intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

phương pháp giáo dục hikarav dạy con thành tài phần 1

Chia sẻ: Nguyễn Thị Ngọc Huỳnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

102
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dạy con kiểu Nhật Nội dung này mình đọc của mẹ Jennie ở trang Webtretho. Phương pháp giáo dục từ 0-1 tuổi 1) Kể những câu chuyện có nội dung cho trẻ khi con đường phát triển còn rộng mở 2) 4 bậc trong giai đoạn 0-1 tuổI 3) Giai đoạn thứ nhất từ 0-3 tháng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: phương pháp giáo dục hikarav dạy con thành tài phần 1

  1. KHOANINH.COM – SƯU T M GI I THI U PHƯƠNG PHÁP GIÁO D C TH C TI N C A HIRAKV PHƯƠNG PHÁP D Y CON THÀNH TÀI KHOANINH.COM 2006 0 TB N TƯ PHÁP NHÀ XU
  2. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com L I GI I THI U Ai làm cha làm m mà không mong mu n giáo d c con cái c a mình thành ngư i, gi i giang và thành t. ó luôn luôn là nguy n v ng chính áng c a các b c ph huynh trong m i th i i. Th nhưng, không ph i ai cũng th c hi n ư c mong ư c ó. Có nhi u nguyên nhân, trong ó nguyên nhân quan tr ng là: không ph i ai sinh ra cũng ã là m t nhà giáo d c. Mu n nuôi dư ng và phát huy ư c tài năng c a con tr m t cách úng n, cha m c n ph i dành công s c, tâm huy t nuôi d y con cái và hơn n a, ph i có phương pháp giáo d c úng n. Ngày nay, cùng v i s phát tri n c a xã h i, cu c s ng c a các b c cha m ngày càng tr nên b n r n, vì th , th i gian c a cha m dành cho con cái ngày m t tí i, i u ó nh hư ng không ít n vi c giáo d c con tr trong các gia ình hi n i. V i mong mu n giúp các b c cha m có thêm nh ng phương pháp giáo d c con tr ti n b , hi u qu , Nhà xu t b n Tư pháp trân tr ng g i n các b c ph huynh cu n sách nh : "Nh ng phương pháp giáo d c hi u qu trên th gi i". Cu n sách ư c chia thành 5 t p gi i thi u v 5 phương pháp giáo d c c a các nhà giáo d c có tên tu i trên th gi i, bao g m: phương pháp giáo d c toàn năng, phương pháp giáo d c thiên tài, phương pháp giáo d c c thù, phương pháp giáo d c th c ti n... Hy v ng ây s là món quà có ý nghĩa v i các b c cha m và nh ng ngư i làm công tác giáo d c. Và các em h c sinh, các em cũng nên c cu n sách này. B i vì t t hơn là t mình bi t và làm nh ng i u nên bi t, nên làm mà không i cha m , th y cô ch b o. Hà N i, tháng 9 năm 2006 Nhà xu t b n Tư pháp Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 1
  3. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com M CL C 1. ÔI NÉT V HIRAKV ................................................................................. 3 2. KHÔNG ÁP D NG NH NG YÊU C U, TIÊU CHÍ C A NGƯ I L N ... 5 3. NG X V I TR NHƯ I V I M T CÁ NHÂN C L P ................ 7 4. BI N H C T P THÀNH VUI CHƠI............................................................ 8 5. D Y TR PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY ........................................................ 12 6. TÂM TÌNH TRÒ CHUY N CÙNG CON CÁI ........................................... 15 7. GI M NH GÁNH N NG TÂM LÝ CHO CON ....................................... 17 8. TRÁNH TR CH U ÁP L C V THÀNH TÍCH H C T P................ 19 9. H C T P T NH NG HO T NG I THƯ NG ............................. 22 10. NGH THU T NG VIÊN CON CÁI ................................................... 25 11. NGH THU T PHÊ BÌNH CON CÁI ...................................................... 28 12. LÀM GÌ SAU KHI CON M C L I .......................................................... 30 13. CON TR NÓI LÊN CÁCH NGHĨ C A B N THÂN ....................... 32 14. "BAO B C" KHÔNG CÓ L I V I CON TR ......................................... 34 15. CHO PHÉP CON TH T B I .................................................................... 36 16. NG CON TR CÓ TƯ TƯ NG CH NG I .............................. 38 17. TĂNG CƯ NG S C B N B C A CON TR ........................................ 41 Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 2
  4. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 1. ÔI NÉT V HIRAKV Nh ng năm 80 c a th k XX, kinh t Nh t B n t ư c nh ng thành t u làm c th gi i kinh ng c. Cùng v i vi c nghiên c u phát tri n kinh t và chính tr , giáo d c tr thành i m nóng không th b qua. R t nhi u nhà nghiên c u nư c ngoài th a nh n thành công c a kinh t Nh t B n trư c h t là k t qu c a trình nâng cao giáo d c và con s cao v t l ngư i bi t ch . Sau Chi n tranh th gi i th hai, kh p nơi trên t nư c Nh t B n, ngư i ta ua nhau bàn t i m t v n - ó là " u tư giáo d c". Ngư i ta cho r ng không nên nói "giáo d c" là m t kho n "tiêu dùng", ý nghĩa chính c a giáo d c ph i là m t "s u tư". Tư tư ng này ã nh hư ng sâu s c t i nhi u chính sách và quan ni m c a các b c ph huynh v giáo d c trong m t th i gian khá dài. Trong xu th này, Nh t B n ã xu t hi n hàng lo t nh ng nhà c i cách giáo d c, trong ó có Hirakv. Là m t nhà giáo d c ki t xu t c a Nh t B n, Giáo sư Hirakv có nh ng c ng hi n vô cùng to l n v lý lu n tâm lý và phát tri n trí não tr nh . Các ki n gi i c a Hirakv b t u t quan sát th c ti n, c p n nhi u v n bu c ngư i ta ph i nghĩ l i. Hirakv t ng làm Hi u trư ng phân vi n Ti u h c tr c thu c m t trư ng i h c. Vì v y, ông có nhi u cơ h i ti p xúc và quan sát th gi i c a h c sinh ti u h c. Ông cũng dày công nghiên c u v n môi trư ng gia ình, môi trư ng xã h i, nh ng nh hư ng t xã h i hi n i tác ng t i h c sinh ti u h c. Chính trong th i gian làm Hi u trư ng này, ông ã l t l i nhi u v n thi t y u c a giáo d c, ch ng h n b n ch t c a giáo d c là gì? Gia ình là m u ch t thành công c a tr hay ch có tác d ng kích thích, b sung?... V vn phương pháp, Hirakv cho r ng cách t t nh t là b m ph i tr thành "nh ng nhà th c ti n". B m không ch c n hi u và n m b t t ng c i m tính cách c a con mà còn ph i luôn tìm ki m t th c ti n nh ng cách d y d con cái thích h p. D y d và b i dư ng con cái luôn xu t phát t s yêu thương c a t m lòng ngư i làm cha, làm m . Tuy nhiên, vi c giáo d c t ư c thành công, b m còn ph i h t s c chú ý t i v n th c ti n trong giáo d c, t c là nh ng hành ng giáo d c th c ti n, v n ngh thu t và k năng giáo d c i v i con tr . Trong m t th i gian, Giáo sư Hirakv t ng làm khách m i h ng tu n cho chuyên m c "V n giáo d c con cái" trên ài truy n hình. Trong chương trình, ông ã có nhi u cu c trao i thú v và b ích v i các b c ph huynh cũng như các em nh . Thông qua ó, ông ã có thêm nhi u hi u bi t i v i th c tr ng m i quan h b m - con cái. Ông ã có d p ti p xúc v i không ít trư ng h p tr em b cô l p ngày trong môi trư ng giáo d c gia ình ho c tình tr ng các ông b bà m kém nh n th c "t bóp ngh t tài năng" c a chính con em mình. Trong các bu i xu t hi n trên chương trình truy n hình này, Giáo sư Hirakv thư ng chu n b Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 3
  5. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com nhi u tài li u giáo d c, các tài li u này v sau ư c t p h p trong nh ng cu n sách vi t v giáo d c tr em r t thành công c a ông. Hirakv là m t tác gi l n c a Nh t B n. Các sách c a ông luôn bi u hi n m t th ngôn ng trong sáng, gi n d , ư c nhi u c gi yêu m n. Các cu n sách giáo d c h c c a ông bao quát t giai o n thai nhi cho n giáo d c ti u h c, t giáo d c tâm lý n các hành ng giáo d c c th , x ng áng ư c coi là "bách khoa thư v giáo d c tr em". Trong các sách c a ông, áng chú ý nh t và cũng ư c b n thân Hirakv nh n m nh là v n giáo d c thai nhi. Ông kh ng nh thai nhi và cơ th ngư i m luôn có s liên h m t thi t. Thói quen sinh ho t, ăn u ng, tình tr ng s c kho , tâm lý c a ngư i m có nh hư ng tr c ti p n s phát tri n m i m t c a thai nhi. M i ng thái c a thai nhi u là nh ng tín hi u thai nhi liên h v i m và các bà m trong th i kỳ mang thai u không th không nh n bi t i u này. Giáo sư Hirakv cho r ng "di truy n" có nh hư ng r t l n nhưng không quy t nh t t c . Môi trư ng giáo d c cùng nh ng nh hư ng c a giáo d c n tr em còn có ý nghĩa l n hơn. ư c th a hư ng nh ng ph m ch t tuy t v i do di truy n nhưng v n r t c n n các bi n pháp giáo d c k p th i và hi u qu , ch v i i u ki n này, tr em m i t ư c s phát tri n lành m nh và toàn di n. Ngư i m chính là "ngư i th y giáo d y v lòng" và "ngư i hư ng o" cho con tr . Ngư i m không ch c n hoàn thành trách nhi m "sinh thành" mà công vi c "d y d " cũng thu c v ngư i m trư c tiên. i m n i b t c a phương pháp giáo d c Hirakv chính là th c ti n và qu n chúng. ây cũng là lý do khi n cho nhi u ông b bà m và nh ng ngư i làm công tác giáo d c r t hư ng ng và ng h phương pháp giáo d c c a Hirakv. Th m chí, ngư i ta còn có th th y phương pháp giáo d c c a ông ã có s c lan to i v i c m t th h cha m Nh t B n. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 4
  6. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 2. KHÔNG ÁP D NG NH NG YÊU C U, TIÊU CHÍ C A NGƯ I L N N u n thăm quan các trư ng m u giáo M ho c Châu Âu, chúng ta thư ng b t g p tr em tham gia m t lo i ho t ng v tranh. Tham gia ho t ng này, các em ư c m c nh ng b qu n o "b o h " tay c m bút v , chân ng trên nh ng t m v i l n ch i trên n n nhà t làm gi y v . i u c bi t là các em có th vung v y màu v mà không s qu n áo dính b n (vì ã khoáng trên ngư i b qu n áo "b o h "!). Ban u, Hirakv không hi u ư c ý nghĩa c a ho t ng này. V sau, ngư i ta ã gi i thích v i ông r ng ây là phương pháp "thư giãn" i v i tr nh . V ho t ng v tranh, i v i h c sinh năm cu i c p ti u h c, v ư c m t b c tranh không ph i là yêu c u quá ph c t p, nhưng i u quan tr ng hơn là làm cách nào b n tr luôn say mê và thích thú v i v tranh. Khi ng m tranh c a tr em, chúng ta thư ng dùng nh ng tiêu chí c a ngư i ln ánh giá, bình ph m. ây là m t sai l m l n! Khi tr nh v tranh, tr d n tâm s c và h ng thú c a mình k t h p nhu n nhuy n trí não và bàn tay i u khi n bút v , b c tranh v ra tuy không nhi u k x o như ngư i l n nhưng l i tràn y s c s ng, tinh l c c a con tr . M t b c tranh như th x ng áng là m t b c tranh hoàn h o. M t hi n tư ng khác như sau: các bà m thư ng c g ng c thúc con cái h c hành, ch ng h n theo ki u: " ã năm cu i c p ti u h c, m i ngày con ph i h c thêm m t ti ng, n u không thì ti n b sao ư c?" ho c có lúc em m t a tr khác h c gi i hơn so sánh v i con cái mình... Nguyên nhân c a nh ng hi n tư ng này là vì b m thư ng t s n trong suy nghĩ b n thân "mô hình lý tư ng v m t a con ngoan", sau ó mang nh ng suy nghĩ ch quan này yêu c u, òi h i con cái mình th c hi n b ng ư c. Th nhung, m i a tr là m t "th gi i y s ng ng và cá tính", chúng không th luôn luôn th c hi n theo các ý nguy n c a cha m . Hơn n a, cũng có trư ng h p tr im l ng nghe theo nh ng s p t c a cha m , nhưng s th c hi n th ng này li u có mang l i hi u qu ích th c m i a tr hay không? M t khi không t ư c hi u qu th c ch t thì i m ích c a giáo d c s không t ư c. Tình hình còn nghiêm tr ng hơn khi m t s a tr l ng l ng óng c a phòng c a mình, thay vì ng i h c bài, chúng lén lút c nh ng trang truy n tranh mình yêu thích. T t c nh ng hi n tư ng trên, mu n thay i, chúng ta ph i có m t s li u pháp i u ch nh mang tính ch t tâm lý. Trư c h t, b m hãy v t b nh ng òi h i hay m c yêu c u quá cao i v i con cái mình. Hãy nhìn th c ti n năng l c, cá tính c a con cái ưa ra các m c tiêu phù h p và kh thi. N u như yêu c u tr có m t ti ng ng h t p trung bài h c nhưng th c s tr không th c hi n ư c, b n hãy yêu c u tr dành 10 n 15 phút t p trung thay vì m t ti ng ng h ng i bên bàn h c nhưng ch ng bài v nào ư c gi i quy t chu áo. Vi c này Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 5
  7. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com r t th c ti n ngay c i v i ngư i l n. Nh n m t công vi c òi h i quá s c, chúng ta thư ng d sa vào tình tr ng nh t chí, ng i làm, cho dù mi n cư ng làm thì chưa ch c ã t ư c k t qu . N u như m c tiêu h p lý, năng l c phù h p thì chúng ta ch c ch n s c g ng hoàn thành và s hoàn thành xu t s c công vi c. Tâm lý d chán n n c a a tr cũng g n như v y. Ban u, ngư i l n yêu c u tr t p trung h c bài trong 10 ho c 15 phút. Khi tr th c hi n t t, chúng ta hãy bi u dương tinh th n ph n u c a tr . Rèn luy n v i tinh th n như v y, m c tiêu th i gian t p trung ư c d n d n kéo dài hơn ( n 30 phút, 60 phút), ch c ch n hi u qu giáo d c s thành công mà tr thành tâm t nguy n i v i công vi c mà m c tiêu c n th c hi n. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 6
  8. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 3. NG X V I TR NHƯ I V I M T CÁ NHÂN CL P M t h c gi M trong ti n trình i u tra nghiên c u v m i quan h m - con ã phát hi n ra r ng: s khác bi t l n nh t v quan h m - con gi a các bà m M và Nh t B n là các bà m Nh t B n r t ít trò chuy n v i con cái, trong khi các bà m M thư ng xuyên th c hi n vi c này. K t qu phân tích c a h c gi này cũng cho bi t, các bà m Nh t B n thư ng coi con cái là m t ph n c a b n thân mình, th m chí gi ng như là m t ph n c a cơ th mình, và ó là lý do khi n h c m th y không c n dùng nhi u l i nói di n t tình c m ho c tâm tình, trò chuy n v i con cái. Các bà m Nh t B n có xu hư ng bi u hi n tình c m v i con cái b ng s v v , ôm p, b m. Tình c m m còn ư c hình thành như m t th "tâm truy n" và cách giáo d c con tr cũng th c hi n theo con ư ng này. Hoàn toàn trái ngư c v i Nh t B n, các bà m M luôn cư x v i con cái như nh ng ngư i ã trư ng thành. H thư ng nói chuy n, thương lư ng, bàn b c v i con cái, t t nhiên cũng có lúc i n c c oan i m con tr không ph i luôn hi u ư c m i câu chuy n. M t bên, các bà m th a nh n con cái là m t ph n máu th t cơ th c a b n thân; m t bên, các bà m nhìn nh n con cái là nh ng thành viên c l p - trong hai cách ng x này, phía nào em l i cho con cái tâm lý t tin, t ch trong cu c s ng? i u này ã rõ ràng. Tuy nhiên, t m t góc nào ó, thói quen ng x c a các bà m Nh t B n không ph i hoàn toàn vô nghĩa. nư c M , khi phát hi n m t h c sinh em ch t ma tuý theo ngư i, ngư i ta l p t c báo cho c nh sát và bu c h c sinh ph i ch u trách nhi m như m t cá nhân c l p. N u vi c này x y ra Nh t B n, thông thư ng nhà trư ng s báo v i gia ình h c sinh trư c khi ưa s vi c n n c nh sát. Trong nh ng trư ng h p như v y, trách nhi m s thu c c v gia ình c a h c sinh ã ph m t i. Dù sao, cách giáo d c c a M và nhi u nư c châu Âu r t áng k chúng ta h c t p - ó là hãy nhìn nh n b n tr như nh ng cá th c l p. N u như bi t r ng trong các gia ình ngư i Nga, i u u tiên b m c n ghi nh là nói "không" v i con cái, chúng ta s nh n ra b m Nh t B n v n còn quá nuông chi u con cái c a mình. Câu u tiên c a các bà m Nh t B n v i con cái v n thư ng là "m c a con dây...!". Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 7
  9. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 4. BI N H C T P THÀNH VUI CHƠI Ngư i Nh t B n hình như r t không thích chuy n "vui chơi". Trong ti ng Nh t, t ch "ngư i vui chơi" cũng có nghĩa là b ngư i khác ghét b , còn "vui chơi" tr thành t trái nghĩa v i "làm vi c" ho c "thành th t". i v i Nh t B n, "vui chơi" b coi là m t s không m y t t p. Trên th c t , "vui chơi" cũng có m t phương di n tiêu c c, ó là ch nh ng vi c tiêu phí th i gian vô ích vào nh ng chuy n không âu, nhàn nhã hư ng l c, xa hoa phù phi m. Th nhưng, Giáo sư Hirakv ã phát hi n ra m t c i m vô cùng lý thú v "vui chơi" - ó là ch trong vui chơi và ch con ngư i m i có kh năng tìm ư c ni m vui cũng như h ng tú t vui chơi. Khi vui chơi, con ngư i ta không b câu thúc b i các l nghi ho c ch u tác ng b i nh ng thói quen t p quán, vì th ngư i ta t ư c tinh th n vô cùng t do. Vui chơi tuy chưa th g i là m t hành vi nhi u tính sáng t o nhưng l i mang tính th nghi m l n. ô v i con tr , th m chí có th nói r ng, chính vui chơi là môi trư ng em l i nhi u s h c hành hơn c . Ngư i l n v n tin ch c r ng hoàn toàn h p lý khi phân bi t rõ ràng gi a "vui chơi" và "h c hành", th nhưng, i u này hoàn toàn ngư c l i i v i con tr . nư c M , có m t chương trình truy n hình d y ch cho tr em. Phương pháp c a chương trình này khá c bi t, ó là l i d ng nguyên lý c a "qu ng cáo". H phát hi n th y r ng, tr em r t thích qu ng cáo và ch u nhi u tác ng b i qu ng cáo. Tr em có th d dàng ghi nh nh ng bài hát và t ng có trong qu ng cáo và r t nhanh chóng s d ng ư c nh ng t ng này. V i phương châm c áo, chương trình truy n hình này ã r t thành công. Tr em không ch vui chơi v i trò chơi mà con nhanh chóng ti p thu vi c h c hành v i tinh th n tho i mái và y h ng thú. Mu n phát huy trí l c c a tr , u tiên ph i làm cho tr c m th y h ng thú và yêu thích, trên cơ s ó m i giúp tr th c hi n công vi c ho c ti p thu tri th c m t cách tho i mái và vui v . T khi quan i m này xu t hi n trong giáo d c h c, ngư i ta ã bàn b c và ưa ra nhi u k t lu n khác nhau. M t nhà tâm lý h c ngư i M ã d y tr em h c ch cái và nh ng t ơn gi n thông qua trò chơi "nh y lò cò". Ông vi t ch cái trên m t t, d y các em v a nh y lò cò v a c các ch cái và các t ơn gi n trong ti ng Anh. Cách làm c a ông ã thu ư c thành công. V n d ng phương pháp này, Giáo sư Hirakv th c hi n d y ti ng Anh cho tr nh thông qua trò chơi "di n k ch". Ông cho thi k m ts o c , d y các em nh thay phiên óng vai các nhân v t, các em nh ư c hư ng d n làm nhi u ng tác và tư th khác nhau, t t c tên c a o c , tên c a các ng tác, tư th cũng như l i tho i c a nhân v t u ư c s d ng b ng ti ng Anh. Thông qua trò chơi này, các em nh ã ti p thu ti ng Anh m t cách d dàng và nhanh chóng hơn. Tr ho t ng trong vui chơi, t m t góc khác n a, i u này cũng cho th y tr ư c bi u hi n và phát huy cao tính ch ng c a mình. Giáo sư Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 8
  10. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com Hirakv cho r ng khi vui chơi, tr s ch ng ho t ng, mà i v i h c t p, "ch ng" là y u t vô cùng thi t y u. Tr ch th c s h c ư c ki n th c nào ó khi có ý t h c ch ng này. M t s nhà tâm lý h c ch trương áp d ng hình th c "thư ng ph t" trong giáo d c - khi thành công s có thư ng, khi làm h ng s ch u ph t. H kh ng nh "thư ng ph t" là nh ng ng cơ thúc y tr h c t p. Tuy nhiên, thư ng ph t ch mang tính ch t c a nh ng ng cơ ngo i l c. ng cơ n i l c ch hình thành khi tr th t s yêu thích, ham mu n ư c h c t p, ch ng h c t p - khi y, tr t ư c s h c t p theo úng ý nghĩa chân chính c a công vi c này. Theo Giáo sư Hirakv, phương thu c hi u nghi m nh t ch a b nh "chán h c" c a b n tr là hãy bi n h c t p thành nh ng trò chơi. Nhi u bà m thư ng than th r ng con cái mình bây gi ch thích máy tính, ch ng lúc nào th y b n tr thích h c hành. Tuy nhiên, chúng ta hãy d ng l i ây suy nghĩ xem vì sao b n tr ham thích máy tính i n t n th ? Câu tr l i duy nh t là "b i vì máy tính i n t r t h p d n và thú v ". Như th , n u nhìn l i chuy n "chán h c" thì b n tr chán h c cũng ch vì "h c hành không h p d n và thú v ". Ngày trư c, t ng có m t hình ph t r t n ng n , ó là b t ngư i ph m tôi ph i bê m t hòn á t ch này sang ch kia, sau ó l i bê hòn á tr v ch cũ và c ti p t c bê qua, bê l i như v y. M c dù ây là m t công vi c ơn gi n nhưng s n ng n c a hình ph t ch "công vi c r t nhàm chán và ơn i u". Trên th c t , không ít ph m nhân ch u ng hình ph t này sau m y năm thì phát iên và t sát. D n câu chuy n này ra ây chúng ta nhìn nh n xác áng hơn m t th c t , con ngư i n u b ép bu c làm nh ng vi c không có h ng thú thì tình c nh th t t i t . Nh ng a tr "chán h c" thư ng c m th y vi c h c như m t c c hình, m i khi ng i vào bàn h c như là m t l n ch u ph t. V i tâm lý như th li u pháp t t nh t ch có th là giúp con tr c m th y h c t p là vui chơi, h c t p gi ng như m t trò chơi mà tr yêu thích nh t. Mu n bi n "h c hành" thành "vui chơi" t c là ph i v t b nh ng thành ki n trư c ó c a tr i v i vi c h c. i u tr ng i là trong b n ch t c a h c t p c n nh vào n l c t m c tiêu thì vui chơi hoàn toàn ngư c l i, th m chí ch như m t công vi c vô ích. Th nhưng, ô v i rèn luy n trí não tr em, s k t h p gi a vui chơi và h c t p là c n thi t. Chúng ta hãy giúp tr "v t b nh ng v t v n ng nh c c a vi c h c, thay b ng ni m vui và h ng kh i c a s vui chơi". Giáo sư Hirakv t ng ti p xúc v i trư ng h p sau: m t em bé còn r t nh nhưng có th bi t ư c h u h t các lo i xe hơi khác nhau và t t nhiên, nh ng i u này không ph i do b m em bé ép h c. Nguyên nhân là em bé thư ng ư c b m cho i chơi xa. M i l n i xa, ng i trong ô tô, em bé thư ng nh p nh m không yên vì ch ng có vi c gì làm. Sau ó, m em bé bày cho em bé cùng chơi trò " oán" các nhãn mác xe và màu s c c a các lo i xe i trên u ng. Chính trò chơi này ã giúp em bé thu c làu các nhãn mác xe m t cách hoàn toàn t nhiên. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2