
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trước xu thế mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta
cùng các chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài hiện nay, doanh
nghiệp FDI ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt
Nam và là đối tượng đầy tiềm năng của các Ngân hàng thương mại
trong nước. Tuy nhiên, mặc dù các ngân hàng thương mại trong nước
đã có nhiều chiến lược cũng như các chính sách phát triển đa dạng
các sản phẩm dịch vụ nhắm đến đối tượng này nhưng hiện nay các
doanh nghiệp FDI mới chỉ sử dụng phổ biến các dịch vụ đơn giản
của ngân hàng nội địa như chi trả lương, chuyển tiền quốc tế, mua
bán ngoại tệ, rút tiền…. mà chưa phát triển mạnh mẽ quan hệ tín
dụng. Tỷ trọng về số lượng khách hàng và dư nợ của các doanh
nghiệp FDI vẫn chiếm tỷ lệ khá nhỏ trong cơ cấu khách hàng và tổng
dư nợ chung của toàn ngành, chưa tương xứng với khả năng của các
tổ chức tài chính trong nước và nhu cầu tiềm năng của các doanh
nghiệp FDI mà chúng ta có thể khai thác…
Vì vậy mục tiêu phát triển tín dụng đối với doanh nghiệp FDI
là phù hợp với bối cảnh hiện tại, và cũng là chiến lược của ngân hàng
TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong giai đoạn mới
nhằm tìm ra các giải pháp tài chính linh hoạt, đặc thù và đa dạng
dành riêng cho các doanh nghiệp thuộc khu vực FDI.
Một thực tế hiện nay là thị phần tín dụng FDI của BIDV đang
khá thấp, chỉ đạt khoảng 6,3%, còn cách rất xa thị phần của các đối
thủ cạnh tranh. Tại địa bàn Quảng Nam, thực trạng cũng tương tự.
Xuất phát từ những yêu cầu thực tiễn đặt ra, tác giả đã chọn đề
tài “Phát triển hoạt động tín dụng đối với doanh nghiệp FDI tại NH
TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam-Chi nhánh Quảng Nam” làm