Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 3
download
Bài viết nghiên cứu đầy đủ về thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường THCS quận 9, TP. Hồ Chí Minh để làm cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất các biện pháp quản lí hiệu quả hoạt động này. Mời các bạn tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 52-56 THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ QUẬN 9, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Trần Thị Tuyết Hồng - Trường Bồi dưỡng giáo dục quận 9, Thành phồ Hồ Chí Minh Ngày nhận bài: 18/07/2018; ngày sửa chữa: 26/07/2018; ngày duyệt đăng: 03/08/2018. Abstract: This paper presents the results of the survey 116 educational manager and teachers of the current context of managing activities of teaching English at secondary schools in District 9, Ho Chi Minh City. Survey results are the practical basis for proposing appropriate management measures to improve the quality of teaching English in these schools; It is also an important reference source for other secondary schools in the country with similar conditions. Keywords: Current context, teaching activities, secondary schools, English. 1. Mở đầu ở các trường THCS quận 9, TP. Hồ Chí Minh để làm cơ Nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh trong sở thực tiễn cho việc đề xuất các biện pháp quản lí hiệu việc phát triển kinh tế đất nước, ngày 30/9/2008, Thủ quả hoạt động này. tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1400/QĐ- 2. Nội dung nghiên cứu TTg về phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ 2.1. Khái quát về tổ chức khảo sát thực trạng thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” với mục - Mục tiêu khảo sát: Đánh giá chính xác, khách quan tiêu “... đến năm 2020, đa số thanh niên Việt Nam tốt thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực các trường THCS quận 9, TP. Hồ Chí Minh. ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, - Nội dung khảo sát: Khảo sát kết quả thực hiện việc đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của quản lí mục tiêu; chương trình; trình độ đội ngũ giáo người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, viên; cơ sở vật chất, trang thiết bị; kiểm tra, đánh giá kết hiện đại hóa đất nước” [1]. quả học tập môn Tiếng Anh ở các trường THCS quận 9, Nghị quyết số 29-NQ/TW [2] và Quyết định số TP. Hồ Chí Minh. 732/QĐ-TTg [3] đều nhấn mạnh đến việc đào tạo đội ngũ - Đối tượng khảo sát: gồm 13 người là lãnh đạo, cán giáo viên (GV) có đủ năng lực và “chuẩn ngang tầm với bộ quản lí (CBQL) phụ trách chuyên môn ở 12 Phòng và các nước trong khu vực và trên thế giới, đáp ứng mục Sở GD-ĐT; 32 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; 71 tổ tiêu yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo”. Vì vậy, muốn trưởng chuyên môn và GV môn Tiếng Anh ở 12 trường giáo dục Việt Nam hội nhập và tiếp cận với nền giáo dục THCS quận 9, TP. Hồ Chí Minh (Hoa Lư, Trần Quốc tiên tiến trên thế giới thì khả năng sử dụng tiếng Anh Toản, Phước Bình, Đặng Tấn Tài, Tân Phú, Hưng Bình, trong công việc và giao tiếp phải chuyên nghiệp. Tuy Long Bình, Long Phước, Long Trường, Phú Hữu, nhiên, nhìn vào thực trạng dạy và học ngoại ngữ trong Trường Thạnh, Tăng Nhơn Phú B). Thời điểm khảo sát: những năm qua cho thấy, nhiều thách thức đang đặt ra Tháng 3/2018. cho ngành Giáo dục, trong đó có hoạt động dạy và học - Phương pháp khảo sát: Sử dụng phương pháp dùng tiếng Anh ở trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn bảng hỏi là phương pháp chính, ngoài ra tác giả còn sử quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Những hạn chế về dạy học và dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp. quản lí hoạt động này đã dẫn tới hậu quả là đa số học sinh Thang đánh giá các câu hỏi: Sử dụng thang điểm 4, (HS) sau khi học hết cấp THCS chỉ có thể nghe nói được mỗi câu hỏi được đánh giá với 5 mức độ khác nhau, ý những thông tin cơ bản như chào hỏi, tên tuổi... chứ không thể kể lại được một câu chuyện ngắn hoặc khi tiếp nghĩa của các mức độ được quy ước như sau: 0 điểm - xúc với người bản xứ thì tỏ ra lúng túng, thiếu tự tin. Đã rất yếu; 1 điểm - yếu; 2 điểm - trung bình; 3 điểm - khá có một số công trình nghiên cứu về quản lí hoạt động dạy tốt; 4 điểm - rất tốt. học môn Tiếng Anh trên các địa bàn khác nhau ([4], [5], Điểm trung bình (ĐTB) của các nội dung khảo sát [6], [7]), tuy nhiên cho đến nay, ở quận 9, TP. Hồ Chí được chia ra các mức độ: Từ 0-0,80 điểm: rất yếu; từ Minh chưa có nghiên cứu nào về vấn đề này. 0,81-1,60 điểm: yếu; từ 1,61-2,40 điểm: trung bình; từ Xuất phát từ lí do đó, cần có một nghiên cứu đầy đủ 2,41-3,20 điểm: khá tốt; từ 3,21-4,0 điểm: rất tốt. về thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Anh 2.2. Kết quả khảo sát 52
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 52-56 Bảng 1. Thực trạng quản lí thực hiện mục tiêu hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường THCS quận 9, TP. Hồ Chí Minh TT Nội dung ĐTB ĐLC TH Mức độ 1 Giúp HS hình thành và phát triển năng lực giao tiếp 3,23 0,56 1 Rất tốt Sử dụng tiếng Anh làm công cụ tích hợp các nội dung khác trong 2 2,34 0,87 5 Trung bình chương trình Phát triển năng lực tư duy và nâng cao sự hiểu biết của HS về văn 3 3,10 0,76 3 Khá tốt hoá, xã hội của các quốc gia trên thế giới Sau khi học xong chương trình môn Tiếng Anh THCS, HS có thể 4 đạt được năng lực giao tiếp tiếng Anh theo Khung tham chiếu châu 2,39 0,86 4 Trung bình Âu 5 Đảm bảo hoạt động dạy học môn Tiếng Anh đạt chất lượng cao 3,13 0,71 2 Khá tốt ĐTB chung 2,84 Khá tốt (Chú thích: ĐTB: Điểm trung bình; ĐLC: Độ lệch chuẩn; TH: Thứ hạng) 2.2.1. Thực trạng quản lí thực hiện mục tiêu hoạt động 2.2.2. Thực trạng quản lí chương trình học môn Tiếng dạy học môn Tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở Anh ở các trường trung học cơ sở quận 9, Thành phố Hồ quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh (bảng 1) Chí Minh (bảng 2) Bảng 1 cho thấy, đối tượng khảo sát đánh giá việc quản Bảng 2 cho thấy, quản lí chương trình học môn Tiếng lí thực hiện mục tiêu hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở Anh được thực hiện ở mức độ khá tốt với ĐTB chung là mức độ khá tốt với ĐTB chung là 2,84. Trong đó, có 1 nội 2,66. Trong đó, nội dụng được đánh giá thực hiện tốt nhất dung được thực hiện rất tốt là “Giúp HS hình thành và phát là “Duy trì chế độ dự giờ thăm lớp theo kế hoạch và dự triển năng lực giao tiếp”; có 2 nội dung chỉ được đánh giá giờ đột xuất khi cần thiết có rút kinh nghiệm và đánh giá” ở mức độ thực hiện trung bình là “Sau khi học xong (3,28 điểm, đạt mức rất tốt), ĐLC của nội dung này thấp chương trình môn Tiếng Anh THCS, HS có thể đạt được nhất (0,58) cũng cho thấy sự thống nhất trong các ý kiến. năng lực giao tiếp tiếng Anh theo Khung tham chiếu châu Bên cạnh đó, nội dung “Tổ chức hội nghị trao đổi chuyên Âu” (2,39 điểm; ĐLC 0,86) và “Sử dụng tiếng Anh làm đề, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm khi triển khai chương công cụ tích hợp các nội dung khác trong chương trình” trình mới” cũng được đánh giá ở mức rất tốt với ĐTB là (2,34 điểm; ĐLC 0,87). Để làm rõ thêm thực trạng này, 2,35, nhưng ĐLC 0,70 cũng cho thấy các ý là không chúng tôi tiến hành phỏng vấn một số CBQL và GV ở các thống nhất. Có 2 nội dung được đánh giá ở mức trung trường này, đa số họ đều thừa nhận: để đạt đến trình độ bình với điểm số khá thấp là “Tổ chức cho GV tiếng Anh năng lực theo Khung tham chiếu châu Âu theo đúng nghĩa tham quan học tập tại các trường tiên tiến trong và ngoài là rất khó khăn, mà HS chỉ có thể nghe, nói được những quận” (2,40 điểm) và “Theo dõi việc thực hiện chương thông tin cơ bản như chào hỏi, tên tuổi... trình của GV qua sổ báo giảng và sổ ghi đầu bài” (2,38 Bảng 2. Thực trạng quản lí chương trình học môn Tiếng Anh ở các trường THCS quận 9, TP. Hồ Chí Minh TT Nội dung ĐTB ĐLC TH Mức độ 1 Quản lí việc xây dựng kế hoạch bộ môn 3,05 0,57 3 Khá tốt Theo dõi việc thực hiện chương trình của GV qua sổ báo giảng và 2 2,38 1,09 6 Trung bình sổ ghi đầu bài Kiểm tra việc thực hiện tiến độ giảng dạy môn Tiếng Anh qua việc 3 2,69 0,81 4 Khá tốt kí duyệt giáo án hàng tháng của tổ chuyên môn 4 Kiểm tra đột xuất việc thực hiện chương trình 1,60 0,99 7 Yếu Tổ chức hội nghị trao đổi chuyên đề, sơ kết, tổng kết rút kinh 5 3,25 0,70 2 Rất tốt nghiệm khi triển khai chương trình mới Duy trì chế độ dự giờ thăm lớp theo kế hoạch và dự giờ đột xuất 6 3,28 0,58 1 Rất tốt khi cần thiết có rút kinh nghiệm và đánh giá Tổ chức cho GV tiếng Anh tham quan học tập tại các trường tiên 7 2,40 0,87 5 Trung bình tiến trong và ngoài quận ĐTB chung 2,66 Khá tốt 53
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 52-56 điểm), đồng thời ĐLC tương đối cao cũng khẳng định sự nội dung được coi là có tác động đến chất lượng dạy học không đồng nhất trong các ý kiến đánh giá. Nguyên nhân môn Tiếng Anh như: “Chỉ đạo tổ chức các hoạt động là do các hoạt động này cần phải có nguồn nhân lực hỗ nhằm tạo môi trường thực hành tiếng Anh cho HS”, trợ cũng như kinh phí để tổ chức thực hiện trong khi ngân “Quản lí việc tham gia các kì thi đánh giá năng lực tiếng sách nhà nước lại không chi cho các hoạt động này. Được Anh của HS (KET, PET)” thì lại được các đối tượng khảo đánh giá thấp nhất là nội dung “Kiểm tra đột xuất việc sát đánh giá chỉ ở mức trung bình. Đặc biệt có 2 nội dung thực hiện chương trình” với chỉ 1,60 điểm (mức yếu). được đánh giá rất thấp là “Chỉ đạo GV xây dựng những Qua trao đổi, phỏng vấn một số GV, chúng tôi được biết, quy định cụ thể về việc tự học của HS” và “Kiểm tra việc đa số lãnh đạo các nhà trường chủ yếu duyệt chương trình sử dụng phương tiện dạy học hiện đại và ứng dụng công vào đầu năm học, còn việc thực hiện chương trình thì rất nghệ thông tin vào bài giảng của GV” (ở mức yếu với ít được kiểm tra. ĐTB lần lượt là 1,60 và 1,58). Để làm sáng tỏ thêm thực 2.2.3. Thực trạng quản lí đổi mới phương pháp dạy học trạng này, chúng tôi phỏng vấn một số CBQL và GV, đa môn Tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở quận 9, số họ đều cho rằng, do điều kiện các nhà trường không Thành phố Hồ Chí Minh (bảng 3) cho phép nên việc bố trí cho HS thực hành tiếng Anh là Bảng 3 cho thấy, việc quản lí đổi mới phương pháp rất khó khăn, GV vẫn chưa tập trung vào dạy cách học dạy học môn Tiếng Anh được thực hiện khá tốt với ĐTB tiếng Anh cho HS, CBQL vẫn chưa chỉ đạo một cách là 2,43 (mức điểm khá thấp so với các nội dung khác). quyết liệt trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào Trong số 7 nội dung khảo sát, nội dung “Động viên, khen dạy học... thưởng kịp thời những GV thực hiện có hiệu quả việc đổi 2.2.4. Thực trạng quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ mới phương pháp dạy học; phê bình, nhắc nhở những GV giáo viên ở các trường trung học cơ sở quận 9, Thành chưa tích cực đổi mới PPDH, dạy quá tải do không bám phố Hồ Chí Minh (bảng 4) sát chuẩn kiến thức, kĩ năng” được CBQL nhà trường làm Bảng 4 cho thấy, công tác quản lí bồi dưỡng đội ngũ tốt nhất với ĐTB là 3,48 điểm và thống nhất các ý kiến GV được CBQL quan tâm và thực hiện khá tốt với ĐTB đánh giá (ĐLC 0,51). Điều này cho thấy, CBQL nhận chung đánh giá là 2,49. Trong đó, nội dung được đánh thức rất tốt về tầm quan trọng của việc đổi mới phương giá thực hiện tốt nhất là “Kiểm tra, giám sát việc tự bồi pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay. Các nội dung như: dưỡng của GV” với 3,39 điểm; xếp thứ hai là nội dung “Tổ chức các chương trình học ngoại khóa cho bộ môn “Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng chuẩn tiếng Anh bậc THCS”, “Chỉ đạo thực hiện chuyên đề, cho GV” (3,26 điểm, mức rất tốt). Có thể nói, đây là thao giảng theo định hướng đổi mới” cũng được đánh giá những nội dung mà gần như tất cả các trường THCS đều ở mức khá tốt với ĐTB lần lượt là 3,13 và 2,79. Đây là thực hiện tốt. Điều đáng nói là các nội dung như: “Tổ những hoạt động mang tính đặc thù của môn Tiếng Anh chức cho GV báo cáo kết quả tự bồi dưỡng” hay “Sử nên được các nhà trường thực hiện tương đối tốt. Những dụng kết quả việc tự bồi dưỡng của GV vào đánh giá xếp Bảng 3. Thực trạng quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh ở các trường THCS quận 9, TP. Hồ Chí Minh TT Nội dung ĐTB ĐLC TH Mức độ Chỉ đạo tổ chức các hoạt động nhằm tạo môi trường thực hành tiếng 1 2,29 0,56 4 Trung bình Anh cho HS 2 Chỉ đạo thực hiện chuyên đề, thao giảng theo định hướng đổi mới 2,79 0,54 3 Khá tốt Tổ chức các chương trình học ngoại khóa cho bộ môn Tiếng Anh 3 3,13 0,49 2 Khá tốt cấp THCS 4 Chỉ đạo GV xây dựng những quy định cụ thể về việc tự học của HS 1,60 0,88 6 Yếu Quản lí việc tham gia các kì thi đánh giá năng lực tiếng Anh của HS 5 2,14 0,62 5 Trung bình (KET, PET) Kiểm tra việc sử dụng phương tiện dạy học hiện đại và ứng dụng 6 1,58 0,85 7 Yếu công nghệ thông tin vào bài giảng của GV Động viên, khen thưởng kịp thời những GV thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học; phê bình, nhắc nhở những GV 7 3,48 0,51 1 Rất tốt chưa tích cực đổi mới phương pháp dạy học, dạy quá tải do không bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng ĐTB chung 2,43 Khá tốt 54
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 52-56 Bảng 4. Thực trạng quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ GV ở các trường THCS quận 9, TP. Hồ Chí Minh TT Nội dung ĐTB ĐLC TH Mức độ 1 Tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng chuẩn cho GV 2,34 0,95 6 Trung bình 2 Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng chuẩn cho GV 3,26 0,56 2 Rất tốt Hướng dẫn, động viên GV đăng kí học bồi dưỡng theo nhu cầu cá 3 2,40 0,78 5 Trung bình nhân 4 Chỉ đạo GV lập kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng 2,89 0,74 4 Khá tốt 5 Kiểm tra, giám sát việc tự bồi dưỡng của GV 3,39 0,43 1 Rất tốt 6 Tổ chức cho GV báo cáo kết quả tự bồi dưỡng 1,59 0,99 8 Yếu Có chế độ khen thưởng kịp thời đối với GV tự bồi dưỡng đạt kết quả 7 3,13 0,73 3 Khá tốt cao Sử dụng kết quả việc tự bồi dưỡng của GV vào đánh giá xếp loại 8 1,51 1,18 9 Yếu GV hàng năm 9 Định kì sơ kết, tổng kết việc thực hiện bồi dưỡng nâng chuẩn 1,90 1,13 7 Trung bình ĐTB chung 2,49 Khá tốt loại GV hàng năm” thì lại được đánh giá rất thấp với dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học” (3,68 điểm) và ĐTB lần lượt là 1,59 và 1,51 điểm (đều xếp mức yếu); “Xây dựng kế hoạch mua và lắp đặt cơ sở vật chất, trang hoặc nội dung “Định kì sơ kết, tổng kết việc thực hiện thiết bị dạy học môn Tiếng Anh” (3,40 điểm); hơn nữa, bồi dưỡng nâng chuẩn”, “Tổ chức các lớp bồi dưỡng các nội dung này đều có ĐLC tương đối thấp cũng chứng nâng chuẩn cho GV” hay “Hướng dẫn, động viên GV tỏ các ý kiến đánh giá là thống nhất. Các nội dung còn lại đăng kí học bồi dưỡng theo nhu cầu cá nhân” cũng chỉ đều được đánh giá là thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, trên thực hiện ở mức trung bình. Trong khi đây là những nội thực tế, việc “tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp cơ dung rất quan trọng quyết định đến chất lượng bồi dưỡng sở vật chất, trang thiết bị dạy học thiện có” vẫn chưa được đội ngũ GV, bởi vì nếu bồi dưỡng mà không có tổng kết, quan tâm đúng mức. Điều này dẫn đến việc một số trang đánh giá hay đưa vào đánh giá xếp loại GV thì dễ dẫn tới thiết bị và đồ dùng dạy học ở một số nơi trong tình trạng hiện tượng “đối phó”. xuống cấp và hầu như không được sử sụng. Ngoài ra, 2.2.5. Thực trạng quản lí cơ sở vật chất, trang thiết bị việc HS ít được vào phòng bộ môn để học cũng là một dạy học môn Tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở trong những nguyên nhân khiến tình trạng trang thiết bị quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh (bảng 5) hư hỏng và không sử dụng được. Chúng tôi đã tiến hành Bảng 5 cho thấy, đây là nội dung được đánh giá cao phỏng vấn CBQL và GV về tình trạng bố trí và sử dụng nhất với ĐTB là 3,45 (đạt mức rất tốt); trong đó, có đến trang thiết bị dạy học tại nhà trường, kết quả cho thấy, 3 nội dung thực hiện rất tốt gồm: “Tổ chức bồi dưỡng chất lượng trang thiết bị tương đối tốt nhưng còn thiếu. nghiệp vụ sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho Rõ ràng chất lượng tiếng Anh tại quận nhiều năm qua GV” (3,80 điểm), “Xây dựng nội quy và hướng dẫn sử chưa có nhiều cải thiện một phần là do các hạn chế trong Bảng 5. Thực trạng quản lí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học môn Tiếng Anh ở các trường THCS quận 9, TP. Hồ Chí Minh TT Nội dung ĐTB ĐLC TH Mức độ Xây dựng kế hoạch mua và lắp đặt cơ sở vật chất, trang thiết bị 1 3,40 0,66 3 Rất tốt dạy học môn tiếng Anh Tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất và trang 2 3,20 0,85 4 Khá tốt thiết bị hiện có Xây dựng nội quy và hướng dẫn sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị 3 3,68 0,65 2 Rất tốt dạy học Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy 4 3,80 0,63 1 Rất tốt học cho GV 5 Tổ chức cho HS sử dụng phòng bộ môn thường xuyên 3,20 0,74 4 Khá tốt ĐTB chung 3,45 Rất tốt 55
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 52-56 Bảng 6. Thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh của HS ở các trường THCS quận 9, TP. Hồ Chí Minh TT Nội dung ĐTB ĐLC TH Mức độ 1 Chỉ đạo GV thực hiện nghiêm túc quy chế thi, kiểm tra 3,60 0,51 1 Rất tốt 2 Quản lí chặt chẽ việc soạn đề kiểm tra, đề thi 1,98 1,12 6 Trung bình 3 Quản lí việc chấm, trả bài đúng tiến độ quy định 3,25 0,71 3 Rất tốt Kiểm tra định kì sổ điểm của GV về tiến độ thực hiện quy chế về 4 3,53 0,64 2 Rất tốt điểm kiểm tra 5 Tổ chức thanh tra điểm kiểm tra cuối mỗi học kì 2,98 0,94 4 Khá tốt 6 Phân tích kết quả học tập của HS 2,40 1,07 5 Trung bình Sử dụng kết quả thanh tra, giám sát về việc thực hiện quy chế 7 2,40 1,0 5 Trung bình kiểm tra, đánh giá HS vào việc đánh giá xếp loại GV hàng năm ĐTB chung 2,88 Khá tốt việc quản lí, bố trí và sử dụng thiết bị dạy học. Vì vậy, trường THCS khác trong cả nước có điều kiện tương đồng cần phải có các biện pháp khả thi để khắc phục tình trạng với các trường THCS quận 9, TP. Hồ Chí Minh. này nhằm tránh lãng phí cũng như nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh. Tài liệu tham khảo 2.2.6. Thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá [1] Thủ tướng Chính phủ (2008). Quyết định số kết quả học tập môn Tiếng Anh ở các trường trung học 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 về việc phê duyệt Đề cơ sở quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh (bảng 6) án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục Bảng 6 cho thấy, hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả quốc dân giai đoạn 2008-2020”. học tập môn Tiếng Anh của HS được đánh giá ở mức [2] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số thực hiện khá tốt với ĐTB chung là 2,88. Điều này cho 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, thấy, nội dung báo cáo định kì của CBQL là phù hợp. toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công Tuy vậy, khi tiến hành phân tích từng nội dung bên trong, nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị chúng tôi thấy, công tác này bộc lộ những hạn chế nhất trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập định. Cụ thể: việc “Phân tích kết quả học tập của HS” và quốc tế. đặc biệt là “Quản lí chặt chẽ việc soạn đề kiểm tra, đề [3] Thủ tướng Chính phủ (2016). Quyết định số thi” của GV hầu như còn rất hạn chế với mức đánh giá 732/QĐ-TTg về phê duyệt đề án “đào tạo, bồi trung bình (ĐTB lần lượt là 2,47 và 1,98). Đây là một dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục thực tế đáng lo ngại vì nếu không quản lí chặt chẽ khâu đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo soạn đề, ra đề sẽ có thể dẫn đến những tiêu cực làm ảnh dục phổ thông giai đoạn 2016-2020, định hướng đến hưởng đến uy tín nhà trường, đồng thời không phát huy năm 2025”. năng lực học tập của HS. Hơn nữa, việc “Sử dụng kết quả thanh tra, giám sát về việc thực hiện quy chế kiểm [4] Vương Văn Cho (2014). Thực trạng quản lí sử dụng tra, đánh giá HS vào việc đánh giá xếp loại GV hàng phương tiện dạy học trong dạy học môn Tiếng Anh ở năm” cũng chỉ được đánh giá ở mức trung bình, trong các trường trung học cơ sở công lập quận 6 Thành khi đây là những nội dung quan trọng có tác dụng khuyến phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, số 332, tr 58-60. khích thi đua dạy tốt của GV. [5] Lê Văn Hùng (2016). Thực trạng quản lí dạy học 3. Kết luận môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực tại các trường trung học cơ sở quận Kiến An - Hải Phòng. Tạp chí Như vậy, bên cạnh những nội dung đã thực tốt, vẫn Quản lí Giáo dục, số 6, tr 43-46. còn một số nội dung quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường THCS quận 9, TP. Hồ Chí Minh thực [6] Phạm Huy Tư (2012). Quản lí dạy học môn tiếng hiện chưa tốt. Thực trạng này là cơ sở thực tiễn quan trọng Anh (tự chọn) ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh để lãnh đạo, CBQL các trường đề xuất các biện pháp quản Long. Tạp chí Giáo dục, số 287, tr 15-17. lí phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng [7] Tôn Nữ Mỹ Nhật (2012). Bước đầu khảo sát phương Anh trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Đồng thời, pháp dạy học môn tiếng Anh cấp tiểu học ở tỉnh Bình đây là nguồn tư liệu tham khảo quan trọng đối với các Định. Tạp chí Giáo dục, số 297, tr 49-51. 56
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Mô hình quản lí hoạt động dạy học tại trường iSchool Long An
7 p | 100 | 10
-
Thực trạng quản lí hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh của hiệu trưởng các trường tiểu học quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 136 | 9
-
Quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Việt tại các trường tiểu học theo tiếp cận năng lực: Thực trạng và giải pháp
11 p | 61 | 6
-
Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động dạy học của giáo viên trường trung học phổ thông chuyên ở Hà Nội theo tiếp cận năng lực
10 p | 36 | 4
-
Thực trạng quản lí hoạt động dạy học ở một số trường tiểu học ở quận 8 tp Hồ Chí Minh theo mô hình trường học mới (VNEN)
9 p | 80 | 4
-
Thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn Lịch sử ở các trường trung học phổ thông tại thành phố Nam Định trong bối cảnh thực hiện đổi mới giáo dục
5 p | 81 | 4
-
Thực trạng và một số biện pháp quản lí hoạt động dạy học của tổ trưởng chuyên môn ở các trường trung học cơ sở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
7 p | 103 | 3
-
Thực trạng quản lí hoạt động dạy học của hiệu trưởng các trường trung học phổ thông huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 80 | 3
-
Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy học 2 buổi/ngày của hiệu trưởng các trường tiểu học quận Cầu Giấy đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
5 p | 85 | 3
-
Thực trạng và biện pháp quản lí hoạt động dạy học môn Vật lí theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở công lập huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 14 | 3
-
Biện pháp quản lí hoạt động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
12 p | 5 | 2
-
Quản lí hoạt động dạy học ngoại ngữ tại Trường Cao đẳng Nghề Giao thông Vận tải Trung ương 2 - Hải Phòng
7 p | 34 | 2
-
Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy học môn Ngữ văn trung học phổ thông theo yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới
8 p | 63 | 2
-
Quản lí hoạt động dạy học ở các trường trung học phổ thông huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu
6 p | 45 | 2
-
Biện pháp quản lí hoạt động dạy học môn Nghiệp vụ cơ bản ở các trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân theo định hướng phát triển năng lực thực hiện
7 p | 17 | 2
-
Thực trạng năng lực quản lí hoạt động dạy học tích hợp ở các trường tiểu học khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
6 p | 58 | 1
-
Quản lí hoạt động dạy học nghiệp vụ ở trường Đại học Phòng cháy chữa cháy theo định hướng phát triển năng lực nghề nghiệp
6 p | 48 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn