YOMEDIA
ADSENSE
QUỐC TẾ THỨ HA I
54
lượt xem 3
download
lượt xem 3
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức - Nắm vững những hoạt động của Lênin trong cuộc đấu tranh chống lại chủ nghĩa cơ hội, qua đó hiểu được nhờ những hoạt động đó của Lênin. Đảng công nhân xã hội dân chủ Ngq ra đời đã triệt để đấu tranh vì quyền lợi của giai cấp công nhân lao động. - Nắm được tình hình Nga trước cách mạng; diễn biến của cách mạng tính chất và ý nghĩa của cách mạng Nga 1905 – 1907. ...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: QUỐC TẾ THỨ HA I
- QUỐC TẾ THỨ HA I I. MỤ C TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức - Nắm vững những hoạt động của Lênin trong cuộc đ ấu tranh chống lại chủ nghĩa cơ hộ i, qua đó hiểu được nhờ những hoạt động đó của Lênin. Đảng công nhân xã hội dân chủ Ngq ra đời đã triệt để đ ấu tranh vì quyền lợi của giai cấp công nhân lao động. - Nắm được tình hình Nga trước cách mạng; diễn biến của cách mạng tính chất và ý nghĩa của cách mạng Nga 1905 – 1907. 2. Tư tưởng, tình cảm Bồ i dưỡng lòng kính yêu và biết ơn những lãnh tụ của giai cấp vô sản thế giới, những người cống hiến cả cuộc đời và sức lực cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc lao động bị áp bức bóc lột trên toàn thế giới. 3. Kỹ năng Phân biệt sự khác nhau giữa các khái niệm: cách mạng dân chủ tư sản kiểu cũ, cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới, chuyên chính vô sản.
- II TH IẾT B ị, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Tranh ảnh về cuộc cách m ạng 1905 – 1907 ở Nga, chân dung Lênin. - Tư liệu về tiểu sử V .I.Lênin. III TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài c ũ Câu hỏ i l: Nêu những nét nổi bật của phong trào công nhân Quố c tế cuố i thế kỷ X IX? Câu hỏi 2: Vì sao Quốc tế thứ 2 tan rã? 2. Dẫn dắ t vào bài mới Đầu thế kỷ XIX, kế tục sự nghiệp của Mác và Ăngghen, V.I. Lênin đã tiến hành cuộc đ ấu tranh không khoan nhượng chống các trào lưu tư tưởng cơ hộ i chủ nghĩa, đưa chủ nghĩa Mác ngày càng ảnh hưởng sâu rộng trong phong trào công nhân Nga và phong trào công nhân quốc tế. Để hiểu cuộ c đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội dưới sự lãnh đạo của Lênin như thế nào? Diễn biến, kết quả, ý nghĩa cuộc Cách mạng 1905 – 1907 ra sao, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.
- 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp N hững kiế n thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Hoạt động 1: Cá nhân và cả lớp I. V.I. Lênin và cuộc đấu tranh - Trước hết, GV gọi một HS HS trình bày chống chủ nghĩa cơ hội tóm tắt về tiểu sử của Lênin kết hợp giới thiệu chân dung Lênin. - GV nêu câu hỏi: Trình bày những hoạt - Tiểu sử: Via-đi-mia Ilích U-ki-a- động tích cực của Lênin thành lập đảng vô nốp tức Lênin sinh ngày 22/04/1870 sản kiểu mới? trong gia đình nhà giáo tiến bộ. - HS đọc SGK và tự trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, bổ sung, trình bày và phân tích: + Mùa thu năm 1895, Lênin thống nhất các + Mùa thu năm 1895 Lênin thống nhóm Mácxit ở Pêtecbua lấy tên là Liên hiệp nhất các nhóm Macxit ở Pêtecbua. đấu tranh giải phóng giai cấp công nhân – mầm mống của Đảng Macxit; Năm 1898 tại Minxcơ, Đảng công nhân xã hội dân chủ Nga tuyên bố thành lập nhưng không hoạt động vì các Đảng viên bị bắt. + Năm 1900 Lênin cùng với các đồng chí - N ăm 1900 Lênin cùng với các đồng
- N hững kiế n thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững của mình xuất bản báo "Tia lửa" nhằm truyền chí của mình xuất bản báo "Tia lửa" bá chủ nghĩa Mác vào phong trào công nhân nhằm truyền bá chủ nghĩa Mác vào Nga. phong trào công nhân Nga. + Năm 1903, Đại hội Đ ảng công nhân xã - N ăm 1903, Đại hội Đảng công nhân hội Nga được triệu tập ở Luân Đôn dưới sự xã hộ i Nga được triệu tập ở Luân chủ trì của Lênin để bàn về cương lĩnh điều lệ Đôn dưới sự chủ trì của Lênin để bàn Đảng. về cương lĩnh điều lệ Đảng. Hình - GV nhấn mạnh: Tại Đại hội đa số đại thành 2 phái Bônsêvich đa số và biểu (Phái Bônsêvich) tán thành đường lối Mensêvich thiểu số. Cách mạng của Lênin, còn thiểu số (phái Mensêvich) theo khuynh hướng cơ hộ i chống lại Lênin. - H S đọc đoạn chữ in nhỏ trong SGK nói về việc Lênin viết hàng loạt tác phẩm của mình phê phán những quan điểm của chủ nghĩa cơ hộ i, khẳng định vai trò của giai cấp công nhân và Đảng tiên phong. Hoạt động 2: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Cuộc đấu tranh chống lại phái cơ hội đầ u thế kỷ XX ở Nga diễn ra
- N hững kiế n thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững như thế nào? - H S đọ c SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý : + Đầu thế kỷ XX khi các nước đế quốc - Đ ầu thế kỷ X X các phái cơ hộ i chạy đua vũ trang chuẩn bị chiến tranh thì trong Quốc tế 2 ủng hộ chính phủ tư phái cơ hội trong Quốc tế 2 kêu gọi công sản, ủng hộ chiến tranh. nhân ủng hộ chính phủ tư sản với mình, ủng + Đảng Bôn-sê-vich do Lênin lãnh hộ chiến tranh. đ ạo là kiên quyết chố ng chiến tranh + D uy nhất có Đảng Bônsêvich do Lênin đ ế q uốc, trung thành với sự nghiệp lãnh đạo là đấu tranh chống lại chiến tranh đ ế vô sản. quốc với khẩu hiệu "Biến chiến tranh đế quố c - Lênin có những đóng góp quan thành nội chiến Cách mạng". trọng về mặt lý luận thông qua những tác phẩm của mình. Hoạt động 3: Cá nhân II. Cách mạng 1905 – 1907 ở Nga - GV nêu câu hỏi: Cho biết tình hình nước Tình hình nước Nga trước cách Nga trước cách mạng? mạ ng: - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chố t ý: + Đầu thế kỷ XX kinh tế công thương - Về kinh tế : Công thương nghiệp nghiệp Nga phát triển, xuất hiện các công ty phát triển, các công ty độc quyền ra
- N hững kiế n thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững độc quyền, đội ngũ công nhân đông đảo. đ ời. + Về chính trị , duy trì bộ máy cai trị của chính quyền phong kiến, chế độ N ga Hoàng - V ề chính trị: chế độ N ga Hoàng kìm hãm sự phát triển sản xuất, bóp nghẹt kìm hãm sản xuất, bóp nghẹt tự do quyền tự do dân chủ, hầu hết các giai cấp bất dân chủ đời sống nhân dân, công mãn … nhân khổ cực. Đời sống nhân dân, nhân dân lao động cực khổ. + Sự thất bại trong cuộc chiến tranh Nga – - Sự thất bại trong cuộ c chiến tranh Nhật 1904 – 1905 làm mâu thuẫn xã hội càng N ga – Nhật xã hội mâu thuẫn sâu sâu sắc b ùng nổ Cách mạng. sắc dẫn đến bùng nổ Cách mạng. Cách mạng bùng nổ: Hoạt động 4: Cả lớp - GV trình bày những nét chính diễn biến: + Ngày 09/01/1905, 14 vạn công nhân - Ngày 09/01/1905, 14 vạn công nhân Pêtacbua và gia đình không vũ khí đến cung Pêtacbua và gia đình không vũ khí đến điện mùa đông để thỉnh cầu Nga Hoàng cải cung điện mùa đông để thỉnh cầu Nga thiện đời sống nhưng họ bị đàn áp bằng súng Hoàng cải thiện đời sống nhưng họ bị làm hàng nghìn người chết và bị thương "Ngày đàn áp bằng súng làm hàng nghìn chủ nhật đẫm máu", công nhận dựng chiến luỹ người chết và bị thương "Ngày chủ chuẩn bị chiến đấu. nhật đẫm máu", công nhận dựng chiến
- N hững kiế n thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Kết hợp giới thiệu hình 75 SGK "Cuộc biểu luỹ chuẩn bị chiến đấu. tình ngày 09/01/1905". - HS đọc đoạn chữ nhỏ nói về diễn biến trong SGK. Tiếp đó, GV tiếp tục trình bày: Mùa thu năm - Mùa thu năm 1905 phong trào cách 1905 phong trào cách mạng tiếp tục dâng cao mạng tiếp tục dâng cao với những với những cuộc bãi công chính trị của quần cuộc bãi công chính trị của quần chúng làm ngừng trệ mọi hoạt động kinh tế và chúng làm ngừng trệ mọi hoạt động giao thông trong cả nước. kinh tế và giao thông trong cả nước. - Tại Matxcơva, tháng 12/1905 cuộc tổng - Tại Matxcơva, tháng 12/1905 cuộc bãi công khởi nghĩa vũ trang cuối cùng tổng bãi công khởi nghĩa vũ trang thất bại. cuối cùng thất bại Hoạt động 5: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết tính chất., ý nghĩa của cách mạng 1905 – 1907 ở Nga? - HS đọc SGK và dựa vào vốn hiểu biết của mình tự trả lời câu hỏ i. - GV nhận xét, bổ sung và kết luận: + Cách mạng 1905 – 1907 là cuộ c cách - Tính chất: Là cuộc cách mạng dân mạng dân chủ tư sản lần thứ nhất ở Nga, là chủ tư sản lần thứ nhất ở N ga. Đây
- N hững kiế n thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới. là một cuộc cách m ạng tư sản kiểu - GV dừng lại hỏ i: Tại sao nói đây là cuộc m ới. Cách mạng tư sản kiểu mới? - H S trả lời câu hỏi. - GV chốt ý: Đây là cuộ c Cách mạng tư sản kiểu m ới bởi vì: Do giai cấp vô sản lãnh đạo với sự tham gia của đông đ ảo nhân dân lao động, giải quyết những nhiệm vụ của cuộ c Cách mạng dân chủ tư sản và đặt cơ sở cho việc chuyển sang Cách mạng XHCN. - Ý nghĩa: + G iáng một đòn mạnh mẽ vào chế đ ộ Nga - Ý nghĩa: Hoàng, có ảnh hưởng đến phong trào đấu + Giáng mộ t đòn mạnh m ẽ vào chế tranh đòi dân chủ ở các nước đế quố c. độ Nga hoàng, có ảnh hưỡng đến phong trào đ ấu tranh đòi dân chủ ở + Thức tỉnh nhân dân các nước phương các nước đế quốc. Đông đấu tranh. + Thức tỉnh nhân dân các nước phương Đông đấu tranh. 4. Sơ kết bài học
- Tổ chức cho HS trả lời câu hỏi nhận thức đặt ở phần dẫn dắt vào bài mới đ ể củng cố kiến thức. 5. Dặn dò, ra bài tập về nhà - Học bài cũ. - Ôn tập toàn bộ họ c kỳ.
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn