BỘ GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NI V
…………/………… ……/……
HỌC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
NGUYN DUY CƯNG
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG
ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
Chuyên ngành: Qun lý công
Mã s: 8 34 04 03
TÓM TT LUN VĂN THC SĨ QUN LÝ CÔNG
TP. HCHÍ MINH - NĂM 2023
Công trình đưc hoàn thành tại:
HỌC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
Ngưi hưng dn khoa hc: TS. Nguyn Thng
Phn bin 1: TS. Thị Cẩm
Phn bin 2: PGS. TS. Tun Hưng
Lun văn đưc bo vệ tại Hi đng chm lun văn thc sĩ, Hc vin
Hành chính Quc gia
Địa đim: Phòng họp104 n B, Hội trưng bo vlun văn thc sĩ,
Học vin Hành chính Quc gia (Số 10, đường 3/2, Qun 10, TP. HChí Minh)
Thi gian: vào hồi 15 giờ 00, ny 15 tháng 3 năm 2024
thtìm hiu lun văn ti Thư vin Hc vin Hành chính Quc gia
hoc trên trang Web Ban QLĐT Sau đi hc, Hc vin Hành chính Quc gia
MỞ ĐẦU
1. Lý do chn đtài
Giáo dc Vit Nam đang nhiu hi nhưng cũng phi đi mt vi
không ít khó khăn thách thc trưc xu ng phát trin, sự thay đi nhanh
chóng ca cuc cách mng công nghip 4.0. Hệ thng giáo dc quc dân thiếu tính
liên thông, chưa thhin đưc sgắn kết cht chgia các cp hc và trình đđào
tạo; các quy đnh vmục tiêu, yêu cu, ni dung, chương trình giáo dc, phương
pháp GDPT chưa đáp ng yêu cu phát trin toàn din phm cht năng lc
ngưi hc; quan đim tích hp chưa đưc quán trit đy đ trong vic thiết kế
chương trình; chưa thc sđảm bo tính liên thông gia GDPT với giáo dc ngh
nghip giáo dc đi hc đthc hin mc tiêu phân lung hc sinh sau THCS
THPT.
Đồng thời, trưc yêu cu phát trin ngun nhân lc cht ng cao phc v
sự nghip công nghip hóa, hin đi hóa đất c; sphát trin nhanh chóng ca
khoa hc - ng ngh khoa hc giáo dc; nhng đòi hi của hi nhp quc tế,
chương trình sách giáo khoa hin hành đã bc lmột shạn chế, bt cp. Bt
cập nht chưa đáp ng yêu cu mi v phát trin phm cht năng lc ca
học sinh; chưa chú trng yêu cu vvn dng kiến thc, rèn luyn duy đc
lập, khnăng phn bin, thói quen t học, các knăng thc hành, k năng hp
tác làm vic nhóm cũng như năng lc ngoi ngữ, tin hc ca hc sinh… Điều
đó đòi hi cn đi mi và trin khai thc hin chương trình và sách giáo khoa mi,
đáp ng yêu cu tp trung phát trin trí tu, thcht, hình thành phm cht, năng
lực công dân; phát hin bi ng năng khiếu; nâng cao cht ng giáo dc
toàn din; phát trin khnăng sáng to, thc, khuyến khích hc tp sut đi; bo
đảm cho hc sinh THCS tri thc phthông nn tng, đáp ng yêu cu phân
lung mnh sau giáo dc bn; hc sinh THPT đnh ng ngh nghip,
chun bị tốt cho giai đon hc sau phthông và hc tp sut đi.
đa phương phát trin vcông nghip, thu hút ngun lao đng ln tcác
tỉnh, thành trên cc, nm trong vùng kinh tế trng đim phía Nam; mi năm,
dân stỉnh Bình Dương tăng trung bình khong hơn 110.000 dân. Theo đó, shọc
sinh trên đa bàn tnh tăng nhanh, tăng mnh hng năm, điu này tác đng ln đến
mọi mt trong đi sng hi đi vi lĩnh vc GDĐT về svật cht, trang
thiết bdạy hc, đi nnhân lc ngành giáo dc, vic tchc thc hin các
hot đng trong đi mi chương trình, sách giáo khoa GDPT theo Nghquyết s
88/2014/QH13 và Nghquyết s51/2017/QH14 ca Quc hi.
2
ththy, vic đi mi chương trình, sách giáo khoa GDPT đưc thc hin
trong điu kin ngun lc hn chế; điu kin h tầng công ngh thông tin địa
phương chưa đáp ng yêu cu ca vic tp hun giáo viên tchc dy hc bng
hình thc trc tuyến trong tình hình dch Covid-19 như vừa qua. Quá trình trin khai
thc hin chương trình, sách giáo khoa GDPT 2018 trên địa bàn tnh Bình Dương
còn bc lnhiu bt cp, cn sphân tích sâu sc đđề xut các gii pháp cth
nhằm khc phc nhng hn chế, bt cp nêu trên. Đng thi, cn kho sát, đánh giá
một cách kng, thu đáo đkịp thi kiến nghcấp thm quyn sđiu
chnh, bsung cho phù hp, bo đm hiu qucông tác QLNN trong trin khai các
hot đng đổi mi chương trình GDPTnhng năm tiếp theo.
Xut phát từ tầm quan trng và sự cn thiết ca vic tăng cưng hiu lc, hiu
qucông tác QLNN đối vi hot đng đi mi chương trình, sách giáo khoa GDPT
cũng như mi quan tâm nhân, tác gichn đtài “Quản nhà ớc đối vi
hot đng đi mi chương trình, sách giáo khoa giáo dc phthông trên đa bàn
tỉnh Bình Dương để thc hin lun văn thc sĩ chuyên ngành Qun lý công.
2. Tình hình nghiên cu liên quan đến đtài lun văn
Trong thi gian qua đã nhiu nhà khoa hc, nhà nghiên cu quan tâm
tập trung khai thác, nghiên cu ni dung QLNN đối vi hot đng đi mi chương
trình, sách giáo khoa GDPT nhưng mi công trình, đ tài, bài viết li có nhng
cách tiếp cn, mc đích phm vi nghiên cu khác nhau đ đưa ra nhng đánh
giá, nhn xét, kiến nghnhng gii pháp nhm nâng cao hiu lc, hiu qucông
tác QLNN đối vi hot đng đi mi chương trình, sách giáo khoa GDPT hin
nay. Tuy nhiên, ktừ khi thc hin đi mi chương trình, sách giáo khoa giáo dc
phthông theo Nghquyết s 88/2014/QH13 Nghquyết s 51/2017/QH14 ca
Quc hi cho đến nay, vn chưa có công trình nghiên cu nào tiếp cn và đánh giá
cũng như kiến nghliên quan đến hot đng qun nhà c v đổi mi chương
trình, sách giáo khoa giáo dc phthông. Do đó, thc hin lun văn về “Qun
nhà c đi vi hot đng đi mi chương trình, sách giáo khoa giáo dc ph
thông trên đa bàn tnh Bình Dương” mt ni dung mi, phm vi tiếp cn c
th, bsung lý lun khoa hc qun lý và có tính ng dng thc tin cao.
3. Mục đích và nhim vnghiên cứu
- Mc đích nghiên cứu: Đề xut gii pháp hoàn thin công tác QLNN đối vi
hot đng đi mi chương trình, sách giáo khoa GDPT trên đa bàn tnh Bình Dương.
- Nhiệm vụ nghiên cứu: Một là, Hình thành khung lý thuyết về QLNN đối
3
với hoạt động đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT. Hai là, phân tích
đánh giá thực trạng công tác QLNN đối với hoạt động đổi mới chương trình, sách giáo
khoa GDPT trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ba là, đề xuất các giải pháp hoàn thiện
công tác công tác QLNN đối với hoạt động đổi mới chương trình, sách giáo khoa
GDPT trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: QLNN đối với hoạt động đổi mới chương trình,
sách giáo khoa GDPT trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
- Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi không gian: trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Phạm vi thời gian: Từ khi Quốc hội thông qua ban hành Nghị quyết số
88/2014/QH13 Nghị quyết số 51/2017/QH14 về đổi mới chương trình, sách
giáo khoa GDPT đến nay.
Phm vi ni dung: Luận văn tập trung nghiên cu 05 ni dung ca công tác
QLNN đi vi hot đng đi mi chương trình, sách giáo khoa GDPT thuc thm
quyn ca UBND cp tnh gồm: Ban hành tchc thc hin chính sách, pháp
lut đi vi hot đng đi mi chương trình, sách giáo khoa GDPT; Tuyên truyn,
quán trit vđổi mi chương trình, ch giáo khoa GDPT; Huy đng các ngun
lực đm bo các điu kin trin khai, thc hin đi mi chương trình, sách giáo
khoa GDPT; hi hóa GDPT trong đi mi chương trình GDPT; Thanh tra,
kim tra, đánh giá vic thc hin Ngh quyết s 88/2014/QH13, Ngh quyết s
51/2017/QH14 về đổi chương trình, sách giáo khoa GDPT.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp luận: Lun văn s dụng phương pháp lun duy vt bin
chng, nghiên cu ni dung đtài theo tiến trình phát trin trong mối quan h
qua li gia các vn đ liên quan. Tiếp cn đtài tgóc đcủa khoa hc qun
công đối với hot đng đi mi chương trình, sách giáo khoa GDPT.
- Phương pháp nghiên cứu: Để nghiên cu lun văn mt cách hiu qu,
tác gisdụng kết hp nhiu phương pháp nghiên cu như: nghiên cu tài liu,
phân tích, tng hợp, thng kê, so sánh.
6. Ý nghĩa lý lun và thực tiễn
Luận văn ý nghĩa quan trng trong vic giúp chính quyn cp tỉnh hoàn
thin, nâng cao năng lc QLNN đối với hot đng đi mi chương trình, sách giáo