiễn dạy học, với tiêu chí giúp sinh viên vừa lĩnh hội được nội dung môn học vừa<br /> được phát triển năng lực tự học, giúp giáo viên hình dung, định hướng được việc tổ chức dạy học<br /> ở trên lớp, trong bài viết này chúng tôi tiến hành xây dựng tiến trình thiết kế bài học và vận dụng<br /> tiến trình đó vào việc thiết kế bài “Dạy học định lí Toán học” cho đối tượng sinh viên sư phạm<br /> Toán, Đại học Sư phạm Hà Nội 2.<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Nội dung nghiên cứu<br /> <br /> Về nội hàm của khái niệm năng lực tự học cũng như cấu trúc của năng lực này, chúng tôi đã<br /> trình bày chi tiết trong bài báo: Cơ hội phát triển năng lực tự học cho sinh viên toán qua nội dung<br /> “Hệ thống hóa khái niệm toán học” [5]. Ngoài ra, độc giả có thể tham khảo thêm những vấn đề lí<br /> luận về tự học trong tài liệu [1], [8], [9].<br /> Ngày nhận bài: 10/12/2016. Ngày nhận đăng: 15/2/2017.<br /> Liên hệ: Đào Thị Hoa, e-mail: Mail: daothihoa.sp2@moet.edu.vn<br /> <br /> 3<br /> <br /> Đào Thị Hoa<br /> <br /> 2.1.<br /> <br /> Tiến trình thiết kế bài học<br /> <br /> Để có thể có được bản thiết kế bài học “Dạy học định lí toán học” cho sinh viên Toán,<br /> Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 theo hướng phát triển năng lực tự học, trên cơ sở khái niệm<br /> năng lực tự học, chúng tôi xác định tiến trình thiết kế bài học gồm 4 bước như sau:<br /> Bước 1: Phân tích cấu trúc nội dung, xác định mục tiêu bài học, dự kiến tài liệu học tập<br /> Đây là bước đầu tiên không thể thiếu, có vai trò quyết định đối với các bước tiếp theo.<br /> - Việc phân tích cấu trúc nội dung bài học bao gồm: Xác định vị trí của bài, số tiết giảng<br /> dạy; Xác định nội dung kiến thức trong bài, những kiến thức mới, những kiến thức cũ đã học làm<br /> nền tảng lĩnh hội kiến thức mới, mối liên hệ giữa kiến thức cũ và mới; Xác định kiến thức trọng<br /> tâm của bài, cấu trúc logic của bài học; Xác định đặc điểm của nội dung kiến thức, kiến thức nào<br /> sinh viên có thể tự học cần hoặc không cần sự hỗ trợ của giáo viên.<br /> - Xác định mục tiêu của bài: Đối với mỗi bài học của sinh viên ở bậc đại học không được<br /> xác định trước mục tiêu sơ bộ như bài học của học sinh phổ thông. Do đó để xác định mục tiêu của<br /> bài, giáo viên cần căn cứ vào việc phân tích cấu trúc nội dung của bài học, cần lưu ý đến mục tiêu<br /> phát triển năng lực tự học cho sinh viên.<br /> - Dự kiến tài liệu học tập: Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin kiến thức về bài học của<br /> sinh viên cũng như khuyến khích sinh viên quan tâm đến những vấn đề liên quan ngoài phạm vi<br /> nội dung học tập, giáo viên có thể giới thiệu cho sinh viên nguồn tài liệu học tập như: Giáo trình<br /> chính; Sách tham khảo, tạp chí, bài báo; Tài liệu trực tuyến trên Website; . . .<br /> Bước 2: Thiết kế câu hỏi, yêu cầu cho các hoạt động<br /> Với mỗi nội dung trong bài, giáo viên cần xác định các hoạt động học tập phù hợp. Câu hỏi,<br /> bài tập là giá mang hoạt động [7]. Vì vậy để sinh viên được tập luyện các hoạt động đã xác định,<br /> giáo viên phải thiết kế một hệ thống các câu hỏi, bài tập. Các câu hỏi, yêu cầu được xây dựng cần<br /> dựa trên việc phân tích cấu trúc nội dung và mục tiêu của bài học. Sau khi đã có câu hỏi, yêu cầu<br /> cho các hoạt động, giáo viên cần dự kiến hình thức và phương pháp dạy học phù hợp với câu hỏi,<br /> hoạt động đó. Với mục đích thiết kế bài học theo hướng phát triển năng lực tự học, những hình<br /> thức và phương pháp dạy học chủ đạo cần được sử dụng là phương pháp tự học, seminar, thảo luận<br /> nhóm.<br /> Bước 3: Xây dựng phương án đánh giá kết quả học tập.<br /> Việc xây dựng phương án đánh giá kết quả học tập của sinh viên hay phương án đánh giá<br /> kết quả lĩnh hội kiến thức và hình thành kĩ năng của sinh viên cần bám sát vào mục tiêu đã đặt ra.<br /> Trước hết, ta cần xác định trong các mục tiêu đã đặt ra ta sẽ đánh giá kết quả ở mục tiêu nào, sau<br /> đó thiết kế các câu hỏi nhằm đánh giá mức độ đạt mục tiêu đó.<br /> Bước 4: Dự kiến kế hoạch học tập<br /> Trên cơ sở mục tiêu bài học, nội dung bài, thời gian học tập và các hoạt động đã xây dựng,<br /> giáo viên cần dự kiến kế hoạch học tập phù hợp để mỗi cá nhân hay nhóm có định hướng cụ thể<br /> về những việc cần làm theo một trình tự nhằm hoàn thành tốt công việc được giao, nâng cao chất<br /> lượng bài học. Kế hoạch học tập được dự kiến cho sinh viên thường bao gồm: các nội dung chính,<br /> các hoạt động, sản phẩm tạo thành, thời gian tương ứng.<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> Vận dụng vào thiết kế bài “Dạy học định lí Toán học” cho sinh viên sư phạm<br /> Toán, Đại học Sư phạm Hà Nội 2<br /> <br /> Với tiến trình dạy học được xác định như trên, chúng tôi vận dụng vào thiết kế bài “Dạy học<br /> định lí Toán học” [6], cho sinh viên sư phạm Toán, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 như sau:<br /> 4<br /> <br /> Thiết kế bài học “Dạy học định lí toán học” theo hướng phát triển năng lực tự học...<br /> <br /> Bước 1: Phân tích cấu trúc nội dung, xác định mục tiêu bài, dự kiến tài liệu học tập<br /> * Phân tích cấu trúc nội dung bài học:<br /> - Ở trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, “Dạy học định lí toán học” là bài học thứ hai của<br /> môn Phương pháp 2, thuộc học kì 2, năm học thứ 3 (Môn học gồm 4 bài), tổng số tiết là 9 trong<br /> đó có 6 tiết lí thuyết và 3 tiết thực hành.<br /> - Cấu trúc nội dung bài học gồm 4 phần: Vị trí của định lí và yêu cầu dạy học định lí; Hai<br /> con đường dạy học định lí; Các hoạt động củng cố định lí; Phát triển năng lực chứng minh. Trong<br /> đó các phần 1, 2, 3 tương tự với các phần đã học trong bài “Dạy học khái niệm Toán học”. Phần<br /> 3 là một nội dung thuộc phần 2, nhưng được trình bày chi tiết hơn; Phần 1 mang tính thông báo;<br /> Phần 4, về cơ bản sinh viên đã học về suy luận và chứng minh ở học kì trước, trong bài này khi<br /> hướng dẫn học sinh chứng minh định lí, phải sử dụng đến các suy luận và chứng minh, phần này<br /> trình bày một số chú ý phát triển năng lực chứng minh toán học cho học sinh. Vì vậy nội dung<br /> trọng tâm của toàn bài là phần 2 – con đường dạy học định lí.<br /> - Đặc điểm của kiến thức:<br /> + Bao gồm các kiến thức về khái niệm, phương pháp và bài tập. Trong đó chủ yếu là kiến<br /> thức phương pháp.<br /> + Trước đó, sinh viên đã được học các định lí Toán học cụ thể ở phổ thông, khái niệm về<br /> định lí và chứng minh định lí bắt đầu được học ở lớp 7 và được bổ sung ở lớp 10; Ở bậc Đại học,<br /> sinh viên được học hoàn thiện hơn về nội dung này vào kì 1 năm thứ 3, trong phần “Suy luận và<br /> chứng minh Toán học”. Tuy nhiên việc dạy học một định lí cụ thể cho học sinh như thế nào thì<br /> sinh viên chưa được học đầy đủ và bài bản.<br /> + Nội dung quan trọng trong bài là hai con đường dạy học định lí. Trong giáo trình, mục<br /> này chủ yếu trình bày phần lí luận, mang tính lí thuyết, hầu như không có ví dụ vận dụng.<br /> + Kĩ năng cơ bản phù hợp cần rèn luyện là: Xác định mục tiêu bài học; Đọc – hiểu nội dung<br /> lí thuyết về dạy học định lí trong giáo trình, về một định lí cụ thể trong sách giáo khoa Toán phổ<br /> thông; nghe – hiểu báo cáo của bạn, phần chính xác hóa kiến thức của giáo viên; đặt câu hỏi; hệ<br /> thống hóa kiến thức; vận dụng kiến thức về dạy học định lí Toán học để dạy các định lí cụ thể<br /> trong chương trình Toán phổ thông; đánh giá về quá trình học tập “dạy học định lí” của bản thân,<br /> về cách dạy học định lí Toán cụ thể của đồng nghiệp. Trong đó, kĩ năng trọng tâm là kĩ năng vận<br /> dụng kiến thức trong dạy học định lí cụ thể - kĩ năng dạy học định lí toán.<br /> Từ những đặc điểm của kiến thức như trên, chúng tôi xác định sinh viên tự học nội dung<br /> của phần 2 và 3 cần có sự hỗ trợ của giáo viên, các phần còn lại sinh viên có thể tự học không cần<br /> sự hỗ trợ của giáo viên.<br /> * Xác định mục tiêu của bài:<br /> Sau khi học xong bài này, sinh viên phải:<br /> - Nêu được:<br /> + Vị trí của định lí, yêu cầu dạy học định lí.<br /> + Hai con đường dạy học định lí.<br /> + Các hoạt động củng cố định lí.<br /> + Phát triển năng lực chứng minh toán học.<br /> - Phân biệt được hai con đường dạy học định lí.<br /> - Lập sơ đồ mô tả mối liên hệ giữa các kiến thức trong bài (hệ thống hóa kiến thức).<br /> - Vận dụng được kiến thức để giải bài tập, để tự xây dựng câu hỏi, bài tập thuộc nội dung<br /> “dạy học định lí Toán học”.<br /> 5<br /> <br /> Đào Thị Hoa<br /> <br /> - Tự thiết kế và tổ chức dạy học được bất cứ một định lí Toán học cụ thể nào trong chương<br /> trình Toán phổ thông tiến tới tự tin và linh hoạt khi đứng trên bục giảng.<br /> - Nhận xét, đánh giá được cách thiết kế và tổ chức dạy học định lí Toán học cụ thể trong<br /> chương trình toán phổ thông của đồng nghiệp.<br /> - Có ý thức tự học, tự đánh giá và điều chỉnh cách học.<br /> * Tài liệu học tập<br /> - Tài liệu chính: Phương pháp dạy học môn toán - Nguyễn Bá Kim.<br /> - Tài liệu tham khảo:<br /> 1) Phương pháp dạy học môn toán ở trường phổ thông – Lê Văn Tiến.<br /> 2) Phương pháp dạy học toán học - Hoàng Chúng.<br /> 3) Định lí hình học và các phương pháp chứng minh – Hứa Thuần Phỏng.<br /> 4) Sách giáo khoa, sách giáo viên toán phổ thông, tài liệu bồi dưỡng giáp viên.<br /> 5) Video về dạy học một định lí toán học cụ thể trong chương trình phổ thông.<br /> Bước 2. Thiết kế câu hỏi, yêu cầu cho các hoạt động<br /> Căn cứ vào sự phân tích ở bước 1, chúng tôi xác định các hoạt động phù hợp với toàn bài<br /> là xây dựng kế hoạch tự học, huy động kiến thức đã học có liên quan, hệ thống hóa kiến thức, tự<br /> đánh giá tự điều chỉnh; Các hoạt động phù hợp nội dung trọng tâm 2 và 3 là tìm hiểu thông tin,<br /> vận dụng kiến thức; Các nội dung còn lại phù hợp với hoạt động tìm hiểu thông tin. Khi đó chúng<br /> tôi tiến hành xây dựng câu hỏi, yêu cầu cho các hoạt động với cách thức thực hiện tương ứng như<br /> sau:<br /> Hoạt động 1: Xây dựng kế hoạch tự học<br /> Nhiệm vụ:<br /> 1. Xác định mục tiêu bài học, cấu trúc nội dung bài học, bổ sung mục tiêu của bản thân<br /> (nếu có), xác định tài liệu học tập, kế hoạch học tập,<br /> 2. Lập sơ đồ cấu trúc nội dung của bài học, xây dựng kế hoạch tự học.<br /> Cách thực hiện:<br /> - Trên lớp: SV nhận biết các vấn đề về mục tiêu bài học, cấu trúc nội dung bài học, tài liệu<br /> học tập, kế hoạch học tập trên cơ sở GV thông báo về các vấn đề đó.<br /> - Ở nhà:<br /> + Sinh viên lập sơ đồ cấu trúc nội dung của bài học.<br /> + Lập kế hoạch tự học trên cơ sở kế hoạch học tập chung của cả lớp.<br /> Sản phẩm:<br /> Mục tiêu học tập của cá nhân, sơ đồ cấu trúc nội dung bài học, kế hoạch tự học.<br /> Hoạt động 2: Huy động kiến thức đã học có liên quan đến bài học<br /> Nhiệm vụ: Trả lời các câu hỏi sau:<br /> 1) Định lí là gì, cấu trúc của một định lí? Thế nào là chứng minh, yêu cầu của một chứng<br /> minh?<br /> 2) Cơ sở toán học của các con đường dạy học khái niệm?<br /> 3) Trình bày các hoạt động củng cố khái niệm.<br /> Cách thực hiện:<br /> Cá nhân huy động các kiến thức này theo cách tự học ở nhà. Giáo viên kiểm tra kết quả tự<br /> 6<br /> <br /> Thiết kế bài học “Dạy học định lí toán học” theo hướng phát triển năng lực tự học...<br /> <br /> học của sinh viên trước khi sinh viên bắt đầu học tập mỗi nội dung mới tương ứng ở trên lớp.<br /> Sản phẩm:<br /> Phần trả lời câu hỏi của cá nhân trên giấy A4 hoặc dạng file.<br /> Hoạt động 3: Tìm hiểu thông tin về nội dung Vị trí của định lí và yêu cầu dạy học định lí<br /> Nhiệm vụ:<br /> Đọc tài liệu và tóm tắt ý chính về vị trí của định lí, yêu cầu dạy học định lí.<br /> Cách thực hiện:<br /> Cá nhân sinh viên tìm đọc các tài liệu được giáo viên giới thiệu và tóm tắt ý chính về nội<br /> dung này theo cách tự học ở nhà và nộp sản phẩm cá nhân cho giáo viên khi lên lớp.<br /> Sản phẩm:<br /> Phần trả lời câu hỏi của cá nhân trên giấy A4 hoặc dạng file.<br /> Thông tin:<br /> - Thông tin chính về nội dung này trong tài liệu Phương pháp dạy học môn Toán - Nguyễn<br /> Bá Kim, trang 283.<br /> - Tham khảo thêm về thông tin này trong tài liệu phần Phương pháp dạy học môn Toán ở<br /> trường phổ thông – Lê Văn Tiến, trang 52 – 53.<br /> Hoạt động 4: Tìm hiểu thông tin về nội dung Hai con đường dạy học định lí và các hoạt<br /> động củng cố định lí<br /> Nhiệm vụ: Thực hiện các yêu cầu sau:<br /> 1. Đọc tài liệu và tóm tắt ý chính về nội dung hai con đường dạy học định lí.<br /> 2. Chỉ ra sự khác nhau giữa hai con đường dạy học định lí.<br /> 3. Lấy ví dụ minh họa cho mỗi con đường.<br /> 4. Đọc tài liệu và tóm tắt ý chính về nội dung các hoạt động củng cố định lí.<br /> 5. Lấy ví dụ minh họa cho các hoạt động củng cố định lí.<br /> 6. Thu thập video về dạy học một định lí toán học nào đó hoặc quay lại vieo về việc dạy<br /> học một định lí toán học mà bạn được trải nghiệm.<br /> Cách thực hiện:<br /> - Trước khi lên lớp:<br /> + Cá nhân sinh viên tìm đọc các tài liệu được giáo viên giới thiệu và thực hiện các yêu cầu<br /> nêu trong nhiệm vụ.<br /> + Nhóm thảo luận về các yêu cầu trong nhiệm vụ.<br /> + Quay video về các hoạt động của nhóm.<br /> - Trên lớp: Nhóm cử đại diện báo cáo kết quả.<br /> Sản phẩm:<br /> Phần trả lời câu hỏi của cá nhân trên giấy A4 hoặc dạng file và bản báo cáo của nhóm.<br /> Thông tin:<br /> - Thông tin chính về nội dung này trong tài liệu Phương pháp dạy học môn Toán - Nguyễn<br /> Bá Kim, trang 283 – 288.<br /> - Tham khảo thêm về thông tin này trong tài liệu Phương pháp dạy học môn Toán ở trường<br /> phổ thông – Lê Văn Tiến, trang 53 – 58.<br /> Hoạt động 5: Vận dụng 1<br /> 7<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2