intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

QUẢN TRỊ RỦI RO VINASHIN

Chia sẻ: Suzuki Duong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

232
lượt xem
79
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tập đoàn được tổ chức theo mô hình cơ cấu công ty mẹ con; công ty mẹ hoạt động theo dạng công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do chính phủ làm chủ sở hữu 100% vốn điều lệ. Công ty mẹ: Công ty mẹ có hệ thống tổ chức bài bản, chặt chẽ bao gồm: Văn phòng, các Ban, Trung tâm chuyên môn, nghiệp vụ. Văn phòng đại diện của Công ty mẹ ở trong nước và nước ngoài. Các chi nhánh trực thuộc Công ty mẹ như: Công ty Xuất Nhập khẩu Vinashin; Trung tâm hợp tác đào tạo lao động với nước...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: QUẢN TRỊ RỦI RO VINASHIN

  1. Quản trị rủi ro Các thành viên nhóm: Nguyễn Thị Diễm Hồ Thị Hằng Phan Thị Lựu Lê Thu Trăm Nguyễn Thị Kim Anh    
  2. Rủi ro quản lý của Vinashin
  3. GIỚI THIỆU GI VỀ TẬP ĐOÀN KINH TẾ VINASHIN Tập đoàn Kinh tế Vinashin là một tập đoàn kinh donah của Việt Nam chuyên về hoạt động đóng tàu do Nhàn nước Việt Nam nắm quyền sỡ hữu chi phối. Tập đoàn được thành lập nam9 2006 trên cơ sở tổ chức và sắp xếp lại Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam là một tổng công ty 91 được thành lập từ năm 1996.
  4. Cơ cấu tổ chức Tập đoàn được tổ chức theo mô hình cơ cấu công ty mẹ ­ con; công ty  mẹ hoạt động theo dạng công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do  chính phủ làm chủ sở hữu 100% vốn điều lệ. Công ty mẹ: Công ty mẹ có hệ thống tổ chức bài bản, chặt chẽ bao gồm:  ► Văn phòng, các Ban, Trung tâm chuyên môn, nghiệp vụ. Văn phòng đại  diện của Công ty mẹ ở trong nước và nước ngoài. Các chi nhánh trực thuộc  Công ty mẹ như: Công ty Xuất Nhập khẩu Vinashin; Trung tâm hợp tác đào  tạo lao động với nước ngoài; Trung tâm Tư vấn đầu tư và Kiểm định xây  dựng Vinashin. Đơn vị sự nghiệp có thu gồm: Trường Cao đẳng nghề  Vinashin;Trường Trung cấp nghề Công nghiệp tàu thủy III; Trường Trung cấp  nghề Công nghiệp tàu thủy VI; Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Các công ty con thuộc công ty mẹ: Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ  ► văn phòng Vinashin (Công ty mẹ nắm giữ 51% vốn điều lệ); Các công ty con  có vốn điều lệ do công ty mẹ cung cấp 100% gồm 14 công ty. Ngoài ra tập đoàn còn có 22 Công ty cổ phần; 13 đơn vị hạch toán phụ  ► thuộc; 11 Công ty liên doanh; 7 Đơn vị sự nghiệp có thu; 7 Đơn vị phụ thuộc;  30 Công ty cổ phần do tập đoàn giữ cổ phần chi phối.
  5. Ngành nghề kinh doanh Ng ­ Kinh doanh tổng thầu đóng mới và sửa chữa tàu thuỷ, thiết bị và  phương tiện nổi; Chế tạo kết cấu dàn khoan; Thiết kế thi công công  trình thuỷ, nhà máy đóng tàu, phá dỡ tàu cũ; ­ Sản xuất các loại vật liệu, thiết bị cơ khí, điện, điện lạnh, điện tử  phục vụ công nghiệp tàu thuỷ; Xuất nhập khẩu vật tư thiết bị cơ khí,  phụ tùng, phụ kiện tàu thuỷ và các loại hàng hoá liên quan đến  ngành công nghiệp tàu thuỷ; ­ Lập dự án, chế thử, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Công nghiệp  Tàu thuỷ; Tư vấn đầu tư, chuyển giao công nghệ; Đào tạo, cung ứng  xuất khẩu lao động trong ngành công nghiệp tàu thuỷ; ­ Dịch vụ, khách sạn, cung ứng hàng hải; Dịch vụ Logistic, tàu mẫu,  quảng cáo; Tổ chức, khai thác thực nghiệm năng lực các phương  tiện vận tải thuỷ mới sản xuất; Vận tải biển;
  6. ­ Sản xuất, mua bán thép đóng tàu, thép cường độ cao; Sản xuất,  ­ S lắp ráp động cơ Diezel, động cơ lắp đặt cho tàu thuỷ; Sản xuất, lắp  ráp trang thiết bị nội thất tàu thuỷ; Mua, bán, vận tải dầu thô, sản  phẩm dầu khí; ­ Lắp ráp, phục hồi, sửa chữa, xuất nhập khẩu và mua bán vật tư,  thiết bị giao thông vận tải (trừ vật tư thiết bị, phương tiện giao thông  vận tải cấm xuất nhập khẩu do pháp luật quy định); ­ Khảo sát, thiết kế, cung cấp lắp đặt các hệ thống tự động, phòng  cháy, chữa cháy;  ­Dịch vụ hoa tiêu hàng hải; Dịch vụ hàng hải: Đại lý cung ứng, lai  dắt, sửa chữa, vệ sinh tàu biển, môi giới hàng hải, bốc dỡ hàng hoá;  Đại lý hàng hoá và môi giới mua bán tàu biển, đại lý vận tải; Dịch vụ  cảng, bến cảng, bốc xếp hàng hoá, hoạt động kho bãi và các hoạt  động khác hỗ trợ vận tải; ­ Kinh doanh nạo vét luồng lạch và san lấp, tạo bãi, mặt bằng xây  dựng; Kinh doanh vật liệu xây dựng; Kinh doanh hạ tầng cơ sở khu  công nghiệp; 
  7. ­ Sản xuất, mua bán thép đóng tàu, thép cường  ­ S độ cao; Sản xuất, lắp ráp động cơ Diezel, động  cơ lắp đặt cho tàu thuỷ; Sản xuất, lắp ráp trang  thiết bị nội thất tàu thuỷ; Mua, bán, vận tải dầu  thô, sản phẩm dầu khí; ­Lắp ráp, phục hồi, sửa chữa, xuất nhập khẩu và  mua bán vật tư, thiết bị giao thông vận tải (trừ  vật tư thiết bị, phương tiện giao thông vận tải  cấm xuất nhập khẩu do pháp luật quy định); ­ Khảo sát, thiết kế, cung cấp lắp đặt các hệ  thống tự động, phòng cháy, chữa cháy; 
  8. ­Dịch vụ hoa tiêu hàng hải; Dịch vụ hàng hải:  ­D Đại lý cung ứng, lai dắt, sửa chữa, vệ sinh tàu  biển, môi giới hàng hải, bốc dỡ hàng hoá; Đại lý  hàng hoá và môi giới mua bán tàu biển, đại lý  vận tải; Dịch vụ cảng, bến cảng, bốc xếp hàng  hoá, hoạt động kho bãi và các hoạt động khác  hỗ trợ vận tải; ­ Kinh doanh nạo vét luồng lạch và san lấp, tạo  bãi, mặt bằng xây dựng; Kinh doanh vật liệu xây  dựng; Kinh doanh hạ tầng cơ sở khu công  nghiệp; 
  9. Cơ cấu quản lý và điều hành           Cơ cấu quản lý và điều hành của Tập đoàn đã được Thủ  tướng Chính phủ quyết định gồm: Hội đồng quản trị, Chủ tịch Tập  đoàn, Ban kiểm soát Tập đoàn, Tổng giám đốc điều hành, các Tổng  giám đốc chức năng, Kế toán trưởng và bộ máy giúp việc.      Hội đồng quản trị Tập đoàn là đại diện trực tiếp chủ sở hữu Nhà  nước tại Tập đoàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị là Chủ tịch Tập đoàn.  Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt nam là đại diện theo  pháp luật của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.      Cơ cấu quản lý của các công ty con là các Tổng công ty gồm: chủ  tịch Tổng công ty, Tổng giám đốc, các Phó tổng giám đốc, Giám  đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng và bộ máy giúp việc. Công ty  con là Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên hoạt động theo mô  hình Chủ tịch Công ty.     Công ty con là Công ty cổ phần hoạt động theo mô hình Đại hội  đồng cổ đông, Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty.
  10. RỦI RO QUẢN LÝ CỦA VINASHIN  ► Rủi ro là sự biến động tiềm ẩn ở các kết quả, số  lượng các kết quả có thể có càng lớn, sai lệch giữa  các kết quả có thể có càng cao thì rủi ro càng lớn. ► Rủi ro là một khái niệm khách quan và có thể đo  lường được. ► Rủi ro quản lý là những rủi ro nảy sinh do trình độ  yếu kém của người quản lý. Vì vậy quyết định do  họ đưa ra có thể sai lầm gây tổn hại thậm chí phá  sản doanh nghiệp.
  11. Quản lý yếu  Qu ► Lãnh đạo Vinashin đã quyết định thực hiện  nhiều dự án đầu tư ngoài quy hoạch, không  đúng quy định của pháp luật hiện hành, sử  dụng vốn kém hiệu quả, sai trái... ► Vay lớn, đầu tư dàn trải, ngoài ngành thua lỗ ► Hầu hết các dự án lớn đều được Chủ tịch chỉ  định thầu
  12. NHẬN DẠNG RỦI RO NH Khái niệm: ► Nhận dạng rủi ro: là quá trình xác định liên tục và  có hệ thống các rủi ro và bất định của một tổ chức.  các hoạt động nhận dạng nhằm phát triển thông  tin về nguồn rủi ro, các yếu tố mạo hiểm,hiểm họa  và nguy cơ rủi ro. ► Nguồn rủi ro: là nguồn các yếu tố góp phần vào  các kết quả tiêu cực hay tích cực.
  13. Nhận diện rủi ro: Gồm 3 thành phần:  Nh 1. Mối hiểm hoạ gồm các đièu kiện tạo ra hoặc  làm tăng khả năng tổn thất và mức độ của rủi  ro suy đoán  ► Khía cạnh chủ quan: ► Trách nhiệm của Chính phủ:  2. Mối nguy hiểm là nguyên nhân của tổn thất . 3. Nguy cơ rủi ro là các đối tượng chịu kết quả  hoặc hậu quả .
  14.  Các phương pháp nhận dạng rủi ro: ­  Phương pháp báo cáo tài chính : ­ Phân tích cơ cấu  bảng cân đối kế toán: 
  15. ĐO LƯỜNG RỦI RO 1. Khái niệm: Đo lường rủi ro là nhà quản trị rủi ro phải  xây dựng thước, đo mức độ quan trọng của  rủi ro đối với doanh nghiệp, và áp dụng  thước đo này vào các rủi ro đã được xác  định.
  16. 2. Đo lường tổn thất của Vinashin: Tính tới cuối tháng 10/2010, tổng số nợ  không có khả năng trả của Vinashin lên  tới 120 ngàn tỷ đồng Việt Nam, tương  đương hơn 6 tỷ USD. Trong đó, Chính  phủ bảo lãnh vay 750 triệu đô la trái  phiếu, nợ các ngân hàng trong và ngoài  nước, nợ các đối tác.
  17. 3. Đo lường mức độ nghiêm trọng của tổn thất: 3.  Những sai phạm của Vinashin đã ảnh hưởng tới tín  ­ nhiệm của Việt Nam trên thị trường vốn quốc tế,. với số  nợ như vậy tập đoàn vinashin đã phải đối mặt với rất  nhiều khó khăn thách thức. nhiều hợp đồng  đóng  tàu có  nguy cơ bị chủ tàu thông báo hủy hợp đồng. sản xuất  kinh doanh bị đình trệ, đời sống vật chất của cán bộ  công nhân viên lao động gặp nhiều khó khăn. Các vấn đề với vinashin cho thấy rõ những rủi ro mà các  ­ nhà đầu tư phải lĩnh hội. Bế tắc về việc vinashin không  trả được nợ có thể gây ra một mối đe dọa đáng kể đối với  triển vọng của việt nam. Chính phủ đã và đang phải vật lộn với mức lạm phát  ­ ngày càng tồi tệ ­ Vốn hoạt động của công ty bị tê liệt do đơn đặt hàng bị 
  18. KIỂM SOÁT VÀ TÀI TRỢ RỦI  KI RO Các khái niệm: 1. Kiểm soát rủi ro là những kỹ thuật, những công  ► cụ, những chiến lược và những quá trình nhằm  biến đổi rủi rủi ro của một tổ chức thông qua  việc né tránh, ngăn ngừa, giảm thiểu bằng cách  kiểm soát tần suất và mức độ của rủi ro và tổn  thất hoặc lợi ích. Tài trợ rủi ro là những kỹ thuật và công cụ được  ► sử dụng để tài trợ cho chi phí của rủi ro và tổn  thất.
  19. ► 2. Biện pháp: ► Năm 2010 là năm bước ngoặt với Vinashin, khi  Tập đoàn này đứng bên bờ vực phá sản do nợ  quá nhiều. Bắt đầu bằng Quyết định của Thủ  tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tiến hành  cải cách Tập đoàn ► Thủ tướng Chính phủ ra quyết định chia  Vinashin ra làm ba phần, chuyển bớt các khoản  nợ sang Vietnam Petrol và Vinalines.
  20. ► Theo chỉ đạo của chính phủ, các dự án của Vinashin  sẽ được chuyển giao cho tập đoàn dầu khí Việt Nam  bao gồm: ­ Khu công nghiệp Tàu thủy Lai Vu (Hải Dương) bao  gồm cả Công ty Công nghiệp Tàu thủy Lai Vu ­ Khu công nghiệp Tàu thủy Nghi Sơn (Thanh Hóa) bao  gồm cả Ban quản lý dự án Khu công nghiệp Nghi  Sơn ­ Nhà máy Đóng tàu đặc chủng và Sản xuất trang thiết  bị tàu thủy Nhơn Trạch (Đồng Nai) ­ Nhà máy Đóng tàu Dung Quất ­ Khu công nghiệp Tàu thủy Soài Rạp (Tiền Giang) ­ Phần vốn góp của Vinashin trong Công ty cổ phần  Công nghiệp Tàu thủy Hoàng Anh (Nam Định) và 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2