intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh ở các trường tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

13
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh ở các trường tiểu học" trình bày một số vấn đề lý luận về quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh ở trường tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh ở các trường tiểu học

  1. Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 281 (January 2023) ISSN 1859 - 0810 Quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh ở các trường tiểu học Phạm Ngọc Hiền* * Trường Đại học Trà Vinh Received: 25/12/2022; Accepted: 30/12/2022; Published: 2/1/2023 Abstract: On the basis of the author’s research results; The article presents some theoretical issues of management of environmental protection education activities for students in primary schools. Keywords: Environmental protection education, primary school students 1. Đặt vấn đề hiểu biết, kĩ năng, giá trị và quan tâm tới những vấn Môi trường sống của con người trên trái đất đã và đề về môi trường, tạo điều kiện cho HS tham gia vào đang bị ô nhiễm, là một vấn đề cấp bách đối với mỗi phát triển một xã hội bền vững về sinh thái. quốc gia. Nó gây ra những hiện tượng biến đổi khí 2.2. GDBVMT cho HS ở trường tiểu học hậu dẫn đến những thảm họa thiên tai khủng khiếp. Tổng hợp từ nhiều công trình nghiên cứu, nói Thế nhưng cùng với sự phát triển của văn minh nhân chung HS tiểu học có những đặc điểm sau: loại, con người đang từng ngày tàn phá chính môi - Hoạt động nhận thức ở HS tiểu học phát triển trường sống của mình, làm ảnh hưởng trực tiếp đến mạnh. Nhận thức của các em mang tính trực quan, cụ sự sống, thể chất, giống nòi của mỗi dân tộc và sự thể đối với các sự vật, hiện tượng phát triển bền vững của xã hội. Vì vậy, giáo dục môi - Tri giác của HS tiểu học mang tính không chủ trường là vấn đề mang tính sống còn của tất cả các định, trẻ nhận ra các đối tượng không phải là ở những quốc gia trên thế giới. Xuất phát từ những lý do nêu dấu hiệu cơ bản, bản chất mà là những gì trực tiếp trên, từ kết quả nghiên cứu bước đầu, thông qua bài gây cho trẻ xúc cảm, đó là những gì rực rỡ, chuyển viết tác giả trình bày một số vấn đề lý luận về “Quản động, mới lạ. lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường (GDBVMT) - Tư duy của HS tiểu học có xuất phát điểm là trực cho HS ở các trường tiểu học”. quan, cụ thể. Tư duy của HS phát triển khi HS được 2. Nội dung nghiên cứu tiếp xúc với thực tế, được học tập, trao đổi trong MT 2.1. Quản lý hoạt động GDBVMT xã hội. Hiện nay trên các tài liệu về giáo dục tồn tại rất - Ở HS tiểu học, trí nhớ trực quan - hình tượng nhiều định nghĩa về GDBVMT. Cách trình bày các phát triển hơn trí nhớ từ ngữ - logic. Các em ghi nhớ định nghĩa nói chung rất đa dạng. và nhớ lại các tài liệu trực quan tốt hơn tài liệu bằng - GDBVMT là quá trình hình thành cho người lời, ghi nhớ và nhớ lại tốt những gì được trực tiếp tác học những hiểu biết, tri thức về MT và các vấn đề MT động lên đó hơn là những gì chỉ được giảng giải. liên quan. - Tưởng tượng của HS tiểu học thường gắn với - GDBVMT là quá trình không chỉ hình thành những hình tượng đã được các em tri giác trước đó. ở người học những hiểu biết về MT và những vấn Nếu trước đó các em có được những hình tượng đề liên quan mà còn hình thành ở họ những thái độ phong phú thì các chi tiết trong hình ảnh tưởng tượng và hành động giải quyết các vấn đề MT, bảo vệ và của trẻ cũng phong phú. cải thiện MT. GDBVMT là một quá trình hình thành - Nhân cách của HS tiểu học có tính chỉnh thể và những nhận thức, hiểu biết về mối quan hệ qua lại tính hồn nhiên trong quá trình phát triển. Đối với HS giữa con người với MT tự nhiên và MT xã hội bao tiểu học, tất cả những gì trong cuộc sống với các em quanh con người. Hơn nữa, GDBVMT cũng đòi hỏi đều rất mới mẻ. HS phải tham gia vào các mối quan hình thành ở người học khả năng quyết định và những hệ xã hội để chiếm lĩnh những cái mới mẻ đó, nhằm hành động có liên quan tới chất lượng MT. chuyển tải vào bên trong, biến thành những phẩm - Như vậy, có thể nói GDBVMT là một quá trình chất nhân cách của mình. Trẻ ở độ tuổi này có thái độ (thông qua các hoạt động giáo dục chính quy và và thói quen tốt với các hoạt động lao động, vận động không chính quy) hình thành và phát triển ở HS sự như tham gia lao động công ích, vệ sinh đường phố, 144 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
  2. Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 281 (January 2023) ISSN 1859 - 0810 giúp các gia đình khó khăn, giúp đỡ ba mẹ trong các - Các chủ trương, chính sách và pháp luật BVMT việc nhà,... của nước ta và trách nhiệm của mỗi công dân. - Về phát triển thể chất ở lứa tuổi tiểu học, trẻ - Bồi dưỡng cho HS lòng yêu quý thiên nhiên, tình tiến hành được những vận động cơ bản như đi, đứng, cảm trân trọng tự nhiên và có nhu cầu BVMT; chạy nhảy, bò, giữ thăng bằng,... một cách mềm mại, - Ý thức được về tầm quan trọng của MT trong nhanh và chính xác. Hệ thần kinh trẻ ở thời kỳ này sạch đối với đời sống của con người, phát triển thái phát triển mạnh, đây là thời kỳ não bộ phát triển cả về độ tích cực đối với môi trường. khối lượng, trọng lượng lẫn cấu tạ. - Cải thiện môi trường, có ý thức sử dụng hợp lí 2.3. Những yêu cầu về GDBVMT cho HS nói chung, MT, có tinh thần phê phán đối với những hành vi gây HS tiểu học nói riêng ô nhiễm môi trường. GDBVMT là làm cho từng người và cộng đồng - Có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người hiểu được bản chất phức tạp của MT tự nhiên và nhân cùng tham gia bảo vệ môi trường sống. tạo, có được tri thức thái độ và kĩ năng thực tế để - Những kĩ năng và hành vi ứng xử tích cực trong tham gia có hiệu quả và có trách nhiệm vào việc tiên việc BVMT đoán và giải quyết các vấn đề MT và quản lí chất 2.6. Hình thức GDBVMT cho HS tiểu học lượng MT. Do vậy, cần phải giáo dục cho HS tiểu học Trong điều kiện hiện nay, hình thức GDBVMT biết và hiểu về môi trường, tầm quan trọng của môi cho HS tiểu học được thực hiện như sau: trường trong sự phát triển bền vững và làm thế nào - Hình thức GDBVMT dạy học các môn học được để BVMT. GD BVMT phải là một nội dung giáo dục tích hợp, lồng ghép nội dung GDBVMT: Như đã nêu quan trọng trong nhà trường nhằm đào tạo HS thành trên, hiện nay, ở tiểu học, GDMT cho HS không được con người có kiến thức về môi trường, có đạo đức về dạy thành một môn học riêng mà được tích hợp, lồng môi trường, có năng lực phát hiện và xử lí các vấn đề ghép nội dung vào dạy các môn học như: Tự nhiên và môi trường trong thực tiễn. Xã hội, Khoa học, Đạo Đức, Tiếng Việt, Lịch sử và 2.4. Mục tiêu GDBVMT cho HS tiểu học Địa lý, Mỹ thuật,... Do đó, việc nhà trường tổ chức * Về kiến thức: Trang bị và giúp HS hiểu biết rõ dạy học các môn học được lồng ghép, tích hợp nội những kiến thức về môi trường. dung GDBVMT cũng chính là thực hiện việc GDMT * Về thái độ - tình cảm: Xây dựng ở HS những tình cho HS tiểu học. Việc tích hợp, lồng ghép nội dung cảm tích cực đối với môi trường và vấn đề BVMT. GDMT trong các môn học thể hiện các nội dung cụ * Về kỹ năng - hành vi: Trang bị và phát triển ở HS thể sau: Tích hợp, lồng ghép giáo dục BVMT vào các những kỹ năng cơ bản để BVMT. môn học cấp tiểu học có 3 mức độ: Mức độ toàn phần, 2.5. Nội dung GDBVMT cho HS tiểu học mức độ bộ phận và mức độ liên hệ theo 2 phương Hoạt động giáo dục môi trường gắn nhà trường thức: Trực tiếp, Gián tiếp. với thực tiễn, giúp các em mở rộng kiến thức, xây Mức độ toàn phần: Khi mục tiêu, nội dung của bài dựng những tình cảm tốt đẹp, phát huy tính chủ động, phù hợp hoàn toàn với mục tiêu, nội dung của giáo sáng tạo của các em; biến quá trình giáo dục thành dục BVMT. tự giác. Theo chương trình GDPT 2018, GD BVMT Mức độ bộ phận: Khi chỉ có một bộ phận bài học không được tổ chức dạy thành một môn học riêng mà có mục tiêu, nội dung phù hợp với giáo dục BVMT; nội dung của GDBVMT chủ y được tích hợp, lồng - GDBVMT còn được thực hiện thông qua các ghép vào nội dung các môn học như: Đạo đức; Tự hình thức khác như: dự án học tập, câu lạc bộ, tham nhiên và xã hội, Tiếng Việt; Khoa học. Như vậy nội quan, cắm trại, đọc sách, sinh hoạt tập thể, hoạt động dung GDBVMT cho HS tiểu học theo chương trình phục vụ cộng đồng… PT 2018 như sau: 2.7. Quản lý hoạt động GDBVMT cho HS ở trường - Những hiểu biết cơ bản ban đầu về tự nhiên, về tiểu học môi trường 2.7.1. Xây dựng kế hoạch hoạt động GDBVMT cho - Mối quan hệ khăng khít, tác động lẫn nhau giữa HS tiểu học con người với MT, những tác động của hoạt động con Kế hoạch GDBVMT bao gồm: quản lý việc xây người đối với MT. dựng kế hoạch hoạt động thường xuyên, kế hoạch - Những vấn đề của MT tự nhiên và toàn cầu, hậu hoạt động theo chủ điểm, kế hoạch bồi dưỡng đội quả việc MT bị biến đổi xấu đi gây ra. ngũ GV, kế hoạch đầu tư và sử dụng cơ sở vật chất - Nội dung và các biện pháp BVMT. cũng như các điều kiện thực hiện, kế hoạch phối hợp 145 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
  3. Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 281 (January 2023) ISSN 1859 - 0810 các lực lượng giáo dục, kế hoạch kiểm tra đánh giá kết hợp giữa sử dụng uy quyền và thuyết phục, động kết quả thực hiện. Vì vậy, khi xây dựng kế hoạch viên kích thích, tôn trọng, tạo điều kiện cho người GDBVMT cho HS, người Hiệu trưởng cần dựa trên dưới quyền được phát huy năng lực và tính sáng tạo những cơ sở sau: của họ trong quá trình GDBVMT cho HS. - Phân tích thực trạng GDBVMT trong năm học. 2.7.4. Kiểm tra, đánh giá hoạt động GDBVMT cho Thực trạng này thể hiện rõ trong bảng tổng kết năm HS tiểu học học. Qua đó thấy được ưu và nhược điểm của công Kiểm tra hoạt động GDBVMT để biết được mức tác GDBVMT, những vấn đề gì còn tồn tại, từ đó xếp độ thu nhận và vận dụng kiến thức chung cũng như ưu tiên từng vấn đề cần giải quyết. các kiến thức GDMT mà các em lĩnh hội được, cung - Phân tích kế hoạch chung của ngành, trường, từ cấp cho GV và HS những phản hồi thông tin, giúp cho đó xây dựng kế hoạch GDBVMT. Kế hoạch này là kế GV và HS điều chỉnh hoạt động của mình. Kiểm tra hoạch cụ thể về một mặt giáo dục quan trọng của nhà hoạt động dạy học, giáo dục của GV đối với việc thực trường, trong đó thể hiện sự thống nhất GDBVMT hiện các mục tiêu GDBVMT trong trường TH chủ với các mặt giáo dục khác phù hợp với điều kiện cụ yếu do người Hiệu trưởng quản lý và thực hiện trên thể của nhà trường. cơ sở kế hoạch GDBVMT đã được xác định từ đầu - Tìm hiểu đặc điểm kinh tế, văn hoá, xã hội của năm cho mỗi khối học. Để làm tốt công tác kiểm tra địa phương. Vì quá trình GDBVMT thống nhất với đánh giá hoạt động GDBVMT của GV, người Hiệu quá trình xã hội, với môi trường sống của địa phương. trưởng phải nắm vững tình hình giáo viên, phân công - Xác định điều kiện giáo dục như: cơ sở vật nhiệm vụ cụ thể cho các giáo viên và các lực lượng chất, tài chính, quỹ thời gian, sự phối hợp với lực giáo dục trong nhà trường, yêu cầu họ lập kế hoạch lượng giáo dục trong trường và ngoài trường trong đánh giá nhận thức của HS về kiến thức môi trường GDBVMT và bảo vệ môi trường một cách đầy đủ theo yêu cầu - Kế hoạch thể hiện được sự phân cấp quản lý của của chương trình. Hiệu trưởng, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và cụ 3. Kết luận thể. Quản lý hoạt động GDBVMT ở trường tiểu học 2.7.2. Tổ chức hoạt động GDBVMT cho HS tiểu học là những tác động có chủ đích của chủ thể quản lý Tổ chức thực hiện việc GDBVMT cho HS tiểu nhà trường (đứng đầu là hiệu trưởng) đến hoạt động học có liên quan mật thiết đến việc tổ chức hoạt động GDBVMT ở trường tiểu hoc thông qua việc thực hiện học tập các mônvăn hoá trong nhà trường; huy động các chức năng lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ các lực lượng tham gia GDBVMT. Quá trình tổ chức đạo, và kiểm tra HĐ GDBVMT nhằm đạt tới mục thực hiện kế hoạch gồm: Giải thích mục tiêu, yêu tiêu giáo dục đã đề ra.Nội dung bài viết là cơ sở cầu, của kế hoạch GDMT. Thảo luận biện pháp thực lý luận về quản lý hoạt động GDBVMT cho HS ở hiện kế hoạch; Xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa trường tiểu học; sẽ là căn cứ để tác giả xây dựng công các bộ phận trong GD BVMT; Tổ chức thực hiện kế cụ khảo sát thực trạng hoạt động GDBVMT và quản hoạch GD, trong đó có GD BVMT cho HS; Trong lý hoạt động GDBVMT cho HS ở các trường tiểu học việc tổ chức thực hiện, Hiệu trưởng cần tạo điều kiện ở một địa phương cụ thể. cho người tham gia phát huy tinh thần tự giác, tích Tài liệu tham khảo cực, phối hợp cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ GD 1. Ban Chấp hành Trung ương (2013), Nghị quyết BVMT cho HS; Tổ chức giáo viên chủ nhiệm phối số: 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về đổi mới hợp với Đoàn, Đội triển khai các chương trình lồng căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hà Nội ghép nội dung GD BVMT; Tổ chức xây dựng môi 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2006), Chỉ thị số trường giáo dục xanh, sạch, đẹp. 40/2008/CT – BGD & ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ 2.7.3. Chỉ đạo hoạt động GDBVMT cho HS tiểu học Giáo dục và Đào tạo về phong trào “Xây dựng Chỉ đạo thực hiện kế hoạch GDBVMT trong nhà trường học thân thiện, HS tích cực”, Hà Nội trường tiểu học là chỉ huy, ra lệnh cho các bộ phận 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Thông tư số: trong nhà trường thực hiện những nhiệm vụ để bảo 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của đảm việc GDBVMT diễn ra mục tiêu đề ra, đúng kế Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường tiểu hoạch, tập hợp và phối hợp các lực lượng giáo dục sao học, Hà Nội cho đạt hiệu quả. Việc chỉ đạo GDBVMT sẽ đạt hiệu 4. Quốc hội ( 2005). Luật Bảo vệ môi trường năm quả cao nếu trong quá trình chỉ đạo Hiệu trưởng biết 2005 (2006), NXB Lao động. 146 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2