
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hiện nay, trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập ngày càng sâu rộng,
một “trong những vấn đề đặt ra cho sự tồn tại và phát triển của ngân hàng
thương mại (NHTM) là khả năng quản trị rủi ro (Q ), đặc biệt là rủi ro tín
dụng (RRTD) một cách toàn diện và hệ thống. QTRR giúp ngân hàng giảm
chi phí, nâng cao thu nhập, bảo toàn vốn; tạo niềm tin cho khách hàng gửi tiền
và các nhà đầu tư; tạo tiền đề để mở rộng thị trường và tăng uy tín, vị thế,
hình ảnh và thị phần.
Hiện nay, khách hàng doanh nghiệp (DN) mà chiếm phần lớn là doanh
nghiệp nhỏ và vừa (DNN ) là đối tượng cấp tín dụng chính của NHTM.
Lượng cấp tín dụng cho khách hàng DNNVV luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất
trong tổng số vốn cấp tín dụng của các ngân hàng, điều này đồng nghĩa với
nguy cơ rủi ro đối với nhóm khách hàng này là lớn nhất cả về hình thức và
quy mô.Vì vậy, việc QTRR tín dụng trong cho vay đối với khách hàng doanh
nghiệp, đặc biệt là các DNNVV luôn là mối quan tâm hàng đầu của các ngân
hàng.”
Ngay từ khi thành lập, Ngân hàng M N M Đại Dương – Chi
nhánh Quảng Ngãi (sau đây viết tắt là OceanBank Quảng Ngãi) đã nhận thấy
DNNVV là doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn nhất tại tỉnh Quảng Ngãi. Tính
đến cuối tháng 12/2020, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 85 000 doanh
nghiệp đang hoạt động tại Quảng Ngãi trong đó chiếm đa số là doanh nghiệp
nhỏ và vừa với tổng vốn đăng ký là hơn 80 000 tỷ đồng. “Các doanh nghiệp
này hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực và rất nhiều doanh nghiệp có nhu
cầu cấp tín dụng để mở rộng, phát triển hoạt động tín dụng, cung cấp danh
mục sản phẩm tín dụng đa dạng, nhiều tiện ích và cạnh tranh, đồng thời chú
trọng quảng bá để mang sản phẩm đến với đối tượng khách hàng này. Thực tế