intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phỏng vấn tình huống & Nghệ thuật nhận diện ứng viên (Phần Hai)

Chia sẻ: Mua Dong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

284
lượt xem
136
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sự khác biệt cơ bản của phương pháp báo cáo hoạt động kinh doanh (Profit & Loss) và phương pháp tính toán dòng tiền mặt (Cash Flow) theo quan điểm kinh doanh thể hiện ở đâu? Mỗi một phương pháp tính toán mang lại cho nhà quản lý kinh doanh thông tin phân tích nào? Khách hàng trình cho Anh/Chị một kế hoạch thời hạn giao hàng. Theo đó, hôm nay là ngày họ phải giao hàng cho Anh/Chị nhưng hàng vẫn không đến tay Anh/Chị đúng lịch. Hành động của Anh/Chị? Một nhân viên dưới quyền của Anh/Chị...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phỏng vấn tình huống & Nghệ thuật nhận diện ứng viên (Phần Hai)

  1. Phỏng vấn tình huống & Nghệ thuật nhận diện ứng viên (Phần Hai)
  2. Sự khác biệt cơ bản của phương pháp báo cáo hoạt động kinh doanh (Profit & Loss) và phương pháp tính toán dòng tiền mặt (Cash Flow) theo quan điểm kinh doanh thể hiện ở đâu? Mỗi một phương pháp tính toán mang lại cho nhà quản lý kinh doanh thông tin phân tích nào? Khách hàng trình cho Anh/Chị một kế hoạch thời hạn giao hàng. Theo đó, hôm nay là ngày họ phải giao hàng cho Anh/Chị nhưng hàng vẫn không đến tay Anh/Chị đúng lịch. Hành động của Anh/Chị? Một nhân viên dưới quyền của Anh/Chị đã không ít lần chứng tỏ khả năng vượt trội của mình so với vị trí công việc hiện tại, Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khách quan mà vẫn ngồi ở vị trí này, dù mức lương là khá cao, chưa kể mức hoa hồng. Hãy tìm cách thức để tạo ra sự động viên khuyến khích nhân viên này. Quản trị, đánh giá và quản lý nhân sự 1. Hãy xác định các phẩm chất cá Kỹ năng tuyển chọn nhân sự và sắp nhân cần thiết đối với nhân viên bộ phận xếp ưu tiên bán hàng (bất cứ vị trí nào cần thiết cho tình huống này) và lựa chọn công cụ xác định chúng. 2. Hãy mô tả một nhóm làm việc lý Các điểm ưa thích của cá nhân tưởng. Bây giờ hãy nêu ra/mô tả vị trí của trong nhóm làm việc, kiến thức về cơ sở Anh/Chị trong nhóm đó. quản trị 3. Hãy hình dung một tình huống, Khả năng xây dựng mối quan hệ theo đó, trong một tập thể mà Anh/Chị trong tình huống xung đột, khả năng tạo quản lý, có một nhân vật nào đó rõ ràng ra ảnh hưởng đối với mọi người, khả năng muốn cạnh tranh với Anh/Chị trong việc
  3. gây ảnh hưởng với các thành viên. Hành tạo ra sự thu hút. động của Anh/Chị? 4. Nhân viên thường lẩn tránh Phogn cách quản lý, khả năng phân trách nhiệm, hỏi đi hỏi lại về cách làm thế tích tình huống phức tạp, khả năng diễn nào để hoàn thành công việc hiện tại, giải tư duy, có xu hướng buộc tội nhân nhưng cuối cùng thì thực hiện tốt. Nhân viên dưới quyền hoặc giải quyết tình viên này làm việc trong công ty đã được huống phát sinh. Kiến thức về luật khuyến nửa năm. Tình huống này có thể được gọi khích độngv iên và phê bình nhân viên. tên là gì? Hành động của Anh/Chị. 5. Trong một công ty lớn cxuất Khả năng giải quyết xung đột, khả hiện tình huống sau: trong suốt một thời năng phân tích đa yếu tố, khả năng tạo gian dài, bộ phận bán hàng khu vực chỉ ảnh hưởng đối với tình huống, phong cách làm việc trong văn phòng cách biệt khỏi quản lý, sắp xếp trình tự các ưu tiên. các bộ phận khác. Bộ phận bán hàng này lớn, tương đối mạnh và chuyên nghiệp với một vị lãnh đạo kinh nghiệm. Trong một thời điểm nào đó, Ban giám đốc công ty đưa ra quyết định sáp nhập tất cả các bộ phận vào một văn phòng chung. Mâu thuẫn xảy ra. Hãy xác định các quan điểm đúng/sai của các bên và đề xuất cách giải quyết mâu thuẫn. 6. Điều gì tốt hơn: một người thừa Khả năng phân tích, sự phù hợp hành lý tưởng với tiềm năng trung bình hoặc không phù hợp của chính sách công hay một “ngôi sao” với tham vọng lớn ty nơi nhân viên được tiếp nhận vào làm nhưng ít ổn định? Hãy giải thích câu trả việc lời của mình. Anh/Chị thích chọn ai?
  4. 7. Hãy sắp xếp trình tự ưu tiên của Sắp xếp các trình tự ưu tiên, sự phù ý nghĩa các thông số dữ liệu trong tình hợp-không phù hợp các giá trị công ty nơi huống khi Anh/Chị tiếp nhận một nhân nhân viên được tiếp nhận vào làm việc. viên bộ phận bán hàng: - Giá trị và tính trung thành; - Các đặc điểm cá nhân (khả năng làm việc dưới áp lực cao, thân thiện, sáng tạo...); - Kỹ năng bán hàng. Hãy giải thích câu trả lời của mình. 8. Hãy thử hình dung rằng, có một Khả năng phân tích, diễn giải, xu người nào đó trước đây đã từng ở vào vị hướng buộc tội nhân viên, kỹ năng quản trí như Anh/Chị và bây giờ trở thành nhân trị thực hành. viên dưới quyền của Anh/Chị. Tình huống này có thể được gọi tên là gì? Hành động của Anh/Chị? 9. Do thiếu kinh nghiệm và sơ suất, Tính trung thực và khả năng sắp một nhân viên dưới quyền của Anh/Chị xếp, bố trí rõ ràng các trình tự ưu tiên liên đã để mất một hợp đồng làm ăn lớn. Một quan đến việc không cho phép các hành nhân viên khác thì lại ký được hợp đồng động tạo ra nghi ngờ của nhân viên. Mức tương tự nhưng lại chèo kéo đối tác trích độ nghiêm khắc khi đánh giá sai sót, khả phần trăm hoa hồng cho mình. Trong năng đào tạo nhân viên. trường hợp thứ nhất, công ty đã để mất một mối lợi lớn, trường hợp thứ hai – nhận được mức lợi nhuận tương đối hấp dẫn. Hãy mô tả phản ứng của Anh/Chị và
  5. hành động trong từng tình huống. 10. Một nhân viên trước đây có kết Phong cách và kỹ năng quản trọ, quả làm việc xuất sắc nhưng bây giờ làm khả năng diễn giải ý nghĩ, xu hướng buộc việc không được hiệu quả lắm cho dù tội nhân viên. cũng đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Tình huống này nên được gọi tên là gì và hành động của Anh/Chị là gì? 11. Một nhânv iên dưới quyền của Kỹ năng động viên khuyến khích Anh/Chị đã không ít lần chứng tỏ khả nhân viên dưới quyền, diễn giải ý nghĩ. năng vượt trội của mình so với vị trí công việc hiện tại, Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khách quan mà vẫn ngồi ở vị trí này, dù mức lương là khá cao, chưa kể mức hoa hồng. Hãy tìm cách thức để tạo ra sự động viên khuyến khích nhân viên này. 12. Hãy mô tả tình huống, trong đó Khả năng nhìn nhận các giải pháp nhân viên được bố trí làm việc theo nhóm phi chuẩn (câu trả lời đúng – nếu người và sự tương tác giữa mọi người có thể tạo nhân viên ở trong thành phố hoặc trong ra những điều không có lợi văn phòng). 13. Hãy mô tả chân dung một nhân Sự phù hợp giữa hình dung của viên dưới quyền lý tưởng của Anh/Chị. ứng viên với thực tế của công ty 14. Trong nhóm có một nhân viên Phân tích, diễn giải, quan điểm thường xuyên yêu cầu mọi người giúp đỡ buộc tội mình. Điều tốt và xấu trong tình huống này là gì.
  6. 15. Với tư cách là một nhà lãnh TÌNH HUỐNG tương tự đã được đạo, Anh/Chị cần phải có khả năng quản dẫn ra để đánh giá nhân iên bán hàng và, lý con người. Khả năng này của Anh /Chị đương nhiên là không cần phải đưa bài có tốt không? (Có lẽ chúng ta thường tập này cho ứng viên vào vị trí quản lý bộ nhận được câu trả lời tệ nhất là “tạm phận bán hàng. được” hoặc “không đến nỗi lắm”). Hãy Chúng ta kiểm tra khả năng kiểm thử nêu đặc điểm của tôi như một đồng soát stress, khả năng đánh giá trung thực, nghiệp tiềm năng hay một nhân viên dưới cởi mở, kha 3năng quản lý con người dựa quyền (một cách thật cụ thể và chi tiết: trên nền tảng giao tiếp ngắn ngủi. nền văn hóa công sở nào phù hợp với tôi, các đặc trưng tính cách của tôi là gì, làm thế nào để khuyến khích tôi làm việc...” Vận tải, phân phối và phục vụ khách hàng 1. Hãy nêu ra cơ sở nền tảng của Kiến thức về các sơ đồ phân phối các lợi thế công việc thông qua các nhà khác nhau và lợi thế của chúng phân phối và nêu ví dụ về các sản phẩm (thị trường, điều kiện), nơi hệ thống công việc tương tự được coi là khả thi. 2. Hãy nêu ra cơ sở nền tảng của Như trên các lợi thế của việc giao hành trực tiếp từ kho bãi và dẫn ra các ví dụ về sản phẩm (thị trường, điều kiện), nơi nơi hệ thống công việc tương tự được coi là khả thi. 3. Hãy nêu ra cơ sở nền tảng của Như trên các lợi thế của công việc thông qua hệ thống phân phối – nhà nhập khẩu trực tiếp
  7. thực hiện việc giao hàng từ công ty mẹ và dẫn ra các ví dụ về hàng hóa (thị trường, điều kiện), nơi nơi hệ thống công việc tương tự được coi là khả thi. Các điều kiện pháp lý bắt buộc trong tình huống tương tự? 4. Hãy hình dung rằng, từ 30 khách Các tiêu chí lựa chọn nhà phân hàng của mình, Anh/Chị cần chọn tối đa phối. 10 nhà phân phối. hãy xác định từ 5-10 tiêu chí. Hãy giải thích chúng. 5. Một trong những khách hàng Kiến thức về quy trình cho mua của Anh/Chị đề nghị phương án mua hàng hàng trả sau, khả năng xác định giới hạn thanh toán sau. Hành động của Anh/Chị? nợ. Hãy giải thích các tiêu chí mà dựa vào đó, Anh/Chị đưa ra quyết định. 6. Nhiệm vụ của Anh/Chị là tạo Kiến thức về hệ thống giảm giá dựng một hệ thống giảm giá linh hoạt tối cũng như khả năng diễn giải chúng. đa cho các nhà phân phối. Hãy đề xuất các phương án giảm giá có thể và giải thích hiệu quả của từng phương án. 7. Hãy hình dung rằng, Anh/Chị Khả năng dự báo khối lượng bán cần chuẩn bị một bản dự báo bán hàng hàng. cho năm tới. Anh/Chị sẽ hỏi về các dữ liệu nào, Anh/Chị sẽ tính đến chúng bằng cách nào?
  8. 8. Anh/Chị cần chuẩn bị một hỗn Khả năng lập kế hoạch hỗn hợp sản hợp sản phẩm. Anh/Chị sẽ hỏi về các dữ phẩm. liệu nào, Anh/Chị sẽ tính đến chúng bằng cách nào? 9. Hãy hình dung rằng, trong việc Việc nắm bắt ý nghĩa của việc lập dự báo trữ lượng hàng hóa cần thiết trong kế hoạch dự trữ hàng hóa chính xác đối kho đã có sự sai sót nhầm lẫn. Hậu quả với kinh doanh. Sự hình dung về việc của tình huống này có thể là gì? Hãy hình quản lý hàng trữ kho. dung rằng Anh/Chị đã để xảy ra sự cố này. Hành động của Anh/Chị và cách giải thích? 10. Các đồng gnhiệp của Anh/Chị Như trên trong bộ phận kinh doanh muốn lượng hàng hóa cần thiết dự trữ phải có trong kho. Nhiệm vụ của Anh/Chị - giải thích vì sao tình huống này nói chung không có lợi xét từ quan điểm kinh doanh. 11. Nhiệm vụ của Anh/Chị - giải Nắm bắt tính ổn định của tiến trình thích vì sao lại cần xác định giới hạn về kinh doanh xét từ quan điểm chi phí cho đơn hàng tối thiểu? phân phối và vận chuyển. 12. Anh/Chị có một nhóm sản Như trên phẩm mà 1 kg có giá 10.000 USD và một nhóm mà 1 kg có giá 50 USD. Hãy giải thích các giới hạn về đơn hàng tối thiểu và vận chuyển cho từng nhóm sản phẩm.
  9. 13. Khách hàng trình cho Anh/Chị Khả năng chịu trách nhiệm, đàm một kế hoạch thời hạn giao hàng. Theo phán, kỹ năng quản lý xung đột. đó, hôm nay là ngày họ phải giao hàng cho Anh/Chị nhưng hàng vẫn không đến tay Anh/Chị đúng lịch. Hành động của Anh/Chị? 14. Khách hàng yêu cầu Anh/Chị Khả năng quản lý xung đột, khả đưa ra hành động nào đó nhưng Anh/Chị năng đàm phán, tính trung thành trong lại không có thẩm quyền (ví dụ, sửa lại việc tuân thủ quy định. hóa đơn), và tỏ ra hung hăng. Hành động của Anh/Chị? 15. Trong các tài liệu mà khách Khả năng làm việc với nguồn hàng gửi cho Anh/Chị có một sai sót. thông tin tiêu cực. Anh/Chị cần thông báo điều này cho khách hàng và biết rằng, khách hàng là một người hay tự ái và dễ nối nóng. Hành động của Anh/Chị. 16. Trong thời điểm hiện tại, Sklomost với tự động hóa công Anh/Chị cho phép giảm giá đối với ba việc, khả năng dự báo các chi phí tạm thời nhà phân phối trong dnah sách của mình. cho tương lai. Trong quá trình kinh doanh, con số các nhà phân phối được hưởng chế độ giảm giá có thể sẽ tăng lên nhiều. Anh/Chị sẽ tự chép tay các nhà phân phối này vào danh sách (việc chép tay này có vẻ nhanh hơn) hay sẽ tạo ra công thức hay mắt xích (việc này có vẻ lâu hơn). Giả thích cách thực
  10. hiệnc ủa mình. 17. Khách hàng của Anh/Chị đề Kiến thức về xuất nhập khẩu (các nghị tư vấn xem thử có nên áp dụng điều điều kiện giao hàng) cũng như các hồ sơ kiện CIP CIP hay ExWorks. Bình luận giấy tờ đi kèm. của Anh/Chị? 18. Khách hàng của Anh/Chị thực Như trên hiện việc giao hàng theo điều kiện CIP, theo đó, anh ta muốn công ty Anh/Chị đảm nhận thủ tục hải quan cho lô hàng nhập khẩu. Câu trả lời của Anh/Chị là thế nào? 19. Anh/Chị cần giải thích điều Kiến thức về các hồ sơ, giấy tờ cần kiện giao hàng bằng ô tô. Giấy tờ tài liệu thiết cho việc nhận hàng. vận tải nào là cần thiết trong trường hợp này. Tài chính 1. Anh/Chị giải thích cho các nhà Sự hiểu biết các yếu tố cấu thành quản lý kinh doanh sự cần thiết của việc việc lập kế hoạch kinh doanh, hiểu biết về tuân thủ tổ hợp sản phẩm từ quan điểm tài báo cáo hoạt động kinh doanh trong các chính? công ty Tây Âu – Profit & Loss (P&L) report. 2. Hãy thử hình dung tình huống Khả năng phân tích các yếu tố tài này: giá mua hàng sản phẩm không thay chính cấu thành vkupe với các chỉ số đổi, giá xuất xưởng cao hơn 25% so với
  11. giá trước trong khi doanh số (tiền mặt) marketing trong kinh doanh nói chung. không thay đổi. Vậy dianh số tính bằng đơn vị sản phẩm thay đổi như tếh nào? Ưu điểm và nhược điểm, khả năng và nguy cơ có thể xảy ra trong trường hợp này? 3. Trong giai đoạn nào của vòng Như trên. đời sản phẩm người ta có thể bán hàng hóa theo giá vốn? Hãy gảii thích. 4. Sự khác biệt cơ bản của phương Sự hiểu biết về vai trò của báo cáo pháp báo cáo hoạt động kinh tài chính trong mối tương quan với chuẩn doanh (Profit & Loss) và phương pháp kế toán GAAP đối với kinh doanh nói tính toán dòng tiền mặt (Cash Flow) theo chung, khả năng so sánh các chỉ số tài quan điểm kinh doanh thể hiện ở đâu? chính với các chỉ số kinh doanh nói Mỗi một phương pháp tính toán mang lại chung. cho nhà quản lý kinh doanh thông tin phân tích nào? 5. Hãy hình dung rằng, công ty Kiến thức về cơ sở GAAP. mua một số ô tô mới của cùng một nhãn hiệu như 10 chiếc xe đã khấu hao. Tình huống này thể hiện như thế nào trong bảng báo cáo hoạt động kinh doanh (Profit & Loss) và trong bảng tính toán dòng tiền mặt (Cash Flow)? 6. Anh/Chị cần hoàn thiện tình Kiến thức GAAP, hìnhd ung về trạng dòng tiền mặt (Cash Flow) trong tổ mối tương quan giữa các thủ tục/thể thức chức của mình. Anh/Chị chú ý vào các chỉ
  12. số kinh doanh nào và cố gắng ảnh hưởng khác nhau và các chỉ số trong kinh doanh. đến chỉ số nào trước hết? 7. Hãy giải thích ý nghĩa của hoạt Kiến thức về một trong các nguyên động kinh doanh phòng ngừa và giảm tắc giảm thiểu rủi ro tài chính. thiểu rủi ro (hedging) 8. Hãy mô tả các khả năng và nguy Mối tương quan giữa các yếu tố tài cơ chính khi tạo dựng một số trung tâm chính cấu thành với cơ cấu tổ chức và lợi nhuận trong doanh nghiệp với nguồn quản trị chung. ngân sách độc lập. 9. Công ty Anh/Chị đã có doanh số Sự hiểu biết về cơ cấu tài chính đáng kể, tuy nhiên, sự tích cực của các trong việc kích thích kinh doanh, cách nhà phân phối vẫn được coi là yếu, khối thức cho khách hàng mua theo hình thức lượng đơn hàng dường như vẫn giẫm thanh toán gối đầu. chân tại chỗ. Anh/Chị có thể đề xuất phương án hành động nào? Hãy gảii thích. Hành chính, thư ký 1. Khách đến thương thảo với một Khả năng thực hiện việc tiếp trong các vị lãnh đạo công ty sớm hơn 15 khách, sự thân thiện, kiểu văn hóa công phút so với lịch hẹn. Hành động của ty. Anh/Chị? Hãy giải thích. 2. Khách có hẹn với một trong các Như trên vị lãnh đạo công ty và ngồi đợi đã 5 phút. Lúc này vị lãnh đạo nọ thông báo với Anh/Chị rằng ông ta sẽ có mặt sau 15
  13. phút nữa. Hành động của Anh/Chị. 3. Hãy kiểm tra văn phòng/phòng Khả năng nhanh chóng đánh gái họp này. Nó có ưu điểm gì và cần phải tình huống, sự khách quan, chính xác, kỹ hoàn thiện điểm gì nếu nhìn từ quan điểm năng quản trị văn phòng. của một nhân viên quản trị hành chánh? 4. Hãy hình dung rằng, Anh/Chị Khả năng chọn lựa nhà cung cấp cần chọn lựa một nhà cung cấp văn phòng tối ưu, khả năng tiến hành đấu thầu, tính phẩm tối ưu cho công ty. Hãy mô tả hành trung thành và tuân thủ lợi tích của công động của mình và cách thức mà Anh/Chị ty. sử dụng. 5. Một trong những nhiệm vụ của Khả năng quản lý – tính chính xác, Anh/Chị - lọc các cuộc gọi cho vị lãnh sắp xếp trình tự ưu tiên đạo của Anh/Chị. Anh/Chị sẽ thực hiện việc này như tếh nào? 6. Cùng lúc có hai nhân viên đề Sắp xếp trình tự ưu tiên, kỹ năng nghị Anh/Chị làm một việc gì đó (có giao tiếp. trong mô tả công việc của Anh/Chị). Nhưng, Anh/Chị không thể làm cùng lúc hai việc song song được, trong khi hai nhân viên kia lại yêu cầu Anh/Chị thực hiện công việc càng nhanh càng tốt. Hànhn động của Anh/Chị? 7. Nhiệm vụ của Anh/Chị - chọn Như câu trả lời số 4 và mức độ chú nhà cung cấp và tổ chức bữa ăn trưa trong ý cũng như việc tính đến quyền lợi của văn phòng. Hành động của anh/Chị các nhân viên khác trong công ty.
  14. 8. Trong văn phòng có báo động Phản ứng và hành động trong tình cháy. Hành động của Anh/Chị? huống nguy hiểm, sắp xếp trình tự ưu tiên công việc. 9. Anh/Chị cần thông báo cho lãnh Khả năng chịu trách nhiệm, khả đạo rằng, quà tặng thiết kế cho khách năng làm việc với các thông tin tiêu hàng sẽ bị giao chậm mất hai ngày (không cực,khả năng ra quyết định trong tình phải lỗi Anh/Chị). Anh/Chị sẽ làm gì? huống có vấn đề. 10. Anh/Chị được đề nghị thực Sự quan tâm vào kết quả công việc hiện một công việc không nằm trong nói chung, sự trung thành, khả năng chịu phạm vi trách nhiệm của mình. Tuy trách nhiệm. nhiên, hiện tại không một ai trong công ty có đủ khả năng để thực hiện công việc này. Hành động của Anh/Chị? 11. Ba cuộc điện thoại cùng lúc đổ Khả năng nhanh chóng định chuông. Hành động của Anh/Chị? hướng, kỹ năng làm việc liên quan đến trả lời cùng lúc nhiều cuộc điện thoại gọi đến. 12. Vị lãnh đạo của Anh/Chị cần Kiến thức đặc thù về thủ tục làmm có mặt tại Nhật Bản sau 5 ngày nữa. Thủ visa, khả năng tìm cách thoát ra khỏi tình tục xin visa vào Nhật sẽ chiếm tới hai huống phức tạp. tuần. Hành động của Anh/Chị? 13. Anh/Chị là quản lý hành chính Khả năng giải quyết nhiệm vụ văn phòng và đang tuyển nhân sự cho bộ phức tạp nằm ngoài chức năng nhiệm vụ phận thư ký. Hành động của Anh/Chị. 3-4 hàng ngày. Các ưu tiên công việc và hình yêu cầu cơ bản nào được đưa ra cho nhân dung về chất lượng và kỹ năng cho nhân
  15. viên tương lai? (Tình huống này thực tế viên bộ phận thư ký. đối với với những ứng viên cho vị trí lãnh đạo) Đào tạo, công việc nhân sự 1. Anh/Chị có nhiệm vụ đào tạo Kỹ năng xác định nhu cầu tổ chức nhân viên bộ phận bán hàng. Bằng cách trong học tập, phát triển, kỹ năng chuẩn bị nào mà Anh/Chị xác định được nội dung cho chương trình đào tạo. và hình thức chương trình huấn luyện? 2. Lãnh đạo công ty đặt ra nhiệm Sự hiểu biết về vai trò của đào tạo vụ cho Anh/Chị với yêu cầu rằng, sau huấn luyện trong tổ chức, khả năng tiến chương trình đào tạo huấn luyện về kỹ hành đàm phán và giải quyết các tình thuật bán hàng, khối lượng bán hàng sẽ huống phức tạp. phải tăng X%. Hành động của Anh/Chị? 3. Anh/Chị cần chọn nhà cung cấp Kỹ năng xác định nhu cầu đào tạo dịch vụ huấn luyện/đào tạo. Hành động huấn luyện. Kỹ năng chọn nhà cung cấp của Anh/Chị sẽ là gì? dịch vụ. 4. Anh/Chị tổ chức chương trình Khả năng quản lý quá trình học học ngoại ngữ trong công ty. Một nửa tập, cách thức đánh giá hiệu quả của nhân viên trong công ty hài lòng với chương trình học tập/động viên khuyến chương trình này, nửa kia – không hài khích các thành viên tham gia. Sự định lòng. Hành động của Anh/Chị? hướng đối với việc giải quyết các tình huống xung đột/phức tạp trong công ty. 5. Anh/Chị hiểu rằng, quá trình hòa Khả năng phân tích sự thành công
  16. nhập của các nhân viên mới diễn ra quá của quá trình trong sự tương tác với nhân lâu và vì thế mà các tân binh cũng cảm sự trong công ty, sự hiểu biết nhiệm vụ thấy không thoải mái trong môi trường của từng gia đoạn hòa nhập. Khả năng mới. Hành động của Anh/Chị? xây dựng sự tương tác trong tổ chức, mong muốn đảm nhận trách nhiệm, vai trò của người đứng mũi chịu sào - điều phối các quá trình phức tạp. 6. Anh/Chị cần thực hiện việc Kỹ năng tìm kiếm nhân sự, khả tuyển chọn ứng viên cho một số vị trí mở. năng thực hiện việc phân tích nhiều yếu Anh/Chị sẽ sử dụng cách tìm kiếm nhân tố, sự trung thành với công ty, khả năng viên nào và vì sao? tìm kiếm các giải pháp khả thi. 7. Hai ứng viên trong cuộc đua có Khả năng sắp xếp trình tự ưu tiên, cùng một kết quả phát triển kỹ năng hình dung loại hình văn hóa doanh nghiệp chuyên môn như nhau, cùng một học vấn phù hợp với ứng viên. và kinh nghiệm làm việc như nhau. Tiêu chí mà Anh/Chị chọn một trong hai ứng viên này là gì? 8. Anh/Chị biết rằng, trong bộ Kha 3năng làm việc trong các tình phận nơi Anh/Chị làm việc xảy ra mâu huống xung đột và tiêu cực, khả năng thuẫn giữa lãnh đạo bộ phận và một nhân tránh xung đột, khả năng phân tích tình viên. Hành động của Anh/Chị? huống, phogn cách quản trị yêu thích. 9. Một trong các ứng viên tỏ ra rất Khả năng phân tích tiềm năng nhân chuyên nghiệp. Điểm mạnh và điểm yếu lực, kỹ năng động viên, khuyến khích của tình huống này là gì? Nếu ra quyết nhân viên, sự cân nhắc lựa chọn kiểu văn định tiếp nhận ứng viên này, Anh/Chị sẽ hóa doanh nghiệp. có những hành động nào?
  17. 10. Anh/Chị hiểu rằng, một ứng Tính trung thực trong các tình viên thật sự cừ khôi đối với công ty trên huống kinh doanh, khả năng nhìn nhận thực tế là người rất quan tâm đến những hậu quả của các bước thực hiện, kỹ năng vấn đề khác ngoài công việc (công ty, văn phân tích rủi ro. hóa doanh nghiệp), tuy nhiên, Anh/Chị có tất cả khả năng để thuyết phục anh ta đầu quân cho doanh nghiệp mình. Hành động của Anh/Chị? Hãy giải thích. 11. Anh/Chị có thể xác định các Kỹ năng đánh giá ứng viên tiềm yếu tố chủ yếu trong việc động viên năng. khuyến khích ứng viên? 12. Yếu tố lương bổng sẽ có tác Khả năng phân tích các yếu tố động ở giải đoạn nào của nhu cầu con động viên khuyến khích nhân viên. Lý người (Tháp nhu cầu Maslow)? Hãy giải thuyết và thực hành quản trị. thích câu trả lời của mình. 13. Công việc trong bộ phận nhân Kỹ năng quản lý thời gian. sự khá bận rộn mà không phải lúc nào cũng có thể lên kế hoạch trước được (ví dụ, các vấn đề từ phía nhân viên, việc gảii quyết các tình huống xiung đột...). Vậy Anh/Chị lên kế hoạch công việc hàng ngày cho mình hnư thế nào? 14. Một trong những sai lầm phổ Như trên. biến trong việc đào tạo/huấn luyện là lập kế hoạch thời gian không chính xác (hoặc là không đủ hoặc quá dư thời gian). Vậy
  18. Anh/Chị có thể đề xuất phương pháp nào để tránh được những sai lầm này? 15. Hãy xác định các khả năng Kỹ năng xác định các năng lực then chốt đối với vị trí XXX (hãy nêu ra then chốt và khả năng lập bảng mô tả yêu một vị trí điển hình nào đó trong công ty cầu đối với nhân viên, các trình tự ưu tiên và đưa ra một số thông tin về đặc thù kinh và khả năng tạo ra sự thích ứng giữa việc doanh và văn hóa doanh nghiệp Anh/Chị). tuyển chọn và nhu cầu của doanh nghiệp. 16. Hãy thử phỏng vấn cùng tôi Kỹ năng thực hiện phỏng vấn, khả cho vị trí XXX (một đoạn phỏng vấn cho năng chịu áp lực khi phỏng vấn. phép xác định năng lực nào đó của ứng viên). 17. Ứng viên cho vị trí XXX đưa Kỹ năng diễn giải thông tin có ra câu trả lời nào đó (Anh/Chị có thể lấy được trong quá trình phỏng vấn. các ví dụ về câu hỏi và câu trả lời từ cuốn sách này). Dựa trên các câu trả lời này, Anh/Chị có thể rút ra được kết luận gì về ứng viên? 18. Khi phân tích một cách cẩn Kỹ năng ứng dụng các thay đổi. thận hệ thống hiện hành trong việc phát Phong cách quản lý. triển, đào tạo nhân sự và lập kế hoạch thăng tiến, Anh/Chị rút ra kết luận rằng cần phải thay đổi hệ thống đó một cách cơ bản. Anh/Chị chuẩn bị dự án cho những thay đổi này. Vậy Anh/Chị định ứng dụng nó ra sao?
  19. 19. Công ty của Anh/Chị đưa ra Kỹ năng ứng dụng các thay đổi quyết định về việc thực thi báo cáo bổ tiêu cực. sung mới cho các đại diện bán hàng. Hãy đề xuất các bước ứngd ụng để thu được kết quả tối đa. Khả năng học hỏi, khả năng thích ứng nhanh chóng với thông tin mới Sơ đồ chung để xây dựng tình huống kiểu này là chúng ta đưa ra nhiệm vụ điển hình đối với loại hình hoạt động này cũng như một số thông tin đặc thù. Nhiệm vụ của ứng viên – sử dụng không chỉ kỹ thuật/kỹ năng mà còn các dữ liệu mới. 1. Thiết bị mà chúng ta sản xuất và Kỹ thuật bán hàng, khả năng làm kinh doanh khác hẳn với các đối thủ cạnh việc với sự phàn nàn, phản đối, ứng viên tranh khác ở thời hạn bảo hành dài hơn. cần phải sử dụng thông tin về sản phẩm Thiết bị không thuộc loại sản phẩm nhanh mà mình nhận được. chóng lỗi mốt. Hãy hình dung rằng Anh/Chị đến gặp một khách hàng tiềm năng, còn anh ta thì phản đối rằng thiết bị của Anh/Chị có giá rất đắt, Hành động của Anh/Chị? 2. Nhóm khách hàng mục tiêu của Kiến thức Marketing, PR. Ứng sản phẩm chúng ta là phụ nữ từ 25-35 tuổi viên cần sử dụng thông tin tối đa mà mình với mức thu nhập từ 1500 đô-la, năng
  20. động và biết chăm sóc hình thức. Nhiệm có được. vụ của Anh/Chị - chuẩn bị và đăng các bài viết PR về sản phẩm. Anh/Chị muốn đề xuất những ý tưởng nền tảng nào cho bài báo? Anh/Chị sẽ chọn loại hình truyền thông nào để đăng các bài báo này? Hãy giải thích cách trả lời của mình. 3. Đối với doanh nghiệp chúng ta, Kiến thức về các chiến lược phân việc phân phối tổng thể với cách “ôm” cả phối cơ bản, khả năng phân tích tính hiệu thị trường nhưng các nhà phân phối quả của các kênh tiêu thụ. không cần thiết phải toàn tâm toàn ý cho việc kiểm soát việc tung sản phẩm. Đề xuất của Anh/Chị trong việc đưa ra sơ đồ lựa chọn nhà cung cấp, số lượng nhà cung cấp và điều kiện tương tác nếu như sản phẩm có tính thanh khoản cao? 4. Anh/Chị cần tuyển chọn nhân sự Kỹ năng tạo hồ sơ với số lượng lớn cho vị trí nhân viên phụ trách khách hàng các yếu tố. Khả năng nhìn nhận các mối chủ chốt (Key Account Manager). Sản quan hệ nguyên nhân – kết quả. Khả năng phẩm xét về mặt kỹ thuật là tương đối đưa ra và bảo vệ quan điểm của mình. phức tạp, việc bán hàng - theo hình thức “B2B” (business to business), các khách hàng có thể đưa ra quyết định được – là những người có địa vị cao, là cánh mày râu trung niên hoặc lớn tuổi. Sơ đồ đưa ra quyết định thường rất phức tạp với sự tham gia của một số người. Doanh số bán hàng lớn, một hợp đồng có thể mang lại hàng trăm nghìn đô-la. Tuy nhiên, để
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2