1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Đ ĂK LĂK
TRƯỜNG THPT VIỆT ĐỨC
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
Một số phƣơng pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
Người thực hiện: Trần Thị Hồng Phượng
Chức danh: Giáo viên
Tổ chuyên môn: Vật lý - KTCN
Cưkuin, Tháng 11 năm 2018
2
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Vật Lý là một môn khoa học lý thuyết và thưc nghiê
m . rất nhiều vấn đề cần
phải học. Môn Vật cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức phổ thông cơ bản ,
giáo viên vật lý cần hình thành cho học sinh mô
t kỹ năng cơ bản , thói quen học tập, làm
việc khoa học, làm nền tảng phát triển năng lực nhận biệt năng lực hành động.
những phẩm chất cần thiết như cẩn thận, kiên trì, trung thực, tỉ mỉ, chính xác, yêu chân
khoa học, trách nhiệm với bản thân, gia đình và hội, bảo vệ môi trường để chuẩn bị
cho học sinh đi vào cuộc sống. thế, các khâu của quá trình học tập như: học, hiểu, nhớ
vận dụng không thể tách rời, chúng có liên quan chặt chẽ hỗ trợ đắc lực cho
nhau. Thiết nghĩ nếu chỉ dạy cho HS cách học, cách hiểu mà không luyện cho các em
cách làm bài nhanh nhất thì cũng chưa thật sự mang lại hiệu quả cao. học, hiểu
nhưng không có phương pháp tốt thì các em cũng sẽ chóng quên.
Trong môn Vật 12 thì bài tập dao động nói chung và bài tập con lắc lò xo nói
riêng một vai trò cực kỳ quan trọng, cung cấp cho học sinh kiến thức bản, giúp học
sinh ôn lại, nắm vững kiến thức quan trọng, nắm được các dạng bài tập và phương pháp
giải nhanh, nhằm giúp học sinh tự trắc nghiệm kiến thức mình đã nắm được, áp dụng một
cách tự lực để hoàn thành tốt thi THPT, cao đẳng đại học sắp tới. Tuy nhiên đối với
một số dạng bài tập thì học sinh chỉ dùng phương pháp thông thường thì mất rất nhiều
thời gian.
Qua kinh nghiệm giảng dạy, tôi thấy phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều
hòa của con lắc xo, một vấn đề rất quan trọng, cần phải được giải quyết thì giảm áp
lực học tập, tiết kiệm thời gian còn nâng cao đáng kể thành tích học tập của từng
nhân. GV thể thiết kế các bài giảng sinh động, trực quan, giúp HS nắm bắt thuộc
bài dễ dàng ngay tại lớp. Nhằm giúp cho các em HS biết ghi nhớ một cách hiệu quả trong
học tập, tôi đã chọn Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con
lắc lò xo” làm đề tài nghiên cứu.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
2.1. Mục tiêu:
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học.
- Giúp cho học sinh nắm được phương pháp làm nhanh một số dạng bài tập từ đó
rèn luyện kỹ năng giải nhanh.
- Phát huy tính tích cc và to hng thú cho học sinh trong quá trình gii bài tp.
- Là tài liu gp hc sinh ôn tập tc 2 bài thi tốt nghip THPT và đại học sắp ti.
- Hệ thống hóa kiến thức và phương pháp dạy học.
2.2. Nhiệm vụ:
3
- Nêu được những sở luận về phương pháp giải nhanh các bài toán, nêu ra
một số phương pháp cụ thể và nguyên tắc áp dụng cho mỗi phương pháp.
- Thực trạng về trình độ điều kiện học tập của học sinh đặc biệt 2 lớp khoa học
tự nhiên trước và sau khi sử dụng phương pháp.
- Từ việc nghiên cứu vận dụng sáng kiến t ra bài học kinh nghiệm để phát triển
rộng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.
3. Đối tượng nghiên cứu.
Thực hiện dạy đề tài lớp 12 A1 năm học 2018-2019, so sánh kết quả thu được
với lớp 12 A2 cùng đối tượng.
4. Giới hạn cuả đề tài.
Bài con lắc lò xo, chương dao động cơ, chương trình Vật lý lớp 12.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Để hoàn thành tốt sáng kiến này, tôi đã vận dụng các phương pháp sau:
- Phân tích lý thuyết, tổng hợp kinh nghiệm.
- Nghiên cứu kỹ sách giáo khoa 12 và sách nâng cao, các tài liệu liên quan để hoàn
thành tốt sáng kiến.
4
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận.
1.1. Vai trò của bài tập vật lý.
Giải bai tâ
p vâ
t ly là một trong những hìn h thức tập luyện chủ yếu và được tiến
hành nhiều nhất. Trong mỗi tiết học hoạt động giải bai tâ
p vâ
t ly tham gia vào quá trình:
- Hình thành n luyện năng, xảo vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Theo
M.A.Đanilov, “Kiến thức sẽ được nắm vững thật sự, nếu học sinh thể vận dụng thành
thạo chúng hoàn thành vào những bài tập lí thuyết hay thực hành”.
- Hình thành kiến thức mới (kể cả cung cấp c kiến thức thực tiễn), ôn tập những
kiến thức đã học, củng cố kiến thức bản của bài giảng. Một đơn vị kiến thức mới, học
sinh chỉ có thể ghi nhớ khi được luyện tập nhiều lần.
- Phát triển tư duy vật lí.
- Kiểm tra đánh giá kiến thức, kĩ năng và kĩ xảo, đặc biệt là giúp phát hiện trình độ
phát triển trí tuệ, làm bộc lộ những khó khăn, sai lầm của học sinh trong học tập đồng
thời giúp họ vượt qua những khó khăn và khắc phục các sai lầm đó.
- Giáo dục tư tưởng đạo đức, kĩ thuật tổng hợp và hướng nghiệp. Vật lí là một môn
học liên quan đến nhiều hiện tượng trong đời sống. Những kiến thức vật lí cũng được ứng
dụng trong thuật cuộc sống hàng ngày. Học sinh khi giải BTVL tìm đến bản chất
của các vấn đề đó và áp dụng nó giải quyết các vấn đề của cuộc sống.
1.2. Phân loại bài tập vật lý.
- Dựa vào phương tiện giải có thể chia bài tập vật lý thành các dạng:
+ Bài tập định tính: Bài tập định tính những bài tập khi giải chỉ cần m
những phép tính đơn giản, thể tính nhẩm, yêu cầu giải thích hoặc dự đoán một hiện
tượng xảy ra trong những điều kiện xác định. Bài tập định tính giúp hiểu bản chất của
các hiện tượng vật lý những quy luật của chúng, áp dụng được tri thức thuyết o
thực tiễn.
+ Bài tập định lượng: Bài tập định lượng những bài tập khi giải phải thực
hiện một loạt các phép tính kết quả thu được một đáp số định ợng, m được giá trị
của một số đại lượng vật lý.
+ Bài tập thí nghiệm (không nghiên cứu):Bài tập thí nghiệm những bài tập đòi
hỏi phải làm thí nghiệm để kiểm chứng lời giải thuyết hay tìm những số liệu cần thiết
cho việc giải bài tập.
+ Bài tập đồ thị: i tập đồ thị những bài tập mà trong đó các số liệu được sử
dụng làm dữ kiện để giải phải tìm trong các đồ thị cho trước hoặc ngược lại, yêu cầu phải
biểu diễn quá trình diễn biến của hiện tượng nêu trong bài tập bằng đồ thị.
- Dựa vào mức độ khó khăn của bài tập đối với học sinh thể chia bài tập vật lý
thành các dạng:
+ Bài tập cơ bản, áp dụng.
+ Bài tập tổng hợp và nâng cao.
1.3. Nhóm biện pháp về tổ chức.
5
1.3.1. Trò chơi.
Một vài hình thức tổ chức trò chơi:
- Trò chơi ô chữ.
- Trò chơi hỏi – đáp.
- Trò chơi ghép tranh.
- Trò chơi hái hoa dâng chủ.
- Trò chơi em tập làm nhà khoa học.
1.3.2. Tạo không khí lớp học.
“Không khí lớp học” là trạng thái tâm lý một dạng của bầu không khí tâm lý của
HS tại lớp học. Trạng thái tâm lý này nếu được chuẩn bị tốt thể giúp HS chiếm lĩnh tri
thức một cách thuận lợi nhất.
Không khí lớp học được tạo nên bởi các yếu tố vật chất (phòng học, âm thanh, ánh
sáng, không gian, môi trường phạm, ...) các yếu tố tinh thần (quan hệ thầy trò, trò
trò, trò xã hội).
1.3.3. Thi đua học tập.
Nếu các tiết học cứ diễn ra đều đều, không đặc biệt thì HS sẽ dễ nhàm chán,
không có đặc biệt để HS chú ý, từ đó không thể ghi nhớ tốt bài học. Trong quá trình
dạy học, GV thể tổ chức cho HS phong trào thi đua học tập nhằm khơi dậy các em
tính năng động, tinh thần ham học hỏi, tăng cường khả năng chủ động, sáng tạo của các
em HS. Từ đó cũng góp phần bồi dưỡng khả năng ghi nhớ của HS.
GV thể phát động thi đua theo nhóm nhỏ hoặc thi đua theo tổ đcác em nêu
cao tinh thần hợp tác, rèn luyện khả năng giao tiếp và trình bày ý kiến trước tập thể.
1.3.4. Hoạt động ngoại khóa.
Hoạt động ngoại khóa vai trò khá quan trọng trong quá trình giáo dục HS phát
triển toàn diện. Bên cạnh các kiến thức được học trên lớp, thông qua các hoạt động ngoại
khóa các em HS được ôn luyện lại các kiến thức, khắc sâu kiến thức điều kiện liên
hệ thực tế nhiều hơn. Tđó tạo điều kiện để HS hiểu kiến thức ghi nhớ kiến thức một
cách sâu sắc.
1.3.5. Xếp thời khóa biểu, lịch học.
Việc xếp thời khóa biểu, lịch học hợp cũng một trong những biện pháp góp
phần nâng cao hiệu quả quá trình dạy học.
Việc xếp lịch học quá y đặc, hoặc sắp xếp các môn học trong một buổi học
không hợp lí sẽy khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức mới của HS, dễ làm bộ óc mệt
mỏi, kiến thức mới được HS tiếp thu một cách thụ động.
1.4. Phƣơng pháp chung cho việc giải bài tập vật lý.
Gồm các bước chính sau:
1.4.1. Tìm hiểu đề bài.
- Đọc kđề bài, xác định ý nghĩa vật của các thuật ngữ, phân biệt những dữ
kiện đã cho và những ẩn số cần tìm.