intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

phương pháp giáo dục thự tiễn của Hirakv phần 3

Chia sẻ: Thái Duy Ái Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

76
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'phương pháp giáo dục thự tiễn của hirakv phần 3', kỹ năng mềm, tâm lý - nghệ thuật sống phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: phương pháp giáo dục thự tiễn của Hirakv phần 3

  1. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 9. H C T P T NH NG HO T NG I THƯ NG Con tr c n ư c h c t p ngay t nh ng ho t ng i thư ng. Vì v y, trong vi c gi ng d y nhà trư ng, các th y cô giáo c n h t s c lưu tâm t i v n gn ki n th c sách v v i th c ti n. M t giáo viên ti u h c khi gi ng gi i cho các h c sinh v s n xu t dây chuy n trong nhà máy, ã cho phép các em ư c t do t câu h i. Th y giáo này cho bi t anh ã g p nh ng câu h i h t s c b t ng , ch ng h n như: "Thưa th y, khi ngư i ta ti n hành s n xu t dây chuy n, n u m t ngư i trong ó mu n i v sinh thì s ra sao ?"... ây là m t th y giáo r t coi tr ng v n th c ti n trong gi ng d y, vì vây, anh ã không tr l i m t cách l p li m trư c nh ng câu h i này. Anh bèn ghi chép l i toàn b nh ng câu h i c a các em h c sinh trong l p, vi t thư g i n nhà máy s n xu t theo dây chuy n nh gi i áp. Nhà máy sau khi nh n ư c thư ã r t vui v h i áp v i nh ng l i gi i áp c n k , t m . gi ng cho các h c sinh v công vi c c a nhân viên b n xe, m t th y giáo khác t mình i mư n v m t s d ng c , sau ó b trí l p h c gi ng như m t b n xe. Ti t h c ngày hôm ó, các h c sinh c m th y vô cùng h ng thú, nhi u em nh quy t nh sau bu i h c s ra b n xe quan sát, tìm hi u k hơn v công vi c c a nh ng nhân viên ây. Nh phương pháp gi ng d y mang tính thi t th c cao, các h c sinh ã nhìn nh n ư c giá tr th c ti n và ý nghĩa c a nhi u ho t ng i s ng mà các em bình thư ng, th m chí khong ý, quan tâm n. Giáo d c trong gia ình cũng c n lưu tâm n ý nghĩa th c ti n. Hãy con tr h c t p ngay t i s ng thư ng ngày! Ch c n b m chú ý k t h p gi a th c ti n v i vi c h c t p c a con thì dù trong nh ng ho t ng r t nh cũng có th thu ư c hi u qu cao. ưa h c t p g n v i th c ti n không nh ng có th t o cho tr nhi u cơ h i h c t p hơn mà i v i nh ng tr em chán h c, ây cũng là m t li u pháp h u ích. Ví d , chúng ta có th tr t ho ch nh k ho ch i du l ch cho c nhà, v i s hư ng d n khéo léo c a b m , ch c ch n tr s ti p thu ư c không ít ki n th c v a lý. Chu n b lên u ng, b m hãy ngh tr óng vai làm "hư ng d n viên du l ch" gi i thi u cho c nhà nghe v nơi s p n ngh . Trong su t chuy n i, b m có th trao ôi tr nhi m v "m t ngư i trư ng oàn". V i tính cách ưa ho t ng c a con tr , tr nh t nh s h ng thú và c g ng làm cho ra "m t ngư i trư ng oàn" th c th . i u ó có nghĩa là tr không ch v n d ng nh ng ki n th c ã chu n b t nhà gi i thi u i m này, i m kia v noiư ngh , mà còn ph i luôn luôn quan sát, ý m i ho t ng liên quan n hành trình, th m chí s còn r t nh l ch trình c a chuy n i! M t nhà văn k r ng nhi u năng l c c a ông bây gi là k t qu ư c b i dư ng t ngày còn nh . Khi m i h c ti u h c, ông thư ng cùng b c t nh ng Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 22
  2. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com m u báo hay gi l i. ây cũng chính là i u ki n ông s m có thói quen quan tâm n nh ng v n xã h i. Theo l i k c a ông, ng i c t nh ng m u báo kông ch là m t trò chơi thú v mà còn ư c rèn luy n nhi u v kh năng c. Hơn n a, vi c làm này cho ông hi u r ng ngư i b c a mình v n không ngư ngh c t p, không ng ng tích lu , ó th t s là t m gương sáng có tác ng m nh m i v i ông ngay t nh ng ngày bé thơ. Trư ng h p trên ây ch ra cho chúng ta m t phương pháp d y tr khá hi u qu - "b m hãy làm gương cho con cái". i v i con tr , nh ng l i giáo hu n dù sâu s c n âu cũng không có nh hư ng l n b ng nh ng tác ng tr c quan. Khi nhìn và c m nh n th y ngư i cha, ngư i m c a mình v n không ng ng c g ng h c t p, tích lu , m t cách t nhiên theo ki u "c m nhi m", tr s hình thành ý th c d i v i h c t p cũng như tinh th n luôn luôn b n b , ph n u trong h c t p. ây cũng là m t cách th c b m giáo d c con thông qua th c ti n. Theo Giáo sư Hirakv, phương pháp này r t thích h p v i nh ng a tr còn ang chán h c, ng i h c. Quan sát v i Giáo sư Hirakv cũng cho bi t m t s ph huynh cũng vì mong mu n cho con cái hi u biét hơn ã giành nhi u th i gian ưa con i thăm quan b o tàng. Th nhưng, nhi u tr em v n không t ra m y h ng thú khi n b o tàng. Lý do là vì nhi u b m nghĩ ơn gi n r ng ch c n cho con n b o tàng là chúng s hi u bi t nhi u hơn. con cái th c s ư c i tham quan b o tàng, b m v a ph i là ngư i hư ng d n v a ph i là ngư i khách i cùng xem v i con. N u như b m ưa con n b o tàng r i b o b n tr t i xem thì tr cũng s ch ng còn m y h ng thú. Vì v y, hãy th t s cùng con i thăm quan b o tàng, chính b m hãy cho con tr th y r ng b o tàng úng là r t thú v và có ý nghĩa. Trong cu c s ng thư ng ngày, chúng ta v n thư ng g p tình hu ng, n u cùng làm thì m i ngư i r t hào h ng, ngư c l i, ch m t mình thì th m chí không mu n ng ch n, ng tay. Cũng như v y, i v i con tr , nhi u kh năng chúng có suy nghĩ r ng t i sao c nhà ch m i mình nó ph i h c bài. ây cũng là m t ki u suy nghĩ d n n tâm lý n n h c con tr , chúng ta có th l i d ng phương pháp "t p th cùng làm". Ch ng h n, con b n chán h c, b n hãy ngh c nhà m i ngày cùng nhau dành 10 phút cho vi c làm bài t p. N u c nhà cùng làm, tr s không có lý do nào t ch i, th m chí s c m th y r t vui v vì có c b và m cùng làm v i mình. Ngoài ra, các n i dung con tr có th h c ư c t i s ng h ng ngày ương nhiên không ch bó h p trong nh ng ki n th c sách v . B n hãy tr làm m t s công vi c trong nhà như quét nhà, lau nhà, g p qu n áo... Nh ng ho t ng này s rèn luy n cho tr nhi u k năng và nh ng c tính c n thi t trong cu c s ng. ây không ơn thu n ch là con cái giúp cha m mà còn là m t cơ h i rèn luy n r t t t i v i tr . Khi tham gia làm nh ng công vi c gia ình, tr s d n bi t cách thu x p k ho ch, cân i gi gi c gi a vi c nhà và vi c h c. Ngoài ra, công vi c này cũng giúp tr hình thành tinh th n trách nhi m v i gia ình cũng Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 23
  3. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com như tính kiên trì, nh n n i - b i vì, ây là công vi c ư c phân công trong gia ình và ương nhiên không th không hoàn thành. m t s gia ình, b m thư ng không con cái giúp công vi c nhà v i lý do "Nó v ng v l m, nó không làm u c âu!". Ho c khi con cái t ý mu n giúp , b m l i cho r ng b n tr giúp ch càng thêm "qu n chân vư ng tay"... nh ng cách nhìn nh n như th th t r t nguy h i. B i vì, ó không còn là v n có tr làm vi c nhà hay không mà ã vô tính t n h i t i lòng t tin, tinh th n t ch c a con tr . Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 24
  4. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 10. NGH THU T NG VIÊN CON CÁI ng viên, khích l ngư i khác trong công vi c, ngư i Nh t B n thư ng có thói quen s d ng nh ng kh u hi u ki u như: "C lên!" ho c "Chúng ta hãy làm vi c t t nhé!" Ch ng h n, Giám c thư ng nói v i nhân viên c a mình: "Tôi hy v ng các b n s cùng nhau c g ng làm t t công vi c! Cùng c g ng nhé!"... Theo Giáo sư Hirakv, nh ng l i ng viên, khích l như v y không có tác d ng nhi u l m cho hi u qu , năng su t làm vi c. T i sao thay vì nói nh ng l i ng viên viên suông, ngư i ta không th tìm cách c p th ng n công vi c và m c ích c th c n th c hi n? Khi ã rõ ràng v m c ích cũng như công vi c, ch c ch n chúng ta s ph n u m t cách hi u qu , có nh hư ng hơn. ng viên, khuy n khích con cái, b m c n n m rõ t ng hoàn c nh c th . Khi con ng trư c m t kỳ thi quan tr ng, b m không nên ch d ng vi c nói m y l i i lo i như: "H c i con, con ph i c g ng mà h c i ch !" B m nên nhìn nh n sâu s c hơn v tâm lý, tinh th n c a con tr . Căn c vào hoàn c nh c th , b m hãy giúp con hi u rõ v m c tiêu c n ph n u trư c m t. Bên c nh l i nói ng viên, i u quan tr ng là c p tr c ti p v i con m c tiêu và công vi c c th . Như v y, b n ã nh hư ng và t n n t ng quan tr ng cho nh ng ph n u, n l c c a con cái mình. M t phương di n khác c a vi c ng viên, khuy n khích con cái là thái c a cha m khi con b i m kém, thi trư t ho c g p m t th t b i nào ó trong cu c s ng. Trong trư ng h p này, nguyên t c th nh t là b m ng bao gi trách móc ho c có nh ng hành ng gây thêm áp l c cho con và ngư c l i, b m cũng không nên ch d ng vi c nói con hãy c g ng nh ng l n sau. Khi con cái g p th t b i, b m hãy bình tĩnh và kiên nh n ng viên con. B n có th dùng nh ng l i khích l i át d n tâm tr ng r u rĩ c a con tr . Ch ng h n: "B nghĩ ai cũng có m t ôi l n th t b i". "Con cũng không n n vì m t l n th t b i mà cho r ng t t c ã h t". "M nghĩ là ch c ch n con s làm t t hơn". "Không sao c ! Vi c gì r i cũng s qua!". Nh ng l i ng viên c a b m trong lúc này có tác ng r t l n. Nó là cơ s c ng c lòng tin, ý chí ti n th c a con tr . Nó giúp tr l y l i cân b ng tinh th n, d n r b gánh n ng tâmk lý v th t b i v a qua. Ti p sau nh ng l i ng viên an i, vi c quan tr ng hơn là b m ph i nói chuy n th ng th n v i con, giúp con phân tích m t cách c th nguyên nhân c a Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 25
  5. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com th t b i. Ch ng h n, m t em bé có thành tích h c t p khá t t bõng ch t ư c 50 i m (tương ương v i i m 5 nư c ta) m t bài ki m tra. Ngư i l n có th cùng tr phân tích nguyên nhân, ví d như: "Dù sao thì ta cũng b i m 50 r i, bây gi (b m ) và con s cùng nghĩ xem t i sao l i như v y nhé! Trong bài ki m tra này, con ã làm sai ch nào?... Chõ sai này là do con không hi u rõ câu h i? Vì không nh ra ki n th c ó? Vì tính nh m? Vì làm bài v i vàng quá?... B m nên cùng con cái trò chuy n, bàn lu n l i nh ng lý do ã d n n th t b i , c g ng con t nói ra, t nhìn nh n nh ng v p váp ã g p ph i. T t c nh ng i u này s giúp tr bình tĩnh hơn v i th t b i, hi u rõ hơn b n thân, t ó có phương hư ng rõ ràng s a ch a và ph n u trong nh ng "th thách" v sau. V iv n b m c n thi t ph i cùng con cái trò chuy n, bàn b c nh ng lý do d n n th t b i, Giáo sư Hirakv khuyên các b m cũng nên có thái ng x tương t khi con t ư c thành công. Khi con cái thành công, t t nhiên, b m thư ng ng vi n khen ng i. Theo Giáo sư Hirakv, s là sáng su t hơn n u ngư i l n bi t cùng con cái ng i l i, th o lu n v nh ng nguyên nhân ưa n thành công c a con. ây m i th t s là "k năng" c vũ, khích l con cái tuy t v i hơn c ! Có m t truy n c k r ng: m t v tư ng xu t thân t gia ình m y i theo nghi p binh ao. i v i ông ta, chi n chinh và th ng l i là ương nhiên trong cu c i. Có ngư i ca t ng ông là v tư ng tài ba, có th lưu danh s sách. Nghe l i tán dương này, ông không m y lưu tâm và cũng ch ng m y ph n vui v thích thú. L n khác, ngư i ta khen ông có b râu th t p. Ông ã t ra vô cùng sung sư ng vì i u này. Trong câu chuy n trên, v tư ng vui sư ng khi ư c khen v b râu là b i dù không ch nh nhưng b n thân ông ã t nh n th y mình có m t b râu p. i v i vi c khen ng i con tr , chúng ta không nên b qua ý nghĩa này. N u b m ng i khen vì i m 10 t i a con ã t ư c, tr s có c m giác i u này là " ương nhiên", "ch ng còn gì phàn nàn". C như v y, nh ng l n sau khi l i t i m 10, tr r t có th b r i vào tình tr ng "gi m d n tinh th n mu n ph n u". Chúng ta hãy thay i "thói quen" ng i khen này. Ch ng h n, ng ch n khi con mình t ư c i m s cao nh t ho c ng u m t kỳ thi, b n m i có m t l i khen ng i. Hãy quan sát và ch n th i i m l i khen c a b n có hi u qu nh t v i con, th m chí có khi ch là: "Hôm nay ai cũng m t m i c , th mà con v n ng i h c chăm ch c hai ti ng ng h !" B m hãy " c sách" khen ng i con cái - ó là l i khuyên c a Giáo sư Hirakv. Th nhưng, s th c là không ít b m dã ph i th a nh n: Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 26
  6. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com "Không hi u t i sao tôi có th nghĩ ra nhi u th trách m ng con mình khi nó ph m l i. Th mà n lúc nó làm t t vi c gì, tôi mu n nói m y l i khen ng i nhưng l i ch ng bi t nói th nào...". L i có nh ng ông b bà m cho r ng "khen ng i con cái" ch ng ph i là m t chuy n khó th c hi n. Khi khen ng i kh năng v tranh c a con mình, có nh ng b m thư ng nói: "Tranh con v tuy t v i, c như là ho s chuyên nghi p y". Giáo sư Hirakv cho r ng d i v i vi c khen ng i con cái, không nên s d ng nh ng hình th c khoa trương như v y. Khen ng i là c m t ngh thu t. M c ích c a vi c khen ng i là c ng c và nâng cao lòng t tin, tinh th n t ý th c giá tr b n thân tr em. Ví như khi khen ng i m t b c tranh c a con, b n hãy c p m t cách c th và tr c ti p: "B c tranh này, con ch n màu s c b u tr i r t n tư ng" ho c "Con v b , gi ng nh t là ôi m t y"... Thêm vào ó, b n cũng không nên ch nhìn vào "k t qu " c a ban thân b c tranh mà ánh giá, bình lu n. B n hãy g i m v vi c so sánh năng l c h i ho th hi n b c tranh này so v i nh ng b c tranh trư c c a con - "B c tranh này có ti n b y! Con nhìn cái lá cây này v ã gi ng hơn trư c, úng không?"... Khi b n gi thái c n tr ng, t m xem xét ưa ra nh n xét, khen ng i v thành qu làm vi c c a con, con tr s tin tư ng và ti p thu u c nhi u hơn ý nghĩa t nh ng nh n xét, l i khen ng i này. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 27
  7. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 11. NGH THU T PHÊ BÌNH CON CÁI iv iv n cha m phê bình con cái, quan i m c a Giáo sư Hirakv cho r ng ây là vi c làm c n thi t. Theo ông, nh ng a tr không t ng b b m phê bình trong gia ình, n khi ra làm vi c ngoài xã h i thư ng d rơi vào tình tr ng như: v a g p ph i s phê bình c a c p trên l p t c c m th y t t c s p , tư tư ng m t phương hư ng, hành ng i vào tiêu c c b ng cách n p ơn xin thôi vi c... B m nên phê bình con cái. Phê bình có nh ng tác d ng giáo d c riêng. Thông qua s phê bình c a b m , tr có th nh n th c úng sai, hi u ư c m t tích c c hay tiêu c c c a v n . Khi tr m c l i, n u b m ương nhiên b m c thì coi như chưa làm tròn trách nhi m c a ngư i b , ngư i m . i u khó khăn là trong phê bình con cái, b m ph i luôn luôn có thái c n tr ng và nghiêm túc, không nh ng không th tuỳ ti n quát m ng con cái vô lý mà còn c n nh ng cách th c nói năng sao cho tr nh n th c ư c v n thay vì hình thành tâm lý chán ghét, ng phó, ch ng i b m . Khi ã phê bình con cái, b m ph i rõ ràng v l p trư ng, úng là úng, sai là sai, ph i h p tình, h p lý và có s c thuy t ph c. Hãy con cái th t s tôn tr ng và kính ph c khi " ư c" l ng nghe nh ng l i phê bình c a b m ! có th v a giúp con nh n th c ra và s a ch a nh ng sai l m, ng th i không làm t n thương n lòng t tr ng c a con, i v i t t c nh ng ngư i làm b , làm m , òi h i c m t "ngh thu t" trong phê bình. Trư c h t, khi phê bình con cái, b n hãy gi thái nghiêm trang, nói chuy n v i con b ng lý l mà không ph i b ng nh ng l i chì chi t. Quan i m, l p trư ng c a b n ph i trư c sau như m t trong su t câu chuy n. B n thân "phê bình" có giá tr giáo d c nhưng n u b n phê bình con cái m t cách h thì k t qu d n t i s r t không hay. Thêm vào ó, cùng m t s vi c, n u hôm nay b n ngăn c m, phê bình con, ngày mai b n l i cho phép, như th không nh ng b n ã không rõ ràng v quan i m mà i v i tr , vi c nào úng, vi c nào sau cũng tr nên r t mơ h . Nguyên t c th n trong phê bình con cái là cách phê bình, m c phê bình tho áng, h p lý. Giáo sư Hirakv d n m t ví d v m t em nh tu i h c trung h c như sau: vì cho r ng nh ng n i quy c a nhà trư ng là quá kh t khe, c u bé này ã r m t s b n khác phá ho i, gây m t tr t t khu ký túc xá. Sau khi gây ra v vi c, m y c u bé quy t nh s b h c. Bi t câu chuy n, th y Hi u trư ng ích thân g i m y c u h c sinh ã gây l n x n trong trư ng lên phòng c a mình. Th y Hi u trư ng rưng rưng nư c m t nói v i m y c u bé: "Th y th y nh ng vi c các em làm th t áng trách vô cùng. Nhưng lúc này, th y không mu n nói i u gì c . Th y nghĩ ch c các em cũng ang ph i suy nghĩ l i v hành ng c a mình, úng không? Th y hy v ng r ng các em s suy nghĩ l i v nh ng hành ng ó". Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 28
  8. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com Thái phê bình nhưng là v i tinh th n r ng lư ng, kêu g i s nghĩ l i c a th y Hi u trư ng i v i nh ng h c sinh trung h c này ã có tác ng vô cùng m nh m . Sau l i nói c a th y Hi u trư ng, nh ng c u h c sinh này ã thôi ý nh b h c, không nh ng nh n th c ư c nh ng hành vi sai ph m mà còn h t s c c g ng s a ch a l i l m, rèn luy n b n thân. Như v y, v n không ph i "phê bình con tr " mà "làm th nào phê bình có tác d ng t i ưu nh t". Phê bình nghĩa là mu n thay i suy nghĩ, thái cho n hành ng c a i tương. N u như ngư i nghe phê bình ch c m th y như "vào tai này, ra tai kia" thì nh ng l i phê bình coi như m t giá tr . V i con tr , nh ng i u này càng quan tr ng. Khi chúng ta th t lòng phê bình con tr , ngay n âm s c gi ng nói cũng nên nh nhàng, thái , nét m t nên t t n, nghiêm trang. Khi th c hi n vi c "phê bình", i u chúng ta mu n ưa n cho b n tr không ph i là s chì chi t mà là thái úng n, có lý l , có s c thuy t ph c. Giáo sư Hirakv còn r t chi ti t v i l i khuyên các b c ph huynh nên " tư th ng" khi ti n hành phê bình con tr . Ông cho r ng " ng" là tư th nghiêm trang, t o s c n ng "chính nghĩa" cho hành ng phê bình! Ngoài ra, các b c ph huynh cũng nên lưu ý n không khí trư c khi th c hi n "phê bình". Không nên gây căng th ng cho cu c nói chuy n ngay t phút u b ng nh ng m nh l nh, nh ng l i quát tháo "ph u". Thay vì th , b m hãy c g t b t u b ng nh ng lý l con tr d ch p nh n, d ng tình. B m càng t o ư c tâm lý "l ng nghe, ch u nghe" con tr bao nhiêu thì s phê bình sau ó càng có k t qu b y nhiêu. M i lúc con tr gây ra m t sai l n nào ó, s vi c ch c ch n cũng có nh ng nguyên do ít nhi u. Vì th , trư c khi th c hi n phê bình, b m cũng nên con cái t nói lên nh ng lý do v hành ng sai ph m c a chính b n thân chúng. Như th , b m không ch tránh ư c tính ch quan trong phê bình mà còn có cơ h i tìm nh ng i m d a tâm lí c a con ti n hành phê bình hi u qu hơn. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 29
  9. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 12. LÀM GÌ SAU KHI CON M C L I Không ít ngư i cho r ng, n u con cái m c khuy t i m nh , có th không c n phê bình, ch c n phê bình con khi ph m sai l m l n. Theo Giáo sư Hirakv, thái ng x úng n và khoa h c l i hoàn toàn ngư c l i. Nh l i th i h c trung h c, b n thân ông Hirakv cũng t ng th nghi m qua nh ng i u này. M t l n, khi th y giáo tr bài ki m tra, Hirakv nh n ư c m t i m s r t th p. Hirakv vô cùng ng c nhiên vì Hirakv nh r ng bài ki m tra này mình ã làm r t t t. Sau khi xem l i toàn b bài ki m tra, Hirkv m i bi t lý do là vì Hirakv ã làm sai m t con tính. Nh n xét v k t qu bài ki m tra này, th y giáo nói v i c l p c a Hirakv: "Khi ch m bài, th y th y các em còn r t c u th . Có bài làm úng n quá n a r i nhưng l i vi t sai áp s . Nhi u bài làm ph m nh ng l i sai không áng có. Th y yêu c u t t c các em ph i s a ch a ngay nh ng s c u th này. B ng không, sau này các em s tr thành nh ng ngư i luôn luôn b t c n, làm vi c gì cũng có th d n n sai l m vì thói quen c u th c a b n thân". i u th y giáo c a Hirakv mu n khuyên răn các h c trò c a mình là ngư i ta hay xem thư ng nh ng sai l m l t v t vì nghĩ r ng nó không m y tai h i. Th nhưng, cũng chính vì coi thư ng nh ng cái sai nh mà sau ó ngư i ta ã m c nhi u l i l m l n. Chúng ta u hi u r ng năng l c phán oán c a tr chưa th chín ch n như ngư i l n. ó là vì lý do vì sao b n tr hay m c l i. Song, cho dù là tr nh , chúng v n có kh năng phán oán úng, sai. N u m c ph i nh ng sai l m nghiêm tr ng, b n tr ch c ch n cũng c m th y bu n bã, c n d t. Nhưng vì năng l c phán oán này chưa hoàn toàn trư ng thành nên b n tr h u như không th t phân tích n ng n ngu n nh ng lý do d n n sai l m c a b n thân. M t khác, t n t i m t hi n tư ng tâm lý ph bi n ( c ngư i l n cũng như tr em) là d u bi t sai nhưng n u b ngư i khách "v ch l i" thì t nhiên n y sinh ph n c m, th m chí có tâm lý y cái sai n ch càng sai hơn. Ngay i v i các em tu i h c sinh trung h c, n u ngư i l n có vài l i nh c nh v chuy n h c hành, các em cũng có th có ph n ng không tho i mái l m v i ý nghĩ "chuy n ó thì con bi t r i, t i sao c nh c i, nh c l i nhi u th ?"... Sau nh ng l i nh c nh c a b m , tình hình cũng không m y thay i, các em nh m i chơi v n hoàn m i chơi! Theo Giáo sư Hirakv, khi con tr ph m sai l m, b m không nên nh c i, nh c l i l i sai c a tr . Tr c n ư c m t kho ng th i gian nh t nh t nhìn nh n l i l m. Khi con ã bình tĩnh hơn, b m hãy yêu c u con t nói l i m t cách t m toàn b s vi c. L ng nghe tr trình bày, v a tr t nh n th c úng sai, b m v a ti n hành u n n n. N u tr m c nh ng sai l m không nghiêm tr ng, b m ph i tuỳ t ng tình hu ng nh c nh , phê bình. Khi con tr chưa hoàn toàn nh n th c úng n l i Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 30
  10. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com sai c a mình, b m ph i k p th i u n n n, n u không, khuy t i m nh có th sai l m l n. i u áng chú ý là thái c a b m trong lúc phê bình, u n n n con tr . M t s b m vì "xót con" nên thư ng k t thúc phê bình con cái b ng nh ng l i xin l i: "V a r i là m không t t" hay "V a xong b nóng quá!" ây là m t khuy t i m r t c n ư c các ông b bà m rút kinh nghi m. Cách ng x này c a ngư i l n không nh ng không t ư c m c ích giáo d c c a "phê bình" mà còn làm con tr c m th y mơ h gi a úng và sai. B m m c trách con cái r i l i xin l i con cái, cu i cùng thì ai úng ai sai? T t nhiên, chúng ta cũng không hoàn toàn lo i tr kh năng ngư i l n ôi khi cũng không kìm n i s t c gi n trư c nh ng sai l m c a con. Trong trư ng h p ó, n u ã trách m ng, phê bình con cái, b n có th nói xin l i con. Song, kèm theo l i xin l i, b n c n nói rõ lý do xin l i con không ph i vì b m ã phê bình hay trách m ng oan cho con mà th c t vi c con b phê bình là hoàn toàn úng. Phê bình, trách m ng con cái không ph i là " c quy n" c a b m mà th c s là m t "trách nhi m". Và trách nhi m này ch hoàn thành khi b m bi t rõ con cái ã th c s s a i sai l m sau nh ng phê bình, trách m ng c a mình. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 31
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2