
Nói một cách tổng quát: "Quản trị là hoạt động cần thiết phải được thực hiện
khi con người kết hợp với nhau trong các tổ chức nhằm đạt được các mục tiêu
chung".
Vậy khi con người hợp tác lại với nhau trong một tập thể cùng nhau làm việc,
nếu biết quản trị thì triển vọng và kết quả sẽ cao hơn, chi phí sẽ ít hơn. Trong hoạt
động kinh tế, nhất là trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt, người
ta phải tìm cách hạn chế chi phí và gia tăng kết quả. Các hoạt động quản trị là cần
thiết vì giúp gia tăng hiệu quả. Hoạt động quản trị là để cùng làm việc vì mục tiêu
chung; mục tiêu đó có thể là kinh tế, giáo dục, y tế, xã hội và các tập thể đó có thể
là cơ sở sản xuất, một công ty kinh doanh xuất nhập khẩu hoặc một cơ quan nhà
nước làm việc hành chính .v.v... Như vậy, về căn bản mục tiêu để quản trị trong
các cơ sở kinh doanh và phi kinh doanh là như nhau.
Việc nghiên cứu quản trị cũng có nghĩa là nghiên cứu quan hệ giữa người với
người, trong quá trình đó tìm ra tính quy luật hình thành quan hệ quản trị. Hay nói
cách khác: Quản trị học là khoa học nghiên cứu phân tích về công việc quản trị
trong tổ chức, tổng kết hoá các kinh nghiệm tốt thành nguyên tắc và lý thuyết có
thể áp dụng cho các tình huống quản trị tương tự.
1.1.2. Khái niệm marketing:
Ông Peter Drukker, một trong những nhà lý luận chủ chốt về các vấn
đề quản lý, đã nói về vấn đề này như sau: "Mục đích của marketing không cần
thiết là đẩy mạnh tiêu thụ. Mục đích của nó là nhận biết và hiểu khách hàng
kỹ đến mức độ hàng hoá hay dịch vụ sẽ đáp ứng đúng thị hiếu của khách và tự
nó được tiêu thụ".
Điều đó hoàn toàn không có nghĩa là việc đẩy mạnh và kích thích tiêu
thụ không còn ý nghĩa nữa. Nói một cách đúng đắn hơn chúng ta sẽ trở thành
một bộ phận của "marketing - mix" đồ sộ hơn tức là một bộ phận của tập hợp