intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ra “đề mở”, một biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

20
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Ra “đề mở”, một biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam trình bày sự cần thiết của việc ra “đề mở” đối với môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; Những ưu điểm và hạn chế của việc ra “đề mở” đối với môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; Một số biện pháp giúp sinh viên thi tốt môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam theo hình thức “đề mở”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ra “đề mở”, một biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 RA “ĐỀ MỞ”, MỘT BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY, HỌC TẬP MÔN ĐƯỜNG LỐI CÁCH MẠNG CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM Nguyễn Thị Anh Khoa Lý luận chính trị - Trường Đại học Thủy lợi, email: nguyenthianh@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG kiến thức đã được trang bị trên lớp. Sinh viên hình thành một thói quen ôn tập và học thuộc Ra đề thi theo hướng “mở” - “đề mở” là theo nội dung mà giảng viên đã giới hạn. một sự đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá Thực tế, khá nhiều sinh viên có thái độ học kiến thức và kỹ năng của sinh viên, đã và tập không đúng, đến lớp không chú ý nghe đang được các trường đại học, cao đẳng áp giảng, không chủ động học tập, thậm chí khi dụng với nhiều môn học. Kinh nghiệm cho đi thi, một số em cố gắng mang tài liệu vào thấy, ra “đề mở”, có nhiều ưu điểm hơn so để coi cóp. Chỉ cần giáo viên coi thi lơi là, với cách ra đề thi truyền thống – “đề đóng”. sinh viên có thể chép bài và đạt được điểm Tuy nhiên, để “đề mở” được thực hiện hiệu cao. Điều này, làm cho sinh viên thụ động quả đòi hỏi cả người dạy và người học phải trong nhận thức và ỷ lại vào tài liệu. điều chỉnh nhất định về nội dung, phương Bên cạnh đó, đa số sinh viên cho rằng pháp trong quá trình dạy và học. Khi đó, ra Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản “đề mở” trở thành một biện pháp nâng cao Việt Nam là môn học khô khan, khó học, khó chất lượng giảng dạy và học tập môn học. nhớ. Do đó, việc đổi mới cách ra đề thi theo Bài viết dưới đây là một vài ý kiến của tác hướng “đề mở” đối với môn Đường lối cách giả về hình thức ra “đề mở” đối với môn mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam trước hết Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản nhằm làm thay đổi cách học, ôn tập cũng như Việt Nam. tâm lý thi cử của sinh viên là vấn đề cần thiết. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU “Đề mở” không đòi hỏi sinh viên phải học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc kiến thức. Yêu Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã sử cầu đặt ra là trên cơ sở nắm được kiến thức dụng các phương pháp: Phân tích, tổng hợp, cơ bản của môn học, các em phải biết phân thống kê, so sánh... để hoàn thành bài tích, lập luận, so sánh, đánh giá các vấn đề, viết này. biết vận dụng và liên hệ kiến thức vào thực tiễn đời sống. Như vậy, ra “đề mở” sẽ khắc 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU phục được phần lớn những hạn chế trong việc Sự cần thiết của việc ra “đề mở” đối với học và thi “đề đóng” của sinh viên. Hơn nữa, môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng “đề mở” cũng đòi hỏi sinh viên phải thay đổi sản Việt Nam phương pháp học tập, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo mới đạt được kết Từ nhiều năm nay, môn Đường lối cách quả như mong muốn. Bản thân giảng viên mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng cũng phải nghiên cứu đổi mới nội dung, giống như các môn học khác, đề thi được ra phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi theo kiểu truyền thống - “đề đóng”. Đề thi mới hình thức thi của sinh viên. thường yêu cầu sinh viên trình bày những 279
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 3.2. Những ưu điểm và hạn chế của việc của vấn đề. Thực tế, để đạt được các yêu cầu ra “đề mở” đối với môn Đường lối cách này khi học thuộc không phải đơn giản, đặc mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam biệt là đối với sinh viên các khối ngành thuộc 3.2.1. Đề mở và những ưu điểm của việc khoa học tự nhiên. ra “đề mở” Thứ năm, “đề mở”, ai cũng có thể làm được bài thi, một điều khó có thể xảy ra trong Hiểu thế nào cho đúng về “đề mở”? khi thi “đề đóng”. Trong “đề mở” sẽ có những Thực tế, trong các mùa thi, sinh viên câu hỏi yêu cầu sinh viên trình bày những hiểu thường hay bàn đến chuyện thi “đề mở” hay biết, suy nghĩ của mình về một vấn đề của xã “đề đóng”. Tuy vậy, cách hiểu về “đề mở” hội (đường lối kinh tế, chính trị, văn hóa...), của sinh viên, cơ bản thường chỉ dừng lại ở hoặc một sự kiện liên quan đến nội dung kiến chỗ đó là môn thi được phép mang tài liệu thức đã học. Thực tế, ít hay nhiều, các em đều vào phòng thi, được phép mở tài liệu. có thể làm được nội dung này. Về bản chất, “đề mở” không đơn thuần là Thứ sáu, “đề mở” tạo điều kiện thuận lợi loại đề thi được phép mang tài liệu vào trong việc phân loại sinh viên. “Đề mở” yêu phòng thi. “Đề mở” là dạng đề mang tính gợi cầu sinh viên trên cơ sở quan điểm, chủ trương mở, đề cập đến những vấn đề tương đối rộng, của Đảng, phải biết lựa chọn nội dung thích có thể có những nội dung được phát triển hợp để phân tích, lập luận và lý giải những ngoài sách giáo trình và tài liệu nghiên cứu. điều đang diễn ra trong cuộc sống... Những Ở “đề mở”, từ kiến thức cơ bản của môn sinh viên có lực học trung bình hoặc yếu khó học, người ta quan tâm nhiều đến khả năng có thể thực hiện được hết những yêu cầu này. phân tích, lập luận, khái quát, tổng hợp, nhận Thứ bảy, “đề mở” làm cho người học có xét, đánh giá, liên hệ và vận dụng vào kiến hứng thú, chủ động và tích cực hơn trong học thức vào thực tiễn... mà không yêu cầu sinh tập, nghiên cứu, góp phần giảm thiểu các viên ghi nhớ máy móc, nên với dạng đề thi hiện tượng tiêu cực như sử dụng tài liệu trong này các em được mang tài liệu vào phòng thi. khi thi, tạo sự công bằng trong kiểm tra, đánh Những ưu điểm của ra “đề mở” giá sinh viên. Theo tôi, việc ra “đề mở” đối với môn 3.2.2. Những hạn chế Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Bên cạnh những ưu điểm, ra “đề mở” cũng Việt Nam có nhiều ưu điểm, cụ thể như sau: có những hạn chế nhất định: Thứ nhất, giúp cho giảng viên đánh giá Đối với sinh viên, với “đề mở”, thông chính xác trình độ và năng lực sinh viên, mức thường giảng viên không cho đề cương ôn độ sinh viên hiểu và nắm kiến thức thông qua tập chi tiết, do đó sinh viên rất khó hình dung nội dung các em viết ra, phân tích, lập luận. được giảng viên sẽ hỏi gì trong đề thi. Đề thi Thứ hai, góp phần hoàn thiện các kỹ năng bao giờ cũng có phần mở rộng kiến thức ngoài tóm tắt, tổng hợp, khái quát... đường lối, chủ tài liệu, giáo trình. Nếu sinh viên lên lớp trương của Đảng (kỹ năng này thường sử dụng không chú ý nghe giảng, không đầu tư nghiên với những câu hỏi để kiểm tra kiến thức sẵn có cứu thì không thể hoàn thành tốt bài thi. trong giáo trình, tài liệu học tập của sinh viên). Đối với giảng viên, cái khó của ra “đề mở” Thứ ba, rèn luyện kỹ năng phân tích, lập là làm đáp án. Đáp án cho loại đề này cũng luận, chứng minh, giải thích, so sánh... các phải là “đáp án mở”, tức là không hoàn toàn vấn đề trong đường lối cách mạng của Đảng. “bó” người viết vào một số ý nào có sẵn, cho Thứ tư, sinh viên không phải tốn nhiều trước, đáp án biểu điểm có phần phải khái thời gian để học thuộc lòng một khối lượng quát, chỉ định hướng về cách giải quyết. kiến thức nào đó. Với môn Đường lối cách Giảng viên phải căn cứ vào nội dung trình mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, khi làm bày của sinh viên mà cho điểm. Giảng viên bài thi một yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo phải lường trước được những khả năng sinh được tính chính xác, tính lịch sử, tính logic viên sẽ viết trong bài làm để chủ động xử lý và 280
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 cho điểm, đồng thời cũng tránh bỏ sót ý sinh giờ trao đổi, bàn luận, định hướng về các vấn viên đã sáng tạo (đặc biệt phần rút ra ý nghĩa đề trong nội dung chương trình. Và thông của các văn kiện, sự kiện, nghị quyết nào đó). qua các phương pháp này sẽ hình thành ở Tóm lại, “đề mở” hay “đề đóng” đều có sinh viên những kỹ năng cần có để đi thi như: những ưu điểm và hạn chế của nó. Nhưng về phân tích, tổng hợp, giải thích, chứng minh, cơ bản, ra “đề mở” có nhiều ưu điểm hơn cả. khái quát, đánh giá... Cái chính là sinh viên cần có biện pháp học Ngoài ra, cần kết hợp sử dụng các phương tập, cần biết cách thích nghi, cần có kỹ năng pháp khác như: hướng dẫn sinh viên nghiên làm bài và phải có “chiến lược” trong học tập, cứu tài liệu, giáo trình và sử dụng công nghệ thi cử để có được kết quả như mong muốn. thông tin phản ánh, minh họa về sự đổi thay của đất nước, các vấn đề xã hội quan tâm...để 3.3. Một số biện pháp giúp sinh viên thi mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy, học tốt môn Đường lối cách mạng của Đảng tập và tạo sự hứng thú cho sinh viên. Cộng sản Việt Nam theo hình thức “đề mở” 3.3.1. Trang bị kỹ năng làm bài thi “đề 4. KẾT LUẬN mở” cho sinh viên Tóm lại, ra “đề mở” không những khắc Thi “đề mở”, ngoài việc nắm được kiến phục được phần lớn những hạn chế trong khi thức cơ bản của môn học, sinh viên còn phải học và thi của sinh viên so với “đề đóng”, mà có các kỹ năng làm bài thi. Các kỹ năng đó còn đòi hỏi cả giảng viên và sinh viên phải có được hình thành trong suốt quá trình học tập, kỹ năng, sự đổi mới trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu, và khi đi thi sinh viên phải thực thi, chấm thi. Và như vậy, việc ra “đề mở” hiện tốt các bước sau: Bước chuẩn bị: tập hợp trở thành một biện pháp cần thiết để nâng cao tài liệu, giáo trình, sắp xếp một cách hợp lý. chất lượng giảng dạy và học tập môn Đường Bước làm bài: xác định chính xác trọng tâm lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. câu hỏi, phân bố thời gian hợp lý cho các Bên cạnh những ưu điểm, ra “đề mở” cũng câu, làm bài bằng văn phong của mình, kết có những hạn chế nhất định cần khắc phục. thúc mỗi câu thường là những nhận định, Tuy nhiên, trên thực tế, ra “đề mở” có nhiều đánh giá, vì bài thi đường lối là bài lập luận ưu điểm hơn và đặc biệt với dạng đề thi này chứ không phải bài tổng hợp tài liệu. Bước sẽ góp phần trực tiếp vào thực hiện tốt chủ hoàn chỉnh: kiểm tra lại bài thi, lỗi câu, lỗi trương: chuyển từ trang bị kiến thức sang chính tả, lỗi diễn đạt... những lỗi này có thể phát triển toàn diện năng lực người học theo khiến bài thi bị mất điểm. tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban 3.3.1. Ra “đề mở” phải kết hợp với việc Chấp hành TW về đổi mới căn bản, toàn diện dạy và học theo hướng "mở" giáo dục - đào tạo hiện nay. Thực tế cho thấy, khi cách thức ra đề thi thay đổi tất yếu sẽ kéo việc dạy và học sẽ 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO thay đổi theo. Chính hình thức thi sẽ tác động trở lại cách dạy và học, buộc người dạy và [1] Nguyễn Duy Bắc. 2004. Một số vấn đề lý học phải có những điều chỉnh nhất định cả luận và thực tiễn về dạy và học môn Mác – nội dung và phương pháp. Giảng viên có Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh trong trường đại học, NXB CTQG Hà Nội. “mở” trong cách dạy mới hướng sinh viên tới [2] Đảng Cộng sản Việt Nam. 2013. Nghị quyết cách “mở” trong suy nghĩ và làm bài được. 29-NQ/TW của Ban Chấp hành TW về đổi Đó là một tất yếu. mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Để dạy môn Đường lối cách mạng của đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện Đảng Cộng sản Việt Nam theo hướng “mở” kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội có hiệu quả, đòi hỏi giảng viên phải tích hợp nhập quốc tế, NXB CTQG, Hà Nội. nhiều phương pháp dạy học tích cực như: dạy [3] Đặng Vũ Hoạt – Hà Thị Đức. 2004. Lý luận học nêu vấn đề, đàm thoại, thảo luận nhóm... dạy học đại học, NXB Đại học Sư p hạm. để có những giờ dạy học thực sự là những 281
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2