Thiết kế tình huống dạy học đồ thị hàm số môn Toán lớp 10 với sự hỗ trợ của phần mềm Geogebra
lượt xem 3
download
Bài viết Thiết kế tình huống dạy học đồ thị hàm số môn Toán lớp 10 với sự hỗ trợ của phần mềm Geogebra trình bày các nội dung chính sau: Thiết kế tình huống dạy học đồ thị hàm số với sự hỗ trợ của phần mềm GeoGebra.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thiết kế tình huống dạy học đồ thị hàm số môn Toán lớp 10 với sự hỗ trợ của phần mềm Geogebra
- Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 300 (November 2023) ISSN 1859 - 0810 Thiết kế tình huống dạy học đồ thị hàm số môn Toán lớp 10 với sự hỗ trợ của phần mềm Geogebra Nguyễn Văn Hiệu*, Nguyễn Phú Lộc** *HVCH môn LL &PPDHBM Toán K28- Trường Đại học học Cần Thơ **GS, TS. Trường Đại học Cần Thơ Received: 19/9/2023; Accepted: 25/9/2023; Published: 6/10/2023 Abstract: In the junior school math program, students understand the concept of graph y=f(x) as simply a collection of points representing pairs of numbers (x; y) in the coordinate plane without mentioning the value of which set does x belong to? In current Math 10, the concept of a graph of a function y= f(x) is a set of points with coordinates (x; f(x)) but x must belong to the domain of the function. To clarify the concept of function graphs according to the current Grade 10 Math program, we propose a way to design situation for teaching graph concepts with the support of GeoGebra software. Keywords: Graph of a function, Mathematics 10, GeoGebra software 1. Mở đầu Câu 3: Cho hàm số y = x2 có tập xác định là Trong chương trình toán trung học cơ sở, HS D = [0; +∞). Vẽ đồ thị hàm số trong trường hợp này. hiểu khái niệm đồ thị y = f (x) đơn thuần là tập hợp Dự kiến sai lầm của HS: các điểm biểu diễn các cặp số (x; y) trong mặt phẳng Đa số HS sẽ vẽ đồ thi của các hàm số như những tọa độ mà không đề cập đến giá trị của x thuộc tập gì em đã học ở THCS. Nghĩa là: hợp nào. Trong Toán lớp 10 hiện hành, khái niệm Về câu 1: HS vẽ đồ thị của hàm số y = 2x + 3 là đồ thị hàm số y = f (x) là tập hợp các điểm có tọa độ cả đường thẳng chứ không phải là tập 7 điểm rời rạc. (x; f (x)) nhưng x phải thuộc tập xác định của hàm Về câu 2 và câu 3: HS không chú ý tập xác định số; tức là cùng một công thức hàm số nhưng tập xác nên đồ thị của chúng sẽ được vẽ như các hàm số xác định khác nhau thì ta sẽ có những hàm số khác nhau định trên cả tập số thực. và đồ thị tương ứng với tập xác định của chúng. Để *Hoạt động 2: Quan sát khám phá làm rõ khái niệm đồ thị hàm số theo Chương trình Toán lớp 10 hiện nay, chúng tôi đề xuất một cách thiết kế tình huống dạy học khái niệm đồ thị với sự hỗ trợ của phần mềm GeoGebra nhằm hạn chế sai lầm mà học sinh (HS) gặp phải do vốn hiểu biết mà HS đã học ở các lớp trung học cơ sở gây ra. 2. Thiết kế tình huống dạy học đồ thị hàm số với sự hỗ trợ của phần mềm GeoGebra a) Mục tiêu: Hiểu được đồ thị của hàm số y = f (x) có tập xác định D là tập hợp tất cả các điểm M (x; f (x)) trong mặt phẳng tọa độ với mọi x ∈ D. b) Các bước thực hiện: *Hoạt động 1: Trải nghiệm GV giao nhiệm vụ cho HS làm các câu sau Câu 1: Cho hàm số y = 2x + 3 có tập xác định gồm các giá trị x là các số nguyên từ −3 đến 3 - Lập bảng giá trị của hàm số. - Vẽ đồ thị hàm số Câu 2: Cho hàm số y = − 2x + 1 có tập xác định là D = (−∞;0]. Hãy vẽ đồ thị hàm số trong trường hợp này. Hình 2.1. Đáp án câu 1 1 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 300 (November 2023) ISSN 1859 - 0810 GV: Sau khi hết thời gian HS thảo luận, thì GV Sau đó cho hiện đồ thị của hàm số y = −2x + 1 sử dụng GeoGebra thao tác cho hiện lời giải từng (x ≤ 0) chính là tia AM. (hình 2.2) (dùng công cụ câu hỏi. Hộp chọn để hiện/ ẩn đối tượng) HS quan sát, kiểm tra và đối chiếu với bài làm GV yêu cầu HS quan sát và cho biết khi điểm M của mình. di chuyển trên đường thẳng thì tọa độ của nó có thỏa - Đáp án câu 1 trên màn hình GeoGebra (hình 2.1) mãn phương trình đường thẳng không? - Đáp án câu 2 trên màn hình GeoGebra (hình 2.2) Hình 2.4. Điểm M chuyển động trên đường thẳng y = −2x + 1 (x ≤ 0) thì tọa độ của nó thỏa mãn phương trình y = −2x + 1 (x ≤ 0) Đáp án câu 3 trên màn hình GeoGebra (hình 2.5) Hình 2.2. Đáp án câu 2 GV: Thao tác với điểm M (x;−2x + 1) với x ≤ 0) chuyển động (bằng kỹ thuật tạo vết cho điểm M) tạo nên đồ thị hàm số y = −2x + 1. (hình 2.3) Hình 2.5. Đáp án câu 3 GV thao tác với điểm M (x; x2) (với x ≥ 0) chuyển Hình 2.3. Tập hợp các điểm M (x;−2x + 1) tạo nên động (bằng kỹ thuật tạo vết cho điểm M) tạo nên đồ đồ thị hàm số y = −2x + 1 (x ≤ 0) thị hàm số y = x2 (x ≥ 0) (hình 2.6). 2 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 300 (November 2023) ISSN 1859 - 0810 D = {−3;−2;−1;0;1;2;3}. Đồ thị của hàm số chỉ gồm có 7 điểm trên mặt phẳng tọa độ có tọa độ lần lượt là (−3;−3),(−2;−1),(−1;1),(0;3),(1;5),(2;7),(3;9). + Hàm số cho ở câu 2 có tập xác định là D = (−∞; 0], nên đồ thị là tập hợp tất cả những điểm trên mặt phẳng có tọa độ (x; −2x + 1) với x ≤ 0. + Hàm số cho ở câu 3 có tập xác định là D= [0; +∞), đồ thị của nó chỉ gồm tất cả các điểm trên mặt phẳng có tọa độ là (x; x2) với x ≥ 0. *Hoạt động 3: Khái quát hóa GV yêu câu HS trả lời câu hỏi: một cách tổng quát, các em hãy nêu định nghĩa khái niệm đồ thị hàm số y = f (x) có tập xác định là D? GV chỉnh sửa các câu trả lời của HS để có một định nghĩa chính xác. *Hoạt động 4: Luyện tập củng cố Bài tập 1: a) Vẽ đồ thị hàm số y = −2x2 với x > 0? b) Điểm nào sau đây thuộc đồ thị hàm số trong câu a A(−1; 2), B(−1; −2), C (1; 2), O(0;0) ? −2 x + 1 khi x < 0 Hình 2.6: M (x; x2) (với x ≥ 0) chuyển động tạo Bài tập 2: Cho hàm số y = 2 nên đồ thị hàm số y = x2 (x ≥ 0) x khi x > 0 Sau đó cho hiện đồ thị của hàm số y = x2 (x ≥ 0) a) Tìm tập xác định và vẽ đồ thị của hàm số. (hình 2.5) (dùng công cụ Hộp chọn để hiện/ ẩn b) Điểm O(0;0) có thuộc đồ thị hàm số không? đối tượng) 3. Kết luận GV thao tác với điểm M chuyển động trên đồ thị Phần mềm toán học động GeoGebra là công cụ để HS thấy điểm M luôn có tọa độ thỏa y = x2 (x ≥ 0) hữu hiệu cho biểu diễn trực quan các đối tượng hình (hình 2.7). học, đại số và giải tích. Nhờ có tính động nên phần mềm này có thể hỗ trợ rất tốt cho dạy học môn Toán ở trường phổ thông. Trong dạy học các yếu tố liên quan đến hàm số, giáo viên có thể sử dụng GeoGebra để giúp HS hiểu rõ bản chất các khái niệm và khám phá các tính chất liên quan đến hàm số, hạn chế những sai lầm có thể xảy ra. Tài liệu tham khảo 1. Hà Huy Khoái & ctv. (2022). Toán 10 - Kết nối trị thức với cuộc sống. Nhà xuất bản Giáo dục. 2. Nguyễn Phú Lộc (2014). Giáo trình hoạt động dạy và học môn Toán. Nhà xuất bản Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. 3. Nguyễn Phú Lộc (2015). Phương pháp nghiên cứu trong giáo dục. Nhà xuất bản Đại học Cần Thơ. 4. Nguyễn Phú Lộc (2016), Tích cực hóa hoạt động học tập của HS trong dạy học môn Toán - Một Hình 2.7: Mô tả điểm M chuyển động trên đồ thị chuyên khảo trên cơ sở lý thuyết hoạt động, Nhà xuất hàm số y = x2 (x ≥ 0) luôn có tọa độ thỏa mãn y = x2 bản Đại học Cần Thơ. (x ≥ 0) 5. Lê Viết Minh Triết. (2021). Dạy học khám GV tổng kết: phá Hình học 10 với sự hỗ trợ của phần mềm động + Hàm số cho ở câu 1 tập xác định của nó là GeoGebra. Luận án, Trường Đại học sư phạm thành 3 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu năng lực giao tiếp toán học của học sinh trong một tình huống dạy học đạo hàm
13 p | 158 | 14
-
Thiết kế một số tình huống dạy học nội dung phương trình bậc hai ở lớp 10 nhằm rèn luyện kĩ năng giao tiếp cho học sinh trong lớp học toán bằng tiếng Anh
5 p | 171 | 11
-
Thiết kế tình huống thực tiễn trong dạy học toán ở trường trung học phổ thông
18 p | 92 | 10
-
Rèn luyện kĩ năng thiết kế và sử dụng tình huống dạy học tích hợp trong môn Toán ở tiểu học cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học
14 p | 105 | 10
-
Thực trạng thiết kế và sử dụng tình huống dạy học tích hợp trong môn toán của giáo viên ở các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An
10 p | 96 | 7
-
Thiết kế và sử dụng lý thuyết tình huống trong giảng dạy công thức truy hồi
9 p | 107 | 6
-
Một số tình huống dạy học các học phần phương pháp dạy học môn Toán ở trường đại học theo tiếp cận năng lực thực hiện
6 p | 68 | 6
-
Thiết kế một số chủ đề giáo dục STEM trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông
12 p | 46 | 5
-
Thiết kế tình huống dạy học tích hợp Toán - Lí (chủ đề Vecto) ở trường trung học phổ thông
7 p | 48 | 4
-
Một số tình huống có vấn đề mang tính thực tiễn trong dạy học toán ở tiểu học
3 p | 52 | 4
-
Thiết kế tình huống dạy học hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh
3 p | 7 | 3
-
Thiết kế tình huống thực tiễn có bối cảnh thực trong dạy học môn Toán ở tiểu học
6 p | 29 | 2
-
Thiết kế đề cương bài học theo chủ đề phần dẫn xuất hiđrocacbon góp phần nâng cao năng lực tự học của học sinh lớp 11 THPT
12 p | 21 | 2
-
Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học giải toán cho học sinh cuối cấp tiểu học
3 p | 18 | 2
-
Tổ chức dạy học hợp tác môn Toán cho học sinh trung học phổ thông: Một số ví dụ ban đầu
3 p | 65 | 1
-
Thiết kế tình huống dạy học đường thẳng vuông góc với mặt phẳng trong không gian nhằm bồi dưỡng năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trung học phổ thông
3 p | 10 | 1
-
Thiết kế tình huống dạy học theo hướng phát triển năng lực toán học cho học sinh lớp 6
4 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn