M t s ph ng pháp giúp h c sinh ch đng, tích c c trong h c t p b môn Ng Văn ươ
A. ĐT V N Đ
1. Lí do ch n đ tài
B môn văn là m t môn có v trí quan tr ng trong ch ng trình Giáo d c ươ
nói chung và trong tr ng THPT nói riêng, đó là m t trong hai môn chính ph iườ
thi t t nghi p và tính đi m h s nhân đôi đi v i các kh i chuyên ban. Chính
vì v y, b môn Văn có vai trò quan tr ng quy t đnh t i k t qu c a h c sinh. ế ế
Tuy nhiên, môn Văn đã và đang m t d n v trí c a mình. M t th c t đáng ế
bu n r ng: Hi n nay, đa s các em h c sinh không thích và yêu môn Văn n a.
Vì sao l i nh v y? ư
Trong m t s tr ng THPT có h n m t ban C dành cho các em yêu thích ườ
các môn Khoa h c xã h i nh ng đa s các em h c ban C không ph i vì yêu ư
thích mà vì không theo đc ban A, B nên đành h c ban C theo ki u “Chu tượ
ch y cùng sào m i vào ban C”, còn các em yêu thích h c Văn thì l i không
ch n Văn, cho dù có ch n h c ban C thì khi thi Đi h c các em cũng ít ho c
không theo ban C. Theo kh o sát tình hình h c t p và tâm t c a các em hi n ư
nay ph n l n đu cho r ng h c văn không đem l i thu nh p cao, khó xin
vi c... trong khi nhu c u xã h i đang c n là phát tri n v kinh t , ngân hàng, ế
hay các k s , bác sĩ v i nh ng tr ng đang đc coi mà “m t” và th i ư ườ ượ
th ng. Vì th đa ph n h c sinh m i mê theo ban A, B mà vô tình “b r i”ượ ế ơ
ban C. Các em h c Văn theo ki u “ch ng đi” ch h c đ đi m đ lên l p và
đ t t nghi p.
Hi n nay, đa ph n h c sinh “ch ng ch i” v i môn Văn b ng cách s m
cho mình m t quy nĐ h c t t” c t s n trong c p, h c sinh so n bài cũng
ch mang tính ch t đi phó v i th y cô…H c sinh không c n đc văn b n,
không c n c m th và ch c n “t v b ng cách đó. Th m chí, h c sinh còn
không c n quan tâm t i đi m s c a môn h c vì b n thân các em không cho
môn Văn là quan tr ng v i mình. M t b ph n h c sinh thích h c Văn thì l i
l c đu vì cách d y Văn c a cô giáo khi n cho các em không còn thích và yêu ế
Văn n a. Chính vì v y ng i giáo viên d y văn c n linh ho t áp d ng các ườ
ph ng pháp d y h c m i vào trong quá trình gi ng d y. ươ
Có r t nhi u giáo viên ng d ng công ngh vào trong quá trình gi ng
d y, đây là m t hình th c m i gây s chú ý và tò mò c a h c sinh đi v i bài
gi ng. Tuy nhiên, áp d ng nh th nào cho phù h p và hi u qu nh t cũng là ư ế
m t v n đ khó. Vì n u giáo viên s d ng không khéo h c sinh s chú ý ế
1/23
M t s ph ng pháp giúp h c sinh ch đng, tích c c trong h c t p b môn Ng Văn ươ
nhi u đn hi u ng, phông n n, hình nh mà cô giáo s d ng nhi u h n là ế ơ
n i dung bài gi ng.
Và đ so n th o m t bài d y b ng PowerPoint giáo viên s m t r t
nhi u công chu n b và so n gi ng, chính vì v y mà đa s giáo viên r t ng i
so n giáo án đi n t , ph n l n giáo viên th ng ch n cách gi ng truy n ườ
th ng. Ngoài vi c ng d ng công ngh , m t s giáo viên cũng đi m i
ph ng pháp d y h c c a mình, thay vì vi c đc chép các th y cô đ cho h cươ
sinh ch đng ti p c n v i văn b n tác ph m qua các hình th c nh : Đóng ế ư
k ch (đi v i các v k ch), đc phân vai đi v i các tác ph m t s …H c sinh
đc ti p c n tác ph m theo cách c m nh n c a mình, h c sinh trao đi,ượ ế
tranh lu n v các v n đ xoay quanh các tác ph m. Cu i cùng giáo viên là
ng i ch t l i v n đ, đnh h ng cho h c sinh cách hi u đúng tác ph m… ườ ướ
Ng i giáo viên d y Văn ph i là m t ng i th c s yêu ngh , m tườ ườ
ng i nh y c m, tinh t đ c m th cái hay, cái đp c a tác ph m đng th iườ ế
cũng là m t ng i d n đng đ đa h c sinh đn v i văn ch ng. Môn Văn ư ườ ư ế ươ
là m t môn h c quan tr ng nó không ch cung c p tri th c cho h c sinh nh ư
các môn h c khác mà môn Văn còn góp ph n đnh h ng, hình thành nhân ướ
cách cho h c sinh. H c văn giúp chúng ta bi t yêu cái đp, ghét cái x u, giúp ế
chúng ta hi u đc giá tr c a cu c s ng. Có ý ki n c a m t th y giáo cho ượ ế
r ng: C n tr l i đúng v trí c a môn Văn b ng cách đa môn Văn và môn ư
Toán là hai môn thi b t bu c trong kì thi Đi h c, cách đó ch c ch n s ít
nhi u đem l i hi u qu , s giúp h c sinh h c Văn nhi u h n nh ng ch a h n ơ ư ư
đã khi n h c sinh thêm yêu Văn. ế
V i mong mu n trong m t t ng lai không xa, Văn h c s tr v v trí ươ
v n có c a nó, tôi m nh d n đ xu t M t s ph ng pháp giúp h c sinh ươ
ch đng tích c c trong h c t p b môn Văn”.
2. M c đích
Xu t phát t nhu c u th c ti n c a vi c h c b môn Văn trong nhà
tr ng cũng nh tình hình gi ng d y hi n nay mong mu n đ ra m t sườ ư
ph ng pháp đ t o ngu n c m h ng, kh i d y lòng yêu thích môn h c trongươ ơ
h c sinh. Phát huy tính ch đng, sáng t o c a h c sinh trong cách h c cũng
nh đ các em có th t do c m th tác ph m theo cách hi u c a mình khôngư
gò bó, khuôn sáo.
2
M t s ph ng pháp giúp h c sinh ch đng, tích c c trong h c t p b môn Ng Văn ươ
Nh m t o ra s h p tác, đi tho i gi a giáo viên và h c sinh thông qua
tác ph m, khích l tinh th n t h c h c sinh, giúp h c sinh h ng thú v i bài
h c khi chính các em là ng i ch đng khám phá tác ph m. ườ
H c sinh đc phát huy nhi u kh năng c a mình trong quá trình chu n ượ
b bài, tham gia các ho t đng trong ti t h c cũng nh đc quy n bày t ế ư ượ
chính ki n c a mình v tác ph m tr c t p th . ế ướ
Xây d ng m t không khí h c t p sôi đng v i tinh th n chung là th a
mái, nh nhàng, không áp l c, không căng th ng nh ng v n đt đc nh ng ư ư
hi u qu nh t đnh.
3. Đi t ng và ph m vi th c hi n ượ
H c sinh kh i 10 (10A7, 10A8), 11 (11A10) trong ph m vi giáo viên gi ng
d y tr ng THPT. ườ
4. K ho ch nghiên c uế
Th c hi n đ tài trong năm h c: T tháng 8 năm 2014 đn tháng 4 năm ế
2015
5. Ph ng pháp th c hi nươ
S d ng ph ng pháp liên ngành k t h p gi a văn h c, l ch s và giáo ươ ế
d c l i s ng, rèn luy n các thao tác k năng m m cho h c sinh.
Áp d ng nh ng kĩ năng và nguyên t c chung v chuyên môn đ ti n hành ế
th c hi n các ti t h c theo đúng quy trình và yêu c u c a b giáo d c. ế
6. Ý nghĩa c a đ tài
V i đ tài Đ xu t m t s ph ng pháp giúp h c sinh ch đng, ươ
tích c c trong h c t p b môn Văn” giúp cho quá trình gi ng d y có m t
b c thay đi phù h p v i yêu c u th c ti n c a vi c h c và d y hi n nay.ướ
Góp ph n vào quá trình đi m i trong d y h c nâng cao kh năng ti p ế
c n văn b n c a h c sinh, t o môi tr ng h c t p sôi n i, ch đng, tích c c ườ
làm tăng khí th h c t p c a h c sinh trong môi tr ng h c t p nói chung.ế ườ
Góp ph n vào s đi m i ph ng pháp trong môi tr ng s ph m nói ươ ườ ư
chung.
3/23
M t s ph ng pháp giúp h c sinh ch đng, tích c c trong h c t p b môn Ng Văn ươ
B. PH N N I DUNG
I. TH C TR NG V N Đ
1. C s lí lu nơ
Bàn v v trí c a ng i th y, W.A.Walde cho r ng: ườ Th y giáo bình
th ng ch bi t thu t l i, th y giáo gi i thì gi i thích, th y giáo xu t s c thìườ ế
ch ng minh, còn ng i th y vĩ đi thì m l i ch đng ườ ườ ”. Qu là, ng i th y ườ
đt đn đ vĩ đi ph i là ng i bi t ế ườ ế m l i ch đng ườ ”, t c là bi t g i m ế
cho h c sinh h c t p, bi t đánh th c ti m năng n i h c sinh và đc bi t là rèn ế ơ
luy n cho h c sinh tính tích c c, ch đng sáng t o trong h c t p. Hi n nay,
trong các tr ng h c, ph ng pháp gi ng d y c a các th y cô đã đc điườ ươ ượ
m i. Quan đi m l y h c sinh là trung tâm, giáo viên ch là ng i h ng d n, ườ ướ
g i m đã đem đn cho giáo d c nh ng thành tích đáng k . ế
V i h c sinh, hành trình đn v i chân tr i tri th c là con đng đp đ ế ườ
nh ng cũng r t gian nan. Đ có th đi đn đích nh t thi t ph i ch n cho mìnhư ế ế
m t thái đ h c t p đúng đn và h p lí. Nhà bác h c Đác Uyn t ng nói: T t
c nh ng gì có giá tr m t chút tôi đu thu nh n đc b ng cách t h c ượ ”.
V y t h c là gì? Là ph ng pháp l y s ch đng, tích c c c a b n thân ươ
ng i h c làm y u t c t lõi, căn b n. Nh t là v i ph ng pháp này, ng iườ ế ươ ườ
h c có th l a ch n đc nh ng gì phù h p v i năng l c và nhu c u b n ượ
thân. Trên c s l a ch n y, ng i ti p nh n cũng s l a ch n t t nh t vàơ ườ ế
v n d ng hi u qu nh t ki n th c thu đc cho nh ng m c đích h c t p c ế ượ
th . Đây chính là con đng, cách h c hi u qu đ chi m lĩnh tri th c l n ườ ế
nh t làm giàu v n hi u bi t c a b n thân. ế
Đi m i ph ng pháp d y h c là nhi m v tr ng tâm c a đi m i giáo ươ
d c trung h c hi n nay. Lu t Giáo d c (Đi u 28) đã nêu: Ph ng pháp giáoươ
d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, ch đng, t giác, sáng t o c a
h c sinh; phù h p v i đc đi m c a l p h c, môn h c; b i d ng ph ng ưỡ ươ
pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng ế
đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh.ế Nh v y, tíchư
c c hóa chính là m t t p h p các ho t đng nh m chuy n bi n v trí c a ế
ng i h c t th đng sang ch đng, t đi t ng ti p nh n tri th c sangườ ượ ế
đi t ng tìm ki m tri th c đ nâng cao hi u qu h c t p. T t c các ượ ế
ph ng pháp nh m tích c c hóa ho t đng h c t p c a h c sinh đu đcươ ượ
coi là ph ng pháp d y h c tích c c.ươ
4
M t s ph ng pháp giúp h c sinh ch đng, tích c c trong h c t p b môn Ng Văn ươ
2. C s th c ti nơ
Trong quá trình gi ng d y, tôi nh n th y r ng: Đa s các em h c sinh
đn v i môn Ng Văn không ph i vì yêu thích mà xu t phát t nh ng đngế
c khác nhau (đi phó, b ép bu c, đ đáp ng m t đi u ki n nào đó trong thiơ
c , hay đ
đánh giá k t qu h c t p...). B i v y, h u h t các em h c sinh đn v i mônế ế ế
Ng
Văn đu có thái đ th , thi u tích c c và ch đng trong h c t p. Thái đ ơ ế
này bi u hi n ch y u các ph ng di n sau: ế ươ
Trong vi c chu n b bài tr c khi đn l p: Hi n nay, vi c gi ng d y b ư ế
môn Ng Văn c a h u h t các giáo viên trong tr ng THPT đu g p khó ế ườ
khăn trong vi c đm b o khung th i gian theo quy đnh (m t th i gian cho
vi c đc văn b n và g i m ), khó khăn trong vi c kh i g i và đnh h ng cho ơ ướ
h c sinh...Đi u này xu t phát t th c tr ng chu n b bài và hoàn thi n bài t p
tr c khi đn l p. Đa ph n các em ít đc văn b n, so n bài và hoàn thi n bàiướ ế
t p tr c khi đn l p. Th m chí, còn có nh ng em không bao gi đc văn ướ ế
b n, so n bài hay làm bài t p. Cũng b i v y mà h c sinh th ng l m và ườ ơ ơ
không bi t gì (dù là nh ng đi u c b n nh t nh : tên tác ph m, tác gi , nhânế ơ ư
v t chính hay tóm t t tác ph m...) khi đi vào tìm hi u tác ph m.
Ví d : Tr c khi h c bài "Ch ng i t tù", tôi h i: tác gi c a tác ướ ườ
ph m là ai? Xu t x ? Nhân v t chính? H c sinh ch ng nh ng tr l i sai mà
còn không tr l i đc: Tác gi là Nam Cao. Và không tr l i đc hai v ượ ượ ế
còn l i.
Trong vi c h c t p trên l p: Bên c nh m t s h c sinh tích c c và
h ng thú v i ti t h c thì đa ph n các em r t th , thi u tích c c trong vi c ế ơ ế
ti p thu và xây d ng bài h c. Trong ti t h c, có em thì ng g t, có em thìế ế
mang các môn khác ra h c, có em thì nói chuy n ch không t p trung vào bài
h c và đnh h ng c a giáo viên...Đc bi t, s h p tác c a h c sinh v i giáo ướ
viên là r t h n ch . H c sinh ít xung phong xây d ng bài ho c bày t quan ế
đi m ý ki n riêng c a b n thân. N u b giáo viên g i thì h c sinh th ng có ế ế ườ
chung câu tr l i: Em không bi t; em ch a nghĩ ra; ho c là em cũng có ý ki n ế ư ế
gi ng b n... Và n u ti p t c nh n đc s g i m t giáo viên thì h c sinh ế ế ượ
th ng ít t p trung và quan tâm đn l i đnh h ng y. Th m chí, có nh ngườ ế ướ
đn v ki n th c r t c b n, có s n trong sách giáo khoa, giáo viên ch rõơ ế ơ
đo n, rõ trang và h c sinh bi t nh ng cũng không có m t cánh tay nào xung ế ư
5/23