Ph
ng pháp giáo d c con cái
ươ
ụ
M Đ UỞ Ầ
B c vào th i kỳ công nghi p hóa đ t n c, gia đình nh m t đ n v kinh t - xã ấ ướ ướ ệ ờ ư ộ ơ ị ế
đó b c l h i đ c l p, đã có v trí hoàn toàn khác tr ị ộ ộ ậ c, t ướ ừ ộ ộ ứ ứ s c m nh và ch ng ạ
minh u th trong s hòa h p m c tiêu c a đ t n c v i m c tiêu c a gia đình. ủ ấ ướ ớ ư ự ụ ụ ủ ế ợ
N u so v i th i bao c p, gia đình ch là n i m i ng ế ấ ớ ờ ơ ọ ỉ ườ ở ề ặ ộ i tr v g p nhau sau m t
ngày lao đ ng, dù có h i han đ bi t công vi c c a nhau, cũng ch trong th b ể ế ộ ỏ ệ ủ ế ị ỉ
c khép kín trong đ ng. Vi c làm c a các thành viên trong gia đình th i đó đ ộ ủ ệ ờ ượ
c đã t ch c s n. S g n k t gi a các thành viên và các khuôn kh c a nhà n ổ ủ ướ ổ ứ ẵ ự ắ ữ ế
th h gia đình th i y cũng tr nên l ng l o và không còn b n s c riêng. Gia ỏ ả ắ ế ệ ờ ấ ẻ ở
đình th i nay hoàn toàn khác, m i quan h gi a các thành viên trong gia đình đã ệ ữ ờ ố
ệ đ i thay r t nhanh chóng. Trách nhi m c a cha m đ i v i con cái trong vi c ổ ẹ ố ớ ủ ệ ấ
c đ cao h n. Gia đình là ngôi tr i toàn giáo d c cũng đ ụ ượ ề ơ ườ ng đào t o con ng ạ ườ
di n nh t, t ki n th c, t duy, nhân cách, l ấ ừ ế ứ ư ệ ố ố i s ng, đ con ng ể i b ườ ướ ờ c vào đ i
m t cách t ộ ự tin và v ng ch c. ữ ắ
Ngày nay, nhìn chung m i quan tâm l n nh t đ ấ ượ ặ ậ c đ t lên hàng đ u c a các b c ầ ủ ố ớ
ph huynh, đó là v n đ giáo d c con cái. S ng trong th i đ i khoa h c công ờ ạ ụ ụ ề ấ ố ọ
ngh phát tri n, tr ngày càng b nh h ẻ ị ả ệ ể ưở ng b i nhi u trò ch i không lành m nh, ơ ề ạ ở
nhi u sách báo x u. Th c tr ng xã h i cũng cho th y ngày càng nhi u tr b nhà ẻ ỏ ự ề ề ấ ấ ạ ộ
đi s ng lang thang ngoài đ ng ph . H ng ngày, báo chí đã đăng t ố ườ ố ằ ả ứ i nhi u tin t c ề
liên quan đ n gi i tr n i lo n gây ra nhi u v ph m pháp nh : băng đ ng, hút ế ớ ẻ ổ ụ ư ề ạ ả ạ
t ng i chích xìke ma tuý, tr m c p, hi p dâm, gi ộ ế ắ ế ườ v.v… Nguyên nhân do đâu?
Theo các nhà chuyên nghiên c u v giáo d c gi ứ ụ ề ớ ẻ i tr thì có nhi u nguyên nhân ề
nh ng nguyên nhân chính y u v n là t ư ế ẫ ừ căn b n m u ch t c a gia đình. Nh t là ố ủ ả ấ ấ
th i đ i hôm nay, nhi u cha m b n b u v i công vi c t ờ ạ ẹ ậ ệ ố ề ớ ị ờ i ngày, không dành th i
gian cho con, t ừ ạ đó t o nên m t kho ng cách gi a cha m và con cái. Bên c nh ữ ẹ ả ạ ộ
đó cũng có nhi u cha m r t quan tâm đ n con, lo cho con đ y đ , qu n lý con ẹ ấ ủ ề ế ầ ả
r t ch t ch , ngiêm ng t…. Quan tâm đ n vi c giáo d c con cái là đi u r t quan ế ấ ề ấ ụ ẽ ệ ặ ặ
-1-
tr ng và c n thi t nh ng giáo d c nh th nào và giáo d c b ng cách nào l i là ầ ọ ế ụ ằ ư ế ư ụ ạ
Ph
ng pháp giáo d c con cái
ươ
ụ
i ta th ng nói r ng, gia đình không ch là đi u còn quan tr ng h n n a b i ng ọ ơ ữ ở ề ườ ườ ằ ỉ
c sinh ra và l n lên v th ch t nh ng còn là s tr n i đ con ng ơ ể i đ ườ ượ ề ể ự ưở ng ư ấ ớ
thành và v ng m nh v m t tinh th n, ph m ch t đ o đ c h u b ấ ạ ứ ầ ướ ề ặ ữ ầ ẩ ạ c vào đ i đáp ờ
ng đ c nhu c u c a xã h i cũng nh m c tiêu c a giáo d c là phát tri n con ứ ượ ầ ủ ư ụ ủ ụ ể ộ
-2-
ng i toàn di n gi a th i đ i hôm nay. ườ ờ ạ ữ ệ
ng pháp giáo d c con cái
ươ
ụ
Ph N I DUNG
Ộ
I. TÌM HI U S L C V GIA ĐÌNH VÀ GIÁO D C GIA ĐÌNH Ể Ơ ƯỢ Ề Ụ
1.1. Gia đình
1.1.1. Khái ni m gia đình ệ
Gia đình là m t c ng đ ng ng ộ ộ ồ ườ ố ố i s ng chung và g n bó v i nhau b i các m i ắ ở ớ
quan h tình c m, quan h hôn nhân, quan h huy t th ng, quan h nuôi d ệ ệ ế ệ ệ ả ố ưỡ ng
ho c quan h giáo d c. Gia đình có l ch s t r t s m và đã tr i qua m t quá ử ừ ấ ớ ụ ệ ả ặ ộ ị
trình phát tri n lâu dài. ể
Gia đình là m t thi ộ ế t ch xã h i d a trên c s k t h p nh ng thành viên khác ơ ở ế ợ ộ ự ữ ế
gi i, thông qua hôn nhân, đ th c hi n ch c năng sinh h c, kinh t , văn hóa, xã ớ ể ự ứ ệ ọ ế
ng… h i, tín ng ộ ưỡ
Gia đình là cái mà ai cũng có th nhìn th y, c m nh n đ ậ ượ ể ả ấ c. H u h t m i ng ế ầ ọ ườ i
ng nh ng y u t v t ch t và tinh th n t đ u l n lên trong gia đình và th a h ề ớ ừ ưở ế ố ậ ầ ừ ữ ấ
nó.
1.1.2. Phân lo i gia đình ạ
Gia đình hai th hế ệ: (hay gia đình h t nhân
Có nhi u cách phân lo i gia đình. Xét v quy mô, gia đình có th phân lo i thành: ề ề ể ạ ạ
ạ ẹ ): là gia đình bao g m cha m và ồ
Gia đình ba th hế ệ: là gia đình bao g m ông bà, cha m và con cái còn đ
con cái.
ẹ ồ ượ c
Gia đình b n th h tr lên
ng. g i làọ tam đ i đ ng đ ạ ồ ườ
: là gia đình nhi u h n ba th h , còn g i là ế ệ ở ố ế ệ ề ơ ọ tứ
ng. đ i đ ng đ ạ ồ ườ
1.1.3. Ch c năng c a gia đình ứ ủ
Gia đình có các ch c năng c b n sau: ứ ơ ả
Ch c năng sinh s n - tái s n xu t ra con ng i v m t sinh lý và v m t xã ứ ả ấ ả ườ ề ặ ề ặ
h i.ộ
Ch c năng kinh t và t ch c đ i s ng gia đình ứ ế ổ ứ ờ ố
-3-
Ch c năng thoã m n nhu c u tâm sinh lý, tình c m. ứ ầ ả ả
Ph
ng pháp giáo d c con cái
ươ
ụ
Ch c năng giáo d c c a gia đình ụ ủ ứ
1.2. Giáo d c gia đình ụ
Giáo d c gia đình là ho t đ ng giáo d c di n ra trong môi tr ạ ộ ụ ụ ễ ườ ủ ng gia đình c a
ch th giáo d c lên đ i t ng giáo d c phát ủ ể ố ượ ụ ng giáo d c nh m giúp cho đ i t ằ ố ượ ụ ụ
c s tr tri n v m i m t cũng nh đ t đ ặ ư ạ ượ ự ưở ề ọ ể ng thành toàn di n c a m t con ệ ủ ộ
ng i.ườ
Giáo d c gia đình là m t ch c năng r t quan tr ng trong vi c hình thành và phát ụ ứ ệ ấ ộ ọ
tri n nhân cách cho con cái. Chúng ta đ u bi t r ng, tu i h c đ ng, ngoài ể ề ế ằ ở ổ ọ ườ
tr ườ ớ ng h c, m t tác nhân xã h i hóa quan tr ng, còn có gia đình. Gia đình v i ọ ộ ộ ọ
ch c năng giáo d c c a nó đã can thi p vào các tác đ ng c a tr ụ ủ ứ ủ ệ ộ ườ ặ ng h c, ho c ọ
cùng v i nhà tr ớ ườ ng c ng c và duy trì các ho t đ ng h c t p, vui ch i và phát ạ ộ ọ ậ ủ ố ơ
ộ tri n nhân cách đ o đ c cho tr . M i quan tâm c a cha m trong giáo d c là m t ạ ứ ủ ụ ể ẹ ẻ ố
nhân t then ch t chi ph i các c h i con h nh n đ ng trung ố ơ ộ ậ ượ ố ố ọ c m t ch ộ tr ỗ ở ườ
c t y u trong thành công giáo h c và thái đ c a cha m nh là nh ng y u t ọ ộ ủ ế ố ố ế ư ữ ẹ
d c.ụ
Gia đình là môi tr ng xã h i hóa quan tr ng đ u tiên trong cu c đ i c a m i cá ườ ộ ờ ủ ầ ộ ọ ỗ
ố nhân. Nhân cách và năng l c c a m i cá nhân hình thành h u h t trong su t ự ủ ế ầ ỗ
nh ng năm đ u đ i cho đ n lúc tr kho ng 6 tu i. Chúng ta th ữ ế ẻ ả ầ ờ ổ ườ ng nói r ng, gia ằ
đình là mái m cho ta l n lên, là cái nôi cho ta vào đ i. Ngôi tr ấ ớ ờ ườ ụ ầ ng giáo d c đ u
tiên là gia đình và nh ng ng i th y giáo đ u tiên không ai khác chính là cha m ữ ườ ầ ầ ẹ
r t quan tr ng trong vi c hình thành và phát chúng ta. Giáo d c con cái là y u t ụ ế ố ấ ệ ọ
tri n đ o đ c nhân cách cho con cái. ạ ứ ể
Nói đ n t m vai trò c a cha m trong vi c giáo d c con cái thì trong Tuyên Ngôn ệ ế ầ ủ ụ ẹ
Giáo D c Công Giáo, có đo n vi t r ng: “ ụ ạ ế ằ ư ổ Vì đã lãnh nh n ân s ng cũng nh b n ủ ậ
ph n c a Bí Tích Hôn Ph i nên cha m ph i d y d con cái ngay t nh … ả ạ ủ ẹ ậ ố ỗ ừ ỏ ”
(GD3). “Nhi m v và quy n l i đ u tiên b t kh nh ề ợ ầ ả ượ ụ ệ ấ ụ ng c a cha m là giáo d c ẹ ủ
con cái” (GD 6). Vì là ng i truy n s s ng cho con cái nên vi c giáo d c con cái ườ ề ự ố ụ ệ
là b n ph n h t s c quan tr ng c a các b c cha m . Vì th h đ ậ ế ứ ế ọ ượ ủ ẹ ậ ọ ổ ữ c coi là nh ng
-4-
nhà giáo d c đ u tiên và chính y u c a con cái. ụ ầ ế ủ
Ph
ng pháp giáo d c con cái
ươ
ụ
Ngoài ra, nh th y Kh ng T đã d y: “ K m t năm là tr ng lúa, k m i năm là ư ầ ử ạ ổ ế ườ ế ộ ồ
tr ng cây, k trăm năm là tr ng ng i c cha m coi ồ ế ồ ườ ”. Giáo d c con cái ph i đ ả ượ ụ ẹ
ng: “ tr ng và th c hi n k l ự ỹ ưỡ ệ ọ ợ Sinh con ch ng d y, ch ng răn, thà r ng nuôi l n ẳ ẳ ạ ằ
”. cho ăn l y lòng ấ
V phía xã h i, ng i ta th ng nói: “ Con d i, cái mang ” đ nói lên t m quan ề ộ ườ ườ ạ ể ầ
tr ng, trách nhi m n ng n c a các b c làm cha m . M t đ a con t t là kho tàng ộ ứ ề ủ ệ ẹ ậ ặ ọ ố
vô giá quý h n t t c các kho tàng trên trái đ t này. H n n a, gia đình còn là ơ ấ ả ữ ấ ơ
chi c nôi, là tr ế ườ ng h c đ u đ i c a tr . V c b n, các thu c tính tâm lý (tính ề ơ ả ờ ủ ẻ ầ ọ ộ
tình, cá tính) đã đ c hình thành khi tr b ượ ẻ ướ ữ c vào 5 tu i. Nh v y, trong nh ng ư ậ ổ
c s ng và g n gũi v i cha m nh t và nh th , tr năm tháng đ u đ i đó, tr đ ầ ẻ ượ ố ư ế ẻ ẹ ầ ấ ờ ớ
i quan tr ng nh t. Nh ng giáo d c nh l n lên nh th nào thì cha m là ng ớ ư ế ẹ ườ ư ụ ấ ọ ư
ự th nào và giáo d c b ng cách nào? Giáo d c đ con cái không c m th y áp l c ụ ể ụ ằ ế ả ấ
nh ng luôn vui v vâng l i v i lòng bi ư ẻ ờ ớ ế ơ ậ t n chân thành, đ chúng c m nh n ể ả
đ c s g n gũi, quan tâm và yêu th ượ ự ầ ươ ộ ng th c s c a cha m . Don Bosco - m t ự ự ủ ẹ
c g i là cha c a thanh thi u niên và cũng là m t nhà giáo d c đ i tài v thánh đ ị ượ ọ ụ ạ ủ ế ộ
đã nói r ng: “ Giáo d c không ch làm cho tr đ c yêu th ng mà còn làm cho ằ ẻ ượ ụ ỉ ươ
chúng nh n th y mình đ c yêu th ng ậ ấ ượ ươ ”. Nh v y, cha m có b n ph n giáo ư ậ ẹ ậ ổ
ng pháp d c con cái thôi ch a đ nh ng còn ph i l a ch n cho mình nh ng ph ụ ư ủ ư ả ự ữ ọ ươ
giáo d c phù h p v i l a tu i, v i hoàn c nh đ đ t đ ổ ể ạ ượ ớ ứ ụ ả ợ ớ c hi u qu cao trong ả ệ
quá trình giáo d c c a mình cũng nh đem l ng thành đích th c cho con ụ ủ ư i s tr ạ ự ưở ự
cái.
II. PH NG PHÁP GIÁO D C C A ÔNG THUY N TR ƯƠ Ụ Ủ Ề ƯỞ Ả NG VÀ NH
H NG PHÁP GIÁO D C ĐÓ LÊN NH NG Đ A CON. ƯỞ NG C A PH Ủ ƯƠ Ữ Ứ Ụ
Ng i cha trong gia đình này là m t c u thuy n tr ng đã v h u, ông r t có th ườ ộ ự ề ưở ề ư ấ ế
i con. Vì nh ng ng l c. Ông có 7 ng ự ườ ữ ườ ả i con này không còn m nên ông đã ph i ẹ
mu n gia s v đ nuôi nh ng đ a con c a ông. Tuy nhiên, vi c giáo d c con thì ư ề ể ữ ứ ủ ụ ệ ớ
ữ ông v n ph i đ m nh n vì ông là B c a chúng. Bên c nh đó, gia s c a nh ng ả ả ư ủ ố ủ ạ ẫ ậ
-5-
đ a con c a ông thuy n tr ứ ủ ề ưở ụ ng cũng góp ph n không nh trong vi c giáo d c ệ ầ ỏ
Ph
ng pháp giáo d c con cái
ươ
ụ
cho b n tr b i h là ng g n chúng m i ngày và chăm sóc cho chúng. Tr ẻ ở ọ ọ i ườ ở ầ ỗ ướ c
ng trong câu chuy n. h t, ta nói đ n ph ế ế ươ ng pháp giáo d c c a ông thuy n tr ụ ủ ề ưở ệ
2.1. Ph ng ươ ng pháp giáo d c c a ông thuy n tr ụ ủ ề ưở
V i ch c v là m t thuy n tr ng, khi ph i đi u hành m t đ i quân làm theo ứ ụ ề ộ ớ ưở ộ ộ ề ả
l nh mình, ông đã t p cho h tuân th theo nh ng quy lu t đ a ra. Chính ch c v ệ ậ ư ứ ụ ủ ữ ậ ọ
ng c a ông đã đ l i trong ông m t t ng g i là ch huy và ông đã thuy n tr ề ưở ể ạ ủ t ộ ư ưở ọ ỉ
áp d ng khi giáo d c con mình. Ông coi con mình nh nh ng ng i ph i tuân th ư ữ ụ ụ ườ ả ủ
t đ và nghiêm ng t. Ông mang trong mình m t n n p rèn quy lu t m t cách tri ộ ậ ệ ể ộ ề ế ặ
luy n theo ki u quân đ i, c hô lên m t ti ng là c đoàn t p trung l c l ng và ộ ứ ộ ế ự ượ ệ ể ả ậ
đi đ u. V i ch c v đó, khi giáo d c con, d ứ ụ ụ ề ớ ườ ng nh ông đã đ t mình trong vai ặ ư
trò là m t ng i ch huy. Ph ng pháp này thì quy n l c thu c v ng i cha và ộ ườ ỉ ươ ộ ề ề ự ườ
con cái không đ c cãi l i cha mình, không có s đ i tho i, trao đ i hai bên. Có ượ ạ ự ố ạ ổ
lúc cũng ph i đ t mình th p h n ng ả ặ ấ ơ ườ ể ọ ỏ ơ ọ ữ i khác m t chút đ h c h i n i h nh ng ộ
đi u t t đ p mà có th mình không có đ ề ố ẹ ể ượ c, đ phá đ kho ng cách gi a lãnh ả ữ ể ổ
c s g n gũi thân thi n h n. đ o và nhân viên nh ng t o đ ạ ạ ượ ự ầ ệ ơ ư
Ông thuy n tr ng đã r t đ cao tính k lu t đ i v i các con c a mình. Khi cô ề ưở ỷ ậ ố ớ ấ ề ủ
Các cô gia s tr Maria v làm gia s , ông đã nói v i cô: “ ư ề ớ ư ướ ấ ự c hoàn toàn b t l c,
không bi t gi k lu t nên không đi u hành đ ế ữ ỷ ậ ề ượ ả ả c ngôi nhà này… Cô ph i b o
c k lu t, tôi trao quy n đi u hành cho đ đ m là lúc nào các con tôi cũng gi ả ữ ượ ỷ ậ ề ề
cô” hay “Lu t s 1 trong nhà này là k lu t ỷ ậ ”. Ông đã đ t k lu t lên trên v i con ặ ỷ ậ ậ ố ớ
cái mình, luôn b t chúng lúc nào cũng ph i có k lu t. ỷ ậ ả ắ
Ph ng ti n giáo d c: Ông thuy n tr ng đã dùng cái còi làm ph ươ ụ ệ ề ưở ươ ng ti n đ ệ ể
đây cô Maria l i cho r ng nó là d ng c qu n lý các con c a mình mà cái còi ủ ả ở ạ ụ ằ ụ
dùng cho con v t ch không ph i đ dùng cho ng i: “ Tôi không bao gi ả ể ứ ậ ườ ờ ấ ch p
nh n dùng còi, ng i ta ch dùng còi cho chó, mèo ho c các con v t khác ch ậ ườ ặ ậ ỉ ứ
”. M i l n ông th i còi không dùng cho tr em và d t khoát là không dùng cho tôi ứ ẻ ỗ ầ ổ
t đó là là b n tr ph i t p trung thành m t đ i hình và đ n v i ông, chúng đã bi ộ ộ ả ậ ẻ ế ọ ớ ế
ti ng còi g i chúng. B n tr đ u có tên nh ng ông không g i chúng b ng tên mà ẻ ề ư ế ằ ọ ọ ọ
-6-
ủ ông dùng còi đ g i chúng nh v y thì khác gì ông đang coi nh ng đ a con c a ư ậ ể ọ ữ ứ
Ph
ng pháp giáo d c con cái
ươ
ụ
mình nh nh ng con v t b i còi là dùng đ g i con v t. S có lúc tr c m giác ậ ở ể ọ ẻ ả ư ữ ẽ ậ
i cha n a mà là hình r ng, hình nh xu t hi n lúc này không còn là hình nh ng ằ ệ ả ả ấ ườ ữ
ả nh c a m t cái còi bi ộ ủ ế ấ t nói, và nh th thì s g n gũi cha con s gi m đi r t ư ế ẽ ả ự ầ
nhi u và t o ra m t kho ng cách r t l n trong m i quan h đó. ấ ớ ề ệ ạ ả ộ ố
Đ i tho i là m t ph ng pháp r t quan tr ng trong vi c giáo d c con cái vì s ạ ộ ố ươ ụ ệ ấ ọ ẽ
giúp chúng ta hi u con h n cũng nh chúng đ c nói lên suy nghĩ c a mình. ư ể ơ ượ ủ Ở
đây, ông thuy n tr ng pháp đ c tho i hay còn g i là giáo ề ưở ng đã s d ng ph ử ụ ươ ạ ộ ọ
c nói d c m t phía, nghĩa là ông ra l nh và b n tr tuân theo mà chúng không đ ụ ẻ ệ ộ ọ ượ
lên nh ng suy nghĩ c a mình, không đ c trao đ i. ữ ủ ượ ổ
Quan tâm chăm sóc con là m t đi u r t t t. Tuy nhiên quan tâm nh th nào cho ề ấ ố ộ ư ế
phù h p v i l a tu i, phù h p v i tâm lý tr m i là đi u quan tr ng. Ông ẻ ớ ớ ứ ề ổ ợ ợ ớ ọ thuy nề
tr ng m c dù đã r t quan tâm con cái mình nh ng ki u quan tâm c a ông không ưở ư ủ ể ặ ấ
c s g n gũi, ông ch a hi u đ c tâm lý c a con. Tr c n có th i gian t o đ ạ ượ ự ầ ư ể ượ ẻ ầ ủ ờ
i trí trong khi con cái c a ông l vui ch i, gi ơ ả ủ ạ ế i su t ngày giam mình trong nhà, n u ố
p m t s t do, s th mình trong có đi d o thì cũng b h n ch . B n tr b c ị ạ ế ọ ẻ ị ướ ạ ấ ự ự ự ả
thiên nhiên, trong b u không khí trong lành c a đ t tr i mà chúng c n đ ủ ấ ầ ầ ờ ượ c
ng. Ông ch a nh n th y đ c nhu c u c a tr , nhu c u đ c vui ch i, đ h ưở ấ ượ ư ậ ầ ủ ầ ượ ẻ ơ ượ c
gi i chúng. ả i thoát kh i nh ng căng th ng, m t m i trong con ng ẳ ữ ệ ỏ ỏ ườ
i giáo d c c a ông thuy n tr ng là ông không quan M t đi m h n ch trong l ạ ể ế ộ ố ụ ủ ề ưở
tâm, không đ ý t ể ớ ề ấ i nh ng suy nghĩ c a các con mình. Dù th y đó m t đi u r t ữ ủ ấ ộ
ng c nhiên là sau nh ng l i nói c a cô Maria “ … Bi ữ ạ ờ ủ ế ằ t r ng, đ i v i cô, đ đ ố ớ ể ượ c
t các em đón nh n là m t đi u r t quan tr ng. Các em th t t ề ấ ậ ử ế ậ ộ ọ , nhã nh n đ làm ặ ể
cô ngay t giây phút đ u tiên này c m th y đ ng và thú ừ ả ấ ầ ượ c quý m n, sung s ế ướ
b n tr đã cùng nhau khóc nh ng ông không quan tâm đ n nh ng gi t n v ”,ị ư ữ ẻ ế ọ ọ ướ c
m t h i h n, nh ng gi c m t thay đ i y. N u ông th c s quan tâm thì ắ ố ậ ữ t n ọ ướ ự ự ổ ấ ế ắ
ông s ph i đ t câu h i cho v n đ này: T i sao chúng l i cùng nhau khóc không ả ặ ẽ ề ạ ấ ỏ ạ
ph i lúc nào mà l i là sau nh ng l i nói c a cô Maria? Ch c ch n ông s nhìn ả ạ ữ ờ ủ ẽ ắ ắ
c m t khác v i gi th y đ ấ ượ c nh ng gi ữ t n ọ ướ ắ ớ t n ọ ướ c m t th ắ ườ ng, nh ng gi ữ ọ t
-7-
c m t c a s h i h n, c a tâm h n nh n ra l i c a mình. Thay vì suy nghĩ n ướ ắ ủ ự ố ậ ủ ậ ồ ỗ ủ
Ph
ng pháp giáo d c con cái
ươ
ụ
nh v y thì ông thuy n tr ng l ư ậ ề ưở ạ i cho r ng đây là màn k ch mà cô Maria bày ra ị ằ
trong b a ăn. Ông cũng th c m c v nh ng l ắ ề ữ ữ ắ ờ ậ i mà cô Maria khen con mình. Th t
đáng ti c cho ông thuy n tr ng, vì thi u s quan tâm mà ông đã không nh n ra ề ế ưở ế ự ậ
đ ượ c nh ng giây phút y, m t kho nh kh c làm thay đ i tâm h n nh ng đ a tr ắ ữ ữ ứ ả ấ ộ ổ ồ ẻ
ngây th , d th ng. ơ ễ ươ
Tóm l i, ph ng là ph ạ ươ ng pháp giáo d c c a ông thuy n tr ụ ủ ề ưở ươ ụ ng pháp giáo d c
nghiêm kh c, c ng r n, luôn đ cao tính k lu t, quan tâm con không đúng cách. ỷ ậ ứ ề ắ ắ
ng pháp giáo d c đó 2.2. nh h Ả ưở ng c a ph ủ ươ ụ
· Ngay t đ u, khi đ t mình nh m t ng i ch huy trong khi giáo d c con cái, ừ ầ ư ộ ặ ườ ụ ỉ
ông thuy n tr ề ưở ng đã t o cho con tr m t kho ng cách r t xa. T đó làm cho tr ả ẻ ộ ừ ấ ạ ẻ
không còn c m th y đ c tình cha con g n gũi mà t ấ ượ ả ầ ệ ơ ấ h n là m t s h t h ng r t ộ ự ụ ẫ
l n trong khi tr đang thi u v ng ng ớ ế ắ ẻ ườ i m hi n. ẹ ề
t nh ng đ i v i ông thuy n tr ng l · K lu t là t ỷ ậ ố ố ớ ư ề ưở ạ ặ ỷ ậ ầ i đ t k lu t lên hàng đ u
nên đã làm cho tr luôn c m th y s hãi mà không làm t ấ ợ ẻ ả ố t nh ng đi u đúng ra ề ữ
chúng có th làm nh cô Maria đã nói v i ông thuy n tr ng: “ Tr em không bao ư ể ề ớ ưở ẻ
gi ờ thi hành b n ph n n u áp đ t chúng s hãi ế ặ ậ ổ ợ ỗ ầ ”. Chúng có c m giác m i l n ả
chúng làm sai thì s b ph t, khó tìm th y s tha th n i cha mình. Bên c nh đó ấ ự ứ ơ ẽ ị ạ ạ
còn làm m t đi s g n gũi gi a cha con v i nhau. Và m t khi đã không có đ ự ầ ữ ấ ớ ộ ượ c
s g n gũi thì khó mà nói chuy n, chia s vui bu n v i cha mình. Cô Maria cũng ẻ ự ầ ệ ồ ớ
đã cho ông thuy n tr c đi u này: “ ề ưở ng th y đ ấ ượ ề ề Luiza có th nói v i ông nhi u ể ớ
đi u n u ông thân m t v i em ”. ề ế ậ ớ
· Tr không có c h i đ nói lên nh ng suy nghĩ c a mình, t đó làm cho tr ơ ộ ể ữ ủ ẻ ừ ẻ
luôn c m th y mình quá nh bé, n u có c h i nói chúng cũng không mu n nói ra ơ ộ ế ả ấ ỏ ố
c con mình. và nh th thì cha m khó có th hi u h t đ ẹ ể ể ế ượ ư ế
· Tr luôn c m th y m t s gò bó, áp đ t mà không có đ đó ộ ự ẻ ặ ả ấ ượ ự c s tho i mái, t ả ừ
làm cho tr thi u t ng đ n cu c s ng sau này khi tr vào đ i. ế ự ẻ tin và nh h ả ưở ộ ố ế ẻ ờ
III. PH NG PHÁP GIÁO D C C A CÔ MARIA VÀ LÝ DO CÔ THÀNH ƯƠ Ụ Ủ
CÔNG TRONG PH . NG PHÁP GIÁO D C C A MÌNH ƯƠ Ụ Ủ
-8-
3.1. Ph ng pháp giáo d c c a cô Maria ươ ụ ủ
Ph
ng pháp giáo d c con cái
ươ
ụ
Sau nh ng chu i ngày ti p xúc v i nh ng gia s khác, không ph i là b n tr b ữ ẻ ỏ ữ ư ế ả ỗ ớ ọ
cu c nh ng l ư ộ ạ ộ i là chính các gia s đã b cu c. Th thì cô Maria có b cu c ộ ư ế ỏ ỏ
không? Ph ng pháp giáo d c c a cô Maria hoàn toàn ng c l ươ ủ ụ ượ ạ ớ ữ i v i nh ng
ph ng và các gia s tr c. ươ ng pháp giáo d c c a ông thuy n tr ụ ủ ề ưở ư ướ
Cô Maria đã dùng chính con tim c a mình đ yêu th và làm cho ủ ể ươ ng b n tr ọ ẻ
chúng c m th y mình đ c yêu th ng. Ngay t nh ng giây phút đ u tiên khi ả ấ ượ ươ ừ ữ ầ
i thi u tên), cô đã dùng ánh m t r t thân g p các con c a ông (lúc b n tr ặ ủ ọ gi ẻ ớ ắ ấ ệ
thi n đ nhìn chúng, dùng l i nói r t d u dàng đ nói v i chúng. Cô không suy ệ ể ờ ấ ị ể ớ
nghĩ nh ng l i nghe th t khó ch u mà b n tr nói v i cô: “ ữ ờ ẻ ậ ọ ớ ị ặ B đ cô đang m c ộ ồ
trông th t ghê t m” hay “Em không c n m t gia s ậ ở ầ ộ ấ ư” . Nh ng cô Maria đã r t ư
khiêm t n đ cho r ng mình l ể ằ ố ạ ầ ế i c n đ n chúng ch không ph i chúng c n đ n ứ ế ả ầ
mình: “Cám n em đã nói đi u đó, hi v ng chúng ta là b n thân c a nhau ”. Trong ủ ề ạ ơ ọ
ng h p, cô Maria đã s d ng tình th ng đ làm cho b n tr b t c m i tr ấ ứ ọ ườ ử ụ ợ ươ ể ọ ẻ
c yêu th ng. Đây cũng là ph c m th y r ng mình đang đ ả ấ ằ ượ ươ ươ ụ ng pháp giáo d c
ng pháp này, Don Bosco c a nhà giáo d c đ i tài - Don Bosco. Nh áp d ng ph ủ ụ ạ ụ ờ ươ
đã làm cho hàng ngàn thanh thi u niên nh n ra r ng chúng đ c yêu th ng, k ế ậ ằ ượ ươ ể
t nh t. Chính Ngài đã nói: “ Giáo d c không ch làm cho tr c nh ng em cá bi ả ữ ệ ấ ụ ỉ ẻ
đ c yêu th ng mà còn làm cho chúng nh n th y mình đ c yêu th ng ượ ươ ậ ấ ượ ươ ”. Cô
Maria cũng đã dùng trái tim c a mình đ đem l i cho chúng tình th ng yêu mà ủ ể ạ ươ
r t lâu chúng ch a đ c c m n m. Cô nhìn t ng em v i ánh m t trìu m n, cô t ừ ấ ư ượ ả ừ ế ế ắ ớ
m chúng khi chúng s hãi (s hãi khi tr i s m sét), cô ng i bên c nh chúng khi ẵ ờ ấ ạ ợ ợ ồ
chúng c n s g n gũi y. Cô dám phá đ k lu t c a ông thuy n tr ng đ ch ổ ỷ ậ ủ ầ ự ầ ề ấ ưở ể ỉ
mong mang l i cho b n tr ni m vui và tình th ạ ẻ ề ọ ươ ệ ng yêu th c s . Cô c u nguy n ự ự ầ
cho b n tr . Nh s c m nh c a l i c u nguy n, cô đã làm đ c đi u mà cô ờ ứ ủ ờ ầ ẻ ệ ạ ọ ượ ề
mong mu n.ố
“Cô cám n các em vì món quà mà h i nãy các em b vào trong túi cô ơ ồ ỏ ”. M c dùặ
đó là m t cú ch c t c mà b n tr dành cho cô nh ng cô đã đón nh n đi u không ọ ứ ư ẻ ề ậ ộ ọ
c m t các em và làm cho nó tr thành đi u t t b ng m t l hay y tr ấ ướ ề ố ằ ộ ờ ặ ở ơ i cám n.
-9-
Đó là cách cô s n sàng b qua nh ng l ữ ẵ ỏ ỗ ầ ậ i l m mà b n tr làm. T đó, chúng nh n ừ ẻ ọ
Ph
ng pháp giáo d c con cái
ươ
ụ
th y mình đ chúng ít khi nh n th y n i cha mình. Cô r t tôn ấ ượ c tha th mà có l ứ ẽ ậ ấ ấ ơ
tr ng các em, cô có th nói ra s vi c y cho ông b bi t nh ng không, cô đã ự ệ ấ ố ế ể ọ ư
gi u đi u đó và coi đó nh là m t chuy n riêng t : “ ư ệ ề ấ ộ ư Đó là chuy n riêng gi a các ệ ữ
em và tôi” đ gi danh d cho các em. Cô cũng đã mu n nh n l i thay cho các em ể ữ ậ ỗ ự ố
khi các em ch c t c cô thay vì trách m ng các em: “ Tôi b d ng”. ọ ứ ắ ị ứ ị
ng pháp r t hay mà cô Maria đã s d ng đây là cô đã khích l M t ph ộ ươ ử ụ ấ ở ệ ẻ tr ,
nghĩ t t. Chính cô đã nghĩ hay v tr : “ t r ng, m t ng ố ề ẻ Bi ế ằ ộ i l ườ ạ ớ nh cô khi m i ư
đây r t b n ch n, lo âu… các em th t là t t i ớ ở ấ ồ ậ ồ t ử ế , nhã nh n đ làm cho cô ể ặ
ngay t giây phút đ u tiên này c m th y đ ng và thú ừ ả ấ ầ ượ c quý m n, sung s ế ướ
Cô kh i lên ti m năng n i tr , cho tr c m th y r ng chúng có th làm đ v ”.ị ơ ẻ ấ ằ ẻ ả ể ề ơ ượ c
nh ng đi u đó. Cô cho chúng nh n th y đ c chúng có l ữ ề ấ ậ ượ ỗ ả i, đúng ra chúng ph i
làm nh ng đi u đó nh ng chúng đã ch a làm nghĩa là cô mu n nhìn th y cách c ư ữ ư ề ấ ố ư
ng thành noi tr . B n tr i c a mình và đã khóc dù đang x tr ử ưở ẻ ọ ẻ đã nh n ra l ậ ỗ ủ
trong gi c m. Chính ph ng pháp này đã làm cho b n tr thay đ i hoàn toàn thái ờ ơ ươ ẻ ọ ổ
đ cũng nh cách nhìn c a mình đ i v i cô Maria. ủ ộ ố ớ ư
Bên c nh đó, cô cũng đã r t t ấ ế ạ ậ nh , quan tâm đ n nhu c u c a các em. Cô nh n ầ ủ ế ị
th y Luiza qu n áo b b n sau khi đi d o v , cô đã nhanh nh n đáp ng đi u mà ạ ị ẩ ứ ề ẹ ề ấ ầ
em đang c n đ r i chính Luiza cũng ph i th t lên r ng: “ ể ồ ả ằ ầ ố Hôm nay em đã nói v iớ
cô là em không c n m t gia s , có l ầ ư ộ ẽ là em l m đ y ầ ấ ”.
Âm nh c là m t th r t quan tr ng trong cu c s ng chúng ta. Cô Maria đã s ộ ố ứ ấ ạ ộ ọ ử
i v i gia đình ông thuy n tr d ng âm nh c đ đem ni m vui tr l ụ ở ạ ớ ề ể ề ạ ưở ng. T p hát ậ
cho tr chính là lúc cô đem l i cho tr m t tâm h n t ẻ ạ ẻ ộ ồ ự ọ do, thanh th n. Cô cho b n ả
tr t n h ẻ ậ ưở ng nh ng giây phút bay b ng, th h n trong vũ tr thiên nhiên trong ả ồ ữ ụ ổ
lành mà b y lâu nay chúng không đ ng và có l chúng cũng ch ng h nghĩ ấ c h ượ ưở ẽ ề ẳ
t ớ i. Nh ng ti ng hát du d ế ữ ươ ạ ng c a nh ng đ a con không ch làm cho chúng h nh ủ ứ ữ ỉ
i c a mình. T đó, thay phúc mà còn làm cho ông b cũng thay đ i cách con ng ố ổ ườ ủ ừ
i giáo d c c a mình n a. đ i c l ổ ả ố ụ ủ ữ
-10-
Tóm l ng pháp d a trên lý trí và tình th ng m n. i,ạ cô Maria đã s d ng ph ử ụ ươ ự ươ ế
Ph
ng pháp giáo d c con cái
ươ
ụ
Lý trí: Cô cho b n tr i l m c a mình b ng nh ng l i g i ý đ ọ ẻ nh n ra l ậ ỗ ầ ủ ữ ằ ờ ợ ể
chúng suy nghĩ. Cô mu n chúng suy nghĩ, nh n th c v nh ng hành vi c a mình ứ ề ữ ủ ậ ố
và bi t phân bi t đúng sai trong hành vi đó. B n ph n c a nhà giáo d c là đ a ra ế ệ ậ ủ ư ụ ổ
lý l , làm cho chúng hi u lý do, hành đ ng theo suy nghĩ. Cô Maria cũng đ a ra lý ẽ ư ể ộ
i thích nh ng thay vì gi i thích tr c ti p thì cô đã s d ng cách gián l đ gi ẽ ể ả ư ả ử ụ ự ế
ti p, dùng nh ng l i tích c c đ gi i thích và tr v n có th hi u đ ữ ế ờ ự ể ả ể ể ẻ ẫ ượ ữ c nh ng
đi u mình mu n nói v i chúng. ố ề ớ
Tình th ng m n ươ ế : Trong cách giáo d c c a mình, cô Maria đã di n t ụ ủ ễ ả ượ đ c
tình c m, lòng nhân ái, nhân h u và tình m u t . “ ẫ ử Không ph i b ng nh ng cú ả ằ ữ ậ ả
, con s chinh ph c ng i tr đ m cú đá, nh ng b ng lòng bác ái hi n t ằ ấ ề ừ ư ụ ẽ ườ ẻ”. M tộ
i nh n nh r t chân thành mà Don Bosco - nhà giáo d c gi i tr đã nh n đ l ờ ủ ấ ụ ắ ớ ẻ ậ ượ c
ụ trong gi c m khi lên 9 tu i. Chính câu nói y đã làm cho Don Bosco chinh ph c ấ ấ ổ ơ
đ ượ ữ c hàng ngàn b n tr đ n v i Ngài. Cô Maria cũng đã không s d ng nh ng ử ụ ẻ ế ạ ớ
i la m ng, ch i r a đ thay đ i các em nh ng cô đã dùng chính tình th l ờ ử ủ ư ể ắ ổ ươ ng
phát xu t t ấ ừ ị con tim c a mình. Cô đã luôn hi n di n gi a các em, s n sàng ch u ệ ủ ữ ệ ẵ
đ ng nh ng b t ti n và nh ng c c nh c đ chu toàn nhi m v c a mình. Đây là ọ ể ự ấ ệ ụ ủ ữ ữ ự ệ
ph ng pháp giáo d c thành công c a Don Bosco - nhà giáo d c đ i tài và cũng là ươ ụ ạ ụ ủ
ph ng pháp giáo d c đem l i s thành công r t l n cho cô Maria trong quá trình ươ ụ ạ ự ấ ớ
giáo d c các con cái c a ông thuy n tr ng trong khi nh ng gia s tr c đã b ụ ủ ề ưở ư ướ ữ ỏ
cu c.ộ
3.2. Lý do đem đ n s thành công cho cô Maria trong quá trình giáo d c ụ ế ự
Tâm tr ng c a cô Maria khi đ c m B trên cho bi t là s ra ngoài ph c v ủ ạ ượ ẹ ề ế ụ ẽ ụ
i trong Tu vi n, h n th n a l trong khi cô r t khao khát ấ l ở ạ ế ữ ạ ệ ơ i là ph c v cho gia ụ ụ
đình m t thuy n tr i con là m t tâm tr ng lo l ng và d ng nh ề ộ ưở ng v i 7 ng ớ ườ ạ ắ ộ ườ ư
lo s , th t v ng. Lúc y, cô c m th y mình không đ kh năng đ làm đi u đó ấ ọ ủ ể ề ả ấ ả ấ ợ
nh ng cô đã đón nh n l i m i g i y vì s vâng l ậ ờ ư ờ ọ ấ ự ờ ả i và lòng yêu m n đ can đ m ế ể
Dù bi
ra đi.
t r ng đó là m t đi u r t khó đ i v i m t Th nh sinh đã có ế ằ ề ấ ố ớ ộ ộ ỉ ướ ố c mu n
-11-
i và lòng yêu m n đã s ng trong Tu vi n dâng mình cho Chúa nh ng vì vâng l ố ư ệ ờ ế
Ph
ng pháp giáo d c con cái
ươ
ụ
giúp cô can đ m đ i di n v i th thách l n lao này: “ ử ệ ả ố ớ ớ ả Tôi đang đi tìm s can đ m ự
mà tôi còn thi u… Hãy cho h th y r ng tôi ch ng bi ọ ấ ế ẳ ằ ế ợ ả t s là gì và tôi ph i
đ ng đ u v i h , tôi ph i can đ m gi i quy t t t c nh ng khó khăn đó” . Cô ươ ớ ọ ả ả ầ ả ế ấ ả ữ
ớ Maria đã không tìm cách tr n tránh v i nh ng khó khăn, th thách x y đ n v i ữ ử ế ả ố ớ
V i t
mình nh ng cô đã dám đ i m t v i nó dù đó có là m t cu c m o hi m. ặ ớ ư ể ạ ố ộ ộ
t c ni m vui, cô đã r t t tin vào chính mình: “ Tôi s cho h th y là ớ ấ ả ề ấ ự ọ ấ ẽ
tôi làm đ c m i s . Nh ng đ a tr kia chúng s theo g ượ ọ ự ữ ứ ẻ ẽ ươ ắ ng tôi và tôi dám ch c
t đ p… Tôi tin t ng r ng tôi s chi m đ c th gi i và r ng m i cái r i s t ằ ồ ẽ ố ẹ ọ ưở ẽ ế ằ ượ ế ớ
ng vào chính mình”. Dù bi b t ch p m i chuy n, tôi s tin t ấ ệ ẽ ấ ọ ưở ế ằ t r ng vi c ra đi ệ
ng vào ph c v c a mình là m t cu c m o hi m nh ng cô Maria v n tin t ạ ụ ủ ụ ư ể ẫ ộ ộ ưở
chính b n thân mình, cô tin r ng mình s làm đ t c n u mình mu n. “ c t Tôi ẽ ả ằ ượ ấ ả ế ố
M i ng ỗ
tin t ng vào chính s tin t ng” ưở ự ưở
ườ i có m t ph ộ ươ ớ ng pháp riêng cho mình.Cô Mria cũng th nh ng v i ế ư
ph ng pháp giáo d c này, cô đã áp d ng nó v i t t c tình yêu, th c s mong ươ ớ ấ ả ự ự ụ ụ
mu n cho tr t t h n. Ph ng pháp c a cô xu t phát t ẻ ố ơ ố ươ ủ ấ ừ đáy lòng c a mình, t ủ ừ
ề chính con tim c a mình, không ph i là cô làm nh ng chính trái tim cô đã làm đi u ủ ư ả
đó. Tình yêu thúc đ y cô s n sàng đ ẵ ẩ ươ ng đ u v i m i vi c ớ ệ dù ph i tr giá, tình ả ả ầ ọ
yêu đã giúp cô v t qua t t c . Cô đã áp d ng ph ượ ấ ả ụ ươ ớ ứ ng pháp này phù h p v i l a ợ
tu i và nh t là đúng lúc. Trong lúc b n tr đang thi u s g n gũi, thi u tình ấ ổ ọ ẻ ự ầ ế ế
th ng yêu th c s c a ng ươ ự ự ủ ườ ắ i cha thì cô Maria đã đem đ n cho chúng, đã bù đ p ế
Lòng kiên nh n đã giúp cô Maria
cho chúng nh ng thi u v ng y. ế ắ ữ ấ
i v i b n tr trong khi các gia s khác l ẫ ở ạ ớ ọ ư ẻ
đã b cu c. Don Bosco - nhà giáo d c gi i tr , trong khi d y các N tu c a Ngài ỏ ộ ụ ớ ẻ ữ ủ ạ
giáo d c gi ụ ớ ẻ i tr cũng đã r t chú tr ng đ n lòng kiên nh n khi nói: “ ế ẫ ấ ọ ầ Đi u c n ề
thi ế ậ t là kiên nh n, b n lòng và c u nguy n nhi u, thi u nh ng đi u y m i lu t ệ ề ấ ữ ề ề ế ầ ẫ ọ
i không l ệ ề đ u vô ích… ch a h có m t m nh đ t khô c n và s i đá nào mà l ả ư ề ấ ằ ộ ỏ ạ
sinh hoa k t qu v i lòng kiên nh n vô cùng”. N u không có lòng kiên nh n thì ả ớ ế ẫ ế ẫ
có l cô Maria cũng s gi ng nh các gia s tr c là ch i đ l c vài tháng. ẽ ẽ ố ư ướ ư ỉ ở ạ ượ
-12-
Nh ng cô Maria đã thay đ i đ c hoàn toàn c gia đình ông thuy n tr ng đ ổ ượ ư ề ả ưở ể
Ph
ng pháp giáo d c con cái
ươ
ụ
i gia r i c nhà đã c m th y bu n vì cô Maria tr v Tu vi n mà không còn ồ ả ở ề ệ ả ấ ồ l ở ạ
đình ông n a. Nh ng đ a tr thì su t ngày ch nh c đ n cô Maria, tìm đ n n i tu ắ ế ữ ứ ữ ẻ ế ố ơ ỉ
vi n đ thăm cô. M i ng c yêu th ể ệ ọ ườ i đã c m th y r ng mình đ ấ ằ ả ượ ươ ự ự ng th c s .
Ông thuy n tr c đi u y và chính ông đã thay đ i cách ề ưở ng cũng c m nh n đ ả ậ ượ ề ấ ổ
th c giáo d c c a mình. T đó, con cái ông cũng đã nh n đ c tình th ng yêu, ụ ủ ừ ứ ậ ượ ươ
s g n gũi n i cha mình. ớ ự ầ
K T LU N
Ậ
Ế
Tình yêu có th bi n đ i đ c c th gi i, c vũ tr này. Cô Maria đã dùng tình ể ế ổ ượ ả ế ớ ụ ả
yêu th ng t ươ ừ ề chính trái tim c a mình đ làm cho các con cái c a ông thuy n ủ ủ ể
tr ng không ch đ c yêu th ng mà còn cho chúng c m th y mình đ c yêu ưở ỉ ượ ươ ấ ả ượ
th ng. Đó là m t ph ng pháp giáo d c đã mang l i thành công r t l n cho cô ươ ộ ươ ụ ạ ấ ớ
Maria trong vi c giáo d c con cái c a ông thuy n tr ụ ủ ề ệ ưở ng mà ban đ u có th nói ầ ể
ẫ là cô đã c m th y nh m t cu c m o hi m. Nh ng v i tình yêu, lòng kiên nh n ể ư ộ ư ạ ấ ả ộ ớ
và s t tin vào chính b n thân mình đã làm cho không còn s lo l ng nh ban ự ự ự ư ắ ả
i ni m vui và h nh phúc cho gia đình ông thuy n tr ng mà đ u nh ng đã đem l ầ ư ạ ề ề ạ ưở
sau này chính là gia đình c a cô. ủ
Gia đình là n i đào t o n n móng ban đ u đ phát tri n v m i m t. Gia đình là ầ ề ọ ể ề ể ặ ạ ơ
đi m t a v ng ch c mãi mãi giúp con ng i đ y đ ngh l c và ý chí, v t qua ự ữ ể ắ ườ ầ ị ự ủ ượ
nh ng cám d , nh ng th thách cũng nh v ng vàng đ b c vào đ i. ư ữ ể ướ ữ ử ữ ỗ ờ
“Giáo d c là vi c c a con tim ”. Con tim là bi u t ng c a tình yêu và tình yêu có ệ ủ ụ ể ượ ủ
th làm đ i này nh cô Maria đã nói: “ Tôi ể c t ượ ấ ả t c , có s c bi n đ i c th gi ế ổ ả ế ớ ứ ư
tin t ng r ng tôi s chi m đ c th gi i” ưở ẽ ế ằ ượ ế ớ . Cái gì làm cho cô có th nói và làm ể
đ c đi u đó n u không ph i là tình yêu. Cha m hãy tr nên d th ượ ễ ươ ẹ ề ế ả ở ữ ng gi a
con cái mình là s giáo d c h t lòng lo cho con nên t t lành, hi n di n gi a con ụ ế ự ố ữ ệ ệ
ự cái, dành th i gian cho con nhi u h n, s n sàng ch u đ ng nh ng b t ti n và c c ẵ ấ ệ ị ự ữ ề ờ ơ
ng lai t i sáng c a con và đ chu toàn b n ph n làm cha làm m nh c đ vì t ọ ể ươ ươ ủ ể ậ ổ ẹ
-13-
trong gia đình.
Ph
ng pháp giáo d c con cái
ươ
ụ
Cha m nào mà ch ng th ẹ ẳ ươ ng yêu con cái, mu n cho con cái nên ng ố ườ ư i nh ng
tình th ng y ph i đ c di n t trong cu c s ng, trong cách giáo d c c a mình. ươ ả ượ ấ ễ ả ụ ủ ộ ố
Tình th ng y ph i làm cho chúng c m n m đ c qua t ng ngày, t ng giây ươ ế ả ả ấ ượ ừ ừ
phút. T đó, chính con cái s cùng v i cha m giáo d c mình, cùng v i cha m ừ ụ ẹ ẽ ớ ớ ẹ
xây d ng b u khí vui t ầ ự ươ ầ i trong gia đình, xây d ng m t gia đình h nh phúc, đ m ộ ự ạ
m. Có l m gia đình tràn ng p yêu th ấ ẽ ằ r ng, ai cũng mu n mình có m t t ố ộ ổ ấ ậ ươ ng
m gia đình thì không gì sánh b ng. Nh v y, đ ng quên r ng m i thành b i t ở ổ ấ ư ậ ừ ằ ằ ỗ
ụ viên trong gia đình đ u có trách nhi m giáo d c, giáo d c chính mình và giáo d c ụ ụ ệ ề
ng ườ i khác. Trên h t, cha m là ng ế ẹ ườ ệ i có trách nhi m l n lao h n c trong vi c ơ ả ệ ớ
giáo d c con cái. Cha m ph i hi u đ c r ng, con cái luôn c n đ n s quan ụ ể ẹ ả ượ ằ ế ự ầ
tâm, chăm sóc, g n gũi th c s n i cha m , nh t là đ i v i nh ng gia đình khá ự ự ơ ố ớ ữ ẹ ấ ầ
gi , lo làm ăn kinh t ả ế ồ ầ r i không có nhi u th i gian dành cho con cái. Con cái c n ề ờ
s đ ng viên, an ự ộ ủ ể i và nâng đ v tinh th n nhi u h n c b i đó chính là đi m ề ỡ ề ả ở ầ ơ
ng lai t t a v ng ch c trong cu c s ng và là n n t ng ban đ u cho m t t ự ộ ố ề ả ộ ươ ữ ầ ắ ươ i
-14-
sáng khi chúng b c vào đ i. ướ ờ