ề Ộ Ố ƯƠ Ọ Ạ Ệ Đ Tài: M T S PH NG PHÁP HI U QU KHI D Y – H C
Ể Ọ Ẫ Ẽ Ả Ậ PHÂN MÔN V THEO M U B C TI U H C
Ầ
Ở Ầ ọ ề
ể ủ ế ớ ệ ế Hòa trong xu th phát tri n c a toàn th gi i Vi
ệ ấ ướ I. PH N M Đ U: I.1. Lý do ch n đ tài. ế ng công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n
ụ ộ c. Đ th c hi n thành công công c ở ọ ể ự ặ ụộ ấ ớ ệ ầ ộ ạ c có t m quan tr ng đ c bi t Nam đang ti n nhanh trên con ệ c đó, phát ế t, b i nó tác đ ng r t l n đ n các
ượ ệ ệ ể
ệ ườ đ ế ượ ể tri n giáo d c là m t chi n l ự lĩnh v c khác. ậ Đúng v y! Đ có đ ề ể ạ ọ ứ ưở
ẩ ẹ ủ ủ t c m nh n cái đ p c a đ
ồ ạ ắ ậ ả ậ ờ ụ ế ế ả ể
ọ ố ầ ệ ữ ố ụ ỹ
ệ ề ế ể ủ ệ
ẹ ẹ ậ ạ ể ọ
ả ườ ả ng, b o v môi tr
ườ ể ể ệ ư ế
ớ ệ ng đ th hi n hi u bi ổ ủ ạ ộ ạ ộ ể ậ ế
ẩ ụ ộ ề c m t n n giáo d c phát tri n toàn di n thì vi c giáo d c th m ủ ệ ẻ ẹ ng th c v đ p c a mĩ cho h c sinh, t o đi u ki n cho các em ti p xúc, làm quen và th ả ườ ng nét, m ng hình, thiên nhiên, c a các tác ph m mĩ thu t, bi ư ậ ậ đ m nh t, màu s c, b c c…đ ng th i phát tri n kh năng quan sát, nh n xét, t duy sáng ọ ạ t o, hình thành các k năng s ng cho h c sinh, góp ph n phát hi n nh ng h c sinh có năng ẽ khi u mĩ thu t, t o đi u ki n cho các em phát tri n tài năng c a mình. Thông qua vi c v ộ ậ ể tranh, xem tranh đ tìm hi u cái đ p, c m nh n cái đ p mà hình thành cho h c sinh thái đ , ạ ộ ể ệ ng. Các em có th tham gia các ho t đ ng hành vi thân thi n v i môi tr ề ộ ả ườ t, tình c m c a mình v b môn cũng nh tìm bên ngoài nhà tr ẽ ườ ề ể hi u v môi tr ng và Bi n đ i khí h u thông qua các ho t đ ng v tranh, các ho t đ ng xã ộ h i khác. ẽ ẫ ậ ẫ
ướ
ỏ ọ ự ẽ ẫ ộ ẩ ọ ọ ượ ng v ng t
c m u th c, và không h ườ ể ạ ố ẫ
ướ ẫ
ụ
ấ ố
ả ậ ượ ả ừ ế ầ ướ ự ứ ỏ ố V theo m u là m t phân môn đòi h i h c sinh t p trung nghiên quan sát m u là chính ể ả ẫ ẫ ng d n kĩ ( k c lúc h c sinh ặ ề ưở ẽ ng v m u trong sách ho c v theo trí t ầ ọ ẫ ở ể ti u h c, giáo viên c n ệ ữ i cho h c sinh nh ng khái ni m mĩ ự ế ứ ả i gi ng v i ví d , ch ng minh th c t ắ ả ng nét, hình kh i, m ng chi u, màu s c ề ậ c đ u v đ m c g n gi ng v i m u th c và có ý th c b đó mô ph ng đ
ị ượ mà giáo viên không chu n b đ ự th c hành) cho nên khi h c sinh th ẽ ộ ậ t phân môn v theo m u m t v t m u nào đó. Do đó đ d y t ọ ề ả ự ị ọ ướ ng tích c c, truy n t ng d n h c sinh theo đ nh h h ễ ể ớ ế ợ ờ ậ ế ứ ụ ể ơ thu t h t s c c th , đ n gi n và d hi u. K t h p l ề ườ ế ể ọ t rõ ràng v đ đ h c sinh th y ngay và nh n bi ẫ ớ ầ ơ đ n gi n t nh t.ạ
ậ ự ứ ọ ậ
ở ỉ ừ ở
ọ ự ả
ỗ ấ
ự ẫ ướ ậ
ấ ọ ẫ
ư ậ ẽ ẽ ế
ở ữ ạ ị ướ ẽ ề ả ồ ề ọ ộ B môn mĩ thu t nhìn chung h c sinh đ u có ý th c tích c c h c t p, yêu thích b ứ ấ ư ấ ữ trào l u ạ ọ ậ do sáng t o, không khí h c t p tho i mái không gò ép ư ứ ạ ọ t mĩ thu t là các em r t hào h ng nh ng khi h c th c hành thì các em l i ộ ượ c giáo viên h ng d n. Tôi nh n th y m t ạ ẽ i v hình mà giáo viên minh h a trên ẽ ứ ả gi a…) Đi u này
t h c v theo m u (có m u) nh ng h c sinh l ữ ng t ề ớ ộ
ng không v theo h ọ ấ ộ ố ọ ư ư ế
i v trí mình ng i ( bên ph i, bên trái và ẫ ủ i hình dáng c a m u m t chút nào. ọ ụ ẽ ộ ẹ ạ ọ
ộ ư ề môn, nh ng xét v chuyên môn thì nh ng ý th c y, s thích y cũng ch d ng ầ ơ ọ đ n thu n do h c môn này h c sinh t ậ ế ế nên m i khi đ n ti ướ ơ ả ủ c c b n đã đ không tuân th làm theo các b ọ ư ẫ ẽ ố ế ọ s ti ả ấ ứ b ng ch không v theo nh ng gì nhìn th y. Do ý th c v nh v y nên k t qu bài v ườ th cho ta th y h c sinh không h chú ý t ự ự ậ ủ ọ ư ế ả ẫ M t s h c sinh ch a th c s quan tâm đ n môn h c cũng nh bài v , các em v n còn ệ ị ư ưở ng xem nh môn mĩ thu t, coi đây là môn h c ph . Bên c nh thái đ phân bi t t t v trí ọ môn h c là kh năng t duy c a h c sinh còn y u.
ẽ ề ự ự ầ ư ư ẽ vào bài v , m t s ộ ố
ư ọ Nhi u h c sinh còn v bài qua loa cho có bài ch a th c s đ u t nhà.
ọ ẽ ọ h c sinh còn v bài ch a h c tr ế ọ ủ ạ ồ ướ ở c ệ t h c còn nói chuy n nhi u hay qua l
ả i m n đ dùng c a nhau làm nh ẽ ưở h
ượ ng đ n s suy nghĩ tìm tòi, sáng t o c a các b n khi v bài. ủ ề ạ ủ ấ ậ ể ế ế ạ ọ ạ gi ng d y tôi nh n th y đi m y u này c a h c sinh chi m t Trong ti ế ự Qua th c t ỷ ệ ươ t ng l
ế ự ế ả ả ố ớ đ i l n ( kho ng 20% đ n 30%).
ấ ữ ế ướ Xu t phát t
ọ ạ còn h n ch , v ả ạ ọ
ậ ề ự ế nh ng lý do trên và m t s v n đ th c t ỏ ớ ế ưở ệ ắ
ả ậ ẽ ư ề ệ M t sộ ố Ph
ẫ ở ể ọ ẽ ệ ạ ti u h c.
ề ủ ệ ể ồ
ố ắ ừ ộ ố ấ ng m c đ i ẽ ớ ả ng không nh t v i c giáo viên và h c sinh, đã nh h i k t qu d y h c phân môn v theo ụ ể ằ ạ ạ ẫ ủ ộ m u c a b môn mĩ thu t. Vì v y tôi m nh d n đ a ra bi n pháp nh m kh c ph c đ nâng ươ ằ ẫ ấ ượ cao ch t l ng cho phân môn v theo m u b ng đ tài kinh nghi m: ng pháp ọ ả hi u qu khi D y – H c phân môn v theo m u ụ ủ ề ệ ụ I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài. ứ ề Nghiên c u đ tài giúp tôi t ố ự ọ ự h c, t ộ ố ờ i m t s kinh nghi m tích lũy đ
ồ ả ế ệ ứ
ẫ ể ươ ể ả ể ể ư rèn luy n đ nâng cao tay ngh c a mình, đ ng ủ c qua quá trình công tác c a ạ ng gi ng d y phân môn ế ế ệ t k
ọ ượ ấ ượ ọ ể ậ ụ ng pháp d y h c đ v n d ng vào vi c thi ể ng ti u h c. ạ ậ ở ườ tr
ả ệ ứ ộ ố ươ ng nghiên c u. ậ ạ ẽ ng pháp hi u qu khi d y phân môn v
ể
ọ ể ườ ề ọ ng ti u h c Ngô Quy n.
ứ I.4. Gi
ệ ạ ứ ẽ ẫ ạ ọ ườ ể ng ti u
ề
ứ
ệ ạ ườ ủ ng
ớ ướ ả ự ệ c kia
ậ
ọ ọ ẫ ụ ướ th i tôi cũng mu n chuy n t ệ mình đ n đ ng nghi p đ cùng chung tay góp s c nâng cao ch t l ẽ v theo m u và tìm hi u u đi m các ph ạ bài d y cho các phân môn khác trong môn mĩ thu t ứ ố ượ I.3. Đ i t ề Đ tài t p trung nghiên c u : M t s ph ẫ ọ ậ theo m u b c ti u h c. ố ượ Đ i t ng h c sinh tr ớ ạ i h n nghiên c u. ề Đ tài nghiên c u vi c d y và h c phân môn v theo m u trong ph m vi tr ọ h c Ngô Quy n. ươ I.5. Ph ng pháp nghiên c u. ươ ứ Ph ng pháp nghiên c u tài li u ự ề ươ Ph ng pháp đi u tra th c tr ng c a tr ệ ươ ự Ph ng pháp th c nghi m ế ươ Ph ng pháp so sánh k t qu th c nghi m v i tr Ầ Ộ II. PH N N I DUNG: ơ ở II.1. C s lý lu n. Môn mĩ thu t ti u h c chúng ta đang h
ọ ẫ ạ ậ ở ể ẽ ả ng d n h c sinh c m th mĩ thu t ơ ọ
ế ầ ủ ứ ơ ả ả ữ ẽ ẽ
ể
ả ượ ắ ầ ừ ả ả ớ “c m” sau “c m” m i là “lý” hay nói cách khác nó b t ngu n t
c b t đ u t ầ ậ ở ể ỉ ừ ể ả ọ
ớ ti u h c m i ch d ng ọ ụ ằ ọ
ề ậ
ả ự ậ ữ
ng trong cu c s ng, và nh ng s v t hi n t ọ ẽ ộ ố ẫ ở ể ệ ượ ế ự ậ ữ ẽ ế ậ ở ứ m c ắ ả i đóng vai trò quan tr ng h n c . Khi h c sinh n m c m tính thì phân môn v theo m u l ẫ ữ ề ộ v ng ki n th c c b n ban đ u c a phân môn v theo m u m t cách v ng vàng s là đi u ể ậ ớ ộ ệ i b môn mĩ thu t chúng ta hi u ki n và kh năng đ phát huy các phân môn khác. Khi nói t ồ ừ ắ ằ r ng nó đ ả ở ứ m c “c m “c m tính” d n chuy n thành “lý tính”. Chính vì v y, ứ ế ạ ượ ạ tính” mà thôi. Chúng ta d y h c sinh nh m đ t đ c m c tiêu là h c sinh có ki n th c ban ể ắ ầ ậ ệ ậ ậ ầ đ u v mĩ thu t. Đ b t đ u c m nh n mĩ thu t các em s hình thành khái ni m mĩ thu t ệ ượ ậ qua cách quan sát, nh n xét s v t hi n t ng ổ ứ ấ ượ ắ ti u h c. Trong nh ng bài này là ch c trong 45 ti t (bài) v theo m u c s p x p, t y đ
ở ạ ẫ ể ệ ữ ữ ủ ộ ứ ể c ch đ ng nghiên c u đ nó tr thành nh ng m u đ i di n đi n hình
ạ ữ
ầ ầ ộ ẽ ầ ể ả ọ ế ể
ữ
ọ ạ ủ ậ ti u h c cũng nh các phân môn khác c a b
ậ ượ ứ ế ế ẳ
ươ ồ ậ t k theo ch ẽ ữ ẫ ở ể ồ ng trình đ ng tâm t ư ụ
ự
ẫ ỏ ự ạ ộ
ượ ộ ứ i m u m t cách gi ng th c. T c là h c sinh s hình thành đ ộ ẫ
c quan sát t ọ ọ ể ẫ ẽ ướ ớ ẽ ả c( t ng th m u) sau đó m i v chi ti
ỏ ẽ ụ ượ c v n d ng trong t
ủ ế
ậ ứ ơ ả ạ ậ ở ế ụ ệ ữ ươ ế ậ ụ ẹ ấ ặ các c p cao h n, đ t bi ng trình mĩ thu t t là bi
ể ệ ề ọ ị ượ ẽ ẫ nh ng m u v đã đ ệ ượ ọ ự ậ cho m i s v t hi n t ng. ọ ẫ ở ể ẽ ậ ẹ ứ V theo m u ti u h c là phân môn t o nên ý th c quan sát đ c m nh n cái đ p ẽ ệ ượ ủ ự ậ ươ ế ủ ứ c a s v t hi n t ng. Đó s là m t trong nh ng ki n th c ban đ u quan tr ng c a ch ng ừ ậ ể ọ ọ đây s d n hình thành các kĩ năng c n thi trình mĩ thu t ti u h c và t t đ giúp h c sinh ứ ấ ụ ươ ọ ậ ế ậ hoàn thành các bài t p theo ch ng trình và v n d ng nh ng ki n th c y vào h c t p, sinh ộ ư ẽ ế ằ ho t h ng ngày. Ki n th c v theo m u ư ẽ ừ ễ ế d đ n khó nh v nét th ng, nét môn mĩ thu t đ c thi ọ ố ớ ớ cong ( đ i v i l p 1,2) v nh ng đ v t thông d ng nh cái xô, cái phích, cái bát, cái chén, l ố ớ ớ hoa… (đ i v i l p 4, 5). ậ ừ ẫ ọ ẽ m u th c và nh n xét V theo m u là m t phân môn mà h c sinh đ ế ượ ẽ ố ẫ ể ồ ẫ c ki n m u đ r i mô ph ng l ươ ứ ơ ả ủ ẽ ẽ ậ th c c b n c a môn mĩ thu t qua phân môn v theo m u. H c sinh s v theo m t ph ng ế ổ ụ ể ơ pháp c th , đ n gi n. Đó là v hình chung tr t( các ậ ủ ấ ả ậ ộ t c các phân môn c a môn mĩ thu t. Và b ph n nh ) và chu trình đ ẹ ể ọ đây là nh ng ki n th c c b n t o đà đ h c sinh ti p t c khám phá và làm ch cái đ p ộ ơ trong ch t v n d ng cái đ p vào cu c ằ ố s ng h ng ngày. ự ạ II.2. Th c tr ng. ậ ợ i – Khó khăn. 1. Thu n l ậ ợ i. * Thu n l ườ ng ti u h c Ngô Quy n đóng trên đ a bàn thôn Tân Trung xã EaKênh huy n Krông Tr
P c.ắ
ủ ạ ọ Đ c s quan tâm c a BGH nhà tr ậ ủ ồ ng đã trang b đ y đ đ dùng d y h c và c p
ượ ự ờ ậ ị ệ nh t k p th i các tài li u liên quan đ ph c v cho môn mĩ thu t.
ườ ể ụ ụ ệ ẩ ị ầ ậ ụ ọ ậ ủ ụ ị ầ ụ ế ế Ph huynh quan tâm đ n vi c chu n b đ y đ d ng c h c t p liên quan đ n môn
ọ
ư ọ ộ ố ọ ệ ề ậ ọ ậ ủ ồ
ứ ế ớ ả ạ
ọ h c cho con em mình. * Khó khăn. ư ườ ng h c ch a có phòng ch c năng dành cho môn mĩ thu t, m t s h c sinh ch a Tr ế quan tâm đ n môn h c nên khi đ n l p không có đ đ dùng h c t p. Đi u ki n khó khăn ế ệ ư ầ nên vi c s u t m đ dùng tranh, nh cũng h n ch . ế 2. Thành công – h n ch . ự ự ề ấ ọ ọ
ơ ở ữ ậ ọ
ự ồ ạ ệ ự ứ ch c, h ng d n ho t đ ng đ c l p theo nhóm đ h c sinh t
Khi th c hi n đ tài này tôi th y h c sinh yêu thích môn h c và t ả ệ ạ ộ ế ế ổ t k , t ọ ậ ướ ủ ộ ộ ậ ứ ể ọ ộ ế ủ ẫ ạ ụ ế tin h n khi v bài, ườ i ộ chi m lĩnh n i ươ ầ ng
ẽ ế k t qu các bài th c hành tăng lên rõ r t, không nh ng v y nó giúp h c sinh tr thành ng thi dung h c t p, ch đ ng đ t m c tiêu ki n th c, kĩ năng, thái đ theo yêu c u c a ch trình. ế ạ * H n ch .
ậ ệ ọ B c ti u h c các em ở ộ ể ừ đ ti u t 6 đ n 11 do v y t
ươ ể ầ
ậ ằ ươ ệ ớ ế ụ ề ư ớ ọ ọ ơ ễ ể ớ ấ giáo viên c n sáng t o và v n d ng nhi u ph ph ạ ng pháp m i hi n nay nh m đ a t ể ư ậ ư duy phát tri n ch a toàn di n nên ề ữ ố ng pháp truy n th ng cùng v i nh ng ằ ả i h c sinh cách h c đ n gi n và d hi u nh t, nh m
ự ủ ọ ộ ẹ t h c m t cách nh nhàng và b ích.
ạ ừ ư ả ế ọ ẹ ổ ẫ ề ẽ ậ
ạ ặ
phát huy tính tích c c c a h c sinh, đ a các em vào ti T đó t o cho các em có cái nhìn và c m nh n v cái đ p thông qua phân môn v theo m u. 3. M t m nh – m t y u. ề ặ ế ứ ề
ị ế ể ề ạ ọ ậ Qua nghiên c u đ tài đã giúp cho tôi trang b ki n th c, rèn luy n tay ngh và v n ẹ t yêu cái đ p,
ứ ưở ng pháp d y h c giúp h c sinh phát tri n trí t ủ ượ ườ ạ ươ ọ ệ ả ng t gìn, b o v cái đ p c a thiên hiên, c a con ng ệ ế ng, bi i t o ra.
ọ ẹ ủ ố ẽ ẫ ọ ụ d ng nhi u ph ữ ứ có ý th c trân tr ng gi ả H c sinh có kh năng hoàn thành t ủ t các bài v theo m u và các phân môn khác c a
môn mĩ thu t.ậ ặ ế * M t y u. ọ ọ ế ọ
ể ế ớ
ộ ố ư l p.
ồ H c sinh đi h c quên mang đ dùng liên quan đ n môn h c ự Trong l p ít phát bi u ý ki n xây d ng bài. ẽ ở ớ M t s em ch a hoàn thành bài v ộ tác đ ng. 4. Các nguyên nhân, các y u t
ế ố ệ ẽ ẫ ọ ậ V theo m u rèn luy n cho h c sinh kh năng quan sát, nh n xét và kĩ năng v nét, v
ả ọ ẫ ẽ ẽ
ẻ ẹ ườ ẽ ạ ậ ủ ứ ề ẽ ẽ ề ẫ c v đ p c a m u, t o đi u ậ ng th c mĩ thu t thu n ượ do, th
ể ọ ệ
ậ ể c thi
ồ ư ị ế ươ ố ứ ượ ặ ạ
ớ ả ữ ừ ớ ế ế ỗ ư
ư ẫ ơ ả ẫ ơ ế ớ ộ
ữ ư ố ầ ố ơ ố ộ
ầ ậ ấ ậ ụ ẽ
ế ẽ ừ bao quát đ n chi ti c cách v cân đ i, v t ả ế ừ ữ t, t
ữ ướ
ẫ ượ ẽ ẫ ẽ ượ ồ ậ ụ ể ướ ầ ậ
ủ ế ẽ ẫ
ọ ẽ ủ ẽ ầ ẫ
ể ổ ị ắ ề i h n nhi u và đ t bi ẽ ễ ượ c tr
t s hình thành cách nhìn t ng th ( đ nh hình đ ậ ệ ẽ ộ ộ ữ ặ ẫ ướ ậ ẽ ả
ẽ
ể ố ụ b c c và v hình. V theo m u còn giúp h c sinh hi u đ ệ ẽ ự ọ ki n đ h c sinh h c các bài trang trí, v theo đ tài, v t ả ơ ợ i và hi u qu h n. l ọ ượ ẽ t k theo ng trình mĩ thu t ti u h c đ Phân môn v theo m u xuyên su t ch ơ i nh ng có nâng cao h n qua m i bài, c l p l quy trình đ ng tâm, các đ n v ki n th c đ ẽ ơ ẫ ỗ ớ ẽ T l p 1 đ n l p 5 có 45 bài v theo m u v i nh ng m u v đ n gi n nh hình m i l p. ư ẳ ườ ố ng nét quen thu c nh nét cong, nét th ng, các hình c b n nh hình tròn, hình kh i, đ ổ ả vuông, hình tam giác, hình ch nh t; kh i đ n gi n nh kh i c u, kh i h p…v t d ng ph ẫ ặ ư ế bi n, g n gũi nh cái xoong, cái m, cái chén, c p sách, lá cây, qu cây…Khi v theo m u ơ ả ớ ẽ ắ ọ ố i h c sinh s n m đ nh ng hình c b n t ẫ ừ ắ ủ ậ c, hình dáng, màu s c c a v t m u. T đó nh ng đ v t c th , b c đ u so sánh kích th ẽ ả ố ẽ ầ ể ự ả ọ h c sinh s c m nh n đ c m u, v m u theo s “c m” và so sánh đ hình v g n gi ng ơ ẫ ớ v i m u h n. V theo m u là m t phân môn quan tr ng và c n thi t cho các phân môn khác c a môn ở ậ mĩ thu t. B i vì, n m v ng cách v c a v theo m u thì các phân môn khác s d dàng và ậ ợ ơ c khi thu n l ẽ ế ọ v ). H c sinh v theo m u theo m t quy trình: Quan sát – So sánh – C m nh n – Nh n bi t ẫ m u – Hình thành th i quen, kĩ năng khi các em v bài. ặ 5. Th c tr ng mà đ tài đ t ra. ự ớ ề ạ ươ ề ạ ộ ọ
ạ ướ c th c tr ng khó khăn, đi u ki n d y h c ch a đ và đ ng b , ph ẫ ự Tr ư ượ ể ạ ư ủ c vai trò c a h c sinh, đ phân môn v theo m u th c s đ
ươ ả
ng trình, tôi đ a ra m t s v n đ c n gi ế
ướ ướ ướ ự ệ ồ ng pháp giáo ự ự ượ ẽ ủ ọ ụ c d c ch a phát huy m nh đ ẫ ẽ ấ ắ ẫ ư ướ ẽ ọ ng d n và hoàn thành xu t s c các bài v theo m u h c sinh quan tâm và v đúng nh h ề ầ ộ ố ấ ế ụ ể ư i quy t c th sau. trong ch ả ị ầ ẩ t cho bài gi ng. + Công tác chu n b c n thi ẫ ọ ậ + H ng d n h c sinh quan sát, nh n xét. ẫ ọ ẽ + H ng d n h c sinh cách v . ẫ ọ + H ng d n h c sinh th c hành.
ậ
ộ ả ạ ấ ả ẽ ế ố ủ ọ ả i quy t t t thì hi u qu s đem l i m t bài gi ng thành công cho
ề ẽ
t cho bài gi ng:
ự
ạ ọ
ẫ ẽ
ế ệ ử ụ ữ t c n thi
ệ c quan sát m t cách c th v
ẫ ậ ạ ệ ầ ọ ướ ọ c h c sinh. H c sinh ph i đ ố ụ ườ ố ớ ệ ố ớ Đ i v i môn mĩ thu t nói chung và phân môn v theo m u nói riêng, vi c s d ng đ ọ ạ ở ạ ộ ệ ậ ng nét, b c c và t ồ ậ ụ ể ạ t, b i d y mĩ thu t là d y trên nh ng gì c th , ụ ể ề ộ ả ượ ẽ ố ớ ng quan v t m u (đ i v i bài v hai
ế ươ ậ ứ ơ ả ủ
ớ ẩ ệ ế ự ẫ Khi nói t
ệ ệ ệ ụ ủ ụ
ọ ọ ụ ầ ọ ậ ữ ồ ị ồ ứ ộ ạ ả
ợ ầ ả ể ớ ộ
ẩ ọ ự ậ ả ẹ ọ
ạ ề ờ ọ ấ ấ ầ
ẫ ệ ắ ủ ẫ ư ả ậ ủ ẫ ể ọ ủ ứ ẽ
ẽ ạ ả ọ ẽ
ư ố
ọ ươ ẽ ẫ ầ ẩ ọ
ả
ừ ẽ ụ ể ơ ẽ ơ ấ ẫ ả ữ ẫ ớ
ị ố ầ ướ ố ộ ọ c…)
ườ ừ ặ ng đ
ứ ặ ỹ ố ọ ế ọ t h c th ế ườ
ề ẫ ẫ ị
ầ ạ ộ ể ẽ ố ổ .
ẽ ẫ V quẽ
ậ ớ ế ả ồ
ọ ể ọ ộ
ả ố ớ ẽ ẽ ẫ ữ ấ ọ i và cu i l p s không th nhìn th y m u. Nh
ọ ả ể ở ệ ẫ ồ ng d n h c sinh quan sát, nh n xét.
ẩ ẫ giúp h c sinh quan sát và v
ệ
ướ ự ữ ẽ ị
̀ ẽ ổ ấ ớ ả ẽ ẹ ễ
Đ i v i bài v này tôi chu n b cho bài gi ng nh ng tranh v các b ể ọ ẫ ệ ẽ ọ
ệ ệ + Nh n xét, đánh giá bài c a h c sinh. ệ ượ c gi * Các v n đ trên đ ậ ẫ ủ ộ phân môn v theo m u c a b môn mĩ thu t. ả ế ị ầ ẩ * Công tác chu n b c n thi ẩ ị ủ + S chu n b c a giáo viên: ẩ ị ồ * Đ i v i vi c chu n b đ dùng d y h c: ậ ặ dùng d y h c (ĐDDH) là đ t bi hi n di n m t cách rõ ràng tr ắ hình dáng, đ m nh t, màu s c, đ ậ v t m u). Đó chính là ki n th c c b n c a môn mĩ thu t. ậ i vi c chu n b đ dùng tr c quan ta nghĩ đ n nhi m v c a môn mĩ thu t ấ ngoài vi c cung c p nh ng tri th c b môn và rèn kĩ năng nó còn nhi m v giáo d c th m mĩ cho h c sinh. Do đó đ dùng gi ng d y đ a ra cho h c sinh h c t p ngoài yêu c u h c sinh quan sát ph i phù h p v i n i dung bài gi ng còn có yêu c u là ph i đ p đ thu hút s chú ý ẫ ủ ọ c a h c sinh t o nên không khí ngh thu t c a gi h c. Làm cho h c sinh yêu thích v t m u ở ẻ ẹ ọ ậ b i v đ p v hình dáng, màu s c c a m u làm ph n ch n tinh th n h c t p c a các em. ể ế ẽ ơ ẫ H n th v theo m u thì ph i có m u đ h c sinh quan sát và v theo m u ch không đ ọ ủ ậ ặ ọ h c sinh v l i hình minh h a trong sách mĩ thu t ho c hình v minh h a c a giáo viên trên ể ư ậ ầ ạ ấ ượ ẽ ả b ng nh v y h c sinh s không hi u bài và ch t l ng không đ t yêu c u nh mong mu n. ậ ở ể ị ng trình mĩ thu t ti u h c có 45 bài v theo m u giáo viên c n chu n b Trong ch ư ữ ự ủ ẫ ầ ơ đ y đ m u theo đ n v bài và tr c quan cho các bài đó. T nh ng m u v đ n gi n nh : ố ụ ư (Kh i h p, kh i tr , kh i c u) t i nh ng m u v c th h n nh ( qu cây, m tích, chén, ự hoa, bình đ ng n bát, l ượ ộ ị ủ ử ẩ S chu n b c a giáo viên còn căn c theo t ng bài. M t m t do ti c ớ ộ ọ ổ ứ ạ ớ ng” m t m t s s h c sinh/l p đông khi n các em khó quan i l p h c “ thông th ch c t t ẩ ả ộ ế ẫ sát m u n u bày m t m u trên b ng. Do đó giáo viên c n chu n b nhi u m u v gi ng nhau ầ ủ ộ ọ trên m t yêu c u c a bài v m u đó đ cho h c sinh ho t đ ng theo nhóm, theo t Ví d :ụ Đ d y bài “ ả ạ ể ạ ả” (qu d ng tròn) bài 10 mĩ thu t l p 1 trang 15 v t p ở ậ ướ ộ ế ẽ ng v . N u h c sinh kho ng 30 em ng i trong m t phòng h c bàn gh kê sát nhau theo h ẫ ề ệ nhìn lên b ng thì vi c giáo viên bày m t m u (qu cây) đ h c sinh quan sát và v là đi u ướ ư ể không th , b i nh ng h c sinh ng i bàn d ả Ở ậ ọ ướ ậ ẽ bài này qu quan sát v y s vô hi u khi giáo viên h ỏ ẽ ọ ổ ị khó (vì nh ) cho nên tôi chu n b (3,4) m u và bày theo nhóm, t ả ơ hi u qu h n. c d ng hình, đêń ẩ ố ớ ̀ ̀ ̃ ẽ ụ ể hoan thanh bai ve. Cách v c th , rõ ràng, đ p v trên kh gi y l n đ h c sinh d quan sát, ấ ố ị ự ẩ t còn giúp cho h c sinh hình thành khái ni m m u v nhanh nh t, vi c chu n b tr c quan t ấ ơ ả hi u qu và đ n gi n nh t.
ụ
Ẽ ả ẽ ả Ví d : Bài v qu cà chua Ấ V RA GI Y A4
ẩ ị ố ớ ọ ự + S chu n b đ i v i h c sinh:
ọ ẫ ẽ ứ
ng b i l
ỏ ọ ẫ ở ể ể ế ở ẽ ọ h c sinh d n hình thành khái ni m v kh i, v ọ ọ H c v theo m u đ i v i h c sinh ti u h c v n v n là ki n th c tr u t ộ ể đ ừ ượ ố ề ệ ầ ễ ả ượ ti u h c không đòi h i h c sinh di n t
ố ầ ọ
ộ ệ ự ệ ệ ả ế ọ t h c m t cách tích c c và hi u qu .
ể ừ c là công vi c c a h c sinh. T đó, h c sinh s tìm hi u m u
ề Vi c xem bài tr ế ẽ ủ ọ ự ẽ ạ
ọ ủ ộ ệ ng t ẽ ộ ậ
ượ ể ờ ự ẩ ư ọ ẫ ở ọ ữ c thói quen ch đ ng c a h c sinh. Có nh ng ư Bài ộ th c hành làm vi c m t cách đ c l p nh : ơ duy nhanh h n, so
ặ ẩ ớ ặ ệ ế ơ ị t ti p thu bài cũng nhanh h n.
ộ ế ố ầ ọ ậ ễ Vi c chu n b đ dùng h c t p là m t y u t c n thi
ẽ ẩ
ẫ ấ ố ớ ọ ng nh t ậ ề ố ừ ượ trong b môn mĩ thu t. Tr u t ẽ ố c kh i rõ hình th . Tuy nhiên v theo m u ọ ỉ ầ ề ràng mà ch yêu c u h c sinh có khái ni m v ‘kh i” mà thôi. Vì lý do này, h c sinh c n ể ị ố ẩ t đi u ki n đ tham gia vào ti chu n b t ướ ệ ủ ệ ẫ ươ nhà( n u có) ho c m u t , s t o đ ị ẫ ọ bài h c sinh chu n b m u v cá nhân đ gi ệ ẽ ( MT l p 2 bài 13 trang 40 ). Vi c chu n b này giúp h c sinh t v lá cây sánh d dàng và đ c bi ị ồ ẩ ệ ị ầ ủ ọ ồ ị ố ủ ẽ ạ ượ ẩ ế ố ớ ọ ọ ế t đ i v i h c sinh, n u h c sinh ư ướ ẻ ạ c k …Nh ẽ ế ọ ế t h c v theo ư ở ậ t c a giáo viên và h c sinh s đ t đ
ướ ậ ẫ ẩ chu n b đ y đ m i đ dùng nh : V t p v , bút chì, bút d , sáp màu, t y, th ả ọ ậ ự v y s chu n b t c k t qu cao cho ti m u.ẫ * H ng d n h c sinh quan sát, nh n xét m u:
ạ ả ẫ ẫ ọ ậ
ướ D y mĩ thu t nói chung và v theo m u nói riêng, ph i th c hi n theo h ờ ủ ế ọ ẽ ờ ự ả ự sinh làm bài th c hành là chính ( th i gian kho ng 20/ 35 phút c a ti ệ t h c). Th i gian h ể ọ ng đ h c ướ ng
ọ ả
ọ ế ứ ầ ế ộ ẫ ờ ậ
ự ế :
ấ ạ ẫ ủ
ố ọ ạ ề ẽ ườ ng không có trong su t ch ậ ng qua loa nh t trong năm phân môn c a môn mĩ thu t. ươ ng
ẫ ọ ườ ẽ Lâu nay d y v theo m u th ế ấ ộ ẽ ồ đ dùng d y h c thi u r t nhi u, m u v th ẩ ọ ể
ớ ặ ề ế ặ ẳ
ả ọ ề ừ ư ế
ẫ ừ ữ i. T nh ng th c t
ụ ể ệ ữ ọ ề ầ ắ ố ị ộ ự ế ấ ệ
ọ ươ ẫ ở ể ị ẫ ướ ng 25 – 30 em/ l p, bàn kê th ng x p c đ nh theo h ố ề ươ ng đ i ạ ớ y tôi m nh ọ ả ạ ng pháp c th , nh m kh c ph c và nâng cao hi u qu d y – h c ti u h c.
ươ
Trong 45 bài v theo m u ả ọ ượ ti u h c đ ươ ẫ ở ể ấ ậ ở ề ồ ữ ớ ầ ố ớ c chia đi u cho 5 kh i l p là nh ng bài v t ng trình đ ng tâm. Vì v y
ẽ ơ ư ẫ
ư ẽ ẫ ồ
ấ ụ ể ấ ầ ấ ử ụ ọ ng d n cho h c sinh là r t c th , r t g n gũi, giáo viên s d ng ph
ẫ ệ ả
ẽ ớ ọ
ữ ớ ả ẫ ẫ ế ả ớ ch Uữ đ h c sinh nào cũng có c ly g n v i m u, và đ m b o các em đ
ầ ố ữ ẫ ả
ể ọ ố ớ ể ắ ố
ệ
ư ậ ẽ ị ỏ ơ ẫ ẫ ọ ặ ễ ể ữ ả ỏ
ư ế ề ẫ ẫ ớ
ủ ẽ ậ ả ẫ
ư ặ ứ ấ ư ụ ế ộ ư ụ ổ ớ ộ ố ng pháp d y đ i m i tôi đ a ra m t s ví d áp d ng n i dung cho v n đ
ậ
ẽ : MT 5 trang 50. ệ ế ạ ư ẫ i là m t vi c h t d n h c sinh quan sát kho ng 5 – 7 phút, ph n này tuy ít th i gian nh ng l ố ớ ứ ẽ ứ s c quan tr ng trong quá trình hình thành ki n th c mĩ thu t, ki n th c v theo m u đ i v i ọ h c sinh. + Th c t ở B i m t l ệ trình ti u h c, vi c giáo viên chu n b m u cho h c sinh cũng g p nhi u khó khăn. ớ M t khác l p h c quá đông t ệ ệ ớ nhìn lên b ng. V i đi u ki n nh th thì vi c h c sinh quan sát m u là m t đi u t ứ ạ ộ ấ ả ủ ế ọ t h c là m t v n đ c n bàn t ph c t p và hi u qu c a ti ụ ằ ư ạ d ng đ a ra nh ng ph ẽ phân môn v theo m u + Ph ng pháp: ẽ ừ ẽ ơ các l p (1, 2, 3) là đ n gi n và nâng cao d n theo c u trúc ch ữ ố ả nh ng m u v đ n gi n nh : hình tam giác, hình tròn, hình vuông, cái túi xách, cái c c…Còn ở ớ hoa… Cho l p (4, 5) nhìn chung m u v là đ dùng trong gia đình nh : cái bát, m tích, l ươ ọ ệ ướ ng pháp nên, vi c h ợ ẽ ạ phù h p s đ t hi u qu cao. Giáo viên bày m u:ẫ L p h c đông nên giáo viên bày m u v vào gi a l p và kê bàn ượ ự c gh theo hình ẩ ầ ư ỏ quan sát m u 100%. Đ i v i nh ng m u nh nh cái c c, lá cây, qu … giáo viên c n chu n ề ọ ụ ượ ị b nhi u m u gi ng nhau đ cho h c sinh quan sát theo nhóm, nh v y s kh c ph c đ c ạ ẫ tình tr ng h c sinh không quan sát m u, làm vi c riêng hay đùa ngh ch. Khi đ t câu h i quan sát giáo viên nên nêu nh ng cao h i đ n gi n d hi u nh : Em ề ủ hãy so sánh chi u cao c a m u v i chi u ngang c a m u nh th nào? Khi giáo viên đ t câu ọ ư ậ ậ ỏ h i nh v y h c sinh s t p trung vào so sánh, nh n xét m u và đ a ra k t qu . Căn c vào ạ ươ ề ự ế cùng ph th c t ẫ ướ ng d n quan sát nh n xét. h ụ ộ ố + M t s ví d : ấ + Bài 24: V cái m tích và cái bát
ậ ặ ụ l ng t Đ i v i bài này m c tiêu đ t ra là h c sinh t p quan sát, so sánh,
ị ố ớ ậ ỷ ệ ẫ m u c các b ph n c a m u. Riêng v kĩ năng yêu
ọ ố ẫ ẫ ỷ ệ l ậ ủ ộ ể c đ t đi m, t ướ ượ c l ề ẽ ủ chính c a m u, v
ẫ ẽ ữ ộ ọ
ẫ ọ ủ ở ữ ớ ng bên trái, bên ph i và ch Uữ , m u v bày gi a phòng h c, h c ọ ọ ẽ ặ ừ ầ gi a l p, m u v đ t v a t m nhìn c a h c
ả ẽ
ị ộ ế ầ ượ ụ ỗ c đ c l
ộ ữ ủ ẩ ế
ị ụ ả ủ ự ế ữ ỏ ố ớ ọ ặ
Giáo viên chu n b hai mi ng bìa, m t mi ng đ ẫ ậ ụ ẩ ủ ừ ậ ố
ủ
mi ng bìa làm đ n gi n ẫ ỗ ọ ọ ơ ẽ ẹ
ế ấ ọ th ng mà trong nó (phía sau) ch a tr n v n m u v , nh v y h c sinh s c khung hình chung và hình riêng là nh th nào.
ế ạ c đ m nh t, tôi ch n m t h Đ h c sinh nh n bi
ậ ậ ừ
ể ọ ọ ự ng t
ế ượ t đ ẽ ẫ ỏ ộ ậ ộ ậ ấ ộ ư ậ ầ ạ ọ ạ ươ ấ
ộ ướ ọ ẫ ng ánh sáng chi u vào m u, ạ ậ ắ ể ượ ố i thi u 3 s c đ đ m, đ m v a, nh t. c t ậ ẫ ầ nh v y tôi nêu câu h i cho h c sinh, em nhìn lên m u th y ph n bên nào là đ m ở ữ gi a là đ sáng trung gian). ọ ữ ấ ụ ụ ể ẽ ấ
ệ
ể ắ ầ ậ ắ ọ ẽ ủ ọ l
ớ i sai l n v t ể ướ ế ậ ề ỷ ệ ẫ ả ẽ ễ ậ ầ ướ ệ ể ề ệ ẫ ng d n quan sát nh n xét là đi u ki n b t bi n đ h
ẫ ọ ọ ướ ẫ ể ghép (hai v t m u) đ tìm ra v trí, khích th ễ ả ượ ặ ẫ ẽ ượ ầ ầ c u h c sinh v đ đ c g n gi ng m u ( Di n t ừ ạ ậ đ m nh t theo t ng góc đ quan sát) ồ ẽ Ở bài này tôi cho h c sinh ng i v theo hình ả ướ ẽ sinh v theo ba h ả ả ẫ sinh, m u v ph i đ m b o có mĩ quan. hình Ph n quan sát chung: ừ ậ ch nh t bao quanh c hai m u và m t mi ng bìa đ c th ng hình ch nh t bao quanh v a ề cái bát. M c đích c a s chu n b này là khi đ t câu h i đ i v i h c sinh v khung hình ỏ ủ ẫ chung và khung hình riêng c a t ng v t m u trông gi ng hình gì? Hình riêng c a cái bát nh ả ở ệ ụ ỗ ầ ộ ằ ch h c sinh b ng m t ph n m y c a hình chung? Vi c đ c l ẽ ư ậ ứ ộ ổ ủ ấ nhìn th y m t l ư ế ể ượ hi u đ ậ lúc đó h c sinh quan sát m u s nh n d n đ T ư ế nh t? Còn ph n gi a em th y đ đ m nh t nh th nào? ( ẫ ẽ Qua hai ví d c th trên chúng ta th y đ b t đ u h c v nói chung và v theo m u ầ ủ ẫ nói riêng thì vi c quan tr ng đó là ph i quan sát, nh n xét. Khi quan sát nh n xét đ y đ m u ả ỗ ế , hình dáng. Có vi c ti n hành v c a h c sinh s d dàng và ít m c ph i l ọ ế ấ ng d n ti p h c sinh th nói ph n h cách v .ẽ ẽ ướ * H ng d n h c sinh cách v :
ắ ự ướ ướ ế Ở ầ
ẽ ấ ẫ ấ
ộ ấ ộ ố
ọ ấ ắ ch n và nh n xét bài đ p nh t ( các bài đ
ư ượ nh trên ). Khi h c sinh đ ộ ượ c đánh s t c quan sát, nh n xét thì vi c tìm ra hình v th
ẽ i, t
ữ ư ẹ
ẽ ự ẹ ậ ệ ượ ạ ạ c l i sao hình v ộ ọ c h c sinh nêu ra m t cách rõ ràng, giáo ở ọ h c sinh khi v bài.
ủ ằ ẫ ọ ứ ự ề ấ ễ ấ ạ i là hình ch a đ p? và nh ng lý do y đ ủ ộ ẫ
ọ ẹ ủ ẽ ượ
ị ẽ ố ụ ủ Khung hình chung có nghĩa là hình c a m u v đ ấ c ch a tr n v n bên trong khung ẽ
ấ ế ẽ ừ ấ v i trang gi y.
ọ ộ ậ
ẫ ướ
ậ ẽ ứ ấ ứ ượ ỷ ệ ớ ủ ộ l c t ế ẫ ẽ t trên m u v : ẫ ồ ố ơ ả
ậ ế ư ộ ủ c khung hình chung c a m u r i giáo viên h ị ế ướ
ẽ ố ứ ậ ụ t trên v t d ng đó. Tr ố ẫ ố ớ ặ c h t giáo viên h ề ứ
ọ ụ ố ứ ượ ị
ướ ẫ ọ ị ổ ẽ ả ổ ằ ẳ
ế ệ ể ầ ọ ể ọ Ph n này vi c quan tr ng làm th nào đ h c sinh hi u là v nét th ng thì hình v
ẹ ẽ ẩ ơ
ẽ ử ụ ẳ ệ ẽ ả ạ ậ ấ
ằ ủ ử ố
ừ ậ
ố ế ẫ
ể ọ ỉ ỏ ẩ ộ ủ ừ ng quan sát c a t ng em theo t ng góc đ . ỏ t ( mô ph ng gi ng m u): ẽ ẽ ọ ế ứ ữ ẽ ậ
ể ọ
ẫ ẫ ướ ẫ ố ẽ ủ ướ c trên giáo viên h
ẫ c m u. Sau các b ệ ầ ặ
ả ẫ ỏ ậ
ướ
ậ ẽ ậ ệ ươ ậ
ẫ ọ ạ ụ ầ ả
ọ ố ớ ọ ả ph n này giáo viên gi ng gi ổ ế ạ ẫ
ế ỗ ớ ẫ c vào, có ch không chi u vào đ c và t o ra ranh gi
ế
ế ể ẫ đ
ố ứ ạ c kh i c a v t m u nh v y khi v đ m nh t bài v s n i kh i t c là trông gi ng nh
ế ẫ ẽ ậ ơ ẹ ẽ ẽ ổ ọ ố ứ ẽ ơ
ạ ầ ẫ ẽ ấ ẽ ẫ ầ ậ ữ ẫ ề ố ụ ( cách s p x p): ph n h + H ng d n v b c c ng d n này tôi treo tr c quan bao ẽ ỏ ở ữ ộ ẽ ồ g m 4 hình v trong đó có: m t hình v r t nh gi a trang gi y, m t hình có hình v sang ẽ ậ ớ ẽ ề ả ấ ủ mép c a trang gi y, m t hình v th t l n kín c chi u cao gi y và cu i cùng m t bài v cân ố ừ ậ ự ọ ố ẹ đ i đ p m t. Sau đó cho h c sinh t ẽ ứ ọ 1 – 4 theo th t ỏ ẹ 4 đ p đi u r t d dàng. Qua đó giáo viên nêu câu h i ng ượ 1, 2, 3 l ổ viên b sung nh m phát huy tính tích c c, ch đ ng ẽ ướ + H ng d n h c sinh v hình chung c a m u: ẫ ế hình y, khi xác đ nh b c c c a bài v chi m bao nhiêu gi y t c là khung hình chung s chi m t ng y, khi v khung hình chung h c sinh ch đ ng đ ị ị ủ + Tìm và xác đ nh các v trí c a các b ph n chi ti ọ ượ ng d n h c sinh xác Khi hoàn thành đ ầ ộ ố ộ ị t nh khi v các kh i c b n c n xác đ nh các m t, đ i v i các đ nh m t s b ph n chi ti ậ ụ ướ ế ị ầ v t d ng thì c n xác đ nh các b ph n chi ti ng ư ộ ẽ ụ ố ứ ọ ẫ d n h c sinh v tr c đ i x ng cho bài v có m u cân đ i, đ i x ng, có chi u đ ng nh m t ố ộ ố ố ẫ c tr c đ i x ng thì s m u: cái c c, kh i h p, cái phích, cái bát…khi h c sinh xác đ nh đ ệ ẽ ẫ ẽ vi c v m u s không b đ ng đ nghiêng. + H ng d n h c sinh v phác b ng nét th ng: ẽ ẳ ự ươ chu n và đ p h n là chúng ta v nét cong ngay. Lúc này giáo viên s d ng ph ng pháp tr c ị ể ạ quan b ng th ph m trên b ng đ h c sinh nh n th y vi c v nét th ng đ t o thành hình ẫ ẫ ầ ẳ dáng c a m u sau đó chúng ta t y b nét th ng và ch nh s a hình sao cho g n gi ng m u ướ th t theo h ẫ ẽ ướ + H ng d n v chi ti t t c là h c sinh s v nh ng gì các em quan sát, so sánh, nh n xét và nhìn V chi ti ố ớ ọ ỏ ấ th y trên m u. Đích cu i cùng c a bài v theo m u đ i v i h c sinh ti u h c là mô ph ng ọ ượ ẳ ầ ng d n h c sinh c n bám sát vào các nét th ng đ ặ ơ ở ẫ ả ể i áp đ t, trên c s m u giáo viên đ t đ hoàn thi n, ph n này giáo viên không nên gi ng gi ế ủ ộ t c a m u. câu h i t p trung vào các b ph n chi ti ạ + H ng d n h c sinh cách v đ m nh t: ố ộ ậ ừ ượ ng đ i v i h c sinh h c mĩ thu t ng đ i tr u t Đ m nh t là m t khái ni m t ọ ầ ụ ể ở ố ọ ( ph n này áp d ng cho h c sinh kh i 4, 5). C th i cho h c ế ậ t đ m nh t trên m u do đâu mà có( do ánh sáng chi u vào m u), có ch ánh sáng sinh bi ế ượ ạ ượ ế chi u đ i sáng ( có ánh sáng chi u ự ự ố ế i ( không có ánh sáng chi u tr c ti p), trung gian ( có ánh sáng ít, chi u gián tr c ti p), t ẽ ạ ủ ẽ ễ ả ượ ẽ ậ ế c không gian c a m u, bi u đ t ti p), v đ m nh t c n cho v theo m u s di n t ư ư ậ ượ ố ủ ậ đ ơ ẫ ẫ m u th t, nhìn bài v h p d n h n, đ p h n. Qua đó h c sinh s thích thú và hào h ng h n ớ v i nh ng bài v m u l n sau.
ướ
ầ ư ự ự ế ọ t, ph n th c hành chúng ta ph i dành 2/3 ti
ẫ ả ấ ể ệ ướ Nh đã bi ạ
ữ ẽ ộ ể ọ ọ ẽ ộ ậ
ẽ ệ ẽ ấ Đ i v i phân môn v theo m u, vi c v theo m u là r t quan tr ng cho nên giáo viên
ọ ẫ ự
ọ ề ướ ả ẫ ấ ớ ờ ự ộ ậ ọ ư ng ch a đúng. ầ th c hành h c sinh ph i đ m b o có đ y đ đ
ả ả ẫ ở ị ồ ủ ồ v trí mình ng i nhìn
ẽ ẫ ẫ ấ ẽ ọ l
c a m u. ẫ ẫ ấ ọ ẩ ả ng d n cá nhân: Vi c h
ờ ư ặ
ữ ấ ầ ế ậ ẫ
ẫ ọ * H ng d n h c sinh th c hành: ể ệ ế t h c đ các em th hi n bài, ự ọ ẫ ệ ơ ữ i là bài v theo m u thì vi c đó r t quan tr ng. Vi c h ng d n h c sinh th c h n n a đây l ầ hành c n chú ý nh ng n i dung: Đ h c sinh quan sát và v đ c l p, giáo viên tham gia góp ý ọ cho cá nhân h c sinh. ố ớ ẫ ầ ướ ng d n h c sinh ngay khi th y các em làm bài th c hành có chi u h c n h ọ H c sinh làm bài đ c l p: T i gi ở ậ ọ ậ dùng h c t p (100% ), bút chì, t y, v t p v , h c sinh v theo m u ẽ ậ ả ớ th y, t p trung v sát v i m u, đ m b o đúng t ệ ướ ướ Giáo viên h ẽ ủ ọ ệ ướ ắ ng m c, chính vì v y vi c h ướ ữ ọ
ẫ ng d n cá nhân h c sinh giáo viên tuy t đ i không đ ỉ ướ ẫ ắ ng d n. Trong quá trình h
ỏ ng d n cá nhân r t c n thi ệ ố ẫ ẫ ắ ỷ ệ ủ ng d n cá nhân r t quan tr ng trong th i gian ự ả th c hành c a h c sinh. Vì trong khi v không tránh kh i nh ng sai sót, cũng nh g p ph i ộ ố ướ m t s v Khi h ọ h c sinh mà ch h ộ ỗ m t l
t. ượ ầ c c m bút s a bài cho ả ọ ề ng d n th y có nhi u h c sinh m c ph i ờ ị ng d n, u n n n k p th i. ướ ọ ấ ố ẽ ướ ng d n h c sinh v theo các b ừ ả tôi h c sau: ướ ể ướ ọ i giáo viên yêu c u h c sinh d ng bút đ h ẫ ẽ l ố ớ Đ i v i bài v ầ ọ hoa và qu v tayẽ
ẩ ậ
ủ ọ ự ủ ọ
ậ ậ ệ ọ ề ấ
ọ
ầ ầ ọ ượ ế ủ ọ ầ c tinh th n khích l ế
ở ắ ề ự ẽ ư ạ c l p đi u này làm cho các em t
ớ ẫ ẽ ứ
ạ ư
ọ ự
ư ể ọ ẽ ẹ ậ ủ
ọ ỏ ạ ẹ ữ ẹ
ạ ố ớ ớ
ẽ ậ ấ ư ậ ư ế ố
ạ ạ ữ ấ ộ ậ
ư ượ ư ư ữ ư ủ ừ ế ể ể ụ ể ể ư ắ
ẽ ư ẹ ạ ế ủ ọ ậ ẽ ẫ ầ
ệ i pháp, bi n pháp. ả ụ ả * Nh n xét đánh giá s n ph m c a h c sinh: ậ ằ Nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh khi h c môn mĩ thu t nói chung và phân môn ủ ọ ọ ẫ ẽ v theo m u nói riêng, thì vi c nh n xét đánh giá là đi u r t quan tr ng, nh n xét bài c a h c ả ệ các em hăng hái h c phân môn là chính, và ph i sinh c n phát huy đ ẹ ầ ế ự tôn tr ng ý ki n c a h c sinh n u là tích c c, n u bài v ch a đ t yêu c u giáo viên c n nh ẽ ầ ướ ớ ti l n sau s nhàng nh c nh không nên chê các em tr ẹ ượ ẽ ự không tích c c, không h ng thú v i phân môn v theo m u vì nghĩ mình v không đ c đ p nh các b n. ả ộ ố ư ẹ ờ Qua th i gian th c hành giáo viên ch n m t s bài v đ p và ch a đ p dán lên b ng Ở ầ ả ụ ớ ph n này giáo viên duy khách quan theo c m nh n c a mình. l p. M c đích đ h c sinh t ạ ẽ nêu câu h i: Em hãy ch n các bài v đúng, đ p? T i sao nh ng bài còn l i không đ p?, ẽ ủ Nh ng bài v ch a đ p em th y hình v c a các b n nh th nào?, Đ i v i l p (4, 5), Em ẹ th y b n v đ m nh t nh v y đã đúng, đ p ch a? Trông kh i hình đã rõ hay ch a?...Qua ế ợ m t lo t ý ki n c a h c sinh giáo viên t p h p đ c u đi m và khuy t đi m c a t ng bài ể ọ và đ a ra nh n xét chung đ h c sinh phát huy nh ng u đi m và kh c ph c đi m y u cho ữ nh ng bài v theo m u l n sau. ả II.3. Gi * M c tiêu c a gi
ứ ậ ầ
ượ ệ i pháp, bi n pháp. ề ế ươ ậ c các bài t p theo ch ng trình. ầ c n thi
ữ ọ t đ h c sinh hoàn thành đ ị ế ẩ ậ ọ
ạ ọ ậ ạ ằ ả ầ ự ậ
ữ ẩ
ế ng th m mĩ cho xã h i. ộ ứ ề ộ ứ ự ệ
ủ ấ Cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c ban đ u v mĩ thu t và hình thành các kĩ năng ế ể ọ ậ ụ Giáo d c th hi u th m mĩ lành m nh cho h c sinh, giúp các em c m nh n và v n ụ d ng nh ng ki n th c v mĩ thu t vào h c t p, sinh ho t h ng ngày góp ph n xây d ng môi ườ tr * N i dung và cách th c th c hi n gi ậ ệ i pháp, bi n pháp. ở ả ạ ữ ằ ọ ọ
ườ ữ ứ ẹ ể ọ i chuyên ả gìn, b o
ọ ủ
ạ ở ứ ơ ẳ ượ ế m c s đ ng và đ
H c mĩ thu t không nh m đào t o các em tr thành h a sĩ hay nh ng ng ế ậ t yêu cái đ p, có ý th c trân tr ng gi gia làm ngh mĩ thu t mà h c đ các em bi ườ ạ ệ i t o ra. v cái đ p c a thiên nhiên, c a con ng ọ ứ ề ẹ ủ ượ L ứ ứ ư ữ ượ ế ể ừ ỉ ừ ng ki n th c đ a vào t ng bài h c ch d ng l ng ki n th c này đ i ượ ậ ạ c l p l i nâng cao và phát tri n d n ọ ọ c ch n l c ầ ở ể
theo m c đi n hình. Nh ng l ớ các l p sau.
ỗ ặ ề ấ ả ề ư ể ể ổ M i phân môn đ u có đ c đi m riêng nh ng t
ữ ằ ạ ộ
ậ ế ọ ế ế ướ ữ ạ
ự ẩ t h c, nh ng s n ph m các em t o ra luôn h ộ ố ụ ạ ộ ả ứ ủ ẹ ẹ ạ
t c đ u n m trong t ng th chung là ờ ử ụ s d ng ngôn ng mĩ thu t cho các ho t đ ng th c hành và ho t đ ng này chi m th i gian ụ ả ng đ n m c tiêu kho ng 20/35 phút c a ti ạ ằ chung là t o ra cái đ p xung quanh mình ng d ng cái đ p vào cu c s ng, sinh ho t h ng ngày.
ự ủ ọ ẽ
ả ủ ế ọ ạ ế ả ạ ằ qu c a ti ư ệ ẫ Nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong phân môn v theo m u, cũng nh hi u ư ươ ầ ử ụ ng pháp nh : t h c đ t k t qu cao giáo viên c n s d ng linh ho t các ph
ươ ằ ạ ố Ph
ệ ữ ủ ẽ ề ẫ ầ ố
ừ ớ ọ ể ng pháp quan sát: Nh m t o cho các em thói quen quan sát làm giàu v n bi u ề ủ ng kinh nghi m s ng c a các em đó là ti n đ c a v theo m u, t nh ng yêu c u đó ng xuyên giúp các em có thói quen quan sát hình thành trong trí nh giúp h c sinh nhìn
ự ự ượ t ườ th ấ th y cái hi n th c trong t
ự ẽ nhiên, trong m u v . ọ ẫ ng pháp tr c quan, giúp h c sinh quan sát m u th c, nh n bi
ố ầ ẫ ậ ẫ ế ữ ự ậ ậ ẫ Ph ẫ
ế ứ ế ượ ộ ậ t đ ừ ớ ố
ấ ệ ự ự ộ ể ể ệ nhiên, trong xã h i đ th hi n chung trong bài v ạ ẫ c đ đ m nh t ấ t m u có hình kh i gì? m u có m y v t m u? T nh ng yêu c u đó ng xuyên giúp các em có thói quen quan sát hình thành trong trí nh v n ki n th c giúp ẽ
ộ ệ t. ệ ươ ủ c a m u, nh n bi ườ th ọ h c sinh nhìn th y cái hi n th c trong t ủ c a mình m t cách đ c đáo, sáng t o và riêng bi
ế ợ Ph
ệ ậ ươ ạ ở ấ ạ ộ ổ ợ
ợ ớ ớ ộ ạ ng pháp so sánh, g i m , v n đáp và luy n t p… Giáo viên c n k t h p linh ho t ớ ấ ươ t ố ượ ả ắ ươ ữ gi a các ph ả c các đ i t ng pháp này v i nhau, t o thành m t ph ớ ng, phù h p v i bài gi ng, g ng li n v i th c ti n.
ợ ẫ ẽ ẫ
ố ụ ự ế ướ ượ c l
ể ọ ng “t ắ ẽ ấ
ế
ộ ố ụ ẹ ả ỷ ệ
ư ẹ ớ ẩ ủ ắ ề ẫ ẽ ẽ ề ễ ể ẽ ơ đó gi ữ ượ ỷ ệ c t ả đ
ầ ợ ng pháp t ng h p, phù h p v i t ề ự ễ ể ự Cách so sánh m u, cách v thông qua quan sát m u th c, có th h c sinh không hi u ế ể ỷ ệ l ”…Giáo viên th nào là “b c c”, không hi u th nào là d ng “hình chung”, ả ơ ế ư ố ụ ể ả i thích m t cách đ n gi n, d hi u nh t nh : B c c là cách s p x p hình v vào có th gi ẽ ị ố ụ ế ố ự ắ ấ trang gi y, b c c đ p là s s p x p hình v cân đ i, b c c ch a đ p là s p x p hình v b ể ể ề ệ l ch sang trái, ph i…T l ta có th hi u đ n gi n là chi u cao so v i chi u ngang, xem các ừ ầ ơ chu n c a m u khi v s không l chi u này h n kém nhau bao nhiêu l n, t ị b sai l ch. ươ ệ ự ễ ọ ệ Ph
ữ ọ ỏ ẫ ế ế
ố ệ ồ ườ ữ ế ả ả ỡ ị ỗ ng pháp liên h th c ti n: Thông qua m i bài h c giáo viên không nh ng trang b t giao ti p h c h i l n nhau, ệ ủ và b o v đ dùng trong gia đình và b o v c a ứ i khó khăn, bi ế t giúp đ ng t gìn gi
cho các em ki n th c mà hình thành cho các em kĩ năng s ng bi ế bi công…
ầ ả ự ượ ươ ạ ủ ự ộ ậ Ph ng pháp gi ng d y c a giáo viên c n phát huy đ
ậ ẽ ữ ọ
ỉ ế ế ế ạ ủ ọ ạ i ch giáo viên. Vì th khi gi ng d y giáo viên không ch quan tâm t
ớ ủ ả ươ i ph ứ ừ ng pháp c a giáo viên mà còn ph i chú ý t c tính tích c c, s đ c l p suy ạ ươ ủ ạ ủ ư ưở ng pháp d y ng ch đ o c a ph t ủ ơ ườ ả ớ ạ i ạ ng pháp c a h c sinh. Do đó, khi D y
ặ ả ườ ẫ ở ể ữ ng chú tâm vào nh ng đ c đi m sau:
ọ ti u h c tôi th ể ọ ọ ậ ủ ọ ể ọ c không khí h c t p đ h c sinh háo h c ch đón bài h c
ọ ờ ấ ứ ữ ề ả
ứ ự ậ ọ ộ ệ t h c sao cho h c sinh tham gia vào quá trình nh n th c m t cách t ả i. giác.
ả ả ọ
ằ ệ nh m giúp h c sinh làm bài b ng kh năng và c m xúc riêng. ệ
nghĩ, tìm tòi, sáng t o c a h c sinh và đây cũng là t ẫ ọ h c mĩ thu t nói chung và d y v theo m u nói riêng. H n n a h c sinh ph i là ng ậ ộ đ ng ti p nh n ki n th c t ươ ph ọ ẽ – H c v theo m u ạ ượ + T o đ ạ ề + T o đi u ki n cho h c sinh suy nghĩ, tìm tòi nh ng v n đ mà giáo viên gi ng gi ổ ứ ế ọ + T ch c ti ằ ộ + Đ ng viên, khích l ệ ề * Đi u ki n th c hi n gi ể ư ậ ổ 6 đ n 11 tu i do v y t
ả ự ọ B c ti u h c các em ạ ệ ặ ọ
ẻ ề ọ ợ ng h c sinh. M c khác
ể ặ ổ ứ ậ ư ọ ớ ố ượ t h c v tôi th
ệ i pháp, bi n pháp. ế ể ở ộ ổ ừ duy phát tri n ch a hoàn đ tu i t ế ẫ ẽ thi n nên khi d y h c phân môn v theo m u tôi luôn chú tr ng đ n đ c đi m tâm sinh lý ọ ở ổ ạ ươ ủ tu i c a tr và tìm nhi u ph ườ ơ ọ ơ này các em h c mà ch i, ch i mà h c do v y m i ti ch c các trò ch i ng t ẽ liên quan đ n t ng bài h c đ t o cho các em s thích thú và say mê v tranh.
ọ ế ừ ụ ẽ ị ấ Giáo viên quy đ nh cái m tích là “thò”, cái bát là
ả ớ ụ ơ ơ ng pháp d y h c phù h p v i đ i t ỗ ế ọ ẽ ậ ơ ự ọ ể ạ ấ Ví d : Bài v cái m tích và cái bát. ụ “th t”. Trò ch i này áp d ng cho c l p cùng ch i.
ị ớ ấ
ố ư ậ nh ng t
ơ ộ ố ụ ế ọ ẽ ấ ố ớ ả ườ
ằ ng áp d ng cho các ti ạ ị Trên đây là m t trong s các trò ch i tôi th ọ ẽ c không khí vui t
ể ắ ẹ ượ ậ ấ
ứ ế ạ ứ ơ ộ ầ ẫ ọ t h c, đ cho h c sinh nh n th y ti ơ ế ọ ơ ẫ t h c v theo m u ươ ồ i h n ẽ ẫ ế ọ t h c v m u t d y thành công h n thông qua các trò ch i cho phân
ẽ
ế ẫ ả ứ ề ị
ơ Khi giáo viên hô “tích thò” n u th y đúng v i quy đ nh thì gi ơ ế ậ tay lên theo * Lu t ch i: ụ ế ụ ư ự ươ ế (GV), ti p t c nh v y GV hô “bát thò” n u HS th y sai thì th t tay xu ng. T ẫ ừ ừ ậ v y GV hô v a đúng quy đ nh v a không đúng đ i v i c hai m u. ế nh m kh c sâu ki n th c h n khi các em h c v theo m u, t o đ nhiên, nh nhàng và sinh đ ng trong ti không khô c ng, và góp ph n vào ti môn v theo m u. ả * K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u. ệ ị ề ế ứ ề
ệ ứ ề ạ ể ẫ ọ
ọ ủ ấ Qua nghiên c u đ tài đã giúp tôi trang b v ki n th c, rèn luy n tay ngh và tìm đ ấ ượ ạ ọ ể ế ể ượ c ng d y – h c v theo m u giúp h c sinh ả ế ề ẽ ạ t sáng t o, tìm tòi, hi u bi ẹ t v cái đ p và có kh đó các em bi
ọ ủ ấ ứ ề ả
ọ ừ ộ ố ượ c qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u. ả ả ờ ệ ụ ươ ế ạ ấ ả ề ươ ng pháp d y h c đ nâng cao ch t l nhi u ph ề ể phát tri n v trí, th , mĩ t ậ ẹ năng v n cái đ p vào cu c s ng. ế II.3. K t qu thu đ Qua th i gian gi ng d y và áp d ng ph
ữ ẽ ộ ớ l
ự ớ ỷ ệ ọ ấ c m t cách r t tích c c v i t ụ ộ ố ố ố ớ ướ
ế ệ ụ ư ụ ụ ị ả ạ ậ ng pháp b n thân nh n th y k t qu đ t ầ ẫ ượ đ h c sinh hoàn thành bài v theo m u v i nh ng yêu c u ụ ể c th và thuy t ph c. Đã áp d ng thành công cho các kh i l p. D i đây là m t s th ng kê so sánh qua vi c ch a áp d ng và đã áp d ng.
ụ ư ờ ầ ượ ** Th i gian đ u ch a áp d ng đ c:
đ Ghi chú ẽ HS v hình cân d iố ẽ HS v hình lỷ ệ đúng t s HSố stt HS vẽ ượ ậ c đ m, nh tạ kh iố l pớ
SL %
1B 29 % 33.3 SL 11 % 36.7 SL 10 1
2B 33 33.3 15 50.0 10 2 Không vẽ ạ ậ đ m, nh t 3C 28 46.7 16 53.3 14 3
ẽ ậ ẽ 4A 32 14 56.0 12 4 48.0 8 32.0
ẽ ậ ẽ 5B 28 16 53.3 16 5 53.3 12 40 V đ m, v nh tạ V đ m, v nh tạ
ụ ờ ươ ừ ọ ỳ ọ ớ ế ọ ng pháp m i.(T h c k II năm h c 2012 2013 đ n h c
ọ ** Th i gian đã áp d ng ph ỳ k I năm h c 2014 2015).
stt s HSố Ghi chú
Kh iố l pớ ẽ HS v hình cân d iố ẽ HS v hình lỷ ệ đúng t
HS vẽ cượ đ đ m,ậ
nh tạ SL %
1 1B 29 SL 17 % 56.7 SL 15 % 50.0
2 2B 33 20 66.7 17 56.7 Không vẽ ạ ậ đ m, nh t
3 3C 28 21 70.0 18 60.0
ẽ ậ ẽ 4 4A 32 22 88.0 20 80.0 17
ẽ ậ ẽ 5 5B 28 26 86.7 22 73.3 19 68. 0 63. 3 V đ m, v nh tạ V đ m, v nh tạ
ữ ố ớ ả ạ ượ
ố ồ ụ
ộ ầ ễ ụ ớ ọ ụ c và áp d ng thành công v i h c sinh các kh i l p, đây ữ ệ ệ ả b n thân hoàn thành t t nhi m v và luôn tìm ra nh ng ề ng pháp m t cách nhu n nhuy n đ ph c v cho
ẫ ậ ẽ ệ ệ ụ ụ ể ộ ố ơ t h n.
Ậ
ớ ả ế ọ Ế ự
ệ ữ ư ướ Ế ạ ế ệ ươ i đi tr
ố ộ ườ ừ
ơ ẽ ượ t h c luôn đ
ọ ằ
ậ ứ ạ ả ẹ ủ ạ ằ
ộ ố ẽ ậ ọ Trong quá trình d y h c phân môn v theo m u nói riêng và môn mĩ thu t nói chung tôi
ộ ố ư ả ạ
ư ậ ọ ườ v c s v t ch t nh phòng h c mĩ thu t riêng.
ẫ ượ ư ậ ộ ậ t cho b môn mĩ thu t nh : các v t m u t ng các hình
ố ố ớ
ư ụ ặ ộ ế Qua nh ng k t qu đ t đ ộ cũng là ngu n đ ng viên khích l ươ ư bi n pháp, cũng nh áp d ng nhi u ph ạ vi c D y H c mĩ thu t nói chung và phân môn v theo m u nói riêng ngày m t t Ị Ầ III. PH N K T LU N, KI N NGH . ệ ủ ớ ứ ề ễ Qua th c ti n gi ng d y và nhi u năm đ ng l p, v i tâm huy t và trách nhi m c a ọ ỏ ủ ấ ướ ả ố ớ ườ c b n thân tôi luôn tìm tòi, h c h i kinh i giáo viên đ i v i th h t ng ng lai c a đ t n ươ ể ề ủ ệ ng ti n khác nhau đ nâng cao c cũng nh qua nhi u ph nghi m c a nh ng ng ờ ạ ồ ườ ụ ủ ệ t nhi m v c a ng i giáo viên đ ng th i t o cho trình đ chuyên môn. T đó hoàn thành t ớ ổ ể ế ọ ạ ẫ ọ h c sinh yêu thích phân môn v theo m u h n, luôn sáng t o đ ti c đ i m i ạ ự ọ ậ ủ ọ ề v hình th c d y, h c nh m phát huy tính tích c c h c t p c a h c sinh, t o cho các em có ề cái nhìn và c m nh n v cái đ p c a cu c s ng và trong sinh ho t h ng ngày. ạ ẫ ệ rút ra m t s kinh nghi m trong gi ng d y nh sau: ố ớ ng: 1/ Đ i v i nhà tr ấ ầ ư ề ơ ở ậ ầ C n đ u t ọ ầ ế ạ ồ Các đ dùng d y h c c n thi ả ẽ ẽ ả kh i, giá v , b n v , tranh nh… 2/ Đ i v i giáo viên:
ạ ứ ộ ế ẩ
ắ ự ữ ệ ứ ỉ ạ ộ
ế ề ề ớ ậ ậ ạ ầ môn Mĩ thu t t i các
ệ ạ ủ ơ đ n v b n đ rút kinh nghi m trong gi ng d y.
ể ụ ệ
ậ ng d ng công ngh thông tin vào d y h c b môn Mĩ thu t ạ ị ầ ạ ọ ủ ẽ ẩ ả ạ ồ ợ ạ Bám sát m c tiêu bài d y, d y đúng đ c tr ng b môn. N m v ng ki n th c b môn.( Bám chu n ki n th c kĩ năng) ọ ỉ ạ Th c hi n đúng công văn ch đ o n i dung đi u ch nh d y và h c ấ ự ờ Tham gia đ y đ các l p t p hu n chuyên đ , tham gia d gi ả ị ạ ọ ộ Ứ ẫ Chu n b đ y đ các đ dùng d y h c ( M u v , tranh nh minh h o, hình g i ý cách
v )…ẽ
ẫ ả ớ
ố ượ ạ ộ ư ẽ ẫ ướ ng d n cách v m u trên b ng l p. Giáo viên h ự ọ ề ng h c sinh ch a tích c c tham gia ho t đ ng. Quan tâm nhi u các đ i t
ử ụ ạ ươ ớ ố ượ ạ ợ ọ ọ S d ng linh ho t các ph ng pháp d y h c (phù h p v i đ i t ể ng h c sinh ti u
h c)ọ
ạ ọ 32/BGD&ĐT
ế ổ ứ ớ ọ ượ ẫ ư ớ Đánh giá x p lo i h c sinh đúng v i thông t ứ ể ọ ề T ch c l p h c theo nhi u hình th c đ h c sinh đ c quan sát m u rõ ràng và v t ẽ ố t
h n.ơ
ơ ẫ ẽ ớ ừ ổ ứ
ậ ẽ
ồ ả ế ệ ữ ợ ọ ủ ọ ẫ ườ
ộ ữ T ch c trò ch i phù h p v i t ng bài v theo m u. Thông qua các bài h c c a môn Mĩ thu t nói chung và phân môn v theo m u nói riêng ụ ọ ọ giáo d c h c sinh bi ng h c… ả nh ng tài s n chung n i công c ng.
ụ ọ ế ồ ể ả ươ ề t tr ng nhi u cây xanh đ b o v ng, đ t n c bi
t quý tr ng và b o v nh ng đ dùng có trong gia đình, tr ơ Giáo d c h c sinh tình yêu quê h ườ ữ ụ ẹ ạ ấ
ườ ườ ấ
ơ ệ ủ ậ
ự ạ ườ ử ả
ệ ạ ồ
ư ậ ầ ộ ị
ệ ấ ướ ng xanh – s ch – đ p. Cây xanh không nh ng có vai trò h p th khí cacbon điô xít môi tr ạ ẹ ụ ụ ấ ng, h p th b i làm môi tr mà còn cung c p ôxy cho môi tr ng xanh s ch đ p h n và ạ ộ ổ ế ộ ả ả gi m tác đ ng c a BĐKH (Bi n đ i khí h u) tích c c tham gia các ho t đ ng b o v môi ệ ấ ế ọ ớ ư ệ ườ ng, l p h c, thu gom phân lo i, x lý rác th i, ti tr ng nh : V sinh tr t ki m gi y, đi n, ỏ ế ướ c, tr ng nhi u cây xanh và chăm sóc cây, tham gia các phong trào k ho ch nh phong n trào quyên góp ng h các b n vùng b thiên tai, bão, lũ…nh v y chúng ta đã góp ph n vào ứ ậ ổ ớ ề ủ ạ ế ng phó v i Bi n đ i khí h u.
ệ ộ ố ố ệ ớ ườ i s ng thân thi n v i môi tr
Hãy yêu thiên nhiên và luôn th c hi n m t l ươ ự ườ ể ổ ườ ọ ố i xung quanh cùng thay đ i. Làm cho môi tr ng và là ủ ng c a
ườ ng sáng đ lôi cu n m i ng ạ ẹ ớ ng trong lành.
ố ớ ọ
ẫ ở ệ ế ớ ẩ nhà vi c xem bài, quan sát m u ị ẫ nhà, chu n b m u mang đ n l p ị Chu n b chu đáo
ở ẽ ẫ ố ớ
ẽ ẩ ấ ạ ấ t m g chúng ta luôn xanh – s ch – đ p v i môi tr 3. Đ i v i h c sinh: ẩ ữ ẩ (đ i v i nh ng bài v m u cá nhân) ị ầ ọ ậ ủ ồ ở ậ Chu n b đ y đ đ dùng h c t p (V t p v , gi y A4, bút chì, t y, bút d , sáp
ố ớ ụ màu…) 4. Đ i v i ph huynh:
ọ ậ ở ụ ệ ọ ỡ Ph i h p v i ph huynh h c sinh quan tâm, giúp đ các em vi c h c t p
ư ệ ế ớ ọ ậ ể ạ ồ
ọ ậ ớ ố ợ nhà cũng ẩ ế ớ ị nh vi c chu n b bài, đ dùng h c t p khi đ n l p. Không đ tình tr ng các em đ n l p ầ ủ ồ không mang đ y đ đ dùng h c t p...
ạ ữ ọ
ồ ườ ườ ọ ậ ủ ự ng đ
ng xuyên h c t p, rèn luy n, tu d ệ ể ưỡ ự ệ ầ ồ ớ Vâng! Tôi, các b n, chúng ta là nh ng nhà giáo luôn mang trong mình tr ng trách l n ể ề c nét đ p tâm h n và trí tu đ góp ph n xây d ng n n
ệ ụ ơ
ẽ ư
ệ ệ ằ ọ ươ ả. B ng nh ng kinh nghi m th c t
ạ ng pháp d y h c sinh ự ế ả ệ ồ c s đóng góp ý ki n c a BGH và các đ ng nghi p đ đ tài đ
ữ ế ủ ậ ể ề ẫ ẽ ạ ạ ọ
ể ậ ụ ả ơ ệ ộ ệ
ả ơ ệ i. Chúng ta th lao c a s nghi p tr ng ng ẹ ộ ụ ả ữ ứ x ng đáng là nh ng nhà giáo h i t ể giáo d c huy n nhà ngày càng phát tri n h n. ẫ hi uệ ạ M t sộ ố Ph ạ v theo m u Trên đây tôi đã m nh d n đ a ra ạ ủ ả ọ ả ậ ti u h ccó hi u qu gi ng d y c a b n thân, qu b c ượ ượ ự ấ r t mong nh n đ c hoàn thi n và áp d ng trong d y h c mĩ thu t nói chung và lo i bài v theo m u nói riêng ngày m t hi u qu h n. Tôi xin chân thành c m n!
Eana, Ngày 25 tháng 11 năm 2014 Ng ườ ế i vi t
Lê Th Lýị
Ủ Ậ Ấ Ộ Ồ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SKKN
…………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………
Ộ Ồ
Ủ Ị
Ấ
Ế
CH T CH H I Đ NG CH M SÁNG KI N
ỳ ị Hu nh th Biên
Ụ
Ụ
M C L C
Ầ
Ở Ầ ề ọ ệ
ụ ủ ề ứ
ứ
ứ
ế
ạ ặ ế
ộ ế ố
ạ ự
ấ ị ầ ả
ậ
ẽ
ẩ ọ ọ ọ ẫ ẫ ẫ ự
ướ ướ ướ ậ ủ ọ ả
ủ
ệ ệ ả
ự ả
ọ ủ ấ ứ ị
ọ ủ ấ ề ị ề ệ ả ứ ….14
ả ả Ế Ế
ụ I. PH N M Đ U: I.1. Lý do ch n đ tài……………………………………………………………………1 ụ I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài………………………………………………………2 ố ượ I.3. Đ i t ng nghiên c u……………………………………………………………….2 ớ ạ i h n nghiên c u…………………………………………………………………2 I.4. Gi ươ ng pháp nghiên c u…………………………………………………………….2 I.5. Ph Ầ Ộ :…………………………………………………………………2 II. PH N N I DUNG ơ ở ậ II.1. C s lý lu n………………………………………………………………………..2 ạ …………………………………………………………………………3 ự II.2. Th c tr ng 1. Thành công – h n ch …………………………………………………………………3 ặ ạ 2. M t m nh – m t y u…………………………………………………………………..3 ậ ợ i – Khó khăn…………………………………………………………………..3 3.Thu n l 4. Các nguyên nhân, các y u t tác đ ng…………………………………………………3 ề ặ 5. Th c tr ng mà v n đ đ t ra……………………………………………………………4 ế * Công tác chu n b c n thi t cho bài gi ng………………………………………………4 ẫ * H ng d n h c sinh quan sát, nh n xét m u……………………………………………7 * H ng d n h c sinh cách v …………………………………………………………….9 * H ng d n h c sinh th c hành…………………………………………………………10 ẩ * Nh n xét đánh giá s n ph m c a h c sinh……………………………………………..12 ả ệ ………………………………………………………………12 i pháp, bi n pháp II.3. Gi ệ ụ ả i pháp, bi n pháp………………………………………………………12 * M c tiêu c a gi ộ ự ứ * N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp…………………………………12 ệ ệ ệ ề i pháp, bi n pháp…………………………………………….....13 * Đi u ki n th c hi n gi ệ ả ế * K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u…………………………13 ượ ế c qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u II.3. K t qu thu đ Ị…………………………………………………..15 Ậ Ầ III. PH N K T LU N, KI N NGH ố ớ ườ 1/ Đ i v i nhà tr ng……………………………………………………………………..15 ố ớ 2/ Đ i v i giáo viên ……………………………………………………………………….15 ố ớ ọ 3/ Đ i v i h c sinh.………………………………………………………………………..16 ố ớ 4/ Đ i v i ph huynh:……………………………………………………………………..16