intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

phương pháp giáo dục thự tiễn của Hirakv phần 4

Chia sẻ: Thái Duy Ái Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

67
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'phương pháp giáo dục thự tiễn của hirakv phần 4', kỹ năng mềm, tâm lý - nghệ thuật sống phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: phương pháp giáo dục thự tiễn của Hirakv phần 4

  1. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 13. CON TR NÓI LÊN CÁCH NGHĨ C A B N THÂN Khá nhi u ph huynh h c sinh t ng nói v i Giáo sư Hirakv: "Chúng tôi th y r t khó khăn vì nhi u lúc ch ng bi t b n tr mu n nói cái gì". Sau nhi u quan sát và phân tích, Giáo sư Hirakv phát hi n ra r ng v n không ph i b n tr mà b n thân ngư i l n. Trong nh ng cu c trò chuy n, không ít b m thư ng không kiên nh n l ng nghe nh ng l i con tr , h thư ng g t lên b ng nh ng câu nói: "Nhanh lên! Con mu n nói gì h ? Con làm b (m ) ch ng hi u gì c ". B m luôn yêu c u con ph i nói rõ ràng câu chuy n, nhưng ây l i là m t k năng không th t nhiên hình thành. ó là chưa nói n nh ng a tr v n nhút nhát, ít ti p xúc v i bên ngoài, trình bày rõ ràng m t v n , hoàn toàn không ph i m t vi c d dàng. Hơn n a, b m thư ng không kiên nh n l ng nghe và thêm vào nh ng l i h i thúc "khó nghe". Trong tình c nh ó, con tr s càng thêm khó khăn nói ra ư c v n c a mình. Mu n cont r nói lên ư c nh ng suy nghĩ c a b n thân, ngư i l n hãy tr c m th y "thích" ư c tâm s và ph i tho i mái v tâm lý. B m nên l ng nghe con v i thái chăm chú và bi u th ng tình, có th ch là nh ng cái g t u, nh ng l i nói m: "Th à", " , con nói ti p i"... Nh ng c ch r t nh này giúp con c m th y t tin hơn và tin tư ng b m ang r t l ng nghe và quan tâm n v n c a mình. ôi khi, chúng ta thư ng g p các bà m luôn than th r ng: "Cháu nhà tôi h c l p b n, l p năm r i mà ăn không nên i, nói ch ng nên l i. Th t không bi t làm sao c !". Giáo sư Hirakv cho r ng hi n tư ng tr c m th y khó khăn trong di n t ch y u vì thi u t tin. Hơn n a, chúng ta cũng c n lưu tâm n c i m v tâm lý l a tu i. Tr em cùng tu i, thư ng thư ng kh năng di n t bé gái t t hơn bé trai. c i thi n tình hình này, i m m u ch t là b m ph i giúp con t o d ng s t tin. Khi con mu n nói, hãy khuy n khích con và kiên trì l ng nghe. B n ng c t ngang l i con tr , ng vì s t ru t v i s p úng, dài dòng trong di n t c a con mà v i nói thay, nói át i. B m nên cho con ư c trình bày h t suy nghĩ, sau ó b ng cách nh c l i m t cách t nh , hãy u n n n nh ng ch di n t sai c a con. Ch ng h n: "Vi c con mu n nói, b (m ) ã hi u r i. Ý c a con là... Con nh nói là...". V i cách th c này, con tr d n d n ti p thu và ghi nh ư c nh ng cách di n t úng, trong trư ng h p này ph i dùng t này, trong trư ng h p kia nên nói th kia... Giáo sư Hirakv còn nh n m nh, ngay c trư ng h p con b n trình bày m t quan i m l ch l c, m t ý ki n sai thì ngoài u n n n v tư tư ng, b n cũng không nên b qua vi c s a ch a nh ng l i di n t c a con. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 32
  2. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com Liên quan n kh năng di n t, vi c ph n bác ý ki n c a ngư i khác trong tranh lu n cũng là yêu c u khá ph c t p. i v i con tr , i u này càng khó khăn và có quan h t i kh năng sáng t o. Nhà bác h c vĩ i trên th gi i - Einstein, tác gi c a H c thuy tương i n i ti ng trên th gi i t ng kh ng nh nguyên t c s ng c a ông là: "Ph i luôn luôn có nh ng ki n gi i riêng c a b n thân, nh ng ki n gi i c áo và không gi ng ai bao gi ". Có th nói, m i s sáng t o u b t u t kh năng suy nghĩ c l p và "ch u khó" ph n bác ý ki n c a ngư i khác. Vì v y, n u tr mu n trình bày nh ng ý ki n riêng c a b n thân, b t lu n th nào, b n hãy tôn tr ng và khuy n khích. Thói quen và năng l c c l p suy nghĩ th hi n tính t ch cao trong tư duy. Th nhưng, nhi u ngư i l i quan ni m r ng quá t tin vào ý ki n c a b n thân là ch quan ch nghĩa. Vì th , khi tr không thích chơi nh ng chơi b m mua cho thì b coi là "l m chuy n", khi không nh t nh t làm theo i u b m d n thư ng b b o là "c ng u, c ng c "... Giáo sư Hirakv cho r ng b m không th a nh n con cái c n có ý ki n riêng nghĩa là ã xâm ph m s phát tri n t nhiên c a con tr . H u qu c a i u này là b n có th bi n con mình thành ki u "gió th i chi u nào xoay chi u ó". Chúng ta có th hi u rõ i u này khi quan sát cách ng x trong nh ng gia ình ngư i Pháp. Pháp, ngư i có thói quen tán ng ý ki n c a ngư i khác s b coi là h ng ng c ng ch. Trong các gia ình Pháp, ý ki n c a con tr r t ư c tôn tr ng, cho dù có th ý ki n ó còn kh kh o ho c u trĩ. B m không ưa ra nh ng ý ki n áp t mà luôn luon trên cơ s l ng nghe ý ki n c a con cùng con th o lu n m iv n . Thái ng x giáo d c này r t áng chúng ta h c t p. Cho dù ý ki n c a b n tr còn sai l ch thì b m v n nên ng viên tr phát bi u, ng viên tr t ch suy nghĩ. B m ch làm nhi m v i u ch nh, s a ch a nh ng suy nghĩ sai c a con, nh t quy t ng "suy nghĩ h " b n tr . Hãy con tr c l p suy nghĩ và t do phát bi u ý ki n c a b n thân - ó là con ư ng úng n b i dư ng năng l c tư duy và kh năng sáng t o c a tr . Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 33
  3. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 14. "BAO B C" KHÔNG CÓ L I V I CON TR Tr không t ng ư c rèn luy n qua nh ng nguy hi m nh s không th vư t qua nh ng sóng gió, nguy hi m l n c a cu c i - ó là l i c nh báo c a Giáo sư Hirakv v i nh ng ông b bà m quá bao b c và nuông chi u con cái. Ngày nay, h u như trong m i gia ình có con nh "dùng dao" cũng tr thành i u c m k v i con tr . Tr không dùng dao g t bút chì vì ã có d ng c g t bút chì. Nhi u chơi c a tr ch y u làm b ng ch t li u nh a. Có th th y môi trư ng s ng c a tr nh ã ư c b o v an toàn và bi t l p v i m i nguy hi m như th nào. Th nhưng, n u ng góc bên kia nhìn nh n v n , chúng ta th y r ng m t khi tr hoàn toàn không có khái ni m " ương u v i hi m nguy" thì năng l c này c a tr cũng tiêu bi n. i u này kh ng nh như v y có v quá phóng i nhưng b n hãy th theo dõi phân tích sau ây c a Giáo sư Hirakv: Ví như con tr thư ng r t thích trèo cây. Theo cách nhìn nh n c a b m , con tr trèo cây là m t hành ng vô cùng nguy hi m. Song, ây là m t nguy hi m th t s "có giá tr " v i b n tr . Khi tr nhìn th y cái cây mu n trèo lên, t t nhiên trong u óc ph i hình thành phán oán "cây này mình có th trèo lên ư c không?". Ti p n, tr b t u tư duy xem nên trèo lên b t u t cành cây nào và n cành cây nào v n gi ư c tr ng lư ng cơ th mình. Ch sau khi ã hình thành nh ng tính toán như th , tr m i th c hi n hành ng trèo cây c th . T t nhiên, hoàn toàn có kh năng tr b ngã khi trèo cây. ó là vì nh ng tính toán ban u c a b n thân tr ã không ăn kh p v i th c t . N u b ngã, tr coi như "th t b i". Tr h c ư c kinh nghi m t m t tiêu c c c a v n (s vi c th t b i). Có th th y, trong khi quá lo l ng n "s an toàn", b m ã vô tính l n át năng l c t l p, năng l c t xoay s trong cu c s ng c a con. Quan sát nh ng em bé trong tu i t p i, ban u không tránh kh i b ngã, sau ó d n d n h c ư c cách gi thăng b ng cơ th và có nh ng bư c i v i vàng. N u nh ng lúc bé b ngã, b m v i ch y ra d y, tr không ch m t nhi u th i gian t p i hơn mà còn hình thành thói quen ch i ngư i d y m i l n v p ngã. Tuy nhiên, m i i u v a trình bày không có nghĩa là b m m c con cái "m o hi m". Tuỳ hoàn c nh, b m nên t cân nh c m c nguy hi m con tr c n th nghi m, trong ó có nh ng trư ng h p ph i b ng m i cách "bi t l p" tr v i nguy hi m. Theo tham kh o c a Giáo sư Hirakv, phương pháp " con tr ra ngoài m t mình" c a ông Kohikan r t áng chúng ta h c t p. Ông Kokihan tư ngnghĩ r ng m t a tr ba tu i thì không th m t mình i ra. Nhưng sau ó, ông ã quy t nh ki m nghi m l i quan i m này. Ông th c hi n "theo dõi" m t em bé ba tu i s xoay s như th nào khi i ra ngoài m t mình. K t qu ch ng minh em bé hoàn toàn có kh năng nh ư ng i và gi an toàn cho b n thân. T ó, ông hình thành ý tư ng xây d ng phương pháp giáo d c tr nh v i n i dung " con tr t i ra ngoài". L n khác, ông ã nh m t em nh h c l p m t i ra bưu i n Tokyo g i i n thư ra nư c ngoài. Trư c khi em bé i, ông d n: Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 34
  4. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com "N u cháu mu n i âu thì c i, khi c n h i ư ng thì t t nh t nên h i các chú c nh sát". ng th i, ông còn khuy n khích em bé này khi tr v có th i ư ng khác lúc i. Em bé này v sau ti p t c d y d theo phương pháp c a ông Kohikan. K t qu là t i năm l p b n, em ã t i mua vé tàu, t i t bàn ăn nhà hàng và áng ng c nhiên là ã m t mình ra nư c ngoài du l ch. Giáo sư Hirakv cho r ng phương pháp giáo d c c a ông Kohikan có nhi u ý tư ng hay nhưng không d th c hi n. B i vì, s d ng phương pháp này, chúng ta ph i tính trư c kh năng an toàn tuy t i cho các em nh , ngay c tình hu ng tr "th t b i" (như b l c ư ng, b ngã trên ư ng i...). B n thân Giáo sư Hirakv ã có l n t ng áp d ng phương pháp này. M t l n, ông ưa h c sinh i thăm quan ngo i khóa. Theo yêu c u c a ông, các h c sinh s t i và t p trung t i khu nhà tr nơi thăm quan. Các h c sinh ph i t l p k ho ch, th i gian và l a ch n phương ti n n i m t p trung. T t nhiên, m t s h c sinh trong oàn ã n mu n vì lên nh m xe bus nhưng thông qua l n t p hu n này, các em ã thu ư c nhi u kinh nghi m v i vi c t xoay s bên ngoài. con tr ti p c n v i m t s "công vi c có tính ch t nguy hi m nh t nh" là i u c n thi t. Giáo sư Hirakv t ng ch ng ki n m t em nh h c l p sáu vì ngh ch diêm nên ã gây ra ho ho n. Nguyên do là vìh c sinh này chưa t ng bao gi ư c c m m t que diêm cho t i ti t th c hành v t lý. Sau ti t h c ó, em bé này c m th y vô cùng l l m nên ã l y diêm và l a làm chơi. K t qu th t tai h i như chúng ta ã bi t! Trong trư ng h c c a Giáo sư Hirakv, tr em l p hai ư c yêu c u s d ng diêm, gi y báo và c i khô nhóm b p ngoài vư n n u cơm và hâm rư u Sakê. Khi ti n hành bài h c này, Giáo sư Hirakv ã g p r t nhi u trư ng h p ngoài d tính, ch ng h n có em không bi t qu t diêm, có em s l a n phát khóc, có em qu t diêm ra l nhưng l i t tr c ti p vào c i nên cu i cùng v n không nhóm ư c b p... Ngày nay, tr em ư c s ng trong cu c s ng hi n i v i b p gas, b p i n. Vi c các em không bi t ánh l a nhóm b p cũng là chuy n thư ng tình. Thêm vào ó, quan ni m cho r ng "l a nguy hi m và t t hơn c là không nên tr con ng ch m t i" c a nhi u b m cũng càng l y i nh ng cơ h i tr rèn luy n chút thao tác tư ng như r t ơn gi n này. " t l a" ch là m t trong nhi u thao tác cơ b n mà tr em bây gi h u như không ư c bi t t i. Giáo sư Hirakv cho r ng tr rèn luy n nh ng thao tác tương t như v y là h t s c quan tr ng. Qua ó, các em không ch bi t ư c m t s k năng, thao tác, mà quan tr ng nh t là h c ư c cách t xoay s trong m i tình hu ng. c i thi n tình hình này, Giáo sư Hirakv ki n ngh m t phương pháp không quá khó khăn trong th c hi n, ó là hãy ưa con tr i du l ch, i dã ngoài thư ng xuyên hơn. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 35
  5. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 15. CHO PHÉP CON TH T B I Là nhà s n xu t xe hơi, xe máy, ngư i ta l p Công ty Honda n i ti ng toàn th gi i nhưng ông Honda Soichiro có m t th i i h c khá trái ngư c. Khi là h c sinh ti u h c, Honda thư ng ng cu i l p v h c l c. V i m i công vi c khác, Honda thư ng cũng không th c hi n ư c, g n như ch m vào vi c nào thì vi c ó th t b i. M c dù v y, sau này chính ông ã th a nh n nh ng năm tháng "h u u" ó là lý do ông có ư c u óc năng ng và sáng t o như ngày nay. Ông nói: "V i m i công vi c, n u b n t b t tay vào làm, b n s hi u ư c giá tr cũng như tác d ng c a nó khác nhi u l n so v i vi c ch ng trông ngư i ta làm...". R t tâm c v i quan ni m này, Giáo sư Hirakv khuyên các b c ph huynh h c sinh ng ch ng nhìn th t b i c a con cái, t t hơn là hãy suy nghĩ m t l i h i c a nh ng th t b i y. M i con ngư i trong quá trình l n lên, trư ng thành u không th tránh kh i ôi l n th t b i. T t nhiên cũng có nh ng a tr g p nhi u th t b i hơn con s m t, hai l n. B m nhìn con cái th t b i thư ng lo l ng không yên, e s r ng tương lai c a con r i cũng ch d t dây th t b i. S lo ng i này y nhi u b m n tư tư ng tìm m i cách con không ph i i m t v i th t b i n a. Không mu n th a nh n th t b i c a con, b m vô tình gây nên áp l c cho con tr : "Không ư c làm sai n a y!", "Con ã làm h ng vi c này bao nhiêu l n r i h ?", "con mà còn làm sai n a thì"... Khi con cái g p th t b i, b m hãy là nh ng ngư i gi m b t gánh n ng tâm lý c a con. Không ch b m ph i có thái ch p nh n, th a nh n s th t b i c u con mà còn ph i là ngư i giúp con có nh ng nhìn nh n tích c c v i th t b i. Sau m i l n con g p th t b i, i u b n c n làm là giúp con có s c m nh s a ch a nh ng sai l m và t tin v ng vàng vươn lên. Th c t ã ch ng minh r ng, li u pháp h u ích cho tâm lý con tr là c m giác " ư c phép th t b i" hơn là "b c m oán th t b i". Ông Honda Soichiro cũng t ng kh ng nh: "Không th s th t b i. Lý do duy nh t bu c b n không ư c s th t b i là vì m t khi ã s th t b i thì b n làm gì cũng không thành công!". N u như luôn trong tâm lý "s th t b i", "s sai" thì v i m i công vi c, tr luôn không dám nói, không dám làm. Giáo sư Hirakv d n ra m t ví d sau ch ng minh i u này: M t em nh luôn s hãi khi ph i n trư ng. B m h i lý do, em nh t nh không ch u nói. Quá lo l ng, b m ưa em t i bác sĩ. Sau nhi u kiên nh n, bác sĩ tìm ra nguyên nhân. i u áng ng c nhiên là chính em nh này ã t nói ra nguyên nhân "căn b nh" c a b n thân mình: Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 36
  6. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com "Cháu không b làm sao c . Cháu không mu n n trư ng vì trư ng, m i khi làm vi c gì, n u cháu làm sai u b các b n y lôi ra làm trò cư i. Cháu r t s n trư ng, r t s b các b n y cư i...". T khía c nh trên c a v n , Giáo sư Hirakv th m chí còn ngh ngư i l n ôi khi hãy con tr g p th t b i. Ch ng h n, khi tr mu n "th nghi m" m t ý tư ng nào ó, cho dù v i t m suy nghĩ c a ngư i l n, chúng ta hi u r ng vi c ó s i n th t b i thì m c cho phép, chúng ta hãy tr ư c theo ch ki n riêng, tr ư c "dám làm dám ch u", có th t b i, có tr i nghi m. Hơn n a, không nên lo i tr kh năng nh ng ý tư ng c a con tr có thê vư t ngoài d tính c a chúng ta, con tr có th thành công khi mà ch quan chúng ta không ph i lúc nào cũng hoàn toàn úng. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 37
  7. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 16. NG CON TR CÓ TƯ TƯ NG CH NG I Ph n kháng là m t tiêu chí quan tr ng ch ng t con b n ã trư ng thành. nm t tu i nh t nh, con tr s t l p, có ch ki n riêng trong nhi u v n . Khi nghe ý ki n c a b m cũng nưh c a m i ngư i xung quanh, thay vì s ph c tùng , tr s có s ti p nh n mang tính lư ch n, không tán thành. Vì c i m này, ngư i l n c n hi u r ng tu i "bi t ph n kháng", tr s luôn có xu hư ng không ti p thu vô i u ki n nh ng quan i m c a b m . Ch ng h n, n u ngư i l n trách m ng, con tr có th ph n ng b ng nh ng l i tương t như: "Thê st i sao hôm trư c m cũng làm như th ?", "T i sao ch con không ư c làm th , t i sao con làm th thì b m ng?"... Dù kiên nh n n âu nhưng n u ph i nghe nh ng ph n ng này t con tr , ch c h n ít b m nào có th ti p t c kiên nh n và kìm nén t c gi n! Nhìn nh n v n này, Giáo sư Hirakv có m t cách lý gi i khác. Theo ông, cho dù t c gi n nhưng chúng ta nên th a nh n r ng khi con tr bi t phát hi n l i sai c a b m , khi con tr dám nói ra l i sai c a b m , i u ó ch ng t con ã trư ng thành v năng l c phán oán, nhìn nh n c a b n thân. Theo góc này, "ph n kháng" nên ư c coi là m t tiêu chí c a s trư ng thành. Không ph c tùng cha m , th m chí luôn tìm cách ch ng i nh ng ý ki n c a cha m , nh ng bi u hi n này luôn i cùng s trư ng thành năng l c c l p, ch ng tư duy c a con tr . n m t tu i l n hơn, khi tr thành nh ng ngư i l n th c s , con cái b n s bi t ng l p trư ng c a ngư i khác suy nghĩ, bi t nhìn nh n ý ki n c a ngư i khác, khi ó, nh ng ph n ng trư c s b t ng quan i m s bình tĩnh và có tính ki m soát hơn. Vì th , b n nên hi u rõ i u này ng x m t cách tho áng hơn khi con có tư tư ng "ph n kháng". Trong nh ng cu n sách c a mình, Giáo sư Hirakv ghi l i câu chuy n như sau: m t khu nhà t p th c a Tokyo, có m t ngư i ph n n i ti ng tài trong vi c thuy t ph c ngư i khác. R t nhi u b m trong khu nhà thư ng t i nh bà n khuyên gi i giúp b n tr . Khi h i v bí quy t, bà nói: " i u này ch ng có gì g i là bí quy t c . Ch canà mình nói sao d ti p thu thì ngư i nghe s hi u ra v n thôi!". Th c ra, ây ch là m t cách nói khiêm t n. có ư c k năng "nói sao cho i phương d ti p thu" òi h i ngư i nói ph i h i t nhi u y u t , trong ó quan tr ng là ph i bi t t o ra "nh ng i u ki n d ti p thu". Nh ng i u ki n này có th k ra m y i m sau: Th nh t, ph i tìm cách thay i nh ng ph n c m t phía con tr , phá b thành ki n tr cho r ng cha m luôn không ng tình v i ý ki n c a chúng. tránh nh ng "xung t" tr c ti p, b m có th thông qua ngư i th ba ho c b ng cách vi t thư, vi t nh t ký... i u c t y u bư c u tiên là ph i con tr c m th y b m và chúng không ng hai phía i l p. B ng cách này hay cách khác, b m hãy c g ng bi u hi n cho tr th y b m th t s r t hi u v n c a tr và hoàn toàn có kh năng cùng chia s . Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 38
  8. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com Th hai, không khí i ngo i gi a b m và con cái ph i th hi n tinh th n tôn tr ng, vì b m s n sàng l ng nghe và chia s nh ng quan i m c a con nên con cũng hãy l ng nghe và chia s nh ng quan i m c a b m . B m nh t thi t không nên s d ng nh ng l i ch trích, nh ng câu ra l nh, áp t v i tr , như th là tránh nh ng l i "cãi tr ", nh ng ph n ng b ng b t t phía con tr trong cu c i tho i. Th ba, cu c i tho i ch th t s b t u khi tâm lý con ã bình tĩnh và n nh. Trư c h t, b m hãy tháo g cho con nh ng gánh n ng tâm lý. ây cũng là m t y u t t o nên xu th "d ti p thu" con tr . Trong cu c trò chuy n, mu n phê bình hay khuyên nh con cái, b m hãy ng quên bày t s tin tư ng c a mình nơi con tr : "B tin r ng con s làm ư c", "M bi t con hi u nh ng i u m nói"... M i l n phê bình hay khuyên gi i con cái, b m ph i h t s c chú ý n kh năng ng phó, tâm lý b t mãn có th n y sinh con. N u x lý các tình hu ng giáo d c không tho áng, h u qu không ch là b m th t b i trong phê bình, khuyên gi i con mà còn l i trong u óc b n tr nh ng tư tư ng b t bình, b t mãn, nh ng th r t nguy h i cho s phát tri n lành m nh c a tâm lý - tinh th n. nh ng tư tư ng b t bình, b t mãn không lưu gi trong u óc con tr . Giáo sư Hirakv ưa ra hai nguyên t c. Khi con tr b t mãn, bi u hi n bên ngoài s là s ph n n , ph n kháng, thái ng phó quy t li t. Lúc ó, nguyên t c th nh t là n u nh ng b t ng, ph n n thì t c là "năng lư ng b t mãn" ã "tri u tiêu" cùng "năng lư ng ph n kháng". Còn nguyên t c th hai là hãy cho nh ng b t mãn cũng như nh ng ph n n này cùng không x y ra, nghĩa là ngay t u, b m ph i ki m soát tình hình không x y ra "xung t tr c di n". Giáo sư Hirakv phân tích, n u theo nguyên t c th nh t, khi con tr c m th y b t bình t c là s n y sinh m t quan i m riêng. Lúc ó, b m cho con cùng tham gia bàn b c i t i m t s cách gi i quy t, sau ó tr l a ch n m t trong nh ng cách gi i quy t này. Như v y, trong khi con tham gia cùng tìm hư ng gi i quy t, b m v a có th khéo léo i u ch nh suy nghĩ c a con, v a con có c m giác r ng ây u là nh ng cách gi i quy t ư c ưa ra b i chính b n thân con (mà không ph i t s b t ép c a b m ). Vi c này cũng gi ng như b o m t ngư i rót hai c c nư c cho b ng nhau. Sau ó ngư i th hai l a ch n l y m t c c. Vì ngư i th hai ư c ch n trư c nên s c m th y hài nh t v i c c nư c mình ch n và chính là hài lòng v i b n thân mình. V i ngư i rót nư c, b n thân anh ta ã rót hai c c nư c b ng nhau theo úng ý ki n c a mình, vì th s cho r ng dù ch n c c nư c nào thì cũng như nhau. Khi ó, anh ta dù là ngư i ch n sau nhưng v n hài lòng v i k t qu c a mình. Trong tình hu ng này, c hai ngư i u t ư c s tho mãn. Theo nguyên t c th hai, u tiên b m ph i con cái nói h t nh ng b t bình, b t mãn c a b n thân. Sau khi l ng nghe, b m hãy t ng bư c "chuy n i m c tiêu" c a s b t bình con tr . Ch ng h n, có th nói v i con: Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 39
  9. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com "B bi t vi c này con không ng ý nhưng cũng không th gi i quy t ngay ư c...". M c ích ch y u là chuy n hóa s b t bình con tr sang m t tâm th d gi i to hơn, ngăn c n nh ng b t bình phát sinh thành s ph n n , t c gi n không có kh năng ki m soát. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 40
  10. Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 17. TĂNG CƯ NG S C B N B C A CON TR Nhi u ngư i than th r ng b n tr bây gi ít t p trung và s c b n b r t kém. Theo quan sát c a Giáo sư Hirakv, m t trong nh ng nguyên nhân n m "qu ng cáo" trên truy n hình. Chúng ta bi t r ng yêu c u u tiên c a qu ng cáo là t o s chú ý t p trung c a m i ngư i ch trong 30 giây n m t phút, m c tiêu là gây nên nh ng n tư ng v thương hi u s n ph m trong u óc ngư i xem. Nh ng a tr ngày nay h u h t u xem qu ng cáo t r t nh . Tr s m quen v i nh ng ng thái nhanh, s c t p trung ch trong nh ng kho ng th i gian ng n. Tuy nhiên, b m không nên vì th mà quá lo l ng. Qu ng cáo ch là m t trong nh ng tác nhân kích thích. V m t nào ó, tr con v n chưa có kh năng ch u ng lâu, ch ng h n, chúng ch có th ng i yên năm ba phút là c m th y chán n n, khó ch u. Phân tích kh năng ch u ng c a tr , chúng ta s th y hai trư ng h p chính: M t là, nh ng em nh làm vi c gì cũng chóng n n, ví d : ch có th ng i h c t p trung chưa y năm phút. Hai là, nh ng em nh luôn luôn thay i s thích, hôm nay thích m n chơi này, mai thích món chơi khác, nói cách khác, ó là nh ng em nh không kiên trì v i m t ho t ng nh t nh. V y b m c n làm gì tăng cư ng kh năng ch u ng cũng như tính kiên trì, b n b c a các em nh ? Nh ng bi n pháp u tiên là b m hãy cho tr l a ch n và làm m t s công vi c v i yêu c u h ng ngày u nh t nh hoàn thành. Không ph thu c là công vi c l n hay nh , nhi u hay ít, m c tiêu quan tr ng là tr ph i hoàn thành m i ngày, ch ng h n, giúp b m s p bát ũa chu n b b a cơm, bu i sáng m hòm thư l y báo cho b m , vi t nh t ký trư c khi i ng ... t vi c rèn luy n các thói quen cu c s ng hàng ngày, b m ti p t c v i vi c giúp con t p trung trong h c t p. B m không nên nôn nóng, hãy gia tăng th i lư ng m t cách ch m rãi. B t u, có th ch yêu c u con t p trung h c bài trong năm phút m i ngày, sau ó tăng lên b y phút, tám phút... Khi con t ra c g ng và th c hi n ư c yêu c u ra, b m hãy c vũ, ng viên, cho dù nh ng ti n b c a con còn r t ch m. Ch c n kiên trì hư ng d n, ng viên con tr , b n s th y con tr có th nhanh chóng thay i như th nào. M t khi tr ã hình thành thói quen t p trung, chuyên tâm thì dù ư c buông l ng, tr cũng v n hoàn thành nh ng công vi c c n làm. i u này cũng gi ng như m t ngư i có thói quen vi t nh t ký. Khi ó, dù m i ngày b n b u n âu, m t m i th nào, ngư i y cũng ph i c g ng m s vi t ư c m t ôi dòng r i m i c m th y yên tâm! Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 41
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2