intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phê bình báo chí - một hoạt động cần thiết của văn hóa truyền thông

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

70
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong phạm vi giới hạn của bài viết này, bước đầu bàn tới những biểu hiện phát triển thiếu cân bằng của hoạt động phê bình báo chí trong tương quan với hoạt động nghiên cứu lý luận và thực tiễn sáng tạo, từ đó phác thảo những phương hướng nhằm thúc đẩy sự phát triển của hoạt động phê bình báo chí hiện nay, góp phần định hướng và làm lành mạnh hóa môi trường văn hóa truyền thông thời kỳ hội nhập. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phê bình báo chí - một hoạt động cần thiết của văn hóa truyền thông

PHÊ BÌNH BÁO CHÍ – M T HO T<br /> NG C N THI T<br /> C A VĂN HÓA TRUY N THÔNG<br /> TS. Tr nh Th Bích Liên∗<br /> <br /> các hình thái ý th c xã h i g n gũi v i báo chí như văn h c, sân kh u, i n nh, âm<br /> nh c..., v cơ b n, th c ti n sáng t o<br /> <br /> ng hành khá thư ng xuyên v i ho t<br /> <br /> ó lý lu n phê bình luôn óng vai trò t ng k t, th m<br /> năng hư ng<br /> báo chí<br /> <br /> ng lý lu n phê bình.<br /> <br /> nh, ánh giá, th m chí th c hi n ch c<br /> <br /> o thi t th c cho quá trình sáng t o c a các ch th . Còn trong ph m vi ho t<br /> <br /> ng<br /> <br /> ta, m i quan h tương h gi a 3 bình di n: sáng t o, nghiên c u lý lu n và phê bình<br /> <br /> nhìn chung ít có ư c hi u ng tương tác như ý. Riêng b ph n phê bình báo chí v i tư cách là<br /> m t ho t<br /> <br /> ng h c thu t nh m vào<br /> <br /> nh giá, phê bình các s n ph m nghiên c u và sáng t o tác<br /> <br /> ph m báo chí thì còn khá nhi u b t c p. Trong ph m vi gi i h n c a bài vi t này, bư c<br /> tôi xin bàn t i nh ng bi u hi n phát tri n thi u cân b ng c a ho t<br /> tương quan v i ho t<br /> <br /> ng phê bình báo chí trong<br /> <br /> ng nghiên c u lý lu n và th c ti n sáng t o, t<br /> <br /> phương hư ng nh m thúc<br /> <br /> y s phát tri n c a ho t<br /> <br /> u chúng<br /> <br /> ó phác th o nh ng<br /> <br /> ng phê bình báo chí hi n nay, góp ph n<br /> <br /> nh hư ng và làm lành m nh hóa môi trư ng văn hóa truy n thông th i kỳ h i nh p.<br /> 1. Phê bình báo chí hi n nay còn thi u cân b ng h th ng<br /> Trong th i kỳ<br /> <br /> i m i, h i nh p và phát tri n, chúng ta ã có ư c nh ng thành t u nghiên<br /> <br /> c u lý lu n báo chí r t áng ghi nh n. H th ng các giáo trình lý lu n v nghi p v báo chí ã<br /> ư c hình thành và xác l p<br /> <br /> n t ng lo i hình, lo i th báo chí cơ b n. Nh ng thành t u nghiên<br /> <br /> c u báo chí h c c a các nư c ã ư c gi i thi u và c p nh t khá thư ng xuyên. Nhi u công trình<br /> nghiên c u dư i d ng chuyên lu n và tài li u tham kh o v báo chí h c nói chung, v các tác gia<br /> hay th lo i báo chí nói riêng càng góp ph n khơi thêm nh ng chi u sâu m i cho tư duy nghiên<br /> c u khoa h c v báo chí. Th c ti n sáng t o tác ph m báo chí c a ta cũng ã vươn t i nh ng t m<br /> cao m i chưa t ng có c v quy mô s lư ng và ch t lư ng nh không gian văn hoá dân ch<br /> ∗<br /> <br /> H c vi n Báo chí và Tuyên truy n<br /> <br /> thoáng r ng và c i m . Chưa bao gi chúng ta có ư c m t di n m o<br /> và thăng hoa như hi n nay. T c<br /> l n m nh c a m t<br /> <br /> i s ng báo chí sôi<br /> <br /> ng<br /> <br /> hình thành nhanh chóng c a các ơn v báo chí m i cùng s<br /> <br /> i ngũ các nhà báo thu c<br /> <br /> các lo i hình báo chí khác nhau ã cho th y s c<br /> <br /> s ng và uy l c to l n c a n n báo chí nư c nhà.<br /> T khi<br /> <br /> i m i và h i nh p,<br /> <br /> i s ng nghiên c u lý lu n và sáng t o báo chí ã có ư c s<br /> <br /> b t phá, vươn t m ngo n m c, x ng áng là công c<br /> <br /> c l c ph ng s cho s nghi p<br /> <br /> di n c a<br /> <br /> ng c a ho t<br /> <br /> t nư c. Nhìn vào b c tranh<br /> <br /> i s ng sôi<br /> <br /> báo chí, chúng ta có th kỳ v ng vào kh năng h i nh p năng<br /> <br /> i m i toàn<br /> <br /> ng nghiên c u và sáng t o<br /> <br /> ng c a báo chí nư c nhà trong xu<br /> <br /> th phát tri n chung c a báo chí khu v c và th gi i.<br /> Ch ng nh ng chưa có ư c bư c chân<br /> sáng t o tác ph m, ho t<br /> <br /> ng phê bình báo chí<br /> <br /> ng hành tin c y cùng v i<br /> <br /> ta trong nh ng năm qua ã hi n di n trong m t<br /> <br /> di n m o nh t nh t, thi u cân b ng h th ng v i các ch nh th khác c a<br /> chung. Chúng ta có m t<br /> <br /> i ngũ ông<br /> <br /> i s ng nghiên c u và<br /> <br /> i s ng báo chí nói<br /> <br /> o các nhà báo tr c ti p tác nghi p và sáng t o tác ph m<br /> <br /> báo chí trên m i ph m vi cu c s ng xã h i khác nhau. Chúng ta cũng ã có m t<br /> các nhà nghiên c u và gi ng d y báo chí chuyên nghi p. Trong khi ó<br /> phê bình báo chí nhi t tâm và t n tu v i úng nghĩa lao<br /> báo chí hàng năm ư c trao cho<br /> <br /> i ngũ không ít<br /> <br /> ta chưa h có m t cây bút<br /> <br /> ng phê bình ích th c. Gi i thư ng<br /> <br /> các th lo i tin, bài, phóng s , bình lu n, bút ký, i u tra…,<br /> <br /> song xưa nay chưa h có bài báo nào ư c gi i l i thu c th lo i phê bình báo chí.<br /> Quy lu t sáng t o các giá tr tinh th n c a nhân lo i cho th y, ã có s sáng t o thư ng kéo<br /> theo s hi n di n c a ho t<br /> <br /> ng phê bình, ánh giá. Vì th , s xu t hi n có ph n quá vênh l ch so<br /> <br /> v i th c ti n sáng t o tác ph m c a phê bình báo chí ã ph n nào ph n ánh tình tr ng phát tri n<br /> thi u cân b ng h th ng t i m c khó ch p nh n c a n n báo chí chúng ta. Trong tương quan so<br /> sánh v i<br /> <br /> i s ng văn h c, âm nh c, h i ho , sân kh u, i n nh…,<br /> <br /> lãnh<br /> <br /> a báo chí dư ng như<br /> <br /> chưa có ch<br /> <br /> ng x ng áng cho ho t<br /> <br /> ng phê bình v i tư cách là m t m t xích quan tr ng góp<br /> <br /> ph n hư ng<br /> <br /> o cho s phát tri n lành m nh c a báo chí trên c bình di n n i dung tư tư ng và<br /> <br /> c u trúc hình th c sáng t o. Công b ng mà nói phê bình báo chí<br /> m nh t, s ng nh và “ăn theo” ho t<br /> v i tư cách là m t ho t<br /> <br /> ta hi n m i ch là m t b ph n<br /> <br /> ng nghiên c u lý lu n. Chúng ta chưa có phê bình báo chí<br /> <br /> ng khoa h c t n t i<br /> <br /> c l p,<br /> <br /> ng<br /> <br /> ng bên c nh các ho t<br /> <br /> ng nghiên<br /> <br /> c u lý lu n và sáng ta tác ph m báo chí. M t s<br /> các chính tr gia, các nhà lãnh<br /> cáo, ngh<br /> <br /> ánh giá khái quát hay nh n xét v báo chí c a<br /> <br /> o qu n lý báo chí ho c c a gi i nghiên c u thông qua các báo<br /> <br /> nh, ch th hay các bài vi t… ôi khi có hơi hư ng phê bình<br /> <br /> góc<br /> <br /> phê phán, nh c<br /> <br /> nh khi có bi u hi n nào ó l ch l c v tư tư ng. Tuy nhiên t t c ch là nh ng khái quát chung,<br /> không ch m t g i tên hi n tư ng nào c th<br /> t<br /> <br /> ngư i c m bút có d p chiêm nghiêm, u n n n và<br /> <br /> i u ch nh hành vi sáng t o c a mình .V l i, phê bình toàn di n không ch d ng l i<br /> <br /> phê phán v v n<br /> <br /> nh ng<br /> <br /> n i dung tư tư ng mà còn bao g m c các khía c nh c u trúc hình th c sáng<br /> <br /> t o n a. Ch có phê bình sâu s c và toàn di n v m i c p<br /> <br /> c u thành ch nh th c a<br /> <br /> i s ng báo<br /> <br /> chí m i góp ph n làm giàu thêm ti m năng tri thưc sáng t o và nghiên c u c a ngư i làm báo.<br /> M ts<br /> <br /> n ph m báo chí có duy trì khá<br /> <br /> y u trong ho t<br /> <br /> u<br /> <br /> n m c “d n vư n” nh m phê bình nh ng non<br /> <br /> ng sáng t o báo chí nhưng cũng l i ch thiên v phê phán v n v t chuy n s<br /> <br /> d ng câu t ch nghĩa chưa chu n, chưa hay…tuy t nhiên chưa th y bài vi t nào có kh năng m<br /> r ng năng l c “d n vư n”<br /> <br /> n các bình di n hình th c như k t c u, t ch c chi ti t, ngôn t , ý<br /> <br /> tư ng, quan ni m c a ch th sáng t o… Nghiên c u, phê bình báo chí hi n<br /> <br /> i chuyên nghi p r t<br /> <br /> c n thi t ph i t o l p ư c tư duy phê bình toàn di n v m i y u t c u thành ch nh th<br /> <br /> i s ng<br /> <br /> báo chí.<br /> Phê bình nh m u n n n k p th i nh ng sai sót và<br /> <br /> nh hư ng tích c c cho ho t<br /> <br /> ng báo chí<br /> <br /> cũng chưa ư c ý th c như m t công vi c thư ng xuyên. Dư ng như phê bình báo chí c a ta hi n<br /> nay ch chú tâm vào ph n ng n, thiên v x lý h u qu khi “s<br /> năng l c phòng ng a c a m t n n phê bình giàu tính năng ch<br /> <br /> ã r i”. Chúng ta chưa có ư c<br /> ng tích c c, có th t o ư c s c<br /> <br /> kháng t giác trong ý th c sáng t o c a các nhà báo. Thư ng tr c ý th c phê bình và t phê<br /> bình cũng là th công năng<br /> <br /> i tr ng hi u qu nh m ph n v l i nh ng nguy cơ sai sót t trong<br /> <br /> ti m th c c a ngư i c m bút.<br /> Phê bình báo chí c a ta hi n nay cũng m i ch d ng l i<br /> kinh nghi m” ho c x lý “kín” trong các cu c h p giao ban<br /> lý. Phê bình chưa tr thành m t ho t<br /> thông tin<br /> <br /> các trao<br /> <br /> i, nh n xét nh m “rút<br /> <br /> nh kỳ c a các c p lãnh<br /> <br /> ng chuyên môn dân ch công khai trên các phương ti n<br /> <br /> i chúng, do v y chưa t o ư c hi u ng lan to r ng rãi t i ông<br /> <br /> ngư i làm báo.<br /> <br /> o vá qu n<br /> <br /> o<br /> <br /> i ngũ nh ng<br /> <br /> Nh ng phác th o trên cho th y tình tr ng phát tri n c a phê bình báo chí trong tương quan<br /> h th ng c a<br /> <br /> i s ng báo chí hi n v n còn nhi u b t c p khi n phê bình tr nên l c i u trư c s<br /> <br /> phát tri n khá n<br /> <br /> nh c a<br /> <br /> vênh l ch h th ng di n ra<br /> <br /> i s ng nghiên c u lý lu n và sáng t o báo chí. Tình tr ng phát tri n<br /> lãnh<br /> <br /> gây tr ng i không ít cho ho t<br /> <br /> a phê bình - m t m t xích quan tr ng c a<br /> <br /> i s ng báo chí s<br /> <br /> ng báo chí nói chung. Phê bình báo chí lành m nh và úng<br /> <br /> hư ng có giá tr như m t th “bi t dư c” có kh năng phòng ng a và ch a tr các căn b nh c h u<br /> c a báo chí c v ý th c tư tư ng l n hình th c t ch c quá trình sáng t o tác ph m báo chí. S<br /> phát tri n hài hoà c a phê bình báo chí cũng góp ph n c ng c b n ch c thêm trong ý th c sáng<br /> t o c a ngư i làm báo v các nguyên lý lý lu n báo chí cơ b n, do ó nó kéo g n l i kho ng cách<br /> gi a lý lu n và th c ti n sáng t o trong m t cơ c u quan h tương tác th ng nh t, h u cơ c a<br /> <br /> i<br /> <br /> s ng báo chí.<br /> 2.<br /> <br /> phê bình báo chí tr thành m t m t xích c a văn hóa truy n thông<br /> S tr m l ng c a phê bình báo chí ã t ng trư ng di n trong l ch s . Quan ni m s ng “dĩ<br /> <br /> hoà vi quý”, truy n th ng ng x vi tình c a ngư i Vi t là m t trong nh ng căn nguyên chi ph i<br /> thi u tích c c t i nh p<br /> <br /> phát tri n b t thư ng c a phê bình báo chí<br /> <br /> s phát tri n c a phê bình báo chí theo k p v i à phát tri n c a<br /> <br /> nư c ta hi n nay. Thúc<br /> <br /> y<br /> <br /> i s ng nghiên c u lý lu n và<br /> <br /> sáng t o báo chí do v y là công vi c c a c m t quá trình dài lâu, ph c t p, có liên quan t i t t c<br /> các ngành, các c p và m i ch th ho t<br /> <br /> ng báo chí. Bư c<br /> <br /> phương hư ng cơ b n v i mong mu n góp ph n ưa<br /> <br /> u xin ư c phác th o m t vài<br /> <br /> i s ng báo chí phát tri n lên m t t m vóc<br /> <br /> m i.<br /> 2.1. V nh n th c<br /> Vi c tăng cư ng và thúc<br /> <br /> y s phát tri n c a phê bình báo chí hi n nay ph i ư c khơi d y<br /> <br /> trư c h t t vi c nâng cao nh n th c v vai trò, v trí, tính năng và các nguyên t c phê bình báo<br /> chí hi n<br /> <br /> i trong khuôn kh lu t pháp cùng<br /> <br /> ti p ho c gián ti p tham gia ho t<br /> <br /> o<br /> <br /> c ngh nghi p cho m i t ch c, cá nhân tr c<br /> <br /> ng báo chí. Phê bình ã<br /> <br /> quy n c a các cơ quan ch c năng hay các nhà lãnh<br /> <br /> n lúc không còn ch là công tác<br /> <br /> c<br /> <br /> o báo chí mà là công vi c bình thư ng c a<br /> <br /> t t c m i ngư i có nhi t tâm v i báo chí nư c nhà. Ho t<br /> <br /> ng phê bình báo chí, n u không thu c<br /> <br /> nh ng n i dung thông tin nh y c m, c n ph i ư c ph c p r ng rãi t i m i ngõ ngách c a không<br /> gian giao ti p xã h i theo hư ng công chúng hoá phê bình báo chí.<br /> 2.2. V t ch c hành<br /> <br /> ng<br /> <br /> Các cơ quan ch c năng qu n lý và các cơ quan ch qu n báo chí c n có các bi n pháp thu<br /> hút ông<br /> <br /> o l c lư ng xã h i, các t ng l p công chúng tham gia tích c c vào ho t<br /> <br /> ng phê bình<br /> <br /> báo chí nh m k p th i phát hi n nh ng “h t s n”, nh ng tỳ v t trong các s n ph m nghiên c u lý<br /> lu n và sáng t o báo chí c trên bình di n n i dung tư tư ng và hình th c th hi n. Ch tài thư ng<br /> ph t thích áng s góp ph n gi v ng m i quan h tương tác gi a<br /> <br /> i s ng báo chí và ông<br /> <br /> o<br /> <br /> công chúng ti p nh n. Các n ph m, cơ quan báo chí c n hình thành và duy trì thư ng xuyên các<br /> chuyên m c trao<br /> <br /> i, phê bình báo chí như m t nh p c u g n k t báo chí v i công chúng ti p nh n<br /> <br /> báo chí. Nh ng tác ph m báo chí t t ho c nh ng bài vi t còn non y u v m t s phương di n nào<br /> ó c n ư c thông tin trao<br /> <br /> i, phê bình, ánh giá k p th i. Theo<br /> <br /> nh kỳ, gi i thư ng báo chí<br /> <br /> hàng năm c n có thêm t l gi i thư ng cho các tác ph m nghiên c u lý lu n và phê bình báo chí<br /> xu t s c (âu này ch ch y u trao gi i cho lĩnh v c sáng t o tác ph m báo chí).<br /> <br /> các H i, Chi h i<br /> <br /> nhà báo, n u i u ki n cho phép có th thành l p các Ti u ban nghiên c u lý lu n và phê bình báo<br /> chí; C n s m hình thành m t l c lư ng nh ng ngư i có chuyên môn sâu v phê bình báo chí<br /> có th<br /> <br /> m trách công vi c này m t cách chuyên nghi p hơn.<br /> <br /> có ư c hi u qu tích c c và sâu<br /> <br /> r ng, nh ng tác ph m báo chí m c sai l m, thi u sót (n u không ph i là nh ng v n<br /> c n ư c t ch c trao<br /> <br /> i, phê bình công khai giúp ông<br /> <br /> nh y c m),<br /> <br /> o ngư i làm báo có i u ki n ti p c n<br /> <br /> và rút kinh nghi m.<br /> 2.3. V<br /> <br /> ào t o, b i dư ng<br /> <br /> Ho t<br /> v n<br /> <br /> ng phê bình báo chí hi n nay ã<br /> <br /> lý thuy t khái quát<br /> <br /> n lúc c n ph i ư c h th ng hoá thành nh ng<br /> <br /> trư c m t hình thành n i dung Chuyên<br /> <br /> Phê bình báo chí, ti n t i<br /> <br /> nh hình môn h c Phê bình báo chí có m t trong khung chương trình ào t o và b i dư ng báo<br /> chí . Ngư i h c ngh báo chí c n s m ư c trang b nh ng tri th c cơ b n v c u trúc lý thuy t<br /> c a B môn Phê bình báo chí như: vai trò, v trí, ch c năng, các nguyên t c và cách th c phê bình<br /> báo chí hi n<br /> <br /> i...C n có cơ ch<br /> <br /> an xen h p lý gi a thông tin lý lu n v phê bình báo chí v i<br /> <br /> th c hành phê bình nh ng hi n tư ng báo chí c th . Nh ng tác gia, tác ph m, trào lưu, xu hư ng<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0