intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển nguồn nhân lực chuyên ngành logistics cho vùng duyên hải miền Trung

Chia sẻ: ViShizuka2711 ViShizuka2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

36
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày tình hình cung - cầu nguồn nhân lực logistics ở Việt Nam nói chung và vùng duyên hải miền Trung nói riêng, giải pháp phát triển nguồn nhân lực logistics cho vùng duyên hải miền Trung trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển nguồn nhân lực chuyên ngành logistics cho vùng duyên hải miền Trung

Liên kết phát triển logistics miền Trung<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHUYÊN NGÀNH LOGISTICS<br /> CHO VÙNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG<br /> ? Trần Văn Nam *<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề<br /> Vùng duyên hải miền Trung nằm ở vị trí trung độ<br /> của đất nước, là dải đất hẹp ngang bao gồm 9 tỉnh/<br /> thành phố: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam,<br /> Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh<br /> Thuận, Bình Thuận với diện tích 49.409,7 km2, chiếm<br /> 14,93% diện tích cả nước. Đóng vai trò là nhịp cầu nối<br /> giữa Bắc Trung Bộ với Đông Nam Bộ và khu vực Tây<br /> Nguyên, tạo điều kiện thuận lợi cho Vùng mở rộng<br /> giao lưu kinh tế với cả nước.<br /> Vùng nằm trên trục giao thông Bắc - Nam về<br /> đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng<br /> không. Ngoài Quốc lộ 1A nối xuyên suốt các tỉnh,<br /> thành trong cả nước, Vùng còn có thể giao thương<br /> với các nước như Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar vụ cảng biển và logistics là rất lớn, với “mặt tiền” là<br /> và xa hơn là các nước Nam Á, vùng Tây Nam Trung Thái Bình Dương, kết nối với lục địa phía Tây (thông<br /> Quốc thông qua trục Hành lang kinh tế Đông - Tây và qua các trục Hành lang kinh tế Đông Tây: EWEC) mà ít<br /> các Quốc lộ 49, 14, 19, 24, 25, 26, 27, 28, 29. Tất cả các quốc gia nào trong khu vực có được.<br /> tỉnh/thành phố trong Vùng đều giáp biển với chiều<br /> Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm của<br /> dài 1.430 km, chiếm 43,8% bờ biển cả nước (3.260 km)<br /> Chính phủ cũng như lãnh đạo các địa phương nên<br /> trong đó bờ biển tỉnh Khánh Hòa là dài nhất với 385<br /> các hoạt động kinh tế và cơ sở hạ tầng liên quan đến<br /> km. Sở hữu bờ biển dài với các bãi biển nổi tiếng như<br /> phát triển dịch vụ cảng biển cũng như logistics trong<br /> Lăng Cô, Non Nước, Cửa Đại, Nha Trang, Mũi Né… là<br /> Vùng đã không ngừng được phát triển, đến nay đã<br /> điều kiện thuận lợi để Vùng phát triển du lịch và các<br /> hình thành được một hệ thống cảng biển khá đồng<br /> ngành công nghiệp khai thác, chế biến thủy sản, dịch<br /> bộ, hiện đại, phân bố đều khắp tại các địa phương<br /> vụ hậu cần nghề cá, khai thác khoáng sản biển…<br /> trong đó có nhiều cảng lớn như Chân Mây, Đà Nẵng,<br /> Theo đánh giá của các chuyên gia [1], lợi thế cạnh Quy Nhơn, Nha Trang… Hệ thống giao thông vận tải<br /> tranh của Vùng nổi bật ở 4 lĩnh vực: (1) Ngư nghiệp: nội vùng và liên vùng cũng đã được đầu tư nâng cấp<br /> nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy hải sản; (2) tạo thuận lợi cho việc giao thương vận tải giữa miền<br /> Cảng biển và các dịch vụ logistics; (3) Phát triển các Bắc, miền Nam, Tây Nguyên với vùng kinh tế trọng<br /> ngành công nghiệp khai khoáng, chế tạo, chế biến điểm miền Trung thông qua các tuyến vận tải chính<br /> gắn liền với lợi thế cảng biển; và (4) Du lịch, đặc biệt như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14B (đường Hồ Chí Minh),<br /> là du lịch biển đảo. Trong đó lợi thế phát triển dịch Quốc lộ 19; tuyến vận tải đường sắt Bắc - Nam. Các<br /> <br /> *<br /> GS.TS., Đại học Đà Nẵng.<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 17<br /> Liên kết phát triển logistics miền Trung<br /> <br /> <br /> sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Phù Cát, Đông Tác, logistics có thuê các chuyên gia nước ngoài để phục<br /> Cam Ranh cũng đã được đầu tư cải tạo nâng cấp, cơ vụ cho hoạt động của mình.<br /> bản đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách, hàng<br /> Nguồn cung nhân lực logistics trình độ đại học ở<br /> hóa trong giai đoạn hiện tại và tương lai.<br /> Việt Nam hiện nay còn rất yếu, cả nước chỉ mới có một<br /> Tuy nhiên, điểm yếu hiện nay của ngành logistics số cơ sở giáo dục đại học có đào tạo chuyên ngành<br /> Việt Nam nói chung và của vùng duyên hải miền logistics hoặc các ngành gần như: trường Đại học<br /> Trung nói riêng đó là nguồn nhân lực của ngành còn Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, trường<br /> thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Vì vậy, để khai Đại học Hàng hải Việt Nam, trường Đại học Ngoại<br /> thác những tiềm năng và lợi thế của Vùng nhằm phát thương, trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội,<br /> triển dịch vụ logistics trong tương lai thì việc đẩy trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, trường Đại<br /> mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng học Hà Nội... với số lượng khá hạn chế, cụ thể:<br /> cho ngành logistics được xem là giải pháp trọng tâm<br /> - Trường Đại học Giao thông Vận tải Thành phố<br /> trong chiến lược phát triển chung của Vùng.<br /> Hồ Chí Minh: Tuyển sinh bắt đầu từ năm 2008 với<br /> 2. Tình hình cung - cầu nguồn nhân lực logistics 780 sinh viên, đến năm 2014 có 145 sinh viên đã tốt<br /> ở Việt Nam nói chung và vùng duyên hải miền nghiệp chuyên ngành này.<br /> Trung nói riêng<br /> Các nghiên cứu gần đây cho thấy, nguồn nhân<br /> lực trong ngành logistics Việt Nam hiện nay còn yếu<br /> và thiếu hụt về cả số lượng và chất lượng. Mặc dù đã<br /> phát triển dịch vụ 3PL nhưng nhìn chung chất lượng<br /> dịch vụ còn rất thấp mà nguyên nhân cơ bản là do<br /> chất lượng nguồn nhân lực thấp. Theo báo cáo của<br /> Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đến thời điểm đầu năm<br /> 2015, cả nước có khoảng 1.200 doanh nghiệp đang<br /> hoạt động trong lĩnh  vực logistics, hơn 6.000 nhân<br /> viên chuyên nghiệp trong tổng số gần 1 triệu người<br /> hoạt động trong lĩnh vực logistics [2]. Hầu hết các<br /> Nguồn: Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về thực<br /> doanh nghiệp logistics của Việt Nam là doanh nghiệp<br /> trạng  và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực<br /> vừa và nhỏ, với số lượng nhân viên dưới 50 người và<br /> logistics tháng 12.2014<br /> chủ yếu chỉ là mua bán cước tàu biển, cước máy bay,<br /> đại lý khai quan, dịch vụ xe vận tải... và mới chỉ đáp ứng - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã hợp tác với<br /> được 25% nhu cầu của thị trường nội địa Việt Nam. trường Đại học California (Mỹ), năm thứ 2 tuyển sinh<br /> 120 sinh viên; Chương trình đào tạo cử nhân quản trị<br /> Theo dữ liệu điều tra của Viện Nghiên cứu và Phát<br /> logistics, năm thứ 3 tuyển sinh 382 sinh viên; Khóa<br /> triển Logistics Việt Nam, hiện có khoảng 53,3% doanh<br /> học ngắn hạn về logistics trong hợp tác Tiểu vùng<br /> nghiệp logistics cho biết đang thiếu đội ngũ nhân<br /> sông Mê Kông thu hút hơn 400 sinh viên.<br /> viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ; 30% doanh<br /> nghiệp cho biết họ phải tự đào tạo nhân viên; chỉ - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, trường<br /> có 6,7% doanh nghiệp logistics hài lòng với trình độ Đại học Ngoại thương, trường Đại học Hà Nội, trường<br /> chuyên môn của nhân viên trong công ty của mình [4]. Đại học Hàng hải… có đào tạo một số chuyên ngành<br /> gần với ngành logistics, nhưng chủ yếu cũng chỉ là<br /> Thực tế, trong nguồn nhân lực logistics hiện nay có<br /> trang bị kiến thức liên quan đến thanh toán quốc<br /> đến 80,26% số người tự tích lũy kiến thức về logistics<br /> tế, giao nhận quốc tế, bảo hiểm trong vận tải đường<br /> thông qua các công việc hàng ngày; 23,6% lực lượng<br /> biển với số lượng sinh viên tốt nghiệp có thể tham gia<br /> lao động được tham gia các khóa học về logistics ở<br /> trực tiếp vào ngành logistics không nhiều.<br /> trong nước và chỉ có 3,9% số người đã được tham gia<br /> các khóa đào tạo quốc tế. Mặc dù nguồn nhân lực có Ngoài các trường, một số hiệp hội và các nhóm<br /> trình độ chuyên môn còn hạn chế nhưng do khó khăn doanh nghiệp cũng có tổ chức đào tạo ngắn hạn<br /> về tài chính nên hiện chỉ mới có 6,9% doanh nghiệp theo phương thức hợp tác với đối tác nước ngoài hay<br /> <br /> 18 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Liên kết phát triển logistics miền Trung<br /> <br /> <br /> các giảng viên tự do như: Viện Nghiên cứu và Phát các hoạt động liên quan. Điều này cho thấy áp lực đối<br /> triển Logistics đã hợp tác với Hội đồng Cố vấn Giáo với việc cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho<br /> dục của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận quốc tế ngành logistics ở Việt Nam là rất lớn, đồng thời cũng<br /> (FIATA) để đào tạo chương trình “Quản lý giao nhận là bài toán nan giải đặt ra cho ngành giáo dục đào tạo<br /> vận tải quốc tế”. Viện cũng tham gia trực tiếp trong trong việc đáp ứng các nhu cầu đó.<br /> Tiểu ban Giáo dục và Đào tạo của Hiệp hội Giao nhận<br /> Mặc dù hiện tại chưa có số liệu chính thức đánh giá<br /> các nước ASEAN (AFTA) để xây dựng chương trình<br /> về tình hình cung cầu nhân lực trong ngành logistics<br /> đào tạo logistics chung cho các thành viên ASEAN.<br /> ở khu vực duyên hải miền Trung, nhưng với những dữ<br /> Viện còn kết hợp với các đối tác mở các khóa đào<br /> liệu chung của cả nước cũng như tình hình cung ứng<br /> tạo nghiệp vụ giao nhận, gom hàng đường biển…<br /> nguồn nhân lực của ngành này trên địa bàn khu vực,<br /> Về giao nhận hàng không, IATA thông qua Việt Nam<br /> có thể nhận định rằng nếu không có sự đột phá trong<br /> Airlines đã tổ chức được một số lớp học nghiệp vụ và<br /> đào tạo nguồn nhân lực thì tình trạng thiếu hụt lao<br /> tổ chức thi cấp bằng IATA có giá trị quốc tế. Dự án phát<br /> động trong ngành logistics ở vùng duyên hải miền<br /> triển nguồn nhân lực trong ngành logistics và ngành<br /> Trung sẽ rất trầm trọng trong tương lai.<br /> hàng không quốc tế (International Logistics Aviation<br /> Service - ILAS) được triển khai tại Việt Nam với mục 3. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực logistics<br /> đích tìm kiếm và đào tạo nhân lực quản lý ngành dịch cho vùng duyên hải miền Trung trong tương lai<br /> vụ logistics và hàng không, do Logistics Knowledge Để phát triển nguồn nhân lực logistics cho khu<br /> Company phối hợp cùng Work Global thực hiện, cũng vực duyên hải miền Trung trong quá trình hội nhập<br /> đang trong giai đoạn tuyển sinh, chưa đào tạo. quốc tế, cần triển khai các giải pháp đồng bộ như sau:<br /> Ở khu vực duyên hải miền Trung hiện nay, chỉ có - Gia tăng quy mô đào tạo nguồn nhân lực logistics<br /> trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng có đào tạo từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn khu vực.<br /> chuyên ngành logistics (tên gọi là quản trị chuỗi cung<br /> Các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn khu vực<br /> ứng) với quy mô tuyển sinh khoảng 100 - 150 chỉ tiêu<br /> cần phải tăng cường mở rộng đào tạo nguồn nhân<br /> mỗi năm (mới bắt đầu đào tạo từ năm 2014) và 02<br /> lực ngành logistics/quản trị chuỗi cung ứng để đảm<br /> trường có đào tạo ngành gần đó là kinh doanh quốc tế<br /> bảo cung ứng nguồn nhân lực mới có chất lượng<br /> (Ngoại thương) là trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà<br /> phục vụ cho mục tiêu phát triển nguồn nhân lực dài<br /> Nẵng và trường Đại học Duy Tân với quy mô tuyển sinh<br /> hạn và bền vững. Muốn vậy, một mặt các trường hiện<br /> của cả 02 trường khoảng 500 - 600 sinh viên mỗi năm.<br /> đã đào tạo ngành này cần tăng cường đội ngũ giảng<br /> Theo ước tính của Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt viên cả về số lượng và chất lượng tiếp cận với chuẩn<br /> Nam (VIFFAS), nguồn cung cấp lao động cho ngành quốc tế nhằm mở rộng quy mô đào tạo. Đối với các<br /> logistics chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu. cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có tiềm năng như<br /> Nhưng thực tế, hầu hết các công ty dịch vụ logistics Đại học Huế, Đại học Quy Nhơn, Đại học Nha Trang,<br /> ở Việt Nam hiện nay đều khẳng định tình trạng thiếu trường Cao đẳng Thương mại… cần tích cực chuẩn bị<br /> nhân lực trình độ cao [3]. Trong khi đó, dự báo trong các điều kiện cần thiết và xây dựng đề án mở ngành<br /> vòng 3 năm tới, các doanh nghiệp logistics ở Việt Nam mới trong lĩnh vực logistics. Bộ Giáo dục và Đào tạo<br /> cần khoảng 18.000 nhân viên có trình độ chuyên môn cần xem xét tạo điều kiện hỗ trợ cho các trường trong<br /> cao và khoảng hơn 1 triệu lao động làm việc trong việc cho phép mở ngành cũng như triển khai đề án<br /> đào tạo chất lượng cao nhằm nhanh chóng gia tăng<br /> số lượng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trình<br /> độ đại học, cao đẳng cung ứng cho các doanh nghiệp<br /> logistics trên địa bàn khu vực cũng như cả nước. Bên<br /> cạnh chương trình đào tạo cử nhân, việc phát triển<br /> chương trình đào tạo thạc sĩ (thực hành) là hết sức<br /> cần thiết, vì đây là nguồn cung ứng chất lượng cao<br /> cho ngành logistics.<br /> Trong giai đoạn đầu, có thể khuyến khích các<br /> trường trong và ngoài nước đã có kinh nghiệm đào<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 19<br /> Liên kết phát triển logistics miền Trung<br /> <br /> <br /> tạo ngành logistics liên kết với các cơ sở đào tạo hiện<br /> có trong khu vực để đào tạo nguồn nhân lực trình độ<br /> đại học, sau đại học như kinh nghiệm của Đại học Đà<br /> Nẵng đã liên kết thành công với Đại học Liège (Bỉ)<br /> trong việc đào tạo thạc sĩ logistics tại Đà Nẵng thời<br /> gian qua. Chính các chương trình đào tạo này là cơ<br /> hội để các trường đào tạo đội ngũ giảng viên, học hỏi<br /> kinh nghiệm về tổ chức đào tạo và tiếp cận với các<br /> chương trình đào tạo ở trình độ quốc tế.<br /> - Không ngừng cải tiến nội dung, chương trình nhằm<br /> nâng cao chất lượng đào tạo.<br /> Logistics là ngành hoạt động mang tính chất thực<br /> hành và tính quốc tế hóa rất cao, do đó để nâng cao<br /> chất lượng đào tạo các chuyên ngành logistics, trước một phần hỗ trợ của chính quyền để hình thành quỹ<br /> hết các trường cần hoàn thiện khung chương trình phát triển nguồn nhân lực logistics qua đó cử các cán<br /> đào tạo với định hướng tiếp cận các chương trình đào bộ quản lý ngành, các chuyên viên và cán bộ phụ<br /> tạo tiên tiến trên thế giới kết hợp với yêu cầu thực trách các hoạt động cốt lõi logistics của các doanh<br /> tiễn phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam, dựa vào nghiệp có điều kiện ra nước ngoài thực tập tại các tổ<br /> các thông tin và nhu cầu từ doanh nghiệp để đào tạo chức, doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực này ở các<br /> nguồn nhân lực thật hợp lý, cân bằng về cung và cầu. quốc gia phát triển nhằm học hỏi kinh nghiệm, nâng<br /> cao trình độ nghiệp vụ chuyên ngành làm hạt nhân<br /> Để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực<br /> cho các đơn vị, giúp nhanh chóng tiếp cận với trình<br /> ngành logistics, cần nâng cao chất lượng đội ngũ<br /> độ của thế giới.<br /> giảng viên theo hướng phát triển chuyên sâu thông<br /> qua các hoạt động đào tạo mới, đào tạo lại và đặc biệt - Tăng cường đào tạo lại, đào tạo bổ sung cho nguồn<br /> là tích lũy kinh nghiệm thực tế về lĩnh vực logistics. nhân lực hoạt động trong ngành logistics và các hoạt<br /> Muốn vậy, các cơ sở giáo dục đào tạo cần tích cực động liên quan.<br /> tìm kiếm những nguồn học bổng thông qua các<br /> Để thúc đẩy ngành logistics phát triển một cách<br /> chương trình, dự án hợp tác quốc tế để cử giảng viên<br /> sâu rộng và toàn diện thì các ban, ngành có liên quan<br /> đi đào tạo chuyên môn logistics tại nước ngoài. Các<br /> tới khu vực dịch vụ logistics của các địa phương vùng<br /> địa phương có thể dành một số suất học bổng cho<br /> duyên hải miền Trung cần phải hợp tác với nhau chặt<br /> sinh viên, giảng viên các trường đại học, cao đẳng đi<br /> chẽ, đặc biệt là ngành giao thông vận tải, ngành công<br /> đào tạo, thực tập ở nước ngoài nhằm nâng cao trình<br /> thương, ngành bưu chính viễn thông, hải quan... để<br /> độ chuyên môn, cập nhật kiến thức theo hướng hội<br /> có giải pháp tổng thể trong việc phát triển nguồn<br /> nhập với thế giới.<br /> nhân lực logistics nói chung. Bởi vì việc phát triển<br /> Để tăng cường khả năng thực hành, các trường nguồn nhân lực logistics không chỉ đơn thuần là của<br /> có đào tạo chuyên ngành logistics cần xúc tiến lập các doanh nghiệp, mà một bộ phận lớn các hoạt động<br /> dự án đầu tư xây dựng các phòng thực hành để sinh liên quan trong chuỗi dịch vụ logistics được tiến hành<br /> viên trong các cơ sở đào tạo được thực hành xử lý các đều có sự tham gia của các ngành này. Vì vậy, các<br /> nghiệp vụ cụ thể của logistics như xử lý đơn hàng, ngành cũng cần hợp tác chặt chẽ với các trường đại<br /> điều phối vận tải, kiểm soát kho hàng… nhằm nâng học và các doanh nghiệp, tạo ra mối quan hệ tương<br /> cao năng lực thực tiễn cho người học. Ngoài ra, các cơ tác qua lại lẫn nhau để có được sự hỗ trợ cần thiết, kết<br /> sở đào tạo cần chủ động liên kết với các công ty hoạt hợp chặt chẽ giữa đào tạo và thực tiễn.<br /> động trong lĩnh vực này để gửi sinh viên đến thực tập<br /> Về phía các cơ sở đào tạo, cần tiếp tục phát huy<br /> nghề nghiệp, gắn đào tạo lý thuyết với thực hành,<br /> các chương trình đào tạo trung và ngắn hạn được<br /> đào tạo theo địa chỉ sử dụng.<br /> thực hiện bởi các trung tâm logistics, hiệp hội và các<br /> Hiệp hội logistics tại các địa phương có thể huy công ty đào tạo. Trong giai đoạn đầu có thể lấy Trung<br /> động nguồn đóng góp của các thành viên cùng với tâm Logistics của trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà<br /> <br /> 20 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Liên kết phát triển logistics miền Trung<br /> <br /> <br /> Nẵng làm đầu mối để mời các nhà quản lý, các chuyên Thực tế hiện nay một số chương trình đào tạo đại<br /> gia logistics từ các quốc gia phát triển đến để trao đổi học chuyên ngành logistics ở bậc cử nhân có chất<br /> kinh nghiệm, chuyển giao kiến thức cho các giảng lượng đầu vào chưa cao, chưa thu hút được nhiều sinh<br /> viên của các cơ sở đào tạo cũng như tổ chức các khóa viên giỏi vào học vì đa số người học vẫn chưa có hiểu<br /> học ngắn hạn nhằm nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ biết nhiều về ngành học này. Vì vậy, để nâng cao chất<br /> quản lý cấp trung và cấp cao của các doanh nghiệp lượng nguồn nhân lực logistics trong tương lai, ngoài<br /> và cán bộ quản lý nhà nước. Các khóa học nâng cao việc không ngừng hoàn thiện chương trình đào tạo,<br /> giúp cán bộ quản lý có cái nhìn tổng quan toàn diện tăng cường đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất phục<br /> về chuỗi dịch vụ mà doanh nghiệp mình mong muốn vụ đào tạo… thì việc phải tăng cường công tác quảng<br /> cung cấp, từ đó có các biện pháp nâng cao chất bá để thu hút nhân tài vào học ngành này cũng<br /> lượng dịch vụ của doanh nghiệp. Về lâu dài, có thể quan trọng không kém. Để làm được điều này cần:<br /> nghiên cứu để tiếp tục thành lập các trung tâm tại các<br /> + Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về<br /> trường đại học khác cũng như xúc tiến hành lập Viện<br /> triển vọng phát triển và định hướng chiến lược phát<br /> Nghiên cứu Phát triển Logistics tại Đà Nẵng hoặc Nha<br /> triển ngành logistics của Việt Nam nói chung và của<br /> Trang… nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và chuyển giao<br /> vùng duyên hải miền Trung nói riêng. Các tỉnh thành<br /> ứng dụng logistics cho cộng đồng doanh nghiệp trên<br /> trong khu vực cần sớm nghiên cứu, xây dựng và ban<br /> địa bàn khu vực.<br /> hành chính sách hỗ trợ và thu hút nguồn nhân lực<br /> Về phía doanh nghiệp logistics, cần hợp tác chặt logistics, đồng thời tuyên truyền rộng rãi chính sách<br /> chẽ với các trường đại học, các trung tâm logistics để đó đến tất cả các tổ chức, cá nhân nhằm hỗ trợ các<br /> thực hiện nhiệm vụ đào tạo lại, đào tạo bổ sung cho cơ sở giáo dục đào tạo thu hút nhân tài vào học các<br /> đội ngũ cán bộ nhân viên làm việc trong các công ngành học này.<br /> đoạn khác nhau của logistics nhưng chưa được đào<br /> + Các cơ sở giáo dục đào tạo cần đẩy mạnh công<br /> tạo chính thức bằng cách cùng xây dựng các chương<br /> tác tuyên truyền, quảng bá cho ngành học bằng<br /> trình đào tạo, cử các chuyên gia giỏi tham gia giảng<br /> nhiều hình thức đa dạng và phong phú như: đẩy<br /> dạy một số chuyên đề thực tế có tính chuyên sâu để<br /> mạnh công tác tư vấn tuyển sinh hàng năm đến tận<br /> nhanh chóng bổ sung, cập nhật kiến thức cần thiết về<br /> các trường phổ thông; tổ chức các hội thảo khoa học;<br /> logistics cho đội ngũ cán bộ, nhân viên hiện đang làm<br /> các buổi báo cáo chuyên đề, các cuộc thi tìm hiểu<br /> việc trong các doanh nghiệp.<br /> về logistics và các hoạt động diễn ra trong khu vực<br /> - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ngành học dịch vụ logistics; thường xuyên cập nhật các bản tin<br /> logistics nhằm thu hút nguồn tuyển sinh chất lượng cao. logistics trên các trang diễn đàn, fanpage của trường,<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 21<br /> Liên kết phát triển logistics miền Trung<br /> <br /> <br /> khuyến khích sinh viên tham gia học hỏi và tìm hiểu tạo. Ngoài ra, doanh nghiệp còn cần đào tạo hoặc tái<br /> về ngành dịch vụ còn nhiều tiềm năng này. đào tạo một số kỹ năng khác như: kỹ năng giao tiếp<br /> và tính toán tốt, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, kỹ năng<br /> + Các doanh nghiệp logistics cũng cần tích cực<br /> sử dụng máy vi tính, phần mềm văn phòng.<br /> tham gia công tác quảng bá cho ngành bằng cách<br /> thường xuyên tổ chức các cuộc tiếp xúc, trao đổi giữa Xuất phát từ yêu cầu phát triển trong điều kiện<br /> các chuyên gia, nhà quản trị logistics chuyên nghiệp hội nhập quốc tế và cạnh tranh toàn cầu hiện nay,<br /> với sinh viên trong các trường đại học; tích cực cử các các doanh nghiệp cần quan tâm đến công tác giáo<br /> chuyên gia, nhà quản lý giỏi tham gia các cuộc hội dục ý thức lao động, tác phong làm việc, tinh thần<br /> thảo khoa học, buổi tọa đàm, trao đổi về logistics do doanh nghiệp cho nhân viên nhằm tạo ra sự chuyển<br /> các trường đại học, viện nghiên cứu tổ chức nhằm biến mạnh mẽ về nhận thức thể hiện qua thái độ tích<br /> trao đổi kinh nghiệm quản lý, điều hành hoạt động cực, hành vi đúng đắn với công việc và các quan hệ xã<br /> logistics đồng thời qua đó thực hiện công tác thông hội khác từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng<br /> tin, tuyên truyền về ngành logistics cho toàn xã biết yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Để làm được<br /> và tham gia… điều này, các doanh nghiệp cần tích cực xây dựng<br /> các chương trình đào tạo, huấn luyện nội bộ cho phù<br /> - Đẩy mạnh hoạt động đào tạo tại chỗ nguồn nhân<br /> hợp với điều kiện cụ thể của mỗi doanh nghiệp. Hiệp<br /> lực logistics từ phía cộng đồng doanh nghiệp.<br /> hội logistics cần phối hợp với các cơ sở nghiên cứu<br /> Bên cạnh sự giúp đỡ đào tạo từ phía các hiệp hội, nhằm nghiên cứu xây dựng một hệ thống các tiêu<br /> tổ chức, các trường đại học thì các doanh nghiệp chuẩn nghề nghiệp cho nhân viên hoạt động trong<br /> logistics cũng cần phải có những chính sách đào tạo ngành logistics, làm căn cứ cho các doanh nghiệp xây<br /> và xây dựng đội ngũ nhân viên, phát huy được sức dựng đội ngũ nhân viên logistics theo hướng chuyên<br /> mạnh của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp một nghiệp và hội nhập quốc tế.<br /> cách tối ưu, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững<br /> T.V.N.<br /> và lâu dài.<br /> - Nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là<br /> tiếng Anh, và các kỹ năng mềm cho nguồn nhân lực.<br /> Đặc điểm của logistics là chuỗi dịch vụ liên khu<br /> vực nên có sự tương tác giữa các đối tác từ nhiều<br /> nước khác nhau. Vì vậy, năng lực sử dụng ngoại ngữ<br /> và hiểu biết về văn hóa các nước là cần thiết.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> - Kết nối nhiều ngành trong chuỗi dịch vụ logistics. 1. PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa & TS. Lê Phúc Hòa. 2016.<br /> “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logisctics Việt Nam”.<br /> Liên quan đến logistics không chỉ cần đội ngũ cán<br /> Vietnam Logistics Review ngày 08.7.2016.<br /> bộ về quản lý kinh tế mà còn nhiều ngành liên quan<br /> như xây dựng (hạ tầng, kho bãi, cảng biển), bảo quản 2. TS. Trần Du Lịch. 2013. “Môi trường đầu tư vùng<br /> duyên hải miền Trung”, Kỷ yếu Hội thảo Xúc tiến đầu tư vùng<br /> (kỹ thuật nhiệt, hóa học, công nghệ sinh học), vận<br /> duyên hải miền Trung. Đà Nẵng, 3.2013.<br /> chuyển (giao thông, bốc xếp)...<br /> 3. ThS. Nguyễn Thành Nam. 2016. “Giải pháp phát triển<br /> Kết luận nguồn nhân lực ngành dịch vụ logistics Việt Nam”. Tài chính.<br /> Kỳ 2. Số tháng 6.2016.<br /> Nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, tạo điều<br /> kiện cho người lao động học tập, làm việc tích lũy kiến 4. PGS.TS. Trịnh Thị Thu Hương. 2016. “Đào tạo phát<br /> thức, kinh nghiệm từ thực tiễn; ứng dụng khoa học triển nguồn nhân lực logistics Việt Nam”. Giao thông vận tải.<br /> Ngày 26.6.2016.<br /> công nghệ trong việc thực hiện các quy trình, thủ tục<br /> hải quan; đào tạo về công tác quản lý doanh nghiệp, 5. TS. Bùi Văn Danh. “Cần một chiến lược phát triển toàn<br /> cập nhật các chủ trương, đường lối, chính sách của diện nguồn nhân lực logistics Việt Nam”. Vietnam Logistics<br /> Review. 2016.<br /> nhà nước; xác định rõ mục tiêu đào tạo, xây dựng<br /> kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực theo 6. http://sggp.org.vn/xahoi/2015/12/407669/.<br /> ngắn hạn và trung hạn, chọn lựa đúng đối tượng đào 7. www.unctad.org/.<br /> <br /> <br /> 22 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1