intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quyết định số 1654/2019/QĐ-UBND tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: Vi Nhã | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quyết định số 1654/2019/QĐ-UBND về việc ban hành bộ tiêu chí (tạm thời) đánh giá, xếp hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Đắk Lắk. Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quyết định số 1654/2019/QĐ-UBND tỉnh Đắk Lắk

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỈNH ĐẮK LẮK Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc  ­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­ Số: 1654/QĐ­UBND  Đắk Lắk, ngày 28 tháng 6 năm 2019   QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆC BAN HÀNH BỘ TIÊU CHÍ (TẠM THỜI) ĐÁNH GIÁ, XẾP HẠNG SẢN PHẨM  CHƯƠNG TRÌNH MỖI XàMỘT SẢN PHẨM TỈNH ĐẮK LẮK CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Căn cứ Quyết định số 490/QĐ­TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt  Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018­2020; Quyết định số 01/QĐ­BCĐTW ngày  22/8/2019 của Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình MTQG giai đoạn 2016­2020 ban hành  kế hoạch triển khai mỗi chương trình một sản phẩm giai đoạn 2018­2020; Căn cứ Quyết định số 1040/QĐ­UBND ngày 07/5/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án  Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018­2020 và định hướng đến 2030 trên địa ban  tỉnh Đắk Lắk; Theo đề nghị của Chánh Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh tại Tờ  trình số 225/TTr­VPĐP ngày 14/6/2019, QUYẾT ĐỊNH: Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Bộ Tiêu chí (tạm thời) đánh giá và xếp hạng sản  phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Đắk Lắk. Điều 2. Căn cứ vào Điều 1 của Quyết định này: 1. Giao Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành  liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện Quyết định này theo đúng quy  định. 2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn,  kiểm tra, đôn đốc UBND các xã, phường, thị trấn, các tổ chức cá nhân tham gia sản xuất, kinh  doanh các sản phẩm OCOP thực hiện. Quá trình tổ chức thực hiện nêu có phát sinh khó khăn,  vướng mắc thì chủ động báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp báo  cáo UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các  thành viên Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG của tỉnh, giai đoạn 2016 ­ 2020; Chánh Văn  phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, 
  2. thành phố; Thủ trưởng các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định  này. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ban hành./.   CHỦ TỊCH Nơi nhận: ­ Như Điều 3; ­ BCĐ TW các CTMTQG (b/c); ­ Văn phòng Điều phối NTM TW (b/c); ­ TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c); ­ Chủ tịch, PCT UBND tỉnh; ­ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Phạm Ngọc Nghị ­ TT các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy; ­ TT HĐND các huyện, thị xã, thành phố; ­ Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; ­ Các phòng: KT, TH, NN&MT; ­ Lưu: VT, NN&MT (Đg­70b).   QUY ĐỊNH BỘ TIÊU CHÍ (TẠM THỜI) ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP HẠNG SẢN PHẨM CHƯƠNG TRÌNH MỖI  XàMỘT SẢN PHẨM TỈNH ĐẮK LẮK (Ban hành kèm theo Quyết định số 1654/QĐ­UBND ngày 28/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh) Điều 1. Phạm vi, đối tượng, mục đích 1. Phạm vi, đối tượng áp dụng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai ở tất cả các xã, phường, thị trấn  trên địa bàn toàn tỉnh. 2. Đối tượng thực hiện Chủ thể thực hiện: các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hợp tác xã, Tổ hợp tác, các hộ sản xuất có  đăng ký kinh doanh. Sản phẩm: Gồm sản phẩm hàng hóa và sản phẩm dịch vụ có nguồn gốc từ địa phương, hoặc  được thuần hóa, đặc biệt là đặc sản vùng, miền, trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều  kiện sinh thái, văn hóa, nguồn gen, tri thức và công nghệ địa phương. 3. Nguyên tắc thực hiện Các chủ thể tham gia Chương trình OCOP phải có hồ sơ đăng ký tham gia và phải đảm bảo hồ  sơ, thủ tục theo quy định của Chương trình OCOP. Điều 2. Nội dung, tiêu chí chấm điểm sản phẩm OCOP
  3. Các sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng OCOP được chia làm 06 nhóm (Thực phẩm; Đồ  uống; Thảo dược; Vải và may mặc; Lưu niệm­nội thất­trang trí; Dịch vụ du lịch nông thôn, bán  hàng) và phải được xem xét, chấm điểm dựa trên các tiêu chí, bao gồm 03 phần: 1. Phần A: Các tiêu chí đánh giá sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (35 điểm) 2. Phần B: Các tiêu chí đánh giá khả năng tiếp thị sản phẩm (25 điểm) 3. Phần C: Các tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm (40 điểm) (có phụ lục kèm theo) Điều 3. Xếp hạng sản phẩm OCOP Hội đồng thẩm định căn cứ vào Bộ Tiêu chí (tạm thời) xem xét, chấm điểm độc lập. Điểm cuối  cùng của sản phẩm là điểm trung bình của các thành viên tham gia Hội đồng chấm điểm và xếp  hạng sản phẩm, như sau: ­ Hạng 5 sao: 90­100 điểm (sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế); ­ Hạng 4 sao: 70­89 điểm (sản phẩm đạt tiêu chuẩn, có thể nâng cấp để đạt tiêu chuẩn quốc  tế); ­ Hạng 3 sao: 50­69 điểm (sản phẩm đạt tiêu chuẩn, có thể phát triển lên hạng 4 sao); ­ Hạng 2 sao: 30­49 điểm (sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn, có thể phát triển lên hạng 3 sao); ­ Hạng 1 sao: dưới 30 điểm (sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn, có thể phát triển lên hạng 2 sao); Điều 4. Phân cấp đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP ­ UBND cấp huyện: Thành lập Hội đồng đánh giá sản phẩm. Hội đồng đánh giá sản phẩm tổ  chức họp đánh giá sản phẩm theo Bộ Tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP quy định tại  Điều 2, 3 Quyết định này. Lập danh sách sản phẩm (kèm theo hồ sơ) trình UBND tỉnh xem xét,  công nhận và xếp hạng. ­ UBND tỉnh: Thành lập Hội đồng đánh giá và xếp hạng sản phẩm. Hội đồng đánh giá và xếp  hạng sản phẩm tổ chức họp đánh giá sản phẩm theo Bộ Tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm  OCOP quy định tại Điều 2, 3 Quyết định này, trình UBND tỉnh ban hành Quyết định cấp Giấy  công nhận và xếp hạng sản phẩm. Lựa chọn sản phẩm được cấp giấy Giấy công nhận và xếp  hạng sản phẩm của tỉnh tham dự đánh giá, xếp hạng sản phẩm cấp Trung ương./. PHỤ LỤC 1. NHÓM SẢN PHẨM: THỰC PHẨM VÀ ĐỒ UỐNG BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ, XẾP HẠNG SẢN PHẨM OCOP (TẠM THỜI) Tên sản phẩm: …………………………………………………………………………………. Tên chủ thể sản xuất: ……………………………………………………………………………
  4. Địa chỉ: ……………………………………………………………………………………………. Bị loại khi: Giả mạo hồ sơ hoặc không đáp ứng quy định hồ sơ xét đánh giá, phân loại Phần A SẢN PHẨM VÀ SỨC MẠNH CỘNG ĐỒNG (35 ĐIỂM) 1. Tổ chức sản xuất 1.1. Nguồn nguyên liệu  5 Điểm □ Có sử dụng nguyên liệu trong tỉnh 1 Điểm □ Sử dụng phần lớn (trên 50%) nguyên liệu trong tỉnh 2 Điểm □ Sử dụng toàn bộ nguyên liệu trong tỉnh 3 Điểm □ Sử dụng phần lớn nguyên liệu trong tỉnh, có liên kết  4 Điểm chuỗi sản xuất □ Sử dụng phần lớn nguyên liệu trong tỉnh, có liên kết  5 Điểm  chuỗi sản xuất ở quy lớn (trên 50% sản phẩm liên kết theo  chuỗi) Ghi chú: Bị loại nếu sử dụng toàn bộ nguyên liệu nhập khẩu hoặc không rõ nguồn gốc 1.2. Gia tăng giá trị 4 Điểm □ Không phân loại, sơ chế 0 Điểm □ Sơ chế (kiểm tra, phân loại; loại bỏ tạp chất, làm  1 Điểm sạch;...) □ Chế biến 3 Điểm □ Chế biến sâu (tạo ra sản phẩm chất lượng cao hơn) 4 Điểm 1.3. Bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất 5 Điểm □ Có quan tâm đến các tác động môi trường trong quá  1 Điểm trình sản xuất □ Có đánh giá tác động môi trường/kế hoạch bảo vệ môi  trường (hoặc tương đương) nhưng chưa theo quy định  2 Điểm hiện hành □ Có đánh giá tác động môi trường/kế hoạch bảo vệ môi  3 Điểm trường (hoặc tương đương) theo quy định hiện hành □ Có đánh giá tác động môi trường/kế hoạch bảo vệ môi  trường (hoặc tương đương); có minh chứng triển khai/áp  4 Điểm dụng □ Có đánh giá tác động môi trường/kế hoạch bảo vệ môi  trường (hoặc tương đương) theo quy định hiện hành; có  5 Điểm minh chứng triển khai/áp dụng Ghi chú: Bị loại nếu không quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường
  5. 1.4. Năng lực sản xuất để phân phối 4 Điểm (Khả năng sản xuất đáp ứng nhu cầu về số lượng/quy mô của thị trường)(Khả năng   sản xuất đáp ứng nhu cầu về số lượng/quy mô của thị trường) □ Có năng lực, quy mô sản xuất mức độ trung bình (có  1 Điểm doanh thu  dưới 1 tỷ đồng/năm) □ Có năng lực, quy mô sản xuất tương đối lớn (có doanh  2 Điểm  thu từ 1­3 tỷ đồng/năm) □ Có năng lực, quy mô sản xuất lớn (có doanh thu từ 3­ 3 Điểm  10 tỷ đồng/năm) □ Có năng lực, quy mô sản xuất lớn (có doanh thu trên 10  4 Điểm  tỷ đồng/năm), có thể đáp ứng thị trường xuất khẩu 2. Phát triển sản phẩm 2.1. Nguồn gốc ý tưởng sản phẩm 3 Điểm □ Phát triển dựa trên sản phẩm của nhà sản xuất khác  0 Điểm  (chỉ thay đổi tên sản phẩm, nhà sản xuất) □ Phát triển dựa trên sản phẩm của nhà sản xuất khác,  1 Điểm  có thay đổi một số yếu tố □ Tự phát triển dựa trên ý tưởng của mình (sản phẩm  2 Điểm chưa có trên thị trường) □ Tự phát triển dựa trên sản phẩm truyền thống/đặc  sản/thế mạnh của địa phương hoặc ý tưởng của mình  3 Điểm gắn với nhu cầu thị trường 2.2. Tính hoàn thiện của bao bì 3 Điểm □ Có thêm một số yếu tố của bao bì (có đóng gói/nhãn)  0 Điểm □ Bao bì hoàn chỉnh (bao bì/nhãn, thông tin ghi nhãn đầy  1 Điểm đủ) □ Bao bì phù hợp, hoàn chỉnh, có truy xuất nguồn gốc  2 Điểm □ Bao bì hoàn chỉnh, có truy xuất nguồn gốc, có chứng  3 Điểm nhận bảo hộ nhãn hiệu 2.3. Đặc điểm của bao bì 2 Điểm (Gồm: Nội dung, hình ảnh, kiểu dáng, màu sắc...)(Gồm: Nội dung, hình ảnh, kiểu   dáng, màu sắc...) □ Đơn giản, tạm thời, không ấn tượng 0 Điểm □ Thông dụng, tương đối ấn tượng 1 Điểm □ Đẹp, ấn tượng 2 Điểm 3. Sức mạnh của cộng đồng 3.1. Loại hình tổ chức sản xuất ­ kinh doanh 4 Điểm
  6. □ Hộ gia đình, Tổ hợp tác 1 Điểm □ Công ty TNHH MTV, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) 2 Điểm □ Công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty cổ phần  có vốn góp của cộng đồng địa phương dưới 51%, HTX tổ  3 Điểm chức, hoạt động chưa đúng theo luật HTX 2012 □ HTX tổ chức, hoạt động theo luật HTX 2012 hoặc  công ty cổ phần có vốn góp của cộng đồng địa phương ≥  4 Điểm 51% 3.2. Sự tham gia của cộng đồng 3 Điểm (Lựa chọn 1 trong các trường hợp sau)   Trường hợp: Tổ hợp tác, TNHH 2TV trở lên, công ty CP, HTX:Trường hợp: Tổ  hợp tác, TNHH 2TV trở lên, công ty CP, HTX: □ Có 
  7. □ Có 1 ­ 2 đại diện/đại lý phân phối ngoài tỉnh 2 Điểm □ Có 3 ­ 5 đại diện/đại lý phân phối ngoài tỉnh 3 Điểm □ Có > 5 đại diện/đại lý phân phối ngoài tỉnh 4 Điểm □ Thị trường quốc tế 5 Điểm 4.2. Tổ chức phân phối 5 Điểm  (Gồm: Tổ chức kinh doanh, phân phối, tiếp thị)   □ Không có người phụ trách/kiêm nhiệm quản lý phân  0 Điểm phối □ Có người phụ trách nhưng kiêm nhiệm quản lý phân  1 Điểm phối  □ Có người chuyên trách quản lý phân phối 2 Điểm □ Có bộ phận/phòng quản lý phân phối 3 Điểm □ Có hệ thống quản lý phân phối (bao gồm phòng ban,  4 Điểm bộ phận,..,), có ứng dụng phần mềm quản lý cơ bản □ Có hệ thống phân phối hoàn chỉnh (bao gồm bộ phận,  phòng ban,...), có ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý,  5 Điểm  vận hành 4.3. Quảng bá sản phẩm 5 Điểm □ Không có hoạt động quảng bá 0 Điểm □ Có một số hoạt động quảng bá 1 Điểm □ Có nhiều hoạt động quảng bá, có quảng bá trên website  2 Điểm của cơ sở □ Có nhiều hoạt động quảng bá, tham gia tích cực các  3 Điểm hoạt động xúc tiến thương mại của Chương trình OCOP □ Có hoạt động quảng bá thường xuyên, quảng bá trên  website của cơ sở, tham gia tích cực các hoạt động xúc  4 Điểm tiến thương mại của Chương trình OCOP □ Có hoạt động quảng bá thường xuyên, có quảng bá  trên website của cơ sở, tham gia tích cực các hoạt động  5 Điểm xúc tiến thương mại của Chương trình OCOP có ứng  dụng công nghệ 4.0 trong quảng bá 5. Câu chuyện về sản phẩm 5.1. Câu chuyện về sản phẩm 3 Điểm □ Không có câu chuyện (hoặc có nhưng không được tư  0 Điểm liệu hóa) □ Có tài liệu giới thiệu về sản phẩm 1 Điểm □ Có câu chuyện được tư liệu, có cốt chuyện, nội dung  2 Điểm cụ thể
  8. □ Có câu chuyện được tư liệu hóa (trên giấy, video,...),  có cốt chuyện, nội dung cụ thể, xúc tích, văn phong mạch  3 Điểm lạc 5.2. Trí tuệ/bản sắc địa phương 5 Điểm Nội dung câu chuyện:   □ Giống với câu chuyện sản phẩm ở nơi khác 0 Điểm □ Tương đối giống câu chuyện sản phẩm ở nơi khác, có  1 Điểm thay đổi một số yếu tố □ Tương đối hay, phù hợp cho tiếp thị sản phẩm 2 Điểm □ Hay, phù hợp cho tiếp thị sản phẩm 3 Điểm □ Hay, phù hợp cho tiếp thị sản phẩm, thể hiện trí  4 Điểm tuệ/bản sắc địa phương □ Rất hay, phù hợp cho tiếp thị sản phẩm, thể hiện trí  5 Điểm tuệ/bản sắc địa phương 5.3. Trình bày và sử dụng 2 Điểm □ Câu chuyện không được trình bày 0 Điểm □ Câu chuyện được trình bày (kết hợp nội dung, hình  1 Điểm ảnh,... hài hòa) □ Câu chuyện được trình bày và sử dụng (nhãn, tờ rơi,...) 2 Điểm Tổng Điểm phần B: ……………………………… Điểm Phần C CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM (40 ĐIỂM) 6. Chỉ tiêu cảm quan 17 Điểm 6.1. Tạp chất lạ 3 Điểm □ Có tạp chất, chấp nhận được 0 Điểm □ Có rất ít tạp chất, chấp nhận được 1 Điểm □ Không phát hiện tạp chất 3 Điểm 6.2. Hình dạng, thể chất 4 Điểm □ Không phù hợp 0 Điểm □ Chấp nhận được 1 Điểm □ Phù hợp với đặc điểm của sản phẩm 4 Điểm 6.3. Mùi/vị 5 Điểm □ Có mùi/vị lạ 0 Điểm □ Có mùi/vị nhẹ, chấp nhận được 2 Điểm □ Có mùi/vị phù hợp với tính chất sản phẩm 3 Điểm
  9. □ Có mùi/vị phù hợp với tính chất sản phẩm, hấp dẫn 5 Điểm 6.4. Màu sắc 5 Điểm □ Chấp nhận được 0 Điểm □ Tương đối phù hợp với đặc tính sản phẩm 1 Điểm □ Tốt, phù hợp với đặc tính sản phẩm 2 Điểm □ Rất tốt, phù hợp với đặc tính sản phẩm 5 Điểm 7. Tính độc đáo/ Sự tiện lợi cho sử dụng 5 Điểm (Chất lượng: Có nét riêng, khác biệt, không lẫn với sản phẩm khác, tiềm  0 Điểm năng thành thương hiệu của địa phương) □ Trung bình/Không tiện lợi   □ Tương đối độc đáo/Tương đối tiện lợi 2 Điểm □ Độc đáo/Tiện lợi 3 Điểm □ Rất độc đáo/tiện lợi 5 Điểm 8. Công bố sản phẩm và điều kiện sản xuất 8 điểm 8.1. Hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm 3 điểm □ Không có công bố chất lượng sản phẩm (hoặc tương đương) 0 Điểm □ Có bản công bố chất lượng nhưng chưa đủ 1 Điểm □ Có bản tiêu chuẩn sản phẩm 2 Điểm □ Có bản công bố chất lượng (hoặc tương đương), có tiêu chuẩn sản  3 Điểm phẩm 8.2. Kết quả kiểm tra các chỉ tiêu an toàn  5 Điểm (Phiếu kiểm nghiệm định kỳ các chỉ tiêu an toàn)   □ Có, nhưng không đạt 0 Điểm □ Có, đạt nhưng không đủ 2 Điểm □ Có, đạt đầy đủ (vi sinh, kim loại nặng, phụ gia, hóa chất không mong  5 Điểm muốn,...) theo quy định 9. Đảm bảo chất lượng sản phẩm 5 Điểm □ Không có hoạt động kiểm soát chất lượng sản phẩm 0 Điểm □ Có kế hoạch kiểm soát chất lượng sản phẩm 1 Điểm □ Có ghi hồ sơ lô sản xuất 2 Điểm □ Có kế hoạch kiểm soát chất lượng sản phẩm, có ghi hồ sơ lô sản  3 Điểm xuất □ Có chứng nhận quản lý chất lượng tiên tiến (ISO/GMP/...) 5 Điểm Ghi chú: Không đánh giá các bước tiếp theo nếu Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất (hoặc  tương đương) không phù hợp theo quy định 10. Cơ hội thị trường toàn cầu 5 Điểm
  10. □ Có thể bán tại thị trường trong tỉnh 1 Điểm (có khả năng cạnh tranh trung bình) □ Có thể bán tại thị trường một số tỉnh lân cận 2 Điểm (khả năng cạnh tranh tương đối) □ Có thể bản tại thị trường một số tỉnh lớn 3 Điểm (có khả năng cạnh tranh cao) □ Có thể bán tại thị trường trên toàn quốc 4 Điểm (có khả năng cạnh tranh rất cao) □ Có thể bán tại thị trường quốc tế 5 Điểm (có thể đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế) Tổng Điểm phần C: ………………………………….Điểm Kết quả Tổng Điểm (Phần A + B + C): ………………………….Điểm Xếp hạng: …………………………………sao Ý kiến của người đánh giá: ……………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………….     ......................, ngày …. tháng ….. năm ….. Người đánh giá (Ký và ghi rõ họ tên)     PHỤ LỤC 2. NHÓM SẢN PHẨM: THẢO DƯỢC BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ, XẾP HẠNG SẢN PHẨM OCOP (TẠM THỜI) Tên sản phẩm: …………………………………………………………………………………..
  11. Tên chủ thể sản xuất: ………………………………………………………………………….. Địa chỉ: …………………………………………………………………………………………… Bị loại khi: Giả mạo hồ sơ hoặc không đáp ứng quy định hồ sơ xét đánh giá, phân loại Phần A SẢN PHẨM VÀ SỨC MẠNH CỘNG ĐỒNG (35 ĐIỂM) 1. Tổ chức sản xuất 1.1. Nguồn nguyên liệu 5 Điểm 5 Điểm □ Có sử dụng nguyên liệu trong tỉnh 1 Điểm □ Sử dụng phần lớn (trên 50%) nguyên liệu trong tỉnh 2 Điểm □ Sử dụng toàn bộ nguyên liệu trong tỉnh 3 Điểm □ Sử dụng phần lớn nguyên liệu trong tỉnh, có liên kết chuỗi sản xuất 4 Điểm □ Sử dụng phần lớn nguyên liệu trong tỉnh, có liên kết chuỗi sản xuất ở  5 Điểm quy lớn (trên 50% sản phẩm liên kết theo chuỗi) Ghi chú: Bị loại nếu sử dụng toàn bộ nguyên liệu nhập khẩu hoặc không rõ nguồn gốc 1.2. Gia tăng giá trị 3 Điểm □ Không phân loại, sơ chế 0 Điểm □ Sơ chế (kiểm tra, phân loại; loại bỏ tạp chất/làm sạch;...) 1 Điểm □ Chế biến 2 Điểm □ Chế biến sâu (tạo ra sản phẩm chất lượng cao hơn) 3 Điểm 1.3. Bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất 5 Điểm □ Có quan tâm đến các tác động môi trường trong quá trình sản xuất 1 Điểm □ Có đánh giá tác động môi trường/kế hoạch bảo vệ môi trường (hoặc  2 Điểm tương đương) nhưng chưa theo quy định hiện hành □ Có đánh giá tác động môi trường/kế hoạch bảo vệ môi trường (hoặc  3 Điểm tương đương) theo quy định hiện hành □ Có đánh giá tác động môi trường/kế hoạch bảo vệ môi trường (hoặc  4 Điểm tương đương); có minh chứng triển khai/áp dụng □ Có đánh giá tác động môi trường/kế hoạch bảo vệ môi trường (hoặc  tương đương) theo quy định hiện hành; có minh chứng triển khai/áp  5 Điểm dụng Ghi chú: Bị loại nêu không quan tâm đền công tác bảo vệ môi trường 1.4. Năng lực sản xuất để phân phối 5 Điểm (Khả năng sản xuất đáp ứng nhu cầu về số lượng/quy mô của thị   
  12. trường) □ Có năng lực, quy mô sản xuất mức độ trung bình (có doanh thu dưới 1  1 Điểm tỷ đồng/năm) □ Có năng lực, quy mô sản xuất tương đối lớn (có doanh thu từ 1­3 tỷ  2 Điểm đồng/năm) □ Có năng lực, quy mô sản xuất lớn (có doanh thu tù 3­10 tỷ đồng/năm) 3 Điểm □ Có năng lực, quy mô sản xuất lớn (có doanh thu trên 10 tỷ đồng/năm),  5 Điểm có thể đáp ứng thị trường xuất khẩu 2. Phát triển sản phẩm   2.1. Nguồn gốc ý tưởng sản phẩm 3 Điểm □ Phát triển dựa trên sản phẩm của nhà sản xuất khác (chỉ thay đổi tên  0 Điểm sản phẩm, nhà sản xuất) □ Phát triển dựa trên sản phẩm của nhà sản xuất khác, có thay đổi một  1 Điểm số yếu tố □ Tự phát triển dựa trên ý tưởng của mình (sản phẩm chưa có trên thị  2 Điểm trường) □ Tự phát triển dựa trên sản phẩm truyền thống/đặc sản/thế mạnh của  3 Điểm địa phương hoặc ý tưởng của mình gắn với nhu cầu thị trường 2.2. Tính hoàn thiện của bao bì 3 Điểm □ Có thêm một số yếu tố của bao bì (có đóng gói/nhãn) 0 Điểm □ Bao bì hoàn chỉnh (bao bì/nhãn, thông tin ghi nhãn đầy đủ) 1 Điểm □ Bao bì phù hợp, hoàn chỉnh, có truy xuất nguồn gốc 2 Điểm □ Bao bì hoàn chỉnh, có truy xuất nguồn gốc, có chứng nhận bảo hộ  3 Điểm nhãn hiệu 2.3. Đặc điểm của bao bì 2 Điểm (Gồm: Nội dung, hình ảnh, kiếu dáng, màu sắc...)   □ Đơn giản, tạm thời, không ấn tượng 0 Điểm □ Thông dụng, tương đối ấn tượng 1 Điểm □ Đẹp, ấn tượng 2 Điểm 3. Sức mạnh của cộng đồng   3.1. Loại hình tổ chức sản xuất ­ kinh doanh 4 Điểm 4 Điểm □ Hộ gia đình, Tổ hợp tác 1 Điểm 1 Điểm □ Công ty TNHH MTV, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) 2 Điểm □ Công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty cổ phần có vốn góp của  cộng đồng địa phương dưới 51%, HTX tổ chức, hoạt động chưa đúng  3 Điểm theo luật HTX 2012 □ HTX tổ chức, hoạt động theo luật HTX 2012 hoặc công ty cổ phần có  4 Điểm vốn góp của cộng đồng địa phương ≥ 51%
  13. 3.2. Sự tham gia của cộng đồng 3 Điểm (Lựa chọn 1 trong các trường hợp sau)   Trường hợp: Tổ hợp tác, TNHH 2TV trở lên, công ty CP, HTX:   □ Có 
  14. □ Có hệ thống quản lý phân phối (bao gồm phòng ban, bộ phận,...), có  4 Điểm ứng dụng phần mềm quản lý cơ bản □ Có hệ thống phân phối hoàn chỉnh (bao gồm bộ phận, phòng ban,...),  5 Điểm có ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, vận hành 4.3. Quảng bá sản phẩm 5 Điểm □ Không có hoạt động quảng bá 0 Điểm □ Có một số hoạt động quảng bá 1 Điểm □ Có nhiều hoạt động quảng bá, có quảng bá trên website của cơ sở 2 Điểm □ Có nhiều hoạt động quảng bá, tham gia tích cực các hoạt động xúc  3 Điểm tiến thương mại của Chương trình OCOP □ Có hoạt động quảng bá thường xuyên, quảng bá trên website của cơ  sở, tham gia tích cực các hoạt động xúc tiến thương mại của Chương  4 Điểm trình OCOP □ Có hoạt động quảng bá thường xuyên, có quảng bá trên website của  cơ sở, tham gia tích cực các hoạt động xúc tiến thương mại của Chương  5 Điểm trình OCOP có ứng dụng công nghệ 4.0 trong quảng bá 5. Câu chuyện về sản phẩm   5.1. Câu chuyện về sản phẩm 3 Điểm □ Không có câu chuyện (hoặc có nhưng không được tư liệu hóa) 0 Điểm □ Có tài liệu giới thiệu về sản phẩm 1 Điểm □ Có câu chuyện được tư liệu, có cốt chuyện, nội dung cụ thể 2 Điểm □ Có câu chuyện được tư liệu hóa (trên giấy, video,...), có cốt chuyện,  3 Điểm nội dung cụ thể, xúc tích, văn phong mạch lạc 5.2. Trí tuệ/bản sắc địa phương 5 Điểm Nội dung câu chuyện:   □ Giống với câu chuyện sản phẩm ở nơi khác 0 Điểm □ Tương đối giống câu chuyện sản phẩm ở nơi khác, có thay đổi một  1 Điểm số yếu tố □ Tương đối hay, phù hợp cho tiếp thị sản phẩm 2 Điểm □ Hay, phù hợp cho tiếp thị sản phẩm 3 Điểm □ Hay, phù hợp cho tiếp thị sản phẩm, thể hiện trí tuệ/bản sắc địa  4 Điểm phương □ Rất hay, phù hợp cho tiếp thị sản phẩm, thể hiện trí tuệ/bản sắc địa  5 Điểm phương 5.3. Trình bày và sử dụng 2 Điểm □ Câu chuyện không được trình bày 0 Điểm □ Câu chuyện được trình bày (kết hợp nội dung, hình ảnh,... hài hòa) 1 Điểm □ Câu chuyện được trình bày và sử dụng (nhãn, tờ rơi,...) 2 Điểm
  15. Tổng Điểm phần B: ……………………………………. Điểm Phần C CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM (40 ĐIỂM) 6. Chỉ tiêu cảm quan 20 Điểm 6.1. Tạp chất lạ 2 Điểm □ Có tạp chất, chấp nhận được 0 Điểm □ Có rất ít tạp chất, chấp nhận được 1 Điểm □ Không phát hiện tạp chất 2 Điểm 6.2. Hình dạng, thể chất 2 Điểm □ Không phù hợp 0 Điểm □ Chấp nhận được 1 Điểm □ Phù hợp với phong cách của sản phẩm 2 Điểm 6.3. Mùi vị 2 Điểm □ Có mùi lạ, chấp nhận được 0 Điểm □ Không mùi/có mùi phù hợp với tính chất sản phẩm 2 Điểm 6.4. Sự tiện lợi cho sử dụng 5 Điểm □ Không tiện lợi 0 Điểm □ Tương đối tiện lợi 1 Điểm □ Tiện lợi 3 Điểm □ Rất tiện lợi 5 Điểm 6.5. Minh chứng hiệu lực tác dụng 9 Điểm □ Không có minh chứng từ các tài liệu chính thống/tài liệu khoa học 0 Điểm □ Có minh chứng từ các tài liệu chính thống/minh chứng khoa học 3 Điểm □ Minh từ các tài liệu chính thống/ khoa học thể hiện rõ ràng, đầy đủ,  6 Điểm thuyết phục về hiệu lực tác dụng □ Có minh chứng từ các tài liệu chính thống/ khoa học và minh chứng  9 Điểm khoa học trên người sử dụng 7. Tính độc đáo 5 Điểm (Chất lượng: Có nét riêng, khác biệt, không lẫn với sản phẩm khác,    thành thương hiệu của địa phương) □ Trung bình 0 Điểm □ Tương đối độc đáo 1 Điểm □ Độc đáo 3 Điểm □ Rất độc đáo 5 Điểm
  16. 8. Hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm 3 Điểm □ Không có công bố chất lượng sản phẩm (hoặc hoặc tương đương) 0 Điểm □ Có bản công bố chất lượng nhưng chưa đủ 1 Điểm □ Có bản tiêu chuẩn sản phẩm 2 Điểm □ Có bản công bố chất lượng (hoặc tương đương), có tiêu chuẩn sản  3 Điểm phẩm 9. Kết quả kiểm tra các chỉ tiêu an toàn 2 Điểm (Phiếu kiểm nghiệm định kỳ các chỉ tiêu an toàn)   □ Có, nhưng không đạt 0 Điểm  □ Có, đạt nhưng không đủ 1 Điểm  □ Có, đạt đầy đủ (vi sinh, kim loại nặng, phụ gia, hóa chất không mong  2 Điểm  muốn,...) theo quy định 10. Đảm bảo chất lượng sản phẩm 5 Điểm □ Không có hoạt động kiểm soát chất lượng sản phẩm 0 Điểm □ Có kế hoạch kiểm soát chất lượng sản phẩm 1 Điểm □ Có ghi hồ sơ lô sản xuất 2 Điểm □ Có kế hoạch kiểm soát chất lượng sản phẩm, có ghi hồ sơ lô sản  3 Điểm xuất □ Có chứng nhận quản lý chất lượng tiên tiến (1SO/GMP/...) 5 Điểm Ghi chú: Không đánh giá các bước tiếp theo nếu Giấy chứng nhận đủ    điều kiện sản xuất (hoặc tương đương) không phù hợp theo quy định 11. Cơ hội thị trường toàn cầu  5 Điểm □ Có thể bán tại thị trường trong tỉnh 1 Điểm (có khả năng cạnh tranh trung bình) □ Có thể bán tại thị trường một số tỉnh lân cận 2 Điểm (khả năng cạnh tranh tương đối) □ Có thể bán tại thị trường một số tỉnh lớn 3 Điểm (có khả năng cạnh tranh cao) □ Có thể bán tại thị trường trên toàn quốc 4 Điểm (có khả năng cạnh tranh rất cao) □ Có thể bán tại thị trường quốc tế 5 Điểm (có thể đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế) Tổng Điểm phần C: ……………………………… Điểm Kết quả
  17. Tổng Điểm (Phần A + B + C): ………………………………….Điểm Xếp hạng: ………………..sao Ý kiến của người đánh giá: ……………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………….     ......................, ngày …. tháng ….. năm ….. Người đánh giá (Ký và ghi rõ họ tên)    PHỤ LỤC 3. NHÓM SẢN PHẨM: VẢI VÀ MAY MẶC; LƯU NIỆM ­ NỘI THẤT ­  TRANG TRÍ BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ, XẾP HẠNG SẢN PHẨM OCOP (TẠM THỜI) Tên sản phẩm: ………………………………………………………………………………….. Tên chủ thể sản xuất: ………………………………………………………………………….. Địa chỉ: …………………………………………………………………………………………… Bị loại khi: Giả mạo hồ sơ hoặc không đáp ứng quy định hồ sơ xét đánh giá, phân loại Phần A SẢN PHẨM VÀ SỨC MẠNH CỘNG ĐỒNG (35 ĐIỂM) 1. Tổ chức sản xuất 16 Điểm 1.1. Nguồn nguyên liệu 5 Điểm □ Sử dụng nguyên liệu trong tỉnh dưới 50% 1 Điểm □ Sử dụng nguyên liệu trong tỉnh từ 50% đến 
  18. □ Không sơ chế 0 Điểm □ Không phân loại/sơ chế/chế tác/tạo dựng 1 Điểm □ Phân loại 2 Điểm □ Sơ chế, chế tác/tạo dựng  3 Điểm 1.3. Bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất 3 Điểm □ Không quan tâm đến các tác động môi trường trong quá trình sản xuất 0 Điểm □ Có công tác vệ sinh môi trường thường xuyên (thu gom rác thải, xử  1 Điểm lý) □ Có đánh giá tác động môi trường/kế hoạch bảo vệ môi trường (hoặc  2 Điểm tương đương) □ Có đánh giá tác động môi trường/kế hoạch bảo vệ môi trường, có ghi  3 Điểm hồ sơ công tác bảo vệ môi trường 1.4. Tiềm năng sản xuất lại hàng loạt để phân phối 5 Điểm □ Không thể sản xuất lại với số lượng và chất lượng ban đầu 0 Điểm □ Có khả năng sản xuất lại gần đúng với số lượng và chất lượng ban   1 Điểm đầu □ Có khả năng sản xuất lại với số lượng và chất lượng ban đầu 2 Điểm □ Có chứng nhận quản lý chất lượng tiên tiến (ISO, HACCP,...) 5 Điểm 2. Phát triển sản phẩm 10 điểm 2.1. Nguồn gốc ý tưởng sản phẩm 4 Điểm □ Phát triển dựa trên sản phẩm của nhà sản xuất khác (chỉ thay đổi tên  0 Điểm  sản phẩm, nhà sản xuất) □ Phát triển dựa trên sản phẩm của nhà sản xuất khác, có thay đổi một  1 Điểm số yếu tố □ Tự phát triển dựa trên ý tưởng của mình (sản phẩm chưa có trên thị  2 Điểm trường) □ Tự phát triển dựa trên sản phẩm truyền thống hoặc ý tưởng của mình  4 Điểm gắn với nhu cầu thị trường 2.2. Tính hoàn thiện của bao bì  3 Điểm □ Có thêm một số yếu tố của bao bì (có đóng gói, ghi nhãn)  0 Điểm □ Đầy đủ các yếu tố của bao bì hoàn chỉnh (bao bì, thông tin ghi nhãn  1 Điểm đầy đủ) □ Bao bì phù hợp, đầy đủ các yếu tố của bao bì hoàn chỉnh, có truy xuất  2 Điểm nguồn gốc □ Bao bì phù hợp, đầy đủ các yếu tố của bao bì hoàn chỉnh, có truy xuất  3 Điểm  nguồn gốc, có chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu (hoặc bảo hộ công nghiệp) 2.3. Đặc điểm của bao bì 3 Điểm (Gồm: Nội dung, hình ảnh, kiểu dáng, màu sắc...)  
  19. □ Đơn giản, không ấn tượng 0 Điểm □ Thông dụng, tương đối ấn tượng 1 Điểm □ Đẹp, rõ ràng, sắc nét, ấn tượng 2 Điểm □ Đẹp, rõ ràng, sắc nét, ấn tượng, sang trọng, lịch sự 3 Điểm 3. Sức mạnh của cộng đồng 9 điểm 3.1. Loại hình tổ chức sản xuất ­ kinh doanh 4 Điểm □ Hộ gia đình, Tổ hợp tác 1 Điểm □ Công ty TNHH MTV, doanh nghiệp tư nhân 2 Điểm □ Công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty cổ phần có vốn góp của  cộng đồng địa phương dưới 51% hoặc Hợp tác xã tổ chức, hoạt động  3 Điểm chưa đúng theo luật HTX 2012 □ Hợp tác xã theo luật HTX 2012 hoặc công ty cổ phần có vốn góp của  4 Điểm cộng đồng địa phương từ 51% trở lên 3.2. Sự tham gia của cộng đồng 3 Điểm (Lựa chọn 1 trong cúc trường hợp sau)   Trường hợp: Tổ hợp tác, TNHH 2TV trở lên, công ty CP, HTX:   □ Có 
  20. □ Thị trường trong huyện 0 Điểm □ Thị trường trong tỉnh (ngoài huyện) 1 Điểm □ Thị trường trong nước (ngoài tỉnh) 3 Điểm □ Thị trường quốc tế 5 Điểm 4.2. Tổ chức phân phối 5 Điểm □ Chỉ bán tại nơi sản xuất 0 Điểm □ Có đại diện hoặc đại lý phân phối 1 Điểm □ Có hệ thống phân phối 3 Điểm □ Có hệ thống phân phối hoàn chỉnh, có ứng dụng công nghệ thông tin  5 Điểm  trong quản lý, vận hành 4.3. Quảng bá sản phẩm 5 Điểm □ Không có hoạt động quảng bá 0 Điểm □ Có một số hoạt động quảng bá 1 Điểm □ Có hoạt động quảng bá thường xuyên, có website 2 Điểm □ Có hoạt động quảng bá thường xuyên, tham gia tích cực các hoạt  3 Điểm  động xúc tiến thương mại của Chương trình OCOP □ Có hoạt động quảng bá thường xuyên, có website, tham gia tích cực  4 Điểm các hoạt động xúc tiến thương mại của Chương trình OCOP □ Có hoạt động quảng bá thường xuyên (bao gồm trên trang mạng trực  5 Điểm tuyến), có ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá 5. Câu chuyện về sản phẩm 10 Điểm 5.1. Câu chuyện về sản phẩm 3 Điểm  □ Không có câu chuyện (hoặc có nhưng không được tư liệu hóa) 0  0 Điểm  Điểm □ Có câu chuyện được tư liệu hóa (nội dung cụ thể, tư liệu trên 1 Điểm  1 Điểm  giấy,...) nhưng chưa hoàn chỉnh □ Có câu chuyện hoàn chỉnh được tư liệu hóa (có cốt chuyện, nội dung  3 Điểm  cụ thể, xúc tích, văn phong mạch lạc; tư liệu trên giấy,…) 5.2. Trí tuệ/bản sắc địa phương 5 Điểm Nội dung câu chuyện:   □ Giống với câu chuyện sản phẩm ở nơi khác 0 Điểm □ Tương đối giống câu chuyện sản phẩm ở nơi khác, có thay đổi một  1 Điểm  số yếu tố □ Tương đối hay, phù hợp với sản phẩm 2 Điểm □ Thể hiện được trí tuệ/bản sắc địa phương 3 Điểm □ Thể hiện được trí tuệ/bản sắc địa phương phù hợp với khách hàng 5 Điểm 5.3. Trình bày và sử dụng 2 Điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2