intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quan hệ giữa phát huy TTC học tập với những đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh THCS

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

120
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

a. Về động cơ học tập Hoạt động học tập ở lứa tuổi này là một nhu cầu nhận thức cần được thỏa mãn, tuy nhiên động cơ học tập đa dạng và chưa bền vững và ổn định, nhiều khi rất mâu thuẫn đổi từ rất tích cực sang thờ ơ, lười biếng. Vì vậy, việc phát huy TTC cần phải hướng vào những nhu cầu cần tìm hiểu của HS, gắn với thực tiễn cuộc sống, đơn giản nhưng hấp dẫn, giúp các em có PP học tập phù hợp để tránh thất bại, rơi vào tâm lí...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quan hệ giữa phát huy TTC học tập với những đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh THCS

  1. Quan hệ giữa phát huy TTC học tập với những đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh THCS a. Về động cơ học tập Hoạt động học tập ở lứa tuổi này là một nhu cầu nhận thức cần được thỏa mãn, tuy nhiên động cơ học tập đa dạng và chưa bền vững và ổn định, nhiều khi rất mâu thuẫn đổi từ rất tích cực sang thờ ơ, lười biếng. Vì vậy, việc phát huy TTC cần phải hướng vào những nhu cầu cần tìm hiểu của HS, gắn với thực tiễn cuộc sống, đơn giản nhưng hấp dẫn, giúp các em có PP học tập phù hợp để tránh thất bại, rơi vào tâm lí chán nản b. Về chú ý Ở lứa tuổi này khả năng chú ý có chủ định đã được hình thành dần, song chưa ổn định dễ bị phân tán. Vì vậy, GV cần tổ chưc HĐHT hợp lí thu hút được sự chú ý chủ động của HS, tránh các khoảng trống thời gian, các HĐ phải liên tục, đan xen những câu hỏi lí thú, những tình tiết vui cười. Tuy nhiên GV cần phải biết định hướng cho HS tập trung đúng
  2. vào chủ đề của bài học, tránh trường hợp vui quá mà đi sai lạc vấn đề trọng tâm. c. Về ghi nhớ Ghi nhớ máy móc dần chuyển sang ghi nhớ có ý nghĩa, dựa trên so sánh, phân loại, hệ thống hóa. Tốc độ ghi nhớ và khố lượng tài liệu ghi nhớ cũng tăng lên theo từng lớp học. GV cần dạy cho HS kĩ năng ghi nhớ logic, biết tìm ra điểm tựa để nhớ, biết lập dàn ý, bảng hệ thống hóa, rèn luyện cho các em kĩ năng và thói quen trình bày nội dung đã học bằng lời diễn đạt của mình, không lệ thuộc vào SGK. d. Về tư duy Tư duy trừu tượng, khái quát ngày càng phát triển, tuy nhiên tư duy hình tượng vẫn giữ vai trò quan trọng. Vì vậy, cần tổ chức các HĐHT cho HS thông qua các PP biểu diễn PTTQ, và thực hành thí nghiệm. e. Về quan hệ giao tiếp
  3. Ở tuổi này các em nảy sinh cảm giác về sự trưởng thành và nhu cầu cần được thừa nhận đã là người lớn. Các em mong muốn được người lớn tôn trọng nhân cách, tin tưởng và mở rộng tính độc lập của mình. Đây là điểm thuận lợi cho GV rèn luyện tính độc lập trong học tập cho SH, GV cần tin tưởng giao nhiệm vụ cho HS và khuyến kích các em độc lập tìm ra cách giải quyết. Ở lứa tuổi này HS có nhu cầu lớn trong giao tiếp bạn bè, khao khát được hoạt động chung với nhau, muốn được bạn bè công nhận năng lực của mình. Điều này rất thuận lợi cho GV tổ chức HS học tập hợp tác theo nhóm nhỏ, GV cần tạo điều kiện cho HS giao tiếp, hợp tác trong tập thể, qua đó vừa giáo dục tính đoàn kết và tinh thần tập thể.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0