Phù Châu Miếu nét quyến rũ văn hóa Việt Hoa

Chia sẻ: Tran Huyen Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
24
lượt xem
2
download

Phù Châu Miếu nét quyến rũ văn hóa Việt Hoa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giữa con rạch Vàm Thuật từ ngã ba sông Sài Gòn rẽ vào bến đò Bến Cát, An Nhơn đi về Tân Thới Hiệp (phường 5, Q. Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) nổi lên một cồn đất nhỏ hình chữ nhật, diện tích khoảng 100m² nằm giữa sông nước mênh mông. Trên cồn có một ngôi miếu nhỏ là Phù Châu, nhưng dân trong vùng thương gọi là miếu Nổi. Theo lời đồn có lẻ miếu được xây dựng vào khoảng nhũng năm cuối thế kỷ 18. Gần 200 năm đã trôi qua, từ một ngôi miếu nhỏ bằng lá,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phù Châu Miếu nét quyến rũ văn hóa Việt Hoa

  1. Phù Châu Miếu nét quyến rũ văn hóa Việt- Hoa
  2. Giữa con rạch Vàm Thuật từ ngã ba sông Sài Gòn rẽ vào bến đò Bến Cát, An Nhơn đi về Tân Thới Hiệp (phường 5, Q. Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) nổi lên một cồn đất nhỏ hình chữ nhật, diện tích khoảng 100m² nằm giữa sông nước mênh mông. Trên cồn có một ngôi miếu nhỏ là Phù Châu, nhưng dân trong vùng thương gọi là miếu Nổi. Theo lời đồn có lẻ miếu được xây dựng vào khoảng nhũng năm cuối thế kỷ 18. Gần 200 năm đã trôi qua, từ một ngôi miếu nhỏ bằng lá, đến nay miếu đã được xây dựng khang trang và trùng tu nhiều lần. Miếu quay về hướng nam, được cất theo kiểu chữ tam, gồm ba toà nhà nối liền nhau bởi hai sân thiên tỉnh hẹp (hiện nay hai khoảng sân này đã được lợp mái). Mái lợp ngói âm dương tráng men xanh ngọc, gồm hai tầng chồng khít lên nhau. Trên nóc mỗi toà nhà đều trang trí rồng chầu hạt ngọc, rồng chầu tháp Cửu phẩm, rồng chầu cuốn thư. Trên bốn đầu đao cong lên có gắn hình tượng Long, Ly, Quy, Phụng và các họa tiết: hoa cúc dây, lá nho, sông nước... Các bức tường
  3. được quét vôi màu hồng đậm, các mí cửa sơn màu đỏ. Cũng giống như các ngôi miếu khác, diện tích thờ tự chia làm 3 phần: tiền điện, trung điện và chính điện. Chính giữa tiền điện thờ Phật Di Lặc, hai bên thờ Phật Tổ Như Lai và Địa Mẫu. Phía trước là Quan âm Chuẩn Đề ngồi trên toà sen với 18 cánh tay đang cầm pháp khí. Dọc bên tường treo hai bức phù diêu Thập Bát La Hán. Ngay giữa Trung điện thờ Tề Thiên Đại Thánh. Xung quanh là bao lam bằng gỗ chạm lọng theo mô típ: tiên nữ dâng đào với 4 chữ khắc: "Thánh Gia bảo điện". Nối liền trung và chính điện là một sân thiên tỉnh hẹp có đặt hai lư hương to cẩn sành nhiều màu. Giữa chính điện thờ Ngũ Hành Thánh Mẫu, bên trong đặt năm lọ tượng gỗ thờ Kim, Thuỷ, Thổ, Mộc. Trước điện kê bàn hương án, thờ Bà Chúa Xứ Châu Đốc và Cửu Huyền. Bao xung quanh điện thờ là bao lam bằng gỗ chạm long với chủ đề: tứ linh, mai lan cúc trúc; phía trên có hàng chữ: “Hành Thánh Mẫu bảo điện ". Bên phải chính điện thờ Quan Công, bên trái thờ
  4. Bao Công. Đối diện điện thờ Ngũ Hành Thánh Mẫu là điện thờ bà Kim Mẫu, Địa Mẫu, Long Thần, Hộ Pháp. Trên tường trang trí những bức phù điêu màu sắc rực rỡ hình tùng hạc, Phật Di Lặc. Phía ngoài khuôn viên, có miếu nhỏ thờ Thần Hổ (một dạng tín ngưỡng sơ khai mang màu sắc Vật linh giáo do người Hoa mang theo từ quê hương tới). Bên trong miếu đặt một bệ thờ giả sơn với năm tượng hổ ở tư thế chồm oai phong. Mặc dù nằm ở giữa sông, muốn sang miếu Nổi phải đi thuyền, nhưng vào những ngày mùng một, ngày rằm (âm lịch) và ngày vía của các vị thần miếu, rất đông khách thập phương đến cúng lễ. Lúc đầu, miếu chỉ thờ Ngũ Hành Thánh Mẫu và Tề Thiên Đại Thánh - những vị thần theo người Trung Hoa là anh minh, yêu dân, giúp đỡ mọi người (Bao Công, Tế Thiên...) và các dạng tín ngưỡng sơ khai (thờ Hổ,
  5. Lân). Chính sự pha tạp, hỗn dung của tín ngưỡng dân gian với đạo giáo thể hiện trong miếu đã nói lên tính đặc sắc, độc đáo của di tích lịch sử văn hoá này.(TBDL)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản