
Có thể thấy, việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT được thực hiện
trong điều kiện nguồn lực hạn chế; điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin ở địa
phương chưa đáp ứng yêu cầu của việc tập huấn giáo viên và tổ chức dạy học bằng
hình thức trực tuyến trong tình hình dịch Covid-19 như vừa qua. Quá trình triển khai
thực hiện chương trình, sách giáo khoa GDPT 2018 trên địa bàn tỉnh Bình Dương
còn bộc lộ nhiều bất cập, cần có sự phân tích sâu sắc để đề xuất các giải pháp cụ thể
nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên. Đồng thời, cần khảo sát, đánh giá
một cách kỹ lưỡng, thấu đáo để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền có sự điều
chỉnh, bổ sung cho phù hợp, bảo đảm hiệu quả công tác QLNN trong triển khai các
hoạt động đổi mới chương trình GDPT ở những năm tiếp theo.
Xuất phát từ tầm quan trọng và sự cần thiết của việc tăng cường hiệu lực, hiệu
quả công tác QLNN đối với hoạt động đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT
cũng như mối quan tâm cá nhân, tác giả chọn đề tài “Quản lý nhà nước đối với
hoạt động đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn
tỉnh Bình Dương” để thực hiện luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Trong thời gian qua đã có nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu quan tâm và
tập trung khai thác, nghiên cứu nội dung QLNN đối với hoạt động đổi mới chương
trình, sách giáo khoa GDPT nhưng mỗi công trình, đề tài, bài viết lại có những
cách tiếp cận, mục đích và phạm vi nghiên cứu khác nhau để đưa ra những đánh
giá, nhận xét, kiến nghị những giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công
tác QLNN đối với hoạt động đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT hiện
nay. Tuy nhiên, kể từ khi thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của
Quốc hội cho đến nay, vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào tiếp cận và đánh giá
cũng như kiến nghị liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước về đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Do đó, thực hiện luận văn về “Quản lý
nhà nước đối với hoạt động đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương” là một nội dung mới, phạm vi tiếp cận cụ
thể, bổ sung lý luận khoa học quản lý và có tính ứng dụng thực tiễn cao.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
- Mục đích nghiên cứu: Đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác QLNN đối với
hoạt động đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
- Nhiệm vụ nghiên cứu: Một là, Hình thành khung lý thuyết về QLNN đối