Quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Vinh - Thực trạng và giải pháp
lượt xem 4
download
Bài viết tiến hành tìm hiểu thực trạng xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Vinh; những bất cập trong xử lý rác thải; giải pháp khắc phục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Vinh - Thực trạng và giải pháp
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI Thành phố Vinh - Nghệ An có diện tích 104,96km², gồm có 25 phường, xã với dân số 480.000 người. Trên địa bàn thành phố có khoảng 500 cơ quan, xí nghiệp nhà nước và hơn 250 công ty tư nhân, công ty TNHH, công ty liên doanh, 19 bệnh viện công lập và tư nhân, 3 khu chợ chính, hơn 23 khu chợ nhỏ, 152 nhà nghỉ, khách sạn... Đây là nguồn phát sinh chất thải sinh hoạt cùng với nguồn phát sinh từ các hộ gia đình. Cơ bản các chất thải phát sinh không được phân loại tại nguồn, gây nhiều nguy cơ đối với môi trường và xã hội. thực trạng và giải pháp Quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Vinh n Nguyễn Thị Lan Anh Chi cục Bảo vệ Môi trường Nghệ An 1. Thực trạng xử lý chất thải sinh hoạt trên địa chất thải rắn không tập trung mà công ty chưa bàn thành phố Vinh thể thu gom được. Lượng chất thải này tập Theo tính toán của Công ty TNHH một thành trung ở những vùng xa trung tâm thành phố, viên Môi trường đô thị Nghệ An, mỗi ngày trên nơi lực lượng vệ sinh viên thu gom rác còn ít. toàn thành phố Vinh có khoảng 319 tấn rác thải. Lượng rác này do người dân tự xử lý bằng Số lượng rác thải mà công ty thu gom được chiếm cách đốt hoặc chôn lấp trong vườn. Trong thời khoảng 82,4% (tương đương 263 tấn), trong đó tỷ gian qua, công ty môi trường đô thị đã thực lệ rác hữu cơ chiếm 60%, rác vô cơ chiếm 40% hiện thu gom rác với tỷ lệ thu gom qua các (30% là đất đá, 10% là loại khác), còn lại là lượng năm như sau: Phát sinh Thu gom Tỷ lệ thu TT Năm (tấn/ngày) (tấn/ngày) gom (%) 1 2009 204 155 75,9 2 2010 222 171 77,0 3 2011 242 180 77,7 4 2012 264 220 79,5 5 2013 287 220 81,5 6 2014 319 263 82,4 Nguồn: Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Nghệ An, 2014 SỐ 5/2015 Tạp chí [41] KH-CN Nghệ An
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI Qua số liệu cho thấy, lượng rác thải của rác/ô. Như vậy, nếu vẫn duy trì tốc độ chôn lấp như thành phố Vinh được thu gom ngày càng hiện nay (mỗi ngày trên 319 tấn), thì đến năm 2020 tăng cả về số lượng và tỷ lệ. Nói cách khác, toàn bộ 8 ô chôn lấp của bãi xử lý rác thải Nghi Yên dù so sánh tương đối hay tuyệt đối thì lượng sẽ không còn khả năng chứa rác. rác thải sinh hoạt hằng năm mà Công ty Công tác xử lý rác bằng hình thức đốt được thực TNHH một thành viên Môi trường đô thị hiện tại Nhà máy xử lý rác thải Ecovi. Trước đây, nhà Nghệ An thu gom được cũng tăng lên đáng máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Ecovi được UBND kể. Tuy nhiên, nếu tính toán thì lượng rác tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thải tồn đọng trong thành phố vẫn không với công suất xử lý 240 tấn rác/ngày đêm bao gồm: giảm đi nhiều, với khoảng 40-60 tấn các loại sản phẩm phân compost, khoảng 36 tấn/ngày; rác/ngày. Như vậy, hiệu quả thu gom tăng lên gạch không nung, khoảng 4,7 tấn/ngày; nhiên liệu cho nhưng đồng thời lượng rác thải cũng tăng lò nung xi măng, khoảng 3,8 tấn/ngày; dầu đốt, khoảng lên, cho nên lượng rác tồn đọng hầu như vẫn 9,2m3/ngày. Tuy nhiên trên thực tế, nhà máy hoạt động không giảm đáng kể. Chưa kể đến khối với công suất 50 tấn/ngày, sản xuất thành phân com- lượng rác tồn tại tăng lũy tiến theo thời gian post, nhựa sản xuất thành dầu DO, còn lại hầu hết rác nếu như không có các đợt phát động ra quân được đem đi đốt. Sau thời gian hoạt động, nhà máy tổng vệ sinh trên địa bàn thành phố do các thay đổi công nghệ, tăng công suất và đã được Bộ Tài cấp ngành phối hợp thực hiện. nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo DDTM cho Theo Quyết định số 6127/QĐ-UBND dự án đầu tư với công suất 310 tấn rác sinh hoạt ngày ngày 12/8/2014 của UBND thành phố Vinh, đêm và 3 tấn chất thải nguy hại ngày đêm bằng hình các điểm tập kết thu gom rác thải sinh hoạt thức đốt sau khi ủ giảm độ ẩm của rác. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn thành phố gồm 175 điểm. Hàng nay nhà máy vẫn chưa đầu tư đầy đủ dây chuyền để ngày, lượng rác thải sinh hoạt của thành phố hoạt động đúng công suất được phê duyệt và chưa Vinh được thu gom, vận chuyển về xử lý tại được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp xác nhận hoàn Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên thành các công trình biện pháp bảo vệ môi trường bằng hình thức chôn lấp và một phần được 2. Những bất cập trong xử lý rác thải xử lý bằng hình thức đốt tại Nhà máy Xử lý Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị rác Ecovi của Công ty Galax đặt bên cạnh Nghệ An đã thực hiện thu gom vận chuyển xử lý chất Khu liên hiệp Nghi Yên. thải rắn sinh hoạt, góp phần đảm bảo vệ sinh môi Về xử lý bằng hình thức chôn lấp, Khu trường, sạch đẹp cảnh quan thành phố, tuy nhiên vẫn liên hợp có 8 ô, hiện nay ô chôn lấp 1A và còn có nhiều bất cập cần phải nhìn nhận để có giải 1B đã đầy. UBND tỉnh đã phê duyệt dự án pháp tốt hơn trong thời gian tới, như: đầu tư ô chôn lấp 2A, 2B với tổng diện tích - Chưa thu gom triệt để được chất thải rắn sinh hoạt 66.256,50m2. Mặc dù Khu liên hợp được quy đối với khu vực ngoại thành, chưa bố trí các loại xe hoạch một cách tổng thể và có quy mô, chứa rác tại một số khu vực phường, xã, đặc biệt là các nhưng thực tế đối với khu chôn lấp chất thải phường, xã ngoại thành. Các cán bộ vệ sinh phường, sinh hoạt vẫn còn có nhiều vấn đề bất cập. xã đang phải đến từng hộ gia đình để thu gom, rồi vận Rác được đổ kết hợp với việc phun dung chuyển đến bãi tập kết. dịch diệt ruồi muỗi và khử mùi hàng ngày - Các điểm tập kết được quy hoạch chưa hợp lý, số nhưng vẫn không đảm bảo được chất lượng lượng nhiều và chủ yếu là để vỉa hè và lòng đường dẫn cho môi trường xung quanh. Do chưa có đến khó khăn cho công tác thu gom, vận chuyển rác thiết bị đầm nén rác chuyên dụng nên chưa thải, gia tăng kinh phí xăng dầu, nhân lực để thực hiện, đảm bảo được hệ số nén yêu cầu (0,75-0,80), ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố và môi trường. vì vậy không khai thác được tối đa thể tích Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường trong của ô. Mặt khác, bãi chôn lấp rác chưa được năm 2014, trên địa bàn thành phố Vinh có 11 đơn, báo tính toán cho thời gian dài nên hiện nay Khu phản ánh về tình trạng xả rác thải bừa bãi, ảnh hưởng liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên có 8 ô đến mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường. chôn lấp thì nay đã đầy 2/8 ô (ô 1A và 1B). - Phương tiện thu gom rác đã lạc hậu nên trong quá Trong khi đó, thời gian tính toán cho mỗi ô trình cẩu rác thường có tiếng ồn lớn của động cơ xe, là 1-2 năm với khả năng chứa 102.857 tấn các mùi khó chịu từ rác bốc ra và việc rơi vãi rác, chảy [42] Tạp chí SỐ 5/2015 KH-CN Nghệ An
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI nước rác ra đường trong quá trình nâng cẩu. kém. Hơn nữa, trong thời gian vận hành, nước rác phát Do đó, người dân thường phản đối việc đặt sinh cũng chưa được bơm khỏi bãi kịp thời và thường các điểm cẩu rác gần nhà họ. Điều này khiến xuyên nên gây bùn lầy đáy bãi khi vận hành. Nước rác cho việc lựa chọn các điểm cẩu rác thường chảy dồn trên mặt đáy bãi đọng về các chỗ trũng không không tuân thủ các nguyên tắc đặt ra mà được lọc nên mang theo nhiều cặn rác khi được bơm thường được tiến hành ở bất cứ nơi nào có ra khỏi bãi. thể thực hiện được, thậm chí ngay tại các - Về xử lý nước rác, hệ thống hồ chứa nước rác vườn hoa hoặc các điểm nhạy cảm với môi trong khu xử lý đã đầy do khối lượng nước rác chảy ra trường. nhiều, khả năng xử lý không đáp ứng kịp so với tốc độ - Chưa có hệ thống các thùng rác công thoát nước trong các ô chứa rác, vì vậy mà thời gian cộng để thu gom rác thải đối với người đi nước lưu lại trong hệ thống hồ từ 40-50 ngày là không đường. thể. Do đó, để giải quyết tình trạng nước rác dư thừa, Mặc dù Khu liên hợp được quy hoạch một Ban quản lý bãi đã cho xả nước rác ra kênh Nhà Lê. cách tổng thể và có quy mô, nhưng thực tế Do nước rác chưa qua xử lý nên làm cho chất lượng đối với khu chôn lấp chất thải sinh hoạt vẫn nước tại kênh Nhà Lê bị ô nhiễm cục bộ. còn có nhiều vấn đề bất cập, như: 3. Giải pháp khắc phục - Rác được đổ kết hợp với việc phun dung Giải pháp phân loại rác từ nguồn: Để thực hiện tốt dịch diệt ruồi muỗi và khử mùi hàng ngày công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn thì phải bắt nhưng vẫn không đảm bảo được chất lượng đầu từ khâu phân loại rác tại nguồn nhằm thu hồi các cho môi trường xung quanh. Trong khu vực thành phần có ích trong rác, giảm thiểu tối đa lượng bãi rác và khu vực nhà dân xung quanh vẫn rác phải xử lý. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, tuy bốc lên những mùi xú uế, vấn đề ô nhiễm nhiên nếu không bắt đầu thì sẽ không có thành công. môi trường không khí vẫn đang tồn tại hàng Để thực hiện được nhiệm vụ này, ngoài sự tham gia ngày. tích cực của người dân, sự chỉ đạo, phối hợp giữa các - Do rác thải không được phân loại, thành ban ngành thì cần phải có sự giám sát của ban giám sát phần phức tạp nên việc xử lý gặp nhiều khó cùng với một kế hoạch giám sát thích hợp, xuyên suốt khăn, vẫn còn tình trạng có người lao động các quá trình như: phân loại rác từ các hộ gia đình; bỏ thực hiện phân loại ngay tại bãi rác để tận rác, thu gom rác tại các điểm tập kết, điểm trung thu rác thải. chuyển rác...; có các phương án duy trì tính hiệu quả - Do chưa có thiết bị đầm nén rác chuyên để tạo thành thói quen cho người dân. dụng nên chưa đảm bảo được hệ số nén yêu Giải pháp về thu gom và vận chuyển, trung chuyển: cầu (0,75-0,80), vì vậy không khai thác được tối đa thể tích của ô. Mặt khác, bãi chôn lấp rác chưa được tính toán cho thời gian dài nên nếu vẫn duy trì tốc độ chôn lấp như hiện nay (mỗi ngày trên 319 tấn), thì đến năm 2020 toàn bộ 8 ô chôn lấp của bãi xử lý rác thải Nghi Yên sẽ không còn khả năng chứa rác. - Về thu gom nước rác, các ô chôn lấp chất thải được xử lý để chống ô nhiễm nguồn nước ngầm và ô nhiễm đất bằng 1 líp đất sét đầm chặt dày 50cm, sau đó lót đáy chống thấm bằng 1 líp vải địa kỹ thuật. Qua thời gian vận hành cho thấy do dùng líp đất lót đáy bãi và bảo vệ vải chống thấm nên khả Các điểm tập kết rác thải chủ yếu vẫn là vỉa hè, lòng lề đường năng tiêu nước đến rãnh thu rất dẫn đến nhiều bất cập SỐ 5/2015 Tạp chí [43] KH-CN Nghệ An
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI thải tại Khu liên hợp: Thực hiện xử lý rác thải tại bãi rác Nghi Yên phải đúng với quy trình kỹ thuật (có thiết bị đầm nén chuyên dụng) để việc xử lý đạt hiệu quả cao; Thu gom và xử lý triệt để nước rỉ rác đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường; Lập kế hoạch thực hiện quan trắc giám sát chất lượng môi trường xung quanh đúng theo quy định của pháp luật hiện hành; Có kế hoạch xây dựng dự án xử lý rác thải theo các phương pháp khác như: phương pháp đốt, sản xuất phân compost… Giải pháp nhằm nâng cao ý thức cộng đồng: Áp dụng các chế Bãi chôn lấp rác A1 được vận hành xử lý rác thải cho thành phố Vinh độ thưởng, phạt nghiêm minh, đồng thời tăng cường vai trò của Trước đây, trên địa bàn thành phố Vinh có cộng đồng. 110 điểm tập kết rác thải, trong đó có những Giải pháp xã hội hóa công tác xử lý rác thải: điểm chưa hợp lý. Việc quy hoạch không hợp Thành phố Vinh hiện là đô thị loại I trực thuộc tỉnh lý đã làm ảnh hưởng đến mỹ quan, gây ô Nghệ An và đang phấn đấu trở thành thành phố trực nhiễm môi trường, gây khó khăn trong việc thuộc Trung ương trong những năm tới. Gần đây vận chuyển và chi phí xăng dầu lớn. Để giải nhất, vào ngày 14/1/2015, Thủ tướng Chính phủ đã quyết những vướng mắc trên, UBND thành ký quyết định phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung phố Vinh đã có Quyết định số 6127/QĐ- thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An đến năm 2030 tầm UBND ngày 12/8/2014 điều chỉnh, bổ sung nhìn đến năm 2050. Theo đó, Khu đô thị Vinh - Nghệ đối với 65 điểm tập kết rác trên địa bàn thành An có tổng diện tích 250km2, với 4 phân vùng chính phố Vinh để thuận tiện trong việc thu gom, là vùng đô thị Vinh - Hưng Nguyên; Cửa Lò; Quán vận chuyển rác, nâng tổng số điểm tập kết Hành - Khu kinh tế Đông Nam và một vùng đệm liên lên 175 điểm; Quy định rõ về thời gian kết. Vì vậy, công tác quản lý môi trường nói chung không được tập kết xe thu gom rác và thời và quản lý chất thải rắn nói riêng là vấn đề cần được gian vận chuyển rác. Tuy UBND thành phố quan tâm hơn cả. Vinh đã có sự điều chỉnh nhưng việc tăng số Vì thế trong thời gian tới, cần phải tạo ra sự cạnh điểm tập kết từ 110 điểm lên 175 điểm sẽ tranh trong các hoạt động thu gom, làm thay đổi nhận không giải quyết dứt điểm được những thức của mọi người rằng dịch vụ này không chỉ độc vướng mắc trong quá trình thu gom và vận quyền của Nhà nước, cần có các thành phần kinh tế chuyển rác hiện tại. Vì thế cần phải nghiên khác tham gia để đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh. cứu thu gọn các điểm, và có giải pháp kỹ Bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của Nhà thuật đảm bảo sạch đẹp vệ sinh tại các điểm nước mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Việc lôi trung chuyển rác. cuốn các thành phần kinh tế khác vào công tác quản Giải pháp tăng cường trang thiết bị vận lý rác thải sẽ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho chuyển: Trang thiết bị của toàn thành phố mọi đối tượng, đặc biệt là giảm được gánh nặng ngân phục vụ cho công tác thu gom và vận sách cho Nhà nước, tạo thêm nguồn tài chính cho công chuyển rác còn thiếu và chưa đúng quy định, tác quản lý rác thải. Tuy nhiên, việc xã hội hóa này còn vì vậy việc tăng cường các phương tiện thủ có nhiều vấn đề khó khăn, bởi lẽ đây là lĩnh vực không công và cơ giới cho đơn vị quản lý rác là hết thu được lợi nhuận cao. Nhà nước cần có các biện pháp sức cần thiết. ưu đãi để các công ty tư nhân hoặc các đơn vị khác Giải pháp tăng cường công tác xử lý rác tham gia vào lĩnh vực này./. [44] Tạp chí SỐ 5/2015 KH-CN Nghệ An
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quản lý chất thải rắn sinh hoạt
0 p | 1038 | 323
-
Quản lý chất thải rắn sinh hoạt - Chương 4
0 p | 287 | 146
-
Quản lý chất thải rắn sinh hoạt - Chương 2
0 p | 327 | 143
-
Đề thi kết thúc môn Quản lý chất thải rắn sinh hoạt năm 2013-2014 - ĐH Văn Lang
2 p | 313 | 34
-
Đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp thị trường nhằm nâng cao hiệu quả quản lý chất thải rắn sinh hoạt
8 p | 36 | 10
-
Đánh giá hiện trạng quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình
6 p | 61 | 6
-
Đánh giá quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình và đề xuất giải pháp
8 p | 79 | 5
-
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt hộ gia đình hướng tới nền kinh tế tuần hoàn tại thành phố Bắc Giang
8 p | 13 | 5
-
Đánh giá hiện trạng quản lý chất thải rắn sinh hoạt tỉnh Bình Định và đề xuất giải pháp quản lý phù hợp
9 p | 19 | 4
-
Đánh giá nhận thức, thái độ, hành vi của người dân về quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại Tp. Hà Nội
6 p | 40 | 4
-
Nghiên cứu đề xuất mô hình kinh tế tuần hoàn quản lý chất thải rắn sinh hoạt hộ gia đình tại thành phố Bắc Ninh
10 p | 8 | 4
-
Kết hợp kinh tế tuần hoàn với phát triển bền vững đô thị: Chuyển đổi số trong công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt ở Hà Nội
15 p | 5 | 3
-
Chi phí ngoại ứng về môi trường và sức khỏe cộng đồng của phương án quản lý chất thải rắn sinh hoạt ở Việt Nam
3 p | 15 | 3
-
GIS trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt: Khả năng ứng dụng và kinh nghiệm thực tiễn
8 p | 67 | 3
-
Nghiên cứu ứng dụng QGIS để xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý chất thải rắn sinh hoạt thành phố Lào Cai theo định hướng nền kinh tế tuần hoàn
17 p | 5 | 2
-
Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã đảo Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định
16 p | 8 | 2
-
Đánh giá vòng đời hệ thống quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại TP Hồ Chí Minh
6 p | 5 | 1
-
Xã hội hóa quản lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị: Góc nhìn lợi ích kinh tế
9 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn