YOMEDIA
ADSENSE
PHÁT TRIỂN TƯ DUY GIẢI THUẬT ĐỂ BỒI DƯỠNG HỌC SINH YẾU TRONG CHƯƠNG TRÌNH DẠY TIN HỌC LỚP 11
447
lượt xem 136
download
lượt xem 136
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Dạy học Tin học là dạy hoạt động Tin học đối với học sinh, có thể nói rằng: Tư duy thuật giải và lập trình là hình thức chủ yếu và quan trọng nhất trong hoạt động Tin học. Tư duy thuật giải và lập trình là phương pháp hữu hiệu nhất giúp học sinh nắm vững và khắc sâu kiến thức Tin học, phát triển tư duy, hình thành kỹ năng, kỷ xảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: PHÁT TRIỂN TƯ DUY GIẢI THUẬT ĐỂ BỒI DƯỠNG HỌC SINH YẾU TRONG CHƯƠNG TRÌNH DẠY TIN HỌC LỚP 11
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG KHOA TIN HỌC Đề tài: PHÁT TRIỂN TƯ DUY GIẢI THUẬT ĐỂ BỒI DƯỠNG HỌC SINH YẾU TRONG CHƯƠNG TRÌNH DẠY TIN HỌC LỚP 11. Giáo viên hướng dân ̃ ́ : Th.s Lê Viêt Chung Sinh viên thực hiên ̣ : Lai Thị Bao Uyên ̣ ̉ Lớp : 06 SPT 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 1
- NỘI DUNG Phần III Phần II ́ ̣ Kêt luân Phần I ̣ Nôi dung Mở đâu ̀ đề tai ̀ Giới thiêu đề ̣ tài 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 2
- Phân I: Mở đâu - Giới thiêu đề tài ̀ ̀ ̣ Lý do chon đề tai ̣ ̀ Day hoc Tin hoc là day hoat đông Tin hoc đôi với hoc sinh, có ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ thể nói răng: Tư duy thuât giai và lâp trình là hình thức chủ yêu ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣ và quan trong nhât trong hoat đông Tin hoc. ̣ Tư duy thuât giai và lâp trình là phương pháp hữu hiêu nhât ̣ ̉ ̣ ̣ ́ giúp hoc sinh năm vững và khăc sâu kiên thức Tin hoc, phát ̣ ́ ́ ́ ̣ triên tư duy, hình thành kỹ năng, kỷ xao. ̉ ̉ 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 3
- Phân I: Mở đâu - Giới thiêu đề tài ̀ ̀ ̣ Lý do chon đề tai ̣ ̀ Tư duy giai thuât và lâp trinh còn là điêu kiên tôt giúp hoc sinh ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ phát huy tích cực, tự giác, chủ đông, tư duy sáng tao, bôi dưỡng ̣ ̣ ̀ chức năng tự hoc, lòng say mê hoc tâp và ý chí vươn lên. ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ Tình hình hoc sinh THPT còn găp rât nhiêu khó khăn trong môn tin hoc là rât phổ biên, đăc biêt là những bât câp trong viêc tiên ̣ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ hành bài hoc lâp trình và tư duy thuât giai. Các em còn bỡ ngỡ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ rât nhiêu trong quá trình hoc tâp môn hoc này. 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 4
- Phân I: Mở đâu - Giới thiêu đề tài ̀ ̀ ̣ Lý do chon đề tai ̣ ̀ Viêc bôi dưỡng hoc sinh yêu trong chương trình day hoc tư duy thuât ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ giai và lâp trình là môt vân đề cân được quan tâm rât nhiêu dành cho đôi ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ngũ giáo viên giang day cung như quá trình hoc tâp cua hoc sinh. ̉ ̣ ̃ ̣ ̣ ̉ ̣ Chính vì những lý do trên mà em chon đề tài: “Phát triên tư duy giai ̣ ̉ ̉ thuât để bôi dưỡng hoc sinh yêu trong chương trình day tin hoc lớp ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ 11” làm khóa luân tôt nghiêp cua mình.̉ 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 5
- Phân I: Mở đâu - Giới thiêu đề tài ̀ ̀ ̣ Muc đich nghiên cứu ̣ ́ Muc đích nghiên cứu cua đề tài này là xây dựng tiêt day phù ̣ ̉ ́ ̣ hợp với năng lực hoc sinh, chủ yêu là hoc sinh yêu. ̣ ́ ̣ ́ Đề tài ứng dung vào thực tiên giang day, góp phân nâng cao ̣ ̃ ̉ ̣ ̀ chât lượng day và hoc phát triên tư duy giai thuât để bôi dưỡng ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ hoc sinh yêu trong chương trình day tin hoc, đăc biêt là lớp 11. ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 6
- Phân I: Mở đâu - Giới thiêu đề tài ̀ ̀ ̣ Phương phap nghiên cứu ́ Nghiên cứu lý luân: Bám sát và đi sâu chương trình sách giáo ̣ khoa tin hoc lớp 10 và 11 để xác đinh những kiên thức trong tâm ̣ ̣ ́ ̣ từ đó tổ chức môt hệ thông bài giang phù hợp với năng lực hoc ̣ ́ ̉ ̣ tâp cua hoc sinh, đăc biêt là những hoc sinh yêu. ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ Quan sát và thực nghiêm sư pham: Cụ thể là điêu tra, thăm ̣ ̣ ̀ dò, đánh giá, xây dựng giáo án thử nghiêm. Tìm hiêu thực tế qua ̣ ̉ các tiêt dự giờ cung như giang day trong đợt thực tâp tai trường ́ ̃ ̉ ̣ ̣ ̣ THPT Ông Ích Khiêm. 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 7
- Phân I: Mở đâu - Giới thiêu đề tài ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̉ ̣ Đong gop cua luân văn Về măt lí luân: Ứng dung về phương phap tư duy giai thuât ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ vao tiêt day phù hợp với hoc sinh yêu. ̀ ́ ̣ ̣ ́ Về măt thực tiên: Cung câp tài liêu tham khao cung như kinh ̣ ̃ ́ ̣ ̉ ̃ nghiêm có tính bổ ích cho sinh viên ngành sư pham Tin hoc, giáo ̣ ̣ ̣ viên THPT nói chung và giáo viên THPT Ông Ích Khiêm nói riêng, nhăm góp phân nâng cao hiêu quả day và hoc Tin hoc ở trường ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ phổ thông. 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 8
- Phân II: Nôi dung đề tai ̀ ̣ ̀ Chương I: Cơ sở lý thuyêt ́ VÌ SAO MÔT SỐ HOC SINH THPT HOC KÉM NGÔN NGỮ ̣ ̣ ̣ ̣ LÂP TRÌNH PASCAL SƠ LƯỢC VÀI NÉT VỀ CHƯƠNG TRÌNH TIN HOC THPT ̣ TƯ DUY GIAI THUÂT VÀ Ý NGHIA CUA VIÊC PHÁT ̉ ̣ ̃ ̉ ̣ TRIÊN TƯ DUY GIAI THUÂT ̉ ̉ ̣ TRÌNH BÀY VÀ THỰC HIÊN THUÂT GIAI ĐÃ BIÊT ̣ ̣ ̉ ́ 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 9
- Phân II: Nôi dung đề tai ̀ ̣ ̀ Chương I: Cơ sở lý thuyêt ́ VÌ SAO MÔT SỐ HOC SINH THPT ̣ ̣ HOC KÉM NGÔN NGỮ ̣ ̣ LÂP TRÌNH PASCAL Những biêu hiên ̉ ̣ ̃ ́ dân đên tính Nguyên nhân. tiêu cực 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 10
- Phân II: Nôi dung đề tai ̀ ̣ ̀ Chương I: Cơ sở lý thuyêt ́ Nguyên nhân: Quá trinh hoc tâp cua hoc sinh: ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ Do tính đăc thù cua môn Tin hoc là môt môn hoc mới đưa vào chương ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ trình nên hoc sinh còn găp nhiêu bỡ ngỡ trong môn hoc này. ̣ ̣ ̀ ̣ Viêc chuyên đôi môt bài toán sang cách xây dựng thuât toán từ đó viêt ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ hoàn chinh môt chương trình chay được trên máy, cho kêt quả đúng còn ̉ ̣ ̣ ́ nhiêu khâp khiêng, chưa rõ ràng mach lac ̀ ̣ ̃ ̣ ̣ Thât sự, tin hoc là môt môn hoc khó, đăc biêt là viêc hoc thuât toán ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ cung như lâp trình, đòi hoi người hoc phai đâu tư nhiêu thời gian, trong ̃ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̀ khi đó, hoc sinh có thái độ coi môn Tin hoc là môt môn phu, rât ít quan tâm ̣ ̣ ̣ ̣ ́ vì môn hoc này không có trong kỳ thi tôt nghiêp cung như thi đai hoc. ̣ ́ ̣ ̃ ̣ ̣ 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 11
- Phân II: Nôi dung đề tai ̀ ̣ ̀ Chương I: Cơ sở lý thuyêt ́ Nguyên nhân: Phía nhà trường: Cơ sở vât chât cua trường hoc, nhât là hệ thông máy tính và máy chiêu ̣ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ còn thiêu rât nhiêu về số lượng và kém về chât lượng. Đây là yêu tố anh ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ hưởng rât lớn đên viêc hoc tâp cua hoc sinh tai trường. ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ Phía giáo viên day bộ môn tin: ̣ Nhiêu giáo viên chưa chú trong viêc phân tích những khó khăn mà hoc ̀ ̣ ̣ ̣ sinh găp phai, những yêu kém còn tôn tai trong hoc sinh khi lâp trình băng ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ngôn ngữ TURBO PASCAL. 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 12
- Phân II: Nôi dung đề tai ̀ ̣ ̀ Chương I: Cơ sở lý thuyêt ́ Nguyên nhân: Phía giáo viên day bộ môn tin: ̣ Giáo viên thường găp khó khăn để truyên đat cho hoc sinh hiêu được môt ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ thuât toán, nên để hoc sinh tư duy, sáng tao cùng giáo viên để xây dựng môt ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ́ thuât toán là rât hiêm thây. Sách giáo khoa: Môt số kiên thức không được trình bày trong lý thuyêt nhưng lai được ̣ ́ ́ ̣ sử dung trong khi giai bài tâp. Ví dụ: Hàm Randomize, Goto, Delay. ̣ ̉ ̣ Môt số hàm toán hoc giới thiêu trong &6. Phép toán, biêu thức, câu lênh ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ gán. Hoc sinh không được hoc trong toán hoc tai thời điêm đó. Ví dụ: biêu ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ diên trong Pascal cua logarit tự nhiên: ln(x), luy thừa cửa số e là exp(x). ̃ ̉ ̃ 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 13
- Phân II: Nôi dung đề tai ̀ ̣ ̀ Chương I: Cơ sở lý thuyêt ́ Những biêu hiên dân đên tính tiêu cực ̉ ̣ ̃ ́ Các bài hoc Tin hoc thì khá thú vị nhưng còn nhiêu chỗ làm cho hoc ̣ ̣ ̀ ̣ sinh khó hiêu và trừu tượng như phân thuât toán, viêt chương trình Pascal, ̉ ̀ ̣ ́ quan lý têp, mang hai chiêu… nêu các em không tâp trung cao thì kiên thức ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ́ cua các em ngày càng có nhiêu lỗ hong. ̉ ̀ ̉ Các hoat đông hoc tâp trong giờ thực hành không được thông nhât, môt ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ số hoc sinh còn làm viêc riêng, đăc biêt xao nhãng vào 15 phút cuôi giờ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ như: chơi game, tìm hiêu máy tính, truy câp mang, tán gâu với ban be… ̉ ̣ ̣ ̃ ̣ ̀ Các em thụ đông, không chiu trả lời những câu hoi cua giáo viên đưa ra. ̣ ̣ ̉ ̉ 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 14
- Phân II: Nôi dung đề tai ̀ ̣ ̀ Chương I: Cơ sở lý thuyêt ́ SƠ LƯỢC VÀI NÉT VỀ CHƯƠNG TRÌNH TIN HOC THPT ̣ Trong chương trình Tin hoc ở trường THPT, ngôn ngữ lâp trình Turbo ̣ ̣ Pascal là phương tiên để thể hiên giai thuât cho môt bài toán nào đó dưới ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ dang mà máy tính có thể thực hiên được. ̣ ̣ Nôi dung được chia làm 2 phân ̣ ̀ Lớp 10: Phân bài toán và thuât toán (PASCAL cơ sở) ̀ ̣ Lớp 11: Phân PASCAL nâng cao. ̀ 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 15
- Phân II: Nôi dung đề tai ̀ ̣ ̀ Chương I: Cơ sở lý thuyêt ́ TƯ DUY GIAI THUÂT ̉ ̣ ̃ ̉ VÀ Ý NGHIA CUA VIÊC ̣ PHÁT TRIÊN TƯ DUY ̉ ̉ GIAI THUÂT ̣ Tư duy ̃ ̉ Ý nghia cua viêc ̣ ̉ ̣ giai thuât phát triên̉ tư duy ̉ giai thuât ̣ 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 16
- Phân II: Nôi dung đề tai ̀ ̣ ̀ Chương I: Cơ sở lý thuyêt ́ Tư duy là gì? - Tư duy là sự phan ánh trong trí óc con người những sự vât và hiện tượng ̉ ̣ trong những mối liên hệ và mối quan hệ có tính quy luật của chúng. Như vậy, tư duy là sự phản ánh thực tế một cách khái quát, gián tiếp. Đặc điểm của tư duy : 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 17
- Phân II: Nôi dung đề tai ̀ ̣ ̀ Chương II: THỰC TRANG DAY – HOC BỘ MÔN TIN HOC HIÊN ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ NAY Ở NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG 2.1 2.2 2.3 2.4 NGUYÊN MÔT SỐ ĐỀ ̣ THUÂN LỢI ̣ KHÓ KHĂN NHÂN XUÂT́ 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 18
- Phân II: Nôi dung đề tai ̀ ̣ ̀ Chương II: THỰC TRANG DAY – HOC BỘ MÔN TIN HOC HIÊN ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ NAY Ở NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG 2.1 Thuân lợi ̣ Việc đầu tư trang thiết bị như các phòng máy tính, projector…cũng được bộ GD – ĐT quan tâm và triển khai đến các trường THPT Bộ GD – ĐT cũng chú trọng triển khai việc đào tạo ngành sư phạm Tin học ở các trường đại học và cao đẳng sao cho đạt được hiệu quả cả về chất lượng lẫn số lượng. Môn Tin học còn là công cụ để học sinh học tốt hơn nhiều môn học khác, giúp học sinh có cách học hiện đại hơn, hiệu quả hơn, mở mang thêm nhiều kiến thức. Ví dụ: Việc vào Internet tìm kiếm thông tin (tranh thủ các thông tin trên mạng) có thể giúp học sinh học tốt hơn những môn khác như Toán, Địa, Lịch Sử… 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 19
- Phân II: Nôi dung đề tai ̀ ̣ ̀ Chương III: THỰC NGHIÊM SƯ PHAM ̣ ̣ Ý TƯỞNG THỰC HIÊN ̣ 3.1 NHỮNG BÀI HOC, NHỮNG PHÂN ĐƯỢC DAY MÔT ̣ ̀ ̣ ̣ 3.2 CÁCH HIÊU QUẢ DÀNH CHO HOC SINH YÊU NHỜ ̣ ỨNG DUNG CNTT Ở LỚP 10 VÀ 11 ̣ ̣ ́ CÁC GIÁO ÁN ÁP DUNG PHƯƠNG PHÁP DAY HOC ̣ ̣ ̣ 3.3 “PHÁT TRIÊN TƯ DUY GIAI THUÂT ĐỂ BÔI ̉ ̉ ̣ DƯỠNG HOC SINH YÊU TRONG CHƯƠNG TRÌNH ̣ ́ ̀ DAY TIN HOC LỚP 11” ̣ ̣ 12/27/10 Khoa luân tôt nghiêp ́ ̣ ́ ̣ 20
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn