phương pháp giáo dục thự tiễn của Hirakv phần 3
lượt xem 21
download
Tham khảo tài liệu 'phương pháp giáo dục thự tiễn của hirakv phần 3', kỹ năng mềm, tâm lý - nghệ thuật sống phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: phương pháp giáo dục thự tiễn của Hirakv phần 3
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 9. H C T P T NH NG HO T NG I THƯ NG Con tr c n ư c h c t p ngay t nh ng ho t ng i thư ng. Vì v y, trong vi c gi ng d y nhà trư ng, các th y cô giáo c n h t s c lưu tâm t i v n gn ki n th c sách v v i th c ti n. M t giáo viên ti u h c khi gi ng gi i cho các h c sinh v s n xu t dây chuy n trong nhà máy, ã cho phép các em ư c t do t câu h i. Th y giáo này cho bi t anh ã g p nh ng câu h i h t s c b t ng , ch ng h n như: "Thưa th y, khi ngư i ta ti n hành s n xu t dây chuy n, n u m t ngư i trong ó mu n i v sinh thì s ra sao ?"... ây là m t th y giáo r t coi tr ng v n th c ti n trong gi ng d y, vì vây, anh ã không tr l i m t cách l p li m trư c nh ng câu h i này. Anh bèn ghi chép l i toàn b nh ng câu h i c a các em h c sinh trong l p, vi t thư g i n nhà máy s n xu t theo dây chuy n nh gi i áp. Nhà máy sau khi nh n ư c thư ã r t vui v h i áp v i nh ng l i gi i áp c n k , t m . gi ng cho các h c sinh v công vi c c a nhân viên b n xe, m t th y giáo khác t mình i mư n v m t s d ng c , sau ó b trí l p h c gi ng như m t b n xe. Ti t h c ngày hôm ó, các h c sinh c m th y vô cùng h ng thú, nhi u em nh quy t nh sau bu i h c s ra b n xe quan sát, tìm hi u k hơn v công vi c c a nh ng nhân viên ây. Nh phương pháp gi ng d y mang tính thi t th c cao, các h c sinh ã nhìn nh n ư c giá tr th c ti n và ý nghĩa c a nhi u ho t ng i s ng mà các em bình thư ng, th m chí khong ý, quan tâm n. Giáo d c trong gia ình cũng c n lưu tâm n ý nghĩa th c ti n. Hãy con tr h c t p ngay t i s ng thư ng ngày! Ch c n b m chú ý k t h p gi a th c ti n v i vi c h c t p c a con thì dù trong nh ng ho t ng r t nh cũng có th thu ư c hi u qu cao. ưa h c t p g n v i th c ti n không nh ng có th t o cho tr nhi u cơ h i h c t p hơn mà i v i nh ng tr em chán h c, ây cũng là m t li u pháp h u ích. Ví d , chúng ta có th tr t ho ch nh k ho ch i du l ch cho c nhà, v i s hư ng d n khéo léo c a b m , ch c ch n tr s ti p thu ư c không ít ki n th c v a lý. Chu n b lên u ng, b m hãy ngh tr óng vai làm "hư ng d n viên du l ch" gi i thi u cho c nhà nghe v nơi s p n ngh . Trong su t chuy n i, b m có th trao ôi tr nhi m v "m t ngư i trư ng oàn". V i tính cách ưa ho t ng c a con tr , tr nh t nh s h ng thú và c g ng làm cho ra "m t ngư i trư ng oàn" th c th . i u ó có nghĩa là tr không ch v n d ng nh ng ki n th c ã chu n b t nhà gi i thi u i m này, i m kia v noiư ngh , mà còn ph i luôn luôn quan sát, ý m i ho t ng liên quan n hành trình, th m chí s còn r t nh l ch trình c a chuy n i! M t nhà văn k r ng nhi u năng l c c a ông bây gi là k t qu ư c b i dư ng t ngày còn nh . Khi m i h c ti u h c, ông thư ng cùng b c t nh ng Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 22
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com m u báo hay gi l i. ây cũng chính là i u ki n ông s m có thói quen quan tâm n nh ng v n xã h i. Theo l i k c a ông, ng i c t nh ng m u báo kông ch là m t trò chơi thú v mà còn ư c rèn luy n nhi u v kh năng c. Hơn n a, vi c làm này cho ông hi u r ng ngư i b c a mình v n không ngư ngh c t p, không ng ng tích lu , ó th t s là t m gương sáng có tác ng m nh m i v i ông ngay t nh ng ngày bé thơ. Trư ng h p trên ây ch ra cho chúng ta m t phương pháp d y tr khá hi u qu - "b m hãy làm gương cho con cái". i v i con tr , nh ng l i giáo hu n dù sâu s c n âu cũng không có nh hư ng l n b ng nh ng tác ng tr c quan. Khi nhìn và c m nh n th y ngư i cha, ngư i m c a mình v n không ng ng c g ng h c t p, tích lu , m t cách t nhiên theo ki u "c m nhi m", tr s hình thành ý th c d i v i h c t p cũng như tinh th n luôn luôn b n b , ph n u trong h c t p. ây cũng là m t cách th c b m giáo d c con thông qua th c ti n. Theo Giáo sư Hirakv, phương pháp này r t thích h p v i nh ng a tr còn ang chán h c, ng i h c. Quan sát v i Giáo sư Hirakv cũng cho bi t m t s ph huynh cũng vì mong mu n cho con cái hi u biét hơn ã giành nhi u th i gian ưa con i thăm quan b o tàng. Th nhưng, nhi u tr em v n không t ra m y h ng thú khi n b o tàng. Lý do là vì nhi u b m nghĩ ơn gi n r ng ch c n cho con n b o tàng là chúng s hi u bi t nhi u hơn. con cái th c s ư c i tham quan b o tàng, b m v a ph i là ngư i hư ng d n v a ph i là ngư i khách i cùng xem v i con. N u như b m ưa con n b o tàng r i b o b n tr t i xem thì tr cũng s ch ng còn m y h ng thú. Vì v y, hãy th t s cùng con i thăm quan b o tàng, chính b m hãy cho con tr th y r ng b o tàng úng là r t thú v và có ý nghĩa. Trong cu c s ng thư ng ngày, chúng ta v n thư ng g p tình hu ng, n u cùng làm thì m i ngư i r t hào h ng, ngư c l i, ch m t mình thì th m chí không mu n ng ch n, ng tay. Cũng như v y, i v i con tr , nhi u kh năng chúng có suy nghĩ r ng t i sao c nhà ch m i mình nó ph i h c bài. ây cũng là m t ki u suy nghĩ d n n tâm lý n n h c con tr , chúng ta có th l i d ng phương pháp "t p th cùng làm". Ch ng h n, con b n chán h c, b n hãy ngh c nhà m i ngày cùng nhau dành 10 phút cho vi c làm bài t p. N u c nhà cùng làm, tr s không có lý do nào t ch i, th m chí s c m th y r t vui v vì có c b và m cùng làm v i mình. Ngoài ra, các n i dung con tr có th h c ư c t i s ng h ng ngày ương nhiên không ch bó h p trong nh ng ki n th c sách v . B n hãy tr làm m t s công vi c trong nhà như quét nhà, lau nhà, g p qu n áo... Nh ng ho t ng này s rèn luy n cho tr nhi u k năng và nh ng c tính c n thi t trong cu c s ng. ây không ơn thu n ch là con cái giúp cha m mà còn là m t cơ h i rèn luy n r t t t i v i tr . Khi tham gia làm nh ng công vi c gia ình, tr s d n bi t cách thu x p k ho ch, cân i gi gi c gi a vi c nhà và vi c h c. Ngoài ra, công vi c này cũng giúp tr hình thành tinh th n trách nhi m v i gia ình cũng Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 23
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com như tính kiên trì, nh n n i - b i vì, ây là công vi c ư c phân công trong gia ình và ương nhiên không th không hoàn thành. m t s gia ình, b m thư ng không con cái giúp công vi c nhà v i lý do "Nó v ng v l m, nó không làm u c âu!". Ho c khi con cái t ý mu n giúp , b m l i cho r ng b n tr giúp ch càng thêm "qu n chân vư ng tay"... nh ng cách nhìn nh n như th th t r t nguy h i. B i vì, ó không còn là v n có tr làm vi c nhà hay không mà ã vô tính t n h i t i lòng t tin, tinh th n t ch c a con tr . Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 24
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 10. NGH THU T NG VIÊN CON CÁI ng viên, khích l ngư i khác trong công vi c, ngư i Nh t B n thư ng có thói quen s d ng nh ng kh u hi u ki u như: "C lên!" ho c "Chúng ta hãy làm vi c t t nhé!" Ch ng h n, Giám c thư ng nói v i nhân viên c a mình: "Tôi hy v ng các b n s cùng nhau c g ng làm t t công vi c! Cùng c g ng nhé!"... Theo Giáo sư Hirakv, nh ng l i ng viên, khích l như v y không có tác d ng nhi u l m cho hi u qu , năng su t làm vi c. T i sao thay vì nói nh ng l i ng viên viên suông, ngư i ta không th tìm cách c p th ng n công vi c và m c ích c th c n th c hi n? Khi ã rõ ràng v m c ích cũng như công vi c, ch c ch n chúng ta s ph n u m t cách hi u qu , có nh hư ng hơn. ng viên, khuy n khích con cái, b m c n n m rõ t ng hoàn c nh c th . Khi con ng trư c m t kỳ thi quan tr ng, b m không nên ch d ng vi c nói m y l i i lo i như: "H c i con, con ph i c g ng mà h c i ch !" B m nên nhìn nh n sâu s c hơn v tâm lý, tinh th n c a con tr . Căn c vào hoàn c nh c th , b m hãy giúp con hi u rõ v m c tiêu c n ph n u trư c m t. Bên c nh l i nói ng viên, i u quan tr ng là c p tr c ti p v i con m c tiêu và công vi c c th . Như v y, b n ã nh hư ng và t n n t ng quan tr ng cho nh ng ph n u, n l c c a con cái mình. M t phương di n khác c a vi c ng viên, khuy n khích con cái là thái c a cha m khi con b i m kém, thi trư t ho c g p m t th t b i nào ó trong cu c s ng. Trong trư ng h p này, nguyên t c th nh t là b m ng bao gi trách móc ho c có nh ng hành ng gây thêm áp l c cho con và ngư c l i, b m cũng không nên ch d ng vi c nói con hãy c g ng nh ng l n sau. Khi con cái g p th t b i, b m hãy bình tĩnh và kiên nh n ng viên con. B n có th dùng nh ng l i khích l i át d n tâm tr ng r u rĩ c a con tr . Ch ng h n: "B nghĩ ai cũng có m t ôi l n th t b i". "Con cũng không n n vì m t l n th t b i mà cho r ng t t c ã h t". "M nghĩ là ch c ch n con s làm t t hơn". "Không sao c ! Vi c gì r i cũng s qua!". Nh ng l i ng viên c a b m trong lúc này có tác ng r t l n. Nó là cơ s c ng c lòng tin, ý chí ti n th c a con tr . Nó giúp tr l y l i cân b ng tinh th n, d n r b gánh n ng tâmk lý v th t b i v a qua. Ti p sau nh ng l i ng viên an i, vi c quan tr ng hơn là b m ph i nói chuy n th ng th n v i con, giúp con phân tích m t cách c th nguyên nhân c a Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 25
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com th t b i. Ch ng h n, m t em bé có thành tích h c t p khá t t bõng ch t ư c 50 i m (tương ương v i i m 5 nư c ta) m t bài ki m tra. Ngư i l n có th cùng tr phân tích nguyên nhân, ví d như: "Dù sao thì ta cũng b i m 50 r i, bây gi (b m ) và con s cùng nghĩ xem t i sao l i như v y nhé! Trong bài ki m tra này, con ã làm sai ch nào?... Chõ sai này là do con không hi u rõ câu h i? Vì không nh ra ki n th c ó? Vì tính nh m? Vì làm bài v i vàng quá?... B m nên cùng con cái trò chuy n, bàn lu n l i nh ng lý do ã d n n th t b i , c g ng con t nói ra, t nhìn nh n nh ng v p váp ã g p ph i. T t c nh ng i u này s giúp tr bình tĩnh hơn v i th t b i, hi u rõ hơn b n thân, t ó có phương hư ng rõ ràng s a ch a và ph n u trong nh ng "th thách" v sau. V iv n b m c n thi t ph i cùng con cái trò chuy n, bàn b c nh ng lý do d n n th t b i, Giáo sư Hirakv khuyên các b m cũng nên có thái ng x tương t khi con t ư c thành công. Khi con cái thành công, t t nhiên, b m thư ng ng vi n khen ng i. Theo Giáo sư Hirakv, s là sáng su t hơn n u ngư i l n bi t cùng con cái ng i l i, th o lu n v nh ng nguyên nhân ưa n thành công c a con. ây m i th t s là "k năng" c vũ, khích l con cái tuy t v i hơn c ! Có m t truy n c k r ng: m t v tư ng xu t thân t gia ình m y i theo nghi p binh ao. i v i ông ta, chi n chinh và th ng l i là ương nhiên trong cu c i. Có ngư i ca t ng ông là v tư ng tài ba, có th lưu danh s sách. Nghe l i tán dương này, ông không m y lưu tâm và cũng ch ng m y ph n vui v thích thú. L n khác, ngư i ta khen ông có b râu th t p. Ông ã t ra vô cùng sung sư ng vì i u này. Trong câu chuy n trên, v tư ng vui sư ng khi ư c khen v b râu là b i dù không ch nh nhưng b n thân ông ã t nh n th y mình có m t b râu p. i v i vi c khen ng i con tr , chúng ta không nên b qua ý nghĩa này. N u b m ng i khen vì i m 10 t i a con ã t ư c, tr s có c m giác i u này là " ương nhiên", "ch ng còn gì phàn nàn". C như v y, nh ng l n sau khi l i t i m 10, tr r t có th b r i vào tình tr ng "gi m d n tinh th n mu n ph n u". Chúng ta hãy thay i "thói quen" ng i khen này. Ch ng h n, ng ch n khi con mình t ư c i m s cao nh t ho c ng u m t kỳ thi, b n m i có m t l i khen ng i. Hãy quan sát và ch n th i i m l i khen c a b n có hi u qu nh t v i con, th m chí có khi ch là: "Hôm nay ai cũng m t m i c , th mà con v n ng i h c chăm ch c hai ti ng ng h !" B m hãy " c sách" khen ng i con cái - ó là l i khuyên c a Giáo sư Hirakv. Th nhưng, s th c là không ít b m dã ph i th a nh n: Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 26
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com "Không hi u t i sao tôi có th nghĩ ra nhi u th trách m ng con mình khi nó ph m l i. Th mà n lúc nó làm t t vi c gì, tôi mu n nói m y l i khen ng i nhưng l i ch ng bi t nói th nào...". L i có nh ng ông b bà m cho r ng "khen ng i con cái" ch ng ph i là m t chuy n khó th c hi n. Khi khen ng i kh năng v tranh c a con mình, có nh ng b m thư ng nói: "Tranh con v tuy t v i, c như là ho s chuyên nghi p y". Giáo sư Hirakv cho r ng d i v i vi c khen ng i con cái, không nên s d ng nh ng hình th c khoa trương như v y. Khen ng i là c m t ngh thu t. M c ích c a vi c khen ng i là c ng c và nâng cao lòng t tin, tinh th n t ý th c giá tr b n thân tr em. Ví như khi khen ng i m t b c tranh c a con, b n hãy c p m t cách c th và tr c ti p: "B c tranh này, con ch n màu s c b u tr i r t n tư ng" ho c "Con v b , gi ng nh t là ôi m t y"... Thêm vào ó, b n cũng không nên ch nhìn vào "k t qu " c a ban thân b c tranh mà ánh giá, bình lu n. B n hãy g i m v vi c so sánh năng l c h i ho th hi n b c tranh này so v i nh ng b c tranh trư c c a con - "B c tranh này có ti n b y! Con nhìn cái lá cây này v ã gi ng hơn trư c, úng không?"... Khi b n gi thái c n tr ng, t m xem xét ưa ra nh n xét, khen ng i v thành qu làm vi c c a con, con tr s tin tư ng và ti p thu u c nhi u hơn ý nghĩa t nh ng nh n xét, l i khen ng i này. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 27
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 11. NGH THU T PHÊ BÌNH CON CÁI iv iv n cha m phê bình con cái, quan i m c a Giáo sư Hirakv cho r ng ây là vi c làm c n thi t. Theo ông, nh ng a tr không t ng b b m phê bình trong gia ình, n khi ra làm vi c ngoài xã h i thư ng d rơi vào tình tr ng như: v a g p ph i s phê bình c a c p trên l p t c c m th y t t c s p , tư tư ng m t phương hư ng, hành ng i vào tiêu c c b ng cách n p ơn xin thôi vi c... B m nên phê bình con cái. Phê bình có nh ng tác d ng giáo d c riêng. Thông qua s phê bình c a b m , tr có th nh n th c úng sai, hi u ư c m t tích c c hay tiêu c c c a v n . Khi tr m c l i, n u b m ương nhiên b m c thì coi như chưa làm tròn trách nhi m c a ngư i b , ngư i m . i u khó khăn là trong phê bình con cái, b m ph i luôn luôn có thái c n tr ng và nghiêm túc, không nh ng không th tuỳ ti n quát m ng con cái vô lý mà còn c n nh ng cách th c nói năng sao cho tr nh n th c ư c v n thay vì hình thành tâm lý chán ghét, ng phó, ch ng i b m . Khi ã phê bình con cái, b m ph i rõ ràng v l p trư ng, úng là úng, sai là sai, ph i h p tình, h p lý và có s c thuy t ph c. Hãy con cái th t s tôn tr ng và kính ph c khi " ư c" l ng nghe nh ng l i phê bình c a b m ! có th v a giúp con nh n th c ra và s a ch a nh ng sai l m, ng th i không làm t n thương n lòng t tr ng c a con, i v i t t c nh ng ngư i làm b , làm m , òi h i c m t "ngh thu t" trong phê bình. Trư c h t, khi phê bình con cái, b n hãy gi thái nghiêm trang, nói chuy n v i con b ng lý l mà không ph i b ng nh ng l i chì chi t. Quan i m, l p trư ng c a b n ph i trư c sau như m t trong su t câu chuy n. B n thân "phê bình" có giá tr giáo d c nhưng n u b n phê bình con cái m t cách h thì k t qu d n t i s r t không hay. Thêm vào ó, cùng m t s vi c, n u hôm nay b n ngăn c m, phê bình con, ngày mai b n l i cho phép, như th không nh ng b n ã không rõ ràng v quan i m mà i v i tr , vi c nào úng, vi c nào sau cũng tr nên r t mơ h . Nguyên t c th n trong phê bình con cái là cách phê bình, m c phê bình tho áng, h p lý. Giáo sư Hirakv d n m t ví d v m t em nh tu i h c trung h c như sau: vì cho r ng nh ng n i quy c a nhà trư ng là quá kh t khe, c u bé này ã r m t s b n khác phá ho i, gây m t tr t t khu ký túc xá. Sau khi gây ra v vi c, m y c u bé quy t nh s b h c. Bi t câu chuy n, th y Hi u trư ng ích thân g i m y c u h c sinh ã gây l n x n trong trư ng lên phòng c a mình. Th y Hi u trư ng rưng rưng nư c m t nói v i m y c u bé: "Th y th y nh ng vi c các em làm th t áng trách vô cùng. Nhưng lúc này, th y không mu n nói i u gì c . Th y nghĩ ch c các em cũng ang ph i suy nghĩ l i v hành ng c a mình, úng không? Th y hy v ng r ng các em s suy nghĩ l i v nh ng hành ng ó". Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 28
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com Thái phê bình nhưng là v i tinh th n r ng lư ng, kêu g i s nghĩ l i c a th y Hi u trư ng i v i nh ng h c sinh trung h c này ã có tác ng vô cùng m nh m . Sau l i nói c a th y Hi u trư ng, nh ng c u h c sinh này ã thôi ý nh b h c, không nh ng nh n th c ư c nh ng hành vi sai ph m mà còn h t s c c g ng s a ch a l i l m, rèn luy n b n thân. Như v y, v n không ph i "phê bình con tr " mà "làm th nào phê bình có tác d ng t i ưu nh t". Phê bình nghĩa là mu n thay i suy nghĩ, thái cho n hành ng c a i tương. N u như ngư i nghe phê bình ch c m th y như "vào tai này, ra tai kia" thì nh ng l i phê bình coi như m t giá tr . V i con tr , nh ng i u này càng quan tr ng. Khi chúng ta th t lòng phê bình con tr , ngay n âm s c gi ng nói cũng nên nh nhàng, thái , nét m t nên t t n, nghiêm trang. Khi th c hi n vi c "phê bình", i u chúng ta mu n ưa n cho b n tr không ph i là s chì chi t mà là thái úng n, có lý l , có s c thuy t ph c. Giáo sư Hirakv còn r t chi ti t v i l i khuyên các b c ph huynh nên " tư th ng" khi ti n hành phê bình con tr . Ông cho r ng " ng" là tư th nghiêm trang, t o s c n ng "chính nghĩa" cho hành ng phê bình! Ngoài ra, các b c ph huynh cũng nên lưu ý n không khí trư c khi th c hi n "phê bình". Không nên gây căng th ng cho cu c nói chuy n ngay t phút u b ng nh ng m nh l nh, nh ng l i quát tháo "ph u". Thay vì th , b m hãy c g t b t u b ng nh ng lý l con tr d ch p nh n, d ng tình. B m càng t o ư c tâm lý "l ng nghe, ch u nghe" con tr bao nhiêu thì s phê bình sau ó càng có k t qu b y nhiêu. M i lúc con tr gây ra m t sai l n nào ó, s vi c ch c ch n cũng có nh ng nguyên do ít nhi u. Vì th , trư c khi th c hi n phê bình, b m cũng nên con cái t nói lên nh ng lý do v hành ng sai ph m c a chính b n thân chúng. Như th , b m không ch tránh ư c tính ch quan trong phê bình mà còn có cơ h i tìm nh ng i m d a tâm lí c a con ti n hành phê bình hi u qu hơn. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 29
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 12. LÀM GÌ SAU KHI CON M C L I Không ít ngư i cho r ng, n u con cái m c khuy t i m nh , có th không c n phê bình, ch c n phê bình con khi ph m sai l m l n. Theo Giáo sư Hirakv, thái ng x úng n và khoa h c l i hoàn toàn ngư c l i. Nh l i th i h c trung h c, b n thân ông Hirakv cũng t ng th nghi m qua nh ng i u này. M t l n, khi th y giáo tr bài ki m tra, Hirakv nh n ư c m t i m s r t th p. Hirakv vô cùng ng c nhiên vì Hirakv nh r ng bài ki m tra này mình ã làm r t t t. Sau khi xem l i toàn b bài ki m tra, Hirkv m i bi t lý do là vì Hirakv ã làm sai m t con tính. Nh n xét v k t qu bài ki m tra này, th y giáo nói v i c l p c a Hirakv: "Khi ch m bài, th y th y các em còn r t c u th . Có bài làm úng n quá n a r i nhưng l i vi t sai áp s . Nhi u bài làm ph m nh ng l i sai không áng có. Th y yêu c u t t c các em ph i s a ch a ngay nh ng s c u th này. B ng không, sau này các em s tr thành nh ng ngư i luôn luôn b t c n, làm vi c gì cũng có th d n n sai l m vì thói quen c u th c a b n thân". i u th y giáo c a Hirakv mu n khuyên răn các h c trò c a mình là ngư i ta hay xem thư ng nh ng sai l m l t v t vì nghĩ r ng nó không m y tai h i. Th nhưng, cũng chính vì coi thư ng nh ng cái sai nh mà sau ó ngư i ta ã m c nhi u l i l m l n. Chúng ta u hi u r ng năng l c phán oán c a tr chưa th chín ch n như ngư i l n. ó là vì lý do vì sao b n tr hay m c l i. Song, cho dù là tr nh , chúng v n có kh năng phán oán úng, sai. N u m c ph i nh ng sai l m nghiêm tr ng, b n tr ch c ch n cũng c m th y bu n bã, c n d t. Nhưng vì năng l c phán oán này chưa hoàn toàn trư ng thành nên b n tr h u như không th t phân tích n ng n ngu n nh ng lý do d n n sai l m c a b n thân. M t khác, t n t i m t hi n tư ng tâm lý ph bi n ( c ngư i l n cũng như tr em) là d u bi t sai nhưng n u b ngư i khách "v ch l i" thì t nhiên n y sinh ph n c m, th m chí có tâm lý y cái sai n ch càng sai hơn. Ngay i v i các em tu i h c sinh trung h c, n u ngư i l n có vài l i nh c nh v chuy n h c hành, các em cũng có th có ph n ng không tho i mái l m v i ý nghĩ "chuy n ó thì con bi t r i, t i sao c nh c i, nh c l i nhi u th ?"... Sau nh ng l i nh c nh c a b m , tình hình cũng không m y thay i, các em nh m i chơi v n hoàn m i chơi! Theo Giáo sư Hirakv, khi con tr ph m sai l m, b m không nên nh c i, nh c l i l i sai c a tr . Tr c n ư c m t kho ng th i gian nh t nh t nhìn nh n l i l m. Khi con ã bình tĩnh hơn, b m hãy yêu c u con t nói l i m t cách t m toàn b s vi c. L ng nghe tr trình bày, v a tr t nh n th c úng sai, b m v a ti n hành u n n n. N u tr m c nh ng sai l m không nghiêm tr ng, b m ph i tuỳ t ng tình hu ng nh c nh , phê bình. Khi con tr chưa hoàn toàn nh n th c úng n l i Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 30
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com sai c a mình, b m ph i k p th i u n n n, n u không, khuy t i m nh có th sai l m l n. i u áng chú ý là thái c a b m trong lúc phê bình, u n n n con tr . M t s b m vì "xót con" nên thư ng k t thúc phê bình con cái b ng nh ng l i xin l i: "V a r i là m không t t" hay "V a xong b nóng quá!" ây là m t khuy t i m r t c n ư c các ông b bà m rút kinh nghi m. Cách ng x này c a ngư i l n không nh ng không t ư c m c ích giáo d c c a "phê bình" mà còn làm con tr c m th y mơ h gi a úng và sai. B m m c trách con cái r i l i xin l i con cái, cu i cùng thì ai úng ai sai? T t nhiên, chúng ta cũng không hoàn toàn lo i tr kh năng ngư i l n ôi khi cũng không kìm n i s t c gi n trư c nh ng sai l m c a con. Trong trư ng h p ó, n u ã trách m ng, phê bình con cái, b n có th nói xin l i con. Song, kèm theo l i xin l i, b n c n nói rõ lý do xin l i con không ph i vì b m ã phê bình hay trách m ng oan cho con mà th c t vi c con b phê bình là hoàn toàn úng. Phê bình, trách m ng con cái không ph i là " c quy n" c a b m mà th c s là m t "trách nhi m". Và trách nhi m này ch hoàn thành khi b m bi t rõ con cái ã th c s s a i sai l m sau nh ng phê bình, trách m ng c a mình. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 31
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Dạy trẻ phương pháp tư duy - Tác giả: Tiến sỹ EDWARD DE BONO
217 p | 704 | 402
-
Tôi tự học - NHỮNG PHƯƠNG TIỆN CHÁNH
29 p | 113 | 36
-
Chi tiêu và tiết kiệm Muốn và cần
2 p | 134 | 32
-
phương pháp giáo dục thự tiễn của Hirakv phần 1
11 p | 95 | 22
-
Mầm non với cách học mới
5 p | 104 | 19
-
phương pháp giáo dục thự tiễn của Hirakv phần 4
10 p | 66 | 18
-
phương pháp giáo dục thự tiễn của Hirakv phần 2
11 p | 65 | 17
-
Dạy bé sự tập trung (5-6 tuổi)
6 p | 110 | 15
-
Chăm con ít đi, thư giãn nhiều hơn
4 p | 103 | 12
-
10 trò chơi cho bé 6-9 tháng tuổi
3 p | 104 | 12
-
Dạy bé học nói
4 p | 189 | 9
-
3 cách làm đầy ví tiền
5 p | 91 | 7
-
Ứng xử với bé hay 'tắt mắt'
3 p | 73 | 6
-
Chuẩn bị cho bé tập đi xe đạp
3 p | 79 | 5
-
Nụ cười tươi hay ly sữa đắt tiền
6 p | 78 | 4
-
Cha mẹ 'ác', con thành tài?
3 p | 72 | 4
-
Giúp bé quyết định và lựa chọn
3 p | 92 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn