
M t s ph ng pháp giúp h c sinh ch đng, tích c c trong h c t p b môn Ng Vănộ ố ươ ọ ủ ộ ự ọ ậ ộ ữ
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
B môn văn là m t ộ ộ môn có v trí quan tr ng trong ch ng trình Giáo d cị ọ ươ ụ
nói chung và trong tr ng THPT nói riêng, đó là m t trong hai môn chính ph iườ ộ ả
thi t t nghi p và tính đi m h s nhân đôi đi v i các kh i chuyên ban. Chínhố ệ ể ệ ố ố ớ ố
vì v y, b môn Văn có vai trò quan tr ng quy t đnh t i k t qu c a h c sinh.ậ ộ ọ ế ị ớ ế ả ủ ọ
Tuy nhiên, môn Văn đã và đang m t d n v trí c a mình. M t th c t đángấ ầ ị ủ ộ ự ế
bu n r ng: Hi n nay, đa s các em h c sinh không thích và yêu môn Văn n a.ồ ằ ệ ố ọ ữ
Vì sao l i nh v y? ạ ư ậ
Trong m t s tr ng THPT có h n m t ban C dành cho các em yêu thíchộ ố ườ ẳ ộ
các môn Khoa h c xã h i nh ng đa s các em h c ban C không ph i vì yêuọ ộ ư ố ọ ả
thích mà vì không theo đc ban A, B nên đành h c ban C theo ki u “Chu tượ ọ ể ộ
ch y cùng sào m i vào ban C”, còn các em yêu thích h c Văn thì l i khôngạ ớ ọ ạ
ch n Văn, cho dù có ch n h c ban C thì khi thi Đi h c các em cũng ít ho cọ ọ ọ ạ ọ ặ
không theo ban C. Theo kh o sát tình hình h c t p và tâm t c a các em hi nả ọ ậ ư ủ ệ
nay ph n l n đu cho r ng h c văn không đem l i thu nh p cao, khó xinầ ớ ề ằ ọ ạ ậ
vi c... trong khi nhu c u xã h i đang c n là phát tri n v kinh t , ngân hàng,ệ ầ ộ ầ ể ề ế
hay các k s , bác sĩ… v i nh ng tr ng đang đc coi mà “m t” và th iỹ ư ớ ữ ườ ượ ố ờ
th ng. Vì th đa ph n h c sinh m i mê theo ban A, B mà vô tình “b r i”ượ ế ầ ọ ả ỏ ơ
ban C. Các em h c Văn theo ki u “ch ng đi” ch h c đ đi m đ lên l p vàọ ể ố ố ỉ ọ ủ ể ể ớ
đ t t nghi p. ỗ ố ệ
Hi n nay, đa ph n h c sinh “ch ng ch i” v i môn Văn b ng cách s mệ ầ ọ ố ọ ớ ằ ắ
cho mình m t quy n “Đ h c t t” c t s n trong c p, h c sinh so n bài cũngộ ể ể ọ ố ấ ẵ ặ ọ ạ
ch mang tính ch t đi phó v i th y cô…H c sinh không c n đc văn b n,ỉ ấ ố ớ ầ ọ ầ ọ ả
không c n c m th và ch c n “t v ” b ng cách đó. Th m chí, h c sinh cònầ ả ụ ỉ ầ ự ệ ằ ậ ọ
không c n quan tâm t i đi m s c a môn h c vì b n thân các em không choầ ớ ể ố ủ ọ ả
môn Văn là quan tr ng v i mình. M t b ph n h c sinh thích h c Văn thì l iọ ớ ộ ộ ậ ọ ọ ạ
l c đu vì cách d y Văn c a cô giáo khi n cho các em không còn thích và yêuắ ầ ạ ủ ế
Văn n a. Chính vì v y ng i giáo viên d y văn c n linh ho t áp d ng cácữ ậ ườ ạ ầ ạ ụ
ph ng pháp d y h c m i vào trong quá trình gi ng d y. ươ ạ ọ ớ ả ạ
Có r t nhi u giáo viên ng d ng công ngh vào trong quá trình gi ngấ ề ứ ụ ệ ả
d y, đây là m t hình th c m i gây s chú ý và tò mò c a h c sinh đi v i bàiạ ộ ứ ớ ự ủ ọ ố ớ
gi ng. Tuy nhiên, áp d ng nh th nào cho phù h p và hi u qu nh t cũng làả ụ ư ế ợ ệ ả ấ
m t v n đ khó. Vì n u giáo viên s d ng không khéo h c sinh s chú ýộ ấ ề ế ử ụ ọ ẽ
1/23