intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quyết định số 287/2019/QĐ-UBND tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: Trần Văn San | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

26
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quyết định số 287/2019/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao năng lực Quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản năm 2019 và năm 2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quyết định số 287/2019/QĐ-UBND tỉnh Đắk Lắk

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỈNH ĐẮK LẮK Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc  ­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­ Số: 287/QĐ­UBND Đắk Lắk, ngày 01 tháng 02 năm 2019   QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ  CHẤT LƯỢNG, AN TOÀN THỰC PHẨM NÔNG LÂM THỦY SẢN NĂM 2019 VÀ NĂM  2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Căn cứ Luật An toàn thực phẩm ngày 17/6/2010; Nghị định số 15/2018/NĐ­CP ngày 02/02/2018  của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm; Căn cứ Nghị quyết 43/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện  chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2016­2020; Căn cứ Quyết định số 1595/QĐ­UBND, ngày 23/7/2012 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án   tăng cường năng lực quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nông lâm thủy sản   đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; Xét đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 240/SNN­QLCL, ngày  25/01/2019, QUYẾT ĐỊNH: Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao năng lực Quản  lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản năm 2019 và năm 2020 trên địa bàn tỉnh  Đắk Lắk. Điều 2. Chánh Văn phòng ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển  nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Y tế, Công Thương Thông tin và Truyền thông; Chủ  tịch Hội Nông dân tỉnh; Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh; Chủ tịch ủy ban nhân dân các  huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định  này. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành./.   KT. CHỦ TỊCH Nơi nhận: PHÓ CHỦ TỊCH ­ Bộ NN&PTNT (báo cáo); ­ TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
  2. ­ CT, các PCT UBND tỉnh; ­ Như Điều 2; ­ Lãnh đạo VP UBND tỉnh; ­ Các phòng: KT, KGVX, NN&MT;  ­ Lưu: VT, NN&MT (Đg­40b). Y Giang Gry Niê Knơng   KẾ HOẠCH  "THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG, AN TOÀN THỰC  PHẨM NÔNG LÂM THỦY SẢN NĂM 2019 VÀ NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK" (Ban hành kèm theo Quyết định số 287/QĐ­UBND ngày 01/12/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, CHỈ TIÊU CHỦ YẾU 1. Mục đích ­ Tiếp tục nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý, củng cố và phát triển đảm bảo lực lượng  kiểm soát về chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông lâm thủy sản trên địa bàn từ cấp tỉnh,  cấp huyện đến cấp xã. ­ Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác kiểm soát chất lượng,  ATTP nông lâm thủy sản các cấp đảm bảo nguồn lực thực thi chính sách pháp luật về ATTP  một cách có hiệu quả. ­ Tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh, cập nhật, hệ thống các văn bản  quy phạm pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật của Trung ương về quản lý chất lượng, ATTP nông  lâm thủy sản phục vụ cho công tác quản lý của các địa phương trong tỉnh. Cụ thể hóa các công  việc, nhiệm vụ quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản của ngành Nông nghiệp và PTNT  tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển của các địa phương, tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng  nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và hội nhập kinh tế quốc tế. ­ Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cũng như hành động về quản lý chất lượng, ATTP  nông lâm thủy sản của chủ cơ sở, người lao động tại cơ sở, trang trại, vùng sản xuất tập trung,  để hiểu và hành động theo đúng quy định của Luật An toàn thực phẩm. ­ Xác định các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện cho năm 2019  đến 2020 về công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN), ATTP nông lâm thủy sản  trên địa bàn tỉnh, để làm cơ sở cho các đơn vị liên quan, các địa phương chủ động thực hiện. 2. Yêu cầu ­ Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện từ năm 2019  đến 2020 trong công tác quản lý chất lượng VTNN, ATTP nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh  nhằm đáp ứng các mục đích nêu trên. ­ Xác định chỉ tiêu, nội dung, bố trí nguồn lực triển khai cụ thể cho từng năm để thực hiện đề án  theo Quyết định số 1595/QĐ­UBND, ngày 23/7/2012 của UBND tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020.  Trên cơ sở đó, tổng kết đề xuất UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch cho giai đoạn 2021 ­2025.
  3. 3. Chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2020 ­ Đầu tư một cách cơ bản, đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, đảm bảo  năng lực thực thi pháp luật của hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng, ATTP nông  lâm thủy sản từ tỉnh đến huyện, xã. Đảm bảo đáp ứng đầy đủ nguồn lực tài chính cho các hoạt  động thường xuyên về kiểm tra, giám sát chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản ở tất cả các cấp,  các ngành và các công đoạn sản xuất cũng như các loại sản phẩm nông lâm thủy sản; ­ Quản lý chất lượng, đảm bảo ATTP được thực hiện đầy đủ, hiệu lực, hiệu quả ở tất cả các  công đoạn của quá trình sản xuất, cũng như tất cả các loại sản phẩm nông, lâm, thủy sản chủ  yếu. Quá trình kiểm tra, kiểm soát không chỉ phát hiện những tồn tại theo công đoạn sản xuất  mà cần có sự truy xuất nguyên nhân để có giải pháp ngăn chặn hữu hiệu; ­ Phấn đấu trên 75% cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung (Doanh nghiệp/Hợp tác xã/Tổ  hợp tác/Trang trại) có áp dụng các biện pháp an toàn sinh học để ngăn ngừa dịch bệnh; 75% diện  tích sản xuất rau, quả tập trung áp dụng VietGAP; ­ Phấn đấu trên 50% cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh nông lâm thủy sản đạt tiêu  chuẩn TCVN (cơ sở đạt chất lượng đảm bảo an toàn thực phẩm/cơ sở đảm bảo an toàn dịch  bệnh); ­ Phấn đấu trên 75% cơ sở chế biến nông sản thực phẩm quy mô công nghiệp áp dụng quản lý  chất lượng theo HACCP (Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn), GMP (Thực  hành sản xuất tốt), GHP (Thực hành vệ sinh tốt), đáp ứng TCVN về an toàn thực phẩm; 50% cơ  sở chế biến nông sản thực phẩm quy mô nhỏ thuộc hộ gia đình tham gia áp dụng quản lý chất  lượng theo HACCP, GMP, GHP, đáp ứng TCVN về an toàn thực phẩm. II. NỘI DUNG VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 1. Nhiệm vụ trọng tâm 1.1. Tiếp tục củng cố và hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về chất lượng, ATTP  nông lâm thủy sản từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, nhằm đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ và phù  hợp với vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương theo phân công, phân  cấp đảm bảo sự quản lý, phát triển của ngành trong tình hình mới, hội nhập kinh tế quốc tế. 1.2. Từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện và hệ thống kiểm soát  chất lượng, ATTP (mua sắm, cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị,...), cho các cơ quan quản lý  nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đảm bảo đáp ứng công tác quản lý, kiểm soát chất lượng,  ATTP của ngành và yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước. 1.3. Tiếp tục triển khai Luật ATTP và các văn bản Quy phạm pháp luật liên quan, cập nhật, rà  soát chính sách, pháp luật của Trung ương và của Tỉnh về quản lý chất lượng, ATTP nông lâm  sản thủy sản, xây dựng Quy định về đánh giá, xếp hạng công tác quản lý chất lượng, ATTP  nông lâm thủy sản ở tất cả các cấp tỉnh, huyện, xã. 1.4. Nâng cao hiệu quả kiểm tra, thanh tra, kiểm soát chất lượng, ATTP chuyên ngành, đảm bảo  kiểm soát chất lượng, ATTP quá trình sản xuất kinh doanh đối với thực phẩm có nguồn gốc từ  nông, lâm, thủy sản cho tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
  4. 1.5. Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ cán bộ làm công tác quản lý chất lượng,  ATTP và tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức ATTP cho các đối tượng nâng cao trình độ,  năng lực, sự hiểu biết cho cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về chất lượng, ATTP nông lâm  thủy sản và người sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng thực phẩm nông lâm thủy sản. 1.6. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất với tiêu thụ Nông lâm thủy sản trong và  ngoài tỉnh nhằm quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông lâm thủy sản của địa  phương với các thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, nâng cao năng lực, kỹ năng xúc tiến thương mại, kết nối thị trường cho cán bộ quản  lý nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh hoặc  tỉnh ngoài đáp ứng nhu cầu phát triển. 2. Nội dung Kế hoạch: 2.1. Nhiệm vụ 1: Củng cố và hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước về chất lượng, ATTP  nông lâm thủy sản từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã. a) Đánh giá thực trạng tổ chức bộ máy quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản, đề xuất  mô hình tổ chức, giải pháp thực hiện. ­ Nội dung: Thực hiện khảo sát, đánh giá về thực trạng tổ chức bộ máy các cơ quan quản lý  chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, trên cơ sở đó đề xuất mô  hình tổ chức, giải pháp thực hiện theo hướng tinh gọn, hoạt động thực sự hiệu quả, phù hợp với  chức năng, nhiệm vụ đảm bảo phù hợp thực tiễn và khả thi theo hướng dẫn của Trung ương,  Bộ Nông nghiệp và PTNT. ­ Kinh phí dự kiến: 500 triệu đồng. ­ Thời gian thực hiện: Năm 2019. b) Hoàn thiện việc phân công phân cấp nhiệm vụ quản lý nhà nước về chất lượng, ATTP nông  lâm thủy sản cho các đơn vị thuộc cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. ­ Nội dung: Thực hiện khảo sát, sơ kết đánh giá 03 năm (2015­2018) việc thực hiện Quyết định  số 2489/QĐ­UBND ngày 14/9/2015 của UBND tỉnh về việc Phân công cơ quan thực hiện kiểm  tra, chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và kiểm tra chứng nhận cơ sở  sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo Thông tư số  45/2014/TT­BNNPTNT ngày 03/12/2014 trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 2490/QĐ­UBND, ngày  14/9/2015, về việc phân công quản lý các cơ sở sản xuất nông lâm thủy sản ban đầu nhỏ lẻ theo  Thông tư số 51/2014/TT­BNNPTNT, ngày 27/12/2014 của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Trên cơ sở  đó, tham mưu UBND tỉnh phân cấp quản lý VTNN và chất lượng an toàn thực phẩm nông lâm  thủy sản từ tỉnh đến huyện, xã. ­ Kinh phí dự kiến: 200 triệu đồng. ­ Thời gian thực hiện: Năm 2019. 2.2. Nhiệm vụ 2: Hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng công tác quản lý chất  lượng, ATTP nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh
  5. a) Mua sắm trang thiết bị, dụng cụ xét nghiệm nhanh thực phẩm, môi trường (máy đo, Test  nhanh,...) để kiểm tra nhanh phục vụ cho công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm soát các sản phẩm  VTNN, ATTP. ­ Nội dung: Hàng năm mua các trang thiết bị, dụng cụ xét nghiệm nhanh thực phẩm, môi trường  (máy đo, Test nhanh,...) kiểm tra nhanh các chỉ tiêu ô nhiễm sinh học và hóa chất, thuốc bảo vệ  thực vật, kháng sinh cấm tồn dư trong sản phẩm nông lâm thủy sản trong công tác kiểm tra,  thanh tra, kiểm soát các sản phẩm VTNN, ATTP để kịp thời cảnh báo, sàng lọc, định hướng xử  lý theo quy định. ­ Kinh phí dự kiến: 01 tỷ đồng (bình quân 500 triệu đồng/năm). ­ Thời gian thực hiện: Năm 2019 ­ 2020 b) Kiến nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản  thành lập Chi nhánh của Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản vùng 3 để hỗ trợ địa phương  thực hiện công tác kiểm nghiệm, kiểm định, tư vấn thực hành nông nghiệp tốt VietGAP, nông  nghiệp hữu cơ. 2.3. Nhiệm vụ 3: Nâng cao hiệu quả kiểm tra, thanh tra, kiểm soát chất lượng, ATTP  chuyên ngành. a) Giám sát ATTP đối với thực phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh. ­ Nội dung: Hàng năm, tổ chức thực hiện lấy từ 350­400 mẫu giám sát ATTP đối với các sản  phẩm thực phẩm nông lâm thủy sản chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm xây dựng thương  hiệu, sản phẩm có nguy cơ cao gắn với xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn  trên địa bàn tỉnh, nhằm cảnh báo kịp thời, đưa ra biện pháp khắc phục, xử lý vi phạm góp phần  thúc đẩy sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. ­ Kinh phí dự kiến: 800 triệu đồng. ­ Thời gian thực hiện: Năm 2019­2020. b) Tổ chức kiểm tra, thanh tra xử lý vi phạm các cơ sở sản xuất kinh doanh VTNN, sản phẩm  nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh. ­ Nội dung: Thực hiện tổ chức kiểm tra xếp loại, kiểm tra định kỳ 100% cơ sở sản xuất kinh  doanh VTNN và kiểm tra, chứng nhận cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản đủ điều  kiện ATTP theo phân công, phân cấp. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, kiểm soát chặt chẽ  việc sản xuất, kinh doanh VTNN, sản phẩm nông lâm thủy sản của các cơ sở đảm bảo đúng tần  suất, thời gian theo quy định. ­ Kinh phí dự kiến: 01 tỷ đồng (bình quân 500 triệu đồng/năm). ­ Thời gian thực hiện: Năm 2019­2020. c) Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông lâm thủy sản an  toàn, cơ sở dữ liệu về công tác quản lý chất lượng ATTP nông lâm thủy sản các cấp trên địa bàn  tỉnh.
  6. ­ Nội dung: Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông lâm thủy  sản an toàn, ATTP nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các cơ sở in tem chứa mã QR Code  nhận diện sản phẩm an toàn, tem chống hàng giả và thiết lập cơ sở dữ liệu phục vụ công tác  quản lý có khả năng chia sẻ giữa các cơ quan quản lý từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, doanh  nghiệp, các hợp tác xã và cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, nhằm quản lý và giám sát một  cách toàn diện các hoạt động sản xuất, lưu thông phân phối sản phẩm nông lâm thủy sản, giúp  nhà sản xuất dễ dàng xây dựng nhật ký canh tác điện tử cho sản phẩm, người tiêu dùng truy  xuất nguồn gốc của sản phẩm và tìm mua sản phẩm dễ dàng. ­ Kinh phí dự kiến: 500 triệu đồng. ­ Thời gian thực hiện: Năm 2019­2020. d) Công khai kết quả kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm về chất lượng VTNN, ATTP của các cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản. ­ Nội dung: Định kỳ hàng tháng, công khai kết quả kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm hành chính  về chất lượng VTNN, ATTP của các cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản trên trang  thông tin điện tử của Sở Nông nghiệp và PTNT, của tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng  theo quy định của pháp luật. ­ Kinh phí dự kiến: 100 triệu đồng. ­ Thời gian thực hiện: Năm 2019­2020. 2.4. Nhiệm vụ 4: Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ cán bộ làm công tác  quản lý chất lượng, ATTP và tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức ATTP cho các  đối tượng liên quan a) Cập nhật, rà soát chính sách, pháp luật của Trung ương và của tỉnh về quản lý chất lượng,  ATTP nông lâm sản thủy sản. ­ Nội dung: Thường xuyên cập nhật, tổng hợp lại tất cả các văn bản, chính sách, pháp luật, hệ  thống thông tin quản lý, cơ sở dữ liệu của Trung ương và của Tỉnh về quản lý chất lượng,  ATTP nông lâm sản thủy sản còn hiệu lực để cung cấp cho các địa phương trong tỉnh thực hiện. ­ Kinh phí dự kiến: 100 triệu đồng. ­ Thời gian thực hiện: Năm 2019 ­ 2020. b) Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ giám sát, thanh tra, kiểm tra ATTP, xử lý vi  phạm về chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản. ­ Nội dung: Tổ chức ít nhất 10 lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, phổ biến chính sách pháp luật,  kiến thức, nâng cao nghiệp vụ giám sát, thanh tra, kiểm tra ATTP, xử lý vi phạm về chất lượng,  ATTP nông lâm thủy sản cho 100% cán bộ quản lý nhà nước các cấp (tỉnh, huyện, xã) và chủ  doanh nghiệp sản xuất kinh doanh VTNN, sản phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh. ­ Kinh phí dự kiến: 300 triệu đồng (bình quân 30 triệu đồng/lớp).
  7. ­ Thời gian thực hiện: Năm 2019­2020. c) Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, các quy định, kiến thức về chất lượng, ATTP  nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh. ­ Nội dung: + Tổ chức từ 15­20 hội nghị/hội thảo/lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật mới về  ATTP, các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông  nghiệp hàng hóa tập trung cũng như các quy định về xử phạt vi phạm hành chính, xử lý hình sự  đối với các hành vi vi phạm về ATTP; quy trình kỹ thuật cho cán bộ làm công tác quản lý ATTP  các cấp, người lao động làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nông dân trực tiếp sản  xuất; phổ biến, hướng dẫn cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm  việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng ATTP tiên tiến (GMP, GHP, HACCP, ISO 22000,  VietGAP,...) nhằm nâng cao nhận thức về chất lượng, ATTP trong cán bộ công chức, viên chức  nhà nước, toàn thể hệ thống chính trị, các chủ thể tham gia sản xuất kinh doanh và người tiêu  dùng trên toàn địa bàn tỉnh. + Xây dựng 04­05 phóng sự truyền hình chuyên đề, chuyên mục về ATTP trong lĩnh vực nông  nghiệp trên sóng Đài phát thanh và Truyền hình Tỉnh, Trung ương; in, treo áp phích, băng rôn; in  ấn sổ tay, tờ rơi hướng dẫn quy trình sản xuất an toàn trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm  nông lâm thủy sản, chương trình quản lý chất lượng, ATTP và ghi nhãn hàng hóa; thường xuyên  tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền hình kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, các buổi  hội họp tại cộng đồng dân cư thường xuyên để tuyên truyền sâu rộng tới các cơ sở sản xuất,  kinh doanh và người tiêu dùng quy định pháp luật về ATTP. ­ Kinh phí dự kiến: 500 triệu đồng (Hội nghị/hội thảo/tập huấn 250 triệu đồng. Xây dựng phóng  sự truyền hình 250 triệu đồng). ­ Thời gian thực hiện: Năm 2019­2020. d) Tổ chức các đoàn tham quan học tập kinh nghiệm thực tế về quản lý VTNN, ATTP nông lâm  thủy sản tại một số tỉnh, thành phố. ­ Nội dung: Hàng năm, tổ chức 02­03 Đoàn học tập kinh nghiệm quản lý sản xuất kinh doanh  nông sản an toàn, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi giá trị  tại một số tỉnh, thanh phố có mô hình quản lý, sản xuất kinh doanh tốt cho doanh nghiệp/hợp tác  xã, công chức theo dõi quản lý chất lượng, ATTP các cấp để nâng cao nhận thức và áp dụng  thực tiễn trên địa bàn tỉnh. ­ Kinh phí dự kiến: 300 triệu đồng (bình quân 150 triệu đồng/năm). ­ Thời gian thực hiện: Năm 2019­2020. 2.5. Nhiệm vụ 5: Xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất với tiêu thụ nông lâm thủy sản  trên địa bàn tỉnh a) Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng xúc tiến thương mại định hướng thị trường
  8. ­ Nội dung: Tổ chức 03­05 lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng xúc tiến thương  mại định hướng thị trường, phổ biến các chính sách có liên quan cho khoảng trên 150 người là  cán bộ làm kiêm công tác xúc tiến thương mại ở các cấp (tỉnh, huyện, xã), các doanh nghiệp, cơ  sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh. ­ Kinh phí dự kiến: 250 triệu đồng (50 triệu đồng/lớp đào tạo). ­ Thời gian thực hiện: Năm 2019­2020. b) Hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh trong việc thiết kế, in ấn bao bì, tem, nhãn  nhận diện sản phẩm an toàn đã được kiểm soát ­ Nội dung: Hướng dẫn, hỗ trợ cho 15­20 cơ sở sản xuất trong việc thiết kế, in ấn bao bì, tem,  nhãn nhận diện sản phẩm an toàn đã được kiểm soát; tập trung các sản phẩm thực phẩm nông  lâm thủy sản chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm xây dựng thương hiệu, sản phẩm có nguy cơ  cao gắn với xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Thiết kế bao bì, tem, nhãn nhận diện sản phẩm nông sản quá trình thu hái, đánh bắt, khai thác  phù hợp với tính chất của từng loại sản phẩm: tươi, sống, sơ chế, đông lạnh, sản phẩm khô  đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về sản phẩm và cơ sở sản xuất, kinh doanh cho  người tiêu dùng nhằm khẳng định thương hiệu, uy tín, chất lượng sản phẩm nông sản an toàn  của tỉnh. ­ Kinh phí dự kiến: 01 tỷ đồng (bình quân 50 triệu đồng/cơ sở). ­ Thời gian thực hiện: Năm 2019­2020. c) Tổ chức hội nghị, hội thảo định hướng mở rộng thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm an  toàn. ­ Nội dung: Tổ chức 08­10 hội nghị/hội thảo kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm an toàn,  đặc biệt các sản phẩm có thương hiệu, đặc thù, tiềm năng mà tỉnh Đắk Lắk có ưu thế tới các thị  trường trong và ngoài nước thông qua các hình thức phù hợp với thực tế thị trường và nhu cầu  của doanh nghiệp. ­ Kinh phí dự kiến: 500 triệu đồng (bình quân 50 triệu đồng/hội nghị). ­ Thời gian thực hiện: Năm 2019­2020. d) Hỗ trợ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh tham gia  Chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ trong và ngoài nước. ­ Nội dung: Hỗ trợ 100 lượt doanh nghiệp/cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa  bàn tỉnh tham gia Chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, giới thiệu, quảng bá, tham quan  học hỏi, kết nối giao thương sản phẩm, chế biến và phát triển thị trường nông sản an toàn trong  và ngoài nước (chi phí thuê gian hàng/vận chuyển hàng hóa/in ấn tờ rơi quảng bá...); ­ Kinh phí dự kiến: 02 tỷ đồng (bình quân 20 triệu đồng/doanh nghiệp). ­ Thời gian thực hiện: Năm 2019­2020.
  9. đ) Định hướng thị trường, kết nối tiêu thụ hình thành các kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm nông  sản, thủy sản an toàn trên địa bàn. ­ Nội dung: Nghiên cứu, dự báo thị trường nông lâm thủy sản, định hướng sản xuất, mở rộng thị  trường phân phối, tiêu thụ trong nước, quan tâm các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc thù, tiềm  năng mà Đắk Lắk có ưu thế, sản phẩm nông sản trong chương trình xây dựng thương hiệu,  chương trình OCOP tỉnh. ­ Kinh phí dự kiến: 500 triệu đồng (250 triệu đồng/năm). ­ Thời gian thực hiện: Năm 2019­2020. (Nội dung và phân công thực hiện Kế hoạch chi tiết theo Phụ lục kèm theo) III. KINH PHÍ THỰC HIỆN 1. Các nguồn kinh phí: ­ UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí sự nghiệp hằng năm từ Ngân sách Trung ương, ngân sách địa  phương, vốn của các tổ chức, cá nhân (doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cơ sở sản xuất) để  triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án Nâng cao năng lực Quản lý chất lượng an toàn thực phẩm  nông lâm thủy sản năm 2019 và 2020 trên địa bàn tỉnh. ­ Ngân sách tỉnh cấp hàng năm từ nguồn kinh phí sự nghiệp như: Khoa học công nghệ, Chương  trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo  bền vững, Chương trình mục tiêu Tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phòng chống giảm nhẹ  thiên tai, ổn định đời sống dân cư, Quỹ Đầu tư phát triển, kinh phí phục vụ tái cơ cấu ngành, các  nguồn khác...; ­ Đầu tư của các doanh nghiệp/Hợp tác xã/Hộ gia đình/Cơ sở sản xuất. 2. Tổng hợp nhu cầu kinh phí: Tổng kinh phí thực hiện kế hoạch (dự kiến): 9.550.000.000 đồng; Trong đó: ­ Năm 2019: 4.925 triệu đồng; ­ Năm 2020: 4.625 triệu đồng. IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 1. Giải pháp truyền thông, tuyên truyền phổ biến pháp luật ­ Xác định nhóm sản phẩm và từng sản phẩm theo chuỗi cung ứng thực phẩm, theo từng huyện,  xã... để xây dựng thông điệp, cách tiếp cận thích hợp, xây dựng các sản phẩm truyền thông phù  hợp các nhóm sản phẩm, từng sản phẩm. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, truyền thông về  đảm bảo chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản trên các phương tiện thông tin đại chúng.
  10. ­ In và phát hành tờ rơi, sổ tay hướng dẫn các quy trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông lâm  thủy sản đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. ­ Tổ chức các hội thảo/lớp đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kiến thức pháp luật về ATTP, xây  dựng chuỗi liên kết sản xuất, triển khai kiểm soát ATTP tại các công đoạn sản xuất trong chuỗi  cung ứng thực phẩm trên cơ sở đánh giá nguy cơ về ATTP. ­ Đề nghị ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị ­ xã hội tỉnh (Hội  Nông dân tỉnh, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  thực hiện tốt các chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động, giám sát sản xuất, kinh doanh  nông sản an toàn và chỉ đạo hệ thống ngành dọc thực hiện; gắn việc thực hiện Kế hoạch với  Chương trình xây dựng nông thôn mới tạo sự chuyển biến căn bản về nhận thức trong mọi tầng  lớp nhân dân; đưa chương trình tuyên truyền, vận động thực hiện các tiêu chí ATTP vào kế  hoạch công tác hàng năm của các tổ chức đoàn thể để thực hiện đặc biệt, triển khai tốt Chương  trình phối hợp số 526/CTPH­CP­HNDVN­HLHPNVN ngày 03/11/2017 giữa Chính phủ ­ Hội  Nông dân Việt Nam ­ Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam trên địa bàn tỉnh (UBND tỉnh đã ban hành  Quyết định 1237/QĐ­UBND ngày 04/6/2018 về Kế hoạch tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh  doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng giai đoạn 2018­2020). 2. Giải pháp về hoàn thiện bộ máy quản lý ATTP nông lâm thủy sản từ cấp tỉnh đến cấp  huyện, cấp xã. a) Phân cấp quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản * Cấp tỉnh: ­ Xây dựng kế hoạch về quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản của tỉnh theo từng năm  trên cơ sở các quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Trình ban  hành văn bản quy phạm pháp luật, chế độ chính sách về chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản  để áp dụng tại địa phương; ­ Tổ chức thực hiện kế hoạch và các Chương trình mục tiêu có liên quan đến chất lượng, ATTP  nông lâm thủy sản tại địa phương, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện của cơ quan quản lý  cấp huyện, xã; ­ Tổ chức tuyên truyền, tập huấn về chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản cho cán bộ quản lý  của địa phương cấp huyện/xã, người sản xuất và tiêu dùng; ­ Kiểm tra, công nhận điều kiện đảm bảo chất lượng, ATTP của các cơ sở, vùng nuôi, trồng,  thu hoạch, đánh bắt, giết mổ, vận chuyển, bảo quản, chế biến nông lâm thủy sản quy mô công  nghiệp theo quy trình và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trên địa bàn tỉnh theo phân cấp; ­ Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát về chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản với cơ quan cấp  trên. Đồng thời trực tiếp tổ chức kiểm tra, giám sát, chứng nhận chất lượng, ATTP nông lâm  thủy sản tiêu thụ nội địa; * Cấp huyện, thành phố, thị xã (gọi tắt là cấp huyện): ­ Phối hợp với các cơ quan cấp tỉnh về việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch và các  Chương trình mục tiêu có liên quan đến chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản tại địa phương;
  11. ­ Kiểm tra, công nhận điều kiện đảm bảo chất lượng, ATTP của các cơ sở, vùng nuôi, trồng,  thu hoạch, đánh bắt, giết mổ, vận chuyển, bảo quản nông lâm thủy sản quy mô nhỏ, thủ công  trên địa bàn huyện theo phân cấp của UBND tỉnh; ­ Kiểm tra, công nhận điều kiện đảm bảo chất lượng, ATTP của các cơ sở sơ chế, chế biến  nông lâm thủy sản quy mô thủ công, cơ sở chế biến đưa ra tiêu thụ trực tiếp trên địa bàn huyện  theo sự phân cấp của cơ quan quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản Trung ương hoặc  của tỉnh; * Cấp xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cấp xã): ­ Phát triển đội ngũ cộng tác viên để triển khai hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phối  hợp thực hiện các hoạt động giám sát đảm bảo chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản trên địa  bàn xã; ­ Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của các cấp, các văn bản chứng nhận điều kiện sản xuất  kinh doanh, đảm bảo chất lượng, ATTP đối với các cơ sở buôn bán thuộc BVTV, thú y, thủy  sản, sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, nuôi trồng thủy sản, giết mổ, bảo quản, vận  chuyển nông lâm thủy sản... trên địa bàn xã; để giám sát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở này,  nếu thấy dấu hiệu vi phạm cần báo cáo ngay với cơ quan chuyên trách cấp trên để có giải pháp  xử lý thích hợp. ­ Xác nhận xuất xứ, cấp chứng nhận thu hoạch từ cơ sở chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy  sản nhỏ lẻ trên địa bàn xã theo quy hoạch và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; ­ Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP tại cơ sở chăn nuôi, trồng trọt,  nuôi trồng thủy sản nhỏ lẻ trên địa bàn xã. b) Kiện toàn bộ máy tổ chức và số lượng cán bộ. ­ Các đơn vị cấp thành phố, thị xã và các huyện: Tại các Phòng kinh tế, Phòng Nông nghiệp &  PTNT thành phố Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ và các huyện cần thiết phải bổ sung từ 1 ­ 2  cán bộ chuyên trách công tác Quản lý chất lượng, đảm bảo ATTP nông lâm thủy sản ­ Tại các xã: Vận động hình thành hệ thống cộng tác viên. UBND các xã, phường, thị trấn có  trách nhiệm tổ chức thành lập hệ thống cộng tác viên cấp xã về việc quản lý chất lượng, đảm  bảo ATTP nông lâm thủy sản trên địa bàn ­ Phân công, bố trí cán bộ làm kiêm nhiệm công tác quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy  sản theo phân công, phân cấp của UBND Tỉnh với nguyên tắc “Rõ người ­ rõ việc ­ rõ trách  nhiệm ­ rõ hiệu quả”, hạn chế tối đa việc luân chuyển cán bộ làm công tác này. Bên cạnh đó,  cần phát huy vai trò của UBMTTQ, các Hội đoàn thể các cấp thực hiện công tác quản lý, giám  sát ATTP đảm bảo sự vào cuộc một cách toàn diện ngay tại cơ sở, từ khâu sản xuất ban đầu. 3. Giải pháp đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh  thực phẩm ­ Xây dựng mới trụ sở làm việc của Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản.
  12. ­ Bố trí kinh phí cho mua sắm, cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, hoạt  động quản lý chất lượng, ATTP các cấp đáp ứng yêu cầu quản lý trong tình hình mới. ­ Thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, của tỉnh đã ban hành về hỗ trợ các tổ chức, cá  nhân sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh nông lâm thủy sản, tạo điều kiện thuận lợi và huy  động nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các dự án lĩnh vực nuôi  trồng, khai thác, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; vùng chăn nuôi tập trung, nhà máy  chế biến; chuyển từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ hạ tầng dùng chung cho vùng sản xuất; ­ Khuyến khích, hỗ trợ, hướng dẫn, thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất quy mô lớn, nông  nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, công nghiệp chế biến thực phẩm nhằm xây dựng thương  hiệu, uy tín chất lượng sản phẩm nông sản, thủy sản của địa phương trên thị trường; nâng cao  hiệu quả sản xuất, tạo ra lượng hàng hóa lớn đảm bảo ATTP phục vụ cho người tiêu dùng, góp  phần tăng giá trị sản phẩm trong sản xuất, tiêu thụ. Đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng thực  phẩm nông lâm thủy sản an toàn trên địa bàn Tỉnh. 4. Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực ­ Khảo sát, đánh giá nhu cầu đào tạo từ đó có định hướng đúng về hình thức, nội dung, phương  pháp và số lượng người đào tạo cho phù hợp, sát với trình độ nhận thức, đối tượng, tập quán,  các vùng sinh thái. ­ Bồi dưỡng, đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao có chuyên môn, nghiệp vụ thực  hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng, ATTP theo chính sách của Tỉnh. Chú trọng công tác đào tạo  và thu hút nguồn nhân lực cho chế biến nông sản thực phẩm. ­ Phối hợp với các Cục quản lý chuyên ngành trực thuộc Bộ, các Viện nghiên cứu, các Trường  Đại học, các tổ chức trong và ngoài nước ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật công nghệ  mới, hiện đại, thân thiện với môi trường vào các lĩnh vực sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản,  kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản, nhằm cải thiện và đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh. 5. Giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm tra, thanh tra, giám sát chất lượng, ATTP chuyên ngành ­ Thực hiện đồng bộ, quyết liệt công tác quản lý ATTP theo chuỗi cung ứng thực phẩm tại các  công đoạn từ nuôi trồng, thu hái, khai thác, giết mổ, sơ chế, chế biến đến vận chuyển, tiêu thụ  nông sản an toàn. ­ Tăng cường lực lượng và hoạt động cho cơ quan kiểm tra chất lượng, ATTP nông lâm thủy  sản; chú trọng hoạt động thanh tra đi đôi với nâng cao năng lực của hệ thống thanh tra chuyên  ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. ­ Giám sát chủ động về chất lượng, ATTP tập trung các sản phẩm có nguy cơ cao, được người  tiêu dùng sử dụng hàng ngày, duy trì hoạt động giám sát tồn dư kháng sinh, hóa chất độc hại  trong nông sản, thủy sản thực phẩm kịp thời cảnh báo, khuyến cáo tới người tiêu dùng. 6. Giải pháp thương mại, xúc tiến đầu tư và xây dựng thương hiệu ­ Cung cấp thông tin, các chính sách, quy định mới có liên quan của Việt Nam, quốc tế và của  tỉnh để cung cấp cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước có kế hoạch đầu tư tại tỉnh. Tạo mọi  điều kiện để các nhà đầu tư tiếp cận thông tin thuận tiện, dễ dàng;
  13. ­ Hỗ trợ doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh tham  gia các hội chợ, giới thiệu, quảng bá, tham quan học hỏi, kết nối tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt  các sản phẩm trong chương trình OCOP Tỉnh. ­ Hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh  xây dựng thương hiệu các mặt hàng nông lâm thủy sản chủ lực theo hướng chuyên môn hóa,  hiện đại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên thương trường trong nước và quốc tế thông qua  các kênh thông tin truyền thông, và các phương tiện khác. ­ Cung cấp thông tin cụ thể, chính xác các sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn của từng địa  phương, cơ sở cụ thể để người tiêu dùng biết, lựa chọn; Tăng cường hoạt động quản lý việc  kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản, đặc biệt các địa điểm kinh doanh không nằm trong  quy hoạch, tiến tới xóa bỏ hiện tượng kinh doanh, buôn bán tự phát. 7. Giải pháp tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, xây dựng và phát triển mô hình chuỗi  cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn. Tiếp tục thực hiện 07 nhóm giải pháp theo quy định tại Quyết định số 2662/QĐ­UBND ngày  26/9/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch xây dựng và phát triển mô hình chuỗi  cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017­2025. 8. Giải pháp về kiểm tra, giám sát, đánh giá và thực hiện chế độ tổng hợp, báo cáo. ­ Các Sở, ngành có liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực  hiện kế hoạch theo từng quý. Trong quá trình kiểm tra, giám sát xây dựng báo cáo cụ thể kết  quả đạt được, chưa đạt được, thuận lợi khó khăn, kiến nghị, đề xuất giải pháp triển khai có  hiệu quả nội dung, nhiệm vụ kế hoạch này. Định kỳ 6 tháng, hàng năm báo cáo UBND tỉnh để  xem xét, giải quyết. ­ Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát để hỗ trợ các địa  phương triển khai thực hiện. Xây dựng báo cáo tổng hợp theo quy định, tham mưu UBND tỉnh  khen thưởng những đơn vị, cá nhân, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện tốt, phê bình những  đơn vị không thực hiện tốt hoặc không chấp hành chế độ báo cáo theo quy định. V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm; ­ Chủ trì thực hiện Kế hoạch; tổ chức phối hợp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các Sở, ban,  ngành liên quan; UBND các địa phương triển khai thực hiện và tổng hợp báo cáo việc thực hiện  Kế hoạch thuộc phạm vi toàn tỉnh; định kỳ 6 tháng, hàng năm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về  kết quả thực hiện kế hoạch về UBND tỉnh. ­ Hàng năm xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện; chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ  quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản theo phân cấp của UBND tỉnh; căn cứ theo hướng  dẫn của Trung ương, thực tế của địa phương để phân công trách nhiệm cho các cơ quan chuyên  môn trực thuộc và tổ chức hướng dẫn phân cấp trách nhiệm giữa tỉnh, huyện, xã bảo đảm quản  lý tốt chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản.
  14. 2. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các Sở, ngành liên quan căn  cứ khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách hàng năm, tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn sự nghiệp  cho các cơ quan, đơn vị thuộc cấp tỉnh để thực hiện Kế hoạch. 3. Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí địa  phương và Trung ương đóng trên địa bàn; Cổng Thông tin điện tử tỉnh; Đài Truyền thanh ­  Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền Kế hoạch  thực hiện Đề án nâng cao năng lực Quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản  năm 2019 và 2020 trên địa bàn tỉnh để góp phần nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, chủ  cơ sở, các trang trại, hộ sản xuất, kinh doanh, các vùng sản xuất tập trung... thực hiện theo đúng  quy định của Luật An toàn thực phẩm. 4. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT triển khai các chương  trình, kế hoạch, dự án hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các Sở, ngành liên  quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động xúc tiến  thương mại hàng năm; khai thác thị trường tiêu thụ nông sản, thực phẩm chủ lực của tỉnh. Phối  hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, phiên chợ nông sản an  toàn trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá nông sản chủ lực của tỉnh. 5. Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành  phố triển khai các nội dung của Chiến lược quốc gia an toàn thực phẩm trong lĩnh vực được  giao. Chủ động lồng ghép hoặc tham mưu UBND tỉnh các chương trình, dự án ATTP của ngành,  Chương trình mục tiêu Dân số ­ Y tế để phân bố các nguồn lực hỗ trợ triển khai mô hình chuỗi  nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh và các nội dung có liên quan của kế hoạch này. 6. Các Sở, ban, ngành có liên quan căn cứ các nội dung nhiệm vụ của Đề án nâng cao năng lực  quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh tại Quyết định số 1595/QĐ­ UBND, ngày 23/7/2012 của UBND tỉnh Đắk Lắk, về việc phê duyệt Đề án tăng cường năng lực  quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nông lâm thủy sản đến năm 2015, định  hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và các nội dung của Kế hoạch này để triển khai  thực hiện. 7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm: ­ Căn cứ vào các mục tiêu, nội dung nhiệm vụ, giải pháp tại Quyết định số 1595/QĐ­UBND,  ngày 23/7/2012 của UBND tỉnh Đắk Lắk, về việc phê duyệt Đề án tăng cường năng lực quản lý  chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nông lâm thủy sản đến năm 2015, định hướng  đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và Kế hoạch này để xây dựng kế hoạch chi tiết thực  hiện Đề án nâng cao năng lực quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản đến năm 2020 của  địa phương. ­ Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các nội dung có liên quan của  Kế hoạch này đạt được mục tiêu đề ra. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch ủy ban nhân dân các  huyện, thị xã, thành phố tập trung tổ chức, triển khai thực hiện đầy đủ có hiệu quả Kế hoạch  này. Định kỳ hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về Sở  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy  sản) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
  15.   PHỤ LỤC KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG, AN  TOÀN THỰC PHẨM NÔNG LÂM THỦY SẢN NĂM 2019 VÀ 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH. (Ban hành kèm theo Quyết định số 287/QĐ­UBND ngày 01 tháng 02 năm 2019 của UBND tỉnh) Kinh phí  Đơn vị phối  đảm bảo  Thời gian  Stt Nhiệm vụ Đơn vị chủ trì hợp thực hiện  thực hiện (VNĐ) Củng cố và hoàn  thiện bộ máy quản  Sở Nội vụ,  lý nhà nước về  các Sở, ngành  Sở Nông nghiệp  có liên quan.  1 chất lượng, ATTP  700.000.000 Năm 2019 và PTNT UBND các  nông lâm thủy sản  huyện, thị xã,  từ cấp tỉnh đến  thành phố. cấp huyện, xã Sở Nông nghiệp  Rà soát, đánh giá  và PTNT (Chi cục  Sở Nội vụ,  hiện trạng tổ chức  Quản lý chất  các Sở, ngành  bộ máy các cơ quan  lượng NLS và TS  có liên quan.  Quý  A quản lý chất lượng,  chủ trì, phối hợp:  500.000.000 UBND các  III/2019 ATTP nông lâm thủy  Phòng Tổ chức  huyện, thị xã,  sản của cấp tỉnh, cấp CB; các Chi cục  thành phố. huyện, cấp xã. thuộc Sở có liên  quan) Đề xuất mô hình tổ  Sở Nông nghiệp  chức, giải pháp thực  Sở Nội vụ,  và PTNT (Chi cục  hiện theo hướng tinh  các Sở, ngành  Quản lý chất  gọn, hiệu quả, phù  có liên quan.  Quý  B lượng NLS; Phòng    hợp với thực tiễn và  UBND các  IV/2019 Tổ chức CB; các  theo hướng dẫn của  huyện, thị xã,  Chi cục thuộc Sở  TW, Bộ NN và  thành phố. có liên quan) PTNT. Hoàn thiện việc phân  Sở Nông nghiệp  công phân cấp nhiệm  Sở Nội vụ,  và PTNT (Chi cục  vụ quản lý nhà nước  các Sở, ngành  Quản lý chất  về chất lượng,  có liên quan.  Quý  C lượng NLS; Phòng  200.000.000 ATTP nông lâm thủy  UBND các  IV/2019 Tổ chức CB; các  sản cho các đơn vị  huyện, thị xã,  Chi cục thuộc Sở  thuộc cấp tỉnh, cấp  thành phố. có liên quan) huyện, cấp xã. 2 Hoàn thiện cơ sở  Sở Nông nghiệp  Sở Tài chính,  1.000.000.000 Năm 2019  vật chất, trang  và PTNT (Chi cục  Sở Kế hoạch  ­2020
  16. thiết bị đáp ứng  Quản lý chất  công tác quản lý  và Đầu tư.  lượng NLS và TS;  UBND các  chất lượng, ATTP  Thanh tra Sở; các  huyện, thị xã,  nông lâm thủy sản  Chi cục thuộc Sở  thành phố. trên địa bàn tỉnh. có liên quan) Sở Nông  nghiệp và  PTNT (Chi  BQL các công  cục Quản lý  Xây dựng mới trụ sở trình xây dựng  Năm 2019   A chất lượng  Đã phân bổ CC QLCL công nghiệp và  2020 NLS và TS);  dân dụng Các Sở, ban  ngành có liên  quan Mua sắm trang thiết  bị, dụng cụ xét  nghiệm nhanh thực  Sở Nông nghiệp  Sở Tài chính,  phẩm, môi trường  và PTNT (Chi cục  Sở Kế hoạch  (máy đo, Test  Quản lý chất  (Bình quân  và Đầu tư.  Năm 2019  B nhanh,... để kiểm tra  lượng NLS và TS;  500 triệu  UBND các  ­ 2020 nhanh phục vụ cho  Thanh tra Sở; các  đồng/năm) huyện, thị xã,  công tác kiểm tra,  Chi cục thuộc Sở  thành phố. thanh tra, kiểm soát  có liên quan) các sản phẩm  VTNN, ATTP) Nâng cao hiệu quả  kiểm tra, thanh tra,  3 kiểm soát chất      2.400.000.000   lượng, ATTP  chuyên ngành Phòng  Chi cục Quản lý  Giám sát ATTP đối  NNPTNT các  chất lượng NLS  với thực phẩm nông  huyện, Phòng  Năm 2019  A và TS; các Chi cục  800.000.000 lâm thủy sản trên địa  KTế TX, TP.  ­ 2020 thuộc Sở có liên  bàn tỉnh. Buôn Ma  quan Thuột Tổ chức kiểm tra,  Sở Nông nghiệp  thanh tra xử lý vi  và PTNT (Chi cục  1.000.000.000  phạm các cơ sở sản  Quản lý chất  UBND các  (Bình quân  Năm 2019  B xuất kinh doanh  lượng NLS và TS;  huyện, thị xã,  500 triệu  ­ 2020 VTNN, sản phẩm  Thanh tra Sở; các  thành phố. đồng/năm) nông lâm thủy sản  Chi cục thuộc Sở  trên địa bàn tỉnh có liên quan) C Xây dựng hệ thống  Sở Nông nghiệp  UBND các  500.000.000 Năm 2019  cơ sở dữ liệu về truy và PTNT (Chi cục  huyện, thị xã,  ­ 2020 xuất nguồn gốc thực  Quản lý chất  thành phố.
  17. phẩm nông lâm thủy  sản an toàn, cơ sở dữ lượng NLS và TS;  liệu về công tác  Thanh tra Sở; các  QLCL, ATTP nông  Chi cục thuộc Sở  lâm thủy sản các cấp có liên quan) trên địa bàn tỉnh UBND các  huyện, thị xã,  thành phố. Công khai kết quả  Sở Nông nghiệp  kiểm tra, thanh tra,  và PTNT (Chi cục  Báo Đăk Lăk,  xử lý vi phạm về  Quản lý chất  Đài Phát thanh  Năm 2019  D chất lượng VTNN,  lượng NLS và TS;  truyền hình  100.000.000 ­ 2020 ATTP của các cơ sở  Thanh tra Sở; các  tỉnh, các Hội;  sản xuất kinh doanh  Chi cục thuộc Sở  các phương  nông lâm thủy sản có liên quan) tiện thông tin  đại chúng theo  quy định của  pháp luật Đào tạo, bồi  dưỡng, tập huấn  nâng cao trình độ  Sở Nông nghiệp  cán bộ làm công tác  và PTNT (Chi cục  Quản lý chất  UBND các  quản lý chất lượng,  4 lượng NLS và TS;  huyện, thị xã,  1.200.000.000   ATTP và tuyên  Thanh tra Sở; các  thành phố. truyền, phổ biến  Chi cục thuộc Sở  pháp luật, kiến  có liên quan) thức ATTP cho các  đối tượng liên quan Cập nhật, rà soát  chính sách, pháp luật  Sở Nông nghiệp  của Trung ương và  và PTNT (Chi cục  của tỉnh về quản lý  Quản lý chất  UBND các  chất lượng, ATTP  Năm 2019  a lượng NLS và TS;  huyện, thị xã,  100.000.000 nông lâm sản thủy  ­2020 Thanh tra Sở; các  thành phố. sản (Xây dựng hệ  Chi cục thuộc Sở  thống cơ sở dữ liệu  có liên quan) để tra cứu, ứng  dụng). b Đào tạo, bồi dưỡng,  Sở Nông nghiệp  Phòng  300.000.000  Năm 2019  tập huấn nâng cao  và PTNT (Chi cục  NNPTNT các  (Bình quân 30  ­2020 nghiệp vụ giám sát,  Quản lý chất  huyện, Phòng  triệu  thanh tra, kiểm tra  lượng NLS và TS;  KTế TX, TP.  đồng/lớp). ATTP, xử lý vi phạm Thanh tra Sở; các  Buôn Ma  về chất lượng,  Chi cục thuộc Sở  Thuột; các  ATTP nông lâm thủy  có liên quan) DN/HTX/cơ  sản sở SX, KD 
  18. NLTS trên địa  bàn tỉnh UBND các  huyện, thị xã,  thành phố. 500.000.000  Tuyên truyền, phổ  Sở Nông nghiệp  (Hội nghị/hội  biến chính sách pháp  và PTNT (Chi cục  Báo Đăk Lăk,  thảo/tập huấn  luật, các quy định,  Quản lý chất  Đài Phát thanh  250 triệu  Năm 2019  c kiến thức về chất  lượng NLS và TS;  truyền hình  đồng. Xây  ­2020 lượng, ATTP nông  Thanh tra Sở; các  tỉnh, các Hội;  dựng phóng  lâm thủy sản trên địa Chi cục thuộc Sở  các phương  sự truyền hình  bàn tỉnh. có liên quan) tiện thông tin  250 triệu  đại chúng theo  đồng). quy định của  pháp luật Phòng  NNPTNT các  Tổ chức các đoàn  Sở Nông nghiệp  huyện, Phòng  tham quan học tập  và PTNT (Chi cục  KTế TX, TP.  300.000.000  kinh nghiệm thực tế  Quản lý chất  Buôn Ma  (Bình quân  Năm 2019  d về quản lý VTNN,  lượng NLS và TS;  Thuột; các  150 triệu  ­2020 ATTP nông lâm thủy  Thanh tra Sở; các  DN/HTX/cơ  đồng/năm sản tại một số tỉnh,  Chi cục thuộc Sở  sở SX, KD  thành phố có liên quan) NLTS trên địa  bàn tỉnh Phòng  NNPTNT các  Sở Nông nghiệp  Xúc tiến thương  và PTNT (Chi cục  huyện, Phòng  mại, kết nối sản  Quản lý chất  KTế TX, TP.  Buôn Ma  Năm 2019  5 xuất với tiêu thụ  lượng NLS và TS;  3.250.000.000 Thuột; các  ­2020 nông lâm thủy sản  Thanh tra Sở; các  DN/HTX/cơ  trên địa bàn tỉnh Chi cục thuộc Sở  sở SX, KD  có liên quan) NLTS trên địa  bàn tỉnh Sở Nông nghiệp  Sở Công  và PTNT thương; Kế  Đào tạo, tập huấn  hoạch và Đầu  250.000.000  nâng cao năng lực,  (Chi cục Quản lý  tư. (50 triệu  Năm 2019  a kỹ năng xúc tiến  chất lượng NLS  đồng/lớp đào  ­2020 thương mại định  và TS; các Chi cục UBND các  tạo) hướng thị trường. thuộc Sở có liên  huyện, thị xã,  quan) thành phố. b Hướng dẫn, hỗ trợ  Chi cục Quản lý  Sở Công  1.000.000.000  Năm 2019  các cơ sở sản xuất  chất lượng NLS  thương; Kế  (Bình quân 50  ­2020 kinh doanh trong việc và TS; các Chi cục hoạch và Đầu  triệu đồng/cơ  thiết kế, in ấn bao bì, thuộc Sở có liên  sở)
  19. tư. tem, nhãn nhận diện  sản phẩm an toàn đã  quan UBND các  được kiểm soát. huyện, thị xã,  thành phố. Sở Công  thương; Kế  Tổ chức hội nghị,  Chi cục Quản lý  hoạch và Đầu  500.000.000  hội thảo định hướng  chất lượng NLS  tư. (Bình quân 50  Năm 2019  c mở rộng thị trường,  và TS; các Chi cục  triệu đồng/hội  ­2020 kết nối tiêu thụ sản  thuộc Sở có liên  UBND các  nghị phẩm an toàn quan huyện, thị xã,  thành phố. Hỗ trợ cơ sở sản  Sở Công  xuất, chế biến, kinh  thương; Kế  Chi cục Quản lý  2.000.000.000  doanh nông lâm thủy  hoạch và Đầu  chất lượng NLS  (Bình quân 20  sản trên địa bàn tỉnh  tư. Năm 2019  d và TS; các Chi cục  triệu  tham gia Chương  ­2020 thuộc Sở có liên  đồng/doanh  trình xúc tiến thương  UBND các  quan nghiệp). mại, hội chợ trong và  huyện, thị xã,  ngoài nước. thành phố. Sở Công  Định hướng thị  thương; Kế  trường, kết nối tiêu  Chi cục Quản lý  hoạch và Đầu  thụ hình thành các  chất lượng NLS  500.000.000  tư. Năm 2019  đ kênh phân phối tiêu  và TS; các Chi cục  (250 triệu  ­2020 thụ sản phẩm nông  thuộc Sở có liên  đồng/năm) UBND các  sản, thủy sản an toàn quan huyện, thị xã,  trên địa bàn thành phố. Tổng kinh  phí thực  hiệnTổng    Tổng kinh phí thực hiện   kinh phí thực  hiện9.550.000 .000      
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2