“Ra đ làm văn ngh lu n xã h i cho h c sinh l p 12 THPT theo h ng giao ti p” ướ ế
1. M ĐU
1.1. Lí do ch n đ tài:
M c đích cao nh t c a môn văn trong nhà tr ng là trang b cho h c sinh ườ
nh ng tri th c đ hi u đc, hi u đúng các v n đ văn h c, góp ph n t o ượ
cho h c sinh khám phá v đp c a tác ph m văn h c trong vi c ti p nh n ế
cũng nh năng l c hi u bi t đánh giá m t cách đúng đn khoa h c các hi nư ế
t ng văn h c. V i môn Làm văn song song v i nhi m v trên còn là quáượ
trình giúp cho h c sinh hình thành và phát tri n nh ng kĩ năng c n bi t và kh ế
năng s n sinh văn b n nói và vi t. Làm văn không hoàn toàn ch đòi h i am ế
hi u ngôn ng và ti ng vi t. Làm văn th thách toàn di n h c sinh v nhi u ế
ph ng di n, v n s ng, v n văn hóa, năng l c t duy và cá tính c a conươ ư
ng i. Trong gi Làm văn, trong m i bài văn, trong t ng ý c a câu văn h cườ
sinh đi di n v i chính mình, b c l suy nghĩ riêng c a mình tr c m t v n ướ
đ xã h i và s c m nh n đc nh ng gì mình còn non kém. ượ
Làm văn mu n tr thành m t nhu c u th c s t bên trong b n thân h c
sinh, đ h c sinh h ng thú làm văn chúng ta không th không thay đi ph ng ươ
pháp d y làm văn cũ. M t trong nh ng khâu quan tr ng g n li n v i đi m i
ph ng pháp d y làm văn, đó là đ văn. Đ văn th hi n quan đi m, tươ ư
t ng c a d y h c làm văn. M i cách ra đ đu ph n ánh m t quan đi mưở
d y h c nh t đnh và nó tr c ti p quy đnh ph ng h ng d y và h c c a ế ươ ướ
giáo viên và h c sinh trong nhà tr ng. B i h th ng đ ki m tra là m t trong ườ
nh ng c s quan tr ng đ thu th p thông tin trong vi c đánh giá k t qu h c ơ ế
t p c a h c sinh và khâu đánh giá có tác d ng h tr và đi u ch nh r t l n
đn vi c d y c a giáo viên và vi c h c c a h c sinh. ế
Trong các ki u văn b n đc đa vào gi ng d y trong nhà tr ng, văn ượ ư ườ
ngh lu n là m t trong nh ng ki u văn b n quan tr ng, có vai trò rèn luy n t ư
duy và năng l c bi u đt nh ng v n đ có ý nghĩa trong th c t đi s ng cho ế
h c sinh. Đây là ki u văn b n nh m phát tri n t t ng, tình c m, thái đ, ư ư
quan đi m c a ng i vi t m t cách tr c ti p v văn h c, chính tr , đo đc, ườ ế ế
l i s ng đc trình bày b ng m t th ngôn ng trong sáng, hùng h n, v i ượ
nh ng l p lu n ch t ch , m ch l c, giàu s c thuy t ph c. Nh ng bài văn ế
ngh lu n xã h i r t thu n l i cho vi c rèn luy n h c sinh nh ng kĩ năng t o
l p ngôn b n ph c v cho ho t đng giao ti p b i nó bu c h c sinh ph i x ế
lí m i quan h gi a đ bài và các nhân t ngoài ngôn ng , tr c h t là m c ướ ế
đích giao ti p và đi t ng giao ti p. Ra đ làm văn ngh lu n là m t côngế ượ ế
vi c, m t yêu c u r t quan tr ng c a vi c d y văn trong nhà tr ng. Đc ườ
bi t v n đ d y h c và ra đ làm văn ngh lu n h c sinh l p 12 THPT gi
vai trò vô cùng quan tr ng, b i giai đo n này h c sinh chuy n ti p gi a môi ế
tr ng nhà tr ng THPT sang c p h c cao h n ho c sang môi tr ng xã h i.ườ ườ ơ ườ
Tr nh Th Thanh H i – Tr ng THPT B m S n ườ ơ
1
“Ra đ làm văn ngh lu n xã h i cho h c sinh l p 12 THPT theo h ng giao ti p” ướ ế
Do đó đ văn ngh lu n xã h i (NLXH) đng tr c yêu c u v a ph i thái ướ
quát, t ng h p toàn b ki n th c, kĩ năng làm văn nhà tr ng, v a ph i t o ế ườ
ti n đ v ng ch c cho h c sinh có nh n th c và kh năng gi i quy t nh ng ế
tình hu ng x y ra trong cu c s ng. Khi h c sinh làm t t các đ NLXH t t y u ế
các em s hi u và đánh giá đúng các hi n t ng đi s ng. ượ
Trong th i đi hi n nay, khi nh ng v n đ giao l u, h i nh p trên th ư ế
gi i và trong n c đang phát tri n h t s c nhanh chóng thì m t trong nh ng ướ ế
yêu c u quan tr ng đt ra v i nhà tr ng là c n h ng t i vi c phát tri n các ườ ư
năng l c c a ng i h c, đc bi t là năng l c giao ti p đ có th gi i quy t ườ ế ế
t t các v n đ mà cu c s ng đt ra.
D y h c theo đnh h ng giao ti p là m t trong nh ng quan đi m m i ướ ế
m và tích c c c a quá trình đi m i ph ng pháp d y h c nói chung và d y ươ
h c Ti ng Vi t nói riêng. Vì suy cho cùng m c đích chính c a vi c d y ti ng ế ế
là phát tri n năng l c giao ti p b ng ngôn ng cho h c sinh. ế
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi ch n đ tài “Ra đ làm văn ngh lu n
xã h i cho h c sinh l p 12 THPT theo h ng giao ti p” ướ ế v i mong mu n
góp m t ph n nh bé c a mình vào quá trình đi m i ph ng pháp d y h c ươ
làm văn nói chung và ph ng pháp ra đ làm văn nói riêng, h ng t i m cươ ướ
tiêu nâng cao ch t l ng d y và h c Ng Văn các tr ng ph thông. ượ ườ
1.2. M c đích và nhi m v nghiên c u
- M c đích: bàn lu n đn v n đ ra đ làm văn ngh lu n theo h ng ế ướ
giao ti p cho h c sinh. Theo các yêu c u v n i dung, ph ng th c, cách th cế ươ
làm bài c a h c sinh, cách ki m tra đánh giá c a giáo viên.
- Nhi m v :
+ B c đu t ng h p nh ng v n đ lý lu n đm b o cho vi c đ raướ
đnh h ng giao ti p cho vi c ra đ làm văn cho h c sinh l p 12 THPT. ướ ế
+ Ti n hành đi u tra th c t ch ng trình sách giáo khoa và đánh giá th cế ế ươ
tr ng đ văn ( u đi m, khuy t đi m) t đó rút ra k t lu n chung v công ư ế ế
vi c ra đ văn THPT hi n nay.
+ Trên c s n i dung d y h c ph n làm văn ngh lu n xã h i trongơ
ch ng trình làm văn l p 12 THPT, chúng tôi đa ra m t s cách th c ra đươ ư
theo h ng giao ti p.ướ ế
+ Ki m tra th c nghi m d y h c đ ki m ch ng tính đúng đn c a các
n i dung đã nghiên c u.
1.3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
Tr nh Th Thanh H i – Tr ng THPT B m S n ườ ơ
2
“Ra đ làm văn ngh lu n xã h i cho h c sinh l p 12 THPT theo h ng giao ti p” ướ ế
Đi t ng nghiên c u c a đ tài này là vi c ra đ d y h c ngh luân theo ượ
h ng giao ti p cho h c sinh trong nhà tr ng hi n nay.ướ ế ườ
Tuy nhiên, trong khuôn kh và dung l ng c a m t sáng ki n kinh ượ ế
nghi m, chúng tôi ch xác đnh nghiên c u m t ph m v h p, đó là ra d ng
đ làm văn ngh lu n xã h i thu c ch ng trình làm văn l p 12 THPT. ươ
M t khác, đây là m t đ tài khoa h c v ph ng pháp d y h c, do đó ươ
chúng tôi s ph i đi sâu tìm hi u nhi u lĩnh v c khoa h c liên nghành khác
nh giáo d c h c, tâm lí h c, logic h c…đc bi t là ngôn ng h c, lý thuy tư ế
giao ti p, lý thuy t làm văn. Đó cũng là nh ng n i dung mà chúng tôi ph iế ế
nghiên c u trong quá trình tri n khai đ tài.
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ
Trong quá trình nghiên c u đ tài này, chúng tôi s d ng ba nhóm
ph ng pháp nghiên c u sau:ươ
1.4.1. Nhóm ph ng pháp lý thuy tươ ế
- Ph ng pháp thu th p tài li uươ
- Ph ng pháp phân tíchươ
- Ph ng pháp t ng h pươ
1.4.2. Nhóm ph ng pháp đi u traươ
Chúng tôi s t ch c đi u tra th c t thông qua các ph ng pháp c b n ế ươ ơ
sau:
-Ph ng pháp s d ng các Anketươ
-Ph ng pháp quan sátươ
-Ph ng pháp ph ng v n, đàm tho iươ
-Ph ng pháp x lí b ng h iươ
1.4.3. Nhóm ph ng pháp th c nghi mươ
Trong lí lu n d y h c ti ng, th c nghi m là ph ng pháp vô cùng quan ế ươ
tr ng, không th thi u đc nh m ki m ch ng các gi thuy t khoa h c đã đ ế ượ ế
ra, trên c s đó, đa vào ng d ng nh ng thành t u nghiên c u khoa h c ư
ti n b , góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c b môn.ế ượ
đây, chúng tôi ch y u ti n hành ph ng pháp th c nghi m gi ng ế ế ươ
d y. T nh ng c s lý thuy t đã v ch ra, nh ng đnh h ng ra đ làm đ ơ ế ư
văn ngh lu n theo h ng giao ti p cho h c sinh l p 12 THPT đã đc xây ướ ế ượ
d ng, trên c s nghiên c u n i dung ch ng trình, v i s đóng góp ý ki n ươ ế
c a giáo viên và các nhà nghiên c u khác, chúng tôi m nh d n th đ xu t
m t b đ làm văn l p 12 THPT theo quan đi m d y h c m i đa ra m t s ư
Tr nh Th Thanh H i – Tr ng THPT B m S n ườ ơ
3
“Ra đ làm văn ngh lu n xã h i cho h c sinh l p 12 THPT theo h ng giao ti p” ướ ế
b đ th c nghiêm. Vi c th c nghi m s đc ti n hành m t s l p thu c ượ ế
m t s tr ng THPT theo ý đ c a ng i nghiên c u. ườ ườ
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
2.1. C s lí lu nơ
Ra đ làm văn nói chung, ra đ làm văn ngh lu n xã h i theo h ng giao ướ
ti p nói riêng là v n đ thu c v ph ng pháp d y h c. Vì v y, chúng tôiế ươ
không th không xem xét đn nh ng c s khoa h c liên ngành, chúng tôi ế ơ
không th không xem xét đn nh ng c s giáo d c h c, tâm lí h c, lí lu n ế ơ
h c d y h c b môn này nhà tr ng ph thông. Đó là nh ng v n đ v ườ
nguyên t c d y h c, ph ng pháp h c Ti ng Vi t, d y h c làm văn. D i ươ ế ướ
đây chúng tôi xin đi sâu vào phân tích, làm rõ ba c s lí lu n c a vi c ra đơ
làm văn theo h ng giao ti p mà chúng tôi v a đ c p đn trên.ướ ế ế
2.1.1. Lí thuy t ho t đng giao ti p b ng ngôn ng v i vi c ra đ làmế ế
văn theo h ng giao ti p.ướ ế
Ngôn ng là ph ng ti n giao ti p quan tr ng nh t c a con ng i. Chính ươ ế ườ
nh ngô ng mà con ng i có th hi u nhau trong quá trình sinh ho t, lao ườ
đng và có th di n đt làm cho ng i khác hi u đc t t ng, tình c m, ườ ượ ư ưở
tr ng thái và nguy n v ng c a mình. Có hi u nhau con ng i m i có th đng ườ
tâm hi p l c chinh ph c thiên nhiên, chinh ph c xã h i và làm cho xã h i ngày
càng ti n lên.ế
Trong ho t đng giao ti p có nhi u nhân t nh h ng tr c ti p ho c ế ưở ế
gián ti p đn vi c t ch c, xây d ng văn b n. Chúng ta g i t t c các nhân tế ế
ngoài ngôn ng có nh h ng xa g n và đ l i nh ng d u n c a mình trong ưở
ngôn b n là các ngôn ng giao ti p. Nhân t giao ti p là nh ng nhân t t o ế ế
lên m t ho t đng giao ti p nh t đnh. Các nhân t này luôn ch c ngôn ế ế ướ
ng trong m t ho t đng giao ti p và có tác d ng quy t đnh hi u qu giao ế ế
ti p. Đó là các nhân t : nhân v t giao ti p, hoàn c nh giao ti p, n i dung giaoế ế ế
ti p, m c đích giao ti p.ế ế
Lí thuy t v ho t đng giao ti p là m t ph ng h ng đúng đn, khoaế ế ươ ướ
h c đã và đang đem l i cho vi c d y và h c Ti ng Vi t nh ng k t qu t t. ế ế
Tr nh Th Thanh H i – Tr ng THPT B m S n ườ ơ
4
“Ra đ làm văn ngh lu n xã h i cho h c sinh l p 12 THPT theo h ng giao ti p” ướ ế
B i th c ch t vi c d y h c làm văn trong nhà tr ng ph thông chính là quá ườ
trình rèn luy n cho h c sinh kĩ năng t o l p văn b n ph c v cho ho t đng
h c t p và giao ti p. Các bài làm văn không ch là đn v ngôn ng cao nh t ế ơ
mà còn là đn v giao ti p c b n. Vì v y, lí thuy t giao ti p là m t c sơ ế ơ ế ế ơ
quan tr ng đi v i vi c d y h c làm văn theo h ng giao ti p nói chung và ướ ế
vi c ra đ làm văn NLXH theo h ng giao ti p nói riêng. ướ ế
Khi ra đ văn ngh lu n cho h c sinh theo h ng giao ti p là chúng ta ướ ế
đang rèn cho các em h c sinh kĩ năng tham gia ho t đng giao ti p th c t đt ế ế
hi u qu h n. Đ đt đc yêu c u này ph ng pháp t t nh t khi d y h c ơ ượ ươ
làm văn là t ch c các ho t đng giao ti p b ng ngôn ng (ho t đng nghe, ế
nói, đc, vi t) cho h c sinh, đa h c sinh vào các ho t đng giao ti p c th ế ư ế
đ các em có th ng d ng vào trong th c t giao ti p c a b n thân. ế ế
2.1.2. B n ch t c a ho t đng làm văn
Làm văn là m t ho t đng giao ti p b ng ngôn ng . B n ch t c a vi c ế
làm văn là m t ho t đng nên làm văn có đy đ nh ng đc đi m, tính ch t
và c u trúc nh nh ng ho t đng khác. Ho t đng làm văn trong nhà tr ng ư ườ
v a mang tính ch t tâm lí, ph n ánh quá trình suy nghĩ c a h c sinh v a là
m t ho t đng t o l p văn b n. T o l p văn b n là m c tiêu, nhi m v quan
tr ng trong d y h c làm văn trong khi t o l p văn b n, h c sinh c n bi t trình ế
bày s vi c và b c l suy nghĩ c a mình v các v n đ trong cu c s ng.
Đ ra làm văn ngh lu n cho h c sinh l p 12 THPT theo h ng giao ti p, ướ ế
chúng tôi s ti n hành tìm hi u, ra đ m t cách có đnh h ng rèn luy n cách ế ướ
làm văn cho h c sinh.
2.1.3. C s tâm lí- giáo d c h cơ
L a tu i h c sinh l p 12 THPT còn g i là tu i thanh niên, là th i kì đc
bi t quan tr ng trong cu c đi. Đây là th i kì tâm lí các em có nh ng bi n đi ế
sâu s c, đi s ng tình c m phong phú ph c t p. L a tu i này các em b t đu
hình thành cá tính, hình thành năng l c suy nghĩ đc l p v các quan đi m đi
v i cu c s ng, bi t suy lu n. Đ làm văn s giúp cho h c sinh hình thành ế
nh ng kĩ năng đó. Bên c nh đó m t s em không h ng thú vi c h c văn ngh
lu n xã h i. Vi c đt h c sinh vào môi tr ng giao ti p đ văn ngh lu n đã ườ ế
kích thích t duy và c m h ng cho h c sinh.ư
Song hành v i tâm lí h c thì giáo d c h c cũng là m t trong nh ng ti n
đ không th thi u đi v i vi c nghiên c u ph ng pháp ra đ làm văn. Vi c ế ươ
ra đ làm văn theo h ng giao ti p cho h c sinh l p 12 ư ế THPT ph i luôn tuân
theo h th ng t ch c giáo d c nói chung. Đó là ph i đm b o m c tiêu giáo
d c nh đã quy đnh. ư
Tr nh Th Thanh H i – Tr ng THPT B m S n ườ ơ
5