phương pháp giáo dục thự tiễn của Hirakv phần 4
lượt xem 18
download
Tham khảo tài liệu 'phương pháp giáo dục thự tiễn của hirakv phần 4', kỹ năng mềm, tâm lý - nghệ thuật sống phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: phương pháp giáo dục thự tiễn của Hirakv phần 4
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 13. CON TR NÓI LÊN CÁCH NGHĨ C A B N THÂN Khá nhi u ph huynh h c sinh t ng nói v i Giáo sư Hirakv: "Chúng tôi th y r t khó khăn vì nhi u lúc ch ng bi t b n tr mu n nói cái gì". Sau nhi u quan sát và phân tích, Giáo sư Hirakv phát hi n ra r ng v n không ph i b n tr mà b n thân ngư i l n. Trong nh ng cu c trò chuy n, không ít b m thư ng không kiên nh n l ng nghe nh ng l i con tr , h thư ng g t lên b ng nh ng câu nói: "Nhanh lên! Con mu n nói gì h ? Con làm b (m ) ch ng hi u gì c ". B m luôn yêu c u con ph i nói rõ ràng câu chuy n, nhưng ây l i là m t k năng không th t nhiên hình thành. ó là chưa nói n nh ng a tr v n nhút nhát, ít ti p xúc v i bên ngoài, trình bày rõ ràng m t v n , hoàn toàn không ph i m t vi c d dàng. Hơn n a, b m thư ng không kiên nh n l ng nghe và thêm vào nh ng l i h i thúc "khó nghe". Trong tình c nh ó, con tr s càng thêm khó khăn nói ra ư c v n c a mình. Mu n cont r nói lên ư c nh ng suy nghĩ c a b n thân, ngư i l n hãy tr c m th y "thích" ư c tâm s và ph i tho i mái v tâm lý. B m nên l ng nghe con v i thái chăm chú và bi u th ng tình, có th ch là nh ng cái g t u, nh ng l i nói m: "Th à", " , con nói ti p i"... Nh ng c ch r t nh này giúp con c m th y t tin hơn và tin tư ng b m ang r t l ng nghe và quan tâm n v n c a mình. ôi khi, chúng ta thư ng g p các bà m luôn than th r ng: "Cháu nhà tôi h c l p b n, l p năm r i mà ăn không nên i, nói ch ng nên l i. Th t không bi t làm sao c !". Giáo sư Hirakv cho r ng hi n tư ng tr c m th y khó khăn trong di n t ch y u vì thi u t tin. Hơn n a, chúng ta cũng c n lưu tâm n c i m v tâm lý l a tu i. Tr em cùng tu i, thư ng thư ng kh năng di n t bé gái t t hơn bé trai. c i thi n tình hình này, i m m u ch t là b m ph i giúp con t o d ng s t tin. Khi con mu n nói, hãy khuy n khích con và kiên trì l ng nghe. B n ng c t ngang l i con tr , ng vì s t ru t v i s p úng, dài dòng trong di n t c a con mà v i nói thay, nói át i. B m nên cho con ư c trình bày h t suy nghĩ, sau ó b ng cách nh c l i m t cách t nh , hãy u n n n nh ng ch di n t sai c a con. Ch ng h n: "Vi c con mu n nói, b (m ) ã hi u r i. Ý c a con là... Con nh nói là...". V i cách th c này, con tr d n d n ti p thu và ghi nh ư c nh ng cách di n t úng, trong trư ng h p này ph i dùng t này, trong trư ng h p kia nên nói th kia... Giáo sư Hirakv còn nh n m nh, ngay c trư ng h p con b n trình bày m t quan i m l ch l c, m t ý ki n sai thì ngoài u n n n v tư tư ng, b n cũng không nên b qua vi c s a ch a nh ng l i di n t c a con. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 32
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com Liên quan n kh năng di n t, vi c ph n bác ý ki n c a ngư i khác trong tranh lu n cũng là yêu c u khá ph c t p. i v i con tr , i u này càng khó khăn và có quan h t i kh năng sáng t o. Nhà bác h c vĩ i trên th gi i - Einstein, tác gi c a H c thuy tương i n i ti ng trên th gi i t ng kh ng nh nguyên t c s ng c a ông là: "Ph i luôn luôn có nh ng ki n gi i riêng c a b n thân, nh ng ki n gi i c áo và không gi ng ai bao gi ". Có th nói, m i s sáng t o u b t u t kh năng suy nghĩ c l p và "ch u khó" ph n bác ý ki n c a ngư i khác. Vì v y, n u tr mu n trình bày nh ng ý ki n riêng c a b n thân, b t lu n th nào, b n hãy tôn tr ng và khuy n khích. Thói quen và năng l c c l p suy nghĩ th hi n tính t ch cao trong tư duy. Th nhưng, nhi u ngư i l i quan ni m r ng quá t tin vào ý ki n c a b n thân là ch quan ch nghĩa. Vì th , khi tr không thích chơi nh ng chơi b m mua cho thì b coi là "l m chuy n", khi không nh t nh t làm theo i u b m d n thư ng b b o là "c ng u, c ng c "... Giáo sư Hirakv cho r ng b m không th a nh n con cái c n có ý ki n riêng nghĩa là ã xâm ph m s phát tri n t nhiên c a con tr . H u qu c a i u này là b n có th bi n con mình thành ki u "gió th i chi u nào xoay chi u ó". Chúng ta có th hi u rõ i u này khi quan sát cách ng x trong nh ng gia ình ngư i Pháp. Pháp, ngư i có thói quen tán ng ý ki n c a ngư i khác s b coi là h ng ng c ng ch. Trong các gia ình Pháp, ý ki n c a con tr r t ư c tôn tr ng, cho dù có th ý ki n ó còn kh kh o ho c u trĩ. B m không ưa ra nh ng ý ki n áp t mà luôn luon trên cơ s l ng nghe ý ki n c a con cùng con th o lu n m iv n . Thái ng x giáo d c này r t áng chúng ta h c t p. Cho dù ý ki n c a b n tr còn sai l ch thì b m v n nên ng viên tr phát bi u, ng viên tr t ch suy nghĩ. B m ch làm nhi m v i u ch nh, s a ch a nh ng suy nghĩ sai c a con, nh t quy t ng "suy nghĩ h " b n tr . Hãy con tr c l p suy nghĩ và t do phát bi u ý ki n c a b n thân - ó là con ư ng úng n b i dư ng năng l c tư duy và kh năng sáng t o c a tr . Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 33
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 14. "BAO B C" KHÔNG CÓ L I V I CON TR Tr không t ng ư c rèn luy n qua nh ng nguy hi m nh s không th vư t qua nh ng sóng gió, nguy hi m l n c a cu c i - ó là l i c nh báo c a Giáo sư Hirakv v i nh ng ông b bà m quá bao b c và nuông chi u con cái. Ngày nay, h u như trong m i gia ình có con nh "dùng dao" cũng tr thành i u c m k v i con tr . Tr không dùng dao g t bút chì vì ã có d ng c g t bút chì. Nhi u chơi c a tr ch y u làm b ng ch t li u nh a. Có th th y môi trư ng s ng c a tr nh ã ư c b o v an toàn và bi t l p v i m i nguy hi m như th nào. Th nhưng, n u ng góc bên kia nhìn nh n v n , chúng ta th y r ng m t khi tr hoàn toàn không có khái ni m " ương u v i hi m nguy" thì năng l c này c a tr cũng tiêu bi n. i u này kh ng nh như v y có v quá phóng i nhưng b n hãy th theo dõi phân tích sau ây c a Giáo sư Hirakv: Ví như con tr thư ng r t thích trèo cây. Theo cách nhìn nh n c a b m , con tr trèo cây là m t hành ng vô cùng nguy hi m. Song, ây là m t nguy hi m th t s "có giá tr " v i b n tr . Khi tr nhìn th y cái cây mu n trèo lên, t t nhiên trong u óc ph i hình thành phán oán "cây này mình có th trèo lên ư c không?". Ti p n, tr b t u tư duy xem nên trèo lên b t u t cành cây nào và n cành cây nào v n gi ư c tr ng lư ng cơ th mình. Ch sau khi ã hình thành nh ng tính toán như th , tr m i th c hi n hành ng trèo cây c th . T t nhiên, hoàn toàn có kh năng tr b ngã khi trèo cây. ó là vì nh ng tính toán ban u c a b n thân tr ã không ăn kh p v i th c t . N u b ngã, tr coi như "th t b i". Tr h c ư c kinh nghi m t m t tiêu c c c a v n (s vi c th t b i). Có th th y, trong khi quá lo l ng n "s an toàn", b m ã vô tính l n át năng l c t l p, năng l c t xoay s trong cu c s ng c a con. Quan sát nh ng em bé trong tu i t p i, ban u không tránh kh i b ngã, sau ó d n d n h c ư c cách gi thăng b ng cơ th và có nh ng bư c i v i vàng. N u nh ng lúc bé b ngã, b m v i ch y ra d y, tr không ch m t nhi u th i gian t p i hơn mà còn hình thành thói quen ch i ngư i d y m i l n v p ngã. Tuy nhiên, m i i u v a trình bày không có nghĩa là b m m c con cái "m o hi m". Tuỳ hoàn c nh, b m nên t cân nh c m c nguy hi m con tr c n th nghi m, trong ó có nh ng trư ng h p ph i b ng m i cách "bi t l p" tr v i nguy hi m. Theo tham kh o c a Giáo sư Hirakv, phương pháp " con tr ra ngoài m t mình" c a ông Kohikan r t áng chúng ta h c t p. Ông Kokihan tư ngnghĩ r ng m t a tr ba tu i thì không th m t mình i ra. Nhưng sau ó, ông ã quy t nh ki m nghi m l i quan i m này. Ông th c hi n "theo dõi" m t em bé ba tu i s xoay s như th nào khi i ra ngoài m t mình. K t qu ch ng minh em bé hoàn toàn có kh năng nh ư ng i và gi an toàn cho b n thân. T ó, ông hình thành ý tư ng xây d ng phương pháp giáo d c tr nh v i n i dung " con tr t i ra ngoài". L n khác, ông ã nh m t em nh h c l p m t i ra bưu i n Tokyo g i i n thư ra nư c ngoài. Trư c khi em bé i, ông d n: Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 34
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com "N u cháu mu n i âu thì c i, khi c n h i ư ng thì t t nh t nên h i các chú c nh sát". ng th i, ông còn khuy n khích em bé này khi tr v có th i ư ng khác lúc i. Em bé này v sau ti p t c d y d theo phương pháp c a ông Kohikan. K t qu là t i năm l p b n, em ã t i mua vé tàu, t i t bàn ăn nhà hàng và áng ng c nhiên là ã m t mình ra nư c ngoài du l ch. Giáo sư Hirakv cho r ng phương pháp giáo d c c a ông Kohikan có nhi u ý tư ng hay nhưng không d th c hi n. B i vì, s d ng phương pháp này, chúng ta ph i tính trư c kh năng an toàn tuy t i cho các em nh , ngay c tình hu ng tr "th t b i" (như b l c ư ng, b ngã trên ư ng i...). B n thân Giáo sư Hirakv ã có l n t ng áp d ng phương pháp này. M t l n, ông ưa h c sinh i thăm quan ngo i khóa. Theo yêu c u c a ông, các h c sinh s t i và t p trung t i khu nhà tr nơi thăm quan. Các h c sinh ph i t l p k ho ch, th i gian và l a ch n phương ti n n i m t p trung. T t nhiên, m t s h c sinh trong oàn ã n mu n vì lên nh m xe bus nhưng thông qua l n t p hu n này, các em ã thu ư c nhi u kinh nghi m v i vi c t xoay s bên ngoài. con tr ti p c n v i m t s "công vi c có tính ch t nguy hi m nh t nh" là i u c n thi t. Giáo sư Hirakv t ng ch ng ki n m t em nh h c l p sáu vì ngh ch diêm nên ã gây ra ho ho n. Nguyên do là vìh c sinh này chưa t ng bao gi ư c c m m t que diêm cho t i ti t th c hành v t lý. Sau ti t h c ó, em bé này c m th y vô cùng l l m nên ã l y diêm và l a làm chơi. K t qu th t tai h i như chúng ta ã bi t! Trong trư ng h c c a Giáo sư Hirakv, tr em l p hai ư c yêu c u s d ng diêm, gi y báo và c i khô nhóm b p ngoài vư n n u cơm và hâm rư u Sakê. Khi ti n hành bài h c này, Giáo sư Hirakv ã g p r t nhi u trư ng h p ngoài d tính, ch ng h n có em không bi t qu t diêm, có em s l a n phát khóc, có em qu t diêm ra l nhưng l i t tr c ti p vào c i nên cu i cùng v n không nhóm ư c b p... Ngày nay, tr em ư c s ng trong cu c s ng hi n i v i b p gas, b p i n. Vi c các em không bi t ánh l a nhóm b p cũng là chuy n thư ng tình. Thêm vào ó, quan ni m cho r ng "l a nguy hi m và t t hơn c là không nên tr con ng ch m t i" c a nhi u b m cũng càng l y i nh ng cơ h i tr rèn luy n chút thao tác tư ng như r t ơn gi n này. " t l a" ch là m t trong nhi u thao tác cơ b n mà tr em bây gi h u như không ư c bi t t i. Giáo sư Hirakv cho r ng tr rèn luy n nh ng thao tác tương t như v y là h t s c quan tr ng. Qua ó, các em không ch bi t ư c m t s k năng, thao tác, mà quan tr ng nh t là h c ư c cách t xoay s trong m i tình hu ng. c i thi n tình hình này, Giáo sư Hirakv ki n ngh m t phương pháp không quá khó khăn trong th c hi n, ó là hãy ưa con tr i du l ch, i dã ngoài thư ng xuyên hơn. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 35
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 15. CHO PHÉP CON TH T B I Là nhà s n xu t xe hơi, xe máy, ngư i ta l p Công ty Honda n i ti ng toàn th gi i nhưng ông Honda Soichiro có m t th i i h c khá trái ngư c. Khi là h c sinh ti u h c, Honda thư ng ng cu i l p v h c l c. V i m i công vi c khác, Honda thư ng cũng không th c hi n ư c, g n như ch m vào vi c nào thì vi c ó th t b i. M c dù v y, sau này chính ông ã th a nh n nh ng năm tháng "h u u" ó là lý do ông có ư c u óc năng ng và sáng t o như ngày nay. Ông nói: "V i m i công vi c, n u b n t b t tay vào làm, b n s hi u ư c giá tr cũng như tác d ng c a nó khác nhi u l n so v i vi c ch ng trông ngư i ta làm...". R t tâm c v i quan ni m này, Giáo sư Hirakv khuyên các b c ph huynh h c sinh ng ch ng nhìn th t b i c a con cái, t t hơn là hãy suy nghĩ m t l i h i c a nh ng th t b i y. M i con ngư i trong quá trình l n lên, trư ng thành u không th tránh kh i ôi l n th t b i. T t nhiên cũng có nh ng a tr g p nhi u th t b i hơn con s m t, hai l n. B m nhìn con cái th t b i thư ng lo l ng không yên, e s r ng tương lai c a con r i cũng ch d t dây th t b i. S lo ng i này y nhi u b m n tư tư ng tìm m i cách con không ph i i m t v i th t b i n a. Không mu n th a nh n th t b i c a con, b m vô tình gây nên áp l c cho con tr : "Không ư c làm sai n a y!", "Con ã làm h ng vi c này bao nhiêu l n r i h ?", "con mà còn làm sai n a thì"... Khi con cái g p th t b i, b m hãy là nh ng ngư i gi m b t gánh n ng tâm lý c a con. Không ch b m ph i có thái ch p nh n, th a nh n s th t b i c u con mà còn ph i là ngư i giúp con có nh ng nhìn nh n tích c c v i th t b i. Sau m i l n con g p th t b i, i u b n c n làm là giúp con có s c m nh s a ch a nh ng sai l m và t tin v ng vàng vươn lên. Th c t ã ch ng minh r ng, li u pháp h u ích cho tâm lý con tr là c m giác " ư c phép th t b i" hơn là "b c m oán th t b i". Ông Honda Soichiro cũng t ng kh ng nh: "Không th s th t b i. Lý do duy nh t bu c b n không ư c s th t b i là vì m t khi ã s th t b i thì b n làm gì cũng không thành công!". N u như luôn trong tâm lý "s th t b i", "s sai" thì v i m i công vi c, tr luôn không dám nói, không dám làm. Giáo sư Hirakv d n ra m t ví d sau ch ng minh i u này: M t em nh luôn s hãi khi ph i n trư ng. B m h i lý do, em nh t nh không ch u nói. Quá lo l ng, b m ưa em t i bác sĩ. Sau nhi u kiên nh n, bác sĩ tìm ra nguyên nhân. i u áng ng c nhiên là chính em nh này ã t nói ra nguyên nhân "căn b nh" c a b n thân mình: Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 36
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com "Cháu không b làm sao c . Cháu không mu n n trư ng vì trư ng, m i khi làm vi c gì, n u cháu làm sai u b các b n y lôi ra làm trò cư i. Cháu r t s n trư ng, r t s b các b n y cư i...". T khía c nh trên c a v n , Giáo sư Hirakv th m chí còn ngh ngư i l n ôi khi hãy con tr g p th t b i. Ch ng h n, khi tr mu n "th nghi m" m t ý tư ng nào ó, cho dù v i t m suy nghĩ c a ngư i l n, chúng ta hi u r ng vi c ó s i n th t b i thì m c cho phép, chúng ta hãy tr ư c theo ch ki n riêng, tr ư c "dám làm dám ch u", có th t b i, có tr i nghi m. Hơn n a, không nên lo i tr kh năng nh ng ý tư ng c a con tr có thê vư t ngoài d tính c a chúng ta, con tr có th thành công khi mà ch quan chúng ta không ph i lúc nào cũng hoàn toàn úng. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 37
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 16. NG CON TR CÓ TƯ TƯ NG CH NG I Ph n kháng là m t tiêu chí quan tr ng ch ng t con b n ã trư ng thành. nm t tu i nh t nh, con tr s t l p, có ch ki n riêng trong nhi u v n . Khi nghe ý ki n c a b m cũng nưh c a m i ngư i xung quanh, thay vì s ph c tùng , tr s có s ti p nh n mang tính lư ch n, không tán thành. Vì c i m này, ngư i l n c n hi u r ng tu i "bi t ph n kháng", tr s luôn có xu hư ng không ti p thu vô i u ki n nh ng quan i m c a b m . Ch ng h n, n u ngư i l n trách m ng, con tr có th ph n ng b ng nh ng l i tương t như: "Thê st i sao hôm trư c m cũng làm như th ?", "T i sao ch con không ư c làm th , t i sao con làm th thì b m ng?"... Dù kiên nh n n âu nhưng n u ph i nghe nh ng ph n ng này t con tr , ch c h n ít b m nào có th ti p t c kiên nh n và kìm nén t c gi n! Nhìn nh n v n này, Giáo sư Hirakv có m t cách lý gi i khác. Theo ông, cho dù t c gi n nhưng chúng ta nên th a nh n r ng khi con tr bi t phát hi n l i sai c a b m , khi con tr dám nói ra l i sai c a b m , i u ó ch ng t con ã trư ng thành v năng l c phán oán, nhìn nh n c a b n thân. Theo góc này, "ph n kháng" nên ư c coi là m t tiêu chí c a s trư ng thành. Không ph c tùng cha m , th m chí luôn tìm cách ch ng i nh ng ý ki n c a cha m , nh ng bi u hi n này luôn i cùng s trư ng thành năng l c c l p, ch ng tư duy c a con tr . n m t tu i l n hơn, khi tr thành nh ng ngư i l n th c s , con cái b n s bi t ng l p trư ng c a ngư i khác suy nghĩ, bi t nhìn nh n ý ki n c a ngư i khác, khi ó, nh ng ph n ng trư c s b t ng quan i m s bình tĩnh và có tính ki m soát hơn. Vì th , b n nên hi u rõ i u này ng x m t cách tho áng hơn khi con có tư tư ng "ph n kháng". Trong nh ng cu n sách c a mình, Giáo sư Hirakv ghi l i câu chuy n như sau: m t khu nhà t p th c a Tokyo, có m t ngư i ph n n i ti ng tài trong vi c thuy t ph c ngư i khác. R t nhi u b m trong khu nhà thư ng t i nh bà n khuyên gi i giúp b n tr . Khi h i v bí quy t, bà nói: " i u này ch ng có gì g i là bí quy t c . Ch canà mình nói sao d ti p thu thì ngư i nghe s hi u ra v n thôi!". Th c ra, ây ch là m t cách nói khiêm t n. có ư c k năng "nói sao cho i phương d ti p thu" òi h i ngư i nói ph i h i t nhi u y u t , trong ó quan tr ng là ph i bi t t o ra "nh ng i u ki n d ti p thu". Nh ng i u ki n này có th k ra m y i m sau: Th nh t, ph i tìm cách thay i nh ng ph n c m t phía con tr , phá b thành ki n tr cho r ng cha m luôn không ng tình v i ý ki n c a chúng. tránh nh ng "xung t" tr c ti p, b m có th thông qua ngư i th ba ho c b ng cách vi t thư, vi t nh t ký... i u c t y u bư c u tiên là ph i con tr c m th y b m và chúng không ng hai phía i l p. B ng cách này hay cách khác, b m hãy c g ng bi u hi n cho tr th y b m th t s r t hi u v n c a tr và hoàn toàn có kh năng cùng chia s . Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 38
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com Th hai, không khí i ngo i gi a b m và con cái ph i th hi n tinh th n tôn tr ng, vì b m s n sàng l ng nghe và chia s nh ng quan i m c a con nên con cũng hãy l ng nghe và chia s nh ng quan i m c a b m . B m nh t thi t không nên s d ng nh ng l i ch trích, nh ng câu ra l nh, áp t v i tr , như th là tránh nh ng l i "cãi tr ", nh ng ph n ng b ng b t t phía con tr trong cu c i tho i. Th ba, cu c i tho i ch th t s b t u khi tâm lý con ã bình tĩnh và n nh. Trư c h t, b m hãy tháo g cho con nh ng gánh n ng tâm lý. ây cũng là m t y u t t o nên xu th "d ti p thu" con tr . Trong cu c trò chuy n, mu n phê bình hay khuyên nh con cái, b m hãy ng quên bày t s tin tư ng c a mình nơi con tr : "B tin r ng con s làm ư c", "M bi t con hi u nh ng i u m nói"... M i l n phê bình hay khuyên gi i con cái, b m ph i h t s c chú ý n kh năng ng phó, tâm lý b t mãn có th n y sinh con. N u x lý các tình hu ng giáo d c không tho áng, h u qu không ch là b m th t b i trong phê bình, khuyên gi i con mà còn l i trong u óc b n tr nh ng tư tư ng b t bình, b t mãn, nh ng th r t nguy h i cho s phát tri n lành m nh c a tâm lý - tinh th n. nh ng tư tư ng b t bình, b t mãn không lưu gi trong u óc con tr . Giáo sư Hirakv ưa ra hai nguyên t c. Khi con tr b t mãn, bi u hi n bên ngoài s là s ph n n , ph n kháng, thái ng phó quy t li t. Lúc ó, nguyên t c th nh t là n u nh ng b t ng, ph n n thì t c là "năng lư ng b t mãn" ã "tri u tiêu" cùng "năng lư ng ph n kháng". Còn nguyên t c th hai là hãy cho nh ng b t mãn cũng như nh ng ph n n này cùng không x y ra, nghĩa là ngay t u, b m ph i ki m soát tình hình không x y ra "xung t tr c di n". Giáo sư Hirakv phân tích, n u theo nguyên t c th nh t, khi con tr c m th y b t bình t c là s n y sinh m t quan i m riêng. Lúc ó, b m cho con cùng tham gia bàn b c i t i m t s cách gi i quy t, sau ó tr l a ch n m t trong nh ng cách gi i quy t này. Như v y, trong khi con tham gia cùng tìm hư ng gi i quy t, b m v a có th khéo léo i u ch nh suy nghĩ c a con, v a con có c m giác r ng ây u là nh ng cách gi i quy t ư c ưa ra b i chính b n thân con (mà không ph i t s b t ép c a b m ). Vi c này cũng gi ng như b o m t ngư i rót hai c c nư c cho b ng nhau. Sau ó ngư i th hai l a ch n l y m t c c. Vì ngư i th hai ư c ch n trư c nên s c m th y hài nh t v i c c nư c mình ch n và chính là hài lòng v i b n thân mình. V i ngư i rót nư c, b n thân anh ta ã rót hai c c nư c b ng nhau theo úng ý ki n c a mình, vì th s cho r ng dù ch n c c nư c nào thì cũng như nhau. Khi ó, anh ta dù là ngư i ch n sau nhưng v n hài lòng v i k t qu c a mình. Trong tình hu ng này, c hai ngư i u t ư c s tho mãn. Theo nguyên t c th hai, u tiên b m ph i con cái nói h t nh ng b t bình, b t mãn c a b n thân. Sau khi l ng nghe, b m hãy t ng bư c "chuy n i m c tiêu" c a s b t bình con tr . Ch ng h n, có th nói v i con: Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 39
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com "B bi t vi c này con không ng ý nhưng cũng không th gi i quy t ngay ư c...". M c ích ch y u là chuy n hóa s b t bình con tr sang m t tâm th d gi i to hơn, ngăn c n nh ng b t bình phát sinh thành s ph n n , t c gi n không có kh năng ki m soát. Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 40
- Phương pháp giáo d c th c ti n c a Hirakv Typing: http://www.khoaninh.com 17. TĂNG CƯ NG S C B N B C A CON TR Nhi u ngư i than th r ng b n tr bây gi ít t p trung và s c b n b r t kém. Theo quan sát c a Giáo sư Hirakv, m t trong nh ng nguyên nhân n m "qu ng cáo" trên truy n hình. Chúng ta bi t r ng yêu c u u tiên c a qu ng cáo là t o s chú ý t p trung c a m i ngư i ch trong 30 giây n m t phút, m c tiêu là gây nên nh ng n tư ng v thương hi u s n ph m trong u óc ngư i xem. Nh ng a tr ngày nay h u h t u xem qu ng cáo t r t nh . Tr s m quen v i nh ng ng thái nhanh, s c t p trung ch trong nh ng kho ng th i gian ng n. Tuy nhiên, b m không nên vì th mà quá lo l ng. Qu ng cáo ch là m t trong nh ng tác nhân kích thích. V m t nào ó, tr con v n chưa có kh năng ch u ng lâu, ch ng h n, chúng ch có th ng i yên năm ba phút là c m th y chán n n, khó ch u. Phân tích kh năng ch u ng c a tr , chúng ta s th y hai trư ng h p chính: M t là, nh ng em nh làm vi c gì cũng chóng n n, ví d : ch có th ng i h c t p trung chưa y năm phút. Hai là, nh ng em nh luôn luôn thay i s thích, hôm nay thích m n chơi này, mai thích món chơi khác, nói cách khác, ó là nh ng em nh không kiên trì v i m t ho t ng nh t nh. V y b m c n làm gì tăng cư ng kh năng ch u ng cũng như tính kiên trì, b n b c a các em nh ? Nh ng bi n pháp u tiên là b m hãy cho tr l a ch n và làm m t s công vi c v i yêu c u h ng ngày u nh t nh hoàn thành. Không ph thu c là công vi c l n hay nh , nhi u hay ít, m c tiêu quan tr ng là tr ph i hoàn thành m i ngày, ch ng h n, giúp b m s p bát ũa chu n b b a cơm, bu i sáng m hòm thư l y báo cho b m , vi t nh t ký trư c khi i ng ... t vi c rèn luy n các thói quen cu c s ng hàng ngày, b m ti p t c v i vi c giúp con t p trung trong h c t p. B m không nên nôn nóng, hãy gia tăng th i lư ng m t cách ch m rãi. B t u, có th ch yêu c u con t p trung h c bài trong năm phút m i ngày, sau ó tăng lên b y phút, tám phút... Khi con t ra c g ng và th c hi n ư c yêu c u ra, b m hãy c vũ, ng viên, cho dù nh ng ti n b c a con còn r t ch m. Ch c n kiên trì hư ng d n, ng viên con tr , b n s th y con tr có th nhanh chóng thay i như th nào. M t khi tr ã hình thành thói quen t p trung, chuyên tâm thì dù ư c buông l ng, tr cũng v n hoàn thành nh ng công vi c c n làm. i u này cũng gi ng như m t ngư i có thói quen vi t nh t ký. Khi ó, dù m i ngày b n b u n âu, m t m i th nào, ngư i y cũng ph i c g ng m s vi t ư c m t ôi dòng r i m i c m th y yên tâm! Hãy ghé thăm Blog khoaninh.com. Nh ng c m nh n, suy nghĩ v cu c s ng, kinh doanh và hơn th n a ... Chúng ta cùng chia s 41
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Dạy trẻ phương pháp tư duy - Tác giả: Tiến sỹ EDWARD DE BONO
217 p | 704 | 402
-
Tôi tự học - NHỮNG PHƯƠNG TIỆN CHÁNH
29 p | 113 | 36
-
Chi tiêu và tiết kiệm Muốn và cần
2 p | 134 | 32
-
phương pháp giáo dục thự tiễn của Hirakv phần 1
11 p | 95 | 22
-
phương pháp giáo dục thự tiễn của Hirakv phần 3
10 p | 75 | 21
-
Mầm non với cách học mới
5 p | 104 | 19
-
phương pháp giáo dục thự tiễn của Hirakv phần 2
11 p | 66 | 17
-
Dạy bé sự tập trung (5-6 tuổi)
6 p | 110 | 15
-
Chăm con ít đi, thư giãn nhiều hơn
4 p | 103 | 12
-
10 trò chơi cho bé 6-9 tháng tuổi
3 p | 104 | 12
-
Dạy bé học nói
4 p | 189 | 9
-
3 cách làm đầy ví tiền
5 p | 91 | 7
-
Ứng xử với bé hay 'tắt mắt'
3 p | 73 | 6
-
Chuẩn bị cho bé tập đi xe đạp
3 p | 79 | 5
-
Nụ cười tươi hay ly sữa đắt tiền
6 p | 78 | 4
-
Cha mẹ 'ác', con thành tài?
3 p | 72 | 4
-
Giúp bé quyết định và lựa chọn
3 p | 92 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn