B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO B NI V
------------/------------- ------/-----
HC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
PHM TH HOÀI PHƯƠNG
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC V VN TẢI HÀNH KHÁCH
CÔNG CỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LK
TÓM TẮT LUN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
ĐẮK LK NĂM 2023
Công trình được hoàn thành tại: HC VIN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS. Nguyễn Thái Bình
Phn biện 1:…………………………………………… ….
………………………………………………...
Phn biện 2:……………………………………………….
………………………………………………..
Luận văn được bo v ti Hội đồng chm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành
chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bo v luận văn thạc sĩ,
Hc viện Hành chính Quốc gia
Số:… - Đường…………… - Quận……………… - TP………………
Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 202...
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Hc viện Hành chính Quốc gia hoc
trên trang Web Ban QLĐT Sau đại hc, Hc vin Hành chính Quốc gia
MỞ ĐẦU
1. do chn đi
Trong giai đon đu phát trin ca bt k thành ph nào, các
chuyến đi bng xe c đều din ra trên đưng b và gii hạn c
phương thc như xe đp, ô tô cá nhân, xe hai bánh và công cng trung
cp các phương thức vn chuyển như xe kéo, tongas, taxi, xe ba bánh,
nhp đ, v.v. Như dân svà quy ca thành ph ngày ng tăng, các
chuyến đi li có xu hưng tập trung vào các đon và tuyến đường c th
và yêu cu mt đơn v vn tải lớn hơn như xe buýt nh hoc xe buýt
tiêu chun, to thành mt phn ca h thng GTCC. các thành phố
ln hơn, h thng GTCC ngày càng đóng vai trò quan trng. Trong
những năm va qua, Trung ương và tnh đã và đang tập trung đu tư
phát trin h tng giao thông, trong đó phát triển VTHKCC được xác
đnh là nhim v trng tâm nhm đáp ng tt nht nhu cầu đi li ca
người dân, trong đó cht lưng dch vVTHKCC đã được ci thin rõ
rt, tạo đưc nim tin ca nhân n.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết qu đã đạt đưc, hệ thng VTHKCC
của tỉnh còn tồn tại nhiều hạn chế như: h thống VTHKCC tn đa n
tỉnh n manh n, hoạt động ca thc shiệu quả; chưa thu t đưc
doanh nghiệp cũng như người n tham gia; cơ quan QLNN thiếu công c
pháp quy để quản q tnh phát triển về lung tuyến, phương tin và
cht lượng dịch vụ VTHKCC, dẫn đến nh trạng trùng lặp tuyến, sử dụng
phương tiện ca phù hợp với điều kiện cơ sh tầng giao thông trên địa
n tỉnh.
vy, người viết đã chọn đ tài Quản n nước về VTHKCC
trên địa bàn tnh Đắk Lắkm đ tài luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản
ng.
2. nh hình nghiên cu ln quan đến đ tài
Hin nay, vấn đề GTCC nói chung và VTHKCC nói riêng một vấn đ
đưc rt nhiều nhà quản lý, nhà nghiên cứu cả hội quan tâm. Đã
nhiều công trình khoa học nhng mức độ phạm vi tiếp cận khác nhau, t
cơ sở lý luận đến thc tiễn….Tuy nhiên, chưa công trình nào đi sâu nghiên
cu một cách bản, h thng v quản hệ thng GTCC ti từng đa
phương cụ th. Trong khi thc tin quản VTHKCC tại các địa phương,
nhất là tại các thành phố ln cho thy thc trạng còn tồn ti nhiu bt cập
m hiu quả. Chính vy, việc nghiên cứu đánh giá hiu qu công tác
này tại từng địa phương hết sc quan trng s góp phần kiến ngh các giải
pháp giúp nâng cao hiệu qu công tác quản lý VTHKCC.
th k đến
mt s ng tnh nghiên cứu như:
c gi Anh vi Nghiên cứu quy hoch phát trin h thng
GTCC thành ph Hà Ni theo mc tiêu đô th phát trin bn vng[1]. Ni
dung của đề tài được xác định hết sc cn thiết, góp phần y dng th
đô ngày càng văn minh hiện đi. Mc đích nhm hin thực hoá tu chí đô
th phát trin bn vững, giao thông đô th phát trin bn vng, đề xut
ngun tắc và khung tiêu c cho quy hoạch phát trin h thống GTCC;
nh và một s ch s quy hoch phát trin h thng GTCC Nội theo
mc tiêu đô th phát trin bn vng.
c gi Nguyn Th Thanh Thy vi “QLNN v giao tng đô th ti
thành ph Nội trong thi k hi nhp phát trin”[11],
Ni dung
nghiên
cu đ
tài
nhm
xây
dng lun c
lun
th
c
tin
làm
cơ s đ xut
định
hưng
đổi
mi
QLNN
v giao thông đô th
ti
thành ph Hà Nội, giúp
gii quyết đưc
mt ch
cơ bn nhng vn đề
giao thông đô th đang s
đt
ra
ti
tnh ph Hà Ni i rng và các thành ph
ln
ca
Vit
Nam i
chung trong bi
cnh
hi
nhp
phát tri
n.
Vũ Hồng Trường (2013), Nghiên cu mô hình qun VTHKCC
trong c tnh ph Vit Nam”[17], trên sở nghn cứu lun v
hình QLNN đối với VTHKCC đô thị, các bài hc kinh nghim trên
thế gii, tác gi phân tích, đánh giá các hình các đô th Vit Nam.
Từ đó, tác gi đ xut hình QLNN đi vi VTHKCC trong các thành
ph Vit Nam.
c giả Nguyễn Quốc Khánh (2017), trong luận án tiến sĩ Các gii
pháp phát triển bền vững vận ti bằng ô tô Việt Nam[7], đã tổng hợp
c nghiên cứu v phát trin bền vững, đc biệt là y dựng cơ s lun
về phát triển bền vững doanh nghiệp vận tải vận tải hành khách bằng ô tô.
Đề xut các ngun tắc, các giải pp mới để m cơ s phát triển bền vững
cho doanh nghiệp vận tải nh khách bằng ô Việt Nam. Đxuất c
tiêu chí, chỉ tiêu phát triển bền vững cho doanh nghiệp vận tải nh khách
bằng ô tô Vit Nam.
c gi Nguyễn Quang Thành trong luận án Phát trin VTHKCC
bằng xe buýt tại thành ph Hải Phòng theo ớng bền vững[10] đã đưa ra
nhng nghiên cứu lý luận chung về VTHKCC bằng xe buýt và vấn đề phát
triển VTHKCC bằng xe buýt theo hướng bền vững dựa trên quan đim của
cả cơ quan QLNN, DNVT xe buýt và người s dng xe bt vi những tiêu
chí, chỉ tiêu c thgắn với c đặc điểm, đặc trưng và các yếu t to nên
dịch vụ VTHKCC bằng xe bt như: mạng ới tuyến, CSHT, đoàn
phương tiện, h thống phc v dịch v hỗ tr, hot động VTHKCC bằng
xe buýt, th chế quản VTHKCC bằng xe bt. Ngoài ra, n nghiên cứu
kinh nghiệm phát triển VTHKCC của một số quốc gia trên thế giới. Từ đó,
Luận án tập trung nghiên cứuc gii pp để pt triển VTHKCC bng xe
buýt theo hướng bền vững phù hp với điu kin ca đô thị; không nghiên