intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp quản lí hoạt động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu, lựa chọn các biện pháp quản lý hoạt động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học Thành phố HồChí Minh (TP.Hồ Chí Minh) góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Việc nghiên cứu và phát triển các giải pháp đưa ra để cải thiện chất lượng dạy học trực tuyến và nâng cao hiệu quả học tập của học sinh tiểu học là một nhiệm vụ quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại công nghệ số.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp quản lí hoạt động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 02(42), THÁNG 6 – 2024 BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN CHO HỌC SINH TIỂU HỌC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY MEASURES TO MANAGE ONLINE TEACHING ACTIVITIES FOR PRIMARY SCHOOL STUDENTS IN HO CHI MINH CITY IN THE CONTEXT OF CURRENT EDUCATIONAL INNOVATION NGUYỄN HỒNG LAN, honglanbt1@gmail.com Trường Tiểu học Bình Trị 1, Quận Bình Tân, TP. HCM THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 28/5/2024 Thời đại công nghệ thông tin 4.0 tác động đến mọi khía cạnh của Ngày nhận lại: 15/6/2024 đời sống, bao gồm cả giáo dục đào tạo. Học sinh có thể tiếp cận kho Duyệt đăng: 20/6/2024 tàng tri thức khổng lồ trên thế giới, tham gia các khóa học trực tuyến Mã số: TCKH-S02T6-2024-B15 một cách dễ dàng mà không bị giới hạn về không gian và thời gian. ISSN: 2354 - 0788 Tuy nhiên, việc tổ chức dạy học trực tuyến hiệu quả cho học sinh ở độ tuổi này vẫn còn nhiều thách thức như: Việc học trực tuyến đòi hỏi học sinh phải có tính tự giác cao, khả năng tập trung tốt trong suốt thời gian tham gia tiết học; các em phải có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cần thiết để tham gia học trực tuyến hiệu quả; một số môn học cần có các hoạt động thực hành để học sinh có thể hiểu bài tốt hơn… Do đó tác giả nghiên cứu, lựa chọn các biện pháp quản lý hoạt động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học Thành phố Hồ Chí Minh (TP.Hồ Chí Minh) góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Việc nghiên cứu và phát triển các giải pháp đưa ra để cải thiện chất lượng dạy học trực tuyến và nâng cao hiệu quả học tập của học sinh tiểu học là một nhiệm vụ quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại công nghệ số... Từ khóa: trực tuyến, quản lí, tự học, trí tuệ ABSTRACT nhân tạo, kỹ năng số. The 4.0 era of information technology impacts all aspects of life, Keywords: including education and training. Students can access the world's artificial intelligence, digital huge treasure trove of knowledge, take online courses easily without skills; management; online; self- being limited by space and time. However, there are still many learning. challenges in organizing effective online teaching for students at this age, such as: Online learning requires students to have high requirements of self-discipline and concentration during the lesson period; they must have sufficient skills in information technology to participate in online learning effectively; the practical aspects of some subjects so that students can understand the lesson better... Therefore, 135
  2. NGUYỄN HỒNG LAN the author researched and selected measures to manage online teaching activities for primary school students in Ho Chi Minh City, contributing to the effective implementation of the 2018 General Education Program. The research and development of solutions to improve the quality of online teaching and improve the learning efficiency of primary school students is an important task to contribute to improving the quality of education in the digital age.. 1. Mở đầu những cơ hội và những yêu cầu đổi mới về dạy Trong thời đại toàn cầu hóa, sự thay đổi học ở các trường tiểu học TP. Hồ Chí Minh trong nhanh chóng của kinh tế và công nghệ đã đặt ra bối cảnh hiện nay. những thách thức mới cho Giáo dục và Đào tạo. Bài báo đề xuất hai biện pháp quản lý hoạt Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, bên động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học tại cạnh hình thức học tập trực tiếp truyền thống, TP. Hồ Chí Minh theo tiếp cận chức năng (chủ thể hình thức học tập trực tuyến xuất hiện và đã quản lý là hiệu trưởng trường tiểu học). Hai biện mang lại nhiều thay đổi tích cực trong hoạt động pháp này là biện pháp tăng cường chức năng kế dạy và học (Phan Thị Bích Lợi, 2021; Tạ Thanh hoạch hóa và biện pháp tăng cường chức năng Trung và cộng sự, 2022). tổ chức. Kết quả khảo sát cho thấy hai biện pháp Sự phát triển của hình thức dạy học trực tuyến quản lí nêu trên đều có tính cần thiết và khả thi cao. đã giúp cho việc “Học mọi nơi, học mọi lúc, học Việc thực hiện các biện pháp này sẽ giúp mọi thứ, học mềm dẻo, học một cách mở và học cán bộ quản lí và giáo viên nâng cao năng lực suốt đời” của con người trở thành hiện thực và là xây dựng kế hoạch; đảm bảo chất lượng nguồn một xu hướng tất yếu đối với hoạt động dạy học lực phục vụ và huy động các nguồn lực tham gia (Nguyễn Kim Đào, 2020). Dạy học trực tuyến vào công tác bồi dưỡng chuyển đổi số cho học (DHTT) đang ngày càng khẳng định vị thế là xu sinh tiểu học phù hợp với hiện nay. Nhờ đó, góp thế tất yếu trong thời đại 4.0. Với sự bùng nổ của phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học phù công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, điện toán hợp với thực tiễn đặc thù của TP. Hồ Chí Minh đám mây, môi trường ảo... DHTT mang đến và tiếp tục phát triển trở thành một phần quan những lợi ích vượt trội cho cả giáo viên và học trọng của nền giáo dục trong tương lai. sinh, mở ra cánh cửa cho nền giáo dục hiện đại 2. Kết quả nghiên cứu và hiệu quả hơn. 2.1. Biện pháp quản lí hoạt động dạy học trực Qua khảo sát thực trạng hoạt động dạy học tuyến cho học sinh tiểu học thông qua công trực tuyến cho học sinh tiểu học TP. Hồ Chí Minh, tác xây dựng kế hoạch tác giả đã đưa ra các biện pháp quản lý tác động đến 2.1.1 Mục tiêu của biện pháp tất cả các thành tố của quá trình dạy học trực tuyến Mục tiêu của biện pháp này là mỗi cấp quản cho học sinh tiểu học, đó là mục tiêu, nội dung, lí phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết, khoa học và phương pháp, phương tiện, kiểm tra, đánh giá, phù hợp với đặc điểm địa phương; song song đó cơ sở vật chất và thiết bị dạy học... Mỗi biện pháp huy động được sự phối hợp của các bộ phận phải giải quyết được một vấn đề, lĩnh vực, nội dung, trong xây dựng kế hoạch và nâng cao ý thức bộ phận trong hệ thống các nội dung quản lí dạy trách nhiệm của mỗi cấp quản lí đạt mục tiêu học trực tuyến cho học sinh tiểu học. Mỗi biện phát triển dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu pháp là một phần của hệ thống các biện pháp học TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh đổi mới hướng đến mục đích phát huy những mặt mạnh, giáo dục và đào tạo vào thời gian tới. 136
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 02(42), THÁNG 6 – 2024 2.1.2. Ý nghĩa của biện pháp những năng lực, phẩm chất trong và sau giờ học Khi kế hoạch xây dựng căn cứ vào các văn bản, trực tuyến; (3) Kế hoạch dạy học được thiết kế hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên cụ thể và tường dựa trên năng lực công nghệ thông tin của GV minh nghĩa là định hướng cho cấp lãnh đạo trực và HS. Các phần mềm, công cụ hỗ trợ sử dụng tiếp nhìn nhận vấn đề khái quát, đầy đủ các hoạt vào hoạt động giảng dạy đảm bảo GV có khả động của hệ thống dạy học và quản lí hoạt động dạy năng thực hiện và tương tác với HS trong dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học. Điều này giúp học trực tuyến; (4) Kế hoạch dạy học ở tất cả các cho việc quản lí chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. môn học được thiết kế theo sách học sinh, sách Khi toàn bộ hệ thống dạy học đã được kế GV và tham khảo ở các bộ sách giáo khoa được hoạch hóa, cấp lãnh đạo trực tiếp xác định nhiệm vụ Bộ Giáo dục và Đào tạo duyệt; phù hợp với đặc của từng vị trí cụ thể, từ CBQL đến tổ chuyên môn, điểm địa phương, đối tượng học sinh và cơ sở GV trong trường tiểu học. Nhiệm vụ phân công vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường. phù hợp với vị trí và chức năng của hệ thống Nâng cao năng lực xây dựng kế hoạch hoạt thực hiện quản lí hoạt động dạy học trực tuyến động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học cho học sinh tiểu học. cho CBQL và GV 2.1.3. Nội dung và cách thực hiện biện pháp - Thiết lập các mục tiêu chung và mục tiêu Xây dựng tiêu chí đánh giá kế hoạch hoạt cụ thể về hoạt động dạy học trực tuyến cho học động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học sinh tiểu học. Trường TH là nơi thực hiện hoạt động dạy Mục tiêu chung chính là những phẩm chất học trực tuyến cho học sinh tiểu học. Hiệu và năng lực chung quy định trong Chương trình trưởng chỉ đạo các tổ CM họp phân tích, đánh giáo dục phổ thông tổng thể (2018). Mục tiêu cụ giá xây dựng tiêu chí của kế hoạch bài dạy theo thể là những năng lực đặc thù thể hiện trong các căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 môn học và hoạt động giáo dục nhất định. Các tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể được mô tả về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục chi tiết dưới dạng: Yêu cầu cần đạt, Chương nhà trường cấp tiểu học; (phụ lục 2 của công văn): trình tổng thể và chương trình từng môn học. (1) Mức độ phù hợp của các hoạt động học với Mục tiêu rõ ràng, cụ thể, phù hợp với chương mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học trình học và thực tế của học sinh tiểu học. Yêu được áp dụng; (2) Mức độ rõ ràng, chính xác cầu học tập cụ thể, rõ ràng, đánh giá được năng của mục tiêu, nội dung, sản phẩm, hình thức tổ lực học sinh. Khi lập kế hoạch, chủ thể quản lý chức thực hiện mỗi hoạt động học của học sinh; phải hướng tới đạt được các mục tiêu này. (3) Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học và học - Nắm rõ các nội dung về hoạt động dạy học liệu được sử dụng để tổ chức các hoạt động học trực tuyến cho học sinh tiểu học. của HS; (4) Mức độ phù hợp của phương án Phân tích Chương trình giáo dục phổ thông kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ chức hoạt tổng thể và chương trình các môn học cấp tiểu học động học của HS. Hiệu trưởng có thể hướng tổ để nắm rõ những điểm mới so với chương trình chuyên môn tham khảo xây dựng tiêu chí đánh hiện hành/chương trình cũ. Từ đó, đánh giá lại một giá hoạt động dạy học trực tuyến cho học sinh cách toàn diện về hoạt động dạy học ở trường tiểu tiểu học như sau: (1) Kế hoạch dạy học được học, đặc biệt là năng lực dạy học và khích lệ những thiết kế cho từng môn học và theo từng năm học, thay đổi sáng tạo của giáo viên, việc học của HS học kỳ, tháng, tuần; (2) Kế hoạch dạy học kết xác định những điểm mạnh, yếu, cơ hội và thách hợp những hoạt động vận dụng trải nghiệm thực thức trong thực hiện hoạt động dạy học trực tuyến tế thích hợp đảm bảo hình thành, phát triển cho học sinh tiểu học. Bước này chính là đánh giá 137
  4. NGUYỄN HỒNG LAN lại toàn bộ việc dạy của GV và việc học của HS để đào tạo xác định rõ những nội dung, phương có kế hoạch thay đổi cả về nhận thức và hành động. pháp và hình thức dạy học phù hợp tổ chức hoạt - Phân tích, đánh giá môi trường hoạt động động dạy học trực tuyến cho học sinh ở từng dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học. môn học, lớp học cấp tiểu học; các hoạt động Môi trường dạy học là tập hợp các yếu tố triển khai, thời gian và lộ trình thực hiện, trách ảnh hưởng đến việc dạy và học, là nơi diễn ra nhiệm của mỗi bên tham gia; dự kiến kết quả, các quá trình học tập, bao gồm: học tập không đồng phát sinh và phương án điều chỉnh, kiểm tra, đánh bộ và học tập đồng bộ. giá kết quả của hoạt động dạy học… + Học tập không đồng bộ diễn ra bên ngoài Cấp quản lí trực tiếp (Phòng Giáo dục và Đào tương tác trực tiếp. Người học có thể không cùng tạo quận/huyện) thực hiện việc tổ chức tập huấn, tham gia học tập ở cùng một thời điểm, địa điểm. nâng cao năng lực xây dựng kế hoạch hoạt động Hình thức học tập này tập trung vào sự tự chủ dạy học trực tuyến cho đội ngũ cán bộ quản lý của HS, HS làm việc trên các bài tập bằng cách và giáo viên trường tiểu học. Thời gian tổ chức sử dụng các tài nguyên sẵn có và tương tác với thuận tiện và phù hợp bằng hình thức trực tuyến GV và lớp học trong các thời gian khác nhau. từ cấp Sở xuống từng cơ sở giáo dục (phổ cập Học tập không đồng bộ thường được thực hiện thông tin cụ thể kịp thời và chính xác). thông qua hệ thống quản lí học tập (Learning Cấp quản lí trực tiếp (Phòng Giáo dục và Đào Management System - LMS) bằng các module bài tạo quận/huyện) kiểm tra, đánh giá công tác tập huấn, học tự hướng dẫn, văn bản, video bài giảng,… bồi dưỡng thường xuyên nghiêm túc, chú trọng vào + Học tập đồng bộ trên môi trường trực đánh giá sản phẩm cụ thể là các bản kế hoạch của cán tuyến là hình thức học tập trong đó sự tương tác bộ quản lí, giáo viên, tổ trưởng chuyên môn của các giữa những người tham gia xảy ra cùng một lúc, nhà trường tiểu học thuộc quản lí. đồng thời. Các hoạt động giao tiếp xảy ra đồng Trách nhiệm của các cấp và sự phối hợp thời trong thời gian thực, nhìn, nghe những gì giữa các cấp quản lí khi xây dựng kế hoạch hoạt đang diễn ra và cùng tham gia vào quá trình học tập. động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học HS và GV cùng làm việc với nhau trong một Hiệu trưởng nhà trường tiểu học thực hiện việc không gian ảo, qua một phương tiện trực tuyến ban hành kế hoạch có hệ thống đánh giá kết quả học cụ thể (hội nghị truyền hình, hội nghị từ xa, trò tập phù hợp, khách quan, hiệu quả. Sử dụng đa dạng chuyện trực tiếp…) tại một thời gian chính xác. các phương pháp đánh giá như: đánh giá trực tiếp, (BGD&ĐT, 2021). đánh giá gián tiếp, tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau - Quyết định các nội dung, phương pháp, theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp quản hình thức hoạt động dạy học trực tuyến cho học lí trực tiếp. Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn lập sinh tiểu học để đạt được mục tiêu; dự kiến kết kế hoạch xây dựng hoạt động dạy học trực tuyến quả và kiểm tra, đánh giá lồng ghép thêm kế hoạch chuyên đề về đổi mới Để quyết định các nội dung, phương pháp, phương pháp dạy học và tổ chức sinh hoạt chuyên hình thức hoạt động dạy học trực tuyến cần bám đề về phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực sát các yêu cầu sau: (1) Dựa vào mục tiêu và các và tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, giá trị nguồn lực; (2) Bám sát nội dung chương trình học, sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; phù hợp với lứa tuổi và trình độ nhận thức của Hiệu trưởng nhà trường phân công phó hiệu học sinh tiểu học; (3) Sử dụng hiệu quả các nguồn trưởng chuyên môn chỉ đạo giáo viên chủ động tài liệu, phương tiện dạy học trực tuyến. Cấp lãnh học tập, bồi dưỡng để thay đổi phương pháp dạy đạo quản lí căn cứ vào sự đổi mới giáo dục và học theo hướng tiếp cận môi trường giáo dục 138
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 02(42), THÁNG 6 – 2024 trực tuyến. Với đặc thù của môi trường tiểu học, hệ thống thành bộ máy thống nhất, chặt chẽ; Lãnh giáo viên cần đổi mới phương pháp và hình thức đạo quản lí chỉ đạo các nguồn lực thực hiện đạt hiệu tổ chức dạy học nhằm đáp ứng được mục tiêu quả cho công tác này. theo tiếp cận môi trường giáo dục trực tuyến. Để 2.2.2. Ý nghĩa của biện pháp làm được điều đó cần cải tiến và kết hợp các Để thực hiện hiệu quả hoạt động dạy học trực phương pháp dạy học truyền thống như thuyết tuyến cho học sinh tiểu học, phải có nguồn lực đảm trình, đàm thoại cung cấp kiến thức, đồng thời tổ bảo về số lượng và chất lượng. Do đó, công tác tổ chức các hoạt động dạy học thông qua trải chức sẽ giúp cho các nguồn lực được bố trí, sắp nghiệm, giải quyết những nhiệm vụ thực tiễn. xếp một cách đầy đủ, khoa học và hợp lí. Căn cứ vào tiêu chí đánh giá nội dung bản kế Công tác tổ chức được thực hiện cụ thể rõ ràng, hoạch hoạt động dạy học trực tuyến cho học sinh khoa học trong kế hoạch (có phân công, nhiệm vụ tiểu học, cấp lãnh đạo quản lí hướng dẫn công tác phù hợp với khả năng) giúp cho mỗi thành viên, bộ kiểm tra, đánh giá việc xây dựng kế hoạch. Hướng phận trong hệ thống nắm rõ được nhiệm vụ, trách dẫn nêu rõ trách nhiệm quản lí ở từng cấp, đề cao nhiệm và phối hợp với nhau trong tổ chức hoạt động trách nhiệm người đứng đầu ở mỗi cấp. Hướng dẫn dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học. cụ thể trách nhiệm phối hợp giữa các thành viên, bộ Công tác tổ chức hoạt động dạy học trực phận hoạt động dạy học trực tuyến cho học sinh tuyến cho học sinh tiểu học được thống nhất giúp tiểu học; thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ rõ cho mọi thành viên, bộ phận trong hệ thống hoạt những sai sót và tư vấn giúp đỡ để công việc đạt động một cách đồng bộ, chủ thể quản lý trực tiếp hiệu quả trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ. sẽ huy động được nguồn nhân lực, sức mạnh 2.1.4. Điều kiện thực hiện tổng hợp của từng thành viên, bộ phận. Lãnh đạo trực tiếp, cán bộ quản lí và giáo 2.2.3 Nội dung và cách thực hiện biện pháp viên nhận thức được tầm quan trọng của việc xây Xây dựng hệ thống tham gia vào hoạt động dựng kế hoạch hoạt động dạy học trực tuyến cho dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học. học sinh tiểu học của thành phố. Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ chuyên môn nhà Lãnh đạo trực tiếp và cán bộ quản lí luôn trường tổ chức nghiên cứu, thảo luận để đưa ra tạo động lực khích lệ cho việc xây dựng kế các tiêu chí xây dựng hệ thống tham gia vào dạy hoạch hoạt động dạy học trực tuyến cho học sinh học trực tuyến cho học sinh tiểu học các tiêu chí tiểu học của toàn thành phố. của công tác này chỉ đạo bằng cách tổ chức thực Hiệu trưởng nhà trường phân công các thành hiện các chủ trương sau: viên, bộ phận trong hệ thống hoạt động dạy học trực Chuẩn bị bộ máy tham gia vào hoạt động tuyến cho học sinh tiểu học phải tích cực, sáng tạo và dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học đảm chủ động trong xây dựng kế hoạch dạy học. bảo về số lượng, chất lượng, cơ cấu nguồn nhân 2.2. Biện pháp quản lí hoạt động dạy học trực lực đáp ứng mục tiêu dạy học. tuyến cho học sinh tiểu học thông qua công Xác định nhu cầu về đội ngũ cán bộ quản lí, tác tổ chức giáo viên và nhân viên tham gia vào bộ máy hoạt 2.2.1. Mục tiêu của biện pháp động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học đáp Mục tiêu của biện pháp này là chuyển những ứng những yêu cầu cần thiết để thực hiện hoạt mục đích, mục tiêu hoạt động dạy học trực tuyến động giảng dạy có chất lượng. Bồi dưỡng tập huấn cho học sinh tiểu học đã nêu trong kế hoạch vào đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên tham thực tế; tạo ra mối quan hệ giữa các cơ quan quản lý gia vào bộ máy hoạt động dạy học trực tuyến cho và các trường TH, các bộ phận liên quan trong hoạt học sinh tiểu học. Nhà trường đào tạo, bồi dưỡng, động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học được tập huấn, tuyển dụng giáo viên đáp ứng yêu cầu về 139
  6. NGUYỄN HỒNG LAN kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm có liên Ba kết hợp “Phối”, “Hỗ”, “Hợp” giữa các quan đến trình độ chuyên môn, phương pháp giảng cơ sở giáo dục tiểu học trong hoạt động dạy học dạy cho người tự học (hướng dẫn người học tự trực tuyến cho học sinh tiểu học; đăng nhập vào lớp học), phương pháp giảng dạy Ba kết hợp “Phối”, “Hỗ”, “Hợp” giữa lãnh trực tuyến (tương tác với người học qua phương đạo trực tiếp, cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên pháp hình thức học tập phù hợp với tiết học), cập với cha mẹ học sinh trong hoạt động dạy học nhật kiến thức mới về phương pháp giảng dạy và trực tuyến cho học sinh tiểu học; tương tác với người học trên công nghệ dạy học Ba kết hợp “Phối”, “Hỗ”, “Hợp” giữa lãnh trực tuyến (qua google meet, Zoom…), về ứng đạo trực tiếp, cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên dụng phương tiện mới trong giảng dạy (lớp học với các Ban ngành chính trị ở địa phương trong đảo ngược, người học tự đăng nhập bằng mật khẩu hoạt động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học; được cấp vào cơ sở dữ liệu của ngành để tìm hiểu Nhằm nâng cao hiệu quả đánh giá tổ chức các bài học GV đã cung cấp). hoạt động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, phân học, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận/huyện ban công trách nhiệm cụ thể từng thành viên, bộ hành văn bản hướng dẫn chi tiết các tiêu chí phận trong hệ thống hoạt động dạy học trực đánh giá. Các trường tiểu học cần linh hoạt áp tuyến cho học sinh tiểu học hiện nay. dụng các tiêu chí này phù hợp với điều kiện thực Xác định đúng chức năng, nhiệm vụ của tế của địa phương nhưng phải đảm bảo bám sát từng cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên trong quy định chung trong hướng dẫn của Phòng. hệ thống hoạt động dạy học trực tuyến cho học Đảm bảo chất lượng các nguồn lực trong sinh tiểu học để đạt đựơc mục tiêu chung; hệ thống hoạt động dạy học trực tuyến cho học Hiệu trưởng phân công trách nhiệm công sinh tiểu học hiện nay. việc phù hợp với chức danh nghề nghiệp cho Xác định rõ mục tiêu bồi dưỡng các nguồn mỗi thành viên trong trong hệ thống hoạt động lực trong hệ thống hoạt động dạy học trực tuyến dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học; cho học sinh tiểu học hiện nay. Mạnh dạn tin tưởng giao quyền điều hành Năm học 2023-2024, mô hình học tập trực gắn với trách nhiệm tương ứng để cán bộ quản lí, tuyến được triển khai song song với chương giáo viên và nhân viên thực hiện nhiệm vụ hoạt trình dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến (theo động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học; Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng Tạo động lực khích lệ, khen thưởng cán bộ 12 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban quản lí, giáo viên và nhân viên trong hệ thống hoạt hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học; của cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường Giám sát tư vấn và giúp đỡ việc kiểm tra, xuyên). Tuy nhiên, theo định hướng của Bộ Giáo đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ dục và Đào tạo, bất kể hình thức dạy học nào, quản lí, giáo viên và nhân viên trong dạy học các hoạt động giáo dục đều phải hướng đến phát trực tuyến cho học sinh tiểu học; triển phẩm chất và năng lực học sinh theo đúng Ba kết hợp “Phối”, “Hỗ”, “Hợp” giữa các tinh thần Chương trình Giáo dục phổ thông thành viên, bộ phận trong hệ thống hoạt động dạy 2018. Do đó, lãnh đạo trực tiếp (Phòng Giáo dục học trực tuyến cho học sinh tiểu học hiện nay. và Đào tạo quận/huyện) cần xác định rõ mục tiêu Ba kết hợp “Phối”, “Hỗ”, “Hợp” giống sơ hoạt động dạy học trực tuyến trong công tác quản đồ cơ cấu trường tiểu học trong hệ thống hoạt lý của mình. Xây dựng nội dung chương trình bồi động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học; dưỡng hoạt động dạy học trực tuyến cho học 140
  7. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 02(42), THÁNG 6 – 2024 sinh tiểu học phù hợp với hiện nay. Để xác định trình học, đảm bảo tính khoa học, chính xác và rõ mục tiêu bồi dưỡng các nguồn lực trong hệ cập nhật các phương pháp giảng dạy đa dạng, thống hoạt động dạy học trực tuyến cho học sinh tích cực, phù hợp với môi trường học tập trực tuyến, tiểu học hiệu trưởng của mỗi cơ sở giáo dục phải khuyến khích học sinh chủ động, tích cực tham thực hiện chỉ đạo bằng cách tổ chức thực hiện các gia học tập. Sử dụng hiệu quả các nguồn tài liệu, chủ trương sau: phương tiện dạy học trực tuyến như: video bài giảng, Tổ chức tập huấn về nhận thức, kỹ năng bài tập tương tác, trò chơi giáo dục,... Ban tổ nghiệp vụ tăng cường ứng dụng công nghệ thông chức giải đáp thắc mắc và chỉ đạo hướng đi cho tin và chuyển đổi số đối với các hoạt động chuyên tất cả đối tượng tham gia. môn (e-learning hiệu quả & lớp học “đảo ngược”). Hướng dẫn thực hiện các giải pháp nhằm Tổ chức xây dựng các yêu cầu của dạy học bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật; trực tuyến, nội quy dạy học trực tuyến, quy định đầu tư, mua sắm trang thiết bị; lựa chọn phần việc phê duyệt học liệu số của đơn vị đảm bảo đúng mềm quản lý dạy học (LMS); tạo lập nền tảng quy định của Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT dạy và học trực tuyến tích hợp học liệu số để được ban hành bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo vào triển khai có hiệu quả Quyết định số 1270/QĐ- ngày 30 tháng 3 năm 2021. SGDĐT ngày 24 tháng 5 năm 2022 của Sở Giáo Tổ chức tập huấn về việc: “Đổi mới mạnh dục và Đào tạo. mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và Xây dựng các tiêu chí đánh giá kết quả tập học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo huấn bồi dưỡng trên hai phương diện: nhận thức dục thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi nhà giáo, và khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng được mỗi người học” (Quyết định số 131/QĐ-TTg bồi dưỡng vào thực tế quản lý hoạt động dạy học Phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng Công trực tuyến cho học sinh tiểu học. Tổ chức đánh nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong Giáo dục giá kết quả bồi dưỡng thông qua bài kiểm tra, và Đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng vấn đáp, bài tập nghiên cứu hoặc viết thu hoạch, đến năm 2030) hướng đến tăng cường chuyển báo cáo chuyên đề. đổi số trong giáo dục đào tạo và giáo dục kĩ năng Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin công dân số. Phát triển cơ sở dữ liệu giáo dục và truyền thông trong tổ chức đánh giá kết quả tiểu học, xây dựng nền tảng số, dạy học trực tuyến, bồi dưỡng cũng như ứng dụng công nghệ thông Thí điểm một số nội dung chuyển đổi số và thực tin trong quản lí các hoạt động chuyên môn, hiện đưa nội dung giáo dục kĩ năng công dân số quản lí kết quả học tập của HS (cơ sở dữ liệu vào giảng dạy ở cấp tiểu học. Cần sắp xếp, bố trí ngành HCM-EDU); tăng cường mối liên hệ giữa thời gian, không gian, địa điểm tổ chức bồi nhà trường với cha mẹ HS (ứng dụng liên lạc dưỡng thuận lợi và khoa học nhằm thu hút cán điện tử eNetViet, Zalo) và cộng đồng trên nền bộ quản lí, giáo viên tham gia đầy đủ, tích cực tảng cơ sở dữ liệu, triển khai các ứng dụng hồ sơ vào hoạt động bồi dưỡng. điện tử, liên lạc giữa nhà trường với gia đình, Linh hoạt các phương pháp bồi dưỡng đa thanh toán không dùng tiền mặt, truyền thông và dạng (trực tiếp kết hợp trực tuyến) xuyên suốt từ kết nối với các nền tảng ứng dụng trong và ngoài cấp Sở xuống cơ sở Giáo dục tiểu học đến từng ngành giáo dục để nâng cao hiệu quả công tác quản cán bộ quản lí, giáo viên; Khi tập huấn không lý góp phần chuyển đổi số trong ngành giáo dục. thể thiếu các phương pháp tích cực như: phương Việc chuyển đổi dạy học trực tiếp sang trực pháp thảo luận nhóm, phương pháp giải quyết tuyến cũng là một cơ hội để phát hiện năng lực vấn đề, phương pháp tình huống, phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học của dự án... Nội dung tập huấn luôn bám sát chương giáo viên, đặt giáo viên vào tình huống phải tự 141
  8. NGUYỄN HỒNG LAN mình nâng cao năng lực cá nhân để đáp ứng yêu trực tuyến hoàn toàn miễn phí và đảm bảo tính cầu dạy học. Đồng thời, cần có sự hợp tác chặt bảo mật cao bằng cách cấp mã định danh cho chẽ của nhiều nguồn lực để xây dựng hệ thống giáo viên, học sinh từ cơ sở dữ liệu dùng chung kho học liệu số phục vụ hoạt động dạy và học. của Ngành, như: hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và (https://lms.hcm.edu.vn/clients/signin), K12Online, quản lý là một nội dung cần phải thực hiện tốt, nền tảng quản trị học tập LMS360… Hướng dẫn phát huy hiệu quả của Công nghệ thông tin, đáp công tác triển khai công tác xây dựng kho bài học ứng kịp thời xu thế chuyển đổi số toàn cầu do tác điện tử đáp ứng nhu cầu truy cập mọi lúc, mọi nơi động từ Cách mạng công nghệ 4.0. Sử dụng công của người học và có thể cung cấp mở rộng các nội cụ công nghệ thông tin để hội họp, tập huấn, bồi dung phát triển kỹ năng, năng lực cho người học. dưỡng GV nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ Để nâng cao nguồn lực phát triển công GV đáp ứng đủ điều kiện Chương trình giáo dục nghệ thông tin về công tác bồi dưỡng và chuyển phổ thông 2018. Do vậy, tất cả cán bộ, giáo viên đổi số trong hoạt động dạy học trực tuyến cho đều phải tham gia vào hoạt động này nếu như học sinh tiểu học đạt hiệu quả hiệu trưởng của không muốn bị rơi lại phía sau. mỗi cơ sở giáo dục phải thực hiện chỉ đạo bằng Huy động và phối hợp các nguồn lực tham cách tổ chức thực hiện các chủ trương sau: gia vào công tác bồi dưỡng và chuyển đổi số Cơ sở giáo dục chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trong hoạt động dạy học trực tuyến cho học sinh nguồn kinh phí và các khoản chi phí phát sinh để tiểu học hiện nay phục vụ cho hoạt động bồi dưỡng. Hệ thống các - Nâng cao nguồn lực phát triển công nghệ phương tiện kĩ thuật dạy học, chất lượng các học liệu, thông tin về công tác bồi dưỡng và chuyển đổi tài liệu phục vụ cho hoạt động bồi dưỡng cần được số trong hoạt động dạy học trực tuyến cho học đáp ứng đầy đủ, cập nhật và hiện đại trong bối cảnh sinh tiểu học thực hiện như sau: cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số. Sở Giáo dục Giáo dục và Đào tạo thành phố Phối hợp với các tổ chức tập huấn chương trình xây dựng riêng một chuyên mục trên trang thông chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra đánh giá và xây tin điện tử của Sở về công tác bồi dưỡng và dựng học liệu số, nền tảng quản trị học tập LMS 360 chuyển đổi số cho học sinh tiểu học. Các văn bản e-learning với sự chuyển đổi mạnh mẽ về phương chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn về nội dung này, pháp giảng dạy và học tập, ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng như công tác thông tin, giám sát sẽ được trong giảng dạy và học tập, tập huấn Chuyển đổi số thông suốt, kịp thời từ Sở đến các Phòng Giáo trong dạy học, kiểm tra, đánh giá trực tuyến cùng với dục và Đào tạo quận/huyện/thành phố và từng K12online (Tập đoàn Viettel, Công ty Công nghệ cơ sở giáo dục; đảm bảo kết nối các nội dung Bách khoa TP. Hồ Chí Minh…). chính xác đến đội ngũ toàn ngành, phụ huynh và Phối hợp, hỗ trợ, hợp tác giữa cấp trên và học sinh tiểu học. Tập huấn hướng dẫn các cơ sở cấp dưới trong hệ thống hoạt động dạy học trực giáo dục tiểu học tăng cường sử dụng chủ động, tuyến cho học sinh tiểu học. sáng tạo các phần mềm dạy học trực tuyến; các Để việc phối hợp, tương tác giữa các bên tư liệu dạy học trên truyền hình; quan tâm triển liên quan trong tổ chức hoạt động dạy học trực khai các giải pháp khắc phục hạn chế việc dạy học tuyến và chuyển đổi số cho học sinh tiểu học đạt trực tuyến bằng các kênh liên lạc với học sinh và hiệu quả trên môi trường học số, các cơ sở cần cha mẹ học sinh, cũng như cung cấp thêm các tài thực hiện như sau: liệu khác tùy theo điều kiện cụ thể của nhà trường; Mỗi cơ sở giáo dục cần tập trung nguồn lực phối hợp phát triển và giới thiệu các phần mềm dạy để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phù 142
  9. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 02(42), THÁNG 6 – 2024 hợp với nhu cầu giảng dạy và học tập trực tuyến. Đặc biệt, cần đẩy mạnh sinh hoạt chuyên Hiệu trưởng nhà trường cần tham mưu với Phòng môn (qua dự giờ, thao giảng...) theo cụm trường, Giáo dục và Đào tạo để được cung cấp đầy đủ liên trường để tạo diễn đàn cho giáo viên chia sẻ, trang thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy học hỏi kinh nghiệm. học tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Để phối hợp, hỗ trợ, hợp tác giữa cán bộ Nhà trường cần thường xuyên bổ sung, thay quản lí, giáo viên và nhân viên của nhà trường tiểu thế các thiết bị dạy học bị hỏng hóc, đồng thời học trong hoạt động dạy học trực tuyến cho học tăng cường đầu tư cho công nghệ thông tin cơ bản sinh hiệu trưởng nhà trường phải thực hiện chỉ đạo như máy tính, máy tính xách tay, máy tính bảng. bằng cách tổ chức thực hiện các chủ trương sau: Cần tích hợp các phần mềm ứng dụng và tính Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, năng an toàn phù hợp cho nhà trường. giáo viên cần thảo luận về việc thực hiện chương trình, Phát động và duy trì hiệu quả phong trào thi phương pháp giảng dạy và cách sử dụng các đua thực hiện bài giảng số tải lên cơ sở dữ liệu phần mềm, phương pháp giảng dạy trực tuyến ngành của giáo viên. Mục đích là để bổ sung hiệu quả: như MS Teams, Google Meet, Zoom… thêm nguồn bài giảng số, tạo môi trường làm Các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn cũng cần có việc và tương tác trực tuyến hiệu quả cho cán bộ sự kiểm tra, giám sát của ban giám hiệu nhà quản lý giáo dục, nhà giáo, nhân viên và người học. trường. Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn cần Đảm bảo kết nối thông suốt với tất cả các cơ sở tập trung vào phân tích tiêu chí của bản kế hoạch giáo dục để cung cấp thông tin quản lý đầy đủ, hoạt động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu tin cậy và kịp thời. Kết nối và chia sẻ hiệu quả học. Thực hiện hiệu quả các chuyên đề bồi với các cơ sở dữ liệu quốc gia. dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lí, giáo viên - Phối hợp, hỗ trợ, hợp tác giữa cán bộ nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, quản lí, giáo viên và nhân viên của nhà trường đổi mới sinh hoạt tổ khối chuyên môn theo tiểu học trong hoạt động dạy học trực tuyến cho hướng nghiên cứu bài học; hỗ trợ đồng nghiệp. học sinh tiểu học. Công tác xã hội hóa giáo dục cần được đẩy Hiệu trưởng nhà trường tiểu học thực hiện mạnh nhằm huy động mọi nguồn lực trong và tất cả các khâu của bồi dưỡng GV tại trường đều ngoài nhà trường, các tổ chức cá nhân hỗ trợ về phải tuân thủ theo văn bản hướng dẫn của Sở, cơ sở vật chất, chất lượng dạy học, đời sống tinh Phòng Giáo dục Đào tạo và các ban ngành…Trên thần học sinh và đời sống tinh thần cán bộ công cơ sở kế hoạch bồi dưỡng, hiệu trưởng có thể nhân viên trong nhà trường và hệ thống giáo dục. liên kết với các trường sư phạm hoặc mời các Để dạy học trực tuyến hiệu quả, giáo viên chuyên gia, giảng viên ở các trường sư phạm phải thực sự làm chủ được các công cụ, thiết bị trực tiếp bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên. Có công nghệ, khắc phục được các sự cố phát sinh thể tổ chức các khóa bồi dưỡng ngắn hạn, dài trong lúc dạy học. Giáo viên giảng dạy đúng hạn tùy theo chương trình và nội dung bồi dưỡng mục tiêu thể hiện chính vào kết quả học tập và cụ thể tại địa phương; thực hiện qua nhiều hình rèn luyện của học sinh. Đây là những sản phẩm thức khác nhau, như: bồi dưỡng trực tiếp mang đạt được qua cách tổ chức hướng dẫn xuyên suốt tính tổ chức chính quy (tham dự các khóa học, từ cấp lãnh đạo xuống cơ sở. khóa tập huấn bồi dưỡng, hội thảo khoa học… 2.2.4 .Điều kiện thực hiện và những hình thức mang tính chất gián tiếp như: Lãnh đạo trực tiếp, cán bộ quản lí, giáo viên bồi dưỡng từ xa qua mạng internet, tài liệu phải thấy được tầm quan trọng, có sự đồng thuận, hướng dẫn, bồi dưỡng cá nhân dưới sự hướng nhất quán trong việc tổ chức hoạt động dạy học dẫn, tư vấn của giảng viên sư phạm. trực tuyến cho học sinh tiểu học của thành phố. 143
  10. NGUYỄN HỒNG LAN Cơ sở vật chất, trang thiết bị sử dụng chủ ứng nhu cầu thực tế và giải quyết một cách hiệu động, sáng tạo các phần mềm dạy học trực quả các vấn đề thực tế qua các đối tượng như sau: tuyến, các tư liệu dạy học trên truyền hình… + Chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo phục vụ quản lí và tổ chức tổ chức hoạt động dạy quận/huyện của TP. Hồ Chí Minh: 27 người học trực tuyến cho học sinh tiểu học phải được + Cán bộ quản lí và tổ trưởng chuyên môn các thực hiện xuyên suốt từ cấp Sở đến các cơ sở trường tiểu học TP. Hồ Chí Minh: 83 người (26 giáo dục tiểu học. trường tiểu học: Quận 5, 6, 8, 10, 11, Bình Tân, Gò Để làm rõ các biện pháp trên tác giả khảo Vấp, Tân Phú, Tân Bình và 04 huyện Hóc Môn, sát tính cần thiết và khả thi của các biện pháp là Củ Chi, Nhà Bè và Bình Chánh). để đánh giá xem các biện pháp đề xuất có đáp Về sự cần thiết: Kết quả khảo sát thu được ở bảng 1 Bảng 1. Kết quả đánh giá sự cần thiết của các biện pháp đề xuất Biện pháp Nội dung Kết quả đánh giá ĐTB 1.1. Xây dựng tiêu chí đánh giá kế RCT CT BT ICT KCT hoạch hoạt động dạy học trực tuyến 88 18 4 0 0 4.76 1. Biện pháp quản cho học sinh tiểu học lí hoạt động dạy 1.2. Nâng cao năng lực xây dựng kế học trực tuyến cho hoạch hoạt động dạy học trực tuyến cho 87 18 5 0 0 4.75 học sinh tiểu học học sinh tiểu học cho CBQL và GV thông qua công tác 1.3. Trách nhiệm của các cấp và sự phối xây dựng kế hoạch hợp giữa các cấp quản lí khi xây dựng kế 92 16 2 0 0 4.82 hoạch hoạt động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học ĐTB chung 4.78 2.1. Xây dựng hệ thống tham gia vào hoạt động dạy học trực tuyến cho học 91 16 3 0 0 4.80 2. Biện pháp quản sinh tiểu học lí hoạt động dạy 2.2. Đảm bảo chất lượng các nguồn lực học trực tuyến cho trong hệ thống hoạt động dạy học trực 91 15 4 0 0 4.79 học sinh tiểu học tuyến cho học sinh tiểu học hiện nay thông qua công tác 2.3. Huy động và phối hợp các nguồn tổ chức lực tham gia vào công tác bồi dưỡng và 94 12 3 1 0 4.81 chuyển đổi số cho học sinh tiểu học phù hợp với hiện nay ĐTB chung 4.80 (Chú thích: RCT: Rất cần thiết; CT: Cần thiết; BT: Bình thường; ICT: Ít cần thiết; KCT: Không cần thiết) Số liệu bảng 1 cho thấy tất cả các biện pháp thiết", thể hiện sự đồng thuận cao về tính thiết đều được đánh giá ở mức "rất cần thiết" với điểm yếu của các biện pháp. Chỉ có 1 đánh giá cho trung bình (ĐTB) từ 4,75 trở lên. Điều này cho mức "ít cần thiết", cho thấy đa số ý kiến đều thấy tầm quan trọng của tất cả các biện pháp đánh giá cao vai trò của các biện pháp cho thấy trong việc thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra. tất cả các biện pháp đều đóng vai trò quan trọng Không có đánh giá nào cho mức "không cần trong việc thực hiện mục tiêu đề ra. 144
  11. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 02(42), THÁNG 6 – 2024 Về tính khả thi: Bảng 2. Kết quả đánh giá tính khả thi của các biện pháp đề xuất Biện pháp Nội dung Kết quả đánh giá ĐTB 1.1. Xây dựng tiêu chí đánh giá kế RKT KT BT IKT KKT hoạch hoạt động dạy học trực tuyến 68 37 4 1 0 4.56 cho học sinh tiểu học 1. Biện pháp quản lí 1.2. Nâng cao năng lực xây dựng hoạt động dạy học trực kế hoạch hoạt động dạy học trực 76 29 3 2 0 4.63 tuyến cho học sinh tiểu tuyến cho học sinh tiểu học cho học thông qua công tác CBQL và GV xây dựng kế hoạch 1.3. Trách nhiệm của các cấp và sự phối hợp giữa các cấp quản lí khi xây 76 27 5 2 0 4.61 dựng kế hoạch hoạt động dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học ĐTB chung 4.60 2.1. Xây dựng hệ thống tham gia vào hoạt động dạy học trực tuyến 78 24 7 1 0 4.63 2. Biện pháp quản lí cho học sinh tiểu học hoạt động dạy học trực 2.2. Đảm bảo chất lượng các nguồn tuyến cho học sinh tiểu lực trong hệ thống hoạt động dạy 80 22 7 1 0 4.65 học thông qua công tác học trực tuyến cho học sinh tiểu tổ chức học hiện nay 2.3. Huy động và phối hợp các nguồn lực tham gia vào công tác bồi dưỡng 78 25 5 2 0 4.63 và chuyển đổi số cho học sinh tiểu học phù hợp với hiện nay ĐTB chung 4.64 (RKT: Rất khả thi; KT: Khả thi; BT: Bình thường; IKT: Ít khả thi; KKT: Không khả thi) Số liệu khảo sát ở bảng 2 cho thấy, tất cả chia các biện pháp theo tiếp cận này chỉ mang các biện pháp đều được đánh giá ở mức “rất khả tính tương đối, bởi trong thực tiễn quản lí, các thi” với ĐTB đều từ 4.56 trở lên; đặc biệt, ĐTB chức năng có mối quan hệ qua lại, ảnh hưởng và về mức độ khả thi đều thấp hơn so với ĐTB về bổ sung cho nhau tạo thành một chu trình quản mức độ cần thiết ở tất cả các biện pháp. Vậy tất lí; do đó chủ thể quản lí phải thực hiện phối hợp cả các biện pháp đều rất cần thiết và rất khả thi; đồng bộ các biện pháp trong những tình huống vận dụng phối hợp nhiều biện pháp cùng một lúc quản lí cụ thể. để phát huy được hiệu quả tính khả thi của các Qua khảo sát tính cần thiết và khả thi của biện pháp quản lý hoạt động dạy học trực tuyến. các biện pháp đề xuất, các nhà quản lí đều đánh 3. Kết luận giá rất cần thiết và rất khả thi ở tất cả các nội Nghiên cứu đề xuất các biện pháp theo tiếp dung của các biện pháp. Điều này đặt ra có ý cận chức năng và dựa trên nguyên tắc đảm bảo nghĩa khoa học và thực tiễn sau: tính mục tiêu, thực tiễn, khả thi, hiệu quả, khoa + Về ý nghĩa khoa học: Đã đóng góp vào học, đồng bộ, hệ thống, kế thừa và phát triển cho kho tàng kiến thức về quản lí hoạt động dạy học học sinh tiểu học TP. Hồ Chí Minh. Việc phân trực tuyến cho học sinh tiểu học. 145
  12. NGUYỄN HỒNG LAN + Về ý nghĩa thực tiễn: Đề xuất một hệ quản lí hoạt động dạy học trực tuyến cho học thống các biện pháp có tính khả thi cao và có thể sinh tiểu học TP. Hồ Chí Minh. mang lại hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng TÀI LIỆU THAM KHẢO Thủ tướng chính phủ. (2022). Quyết định số131/QĐ-TTg Phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030). Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2022). Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT về ban hành bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM. (2023). Quyết định số 1270/QĐ-SGDĐT về việc ban hành kế hoạch triển khai tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM. (2023). Kế hoạch số 723/KH-SGDĐT ngày 22 tháng 3 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2023. Nguyễn Kim Đào. (2020). Nghiên cứu sử dụng B-learning trong dạy học phần “Điện học” Vật lí 9 Trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế. Phan Thị Bích Lợi. (2021). Đề xuất quy trình thiết kế dạy học trực tuyến. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 42, 7-12. 146
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0