intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quyết định số 824/2019/QĐ-TTg

Chia sẻ: So Huc Ninh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

12
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quyết định số 824/2019/QĐ-TTg ban hành phê duyệt đề án “tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ”. Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quyết định số 824/2019/QĐ-TTg

  1. THỦ TƯỚNG CHÍNH  CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHỦ Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc  ­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­ Số: 824/QĐ­TTg Hà Nội, ngày 04 tháng 07 năm 2019   QUYẾT ĐỊNH ̣ PHÊ DUYÊT ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CHÔNG L ́ ẨN TRÁNH  BIỆN PHÁP PHÒNG VỆ THƯƠNG MẠI VÀ GIAN LẬN XUẤT XỨ” THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Căn cứ Luật Quản lý ngoại thương ngày 12 tháng 6 năm 2017; Căn cứ Nghị quyết số 06/NQ­TW ngày 05 tháng 11 năm 2016, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp  hành Trung ương Đảng (khóa XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế,   giữ vững ổn định chính trị ­ xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự   do thế hệ mới; Căn cứ Nghị định 10/2018/NĐ­CP ngày 15 tháng 01 năm 2018 quy định chi tiết một số điều của  Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại; Căn cứ Chỉ thị số 25/CT­TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 31 tháng 8 năm 2018 về một số  nhiệm vụ, giải pháp phát triển sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu; Căn cứ Chỉ thị số 26/CT­TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 04 tháng 9 năm 2018 về việc đẩy  mạnh hội nhập kinh tế quốc tê ́theo hướng hiệu lực và hiệu quả hơn; Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ­CP ngày 01 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải  pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế ­ xã hội và Dự toán ngân sách năm 2019; Căn cứ Quyết định số 2471/QĐ­TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28 tháng 12 năm 2011 phê  duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011­2020, định hướng đến năm 2030; Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương, QUYẾT ĐỊNH: Điều 1. Phê duyệt Đê án “Tăng c ̀ ường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ  thương mại và gian lận xuất xứ” (viết tắt là Đề án) với những nội dung chủ yếu sau đây: I. MỤC TIÊU ĐỀ ÁN 1. Nâng cao hiệu quả của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là tham gia các Hiệp định  Thương mại tự do thế hệ mới, bảo đảm thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các cam kết trong 
  2. khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã ký  kết. 2. Ngăn chặn các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM), đặc biệt là gian lận  xuất xứ hàng hóa, theo hướng toàn diện, đồng bộ và kịp thời, giúp khai thác hiệu quả các cam  kết quốc tế, phát triển bền vững xuất nhập khẩu. 3. Bảo vệ quyền và lợi ích của Việt Nam trong thương mại quốc tế. 4. Bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CỦA ĐỀ ÁN 1. Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, đầu tư nước ngoài: a) Đẩy mạnh việc theo dõi tình hình xuất nhập khẩu với các đối tác thương mại lớn nhằm cảnh  báo nguy cơ xảy ra các vụ kiện phòng vệ thương mại, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương  mại, giúp doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa, chủ động phòng ngừa và ứng phó  với các vụ kiện phòng vệ thương mại, hướng tới xuất khẩu bền vững; b) Thực hiện cảnh báo sớm nguy cơ bị điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại,  gian lận xuất xứ hàng hóa thông qua giám sát hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu (kể cả tạm nhập  tái xuất, trung chuyển, quá cảnh) các mặt hàng đang bị các đối tác kinh tế quan trọng áp dụng  biện pháp phòng vệ thương mại để đưa ra khuyến nghị kịp thời; c) Đẩy mạnh chống gian lận xuất xứ hàng hóa thông qua việc tăng cường hiệu quả của công tác  cấp và kiểm tra giấy chứng nhận xuất xư ́(C/O); tăng cường công tác kiểm tra, đấu tranh với các  hành vi gian lận thương mại về xuất xứ hàng hóa trên phạm vi toàn quốc; hoàn thiện các quy  định về quy tắc xuất xứ nhằm thực hiện hiệu quả các cam kết trong các Hiệp định thương mại  tự do thế hệ mới; tăng cường đàm phán trong các khuôn khổ đa phương và các Hiệp định thương  mại tự do để thống nhất các quy tắc xuất xứ cụ thể, tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho việc cấp  C/O; d) Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước thông qua hoàn thiện quy định xem xét, giải quyết việc  đăng ký đầu tư nước ngoài (kể cả sáp nhập, mua lại) và quản lý các dự án đầu tư nước ngoài  trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ gian lận xuất xứ hoặc bị điều  tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại; đ) Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tránh tình trạng phụ thuộc quá lớn vào một thị trường cụ  thể để giảm thiểu tác động tiêu cực của việc bị áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp  phòng vệ thương mại; e) Tăng cường nguồn lực, năng lực theo dõi, cảnh báo, ứng phó với tình trạng lẩn tránh biện  pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ. 2. Nâng cao nhận thức, hiệu quả thực thi quy định pháp luật về phòng vệ thương mại, xuất xứ,  hải quan, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại: a) Nâng cao khả năng phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, cơ quan  đại diện Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng doanh nghiệp trong việc cập nhật thông tin; theo 
  3. dõi, ngăn chặn và xử lý các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ  hàng hóa đê ̉ bảo vệ sản xuất trong nước, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; b) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về chính sách và quy định về quy tắc xuất xứ, chống lẩn  tránh biện pháp phòng vệ thương mại của Việt Nam và các nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp  nâng cao nhận thức và khả năng tuân thủ, ứng phó với các vụ kiện do nước ngoài điều tra cũng  như chủ động sử dụng công cụ phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước phù hợp  với các quy định pháp luật; c) Mở rộng, tăng cường hợp tác quốc tế trong việc trao đổi thông tin, phối hợp kiểm tra, xác  minh; d) Hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng năng lực với các đối tác và các tổ chức quốc tế liên quan đến các  biện pháp PVTM, gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp. 3. Rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về chống lẩn tránh biện  pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ. 4. Ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận  xuất xứ hàng hóa. III. KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐÊ ÁN ̀ 1. Nguồn kinh phí thực hiện Đề án gồm kinh phí từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp  khác. 2. Quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện các nhiệm vụ của Đề án áp dụng  theo quy định pháp luật về ngân sách nhà nước và các quy định có liên quan. Điều 2. Tổ chức thực hiện Đề án 1. Bộ Công Thương: a) Theo dõi, thống kê và cập nhật thường xuyên Danh sách các mặt hàng bị điều tra, áp thuế  chống bán phá giá, chống trợ cấp bởi các nước thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng vệ  thương mại, các mặt hàng có nguy cơ bị gian lận xuất xứ (Danh sách); b) Thông báo Danh sách cho Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để tăng  cường kiểm soát việc cấp C/O đối với các mặt hàng này; c) Thông báo Danh sách cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực  thuộc Trung ương để lưu ý khi xem xét, giải quyết việc đăng ký đầu tư nước ngoài, kể cả việc  sáp nhập, mua lại; d) Thông báo Danh sách và thông tin về dấu hiệu gian lận xuất xứ; kết quả xác minh điều tra  gian lận xuất xứ cho Bộ Tài chính hàng quý hoặc bất thường đê ̉ theo dõi diễn biến xuất nhập  khẩu và có các biện pháp tăng cường kiểm tra các mặt hàng năm trong danh sách;
  4. đ) Thông báo Danh sách cho các Hiệp hội doanh nghiệp liên quan để cung cấp thông tin cho các  hội viên và phối hợp theo dõi các diễn biến bất thường (nếu có) trong hoạt động sản xuất, kinh  doanh; e) Thông báo Danh sách cho các Bộ/ngành liên quan để kịp thời phối hợp, xử lý; g) Thông báo Danh sách cho Bộ Thông tin và Truyền thông để kịp thời phối hợp, xây dựng, thực  hiện phương án tuyên truyền, phổ biến thông tin; h) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh khi nhận được thông  tin về dấu hiệu gian lận xuất xứ, chuyển hồ sơ cho Cơ quan Công an theo quy định của pháp  luật đối với những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự; i) Tăng cường hợp tác quốc tế, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan điều tra của nước ngoài trong  quá trình điều tra các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ; k) Chỉ đạo các cơ quan đại diện thương mại của Việt Nam tại thị trường nước ngoài thường  xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình xuất nhập khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt  Nam; các vu ̣ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp đang được các nước khởi xướng; khả  năng hàng hóa Việt Nam bị điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại và/hoặc lẩn  tránh biện pháp phòng vệ thương mại; l) Chủ động hoàn thiện các quy định về quy tắc xuất xứ, cấp C/O nhằm ngăn chặn gian lận xuất  xứ hàng hóa, thực hiện hiệu quả các cam kết trong các Hiệp định Thương mại tự do; m) Tăng cường quản lý đối với các hoạt động ủy thác nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập tái xuất,  chuyển tải các mặt hàng có nguy cơ bị gian lận xuất xứ và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương  mại; n) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách và quy định về xuất xứ và chống lẩn tránh biện  pháp phòng vệ thương mại, đặc biệt là quy định trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt  Nam là thành viên; quy định của các thị trường xuất khẩu tiềm năng, các thị trường có kim ngạch  xuất khẩu lớn của Việt Nam; o) Tăng cường năng lực cho cán bộ thực hiện các nhiệm vụ về cấp chứng nhận xuất xứ, kiểm  tra, giám sát xuất xứ, phòng vệ thương mại; p) Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện các quy định pháp luật về xử lý các hành vi  lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ; q) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tăng cường nghiên cứu, tìm kiếm, mở rộng thị  trường thông qua việc đàm phán các FTA; tận dụng những lợi thế của các FTA đã ký để thúc  đẩy xuất khẩu, tránh phụ thuộc vào một thị trường; đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương  mại; tăng cường nghiên cứu những quy định về phòng vệ thương mại, rào cản kỹ thuật của thị  trường nhập khẩu để thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp; r) Chủ tri ̀phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng cơ sở dữ liệu điều tra của các đối tác  thường xuyên điều tra, áp dụng biện pháp chống lẩn tránh với hàng xuất khẩu của Việt Nam. 2. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam:
  5. a) Tổ chức theo dõi theo thời gian thực số liệu cấp C/O, đặc biệt đối với các mặt hàng đang bị  các đối tác thương mại lớn áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp; chú ý các doanh  nghiệp có lượng đề nghị cấp C/O tăng đột biến; b) Tăng cường kiểm tra thực tế để xác minh C/O, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có lượng  đề nghị cấp C/O tăng đột biến; c) Theo dõi, đề xuất với Bộ Công Thương để hoàn thiện quy định về quy tắc xuất xứ; d) Phối hợp với các Bộ, cơ quan quản lý chuyên ngành trong các vụ việc cụ thể. 3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: a) Theo dõi biến động đầu tư nước ngoài (kể cả thay đổi sở hữu, mua lại, sáp nhập) vào các  ngành sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thuộc Danh sách do Bộ Công Thương cung cấp trong  thời điểm 5 năm trở lại đây hoặc trên cơ sở đề nghị của Bộ Công Thương; b) Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện quy định về xem xét, giải quyết việc đăng ký đầu tư (kể cả  việc sáp nhập, mua lại) của nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là đầu tư vào sản xuất, kinh doanh  các mặt hàng có nguy cơ bị lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ, đảm  bảo thực hiện đúng cơ cấu sản phẩm, sản lượng, chất lượng, tiêu chuẩn môi trường và quy  trình sản xuất như đăng ký; c) Tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn các cơ quan quản lý cấp địa phương trong việc xem  xét, giải quyết việc đăng ký đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời giám sát chặt chẽ các  dự án đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực, sản xuất kinh doanh mặt hàng có nguy cơ gian lận  xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại; d) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong thẩm quyền theo dõi thay đổi sở hữu tại các doanh nghiệp  trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các mặt hàng đang bị áp dụng biện pháp chống bán phá  giá và chống trợ cấp; đ) Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ; e) Nghiên cứu đề xuất biện pháp tăng cường trách nhiệm của địa phương trong thẩm định và  quản lý các dự án đầu tư nước ngoài, phòng ngừa lẩn tránh biện pháp PVTM, gian lận xuất xứ; g) Phối hợp với các Bộ, cơ quan quản lý chuyên ngành trong các vụ việc cụ thể. 4. Bộ Tài chính: a) Chỉ đạo Tổng cục Hải quan tổ chức theo dõi số liệu nhập khẩu, xuất khẩu các mặt hàng  thuộc Danh sách để hàng tháng cung cấp thông tin cho Bộ Công Thương, đặc biệt lưu ý hiện  tượng kim ngạch xuất nhập khẩu biến động bất thường; b) Phối hợp với các Bộ, ngành kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu khi có  nghi ngờ gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp;
  6. c) Mở rộng hợp tác với cơ quan hải quan các nước, các tổ chức khu vực, quốc tế đê ̉ hợp tác trao  đổi thông tin và xác minh các gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp, chống lẩn tránh các  biện pháp phòng vệ thương mại; d) Tăng cường năng lực cho cán bộ hải quan trong công tác kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa  xuất khẩu, nhập khẩu; đ) Phối hợp với các Bộ, cơ quan quản lý chuyên ngành trong các vụ việc cụ thể; e) Bố trí kinh phí, ngân sách dự phòng hàng năm cho Bộ Công Thương phù hợp với quy định  hiện hành để triển khai các hoạt động xử lý vụ việc phòng vệ thương, vụ việc chống lẩn tránh  biện pháp phòng vệ thương mại (bao gồm cả sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý) xảy ra với hàng  hóa xuất khẩu của Việt Nam. 5. Bộ Công an: a) Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để kiểm tra, xác minh các dấu hiệu  gian lận xuất xứ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật; b) Chỉ đạo công an các địa phương tăng cường giám sát để phát hiện, xử lý các hành vi gian lận  xuất xứ, tăng cường giám sát đầu tư trực tiếp và gián tiếp của nước ngoài trên địa bàn; c) Phối hợp với các Bộ, cơ quan quản lý chuyên ngành trong các vụ việc cụ thể. 6. Các Hiệp hội ngành hàng: a) Thông báo thường xuyên để các doanh nghiệp hội viên không tiếp tay cho các hành vi gian lận  xuất xứ và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại; b) Phối hợp theo dõi sát thị trường để có thể kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý  khi thấy có dấu hiệu bất thường; c) Phối hợp với Bộ Công Thương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức đào  tạo về quy tắc xuất xứ, các quy định về phòng vệ thương mại cho các doanh nghiệp hội viên để  tuân thủ chặt chẽ các quy định về chứng nhận xuất xứ, phòng vệ thương mại. 7. Các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm  phối hợp với Bộ Công Thương trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Đề án. 8. Kế hoạch triển khai một số nhiệm vụ trong Phụ lục kèm Quyết định này. Điều 3. Điều khoản thi hành Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch  Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các tổ chức chính trị ­ xã hội ­ nghề  nghiệp và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.  
  7. THỦ TƯỚNG Nơi nhận: ­ Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ; ­ Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; ­ UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; ­ Văn phòng Trung ương Đảng; ­ Văn phòng Tổng Bí thư; ­ Văn phòng Chủ tịch nước; Nguyên ̃  Xuân Phúc ­ Văn phòng Quốc hội; ­ Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ­ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; ­ VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ:  CN, NN, QHQT, PL; ­ Lưu: VT, KTTH (2).   PHỤ LỤC KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI MỘT SỐ NHIỆM VỤ ĐÊ AN TĂNG C ̀ ́ ƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ  NƯỚC VỀ CHỐNG LÂN TRÁNH BIÊN PHÁP PHÒNG V ̉ ̣ Ệ THƯƠNG MẠI VÀ GIAN LẬN  XUẤT XỨ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ướng Chinh phu) (Kem theo Quyêt đinh sô 824/QĐ­TTg ngay 04 thang 7 năm 2019 cua Thu t ́ ̉ Đơn vị chủ  Đơn vị phối  Thời hạn  STT Tên nhiệm vụ trì hợp triển khai ­ Bộ Tài chính; ­ Bộ Kế hoạch  và Đầu tư; Theo dõi, thống kê và cập nhật thường  xuyên Danh sách các mặt hàng bị điều  ­ Phòng Thương  tra, áp thuế chống bán phá giá (AD),  mại và Công  chống trợ cấp (CVD) bởi các nước  Bộ Công  nghiệp Việt  Thường  1 thường xuyên áp dụng các biện pháp  Thương Nam; xuyên phòng vệ thương mại, các mặt hàng có  nguy cơ bị gian lận xuất xứ (Danh  ­ Ủy ban nhân  sách). Thông báo Danh sách tới các đơn  dân các tỉnh,  vị liên quan thành phố trực  thuộc Trung  ương có liên  quan. ­ Bộ Tài chính; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên  quan tổ chức kiểm tra, xác minh khi  ­ Bộ Công An; nhận được thông tin về dấu hiệu gian  lận xuất xứ. Trao đổi thông tin và  Bộ Công  ­ Bộ Tư pháp; Thường  2 chuyển hồ sơ cho Cơ quan Công an theo Thương xuyên quy định pháp luật đối với những vụ  ­ Phòng Thương  việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật  mại và Công  hình sự nghiệp Việt  Nam.
  8. Tăng cường hợp tác quốc tế, phối hợp  chặt chẽ với các cơ quan điều tra của  Bộ Công  Thường  3 nước ngoài trong quá trình điều tra các  Bộ Tài chính Thương xuyên hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ  thương mại, gian lận xuất xứ Hoàn thiện các quy định về quy tắc  xuất xứ, cấp C/O nhằm ngăn chặn gian  Bộ Công  4 lận xuất xứ hàng hóa, thực hiện hiệu  Bộ Tài chính Năm 2021 Thương quả các cam kết trong các Hiệp định  Thương mại tự do Tăng cường quản lý nhà nước đối với  các hoạt động ủy thác nhập khẩu, xuất  khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển tải các Bộ Công  5 Bộ Tài chính Năm 2021 mặt hàng có nguy cơ bị gian lận xuất  Thương xứ và lẩn tránh biện pháp phòng vệ  thương mại ­ Bộ Tài chính; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về  ­ Ủy ban nhân  chính sách và quy định về xuất xứ và  dân các tỉnh,  chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ  thành phố trực  thương mại, đặc biệt là quy định trong  thuộc Trung  Bộ Công  Thường  6 các Hiệp định thương mại tự do mà  ương có liên  Thương xuyên Việt Nam là thành viên; quy định của  quan; các thị trường xuất khẩu tiềm năng, các  thị trường có kim ngạch xuất khẩu lớn  ­ Phòng Thương  của Việt Nam mại và Công  nghiệp Việt  Nam. ­ Bộ Tài chính; ­ Bộ Kế hoạch  Tăng cường năng lực cho cán bộ thực  và Đầu tư; hiện các nhiệm vụ về cấp chứng nhận  Bộ Công  Thường  7 xuất xứ, kiểm tra, giám sát xuất xứ;  Thương xuyên ­ Phòng Thương  phòng vệ thương mại mại và Công  nghiệp Việt  Nam. 8 Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên Bộ Công  ­ Bộ Ngoại giao; Thường  quan tăng cường nghiên cứu, tìm kiếm,  Thương xuyên mở rộng thị trường thông qua việc đàm  ­ Bộ Tài chính; phán các Hiệp định thương mại tự do;  tận dụng những lợi thế của Hiệp định  ­ Bộ Tư pháp; thương mại tự do đã ký để thúc đẩy  xuất khẩu, tránh phụ thuộc vào một thị  ­ Bộ Nông  trường; đẩy mạnh các chương trình xúc  nghiệp và Phát  tiến thương mại; tăng cường nghiên  triển nông thôn.
  9. cứu những quy định về phòng vệ  thương mại, rào cản kỹ thuật của thị  trường nhập khẩu để thông tin, hỗ trợ  doanh nghiệp Chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên  ­ Bộ Tài chính quan xây dựng cơ sở dữ liệu điều tra  Bộ Công  Thường  9 của các đối tác thường xuyên điều tra,  Thương ­ Bộ Kế hoạch  xuyên áp dụng biện pháp chống lẩn tránh với  và Đầu tư. hàng xuất khẩu của Việt Nam Tổ chức theo dõi theo thời gian thực số  Phòng  liệu cấp C/O, đặc biệt đối với các mặt  ­ Bộ Công  Thương mại  hàng đang bị các đối tác thương mại lớn  Thương; Thường  10 và Công  áp dụng biện pháp AD, CVD; chú ý các  xuyên nghiệp Việt  doanh nghiệp có lượng đề nghị cấp C/O  ­ Bộ Tài chính. Nam tăng đột biến Phòng  Tăng cường kiểm tra thực tế để xác  ­ Bộ Công  Thương mại  Định kỳ  minh C/O, đặc biệt đối với các doanh  Thương; 11 và Công  hoặc khi có  nghiệp có lượng đề nghị cấp C/O tăng  nghiệp Việt  nghi vấn đột biến ­ Bộ Tài chính. Nam Phòng  Theo dõi, đề xuất với Bộ Công Thương Thương mại  ­ Bộ Công  Thường  12 để hoàn thiện quy định về quy tắc xuất  và Công  Thương xuyên xứ nghiệp Việt  Nam ­ Bộ Công  Thương Phòng  ­ Bộ Tài chính Thương mại  Phối hợp với các Bộ, cơ quan quản lý  Thường  13 và Công  ­ Bộ Nông  chuyên ngành trong các vụ việc cụ thể xuyên nghiệp Việt  nghiệp và Phát  Nam triển nông thôn ­ Bộ Tài nguyên  và Môi trường. Theo dõi biến động đầu tư nước ngoài  (kể cả thay đổi sở hữu, mua lại, sáp  ­ Bộ Công  nhập) vào các ngành sản xuất, kinh  Bộ Kế  Thương; Thường  14 doanh các mặt hàng thuộc Danh sách do  hoạch và  xuyên Bộ Công Thương cung cấp trong thời  Đầu tư ­ Bộ Tài chính. điểm 5 năm trở lại đây hoặc trên cơ sở  đề nghị của Bộ Công Thương 15 Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện quy  Bộ Kế  ­ Bộ Công  Năm 2022 định về xem xét, giải quyết việc đăng  hoạch và  Thương; ký đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài,  Đầu tư
  10. đặc biệt là vào sản xuất, kinh doanh các  mặt hàng có nguy cơ bị lẩn tránh biện  pháp phòng vệ thương mại, gian lận  xuất xứ, đảm bảo thực hiện đúng cơ  ­ Bộ Tài chính. cấu sản phẩm, sản lượng, chất lượng,  tiêu chuẩn môi trường và quy trình sản  xuất như đăng ký Tăng cường việc tuyên truyền và hướng  dẫn các cơ quan quản lý cấp địa  Ủy ban nhân dân  phương trong việc cấp phép đầu tư,  Bộ Kế  các tỉnh, thành  đông thời giám sát chặt chẽ các dự án  Thường  16 hoạch và  phố trực thuộc  đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực,  xuyên Đầu tư Trung ương có  sản xuất kinh doanh mặt hàng có nguy  liên quan cơ gian lận, lẩn tránh biện pháp phòng  vệ thương mại ­ Bộ Công  Thương Theo dõi sự thay đổi sở hữu tại các  ­ Bộ Tài chính; doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản  Bộ Kế  Thường  17 xuất, kinh doanh các mặt hàng đang bị  hoạch và  ­ Ủy ban nhân  xuyên áp dụng biện pháp phòng vệ thương  Đầu tư dân các tỉnh,  mại thành phố trực  thuộc Trung  ương có liên  quan ­ Bộ Công  Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong thẩm  Thương quyền theo dõi thay đổi sở hữu tại các  Bộ Kế  doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản  ­ Bộ Tài chính Thường  18 hoạch và  xuất, kinh doanh các mặt hàng đang bị  xuyên Đầu tư áp dụng biện pháp chống bán phá giá và  ­ Bộ Nông  chống trợ cấp nghiệp và Phát  triển nông thôn Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng  Bộ Kế  Thường  19 cao năng lực cho cán bộ thực hiện  hoạch và  Bộ Tài chính xuyên nhiệm vụ Đầu tư 20 Nghiên cứu đề xuất biện pháp tăng  Bộ Kế  ­ Bộ Công  Thường  cường trách nhiệm của địa phương  hoạch và  Thương xuyên trong thẩm định và quản lý các dự án  Đầu tư đầu tư nước ngoài, phòng ngừa lẩn  ­ Bộ Tài chính; tránh biện pháp PVTM, gian lận xuất  xứ ­ Ủy ban nhân  dân các tỉnh,  thành phố trực  thuộc Trung  ương có liên 
  11. quan ­ Bộ Công  Thương ­ Bộ Tài chính Bộ Kế  Phối hợp với các Bộ, cơ quan quản lý  Thường  21 hoạch và  ­ Bộ Nông  chuyên ngành trong các vụ việc cụ thể xuyên Đầu tư nghiệp và Phát  triển nông thôn ­ Bộ Tài nguyên  và Môi trường Theo dõi số liệu nhập khẩu, xuất khẩu  các mặt hàng thuộc Danh sách để hàng  tháng cung cấp thông tin cho Bộ Công  Bộ Tài  Bộ Công  Thường  22 Thương, đặc biệt lưu ý hiện tượng kim chính Thương xuyên ngạch xuất nhập khẩu biến động bất  thường Bộ Công  Phối hợp với các Bộ, ngành kiểm tra,  Thương, Bộ  xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu,  Bộ Tài  Công an, Phòng  Thường  23 nhập khẩu khi có nghi ngờ gian lận  chính Thương mại và  xuyên xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp Công nghiệp  Việt Nam Tăng cường hợp tác với hải quan các  nước, các tổ chức khu vực, quốc tế để  hợp tác trao đổi thông tin và xác minh  Bộ Tài  Bộ Công  Thường  24 các gian lận xuất xứ, chuyển tải bất  chính Thương xuyên hợp pháp, chống lẩn tránh các biện pháp  phòng vệ thương mại Tăng cường năng lực cho cán bộ hải  Bộ Tài  Bộ Công  Thường  25 quan trong công tác kiểm tra, xác định  chính Thương xuyên xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ­ Bộ Công  Thương ­ Bộ Kế hoạch  và Đầu tư Phối hợp với các Bộ, cơ quan quản lý  Bộ Tài  Khi có vụ  26 chuyên ngành trong các vụ việc cụ thể chính ­ Bộ Nông  việc nghiệp và Phát  triển nông thôn ­ Bộ Tài nguyên  và Môi trường 27 Bố trí kinh phí, ngân sách dự phòng  Bộ Tài  Bộ Công  Hàng năm 
  12. hàng năm cho Bộ Công Thương phù  hợp với quy định hiện hành để triển  khai các hoạt động xử lý vụ việc phòng  vệ thương, vụ việc chống lẩn tránh  và theo vụ  chính Thương biện pháp phòng vệ thương mại (bao  việc gồm cả sử dụng dịch vụ tư vấn pháp  lý) xảy ra với hàng hóa xuất khẩu của  Việt Nam ­ Bộ Công  Thương; ­ Bộ Tài chính; ­ Bộ Kế hoạch  và Đầu tư; Chỉ đạo công an các địa phương tăng  cường giám sát để phát hiện, xử lý các  ­ Phòng Thương  Thường  28 hành vi gian lận xuất xứ, tăng cường  Bộ Công An mại và Công  xuyên giám sát đầu tư trực tiếp và gián tiếp  nghiệp Việt  của nước ngoài trên địa bàn Nam; ­ Ủy ban nhân  dân các tỉnh,  thành phố trực  thuộc Trung  ương có liên  quan. Giám sát hành vi gian lận xuất xứ, vùng  ­ Bộ Công  nuôi trồng hàng nông, lâm, thủy sản;  Bộ Nông  Thương tham gia trong quá trình điều tra, phối  nghiệp và  Thường  29 hợp cung cấp thông tin, xử lý các vụ  Phát triển  ­ Bộ Ngoại giao xuyên tranh chấp thương mại nông lâm thủy  nông thôn sản ­ Bộ Tài chính ­ Bộ Công  Thương Tuyên truyền phổ biến cho các doanh  Bộ Thông  nghiệp về việc không tiếp tay cho hành  tin và  Thường  30 ­ Phòng Thương  vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp  Truyền  xuyên mại và Công  phòng vệ thương mại thông nghiệp Việt  Nam  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2