Ở Ầ

I. PH N M  Đ U

1. Lý do ch n đ  tài ờ ỳ ấ ướ ổ ế ụ ệ ể ả ớ ọ ề Trong  th i k  đ t n ơ ữ   c đ i m i hi n nay, Đ ng ta ti p t c phát tri n h n n a

ỏ ủ ề ấ ề ứ ồ ườ ạ ộ ả ầ ư ưở t  t ng H  Chí Minh v  v n đ  s c kh e c a con ng i. Đ i h i Đ ng l n th ứ

ứ ằ ỏ ỉ ượ ườ ừ ể ệ VIII (1996) đã ch  ra r ng, s c kh e đ c tăng c ng, thân th  tráng ki n v a là

ộ ố ủ ầ ỗ ườ ủ ừ ố nhu c u cu c s ng c a m i con ng i, c a toàn dân, v a là nhân t ủ ả    làm ra c a c i

ấ ướ ấ ầ ự ườ ề ể ầ ậ v t ch t và tinh th n cho đ t n c. “S  c ủ   ấ ng tráng v  th  ch t là nhu c u c a

ườ ể ạ ệ ả ậ ấ ồ ờ ố ả b n thân con ng i, đ ng th i là v n qúy đ  t o ra tài s n trí tu  và v t ch t cho xã

h i”.ộ

ủ ờ ố ể ụ ự ể ộ ọ Th  D c Th  Thao (TDTT) là m t lĩnh v c quan tr ng c a đ i s ng con ng ườ   i,

ệ ậ ế ớ ầ ậ ể ộ ộ nó có quan h  m t thi ệ   t v i xã h i. Khi xã h i phát tri n thì nhu c u t p luy n

TDTT càng tăng lên.

ụ ể ườ ấ ượ ấ Giáo D c Th  Ch t (GDTC) trong tr ng h c ấ ọ  các c p có ch t l ng ngày càng

ụ ể ừ ướ ệ ươ ả ạ ộ cao, c  th  là t ng b c hoàn thi n ch ng trình gi ng d y n i khoá cho nhà tr ườ   ng

ệ ậ ấ ợ ớ ở ộ ệ phù h p v i các c p làm cho vi c t p luy n TDTT tr  thành m t thói quen hàng ngày

ể ụ ề ầ ỉ ị ủ ọ c a h c sinh theo tinh th n ch  th  36 CT/TW ngày 24/3/1994 v  công tác th  d c th ể

ạ ớ thao trong giai đo n m i.

ể ố ấ ể ự ứ ệ ằ ậ T p luy n TDTT nh m nâng cao và phát tri n t ứ    ch t th  l c, s c nhanh, s c

ơ ể ộ ẻ ứ ự ề ể ạ ộ   m nh, s c b n, đ  d o dai và s  khéo léo. Nó còn làm cho c  th  phát tri n m t

ư ồ ệ ề ệ ể ấ ấ ộ cách toàn di n v  trí tu  và th  ch t, nâng cao năng su t lao đ ng. Nh  H  Ch ủ

ộ ị ườ ế ớ ẽ ả ướ ế ớ ườ T ch đã nói: “M t ng i dân y u t s  làm cho c  n c y u ộ t. M t ng i dân

ả ướ ạ ỏ ệ ạ ậ ỏ ẽ kh e m nh s  làm cho c  n ồ ổ ứ   ậ c kh e m nh. V y nên t p luy n TDTT b i b  s c

ậ ủ ổ ỗ ỏ ườ kh e là b n ph n c a m i ng i dân yêu n ướ ”. c

ữ ể ẽ ạ ầ ầ Trong nh ng năm g n đây phong trào C u lông phát tri n m nh m  không ch ỉ ở

ặ ệ ể ạ ố ể ở các vùng nông thôn. Đ c bi t phát tri n m nh vào

thành ph  mà còn phát tri n  ư ữ ọ ắ ư ầ ộ

ộ ố ớ ượ ứ ữ ắ ọ thành môn h c b t bu t đ i v i các kh i l p không nh ng tăng đ

nh ng năm ngành GD ­ ĐT đ a môn C u lông thành môn h c b t bu t. Khi đ a vào   ậ   ố ớ c h ng thú t p ọ ế ọ ể ụ ư ệ ấ t h c môn Th  d c mà còn gây h ng ph n, say mê giúp h c sinh không luy n cho ti

ả ọ ậ ự ệ ế ầ ậ ơ ơ nhàm chán nên t p luy n chuyên c n h n, tích c c h n k t qu  h c t p và rèn

ế ệ ệ ộ luy n ti n b  rõ r t.

ứ ầ ở ỉ toàn t nh Hà Tĩnh nói chung   và ở

Xét cho đúng m c phong trào C u lông  ệ ể ấ ự ỉ ặ ộ  nói riêng ch  phát tri n mang tính ch t t Huy n Can L c phát, m c dù phong trào

1

ầ ể ộ ắ ừ ế ự ế ị nông thôn đ n thành th . Xong th c t

ạ ậ ộ ỉ C u lông đang phát tri n r ng kh p t ừ d ng l Ở ướ  n

ấ i mang tính ch t phong trào.  ạ ế ớ ươ ả ồ trong top 5 trên th  gi ỉ   ch ằ   c ta có v n đ ng viên đ nh cao 2010 n m ầ   ị i Vô đ ch C u ng đ ng (HCĐ) gi i và 2013 đ t Huy ch

ế ớ lông th  gi

i.  ế ố ể ự ổ ợ ư ể ậ ộ Y u t th  l c hay nói m t cách khác là đ a các bài t p b  tr  phát tri n th ể

ờ ọ ầ ế ừ ớ ộ ế ố ầ h c môn C u lông t

ự l c vào trong gi ệ ọ ể ự ọ ể l p 12 là m t y u t ừ

tr ng trong vi c nâng cao th  l c chuyên môn t ế ượ ế ố ỹ ươ ậ ắ ả k  chi n thu t mà ch c các y u t đ

ố ươ ậ ả ấ

ộ ấ ả ậ ệ ố ư ươ ệ ạ ph

ổ ớ ồ ữ ệ ậ ph i bám vào sách và l y phân ph i ch ể i  u đ  mang l ự ng án t ệ ế ộ t th c. Do v y tôi đã trao đ i v i đ ng nghi p nh ng tâm t

ế ề ứ ọ ể ọ làm, m t vi c làm thi ườ t đ  tài: “

ể ự ọ ớ ệ ấ  c n thi   t và r t quan ứ   ớ  đó h c sinh m i có th  đáp  ng ạ   ộ ng trình SGK đã b t bu c, khi gi ng d y ượ   ệ ng trình làm pháp l nh. Do v y tìm đ c ề ầ   ọ i hi u qu  t p luy n cho h c sinh là m t v n đ  c n ư  M tộ   ”. i cùng nghiên c u. Đó cũng là lý do tôi ch n vi ầ ấ ng pháp hu n luy n th  l c môn c u lông cho h c sinh l p 12 THPT

cá nhân đ  m i ng ố ươ s  ph ụ ủ ề 2. M c đích c a đ  tài

ổ ớ ụ ụ ủ ề ệ ằ ồ M c tiêu c a tôi đó là đem đ  tài trao đ i v i các đ ng nghi p nh m m c đích

ủ ả ể ự ụ ệ ệ ầ nâng cao nghi p v  công tác c a b n  thân, góp ph n vào vi c nâng cao th  l c và

ự ố ệ t nghi p THPT .

ố ượ ệ ủ ọ năng l c làm vi c c a h c sinh sau khi t ạ ứ 3. Đ i t

ng,  ph m vi nghiên c u. ố ứ ể ươ ự ễ ạ   ng trình, sách giáo khoa và th c ti n d y

­ Tìm hi u, nghiên c u phân ph i ch ở ớ ầ ươ ọ h c môn C u lông l p 10, 11 và 12 THPT (ch ng trình thay sách giáo khoa).

ộ ố ổ ợ ể ự ụ ậ ằ ậ ầ   ­ V n d ng m t s  bài t p b  tr  nh m nâng cao th  l c chuyên môn môn C u

lông.

ọ ố ọ

­ H c sinh kh i 12 năm h c 2015 – 2016  ứ ệ

ụ 4. Nhi m v  nghiên c u ậ ọ ậ ộ ố ư ơ ứ Đ a ra m t s  bài t p giúp các em có h ng thú h n trong h c t p và thông qua

ườ ề ể ự đó giúp các em tăng c ng v  th  l c.

ươ ứ 5. Ph

ng pháp nghiên c u  ươ ổ ợ ệ ­ Ph ng pháp t ng h p phân tích tài li u.

ươ ư ạ ệ ­ Ph ự ng pháp quan sát và th c nghi m s  ph m.

ươ ể ố ấ ể ự ỹ ­ Ph ậ  ch t th  l c và k  thu t

ng pháp ki m tra đánh giá các t ố ệ ử ươ ng pháp tính toán và x  lí s  li u.

­ Ph ộ ủ ề

6. N i dung c a đ  tài ộ ố ươ ể ự ể ệ ầ ấ ằ M t s  ph ng pháp hu n luy n nh m phát tri n th  l c môn c u lông

ọ ớ cho h c sinh l p 12 THPT .

2

ố ố ượ ể ự ữ ẫ ớ ọ ớ

­ Đ i t ư ằ ượ ự ệ ng kh i 12 v i 80 em  th  l c gi a hai l p lúc ch n vào là ng u nhiên ạ   i

ứ ầ g n nh  b ng nhau. Đ c chia làm 2 nhóm: 1 nhóm làm th c nghi m, nhóm còn l ể ố đ  đ i ch ng.

ổ ợ ự ệ ệ ậ ờ ọ ể ể ầ h c C u lông đ  phát tri n th ể ­ Bi n pháp th c hi n các bài t p b  tr  vào gi

ầ ự l c chuyên môn môn C u lông.

ậ ượ ể ứ ể ự ằ ọ ­ Các bài t p đ ư c ch n nh m  phát tri n s c th  l c nh :

ể ứ ạ ậ *  Nhóm bài t p phát tri n s c m nh.

ậ ậ + Bài t p 1ậ ế . : B t cóc ti n, b t cóc lùi

ắ ổ  L c c  tay. ậ ướ . c

ậ  + Bài t p 2 :   + Bài t p 3ậ ậ : B t cóc 4 b ể ứ * Các bài t p phát tri n s c nhanh.

ả : Nh y dây ể ặ ầ : Di chuy n ngang nh t c u 5, 18 m.

ặ ầ ể

+ Bài t p 1ậ  + Bài t p 2ậ  + Bài t p 2ậ : Di chuy n ngang nh t c u 5, 18 m. ể ứ ề . ậ * Nhóm các bài t p phát tri n s c b n ậ ế  + Bài t p 1ậ . : B t cóc ti n, b t cóc lùi  + Bài t p 2ậ .

ể : Di chuy n 4 góc sân ể ậ ố ợ ự ậ ộ

*  Nhóm các bài t p phát tri n khéo léo ( năng l c ph i h p v n đ ng). ặ ầ . ể : Di chuy n nh t c u ầ ể ướ ậ ấ : Di chuy n đánh c u th p thu n và trái tay qua l i vào ô 1,98m.

Ế Ề Ứ Ậ Ơ Ở ƯƠ NG I: C  S  LÍ LU N LIÊN QUAN Đ N Đ  TÀI NGHIÊN C U + Bài t p 1ậ  + Bài t p 2ậ Ầ Ộ II. PH N N I DUNG CH

ơ ở 1. C  s  pháp lí

ộ ỏ ả ầ ể ứ ườ ớ ự ể ủ ậ ự

ự ẩ ả ự ề ư Đ  đáp  ng v i s  phát tri n c a xã h i đòi h i ng ề ế ừ ứ ỹ cách nhà giáo, v a ph i chu n m c v  ki n th c, k  năng. Đ t đ

ườ ể ấ ụ ừ ồ m c v  t ề ấ v n đ  này ng

ể ự ứ ữ ệ ế ế ớ ỹ ườ th

ạ ượ ườ ọ ư ủ ẩ ỉ ị c chu n m c nh  ch  th  36CT/TW c a ban bí th i h c và đ t đ ậ ủ thu t c a ng

ươ ề ả ớ

ng Đ ng khoá VIII v : “Công tác TDTT trong tình hình m i, ghi rõ: “ ụ ạ ượ ể ấ ườ ụ ề ọ Trung  ấ ẩ   i th y ph i th t s  chu n ạ ượ   c ứ   ế i giáo viên môn giáo d c th  ch t không ng ng trau d i ki n th c, ộ   ậ ể ng xuyên rèn luy n th  l c, k  chi n thu t đ  đáp  ng v i nh ng ti n b  kĩ ư  ự ph iả   ờ   ồ ng h c, đ ng th i c các m c tiêu v  giáo d c th  ch t trong tr ấ ph n đ u đ t đ

ệ ệ ố ệ ạ ấ ậ ộ ộ

ầ c n ki n toàn h  th ng đào t o Cán b  giáo viên, hu n luy n viên, v n đ ng viên tr …”ẻ

ở ộ ố ậ ấ ổ ố ộ ỏ ổ

Quan sát  ấ ế ớ ỉ

T nh, c p Huy n. Qua ti p xúc v i các HLV, các nhà chuyên môn thì t ư ậ ằ ừ ấ ạ ọ ấ    m t s  tr n đ u trong khuôn kh  qu c gia, H i kh e Phù Đ ng c p ấ ả ề   ệ t c  đ u ệ   ủ Các VĐV, H c sinh, Sinh viên c a chúng ta thi đ u ch a đ t hi u th a nh n r ng: “

3

ể ự ứ ư ư ế ế ậ ả ợ ỹ qu  cao là do th  l c còn y u, k  chi n thu t còn ch a h p lý, ch a đáp  ng đ ượ   c

ữ ẳ ầ ậ ấ ỡ ớ v i nh ng tr n đ u kéo dài, căng th ng t m c  khu v c

ự ”. ế ị ể ả ế ấ ề ả ộ ố ư ậ Đ  gi i quy t v n đ  nang gi

ề ể ự ể ố i này nên tôi quy t đ nh đ a m t s  bài t p phát ọ ụ tri n v  th  l c vào áp d ng cho h c sinh kh i 12 .

ơ ở

ụ ượ ể ụ ầ ố

ậ   2. C  s  lí lu n ệ Hi n nay giáo d c đ ọ ượ c coi là qu c sách hàng đ u trong đó môn Th  d c cũng ụ ơ ả ủ ể ụ ể ấ đ

c coi là môn quan tr ng c  b n c a công tác giáo d c th  ch t. Th  d c không ườ ệ ủ ụ ữ ứ ố ỏ ọ ng s c kh e cho h c sinh mà còn nâng ả nh ng có tác d ng b o v , c ng c , tăng c

ự ụ ạ ứ ể ự ệ ể ẩ ỹ

cao năng l c làm vi c, phát tri n trí óc, th  l c, giáo d c đ o đ c, th m m  giúp các ụ ở ườ ự ụ ệ em góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c nhà tr ng.

ớ ờ ệ ư ế ắ ầ ộ ộ ỹ ầ ơ ở ự ễ   3. C  s  th c ti n V i phong trào ậ    vi c ti p thu m t vài k  thu t C u lông

ứ ậ ầ ọ ổ ỹ r ng kh p nh  bây gi ố ớ ể ộ đ ng tác đánh c u hay k  thu t di chuy n đ i v i các em h c sinh l a tu i này là

ể ể ề ể ự ư ề ệ ể

ỹ ể không khó. Đ  các em phát tri n thêm v  th  l c, cũng nh  có đi u ki n đ  phát ậ ậ ộ ừ ỹ ỹ ả ể ế ầ ỹ k  năng đ n k  x o thì yêu

ầ ư ờ ạ ườ ứ ả ộ i giáo viên ph i nghiên c u, tìm tòi, đ u t

tri n k  thu t đ ng tác đánh c u, k  thu t di chuy n, t ầ c u ng ư vào gi ậ ệ ậ ậ ớ ộ ộ d y m t cách công phu ậ ạ và đ a các bài t p m i cho các em t p luy n, tránh t p đi t p l

ấ ứ ề ọ ầ

ấ ượ ự ự ủ ớ ọ ơ i m t vài đ ng tác   ờ  ọ    giác h n trong h c

ng cao, h c sinh tích c c t ượ ự ơ ả ư ừ ụ ệ ệ ậ gây nhàm chán cho các em và gây m t h ng thú v  h c môn c u lông. Khi đó gi ạ d y c a giáo viên m i có ch t l ậ t p cũng nh  trong t p luy n. T  đó chúng ta th c hi n đ c m c đích c  b n là

ụ ứ ề ả ể ự ể ỏ ọ giáo d c s c kh e cho h c sinh, phát tri n th  l c chuyên môn là n n t ng cho phát

ể ể ượ ườ ư ơ i  a thích có thành tích cao h n.

tri n môn th  thao đ Ự ƯƠ Ứ Ề CH

ạ ề c nhi u ng Ạ Ủ NG II: TH C TR NG C A Đ  TÀI NGHIÊN C U  nghiên c u ứ 1. Khái quát ph m vi

ờ ­ Th i gian

ọ : ứ Nghiên c u năm h c 2015 ­ 2016

ị ể

­ Đ a đi m: ườ ộ ỉ ệ ớ ọ ố ng THPT Nghèn huy n Can L c t nh Hà Tĩnh v i 80 em h c sinh kh i 12

Tr (2 l p).ớ

ế ị t  b :

­ Trang thi ợ ầ ả ầ ộ ướ ế ả ầ ồ V t c u lông, qu  c u lông H i Y n, c t, l ồ ấ   i, sân c u lông, đ ng  h  b m

ả giây, dây nh y, còi.

ủ ề ạ

ự 2. Nguyên nhân và th c tr ng c a đ  tài. ầ ươ ạ ả ừ ớ ng trình gi ng d y môn Trong ch C u lông

ỉ ượ ng THPT t ứ ở ườ  tr ầ ậ ủ ọ ỹ

12 các em ch  đ ị ể ự ổ ợ ườ ậ trang b  th  l c. N u ng c h c các  k  thu t c a môn C u lông ch  các em không đ ư ế i giáo viên không đ a các bài t p b  tr ế ớ    l p 10 đ n l p ượ   c ể ả    vào đ  gi ng

4

ầ ủ ỉ ự ệ ậ ậ ướ ạ d y mà ch  th c hi n các bài t p trong yêu c u c a PPCT và các bài t p h ẫ   ng d n

trong SGK thì :

ậ ơ ả ứ ụ ậ ỹ ỹ ứ ấ  HS ch  bi

­ Th  nh t: ấ ỉ ế ượ t đ ệ ượ ự ổ ể ự ế ậ ự c k  thu t c  b n ch  khi áp d ng k  thu t đó vào ể c vì thi u th  l c, di chuy n ch m, l c c  tay không

ầ ầ thi đ u thì không th c hi n đ ườ ủ ể đ  đ  đánh đ ng c u đúng yêu c u.

ươ ủ ế ớ ầ ủ  Yêu c u c a ch ng trình m i thay sách giáo khoa ch  y u là h ướ   ng ứ ­ Th  hai:

ậ ộ ọ ẫ d n cho h c sinh kĩ thu t đ ng tác là chính .

ố ể ự ủ ế ườ N u không c ng c  th  l c chuyên môn cho các em th

ề ế ệ ẫ ậ ỏ ớ ng xuyên  thì ứ ế ­ Th  ba:ứ ườ ọ ẻ ế i h c s  y u v  kĩ thu t, d n đ n s m m t m i, nhàm chán, thi u h ng thú

Ệ Ả Ủ Ế Ự Ệ Ề ng ậ t p luy n. ƯƠ NG III: BI N PHÁP VÀ GI I PHÁP CH  Y U TH C HI N Đ  TÀI CH

ơ ở ề ấ ả 1. C  s  đ  xu t các gi i pháp.

ơ ở ự ễ 1.1 C  s  th c ti n

ề ề ồ ộ ọ  ­ Khó khăn v  trình đ  h c sinh không đ ng đ u.

ộ ố ộ ố ượ ậ ọ ỹ ­ K  thu t m t s  đ ng tác quá khó trong khi đó h c sinh là đ i t ớ ậ   ng m i t p,

ớ ọ ụ ộ ứ ế ọ ộ ộ

ệ ộ m i h c gây ra cho h c sinh ti p thu đ ng tác m t cách th  đ ng, không h ng thú, ậ t p luy n đ ng tác.

ơ ở ậ ấ ườ ớ ượ ự ư ­ C  s  v t ch t còn quá nghèo nàn: Tr ng m i đ

ể ọ ọ ừ ế ệ ấ ắ ọ ở ề bóng mát đ  h c sinh trú n ng, h c sinh r t m t khi h c t ti

ầ ư ậ ậ ầ ử ụ ề ệ ấ ợ c xây d ng nên ch a có ề   t 3 sáng tr  v  chi u, ị

ưở ế cho t p luy n còn th p. V t, C u s  d ng đ u là trang b ỹ ậ ộ không có nhà t p, đ u t ẻ ề ả r  ti n  nh h ng đ n k  thu t đ ng tác.

ọ ố ượ ng

1.2. Ch n đ i t ố ượ ọ ớ ể ự ữ ớ ớ ớ ọ

Đ i t ẫ ư ằ ượ ự ầ ng tôi ch n l p 12 (2 l p) v i 80 em. Th  l c gi a các l p lúc ch n vào ệ   là ng u nhiên g n nh  b ng nhau. Đ c chia làm 2 nhóm; 1 nhóm làm th c nghi m,

ạ ể ố ứ nhóm còn l

i đ  đ i ch ng. ứ ậ ườ ướ ẫ ủ Nhóm th  nh t ệ ấ : t p luy n bình th ng theo h ng d n c a sách Giáo viên bao

ớ ồ g m các l p:

12 A1 có  40 h c sinh ươ ự ệ ụ ậ ứ ậ Nhóm th  hai ổ ệ : T p luy n theo ph

ng pháp th c nghi m, áp d ng các bài t p b ạ ầ ả ể ự ể ợ tr  phát tri n th  l c chuyên môn môn c u lông vào gi ng d y.

12 A2 có  40 h c sinh ờ ọ ổ ợ ự ệ ả ậ ể ầ 2.  Các gi h c C u lông đ  phát

i pháp th c hi n các bài t p b  tr  vào gi ầ ể ự ể

ả ủ ể ệ ầ ế ọ ứ ầ ậ   t h c C u lông tôi đã nghiên c u và v n

tri n th  l c chuyên môn môn C u lông Đ  góp ph n nâng cao hi u qu  c a ti ổ ợ ạ ể ự ớ ể ậ ả ờ ừ ụ d ng đem vào gi ng d y các bài t p b  tr  phát tri n th  l c v i th i gian t 8 ­ 10

5

ế ể ự ủ ụ ừ ế ầ ỗ ứ ế ấ t (vào ph n th  l c c a m i giáo án) liên t c t ti t th  nh t cho đ n ti ế   t

phút/ti ố ủ ươ ầ cu i cùng c a ch

ng trình c u lông. ể ứ ậ ạ . 2.1. Nhóm các bài t p phát tri n s c m nh

ặ ể ệ ầ ấ ơ ầ ả ườ

ậ Đ c đi m thi đ u và t p luy n C u lông là ng ệ ộ ớ ố ụ ể ạ ủ ằ chuy n liên t c v i t c đ  cao trong ph m vi di n tích sân c a mình b ng b i ch i C u lông luôn ph i di   ướ   c

ậ ạ ệ ầ ả ớ ộ ợ

ế ợ ch y, b t nh y, cùng v i đó là vi c k t h p các đ ng tác đánh c u h p lý, nhanh, ậ ấ ứ ượ ừ ế ệ ạ ạ ồ c ý đ  chi n thu t v.v…T  đó cho ta th y s c m nh trong ể ự m nh đ  th c hi n đ

ầ ố ộ ạ

ứ môn c u lông là s c m nh t c đ .  ệ ớ ự ể ệ ấ ấ ắ ộ ờ Năng l c làm vi c bi u hi n l n nh t trong m t th i gian ng n nh t mang tính

ả ử ụ ạ ứ ươ ạ ả ộ ố ng pháp

ộ b c phát cho nên trong gi ng d y s c m nh t c đ  ph i s  d ng các ph ệ ả ử ụ ớ ố ự ể ể ậ ộ đúng đ  phát tri n năng l c làm vi c v i t c đ  cao. Vì v y ph i s  d ng các

ươ ớ ố ủ ự ể ể ệ ậ ộ ph ng pháp, bài t p đúng đ  phát tri n năng l c làm vi c v i t c đ  cao c a các

ơ ệ ứ ạ ộ ạ ậ ộ

nhóm c  tham gia vào ho t đ ng, do đó không nên t p luy n s c m nh m t cách tùy ti n.ệ

ừ ơ ở ư ệ ể ậ ầ ấ ậ ộ

ậ T  c  s  lý lu n cũng nh  quan đi m v n đ ng t p luy n và thi đ u c u lông. ộ ể ứ ượ ể ầ ậ ố ạ Các bài t p đ  phát tri n s c m nh t c đ  chuyên môn c u lông đ ư c tôi đ a vào

ọ ư ậ

ệ cho h c sinh t p  luy n  nh  sau. Bài t p 1ậ : Ném c u xaầ

ể ứ ố ợ ủ ạ ộ ươ ụ ­ M c đích : Phát tri n s c m nh c a cánh tay và ph i h p đ ng tác v n hông

đánh tay trong khi đánh c u.ầ ộ ả ầ ứ ệ ả ỗ ố ­ Chu n bẩ ế ị: M i em m t qu  c u lông H i Y n đ ng đ i di n nhau cách nhau 5

m.

ứ ứ ệ ố ậ ­ Cách t p luy n ệ : Đ ng thành 4 hàng ngang (hàng 1­2; 3­4 đ ng đ i di n nhau),

ả ệ ả ằ

ệ ầ ố

và cách nhau 5 m, gi n cách 1 s i tay. Giáo viên ra l nh b ng còi:  hàng  1 và 3 (có ầ c u) ném c u ra xa phía hàng đ i di n. ứ ượ ấ ướ ượ ự c chân sau (không đ ­ Th c hi n:

ệ c l y đà, không đ ặ ầ ả   c nh y ự ệ  Đ ng chân tr ươ ư ầ ố n hông và ném. Hàng đ i di n nh t c u và ném l ạ ươ i t ng t .

lên) đ a c u ra sau v ệ ộ ậ Đ i hình t p luy n:

x      x x x x x x

5m

x x        x        x         x x        x

.GV

x      x x x x x x

5m

x x        x        x         x

x        x   6

ắ ổ  L c c  tay

ộ ẻ ủ ổ ể ứ ủ ổ ạ ậ Bài t p 2 :  ụ ­ M c đích : ự   Phát tri n s c m nh c a c  tay và đ  d o c a c  tay trong khi th c

ỹ ệ ầ

ậ hi n k  thu t đánh c u . ợ ầ ị ủ ợ ế ộ ỗ ẩ ­ Chu n b  : V t c u lông m i HS m t  cây (n u không đ  v t thì chia làm 2

nhóm) .

ạ ậ ồ ậ ­ Cách t p luy n : ệ  T p đ ng lo t hàng cách hàng 2m

ợ ề ướ ắ ổ ư ả ầ ộ ồ Đ ng tác 1: Đ a tay c m v t v  tr ụ   c l c c  tay qua trái r i qua ph i liên t c

ờ trong th i gian 1 phút .

ộ ư ế ạ ầ ầ ộ ổ ợ

Đ ng tác 2: Đ a tay c m v t  lên đ u xoay m nh c  tay h t biên đ  theo vòng ờ ế ụ ề ồ ổ tròn th i gian 30s r i đ i chi u ti p t c 30s

ệ ộ ậ Đ i hình t p luy n .

x    x   x   x   x   x   x   x   x   x   x

x    x   x   x   x   x   x   x   x   x   x

.GV

x    x   x   x   x   x   x   x   x   x   x

x    x   x   x   x   x   x   x   x   x   x

ậ Bài t p 3ậ : B t cóc 4 b

ướ c ể ứ ố ộ ủ ơ ạ : Phát tri n s c m nh t c đ  c a c  chân.

ể ố ồ

ườ ậ ướ ướ ụ ủ ề ậ ố ụ ­ M c đích ệ   ­  Cách  t pậ : Hai tay ch ng hông ng i nh m trên gót chân, ki ng gót khi có hi u ổ ệ l nh c a giáo viên ng ớ ộ c v i đ  dài t i đa.

ổ ữ ậ i t p b t liên t c 6­7 b ổ ỉ ữ ờ c v  phía tr ổ

ậ Nam t p 5 t ộ ; n  t p 3 t ậ , th i gian ngh  gi a các t ậ ạ ở ộ ướ ­ Đ i hình t p luy n là 30 giây. ở ộ  đ i hình kh i đ ng. Hàng tr ậ ế   c b t đ n

ế ệ : T p đ ng lo t  ồ ạ ế hàng sau cho đ n h t và quay l i.

ộ Đ i hình.

x x x x x x x x

x x x x x x x x

x x x x x x x x

ướ ậ H ng t p

x x x x x x x x

.GV ậ ể ứ

2. 2. Các bài t p phát tri n s c nhanh ệ ầ ấ ậ ế ố ứ ộ ố s c nhanh là m t t

Trong t p luy n và thi đ u C u lông, y u t ườ ể ệ ở ể ầ ộ ơ ấ ơ ả    ch t c  b n. ỏ Nó th  hi n ữ  nh ng đ ế ng c u v i t c đ  nhanh bi n hóa đi m r i. Đòi h i khi

ớ ố  7

ả ứ ể ầ ả ộ ộ ậ v n đ ng ph i có ph n  ng nhanh. C u lông là m t môn th  thao không có chu k ỳ

ả ạ ụ ủ ả ứ ứ ộ

ọ ấ ứ ậ ộ ể ệ ậ ỹ

ọ ư ượ ọ ể ứ c đ a vào đ  phát tri n s c nhanh cho h c sinh đ c tôi ch n đ a vào đó là:

ể ứ ủ ổ ố ợ ụ ự ậ ạ ộ ộ nên quá trình ph n  ng c a nó là ph  thu c ph n x  và s c nhanh đ ng tác. Quan ể ự tr ng nh t đó là s c nhanh di chuy n đ  th c hi n k  thu t đ ng tác. Vì v y các bài ậ ượ ư ể t p đ Bài t p 1ậ : Nh y dây ­ M c đích

ậ ợ ệ ệ ề ể ạ ỹ ủ   : Phát tri n s c nhanh, m nh c a c  chân và s  ph i h p v n đ ng c a ậ   ể ự ướ c di chuy n đ  th c hi n k  thu t i cho các b

tay và chân. T o đi u ki n thu n l đánh c u.ầ

ế ả ơ ị: 12 đ n 13 dây nh y đ n.

­ Chu n bẩ ­ Cách t pậ :

ầ ể ở ấ ỷ ấ  vùng “ch n thu ”

+ Đo dây: 2 tay c m dây sao cho khi g p đôi dây đ   ữ ươ ứ ụ ầ ạ ( gi a x

ừ ng  c và b ng) thì dây v a ch m vào đ u bàn chân. ủ ệ ệ ự ừ ệ ậ ạ ồ

ứ ổ ể ậ ượ ả ả ầ ố ỉ + Th c hi n: Khi có hi u l nh c a giáo viên, t ng hàng ngang t p đ ng lo t, chú ụ   c co ch  dùng s c c  chân đ  b t và nh y liên t c ý khi nh y dây đ u g i không đ

ướ ệ không có b c đ m.

ỗ ổ ự ệ ổ ữ ự ệ ổ ừ ờ ­  Th i gian : M i t 1 phút: Nam th c hi n 3 t , n  th c hi n 2 t . T ng hàng

ể ậ ệ

ngang luân phiên nhau đ  t p luy n. ệ ộ ậ Đ i hình t p luy n:

x         x x x x x x x

x x x x x x x x

x x x x x x x x

ệ ậ Hàng t p luy n x x x x x x x x

.GV ể ặ ầ

ụ ể ứ ể

Bài t p 2ậ : Di chuy n ngang nh t c u 5, 18 m ­ M c đích : Phát tri n s c nhanh di chuy n ngang. ị:  ­ Chu n bẩ ả ầ ả ả ầ ế ể ả ỏ + Qu  c u lông: 10 đ n 15 qu / em (có th  dùng c  qu  c u h ng).

ầ ơ + Sân c u lông đ n.

ệ ừ ệ ệ ự ữ ứ ầ ấ   t

ả ầ ở ườ ặ ừ ể ể ọ ọ ­ Cách t pậ : Th c hi n t ng hàng đ ng d c gi a sân c u lông. Có hi u l nh còi t ả ả c  di chuy n sang ph i nh t t ng qu  c u ả ng d c bên ph i di chuy n sang đ

ỏ ườ ọ ỏ trái b  vào gi ngoài đ ng d c bên trái.

8

ệ ổ ữ ổ ỗ ổ ỉ ữ ổ ờ ­ Th i gian , n  2 t . M i t 1 phút, ngh  gi a các t là 1 phút.

ự : Nam th c hi n 3 t ậ ệ ộ ­ Đ i hình t p luy n:

x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x

ỏ ự ầ đ ng c u (cid:0) (cid:0)   (cid:0) (cid:0)   (cid:0) (cid:0)   (cid:0) (cid:0)   (cid:0) (cid:0)   (cid:0) Gi

x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x                                   (cid:0)   (cid:0)   (cid:0)   (cid:0)

ừơ ể Đ ng di chuy n

ườ ậ i t p

.GV                       x  x  x  x  x  x  x     x  x  x  x  x  x  x  x    Ng

ặ ầ ể

ể ứ ế ể ằ ườ ậ ả ầ                                *  *  *  *  *  *  * *       *  *  *  *  *  *  *    Qu  c u Bài t p 2ậ : Di chuy n ngang nh t c u 5, 18 . i t p.

ướ ầ : Nh m phát tri n s c nhanh di chuy n ti n và lùi cho ng ầ ị: Sân C u lông, l ụ ­ M c đích     ­ Chu n bẩ i C u lông.

ậ ừ ứ ở ố ả ­ Cách t pậ : T p t ng hàng: 1/2  hàng ngang đ ng ngang

ạ ứ cu i sân ph i. ở ố 1/2 hàng ngang còn l

ườ ậ ậ ứ ạ i đ ng ngang  ạ cu i sân trái. ướ ệ i t p l p t c ch y lên ch m tay vào l i và

ủ Nghe l nh còi c a giáo viên: Ng ạ ề ố

ch y lùi v  phía cu i sân. ố ườ ầ ạ ừ ậ ỗ M i ng i ch y lên xu ng 10 l n thì d ng t p.

ệ ộ ậ Đ i hình t p luy n:

x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x

x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x

x                                                                  x

i t p

x                                                                  x ườ ậ x                                                                  x              Ng                               x                                                                  x

x                                                                  x

l iướ

.GV ể ứ ề ậ 2.3. Nhóm các bài t p phát tri n s c b n

ứ ề ạ ộ ư ữ ệ ậ ặ ầ

Trong môn C u lông s c b n có nh ng đ c tr ng riêng. Ho t đ ng t p luy n và ườ ấ ườ ậ ả ầ ỏ ể ng xuyên di chuy n nhanh, phán đoán thi đ u C u lông đòi h i ng i t p ph i th

9

ọ ả ườ ạ ộ ả ậ ầ ậ ấ nhanh và h  ph i th

ượ ế ề ờ ờ ố ị

lông đ ậ ể ệ ở ứ ố ị ượ ứ ề ầ ậ tr n là không c  đ nh. Vì v y, s c b n trong c u lông đ

c th  hi n  ầ ậ ạ ứ ề ứ ề ể ể ạ ầ   ng xuyên b t nh y đ p c u. Ngoài ra ho t đ ng thi đ u c u ỗ   ệ c đánh theo hi p không b  kh ng ch  v  th i gian. Do đó th i gian cho m i ề    s c b n ọ   m nh và s c b n nhanh. Đ  phát tri n 2 lo i s c b n này chúng ta c n t p cho h c

ậ ậ ữ

ế ậ

ề ủ ơ ể ứ ứ ằ ả sinh t p nh ng bài t p sau: ậ Bài t p 1ậ : B t cóc ti n, b t cóc lùi ạ ụ ­ M c đích ề   : Phát tri n s c b n m nh c a c  chân nh m tăng kh  năng s c b n

ậ ầ ả ậ b t nh y đ p c u.

ự ậ ạ ở ộ ả ả ­ Cách th c hi n đ i hình 4 hàng ngang gi n cách 1 s i tay

ệ : T p đ ng lo t  ồ ồ ố ọ ệ ệ ổ ọ

ậ ộ ụ ậ ố ờ ố i đa 40 cm) trong th i gian 1 phút/ 1

ổ ữ ỉ ữ ờ ổ ắ   H c sinh hai tay ch ng hông, ng i nh m lên 2 gót chân. Có hi u l nh h c sinh b t ầ đ u b t lên ­ xu ng liên t c (chú ý b t đ  dài t ổ ổ t . Th i gian ngh  gi a các t là 1 phút. , n  2 t

. Nam 3 t ộ Đ i hình:

x x x x x x x x x

x x x x x x x x x

xx         x       xx x x x x

x x x x x x x x x

.GV ể

ể ứ ề ứ ề ố ợ ể

ứ ở : Phát tri n s c b n nhanh. S c b n di chuy n ph i h p. ạ ệ ệ ế ế ả Bài t p 2ậ : Di chuy n 4 góc sân ụ ­ M c đích ọ ­ Cách t pậ : H c sinh đ ng

ự  góc sân ph i khi có l nh th c hi n ch y ti n đ n góc ế ể ể ế

ể ế ả ậ ỗ sân trên thì di chuy n ngang đ n góc sân trên bên trái sau đó di chuy n lùi đ n góc   ỗ   i. T p m i sân 2 HS, m i

sân trái thì di chuy n ngang đ n góc sân ph i và ng ự ượ ạ c l ệ ổ ứ ậ ạ ị em ch y 1 vòng thu n, 1 vòng ngh ch. T  ch c th c hi n trên 2 sân.

x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x

x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x

10

ườ ậ ấ Ng i t p  xu t phát

.GV

ố ợ ậ ộ ự ể ậ 2.4. Nhóm các bài t p phát tri n khéo léo (năng l c ph i h p v n đ ng)

ả ế ợ ố ợ ự ề ậ ộ ỏ ầ ­ Năng l c ph i h p v n đ ng trong C u lông đòi h i ph i k t h p nhi u năng

ớ ừ ườ ụ ộ ỳ ụ ể ợ ng h p c  th  mà

ự l c khác nhau. Song tu  theo m c đích hành đ ng v i t ng tr ượ ộ ơ ể ệ ẽ ầ ự ự ặ ộ ệ c th  hi n tr i h n năng l c khác. Đ c bi t là các

ệ ả ứ m t năng l c nào đó s  c n đ ế ướ ự ị ứ t, ph n  ng và thích  ng, ngoài ra còn có

năng l c liên k t, đ nh h ị ng, phân bi ằ ự ệ năng l c nh p đi u và thăng b ng.

ự ậ ủ ơ ể ư ể ệ ự ế ượ ố ợ ­ Năng l c liên k t đ

ụ ụ ể ủ ự ệ ầ ộ ộ c th  hi n s  ph i h p các b  ph n c a c  th  nh  chân,   ắ ầ   ệ thân mình và tay vào th c hi n m t nhi m v  c  th  c a C u lông. Nó b t đ u

ỹ ệ ể ự ậ ầ

ả ỗ ỹ ậ ơ ẻ khâu quan sát, phán đoán, di chuy n và th c hi n k  thu t đánh c u ngang. Trong ỹ ế ợ ệ ạ ậ ộ khi ta gi ng d y k  thu t cho HS vi c k t h p các đ ng tác

ạ ộ ườ ủ ể ỏ

ế ố ứ ứ ờ ộ ộ

ả i HS ph i liên   ớ    không gian, th i gian và m c đ  dùng s c m t cách chính xác m i ầ ị ơ ầ ầ

m i k  thu t đ n l ơ ể ế ọ ặ đ t chân chuy n tr ng tâm c  th  đ n ho t đ ng c a tay đòi h i ng ế k t các y u t ả ả đ m b o đánh c u đúng yêu c u, c u ít b  r i. ả ể ệ ở ự ị ướ ượ ướ ị kh  năng xác đ nh h ầ ng đánh c u chính c th  hi n ng đ

­ Năng l c đ nh h ỡ ầ

ệ ậ ộ ể ệ ứ ả ượ t v n đ ng đ xác và đ  c u chính xác. ự ­ Năng l c phân bi

ề ả ớ ả   c th  hi n kh  năng dùng s c cùng v i c m ớ ầ ớ ợ ớ ậ ề ề ướ i, v  sân bãi chính xác, v  c m giác v i v t, v i c u. HS khi m i t p do

ế ạ ư ầ ướ ặ giác v  l ả kh  năng này còn h n ch  nên t ỷ ệ  l đánh c u ch a qua l i ho c ra ngoài sân còn

cao.

ể ệ ớ ầ ả ứ ả ứ ự ọ   ả ­ Năng l c ph n  ng nhanh th  hi n kh  năng ph n  ng nhanh v i c u trong m i

tình hu ng.ố ự ể ệ ở ứ ữ ề ề ơ ­ Năng l c thích  ng, đi u này th  hi n

ứ ộ ứ ể ộ ơ ổ ổ ầ  nh ng HS ch i C u lông nhi u và có   ộ   ặ trình đ  cao h n. Các em có th  thay đ i m c đ  dùng s c ho c thay đ i các đ ng

ể ệ ổ ể ề ỉ ườ ặ tác, đ c bi

t c  tay đ  có th  đi u ch nh đ ự ệ ằ ị ầ ng c u. ự ệ ầ ế ặ t cho HS

­ Năng l c nh p đi u và thăng b ng. Năng l c này đ c bi ộ ỹ ế t c n thi ầ ể ệ ở ệ ặ ậ ộ

ữ ệ ặ ả ằ ặ ậ chúng ta. Nó th  hi n  ỹ ị ặ đ c tính nh p đi u k  thu t ho c kh  năng gi vi c ti p thu ho c hành đ ng m t k  thu t C u lông theo   ự    thăng b ng trong ho c sau khi th c

ệ ậ ỹ hi n k  thu t.

ư ữ ể ể ể ậ

ế ể Qua các quan đi m trên tôi đã đ a vào nh ng bài t p sau đ  phát tri n các năng   ự   t h n và phát tri n năng l c ọ ượ ố ơ c t

ố ơ t h n.

ặ ầ ể

ự l c trên cho các em, giúp các em ti p thu bài h c đ ộ ậ v n đ ng t Bài t p 1ậ : Di chuy n nh t c u ạ ố ợ ự ậ ể ộ ụ ­ M c đích : Ph i h p các lo i di chuy n, phát tri n các năng l c v n đ ng.

ể  11

ỗ ườ ườ ữ ướ ườ ­ Cách t pậ : M i sân 4 ng i chia theo đ ng gi a sân và l ụ ụ

ườ ứ ở ướ ự i. 4 ng ệ i ph c v ầ ỗ ả ầ i 10 qu  c u đ ng i. Th c hi n ném c u qua sân

4 góc sân trên l ướ ể ặ ườ ụ ụ ầ ở ị ầ c m m i ng ườ ậ i (ng i t p di chuy n nh t và ném lên l i ph c v  ném c u các v  trí cho ng

khác nhau trên sân).

ườ ườ ả ự ổ i xong đ i 4 ng i khác luân phiên dòng ch y.

ệ Th c hi n 4 ng ệ ự ộ Đ i hình th c hi n.

x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x

x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x

xx                               .GV

x                                             x

x                                            x

ườ x x x ng i ph c v ụ ụ

ể ướ ấ ầ ậ

ố ợ ế ợ ể ậ ầ ở i vào ô 1,98m ậ   ỹ  2 k  thu t

Bài t p 2ậ : Di chuy n đánh c u th p thu n tay và trái tay qua l ẹ ụ ­ M c đích ỹ ọ ộ : Phát tri n ph i h p v n đ ng k t h p đánh c u nh  tay  ậ ượ ậ ấ đã h c, k  thu t th p thu n và ng

c tay. ướ ụ ụ ầ ườ ự ườ ở i

i ph c v  tung c u cho ng ườ ự ệ ỗ ệ : 2 ng ướ ể ỏ i vào 2 góc l bờ 1,98m. M i sân th c hi n 2 ng ệ   ự i  th c hi n ườ   ỗ i 5 i. M i ng

­ Cách th c hi n ỏ di chuy n b  nh  qua l ỗ ả qu  cho m i bên.

ể ầ ­ Yêu c u:ầ  Di chuy n nhanh, đánh c u đúng vào ô.

ộ Đ i hình:

x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x

x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x

x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x                                                          x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x

x                           .GV

x                        x

Ng ườ ậ i t p

12

ụ ụ ườ i ph c v

ổ ợ ể ự ể

ọ ộ ư ạ ả ầ ờ x Ng ậ ộ ệ ố Trên đây là toàn b  h  th ng các bài t p b  tr  phát tri n th  l c chuyên môn   ầ   C u lông mà tôi đ a vào gi ng d y cho HS trong th i gian các em h c n i dung C u

ộ ế ể ọ ừ ậ ợ lông (Trong m t ti t tôi có th  ch n t 2­3 bài t p cho phù h p).

ề ể ự ư ỹ ể ậ 3. Ki m tra đánh giá ự ể Đ  đánh giá năng l c phát tri n v  th  l c chuyên môn cũng nh  k  thu t mà các

ượ ọ ể ể ư ư ả ặ ộ c h c tôi đã đ a 3 n i dung đ c tr ng đ  ki m tra cho c  2 nhóm

em đã đ ộ ể

ỏ ỏ ướ 3.1. N i dung ki m tra ầ ể ­ Di chuy n đánh c u b  nh  2 ô trên l i.

ạ ả i 10 qu .

ầ ­ Đánh c u qua l ầ ­ Phát c u cao sâu. ế ể

ệ ể ỏ ỏ i ả ỗ   ướ  (1,98m) x 2 m th c hi n 10 qu  m i ự ể 3.2. Cách ti n hành ki m tra và thang đi m ầ a. Di chuy n đánh c u b  nh  2 ô trên l

ả ả ố

ụ ỗ bên 5 qu , tính s  qu  vào ô. ầ ụ ­ D ng c :

ợ  + Sân c u lông h n h p ế ả ầ ả ợ

+ Qu  c u lông H i Y n, v t. ệ ườ ự ể ầ ườ ế ­ Cách ti n hành: Ng i th c hi n ki m tra phát c u cho ng ườ   i

ụ ấ ổ ụ ề ầ ườ ể ụ ụ i ph c v . Ng ườ ể ph c  v   h t  b ng c u  lên  cao v  phía  sân ng i  ki m  tra.  Ng i  ki m  tra  di

ể ướ ự ệ ệ ậ ầ ỗ ỏ ỏ ỹ

chuy n và th c hi n k  thu t đánh c u b  nh  vào 2 ô trên l ỹ ự i. M i ô th c hi n 5 ầ ậ ể ế ả ỹ ậ qu  liên ti p. Giáo viên đánh giá k  thu t di chuy n và k  thu t đánh c u theo 3

ớ ầ ố ể ả ầ ấ  Di chuy n nhanh, đánh c u th p tay đúng, c m giác v i c u t t.

ể ậ ỹ

ự ề ể ậ ậ ỹ m c: A, B, C. ­ Lo i A:ạ ­ Lo i Bạ : Còn di chuy n ch m, k  thu t còn sai sót. ậ ể ­ Lo i Cạ : Sai sót nhi u trong di chuy n, di chuy n ch m , k  thu t th c hành

ớ ầ ư ế ả còn y u, ch a có c m giác v i c u.

ổ ớ ươ ủ ở ạ ậ ỉ * Theo đ i m i ch

ư ở ệ ủ ự ứ ể ạ ả ự ạ ố ớ ế ư   ng trình c a S  GD&ĐT thì ch  nh n xét Đ t và Ch a    đây đ  t o thêm s  h ng thú

ấ ượ ệ ả ủ ừ ư ế ng k t qu  c a t ng HS. Tôi đ a ra các

ư Đ t đ i v i k t qu  th c hi n c a HS. Nh ng  ậ t p luy n và đánh giá đúng ch t l ể ả b ng tính đi m nh  sau:

13

4 quả 3 quả 2 quả 1 quả 0 quả ả ố     S  qu

9­ 10  qu  ả 7 ­8  quả 5 – 6   quả vào

M c       ô ậ   ỷ k  thu t Đi mể Đi mể Đi mể Đi mể Đi mể Đi mể Đi mể Đi mể

A 10 9 8 7 6 5 4 3

B 9 8 7 6 5 4 3 2

C 8 7 6 5 4 3 2 1

ể ứ ả

Cho đi m căn c  vào b ng  ầ ạ trên. ả b. Đánh c u qua l i 10 qu

ọ ỗ ườ ứ ộ ầ ử

ể ­ Hai h c sinh cùng ki m tra vào sân. M i ng ể i đ ng m t bên sân c u lông s ậ ầ ỹ ấ ậ ọ

ụ ạ ả ạ ế ợ ụ d ng các k  thu t di chuy n đã h c k t h p đánh c u th p thu n tay và trái tay,   ừ   ơ i cho nhau trong ph m vi sân đ n. Đánh liên t c 10 qu  thì d ng ầ đánh c u qua l

ấ ế ợ ề ỹ ố ầ ụ ề ậ ả ớ ki m tra. ế ­ K t qu : Tính s  l n liên t c nhi u nh t k t h p v i đánh giá v  k  thu t và

ể ứ

di  chuy n theo 3 m c A, B, C. ự ả ỹ ể ệ ậ ậ ọ ỹ H c sinh th c hi n đúng c  k  thu t di chuy n và k  thu t đánh

ướ ặ ở ỹ ầ ậ ể c di chuy n ho c ấ    k  thu t đánh c u th p ­ Lo i A:ạ ấ ầ c u th p tay. ­ Lo i Bạ : Còn sai sót trong các b

tay.

ề ả ể ầ ậ ỹ ­ Lo i Cạ : Sai sót nhi u c  trong hai k  thu t di chuy n và đánh c u.

ứ ể ả ­ Cho đi m căn c  vào b ng sau:

ố 4 quả 3 quả 2 quả 1 quả 0 quả c ượ 9­ 10 quả 7 ­8 quả 5 – 6 quả

ả              S  qu                 đánh                đ   Ch tấ ượ ng   l ậ ỹ k  thu t Đi mể Đi mể Đi mể Đi mể Đi mể Đi mể Đi mể Đi mể

A 10 9 8 7 6 5 4 3

B 9 8 7 6 5 4 3 2

C 8 7 6 5 4 3 2 1

ầ ả

c. Phát c u cao sâu 10 qu ể ườ ứ ầ ạ ­ Ng i ki m tra đ ng vào ô phát c u, phát vào ô chéo bên sân còn l i 10 qu ả

ề ơ r i đúng ô  cao sâu v  sau.

14

ả ơ ậ ượ ế ả ố ỹ ứ ộ ­ K t qu : Tính s  qu  r i vào ô. K  thu t đ c đánh giá theo m c đ  cao và

ứ ộ ơ ủ ả ầ ể đi m r i c a qu  c u theo m c đ  A, B, C.

ầ ề ậ ơ ố ỹ t.

ư ư ư ặ ậ ầ ỹ ­ Lo i Aạ : C u bay cao và r i xa v  phía sân, k  thu t phát t ư ­ Lo i Bạ : C u bay cao nh ng ch a xa ho c xa nh ng ch a cao, k  thu t phát

đúng.

ơ ầ ư ố ể ậ ầ ỹ t.

ứ ể ả ­ Lo i Cạ : C u bay đi m r i g n, không cao, k  thu t phát ch a t ­ Cho đi m căn c  vào b ng sau:

ả ố   S  qu               vào ô

4 quả 3 quả 2 quả 9­ 10 quả 7 ­8 quả 5 – 6 quả 1  quả 0 quả

ể ậ Ch t ấ ượ l ng  kỹ thu t (đi m)

A 10 9 8 7 6 5 4 3

B 9 8 7 6 5 4 3 2

C 8 7 6 5 4 3 2 1

ế ủ ố ượ ế ả ể 4. K t qu  chuy n bi n c a đ i t ng

ớ ở ả ể ể ộ ­ Sau khi ki m tra 3 n i dung trên cho 4 l p ể    c  2 nhóm tính bình quân đi m ki m

ủ ả ả ư ế ộ

tra c a c  3 n i dung có k t qu  nh  sau: ổ ợ ậ ư ậ ậ ầ ơ ­ Nhóm không đ a các bài t p b  tr , t p các bài t p đ n thu n:

L pớ Số ỏ i T

ạ   Lo i gi ể ạ   Lo i khá ể ạ ạ   Lo i đ t ể Không đ tạ ướ HS (Đi m 9­10) (Đi m 7­8) (Đi m 5­6) ể (Đi m d i 5) T

12A1 40 7 em = 18% 13em = 33,3% 16em =  41 % 3em = 7,7 % 1

ổ ợ ư ụ ệ ậ ậ ­ Nhóm đ a các bài t p b  tr  vào áp d ng t p luy n hàng ngày theo ph ươ   ng

ệ ự pháp th c nghi m

T Số ỏ i L pớ ạ   Lo i gi ể ạ   Lo i khá ể ạ ạ   Lo i đ t ể Không đ tạ ướ T HS (Đi m 9­10) (Đi m 7­8) (Đi m 5­6) ể (Đi m d i 5)

1 12A2 40 12 em = 30% 21 em = 52,5 % 7 em = 17,5 % 0 em = 0%

ố ượ ủ ể ả ự ệ Qua so sánh 2 b ng thành tích ki m tra trên c a 2 nhóm đ i t ng th c nghi m và

ả ọ ậ ủ ứ ế ấ ượ ệ ố đ i ch ng tôi th y k t qu  h c t p c a các em đ c nâng lên rõ r t.

15

ượ ụ ậ ầ ả ứ ấ : Các em đ ổ ợ ớ c áp d ng các bài t p b  tr  m i có tinh th n tho i mái, Th  nh t

ọ ầ ệ ơ ệ ệ ế ậ ậ ặ ơ ả ể   yêu thích t p luy n h n m c dù t p luy n m t h n khi h c c u lông. K t qu  ki m

ề ỹ ư ố ấ ậ ượ ự ệ tra đánh giá v  k  thu t cũng nh  t ể ự ủ  ch t th  l c c a nhóm đ c th c nghi m tăng

lên rõ r t. ệ

ừ ơ ở ể ự ậ ở ớ : T  c  s  các bài t p th  l c đó ở ườ  tr ng, ự ơ    l p, các em đã tích c c h n Th  haiứ

ệ ậ ở ệ ở ở ị ươ ừ trong vi c luy n t p nhà và ạ ộ ầ  các câu l c b  c u lông đ a ph ng. T  đó các em

ể ố ơ ề ặ ậ ủ ể ự ư ể ấ ộ ỹ phát tri n t t h n v  m t th  ch t cũng nh  trình đ , th  l c và k  thu t c a môn

ệ ẩ ọ ị ế ầ c u lông chu n b  cho vi c ti p thu nhanh các môn h c khác.

ệ ữ ề ệ ấ ậ ọ ặ   Đ c bi ạ ế   t các em h c sinh n , nhi u em cũng đã r t thích thú t p luy n và đ t k t

ả qu  khá cao.

ủ ứ ể So sánh thành tích ki m tra c a 2 nhóm nghiên c u:

ư ạ ạ ả Lo i gi ạ ỏ : Quân bình tăng 15,2% (Do lo i trung bình và ch a đ t gi m) i

ư ạ ả ạ Lo i khá ạ : Quân bình tăng 17,7% (Do lo i trung bình và ch a đ t gi m)

ạ ỏ i tăng lên) Lo i đ t ạ ạ :  Quân bình gi mả  23,6%  (Do lo i khá gi

ạ ỏ i tăng lên) Ch a đư ạt: Quân bình gi mả  6,3% ( Do lo i khá gi

Ầ Ậ Ế III.  PH N K T LU N

ậ ế 1. K t lu n

ổ ợ ứ ậ ờ ọ   ụ Th i gian nghiên c u và đem vào áp d ng các bài t p b  tr  trên vào môn h c

ể ự ủ ầ ọ ượ ấ C u lông cho các em h c sinh, tôi th y th  l c chuyên môn c a các em đ c nâng

ắ ỹ ừ ệ ắ ờ ọ ủ lên rõ r t. T  đó các em n m b t k  thu t đ ậ ượ ố ơ c t t h n. Gi h c c a các em sinh

ể ầ ơ ơ ơ ị ộ đ ng h n, không b  nhàm chán, gò bó. Khi các em vui ch i th  thao (ch i C u lông)

ở ở ộ ở ị ạ ươ ố ơ ấ ngoài gi ờ ọ ở  h c, nhà, các câu l c b đ a ph ng cũng t t h n. Và nh t là các

ổ ấ ậ ỉ ơ ừ ẹ ề ấ ơ bu i đ u t p, các em đã nhanh nh n h n, b n b  h n trong t ng sét đ u.

ớ ượ ự ệ ượ ụ ậ V i con s c th c nghi m và c áp d ng bài t p trên ố 40 em đ 40 em không đ

ả ấ ố ớ ấ ượ ự ệ ạ ạ ế tôi th y k t qu  r t t t v i các em đ ậ c th c nghi m. Vì v y tôi m nh d n đem

ỏ ủ ế ề ả ầ ộ m t   ph n  sáng  ki n  nh   c a   mình  trong   nhi u  năm   làm  công  tác   gi ng  d y ạ ở

ườ ế ệ ẻ ể ầ ạ ặ ậ ổ tr ệ ng ph  thông đ  góp ph n chung vào vi c đào t o th  h  tr . M c dù v y trên

ủ ủ ế ể ượ ữ đây là  ý ki n ch  quan c a  cá nhân tôi, không th  tránh đ ữ   c nh ng sai sót, nh ng

ậ ượ ự ủ ế ầ ấ ổ ấ ậ b t c p, r t mong nh n đ ồ   c s  đóng góp ý ki n b  sung c a các th y cô, các đ ng

ủ ệ ể ế ệ ấ ả ượ ơ nghi p, các c p qu n lí đ  sáng ki n kinh nghi m c a tôi đ ệ c hoàn thi n h n, có

ụ ể ộ ơ th  áp d ng r ng rãi h n.

16

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ệ ướ ấ ả ể ụ ụ ể ạ ả ẫ 1. Tài li u h ng d n gi ng d y th  d c th  thao ­ Nhà xu t b n giáo d c năm

1997.

ậ ươ ấ ả ể ụ ể ạ 2. Giáo trình lí lu n và ph ng pháp d y th  d c th  thao ­ Nhà xu t b n giáo

ụ d c năm 1997

ươ ấ ả ể ụ ụ ể ạ ậ 3. Lí lu n và ph ng pháp d y th  d c th  thao ­ Nhà xu t b n giáo d c năm

1995

ể ụ ớ ấ ả ụ 4. Sách th  d c l p 10 dành cho giáo viên ­  Nhà xu t b n giáo d c năm 2006.

ể ụ ớ ấ ả ụ 5. Sách th  d c l p 11 dành cho giáo viên ­  Nhà xu t b n giáo d c năm 2006.

ể ụ ớ ấ ả ụ 6. Sách th  d c l p 12 dành cho giáo viên ­  Nhà xu t b n giáo d c năm 2006.

ẫ ậ ấ ả ậ ầ ể ụ ướ ế ệ ể 7. H ng d n t p luy n kĩ chi n thu t c u lông ­ nhà xu t b n th  d c th

thao 2007.

17

ổ ậ ủ chuyên môn:

ủ ụ

ư ạ ự ể ọ

ạ Nh n xét đánh giá c a HĐKH t ­ Tác d ng c a SKKN:  ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……. ­ Tính th c ti n, s  ph m, khoa h c: ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ả …………­ Hi u qu : ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …… ế ­ X p lo i:…………………….

18

ụ Tân Tr , ngày……….tháng……..năm  2016

CT.HĐKHGD

ậ ủ ườ ng:

ư ạ ự ể ọ

ạ Nh n xét đánh giá c a HĐKH tr ủ ­ Tác d ng c a SKKN:   ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……. ­ Tính th c ti n, s  ph m, khoa h c: ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ả …………­ Hi u qu : ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …… ế ­ X p lo i:…………………….

ụ Tân Tr , ngày……….tháng……..năm  2016

CT.HĐKHGD

19

20