ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T
ĐẶNG THANH BÌNH
QUN TR RI RO TÍN DNG TRONG CHO VAY ĐI VI
KHÁCH HÀNG LÀ DOANH NGHIP NH VÀ VA TI NGÂN
HÀNG THƯ NG MI TNHH MTV ĐI DƯ NG CHI NHÁNH
QUNG NGÃI
TÓM TT LUN VĂN THẠC QUN TR KINH DOANH
Mã s: 834 01 01
Đà Nẵng - Năm 2022
Công trình được hoàn thành ti
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T, ĐI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dn khoa hc: TS ĐINH THỊ L TRÂM
Phn bin 1: N N N
Phn bin 2: N N N ỌC D
Luận văn được bo v trước Hội đồng chm Luận văn tốt nghip
thạc Qun tr kinh doanh hp tại rường Đại hc Kinh tế, Đại học Đà
Nng vào ngày 12 tháng 3 năm 2022
Có th tìm hiu luận văn tại:
Trung tâm Thông tin-Hc liệu, Đi học Đà Nẵng
hư viện trường Đi hc Kinh tế, Đ ĐN
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hin nay, trong bi cnh cnh tranh hi nhp ngày càng sâu rng,
mt trong nhng vấn đề đặt ra cho s tn ti phát trin ca ngân hàng
thương mại (NHTM) là kh năng qun tr rủi ro (Q ), đặc bit là ri ro tín
dng (RRTD) mt cách toàn din h thng. QTRR giúp ngân hàng gim
chi phí, nâng cao thu nhp, bo toàn vn; to nim tin cho khách hàng gi tin
các nhà đầu tư; to tiền đ để m rng th trường tăng uy tín, v thế,
hình nh và th phn.
Hin nay, khách hàng doanh nghip (DN) chiếm phn ln doanh
nghip nh vừa (DNN ) đối tượng cp tín dng chính ca NHTM.
ng cp tín dng cho khách hàng DNNVV luôn chiếm t trng ln nht
trong tng s vn cp tín dng ca các ngân hàng, điều này đồng nghĩa với
nguy rủi ro đi vi nhóm khách hàng này ln nht c v hình thc
quy mô.Vì vy, vic QTRR tín dụng trong cho vay đi vi khách hàng doanh
nghiệp, đặc bit các DNNVV luôn mối quan tâm hàng đu ca các ngân
hàng.
Ngay t khi thành lập, Ngân hàng M N M Đại Dương Chi
nhánh Quảng Ngãi (sau đây viết tt OceanBank Quảng Ngãi) đã nhận thy
DNNVV doanh nghip chiếm t trng ln nht ti tnh Qung Ngãi. Tính
đến cuối tháng 12/2020, trên đa bàn tnh Quảng Ngãi hơn 85 000 doanh
nghiệp đang hoạt động ti Quảng Ngãi trong đó chiếm đa số doanh nghip
nh va vi tng vốn đăng ký hơn 80 000 t đồng. Các doanh nghip
này hoạt động đa dng trên nhiều lĩnh vực rt nhiu doanh nghip nhu
cu cp tín dụng để m rng, phát trin hoạt động tín dng, cung cp danh
mc sn phm n dụng đa dạng, nhiu tin ích cạnh tranh, đồng thi chú
trng quảng bá đ mang sn phẩm đến với đối tượng khách hàng này. Thc tế
2
trin khai ti OceanBank Quảng Ngãi ng cho thy, vic m rng chú
trng phát trin tín dụng đi với DNN là xu hướng đúng đn, mang li thu
nhp cao cho Chi nhánh. Tuy nhiên, nghip v này cũng còn nhiều tn ti cn
khc phc, t l n xu, chi phí trích lp d phòng còn cao Để hn chế
D, đảm bo phát trin tín dng an toàn, bn vng, vic m rng tín dng
phi thc hin song song vi nâng cao chất lượng tín dng. Chính vì vy, yêu
cu cấp bách đặt ra cho Chi nhánh phi thc hin hiu qu công tác
QTRR tín dụng đối vi khách hàng DNN , đưa D về mc cho phép.
vy, tác gi quyết định la chọn đề tài nghiên cứu Qun tr ri ro
tín dụng trong cho vay đối vi khách hàng doanh nghip nh va ti
Ngân hàng Th ng ại TNHH MTV Đại D ng Chi nh nh Qung Ngãi
làm đề tài luận văn tốt nghip.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mc tiêu tng quát
rên s kết qu phân tích thc trng, luận văn đề xut các gii pháp
hoàn thin qun tr ri ro tín dng trong vic cho vay khách hàng doanh
nghip nh và va ti OceanBank Qung Ngãi.
2.2. Mc tiêu c th
- H thống hóa sở lun thc tin v qun tr ri ro tín dng
trong cho vay đối vi khách hàng là DNNVV tại ngân hàng thương mại.
- Phân tích thc trng qun tr qun tr ri ro tín dng trong cho vay đối
vi khách hàng là DNNVV ti OceanBank Qung Ngãi, t đó đánh giá những
kết qu đạt được, hn chế và nguyên nhân ca các hn chế.
- Đề xut mt s gii pháp nhm hoàn thin qun tr ri ro tín dng
trong cho vay đối vi khách hàng là DNNVV ti OceanBank Qung Ngãi.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài
3.1. Đối tượng nghiên cu
3
Công tác qun tr ri ro tín dng trong cho vay đối vi khách hàng
DNNVV ti OceanBank Qung Ngãi.
3.2. Phm vi nghiên cu
- V không gian: OceanBank Qung Ngãi.
- V thi gian: S liu th cấp được s dng để phân tích, đánh giá
thuộc giai đoạn 2018 2020; D liệu cấp được thu thp vào tháng
12/2021; các giải pháp đề xut tới năm 2025.
4. Phương pháp nghiên cứu
Để phc v cho mc tiêu nghiên cu thc hin nhng nhim v
nghiên cu của đề i đặt ra, các phương pháp sẽ đưc s dng gm:
- hương pháp h thng hóa: S dụng để h thng hóa nhng vấn đề
thuyết v qun tr ri ro ri ro tín dng trong cho vay đối vi khách hàng
DNNVV tại ngân hàng thương mại, trên cơ sở kế tha các kết qu nghiên cu
của các công trình đã được công b trước đó trên các sách báo tạp chí.
hương pháp này chủ yếu được s dụng trong Chương 1 của đề tài.
- hương pháp thu thp d liệu, phân tích: hương pháp này đưc s
dụng để thu thp d liu th cp t các báo cáo thưng niên, các báo cáo tng
kết hoạt động kinh doanh ca Ngân hàng OceanBank Qung Ngãi giai đon
2017 2020 liên quan đến tình hình kinh doanh, tình hình qun tr ri ro tín
dng trong cho vay đối vi khách hàng là DNNVV ti Ngân hàng OceanBank
Qung Ngãi, t đó làmthc trng qun tr ri ro tín dng trong cho vay đối
vi khách hàng DNNVV ti Ngân hàng OceanBank Quảng Ngãi hương
pháp này ch yếu được s dng Chương 2 của đề tài.
- hương pháp phỏng vấn sâu: hương pháp này được s dng bng
cách phng vn sâu 04 cán b quản lý, lãnh đo ca OceanBank Qung Ngãi
v thc trng qun tr ri ro tín dng trong cho vay đi vi khách hàng
DNNVV ti Ngân hàng OceanBank Quảng Ngãi 04 đối tượng phng vn
gm: 01 iám đc ph trách kinh doanh; 01 trưng phòng Khách hàng