Quan hệ công chúng (Public Relation - PR) là một nghề mới đối với nhiều DN, dù nó đã có mặt tại Việt Nam không dưới 10 năm. Hiện có không ít DN, sản phẩm… đang thụ hưởng hiệu quả của công tác PR, nhưng vẫn chưa hiểu hết vai trò của nó.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: PR: Thị trường chờ khai phá
- PR: Thị trường chờ khai phá
Quan hệ công chúng (Public Relation - PR) là một nghề mới đối với
nhiều DN, dù nó đã có mặt tại Việt Nam không dưới 10 năm. Hiện có
không ít DN, sản phẩm… đang thụ hưởng hiệu quả của công tác PR,
nhưng vẫn chưa hiểu hết vai trò của nó.
Thua trên... sân nhà ! được hiểu là thị trường PR ở các địa phương ngoài
TP HCM và Hà Nội, gần như không có các DN hoạt động chuyên nghiệp
hoặc nếu có, thì cũng không đủ tiềm lực về con người, về kinh nghiệm...
để cạnh tranh được với DN đến từ nơi khác, hoặc kéo được những
chương trình PR lớn về địa phương mình. Chẳng hạn như tại Hải Phòng,
một chương trình PR được đánh giá là thành công mới được tổ chức gần
đây là Đại nhạc hội “MobiFone, không chỉ là kết nối” nhân dịp mở thêm
trung tâm thông tin di động khu vực 5 của mạng. Chương trình tổ chức tại
Nhà hát Lớn thành phố này đã thu hút vài chục ngàn lượt khán giả tham
gia. Thời gian sau đó là nhiều chương trình, nhiều hoạt động rầm rộ của
MobiFone nhằm quảng bá thương hiệu, thu hút khách hàng. Tuy nhiên, ít
người biết, hệ thống các sự kiện này là nội dung chiến dịch PR của
- MobiFone tại Hải Phòng và do một DN PR tại TP Hồ Chí Minh tổ chức.
Nhường sân do sức kém !
Cuối tháng 7/2008, Cty TNHH Hải Yến (Hải Phòng) đã triển khai một chiến
dịch PR lớn. Toàn bộ kế hoạch, dự án xây dựng của Cty đã được công bố,
truyền tải bằng các phương tiện truyền thông. Cụ thể: VTV1 phát phóng sự
dài về TGĐ và Cty này. Đặc biệt, dự án “Bến nghỉ du thuyền – Taxi trên
không” với vốn đầu tư 20 triệu USD, các hoạt động KD mang tính XH của
Cty đã được nhấn mạnh. Định hướng tuyên truyền là đưa dự án này thành
điểm nhấn của tour du lịch Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh bằng thuyền
cao tốc và máy bay tư nhân. Về định hướng này, TGĐ Cty TNHH Hải Yến
Đỗ Mạnh Đàn nói: “Đưa hình ảnh của Cty đến với công chúng một cách
chân thực và gần gũi để xã hội hóa hoạt động kinh doanh là rất cần thiết
trong hoàn cảnh hội nhập hiện nay”. Tuy nhiên, điều đáng nói là việc tư
vấn ý tưởng và đạo diễn chiến dịch truyền thông này lại do một Cty truyền
thông ngoài Hải Phòng tiến hành.
Điểm hạn chế của các DN Hải Phòng trong thời kỳ truyền thông bùng nổ là
phương án PR cho DN chưa bài bản nên không thuyết phục được chính
DN của thành phố. Và bởi thế, hơn 13.000 DN đang hoạt động trên địa bàn
Hải Phòng đã trở thành thị trường PR tiềm năng của các Cty Truyền thông
đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh ...
PR: bán hàng hay quảng cáo?
Thực ra, các DN Hải Phòng cũng đã ý thức “khai phá” thị trường PR mình.
- Từ năm 2007, nhiều DN của Hải Phòng đã ra đời hoặc hướng hoạt động
vào thị trường PR như AT Media, Việt Thịnh, ACS, Cty CP Truyền thông
Thương Hiệu Vàng... Tuy nhiên, khi các khái niệm, chuẩn mực... của hoạt
động quan hệ công chúng còn được hiểu chưa rõ ràng, thì khó có thể hi
vọng mảng hoạt động này của các DN có hiệu quả cao. Hiện nay chưa
thấy Cty truyền thông nào ở Hải Phòng có chiến dịch nghiên cứu hoàn
chỉnh về nhu cầu, đặc trưng thị trường PR ở Hải Phòng. Đó là một hạn chế
lớn của các DN. Mặt khác, việc nghiên cứu chỉ được coi là hoàn chỉnh nếu
đáp ứng được hai yêu cầu: đánh giá được sự hiểu biết về PR của DN,
chuyển tải thông điệp về công việc mà DN sẽ làm; khuếch trương được
thương hiệu của mình.
Hiện, hoạt động PR chính của khá nhiều DN PR của Hải Phòng là khai
thác tổ chức lễ... trao cúp. Nhưng bản thân hoạt động này cũng tiềm ẩn rủi
ro cho thương hiệu của chính DN PR nếu cúp không thực sự lớn và uy tín.
Trong khi, mảng thị trường tư vấn truyền thông và thương hiệu của các DN
thì dường như đang bỏ ngỏ cho các DN đến từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
vốn dày dạn kinh nghiệm tổ chức hơn hẳn. Một hạn chế tự thân của các
Cty Truyền thông ở Hải Phòng là chưa có đội ngũ nhân viên thực sự
chuyên nghiệp. Hiểu theo nghĩa PR là công việc khai thác, phát triển và
duy trì sự hiểu biết có thiện chí lẫn nhau giữa DN và công chúng. Là một
hoạt động mang tính nghiên cứu và kéo dài với những bước đi bài bản,
không đơn thuần là việc chào hàng.
Tuy nhiên, ông Đỗ Minh Phương hiện làm việc tại Cty cổ phần Truyền
thông Thương Hiệu Vàng khá lạc quan khi nhận xét: “Mặc dù rất mới mẻ ở
Hải Phòng nhưng tôi tin hoạt động PR sẽ chuyên nghiệp và phát triển. Vì
- hiện quảng cáo chiếm quá nhiều kinh phí nhưng hiệu quả chưa chắc đã
đáp ứng yêu cầu của DN. Do vậy, xu hướng chung là DN sẽ tìm hình thức
quảng bá hình ảnh, thương hiệu khác có hiệu quả hơn. Và đó là lý do để
hoạt động PR tại Hải Phòng có tương lai phát triển tốt. Nhất là trong điều
kiện các DN của thành phố đang có những thay đổi trong cách làm để
cạnh tranh với sự "lấn sân" của các Cty tư vấn truyền thông ở Hà Nội và
TP HCM ".