intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương án dạy học bài "Năng suất tỏa nhiệt của nhiên liệu" (Vật lý 8) theo định hướng phát triển hoạt động tìm tòi giải quyết vấn đề của học sinh

Chia sẻ: Thiên Lăng Sở | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

22
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Phương án dạy học bài "Năng suất tỏa nhiệt của nhiên liệu" (Vật lý 8) theo định hướng phát triển hoạt động tìm tòi giải quyết vấn đề của học sinh" đề cập đến tiến trình dạy học bài “Hiệu quả toả nhiệt của nhiên liệu” (Vật lí lớp 8, THCS) theo định hướng phát triển hoạt động giải quyết vấn đề trong học tập của học sinh đồng thời tạo điều kiện để tiến hành rút kinh nghiệm. công thức cách tính nhiệt lượng tỏa ra khi đốt cháy nhiên liệu: Q = qm và tìm ý nghĩa của q. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương án dạy học bài "Năng suất tỏa nhiệt của nhiên liệu" (Vật lý 8) theo định hướng phát triển hoạt động tìm tòi giải quyết vấn đề của học sinh

  1. JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Educational Sci., 2007,V.52, No 6, pp.3-5 PH×ÌNG N D„Y HÅC B€I N‹NG SU‡T TÄA NHI›T CÕA NHI–N LI›U (VŠT LÞ 8 ) THEO ÀNH H×ÎNG PHT TRIšN HO„T ËNG TœM TÁI GIƒI QUY˜T V‡N — CÕA HÅC SINH Vô Thà Thanh Mai Nh  xu§t b£n Gi¡o döc H  Nëi 1. °t v§n · Trong SGK, b i håc n y ÷ñc x¥y düng theo kiºu thæng b¡o. Sau khi ÷a ra ành ngh¾a nhi¶n li»u, n«ng su§t täa nhi»t cõa nhi¶n li»u, SGK thæng b¡o cæng thùc t½nh nhi»t l÷ñng do nhi¶n li»u bà èt ch¡y täa ra Q = q.m. Thüc t¸ d¤y håc cho th§y, n¸u d¤y theo óng ti¸n tr¼nh n y HS s³ khæng câ cì hëi ho¤t ëng t½ch cüc º tham gia x¥y düng ki¸n thùc, ph¡t huy ho¤t ëng t¼m tái gi£i quy¸t v§n ·. Vîi kinh nghi»m ¢ câ trong cuëc sèng, vîi c¡c ki¸n thùc ¢ câ v· cæng thùc t½nh nhi»t l÷ñng, ta câ thº thi¸t k¸ ti¸n tr¼nh d¤y håc b i n y theo h÷îng ph¡t triºn ho¤t ëng t¼m tái gi£i quy¸t v§n · cõa HS nh÷ sau: a) Thæng b¡o ành ngh¾a nhi¶n li»u. b) Tø thüc t¸ íi sèng, l m cho håc sinh th§y ÷ñc sü phö thuëc cõa nhi»t l÷ñng Q m  vªt bà èt ch¡y täa ra v o khèi l÷ñng cõa vªt. L m th½ nghi»m nghi¶n cùu sü phö thuëc t l» cõa nhi»t l÷ñng Q m  nhi¶n li»u ch¡y täa ra (công l  nhi»t l÷ñng m  vªt kh¡c thu v o º nâng l¶n) vîi khèi l÷ñng cõa nhi¶n li»u bà èt ch¡y. c) Công tø thüc t¸ íi sèng håc sinh th§y r¬ng un còng mët khèi l÷ñng m cõa vªt b¬ng c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau th¼ l÷ñng nhi¶n li»u tèn kh¡c nhau. L m TN so s¡nh h¬ng sè q èi vîi c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau. d) K¸t luªn: Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) nhi¶n li»u ÷ñc t½nh b¬ng cæng thùc Q = q.m (q °c tr÷ng cho ch§t l m nhi¶n li»u). ¤i l÷ñng cho bi¸t nhi»t l÷ñng täa ra khi 1kg nhi¶n li»u bà èt ch¡y ho n to n gåi l  n«ng su§t täa nhi»t cõa nhi¶n li»u. 2. Ph÷ìng ¡n d¤y håc 2.1. C¡c c¥u häi cì b£n v  k¸t luªn t÷ìng ùng c¦n x¥y düng a) Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) c¡c nhi¶n li»u câ t l» vîi khèi l÷ñng nhi¶n li»u bà èt ch¡y hay khæng? 3
  2. Vô Thà Thanh Mai Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) c¡c nhi¶n li»u t l» vîi khèi l÷ñng nhi¶n li»u bà èt ch¡y : Q = q.m. b) Còng mët khèi l÷ñng (m) c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau khi ch¡y h¸t câ täa ra còng mët nhi»t l÷ñng nh÷ nhau hay khæng ? (h¬ng sè q trong cæng thùc Q = q.m câ nh÷ nhau èi vîi c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau hay khæng ?) H¬ng sè q câ gi¡ trà kh¡c nhau èi vîi c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau. K¸t luªn : Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) nhi¶n li»u ÷ñc t½nh b¬ng cæng thùc Q = q.m trong â Q : nhi»t l÷ñng täa ra (J). q : n«ng su§t täa nhi»t cõa nhi¶n li»u (J/kg) l  nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n 1kg nhi¶n li»u. m : khèi l÷ñng cõa nhi¶n li»u bà èt ch¡y ho n to n (kg). Ti¸n tr¼nh x¥y düng ki¸n thùc câ thº ÷ñc tr¼nh b y nh÷ sau: Ho¤t ëng 1: Sü phö thuëc cõa Q v o khèi l÷ñng cõa nhi¶n li»u bà èt ch¡y. ∗ B÷îc 1: - Ng÷íi ta gåi c¡c ch§t èt khi ch¡y câ täa ra nhi»t l÷ñng l  nhi¶n li»u. - Thüc t¸ cho th§y: un vªt câ khèi l÷ñng (m) c ng lîn, hay l m cho nhi»t ë cõa vªt t«ng (∆to ) c ng nhi·u (nhi»t l÷ñng do nhi¶n li»u bà èt ch¡y täa ra c ng lîn) th¼ c ng tèn nhi·u nhi¶n li»u. ∗ B÷îc 2: - Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) c¡c nhi¶n li»u câ t l» vîi khèi l÷ñng nhi¶n li»u bà èt ch¡y hay khæng? ∗ B÷îc 3: Gi£i ph¡p: un hai l÷ñng n÷îc kh¡c nhau t«ng l¶n còng (∆to ) b¬ng cçn rçi so s¡nh t l» giúa nhi»t l÷ñng m  n÷îc thu ÷ñc (công l  nhi»t l÷ñng do cçn täa ra) trong hai tr÷íng hñp vîi t l» giúa hai l÷ñng cçn ti¶u tèn t÷ìng ùng. - Cho m1 n÷îc = 100g; ∆to1n÷îc = 30 o C; m2 n÷îc = 200g; ∆to2n÷îc = 30 o C; - T½nh Q2 n÷îc = cn 100g∆to1n÷îc ; Q2 n÷îc = cn 200g∆to2n÷îc ; Q1 cçn Q2 cçn Coi r¬ng Q n÷îc thu = Q cçn täa → m1 = m2 = h¬ng sè → Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) c¡c nhi¶n li»u t l» vîi khèi l÷ñng nhi¶n li»u bà èt ch¡y. Q = q.m Ho¤t ëng 2: Ti¸n tr¼nh khoa håc x¥y düng ki¸n thùc v· sü phö thuëc cõa Q v o ch§t dòng l m nhi¶n li»u ∗ B÷îc 1: Tø thüc t¸ cho th§y: un còng mët khèi l÷ñng vªt (m) b¬ng c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau th¼ l÷ñng nhi¶n li»u kh¡c nhau. ∗ B÷îc 2: Còng mët khèi l÷ñng (m) c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau khi ch¡y h¸t câ täa ra còng mët nhi»t l÷ñng nh÷ nhau hay khæng? (h¬ng sè q trong cæng thùc Q = q . m câ nh÷ nhau èi vîi c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau hay khæng? ∗ B÷îc 3: Gi£i ph¡p: un còng mët khèi l÷ñng n÷îc t«ng l¶n còng nhi»t ë ∆to b¬ng cçn v  d¦u häa. So s¡nh l÷ñng cçn v  d¦u häa ti¶u tèn trong hai tr÷íng hñp. - Cho m1 n÷îc = 100g; ∆to1n÷îc = 30 o C; m2 n÷îc = 100g; ∆to2n÷îc = 30 o C; 4
  3. Ph÷ìng ph¡p d¤y håc b i N«ng su§t täa nhi»t cõa nhi¶n li»u (Vªt lþ lîp 8 THCS) theo ành h÷îng ph¡t triºn ho¤t ëng t¼nh tái gi£i quy¸t v§n · cõa håc sinh - T½nh Q1 n÷îc = cn 100g∆to1n÷îc ; Q2 n÷îc = cn 100g∆to2n÷îc ; Coi r¬ng Q thu = Q täa .C¥n m cçn ; m d¦u häa . → H¬ng sè q câ gi¡ trà kh¡c nhau èi vîi c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau H¼nh 1: Döng cö o n«ng su§t täa nhi»t K¸t luªn: Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) nhi¶n li»u ÷ñc t½nh b¬ng cæng thùc Q = q.m (q °c tr÷ng cho ch§t l m nhi¶n li»u). ¤i l÷ñng cho bi¸t nhi»t l÷ñng täa ra khi 1kg nhi¶n li»u bà èt ch¡y ho n to n gåi l  n«ng su§t täa nhi»t cõa nhi¶n li»u. 3. K¸t luªn Ti¸n tr¼nh d¤y håc n¶u tr¶n ¢ ÷ñc thüc nghi»m s÷ ph¤m ð lîp 8 tr÷íng THCS Nguy¹n B¿nh Khi¶m (C¦u Gi§y - H  Nëi) trong n«m håc 2006 - 2007. K¸t qu£ thüc nghi»m s÷ ph¤m b÷îc ¦u cho th§y : HS t½ch cüc tham gia · xu§t ph÷ìng ¡n th½ nghi»m, l m th½ nghi»m trong qu¡ tr¼nh gi£i quy¸t v§n ·, nhí â m  ch§t l÷ñng ki¸n thùc cõa HS ÷ñc n¥ng cao v  n«ng lüc t¼m tái gi£i quy¸t v§n · ÷ñc ph¡t triºn. Döng cö th½ nghi»m m  chóng tæi ch¸ t¤o (h¼nh v³) ¢ sû döng trong d¤y håc câ t½nh kh£ thi, thíi gian d nh cho th½ nghi»m phò hñp vîi ti¸t d¤y håc 45 phót, sai sè trong th½ nghi»m l  ch§p nhªn ÷ñc. T€I LI›U THAM KHƒO [1]. Vô Quang (Têng chõ bi¶n), Bòi Gia Thành, D÷ìng Ti¸n Khang, Vô Trång Rÿ, Trành Thà H£i Y¸n, Vªt lþ 8, Nxb Gi¡o Döc 2005. [2]. Ph¤m Húu Táng, Lþ luªn d¤y håc vªt lþ (tªp 1), Nxb HSP, 2005 [3]. Nguy¹n ùc Th¥m (Chõ bi¶n), Nguy¹n Ngåc H÷ng, Ph¤m Xu¥n Qu¸, Ph÷ìng ph¡p d¤y håc vªt lþ ð tr÷íng phê thæng, Nxb HSP, 2002. ABSTRACT A version of teaching the lesson "The efficiency of heat spreading from fuel" Physics, 8th grad, secondary school) following the activity development orientation to solve problems by school pupils The article deals with the process for teaching the lesson " The efficiency of heat spreading from fuel" (Physics,8th grad, secondary school) following the activity development orientation to solve problems in learning by school pupils while creating conditions to conduct experience for establishing the formula how to calculate the heat spreading while burning fuel: Q = q.m and to find the meaning of q. 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2