ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
––––––––––––––––––––––
ĐINH THỊ MAI HIÊN
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
CỦA HỌC SINH Ở CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2020
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
––––––––––––––––––––––
ĐINH THỊ MAI HIÊN
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
CỦA HỌC SINH Ở CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH
Ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 8140114
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Cán bộ hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Phí Thị Hiếu
2. TS. Phạm Thị Tâm
THÁI NGUYÊN - 2020
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi dƣới sự hƣớng
dẫn khoa học của PGS.TS Phí Thị Hiếu TS Phạm Thị Tâm. Các số liệu, kết quả
trong luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kì công trình nào.
Tác giả luận văn
Đinh Thị Mai Hiên
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình học tập, nghiên cứu thực hiện luận văn, tôi luôn nhận đƣợc
sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp.
Với tình cảm chân thành, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu và các thầy
giáo trong khoa Sau Đại học trƣờng Đại học Thái Nguyên đã tận tình chỉ bảo
giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu khoa học.
Tôi xin y tỏ lòng biết ơn u sắc tới PGS.TS Phí Thị Hiếu, TS Phạm Thị
Tâm đã tận tụy, trách nhiệm để truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu ớng
dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình hoàn thành luận văn này.
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo toàn thể các anh,
chị, các bạn đồng nghiệp công tác tại các trƣờng THCS, thành phCẩm Phả, tỉnh
Quảng Ninh đã cùng chia sẻ những khó khăn tạo điều kiện cho tôi trong quá trình
học tập và nghiên cứu.
Mặc đã nỗ lực cố gắng nhƣng chắc chắn luận văn sẽ không tránh khỏi
những thiếu sót, tôi rất mong nhận đƣợc sự chỉ bảo của các thầy giáo, cô giáo, sự góp
ý chân thành của bạn bè đồng nghiệp để luận văn đƣợc bổ sung và hoàn thiện hơn.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Thái Nguyên, tháng 6 năm 2020
Tác giả
Đinh Thị Mai Hiên
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................................... vii
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................ viii
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................. 2
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ........................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................. 2
5. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................................ 3
6. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................... 3
7. Phƣơng pháp nghiên cứu ........................................................................................... 3
8. Cấu trúc luận văn …………………………………………………………………..3
Chƣơng 1: SỞ LUẬN VQUẢN HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC CỦA HỌC SINH Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ .................... 5
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................................. 5
1.2. Một số khái niệm cơ bản ......................................................................................... 7
1.2.1. Quản lý giáo dục .................................................................................................. 7
1.2.2. Hoạt động nghiên cứu khoa học .......................................................................... 9
1.2.3. Hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học cơ sở ......................... 10
1.3. Một số vấn đề luận về hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh
trƣờng trung học cơ sở ................................................................................................. 11
1.3.1. Một số đặc điểm tâm sinh lý cơ bản của học sinh trung học cơ sở ................... 11
1.3.2. Mục đích, ý nghĩa của hoạt động nghiên cứu khoa học dành cho học sinh
trung học cơ sở ............................................................................................................. 13
1.3.3. Đặc điểm hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học cơ sở .......... 13
1.3.4. Những yêu cầu đối với hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung
học cơ sở ..................................................................................................................................... 15