QUẢN TRỊ RỦI RO VINASHIN
lượt xem 79
download
Tập đoàn được tổ chức theo mô hình cơ cấu công ty mẹ con; công ty mẹ hoạt động theo dạng công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do chính phủ làm chủ sở hữu 100% vốn điều lệ. Công ty mẹ: Công ty mẹ có hệ thống tổ chức bài bản, chặt chẽ bao gồm: Văn phòng, các Ban, Trung tâm chuyên môn, nghiệp vụ. Văn phòng đại diện của Công ty mẹ ở trong nước và nước ngoài. Các chi nhánh trực thuộc Công ty mẹ như: Công ty Xuất Nhập khẩu Vinashin; Trung tâm hợp tác đào tạo lao động với nước...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: QUẢN TRỊ RỦI RO VINASHIN
- Quản trị rủi ro Các thành viên nhóm: Nguyễn Thị Diễm Hồ Thị Hằng Phan Thị Lựu Lê Thu Trăm Nguyễn Thị Kim Anh
- Rủi ro quản lý của Vinashin
- GIỚI THIỆU GI VỀ TẬP ĐOÀN KINH TẾ VINASHIN Tập đoàn Kinh tế Vinashin là một tập đoàn kinh donah của Việt Nam chuyên về hoạt động đóng tàu do Nhàn nước Việt Nam nắm quyền sỡ hữu chi phối. Tập đoàn được thành lập nam9 2006 trên cơ sở tổ chức và sắp xếp lại Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam là một tổng công ty 91 được thành lập từ năm 1996.
- Cơ cấu tổ chức Tập đoàn được tổ chức theo mô hình cơ cấu công ty mẹ con; công ty mẹ hoạt động theo dạng công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do chính phủ làm chủ sở hữu 100% vốn điều lệ. Công ty mẹ: Công ty mẹ có hệ thống tổ chức bài bản, chặt chẽ bao gồm: ► Văn phòng, các Ban, Trung tâm chuyên môn, nghiệp vụ. Văn phòng đại diện của Công ty mẹ ở trong nước và nước ngoài. Các chi nhánh trực thuộc Công ty mẹ như: Công ty Xuất Nhập khẩu Vinashin; Trung tâm hợp tác đào tạo lao động với nước ngoài; Trung tâm Tư vấn đầu tư và Kiểm định xây dựng Vinashin. Đơn vị sự nghiệp có thu gồm: Trường Cao đẳng nghề Vinashin;Trường Trung cấp nghề Công nghiệp tàu thủy III; Trường Trung cấp nghề Công nghiệp tàu thủy VI; Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Các công ty con thuộc công ty mẹ: Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ ► văn phòng Vinashin (Công ty mẹ nắm giữ 51% vốn điều lệ); Các công ty con có vốn điều lệ do công ty mẹ cung cấp 100% gồm 14 công ty. Ngoài ra tập đoàn còn có 22 Công ty cổ phần; 13 đơn vị hạch toán phụ ► thuộc; 11 Công ty liên doanh; 7 Đơn vị sự nghiệp có thu; 7 Đơn vị phụ thuộc; 30 Công ty cổ phần do tập đoàn giữ cổ phần chi phối.
- Ngành nghề kinh doanh Ng Kinh doanh tổng thầu đóng mới và sửa chữa tàu thuỷ, thiết bị và phương tiện nổi; Chế tạo kết cấu dàn khoan; Thiết kế thi công công trình thuỷ, nhà máy đóng tàu, phá dỡ tàu cũ; Sản xuất các loại vật liệu, thiết bị cơ khí, điện, điện lạnh, điện tử phục vụ công nghiệp tàu thuỷ; Xuất nhập khẩu vật tư thiết bị cơ khí, phụ tùng, phụ kiện tàu thuỷ và các loại hàng hoá liên quan đến ngành công nghiệp tàu thuỷ; Lập dự án, chế thử, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Công nghiệp Tàu thuỷ; Tư vấn đầu tư, chuyển giao công nghệ; Đào tạo, cung ứng xuất khẩu lao động trong ngành công nghiệp tàu thuỷ; Dịch vụ, khách sạn, cung ứng hàng hải; Dịch vụ Logistic, tàu mẫu, quảng cáo; Tổ chức, khai thác thực nghiệm năng lực các phương tiện vận tải thuỷ mới sản xuất; Vận tải biển;
- Sản xuất, mua bán thép đóng tàu, thép cường độ cao; Sản xuất, S lắp ráp động cơ Diezel, động cơ lắp đặt cho tàu thuỷ; Sản xuất, lắp ráp trang thiết bị nội thất tàu thuỷ; Mua, bán, vận tải dầu thô, sản phẩm dầu khí; Lắp ráp, phục hồi, sửa chữa, xuất nhập khẩu và mua bán vật tư, thiết bị giao thông vận tải (trừ vật tư thiết bị, phương tiện giao thông vận tải cấm xuất nhập khẩu do pháp luật quy định); Khảo sát, thiết kế, cung cấp lắp đặt các hệ thống tự động, phòng cháy, chữa cháy; Dịch vụ hoa tiêu hàng hải; Dịch vụ hàng hải: Đại lý cung ứng, lai dắt, sửa chữa, vệ sinh tàu biển, môi giới hàng hải, bốc dỡ hàng hoá; Đại lý hàng hoá và môi giới mua bán tàu biển, đại lý vận tải; Dịch vụ cảng, bến cảng, bốc xếp hàng hoá, hoạt động kho bãi và các hoạt động khác hỗ trợ vận tải; Kinh doanh nạo vét luồng lạch và san lấp, tạo bãi, mặt bằng xây dựng; Kinh doanh vật liệu xây dựng; Kinh doanh hạ tầng cơ sở khu công nghiệp;
- Sản xuất, mua bán thép đóng tàu, thép cường S độ cao; Sản xuất, lắp ráp động cơ Diezel, động cơ lắp đặt cho tàu thuỷ; Sản xuất, lắp ráp trang thiết bị nội thất tàu thuỷ; Mua, bán, vận tải dầu thô, sản phẩm dầu khí; Lắp ráp, phục hồi, sửa chữa, xuất nhập khẩu và mua bán vật tư, thiết bị giao thông vận tải (trừ vật tư thiết bị, phương tiện giao thông vận tải cấm xuất nhập khẩu do pháp luật quy định); Khảo sát, thiết kế, cung cấp lắp đặt các hệ thống tự động, phòng cháy, chữa cháy;
- Dịch vụ hoa tiêu hàng hải; Dịch vụ hàng hải: D Đại lý cung ứng, lai dắt, sửa chữa, vệ sinh tàu biển, môi giới hàng hải, bốc dỡ hàng hoá; Đại lý hàng hoá và môi giới mua bán tàu biển, đại lý vận tải; Dịch vụ cảng, bến cảng, bốc xếp hàng hoá, hoạt động kho bãi và các hoạt động khác hỗ trợ vận tải; Kinh doanh nạo vét luồng lạch và san lấp, tạo bãi, mặt bằng xây dựng; Kinh doanh vật liệu xây dựng; Kinh doanh hạ tầng cơ sở khu công nghiệp;
- Cơ cấu quản lý và điều hành Cơ cấu quản lý và điều hành của Tập đoàn đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định gồm: Hội đồng quản trị, Chủ tịch Tập đoàn, Ban kiểm soát Tập đoàn, Tổng giám đốc điều hành, các Tổng giám đốc chức năng, Kế toán trưởng và bộ máy giúp việc. Hội đồng quản trị Tập đoàn là đại diện trực tiếp chủ sở hữu Nhà nước tại Tập đoàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị là Chủ tịch Tập đoàn. Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt nam là đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Cơ cấu quản lý của các công ty con là các Tổng công ty gồm: chủ tịch Tổng công ty, Tổng giám đốc, các Phó tổng giám đốc, Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng và bộ máy giúp việc. Công ty con là Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên hoạt động theo mô hình Chủ tịch Công ty. Công ty con là Công ty cổ phần hoạt động theo mô hình Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty.
- RỦI RO QUẢN LÝ CỦA VINASHIN ► Rủi ro là sự biến động tiềm ẩn ở các kết quả, số lượng các kết quả có thể có càng lớn, sai lệch giữa các kết quả có thể có càng cao thì rủi ro càng lớn. ► Rủi ro là một khái niệm khách quan và có thể đo lường được. ► Rủi ro quản lý là những rủi ro nảy sinh do trình độ yếu kém của người quản lý. Vì vậy quyết định do họ đưa ra có thể sai lầm gây tổn hại thậm chí phá sản doanh nghiệp.
- Quản lý yếu Qu ► Lãnh đạo Vinashin đã quyết định thực hiện nhiều dự án đầu tư ngoài quy hoạch, không đúng quy định của pháp luật hiện hành, sử dụng vốn kém hiệu quả, sai trái... ► Vay lớn, đầu tư dàn trải, ngoài ngành thua lỗ ► Hầu hết các dự án lớn đều được Chủ tịch chỉ định thầu
- NHẬN DẠNG RỦI RO NH Khái niệm: ► Nhận dạng rủi ro: là quá trình xác định liên tục và có hệ thống các rủi ro và bất định của một tổ chức. các hoạt động nhận dạng nhằm phát triển thông tin về nguồn rủi ro, các yếu tố mạo hiểm,hiểm họa và nguy cơ rủi ro. ► Nguồn rủi ro: là nguồn các yếu tố góp phần vào các kết quả tiêu cực hay tích cực.
- Nhận diện rủi ro: Gồm 3 thành phần: Nh 1. Mối hiểm hoạ gồm các đièu kiện tạo ra hoặc làm tăng khả năng tổn thất và mức độ của rủi ro suy đoán ► Khía cạnh chủ quan: ► Trách nhiệm của Chính phủ: 2. Mối nguy hiểm là nguyên nhân của tổn thất . 3. Nguy cơ rủi ro là các đối tượng chịu kết quả hoặc hậu quả .
- Các phương pháp nhận dạng rủi ro: Phương pháp báo cáo tài chính : Phân tích cơ cấu bảng cân đối kế toán:
- ĐO LƯỜNG RỦI RO 1. Khái niệm: Đo lường rủi ro là nhà quản trị rủi ro phải xây dựng thước, đo mức độ quan trọng của rủi ro đối với doanh nghiệp, và áp dụng thước đo này vào các rủi ro đã được xác định.
- 2. Đo lường tổn thất của Vinashin: Tính tới cuối tháng 10/2010, tổng số nợ không có khả năng trả của Vinashin lên tới 120 ngàn tỷ đồng Việt Nam, tương đương hơn 6 tỷ USD. Trong đó, Chính phủ bảo lãnh vay 750 triệu đô la trái phiếu, nợ các ngân hàng trong và ngoài nước, nợ các đối tác.
- 3. Đo lường mức độ nghiêm trọng của tổn thất: 3. Những sai phạm của Vinashin đã ảnh hưởng tới tín nhiệm của Việt Nam trên thị trường vốn quốc tế,. với số nợ như vậy tập đoàn vinashin đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức. nhiều hợp đồng đóng tàu có nguy cơ bị chủ tàu thông báo hủy hợp đồng. sản xuất kinh doanh bị đình trệ, đời sống vật chất của cán bộ công nhân viên lao động gặp nhiều khó khăn. Các vấn đề với vinashin cho thấy rõ những rủi ro mà các nhà đầu tư phải lĩnh hội. Bế tắc về việc vinashin không trả được nợ có thể gây ra một mối đe dọa đáng kể đối với triển vọng của việt nam. Chính phủ đã và đang phải vật lộn với mức lạm phát ngày càng tồi tệ Vốn hoạt động của công ty bị tê liệt do đơn đặt hàng bị
- KIỂM SOÁT VÀ TÀI TRỢ RỦI KI RO Các khái niệm: 1. Kiểm soát rủi ro là những kỹ thuật, những công ► cụ, những chiến lược và những quá trình nhằm biến đổi rủi rủi ro của một tổ chức thông qua việc né tránh, ngăn ngừa, giảm thiểu bằng cách kiểm soát tần suất và mức độ của rủi ro và tổn thất hoặc lợi ích. Tài trợ rủi ro là những kỹ thuật và công cụ được ► sử dụng để tài trợ cho chi phí của rủi ro và tổn thất.
- ► 2. Biện pháp: ► Năm 2010 là năm bước ngoặt với Vinashin, khi Tập đoàn này đứng bên bờ vực phá sản do nợ quá nhiều. Bắt đầu bằng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tiến hành cải cách Tập đoàn ► Thủ tướng Chính phủ ra quyết định chia Vinashin ra làm ba phần, chuyển bớt các khoản nợ sang Vietnam Petrol và Vinalines.
- ► Theo chỉ đạo của chính phủ, các dự án của Vinashin sẽ được chuyển giao cho tập đoàn dầu khí Việt Nam bao gồm: Khu công nghiệp Tàu thủy Lai Vu (Hải Dương) bao gồm cả Công ty Công nghiệp Tàu thủy Lai Vu Khu công nghiệp Tàu thủy Nghi Sơn (Thanh Hóa) bao gồm cả Ban quản lý dự án Khu công nghiệp Nghi Sơn Nhà máy Đóng tàu đặc chủng và Sản xuất trang thiết bị tàu thủy Nhơn Trạch (Đồng Nai) Nhà máy Đóng tàu Dung Quất Khu công nghiệp Tàu thủy Soài Rạp (Tiền Giang) Phần vốn góp của Vinashin trong Công ty cổ phần Công nghiệp Tàu thủy Hoàng Anh (Nam Định) và
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn