Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
<br />
QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC<br />
KỸ NĂNG SỐNG ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ<br />
PHÒNG TRÁNH THIÊN TAI CHO HỌC SINH DÂN TỘC<br />
THIỂU SỐ CỦA CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở CÁC TỈNH MIỀN NÚI PHÍA BẮC<br />
Lê Thị Như Quỳnh(1)<br />
<br />
G iáo dục kĩ năng sống nói chung cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường Phổ thông dân tộc<br />
nội trú trung học phổ thông (PTDTNT THPT) được thực hiện bằng việc khai thác nội dung<br />
của một số môn học có nhiều ưu thế như môn giáo dục công dân, môn công nghệ…, trong đó có giáo<br />
dục kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và phòng tránh thiên tai (PTTT) nói riêng.<br />
Tác giả bài báo đã phân tích sâu sắc thực trạng quản lý phát triển mô hình giáo dục kỹ năng sống ứng<br />
phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường PTDTNT<br />
THPT từ đó đề xuất 7 biện pháp quản lý phát triển mô hình giáo dục kỹ năng sống ứng phó với biến<br />
đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường PTDTNT THPT khu<br />
vực miền núi phía Bắc phù hợp, linh hoạt và hiệu quả.<br />
Từ khóa: Giáo dục kỹ năng sống; Giáo dục kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng<br />
tránh thiên tai; Quản lý phát triển mô hình giáo dục kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí hậu và<br />
phòng tránh thiên tai; Học sinh dân tộc thiểu số ở các trường phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ<br />
thông; Các tỉnh miền núi phía Bắc.<br />
<br />
1.Lời nói đầu cao, một số nội dung giáo dục môi trường, biến<br />
Việt Nam đã thực hiện đổi mới giáo dục phổ đổi khí hậu, phát triển bền vững,…triển khai chưa<br />
thông từ chủ yếu là trang bị kiến thức cho người học đồng bộ, hệ thống, cập nhật và mang tính kế thừa<br />
sang dạy học phát triển năng lực: “năng lực hợp tác, giữa các lớp; những ví dụ minh họa hay hướng triển<br />
có khả năng giao tiếp, năng lực chuyển đổi nghề khai, phân tích không đúng, gây hoang mang trong<br />
nghiệp theo yêu cầu mới của thị trường lao động, người học hay vấn đề vượt quá khả năng nhận thức<br />
năng lực quản lý, năng lực phát hiện và giải quyết của học sinh.<br />
vấn đề; tôn trọng và nghiêm túc tuân theo pháp luật; Công tác quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng<br />
quan tâm và giải quyết các vấn đề bức xúc mang sống ứng phó với biến đổi khí hậu cho học sinh<br />
tính toàn cầu; có tư duy phê phán, có khả năng thích DTTS ở các trường PTDTNT THPT hiện nay đã<br />
ứng với những thay đổi trong cuộc sống”. Bốn trụ được tiến hành chủ yếu bằng việc lồng ghép giáo<br />
cột của giáo dục thế kỷ XXI mà thực chất là cách dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT cho học sinh<br />
tiếp cận kỹ năng sống trong giáo dục đã được quán DTTS thông qua dạy học các môn cơ bản, thông<br />
triệt trong đổi mới mục tiêu, nội dung và phương qua giáo dục NGLL, thông quan hoạt động ngoại<br />
pháp giáo dục phổ thông ở Việt Nam. Từ năm 2001, khóa, lao động, sinh hoạt tập thể. Tuy nhiên, hoạt<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện giáo dục kĩ động giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT<br />
năng sống cho học sinh phổ thông với sự hỗ trợ của cho học sinh DTTS trong những năm qua mới chỉ<br />
các tổ chức quốc tế, đặc biệt là của UNICEF tại Việt dừng lại ở việc triển khai theo các văn bản của Bộ<br />
Nam. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh nói chung Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), của Sở GD&ĐT.<br />
được thực hiện bằng việc khai thác nội dung của Nhà trường chưa chủ động xây dựng kế hoạch thực<br />
một số môn học có nhiều ưu thế như môn giáo dục hiện nhiệm vụ giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và<br />
công dân, môn công nghệ…, trong đó có giáo dục PTTT cho học sinh DTTS, chưa chỉ đạo tốt các lực<br />
kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) lượng giáo dục trong nhà trường và chưa đa dạng<br />
và phòng tránh thiên tai (PTTT). các hình thức giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và<br />
Cho đến nay việc triển khai các hoạt động giáo PTTT cho học sinh DTTS.<br />
dục kỹ năng sống (KNS) nhằm ứng phó với BĐKH 2.Thực trạng quản lý giáo dục kỹ năng sống<br />
và PTTT ở các trường PTDTNT THPT chưa được ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh<br />
thực hiện hoặc có thực hiện nhưng hiệu quả chưa thiên tai cho học sinh dân tộc thiểu số ở các<br />
<br />
Ngày nhận bài: 12/8/2018; Ngày phản biện: 17/8/2018; Ngày duyệt đăng: 25/8/2018<br />
(1)<br />
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang; e-mail: nhuquynh.ktkd@gmail.com<br />
99<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
trường Phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông<br />
2.1 Quản lý lập kế hoạch giáo dục kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí hậu cho học sinh dân tộc<br />
thiểu số ở các trường Phô thông dân tộc nội trú trung học phổ thông<br />
Để đánh giá thực trạng về việc xây dựng kế hoạch giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT của<br />
Hiệu trưởng 10 trường PTDTNT THPT, tác giả khảo sát 72 người, trong đó: 20 cán bộ quản lý (CBQL),<br />
52 giáo viên (GV) của trường, kết quả thu được như sau:<br />
Bảng 1. Đánh giá thực trạng việc lập kế hoạch giáo dục kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí hậu cho<br />
học sinh dân tộc thiểu số của Hiệu trưởng (n=72)<br />
Mức độ thực hiện<br />
Lập kế hoạch Tốt Bình thường Chưa tốt<br />
SL TL SL TL SL TL<br />
Lập kế hoạch giáo dục KNS ứng phó với BĐKH cho học sinh theo năm học,<br />
24 33.3 42 58.3 6 8.4<br />
tháng, tuần.<br />
Lồng ghép mục tiêu giáo dục KNS ứng phó với BĐKH cho HS trong kế hoạch<br />
31 43.1 38 52.8 3 4.1<br />
thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.<br />
Lập kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng về giáo dục KNS ứng<br />
17 23.6 43 59.7 12 16.7<br />
phó với BĐKH cho học sinh.<br />
Lập kế hoạch đầu tư mua sắm cơ sở vật chất tổ chức giáo dục KNS ứng phó với<br />
18 25.0 42 58.3 12 16.7<br />
BĐKH cho học sinh.<br />
Kết quả điều tra ở bảng 1 cho thấy việc quản lý xây dựng kế hoạch giáo dục KNS ứng phó với BĐKH<br />
và PTTT cho học sinh DTTS của Hiệu trưởng chưa được quan tâm, hầu hết CBQL, GV tham gia khảo<br />
sát đánh giá ở mức bình thường chiếm đến 57.3%, tỷ lệ đánh giá chưa tốt chiếm tỷ lệ cao (11,5%) do kế<br />
hoạch giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS của nhà trường chủ yếu là liên hệ,<br />
lồng ghép trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường; việc phân công nhiệm vụ cho các<br />
lực lượng giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT trong nhà trường có đề cập nhưng không cụ thể có<br />
23.6% CBQL, GV tham gia khảo đánh giá thực hiện tốt còn 76.4% đánh giá bình thường và chưa tốt; việc<br />
đầu tư kinh phí mua sắm cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu dạy học nói chung chưa có kế hoạch mua sắm<br />
thiết bị dành cho hoạt động giáo dục KNS riêng, với nội dung này có tới 75.0% đánh giá thực hiện chưa<br />
tốt và đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiệu quả giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và<br />
PTTT cho học sinh DTTS trong nhà trường chưa cao.<br />
2.2 Quản lý tổ chức bộ máy điều hành hoạt động giáo dục kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí<br />
hậu cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường Phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông<br />
Qua nghiên cứu thực tế, có thể khẳng định các trường PTDTNT THPT đã thành lập được bộ máy nhân<br />
sự tham gia giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS, đây cũng chính là bộ máy<br />
nhân sự tham gia vào các hoạt động giáo dục toàn diện trong các nhà trường gồm: Hiệu trưởng, các phó<br />
hiệu trưởng, Bí thư đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp (GVCN), giáo viên bộ môn (GVBM) và<br />
nhân viên (NV).<br />
Thông qua phiếu khảo sát, tác giả tìm hiểu thực trạng phân công nhiệm vụ cụ thể của Hiệu trưởng cho<br />
các lực lượng tham gia giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT trong nhà trường, việc ban hành các<br />
văn bản chỉ đạo, quy định chức năng nhiệm vụ, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục KNS ứng phó với<br />
BĐKH và PTTT của Ban giám hiệu, kết quả thu được như sau:<br />
Bảng 2. Đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí hậu và<br />
phòng tránh thiên tai cho học sinh DTTS của Hiệu trưởng (n= 72)<br />
Mức độ thực hiện<br />
Tổ chức thực hiện Tốt Bình thường Chưa tốt<br />
TT<br />
SL TL SL TL SL TL<br />
Thành lập Ban chỉ đạo giáo dục KNS nói chung và KNS ứng phó với<br />
1 21 29.2 45 62.5 6 8.3<br />
BĐKH và PTTT<br />
<br />
2 Quy định chức năng nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo. 24 33.3 42 58.4 6 8.3<br />
<br />
Xây dựng quy chế phối hợp trong giáo dục KNS nói chung và KNS ứng<br />
24 33.3 37 51.4 11 15.3<br />
3 phó với BĐKH và PTTT cho HS DTTS.<br />
<br />
Ban hành văn bản hướng dẫn về giáo dục KNS nói chung và KNS ứng<br />
24 33.3 40 55.6 8 11.1<br />
4 phó với BĐKH và PTTT cho HS DTTS.<br />
<br />
Qua bảng 2 có thể thấy rằng việc thành lập ban chỉ đạo, quy định chức năng nhiệm vụ cho từng thành<br />
viên trong ban chỉ đạo, ban hành văn bản hướng dẫn và xây dựng quy chế phối hợp trong giáo dục KNS<br />
ứng phó với BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS của trường PTDTNT THPT chưa được quan tâm, đa số<br />
<br />
100 Số 23 - Tháng 9 năm 2018<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
ý kiến đánh giá ở mức độ bình thường, chiếm trên 50.0% và CBQL, GV đánh giá chưa tốt ở tất cả các mặt<br />
vẫn còn cao, chiếm hơn 10%.<br />
Để làm rõ hơn mức độ phân công nhiệm vụ cho các lực lượng tham gia giáo dục KNS trong nhà trường,<br />
tác giả khảo sát thực tế cho kết quả như sau:<br />
Bảng 3. Phân công các lực lượng tham gia giáo dục kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí hậu<br />
và phòng tránh thiên tai cho học sinh DTTS (n=120)<br />
Mức độ phân công<br />
TT Lực lượng tham gia giáo dục KNS Cụ thể Chưa cụ thể Chưa phân công<br />
SL TL SL TL SL TL<br />
1 Hiệu trưởng 29 24.2 79 65.8 12 10.0<br />
2 Phó hiệu trưởng 51 42.5 58 48.3 11 9.2<br />
3 Bí thư Đoàn trường 27 22.5 78 65.0 15 12.5<br />
4 Giáo viên chủ nhiệm lớp 30 25.0 84 70.0 6 5.0<br />
5 Giáo viên bộ môn 39 32.5 66 55.0 15 12.5<br />
6 Nhân viên 33 27.5 53 44.2 34 28.3<br />
Qua kết quả bảng 3 cho thấy lực lượng tham gia giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT của các<br />
nhà trường chủ yếu tập trung vào hầu hết ý kiến được hỏi cho rằng việc phân công nhiệm vụ là chưa cụ thể<br />
hoặc chưa phân công; đối với nhân viên tỷ lệ đánh giá chưa phân công chiếm tỉ lệ cao tới 28,3%. Điều đó<br />
cho thấy hoạt động giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS của nhà trường trong<br />
thời gian qua chưa được Hiệu trưởng quan tâm đến phân công nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng tham gia<br />
hoạt động này trong nhà trường.<br />
2.3 Quản lý chỉ đạo thực hiện giáo dục kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh<br />
thiên tai cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường Phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông<br />
Để đánh giá thực trạng chỉ đạo hoạt động giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT cho học sinh<br />
DTTS, thông qua phiếu khảo sát với các đối tượng CBQL, GVCN, GVBM, bí thư đoàn thanh niên và<br />
phỏng vấn trực tiếp một số giáo viên, kết quả thu được như sau:<br />
Bảng 4. Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho<br />
học sinh DTTS của Hiệu trưởng (n= 72)<br />
Mức độ thực hiện<br />
TT Nội dung Tốt Bình thường Chưa tốt<br />
SL TL SL TL SL TL<br />
Chỉ đạo giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT thông qua hoạt<br />
31 43.1 40 55.6 1 1.3<br />
1 động giáo dục NGLL<br />
Chỉ đạo giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT thông qua việc học<br />
31 43.1 38 52.8 3 4.1<br />
2 tập các môn văn hóa cơ bản.<br />
Chỉ đạo giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT thông qua hoạt<br />
3 25 34.7 47 65.3 0 0.0<br />
động ngoại khóa.<br />
Chỉ đạo giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT thông qua sinh<br />
30 41.7 40 55.6 2 2.7<br />
4 hoạt tập thể.<br />
Chỉ đạo giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT thông qua sinh<br />
20 27.8 48 66.7 4 5.5<br />
5 hoạt lớp.<br />
Chỉ đạo giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT thông qua các hoạt<br />
25 34.7 40 55.6 7 9.7<br />
6 động Đoàn.<br />
Chỉ đạo giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT thông qua hoạt<br />
24 33.3 38 52.8 10 13.9<br />
7 động lao động.<br />
Xây dựng môi trường giáo dục tốt để giáo dục KNS ứng phó với BĐKH<br />
24 33.3 40 55.6 8 11.1<br />
8 và PTTT cho học sinh DTTS.<br />
Phối hợp các tổ chức trong nhà trường giáo dục KNS ứng phó BĐKH và<br />
27 37.5 34 47.2 11 15.3<br />
9 PTTT cho học sinh DTTS.<br />
Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để giáo dục KNS ứng phó<br />
23 31.9 34 47.2 15 20.9<br />
10 BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS.<br />
Bảng 4. cho thấy các nội dung chỉ đạo giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT cho học sinh của<br />
Hiệu trưởng, được đánh giá ở mức độ tốt đạt tỷ lệ thấp chỉ chiếm từ 27.8% đến 43,1%; Có 3 nội dung được<br />
đánh giá tốt với tỷ lệ khá thấp là: chỉ đạo giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS<br />
thông qua sinh hoạt lớp (27.8%), thông qua sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội (31.9%), qua<br />
hoạt động lao động, thông qua xây dựng môi trường giáo dục tốt (33.3%).<br />
Qua kết quả khảo sát của giáo viên cho thấy mỗi nội dung có những khó khăn nhất định là nguyên nhân<br />
dẫn đến công tác giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS chưa hiệu quả. Vậy<br />
<br />
<br />
Số 23 - Tháng 9 năm 2018 101<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
làm thế nào để công tác giáo dục KNS ứng phó với 3. Một số biện pháp quản lý phát triển mô<br />
BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS đạt hiệu quả hình hoạt động giáo dục kỹ năng sống ứng phó<br />
đòi hỏi các cấp, các ngành có sự thống nhất trong với biến đổi khí hậu cho học sinh trường phổ<br />
chỉ đạo, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức thông dân tộc nội trú trung học phổ thông.<br />
tập huấn, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng 3.1 Biện pháp 1: Tăng cường hoạt động tuyên<br />
điển hình để hoạt động giáo dục KNS ứng phó với truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý,<br />
BĐKH và PTTT đi vào chiều sâu. giáo viên, nhân viên trong trường về tầm quan<br />
2.4 Quản lý kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo trọng của hoạt động giáo dục kỹ năng sống ứng<br />
dục kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí hậu phó với biến đổi khí hậu cho học sinh ở trường<br />
và phòng tránh thiên tai cho học sinh dân tộc phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông<br />
thiểu số ở các trường Phổ thông dân tộc nội trú Giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT là<br />
trung học phổ thông một trong những con đường thực hiện mục tiêu giáo<br />
Để đánh giá thực trạng công tác kiểm tra đánh dục toàn diện. Để đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo<br />
giá hoạt động giáo dục KNS nói chung và KNS ứng dục, giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT<br />
phó với BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS của phải có chương trình, nội dung phù hợp với yêu cầu<br />
Hiệu trưởng các trường PTDTNT THPT, thông qua đổi mới và trở thành hoạt động bắt buộc đối với các<br />
phiếu khảo sát kết quả thu được như sau: trường học nói chung và các trường THPT nói riêng<br />
nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể sau:<br />
Bảng 5. Đánh giá về công tác kiểm tra đánh giá<br />
hoạt động giáo dục kỹ năng sống ứng phó với biến Giúp học sinh ý thức được hoạt động giáo dục<br />
đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho học sinh KNS ứng phó BĐKH và PTTT là hoạt động thiết<br />
dân tộc thiểu số của Hiệu trưởng (n= 72) thực đáp ứng tốt nhu cầu của bản thân học sinh và<br />
nhu cầu của xã hội. Từ đó học sinh rèn luyện kỹ<br />
TT NỘI DUNG<br />
SỐ TỶ LỆ năng, trang bị cho bản thân thông qua nhận thức,<br />
LƯỢNG (%)<br />
hành vi, hành động, việc làm đối phó với những<br />
Kiểm tra đánh giá việc giáo dục<br />
KNS ứng phó với BĐKH và PTTT<br />
hậu quả do BĐKH và TT gây ra, từ đó xây dựng<br />
1<br />
cho học sinh DTTS thường xuyên,<br />
13 18.1 kế hoạch hành động nhằm giảm thiểu tác hại của<br />
hiệu quả. BĐKH và TT gây ra với môi trường, với cuộc sống<br />
Có kiểm tra đánh giá việc giáo dục hiện tại và tương lai.<br />
2<br />
KNS ứng phó với BĐKH và PTTT<br />
47 65.3 Giúp các lực lượng giáo dục KNS ứng phó với<br />
cho học sinh DTTS nhưng chưa<br />
thường xuyên.<br />
BĐKH và PTTT hiểu rõ vì sao cần phải thực hiện<br />
Nhà trường không kiểm tra đánh<br />
giáo dục KNS ứng phó BĐKH và PTTT cho học<br />
giá việc giáo dục KNS ứng phó sinh DTTS và rèn luyện cho các em các kỹ năng<br />
3 12 16.6<br />
với BĐKH và PTTT cho học sinh nhận biết thế nào là BĐKH, nguyên nhân gây nên<br />
DTTS. BĐKH, hậu quả của BĐKH và từ đó hình thành các<br />
Bảng 5. cho thấy: KNS của chính mình nhằm thích ứng và giảm thiểu<br />
- Việc kiểm tra đánh giá việc giáo dục KNS ứng tác hại của BĐKH gây ra trong hiện tại và tương lai.<br />
phó với BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS thường 3.2 Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục<br />
xuyên, hiệu quả chỉ chiếm 18.1%. kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí hậu và<br />
- Có kiểm tra đánh giá việc giáo dục KNS ứng phòng tránh thiên tai một cách chi tiết phù hợp<br />
phó với BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS nhưng với đặc điểm tâm sinh lý học sinh và điều kiện<br />
chưa thường xuyên chiếm đến 65.3%. thực tế của các trường Phổ thông dân tộc nội trú<br />
trung học phổ thông<br />
- Nhà trường không kiểm tra đánh giá việc giáo<br />
dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT cho học sinh Việc xây dựng kế hoạch nhằm hoạch định<br />
DTTS chiếm 16.6% phương hướng hoạt động giáo dục KNS ứng phó<br />
với BĐKH và PTTT một cách chi tiết phù hợp với<br />
Kết quả khảo sát trên cho thấy công tác quản lý đặc điểm tâm sinh lý học sinh và điều kiện thực<br />
kiểm tra, đánh giá việc giáo dục KNS ứng phó với tế của các trường PTDTNT THPT, đồng thời xác<br />
BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS đã được triển định các kết quả cần đạt được trong tương lai của<br />
khai thực hiện nhưng chưa thường xuyên. Cần có hoạt động.<br />
biện pháp quản lý kiểm tra, đánh giá tốt hơn hoạt Việc kế hoạch hóa quá trình quản lý hoạt động<br />
động giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT cho<br />
cho học sinh DTTS. học sinh DTTS sẽ giúp cho Hiệu trưởng định hướng<br />
Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của các Sở mọi hoạt động trong nhà trường, dự kiến các mục<br />
GD&ĐT, các trường PTDTNT THPT đã xây dựng tiêu chiến lược và những mục tiêu cụ thể cần đạt<br />
kế hoạch giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và được, dự kiến huy động các nguồn lực để thực hiện<br />
PTTT cho học sinh DTTS trong kế hoạch thực hiện các mục tiêu và dự kiến tình huống sẽ gặp phải<br />
nhiệm vụ từng năm học của nhà trường và đã đạt trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục KNS<br />
được những kết quả nhất định. ứng phó với BĐKH và PTTT cho học sinh.<br />
<br />
102 Số 23 - Tháng 9 năm 2018<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Thành lập Ban chỉ đạo các hoạt động giáo dục công tác của tổ chức Đoàn trước Hiệu trưởng, Hiệu<br />
KNS ứng phó với BĐKH và PTTT; phân công trưởng cần tạo điều kiện cho Bí thư Đoàn thanh niên<br />
nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ hoàn thiện về mọi mặt, khẳng định phẩm chất đạo<br />
đạo; kiểm tra đánh giá hoạt động giáo dục KNS ứng đức, trình độ hiểu biết về về môi trường, BĐKH,<br />
phó với BĐKH và PTTT. nguyên nhân, hậu quả của BĐKH … từ đó tham gia<br />
Chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổng thể giáo dục vào lực lượng giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và<br />
KNS ứng phó với BĐKH và PTTT của nhà trường; PTTT cho học sinh DTTS.<br />
căn cứ kế hoạch tổng thể, từng bộ phận, cá nhân Đối với nhân viên trong nhà trường: cần tạo điều<br />
được phân công nhiệm vụ xây dựng kế hoạch phần kiện để bộ phận này tham dự các khóa tập huấn giáo<br />
việc mình được giao phụ trách cụ thể, chi tiết; Ban dục KNS nói chung và KNS ứng phó với BĐKH và<br />
chỉ đạo duyệt kế hoạch, theo dõi việc thực hiện kế PTTT nói riêng, đồng thời xây dựng quy chế làm<br />
hoạch của các lực lượng giáo dục KNS ứng phó với việc, phân công nhiệm vụ để họ tham gia giáo dục<br />
BĐKH và PTTT trong nhà trường. KNS cho học sinh DTTS đạt hiệu quả.<br />
3.3 Biện pháp 3: Củng cố tổ chức bộ máy 3.4 Biện pháp 4: Đẩy mạnh công tác chỉ đạo<br />
nhân sự, bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo dục đa dạng hóa hình thức tổ chức hoạt động giáo<br />
kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí hậu và dục kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí hậu<br />
phòng tránh thiên tai cho các lực lượng giáo dục và phòng tránh thiên tai cho học sinh dân tộc<br />
trong trường Phổ thông dân tộc nội trú trung thiểu số<br />
học phổ thông Tạo sự hấp dẫn, thu hút học sinh tham gia các<br />
Hiệu trưởng nhà trường nghiên cứu văn bản, ban hoạt động giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và<br />
hành quy định bộ máy nhân sự của nhà trường tham PTTT, qua đó học sinh được trau dồi, rèn các KNS,<br />
gia hoạt động giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và thái độ, hành vi, biết vận dụng, ứng xử các tình<br />
PTTT cho học sinh DTTS; có kế hoạch bồi dưỡng huống, các điều kiện môi trường và những hậu quả<br />
thường xuyên để các lực lượng giáo dục tham gia của BĐKH gây ra trong cuộc sống, từ đó hình thành<br />
hoạt động giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và nhân cách, thái độ, hành vi cho các em học sinh,<br />
PTTT trong nhà trường có năng lực, có trình độ giúp các em biết cách bảo vệ môi trường, thích ứng<br />
chuyên môn nghiệp vụ phù hợp, có phương pháp tổ và giảm thiểu tác hại của BĐKH, tuyên truyền cho<br />
chức giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT mọi người cùng thực hiện.<br />
cho học sinh DTTS nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Nghiên cứu văn bản hướng dẫn, các tài liệu tham<br />
Công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về khảo để lựa chọn nội dung, cách thức tổ chức giáo<br />
ứng phó với BĐKH cho cán bộ quản lý, giáo viên, dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT cho học sinh<br />
nhân viên đã được các Sở GD&ĐT quan tâm, đã DTTS phù hợp với đặc điểm tâm lý, lứa tuổi các<br />
ban hành văn bản hướng dẫn các trường PTDTNT em, đáp ửng yêu cầu đổi mới trong giáo dục.<br />
THPT tổ chức thực hiện. Tuy nhiên công tác tập Chỉ đạo các lực lượng giáo dục KNS ứng phó<br />
huấn mới chỉ mang tính triển khai văn bản, chỉ đạo với BĐKH và PTTT đa dạng hóa hình thức, phương<br />
thực hiện nhiệm vụ, chưa đi vào chiều sâu, chưa pháp tổ chức để phù hợp với nội dung yêu cầu, tạo<br />
tổ chức thường xuyên, liên tục, nội dung chưa đa cơ hội trải nghiệm, thực hành, vận dụng, tạo hứng<br />
dạng, chưa thực hiện bồi dưỡng với các lực lượng thú cho các em học sinh.<br />
tham gia giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và<br />
PTTT khác trong nhà trường; tài liệu để các lực 3.5 Biện pháp 5: Tăng cường kiểm tra, đánh<br />
lượng tham gia giáo dục KNS ứng phó với BĐKH giá các hoạt động giáo dục kỹ năng sống ứng phó<br />
và PTTT chưa phong phú. với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho<br />
học sinh dân tộc thiểu số một cách thường xuyên<br />
Vì vậy để nâng cao chất lượng giáo dục KNS<br />
ứng phó với BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS, Kiểm tra, đánh giá là biện pháp giúp nhà trường<br />
Hiệu trưởng cần làm tốt công tác bồi dưỡng thường nắm được thông tin phản hồi từ đối tượng quản lý,<br />
xuyên cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nắm được diễn biến công việc, so sánh hiệu quả<br />
nhằm nâng cao năng lực giáo dục KNS ứng phó với thực tế với mục tiêu đề ra, từ đó có những biện pháp<br />
BĐKH và PTTT cho các lực lượng tham gia giáo quản lý phù hợp đối với hoạt động giáo dục KNS<br />
dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT trong nhà ứng phó với BĐKH và PTTT.<br />
trường bằng các hình thức sau: Trang bị cho các lực Thông qua kiểm tra đánh giá để khen thưởng<br />
lượng giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT các tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhân rộng điển hình;<br />
về nội dung, phương pháp, về kỹ thuật dạy học tích khen thưởng kịp thời để động viên, khích lệ phong<br />
cực,… để CBQL, GV, CNV có đủ năng lực giáo trào. Đối với những tập thể, cá nhân thực hiện chưa<br />
dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT cho học sinh tốt có nhắc nhở, phê bình, rút kinh nghiệm để thực<br />
DTTS. hiện công tác giáo dục hoạt động giáo dục KNS ứng<br />
Đối với Bí thư Đoàn thanh niên: Người chỉ huy phó với BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS hiệu<br />
cao nhất của tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ quả hơn.<br />
Chí Minh chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng Xây dựng tiêu chí đánh giá công tác giáo dục<br />
<br />
<br />
Số 23 - Tháng 9 năm 2018 103<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
KNS ứng phó với BĐKH. Xây dựng kế hoạch kiểm trường an toàn, sạch, đẹp đáp ứng yêu cầu dạy học<br />
tra, đánh giá, phát động, đưa tiêu chí giáo dục ứng và giáo dục KNS ứng phó BĐKH và PTTT nói<br />
phó BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS vào nội riêng cho học sinh DTTS.<br />
dung các đợt thi đua trong năm học. 3.7 Biện pháp 7: Phối hợp chặt chẽ các lực<br />
Tổng kết, khen thưởng CBQL, GV, NV có thành lượng giáo dục, gia đình, nhà trường và xã hội<br />
tích; nhắc nhở, phê bình hoặc sử dụng hình thức trong việc giáo dục kỹ năng sống ứng phó với<br />
xử phạt cao hơn khi CBQL, GV, NV không thực biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho học<br />
hiện tốt hoạt động giáo dục KNS nói chung và sinh dân tộc thiểu số<br />
hoạt động giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và Tạo sự thống nhất cao giữa các lực lượng giáo<br />
PTTT nói riêng cho học sinh. Qua kết quả khảo sát, dục trong và ngoài nhà trường trong các hoạt động<br />
nghiên cứu thực trạng cho thấy trong các năm qua, giáo dục, từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp, khai<br />
các trường PTDTNT THPT chưa thực hiện tốt việc thác tiềm năng to lớn của các lực lượng xã hội<br />
kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động giáo trong quản lý giáo dục KNS ứng phó với BĐKH<br />
dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT nói riêng và PTTT cho học sinh DTTS trở thành người công<br />
cho học sinh DTTS. dân có ích cho xã hội.<br />
Để quản lý tốt công tác giáo dục KNS ứng Qua thực tiễn chúng ta thấy vấn đề khó khăn<br />
phó với BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS, nhà nhất của quản lý giáo dục KNS ứng phó với BĐKH<br />
trường mà đặc biệt là Hiệu trưởng cần quan tâm tới và PTTT cho học sinh DTTS là phối hợp giữa gia<br />
công tác kiểm tra đánh giá; phải thay đổi cách kiểm đình, nhà trường và xã hội. Sự tác động của các lực<br />
tra đánh giá cho phù hợp với nội dung, hình thức tổ lượng giáo dục ngoài nhà trường chưa hiệu quả đặc<br />
chức giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PPTT. biệt là sự giáo dục của gia đình. Chính vì vậy đây<br />
3.6 Biện pháp 6: Xây dựng các điều kiện cơ là giải pháp rất hữu hiệu, góp phần to lớn trong quá<br />
sở vật chất và tăng cường ứng dụng công nghệ trình giáo dục và việc phát triển nhận thức, thái độ,<br />
thông tin đảm bảo phục vụ giáo dục kỹ năng nhân cách và hành vi cho học sinh.<br />
sống ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng Tạo sự đồng thuận giữa các lực lượng giáo dục<br />
tránh thiên tai trong trường Phổ thông dân tộc trong và ngoài nhà trường để tạo sức mạnh tổng thể<br />
nội trú trung học phổ thông trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục KNS ứng phó<br />
Tạo môi trường sư phạm khang trang, sạch đẹp; với BĐKH và PTTT cho học sinh DTTS.<br />
khai thác phù hợp sân chơi, bãi tập, các phòng chức Phối hợp với các tổ chức, các đoàn thể, các<br />
năng, có đủ thiết bị phục vụ tốt cho hoạt động dạy - cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch, nội dung,<br />
học giáo dục KNS nói chung và hoạt động giáo dục chương trình giáo dục và quy định các lực lượng<br />
KNS ứng phó với BĐKH và PTTT nói riêng. tham gia giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và<br />
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm PTTT cho học sinh DTTS. Chú trọng vai trò gia<br />
cập nhật tin tức, thời sự về tình hình BĐKH trong đình trong công tác giáo dục KNS ứng phó BĐKH<br />
nước và quốc tế, lấy tư liệu từ các trang của mạng và PTTT. Giáo dục gia đình đem lại hiệu quả tích<br />
Internet phục vụ giáo dục KNS ứng phó với BĐKH cực cho giáo dục nhân cách nhất là về nhận thức, lối<br />
và PTTT trong nhà trường. sống, giao tiếp, hành vi, ứng xử …<br />
Đầu tư kinh phí mua sắm cơ sở vật chất nói Thành lập Ban tư vấn tâm lý học đường trong<br />
chung và thiết bị dạy học nói riêng, cải tạo cảnh trường học gồm: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng phụ<br />
quan nhà trường; mua sắm phương tiện thiết bị trách hoạt động đoàn thể, Giáo viên tâm lý giáo<br />
phục vụ hoạt động dạy học, sinh hoạt tập thể và tổ dục, Bí thư Đoàn, Đại diện GVCN, nhân viên Y<br />
chức hoạt động giáo dục KNS ứng phó với BĐKH tế để hướng dẫn, chia sẻ với học sinh, chia sẻ với<br />
và PTTT cho học sinh DTTS trong nhà trường. GVCN lớp, làm cầu nối để tổ chức giao lưu giữa<br />
Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tranh thủ các lớp, các tổ chức trong và ngoài nhà trường để<br />
sự ủng hộ về cơ sở vật chất, tinh thần của các cá tăng cường, đa dạng nội dung, hình thức giáo dục<br />
nhân, tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm KNS ứng phó với BĐKH và PTTT cho học sinh.<br />
để có được cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu tổ chức Nhà trường chủ động tham mưu với Lãnh đạo<br />
các hoạt động giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và địa phương, phối hợp với các đoàn thể, cơ quan<br />
PTTT cho học sinh DTTS. tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc giáo dục học<br />
Hiệu trưởng căn cứ nguồn kinh phí ngân sách sinh đặc biệt giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và<br />
nhà nước cấp; nguồn thu học phí của nhà trường PTTT cho học sinh DTTS trong nhà trường.<br />
lập kế hoạch đầu tư, mua sắm thiết bị phục vụ cho Để đánh giá về tính cần thiết và tính khả thi của<br />
hoạt động giáo dục KNS ứng phó BĐKH và PTTT các biện pháp đề xuất nêu trên, tác giả tiến hành<br />
nói riêng. khảo nghiệm bằng phương pháp xây dựng mẫu<br />
Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục bằng phiếu trưng cầu ý kiến, lựa chọn khách thể điều tra,<br />
cách huy động nguồn lực từ các cá nhân, doanh lấy ý kiến khảo sát và xử lý kết quả. Các biện pháp<br />
nghiệp, các nhà hảo tâm để cải tạo cảnh quan nhà đề xuất đã được khảo sát, phân tích, đánh giá kỹ<br />
lưỡng. Kết quả bước đầu cho thấy các biện pháp<br />
<br />
104 Số 23 - Tháng 9 năm 2018<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
được đề xuất đều cần thiết và có tính khả thi phù cho học sinh DTTS ở các trường PTDTNT THPT<br />
hợp với điều kiện thực tế của các nhà trường và xu trong giai đoạn hiện nay.<br />
hướng phát triển của giáo dục hiện nay. Kết quả khảo nghiệm lấy ý kiến đánh giá của<br />
4. Kết luận CBQL và GV cho thấy các biện pháp quản lý giáo<br />
Hoạt động giáo dục KNS ứng phó với BĐKH dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT cho học sinh<br />
và quản lý giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và DTTS được đề xuất đều có tính cần thiết và khả<br />
PTTT cho học sinh DTTS ở các trường PTDTNT thi cao, phù hợp với thực tiễn các trường PTDTNT<br />
THPT vùng miền núi phía Bắc nhằm hình thành THPT của các tỉnh miền núi phía Bắc.<br />
và phát triển nhận thức, thái độ và hành vi cho các Tài liệu tham khảo<br />
em học sinh DTTS, giúp các em thấy được những [1] Nguyễn Thanh Bình, (2011), Giáo trình<br />
nguyên nhân và hậu quả do BĐKH và TT gây nên chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, NXB. Đại học Sư<br />
để từ đó các em hình thành thái độ và hành vi của phạm, Hà Nội;<br />
chính mình trong thích ứng và giảm thiểu tác hại<br />
do BĐKH và TT gây ra, cũng như có ý thức tuyên [2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Thông tư số<br />
truyền cho mọi người cùng thực hiện, hướng tới 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 về việc ban<br />
một cuộc sống tốt đẹp, một xã hội văn minh, đáp hành quy định về quản lý giáo dục kỹ năng sống và<br />
ứng mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa;<br />
hiện nay. [3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vụ Khoa học Công<br />
Giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT nghệ, (2013), Nhiệm vụ đánh giá hiện trạng nhận<br />
cho học sinh DTTS đang được các nhà trường quan thức trong ngành giáo dục về biến đổi khí hậu và<br />
tâm, tuy nhiên không chỉ lý thuyết xuông mà phải ứng phó với biến đổi khí hậu, Báo cáo cấp Bộ;<br />
thực chất bởi kết quả của giáo dục KNS ứng phó [4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (10/2010), Quyết<br />
với BĐKH và PTTT là hình thành nhận thức, thái định về việc phê duyệt Dự án đưa các nội dung ứng<br />
độ, hành vi của học sinh DTTS trong nhà trường phó với biến đổi khí hậu vào các chương trình giáo<br />
và ngoài xã hội vì vậy phải có sự phối hợp đồng bộ dục và đào tạo giai đoạn 2011-2015, Số 4619/QĐ-<br />
giữa các lực lượng giáo dục trong nhà trường và xã BGDĐT;<br />
hội có như vậy thì các kỹ năng sống mà học sinh [5] Ngô Quang Sơn, TN3/X13“Nghiên cứu khả<br />
DTTS có được mới bền vững. Từ những kết quả năng ứng phó với thiên tai và đề xuất giải pháp tổng<br />
nghiên cứu thu được tác giả đã đề xuất 7 biện pháp thể nâng cao năng lực phòng tránh của cộng đồng<br />
quản lý giáo dục KNS ứng phó với BĐKH và PTTT các dân tộc thiểu số tại chỗ ở Tây Nguyên”;<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MANAGING THE DEVELOPMENT OF LIFE SKILLS EDUCATION ACTIVITY MODEL TO<br />
RESPOND TO CLIMATE CHANGE AND DISASTER PREVENTION FOR ETHNIC MINORITY<br />
PUPILS OF BOARDING ETHNIC MINORITY HIGH SCHOOL<br />
IN THE NORTHERN MOUNTAINOUS PROVINCES<br />
Le Thi Nhu Quynh<br />
Abstract: The life skill education in general for ethnic minority pupils in boarding ethnic minority high<br />
schools is carried out by exploiting the content of some subjects with many advantages such as subject of<br />
civic education, technology, ..., therein the life skill education in response to climate change and natural<br />
disaster prevention in particular. The article’s author has analyzed deeply the situation of managing the<br />
development of life skill education models for coping with climate change and natural disaster prevention<br />
for ethnic minority pupils in boarding ethnic minority high schools, therefrom proposing seven measures<br />
of managing the development of life skill education models for coping with climate change and natural<br />
disaster prevention for ethnic minority pupils in boarding ethnic minority high schools in the Northern<br />
mountainous provinces appropriately, flexiblely and effectively.<br />
Keywords: The life skill education; The life skill education in response to climate change and natural<br />
disaster prevention; Managing the development of life skill education models for coping with climate<br />
change and natural disaster prevention; Ethnic minority pupils in boarding ethnic minority high schools;<br />
The Northern mountainous provinces.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Số 23 - Tháng 9 năm 2018 105<br />