Phương pháp tính cho sinh viên IT (Đỗ Thị Tuyết Hoa ĐH Bách Khoa Đà Nẵng) - 5
lượt xem 13
download
CHƯƠNG VII NỘI SUY VÀ PHƯƠNG PHÁP BÌNH PHƯƠNG BÉ NHẤT 7.1. Giới thiệu Trong toán học ta thường gặp các bài toán liên quan đến khảo sát và tính giá trị các hàm y = f(x) nào đó. Tuy nhiên trong thực tế có trường hợp ta không xác định được biểu thức của hàm f(x) mà chỉ nhận được các giá trị rời rạc: y0, y1, ..., yn tại các điểm tương ứng x0, x1, ..., xn. Vấn đề đặt ra là làm sao để xác định giá trị của hàm tại các điểm còn lại. Ta phải xây dựng hàm...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương pháp tính cho sinh viên IT (Đỗ Thị Tuyết Hoa ĐH Bách Khoa Đà Nẵng) - 5
- CHƯƠNG VII NỘI SUY VÀ PHƯƠNG PHÁP BÌNH PHƯƠNG BÉ NHẤT 7.1. Giới thiệu Trong toán học ta thường gặp các bài toán liên quan đến khảo sát và tính giá trị các hàm y = f(x) nào đó. Tuy nhiên trong thực tế có trường hợp ta không xác định được biểu thức của hàm f(x) mà chỉ nhận được các giá trị rời rạc: y0, y1, ..., yn tại các điểm tương ứng x0, x1, ..., xn. Vấn đề đặt ra là làm sao để xác định giá trị của hàm tại các điểm còn lại. Ta phải xây dựng hàm ϕ (x) sao cho: ϕ (xi) = yi = f (xi) với i = 0, n ϕ (x) ≈ f (x) ∀x thuộc [a, b] và x ≠ xi - Bài toán xây dựng hàm ϕ (x) gọi là bài toán nội suy - Hàm ϕ (x) gọi là hàm nội suy của f(x) trên [a, b] - Các điểm xi ( i = 0, n ) gọi là các mốc nội suy Hàm nội suy cũng được áp dụng trong trường hợp đã xác định được biểu thức của f(x) nhưng nó quá phức tạp trong việc khảo sát, tính toán. Khi đó ta tìm hàm nội suy xấp xỉ với nó để đơn giản phân tích và khảo sát hơn. Trong trường hợp đó ta chọn n+1 điểm bất kỳ làm mốc nội suy và tính giá trị tại các điểm đó, từ đó xây dựng được hàm nội suy (bằng công thức Lagrange, công thức Newton,…). Trường hợp tổng quát: hàm nội suy ϕ(x) không chỉ thoả mãn giá trị hàm tại mốc nội suy mà còn thoả mãn giá trị đạo hàm các cấp tại mốc đó. ϕ’(x0) = f’(x0); ϕ’(x1) = f’(x1); …… ϕ’’(x0) = f’’(x0); ϕ’’(x1) = f’’(x1); … … Nghĩa là ta tìm hàm nội suy của f(x) thỏa mãn bảng giá trị sau: 41
- xi x0 x1 ... xn yi =f(xi) y0 y1 ... yn y'i=f’(xi) y'0 y'1 ... y'n y'’i=f’’(xi) y'’0 y'’1 ... y'’n … … … … … 7.2. Đa thức nội suy Lagrange Giả sử f(x) nhận giá trị yi tại các điểm tương ứng xi ( i = 0, n ), khi đó đa thức nội suy Lagrange của f(x) là đa thức bậc n và được xác định theo công thức sau: n ∑ y i p in ( x ) L n (x) = i=0 ( x − x 0 )( x − x1 )...( x − x i−1 )( x − x i+1 )...( x − x n ) TS( x ) p in ( x ) = = ( x i − x 0 )( x i − x1 )...( x i − x i−1 )( x i − x i+1 )...( x i − x n ) MS Đặt W(x) = (x - x0)(x - x1)... (x - xn) W(x) MS = W' (x i ) Suy ra: TS(x) = ; x - xi yi n ∑ (x - x Ln(x) = W(x) i ) W' (x i ) i =0 Ví dụ 1. Cho hàm f(x) thoả mãn: xi 0 1 2 4 f(xi) 2 3 -1 0 Tìm hàm nội suy của f(x), tính f(5) Giải: Cách 1: W(x) = x (x - 1) (x - 2) (x - 4) W’(0) = (-1) (-2)(-4) = -8 W’(1) = 1 (-1) (-3) = 3 W’(2) = 2 (1) (-2) = -4 W’(4) = 4 (3) (2) = 24 2 3 1 L3(x) = x (x − 1)(x − 2)(x − 4)( + + ) x (−8) 3(x − 1) 4(x − 2 ) 42
- 1 = (−(x − 1)(x − 2 )(x − 4 ) + 4x (x − 2 )(x − 4 ) + x (x − 1)(x − 4 )) 4 1 ( x − 4)(−( x − 1)( x − 2) + 4x ( x − 2) + x ( x − 1)) = 4 1 = ( x − 4)(4 x 2 − 6 x − 2) 4 Cách 2: ( x − 1)( x − 2)( x − 4) x ( x − 2)( x − 4) x ( x − 1)( x − 4) +3 −1 L3(x) = 2 (−1)(−2)(−4) 1(−1)(−3) 2(1)(−2) 1 ( x − 4)(4 x 2 − 6 x − 2) = 4 7.3. Đa thức nội suy Lagrange với các mối cách đều Giả sử hàm f(x) nhận giá trị yi tại các điểm tương ứng xi ( i = 0, n ) cách đều một khoảng h. x − x0 Đặt t = , khi đó: h x - x0 = h*t x i - x 0 = h *i x- x1 = h(t - 1) xi = x1 = h(i-1) ... ... x - xi-1 = h(t- (i-1)) xi - xi-1 = h x - xi+1 = h(t -(i+1)) xi - xi+1 = -h ... ... x - xn = h(t - n) xi - xn = -h(n - i) t ( t − 1) * ... * ( t − (i − 1)( t − (i + 1)) * ... * ( t − n ) p 'n ( x 0 + ht ) = i(i − 1) * ... * 1(−1) n −i * 1 * 2 * ... * (n − i) t ( t − 1) * ... * ( t − n ) = ( t − i) * i!(n − i)!*(−1) n −i yi (−1)n −i n Ln(x0 + ht) = t(t -1) ... (t - n) ∑ i =0 (t − i)i!(n − i)! t(t − 1)...(t − n) n (−1)n−i .yi cin ∑ t −i Ln(x0 + ht) = n! i=0 Ví dụ 2. Tìm hàm nội suy của f(x) thoả mãn: 43
- xi 0 2 4 f(x0) 5 -2 1 Giải: Cách 1: W(x) = x (x - 2) (x - 4) W’(0) = (0 - 2) (0 - 4) = -8 W’(2) = (2 - 0) (2 - 4) = -4 W’(4) = (4 - 0) (4 - 2) = 8 5 2 1 L2(x) = x ( x − 2)( x − 4)( − + ) 8( x − 0) ( x − 2)(−4) ( x − 4).8 1 5 2 1 x ( x − 2)( x − 4) + ( − + = ) 4 x ( x − 2) 4( x − 4) 8 1 (5( x − 2)( x − 4) + 4x ( x − 4) + x ( x − 2)) = 8 1 1 (10x 2 − 48x + 40) = (5x 2 − 24 x + 20) = 8 4 Cách 2: t(t −1)(t − 2) 5C0 − 2C1 1.C2 L2 (2t) = ( 2− + 2) 2 t − 0 t −1 t − 2 2! t ( t − 1)(t − 2) 5 4 1 (+ + ) = t t −1 t − 2 2 12 = (5(t −1)(t − 2) + 4t(t − 2) + t(t −1) 2 1 = (10 t − 24 t + 10 ) = 5t − 12 t + 5 2 2 2 52 Vậy L2 (x) = x − 6x + 5 4 7.4. Bảng nội suy Ayken 44
- Khi tính giá trị của hàm tại một điểm x=c nào đó bất kỳ mà không cần phải xác định biểu thức của f(x). Khi đó ta có thể áp dụng bảng nội suy Ayken như sau 7.4.1. Xây dựng bảng nội suy Ayken c-x0 x0-x1 x0-x2 … x0-xn d1 d2 x1-x0 c-x1 x1-x2 … x1-xn d3 x2-x0 x2-x1 c-x2 … x2-xn … … xn-x0 xn-x1 xn-x2 … c-xn dn W(c) = (c- x0)( c- x1)…( c- xn) : Tích các phần tử trên đường chéo W’(xi) = (xi - x0)( xi – x1)… (xi - xi-1) (xi - xi+1) ... (xi - xn) (c - xi) W’(xi) = (xi - x0)( xi – x1)… (xi - xi-1) (c- xi)(xi - xi+1) ... (xi - xn) di = (c-xi) W’(xi) : Tích các phần tử trên dòng i (i=0,1, …,n) yi n f(c) ≈ Ln(c) = W(c). ∑ i =0 (c − x i ) W' (x i ) n yi ∑ f(c) ≈ W(c) di i=0 Ví dụ 3. Tính f (3. 5) khi biết f(x) thoả mãn xi 1 2 3 4 5 yi 3 2 7 -1 0 Giải Xây dựng bảng nội suy Ayken 2.5 -1 -2 -3 -4 60 1 1.5 -1 -2 -3 -9 2 1 0.5 -1 -2 2 3 2 1 -0.5 -1 3 4 3 2 1 -1.5 -36 W(3.5) = 1.40625 45
- 1271 f(3.5) ≈ L4 (3.5) = −+− 20 9 2 3 7.4.2. Thuật toán - Nhập: n, xi, yi (i = 0, n), c - w = 1; s = 0; - Lặp i = 0 → n { w = w*(c - xi) d = c - xi Lặp j = 0 → n Nếu j != i thì d = d * (xi - xj) s = s + yi/d } - Xuất kết quả: w * s 7.5. Bảng Nội suy Ayken (dạng 2) Xét hàm nội suy của 2 điểm: x0, x1 x − x1 x − x0 + y1 L01 = y 0 x 0 − x1 x1 − x 0 y0 (x1 − x) − y1 (x0 − x) = x1 − x 0 y0 x0-x y1 x1-x = x1-x0 Hàm nội suy của hai điểm x0, xi y0 x0-x = yi xi-x L0i(x) xi-x0 Xét hàm p(x) có dạng: L01(x) x1-x = L0i(x) xi-x p(x) xi - x1 46
- L01(x0) (xi – x0) - L0i(x0) (x1 – x0) y0(xi - x1) p(x0) = = = y0 xi - x1 xi - x1 y1 (xi - x1) P(x1) = = y1 xi - x1 -y1 (x1 - xi) P(xi) = = yi xi - x1 Vậy p(x) là hàm nội suy của 3 điểm x0, x1, xi Tổng quát: Hàm nội suy của n+1 điểm x0, x1,... xn L012...n-2 n-1(x) xn-1-x L012...n(x) = L012...n-2 n(x) xn-x xn - xn-1 Bảng Nội suy Ayken (dạng 2) xi yi Loi(x) Lo1i(x) Lo12i(x) ... Lo12...n(x) xi - x x0 y0 x0 - x x1 y1 Lo1(x) x1 - x x2 y2 Lo2(x) Lo12(x) x2 - x x3 y3 Lo3(x) Lo13(x) Lo123(x) .... .... ... ... xn yn Lon(x) Lo1n(x) Lo12n(x) ... Lo12...n(x) xn - x Ví dụ 4. Cho f(x) thoả mãn: xi 1 2 3 4 5 yi 2 4 5 7 8 Tính f (2.5) 47
- Giải: Áp dụng bảng Ayken (dạng 2) xi yi Loi(x) Lo1i(x) Lo12ix Lo123ix xi - x 1 2 -1.5 2 4 5 -0.5 3 5 4.25 4.625 0.5 4 7 4.5 4.875 4.5 1.5 5 8 4.25 4.875 4.562 4.407 2.5 Vậy f(2.5) ≈ 4.407 Chú thích : L01(-2.5) = (2(-0.5) - 4(-1.5)) / (2-1) = 5 7.6. Nội suy Newton 7.6.1. Sai phân Cho hàm f(x) và h là hằng số, khi đó: ∆f(x) = f (x + h) - f(x) được gọI là sai phân cấp 1 đốI vớI bước h. ∆2f(x) = ∆[∆f(x)] : sai phân cấp 2 Tổng quát: ∆kf(x) = ∆[∆k-1 f(x)] : sai phân cấp k Cách lập bảng sai phân: ∆2f(xi) ∆3f(xi) ∆nf(xi) ∆f(xi) xi f(xi) … x0 y0 ∆f(x0) x1 y1 ∆2f(x0) ∆f(x1) x2 y2 ∆2f(x1) ∆f3(x0) ∆f(x2) x3 y3 .... .... ... … … … ∆nf(x0) ∆f(xn-1) xn yn … … … 48
- 7.6.2. Công thức nội suy Newton Giả sử hàm f(x) nhận giá trị yi tại các mốc xi cách đều một khoảng h. Khi đó hàm nội suy Newton là một đa thức bậc n được xác định như sau: Ln(x) = Coϕ0(x) + C1ϕ1(x) + ... + Cnϕn(x) (*) Trong đó: ϕ0(x) = 1; x − x0 ( x − x 0 )( x − x 1 ) ϕ1 ( x ) = ϕ2 (x) = ; ; h 2 2! h …. (x − x 0 )(x − x1 )...(x − x n −1 ) ϕn (x) = h n n! Lớp các hàm ϕi(x) có tính chất sau: - ϕi(x0) = 0 ∀i = 1, n - ∆ϕk(x) = ϕk-1(x) * Xác định các hệ số Ci (i = 0, n ) Sai phân cấp 1 của Ln(x) : (1) ∆Ln(x) = C0∆ϕ0(x) + C1∆ϕ1(x) + C2∆ϕ2(x) + ... + Cn∆ϕn(x) = C1ϕ0(x) + C2ϕ1(x) + ... + Cnϕn-1(x) Sai phân cấp 2 của Ln(x) : (2) ∆2Ln(x) = C1∆ϕ0(x) + C2∆ϕ1(x) + ...+ Cn∆ϕn-1(x) = C2ϕ0(x) + C3ϕ1(x) + ... + Cnϕn-2(x) ... … … Sai phân cấp n của Ln(x) : (n) ∆nLn(x) = Cnϕ0(x) = Cn Thay x = x0 vào (*), (1), (2), ...., (n) ta được: C0 = Ln(x0) ; C1 = ∆Ln(x0) ; C2 = ∆2Ln(x0) ; ... ; Cn= ∆nLn(x0) 49
- Vì Ln(x) ≈ f(x) nên: Ln(x0) ≈ f(x0) ; ∆Ln(x0) ≈ ∆f(x0) ; ∆2Ln(x0) ≈ ∆2f(x0) ; …; ∆nLn(x0) ≈ ∆nf(x0) Vậy : x − x0 ( x − x 0 )( x − x 1 ) + ∆2 f ( x 0 ) L n ( x ) ≈ f ( x 0 ) + ∆f ( x 0 ) h 2 2! h ( x − x 0 )( x − x 1 )...( x − x n −1 ) + ... + ∆n f ( x 0 ) h n n! Ví dụ 5. Xây dựng hàm nội suy Newton thoả mãn: xi 1 2 3 4 5 yi 2 4 5 7 8 Giải Lập bảng sai phân: ∆2f(xi) ∆3f(xi) ∆4f(xi) ∆f(xi) xi f(xi) 1 2 2 4 2 3 5 1 -1 4 7 2 1 2 5 8 1 -1 -2 -4 Hàm nội suy Newton: x − x 0 ( x − x 0 )( x − x 1 ) ( x − x 0 )( x − x 1 )( x − x 2 ) L n (x ) ≈ 2 + 2 − +2 1 2! 3! ( x − x 0 )( x − x 1 )( x − x 2 )( x − x 3 ) −4 4! 50
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phương pháp tính cho sinh viên IT (Đỗ Thị Tuyết Hoa ĐH Bách Khoa Đà Nẵng) - 1
10 p | 472 | 56
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả định hướng nghề nghiệp cho sinh viên Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh
6 p | 106 | 11
-
Xây dựng phương pháp học tập tích cực ở trên lớp cho sinh viên đại học
6 p | 58 | 9
-
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng chủ động nắm bắt và giải quyết tình huống cho sinh viên ở các trường đại học hiện nay
5 p | 53 | 4
-
Sử dụng phương pháp đàm thoại và phương pháp nêu vấn đề trong dạy học môn tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm giáo dục kĩ năng mềm cho sinh viên các trường đại học trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện nay
4 p | 82 | 4
-
Đổi mới một số phương pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Lý luận chính trị cho sinh viên Việt Nam hiện nay
6 p | 15 | 4
-
Tổ chức hoạt động tự học môn Phương pháp dạy học tiếng Việt cho sinh viên cao đẳng sư phạm tiểu học
8 p | 54 | 3
-
Một số suy nghĩ về nội dung chương trình và phương pháp đào tạo sinh viên ngành Giáo dục chính trị
7 p | 56 | 3
-
Rèn luyện cho sinh viên sư phạm kĩ năng thiết kế bài tập tình huống trong dạy học học phần phương pháp dạy học Sinh học I
9 p | 63 | 3
-
Đổi mới phương pháp dạy học học phần Văn học 2, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động trong học tập cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Hải Phòng
9 p | 8 | 3
-
Biện pháp phát huy tính tích cực tự học theo hình thức đào tạo tín chỉ cho sinh viên trường Đại học Thủy lợi
3 p | 14 | 3
-
Phát triển kỹ năng STEM cho sinh viên thông qua dạy học chủ đề Hồi quy tuyến tính đa biến
3 p | 3 | 2
-
Vận dụng dạy học theo dự án trong dạy học học phần phương pháp dạy học theo định hướng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên sư phạm
6 p | 98 | 2
-
Nghiên cứu tình huống và việc áp dụng trong giảng dạy sinh viên ngành Thư viện - Thông tin tại các trường Đại học Việt Nam
8 p | 69 | 2
-
Sử dụng phương pháp chữa bài chéo trong giảng dạy kỹ năng viết tiếng Anh cho sinh viên
3 p | 20 | 2
-
Ứng dụng “phương pháp mô phỏng” nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu cho sinh viên khối ngành kỹ thuật tại trường Đại học Hải Dương
8 p | 2 | 1
-
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động học trực tuyến cho sinh viên từ thực tế Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung
6 p | 27 | 1
-
Giáo dục tinh thần dân tộc cho sinh viên Việt Nam hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh
9 p | 4 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn