ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
TRẦN THỊ HIỀN LƢƠNG
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI CHO DỊCH VỤ
TÀI TRỢ THƢƠNG MẠI TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG
MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN
VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẢNG NAM
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 60.34.01.02
Đà Nẵng - 2019
Công trình được hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Ngƣời hƣớng dẫn KH: PGS.TS. Phạm Thị Lan Hƣơng
Phản biện 1: TS. Đường Thị Liên Hà
Phản biện 2: PGS.TS. Lê Kim Long
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế,
Đại học Đà Nẵng vào ngày 10 tháng 3 năm 2019
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cp thiết của đ i
Nghip v tài tr thương mại ngày càng khng định vai trò
quan trng ca đối với các ngân hàng thương mại Vit Nam trong
nn kinh tế toàn cu. Bản thân tôi một cán bộ của phụ trách công
tác kinh doanh các sản phẩm tài trợ thương mại luôn mong muốn các
sản phẩm tài trợ thương mại của Ngân hàng mình ngày càng đa dạng,
đáp ứng tốt đa nhu cầu đem lại hiệu quả kinh doanh cao nhất cho
khách hàng. Để đánh giá đúng nhu cầu của khách hàng cũng như
thực trạng của các sản phẩm Ngân hàng hiện tại của Ngân hàng
TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Nam nhằm
đem đến cho khách hàng những sản phẩm tài trợ thương mại đa
dạng, linh hoạt, đáp ứng tối đa nhu cầu của từng khách hàng hết
sức cần thiết. Do đó, tôi đã chọn đề tài “Phát triển sản phẩm mới cho
dịch vụ tài trợ thương mại tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển
Việt Nam - Chi nhánh Quảng Nam (BIDV Quảng Nam)” làm công
trình nghiên cứu Luận văn Thạc của mình. Tôi hy vọng rằng với
đề tài nghiên cứu này sẽ giúp ích cho các phòng trực tiếp kinh doanh
của Ngân hàng TMCP Đầu Phát triển Việt Nam Chi nhánh
Quảng Nam tìm ra được nhiều sản phẩm tài trợ thương mại mới
trong với điều kiện cạnh tranh khốc liệt nhằm thu hút ngày càng
nhiều khách hàng đến với BIDV Quảng Nam.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Đ xuất các sản phẩm mới cho dịch v tài trợ thương mại tại Ngân
hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi Nhánh Quảng Nam.
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu ca đ i
2
Đối tượng là các sản phẩm mới cho dịch vụ tài trợ thương mại
tại BIDV Quảng Nam
Phạm vi nghiên cứu: Các khách hàng xuất nhập khẩu nhu
cầu sử dụng các sản phẩm tài trợ thương mại tại BIDV Quảng Nam
các khách hàng xuất nhập khẩu tiềm năng trên địa bàn tỉnh Quảng
Nam.
4. Phƣơng pháp nghiên cu
Các phương pháp nghiên cứu sử dụng trong luận văn bao gồm:
Phương pháp nghiên cứu định lượng: Dựa trên số liệu thu
thập được để đánh giá mối tương quan giữa thị phần tài trợ thương
mại của BIDV Quảng Nam với các ngân hàng khác, mối tương quan
với sự phát triển hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Quảng Nam
sự tăng trưởng của dịch vụ tài trợ thương mại tại BIDV Quảng Nam,
phân tích hiệu quả của từng sản phẩm tài trợ thương mại hiện
cũng như tìm ra những hạn chế và nguyên nhân của sự hạn chế.
Khảo sát bằng bảng hỏi: Thông qua bảng câu hỏi khảo sát để
nắm bắt được những đánh g kch ng đối với sản phẩm tài trợ
thương mại của BIDV Quảng Nam, biết được nhu cầu của khách ng
khi sử dung c sản phẩmi trthương mại ca BIDV Quảng Nam.
5. B cc ca lun văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục bảng biểu sơ đồ, danh
mục tài liệu tham khảo và Phụ lục nội dung chính của luận văn được
kết cấu thành 3 chương:
Chương 1: sở luận về phát triển sản phẩm mới cho dịch
vụ tài trợ thương mại
Chương 2: Thực trạng dịch vụ tài trợ thương mại tại Ngân
hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Nam
Chương 3: Phát triển sản phẩm mới cho dịch vụ tài trợ thương
3
mại tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh
Quảng Nam
6. Tng quan tài liu nghiên cu
Trong quá trình thc hin nghiên cứu đề tài, tôi đã tham khảo
các tài liu sau:
Giáo trình:
- Giáo trình “Principles of Marketing (Nguyên Tiếp thị)
năm 2012 của Philip Kotler & Gary Amstrong.
- Giáo trình “Quản trị Marketing Định Hướng Giá Trị”, 2012
của PGS.TS Thế Giới, TS. Nguyễn Xuân Lãn, ThS. Quang
Trí, ThS. Đinh Thị Lệ Trâm, ThS. Phạm Ngọc Ái.
- Giáo trình “Nguyên Marketing”, 2007 của TS. Nguyễn
Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang.
- Giáo trình “Marketing dịch vụ tài chính”, 2008 của nhóm tác
giả học Viện Ngân hàng.
* Các tài liệu tài liệu nghiên cứu chuyên ngành khác:
- Giáo trình “Tài tr thương mại quốc tế”, 2012, PGS.TS
Nguyễn Thị Quy
- Giáo trình “Nghiệp vụ thanh toán quốc tế”, 2006, TS.
Nguyễn Thị Thu Thảo.
- Bài báo “Gian lận giả mạo chứng từ trong hoạt động
thanh toán tài trợ thương mại quốc tế tại các Ngân hàng Thương
Mại”, tạp chí ngân hàng số 04 ngày 24/04/2017