
“Ra đ làm văn ngh lu n xã h i cho h c sinh l p 12 THPT theo h ng giao ti p”ề ị ậ ộ ọ ớ ướ ế
1. M ĐUỞ Ầ
1.1. Lí do ch n đ tài:ọ ề
M c đích cao nh t c a môn văn trong nhà tr ng là trang b cho h c sinhụ ấ ủ ườ ị ọ
nh ng tri th c đ hi u đc, hi u đúng các v n đ văn h c, góp ph n t oữ ứ ể ể ượ ể ấ ề ọ ầ ạ
cho h c sinh khám phá v đp c a tác ph m văn h c trong vi c ti p nh nọ ẻ ẹ ủ ẩ ọ ệ ế ậ
cũng nh năng l c hi u bi t đánh giá m t cách đúng đn khoa h c các hi nư ự ể ế ộ ắ ọ ệ
t ng văn h c. V i môn Làm văn song song v i nhi m v trên còn là quáượ ọ ớ ớ ệ ụ
trình giúp cho h c sinh hình thành và phát tri n nh ng kĩ năng c n bi t và khọ ể ữ ầ ế ả
năng s n sinh văn b n nói và vi t. Làm văn không hoàn toàn ch đòi h i amả ả ế ỉ ỏ
hi u ngôn ng và ti ng vi t. Làm văn th thách toàn di n h c sinh v nhi uể ữ ế ệ ử ệ ọ ề ề
ph ng di n, v n s ng, v n văn hóa, năng l c t duy và cá tính c a conươ ệ ố ố ố ự ư ủ
ng i. Trong gi Làm văn, trong m i bài văn, trong t ng ý c a câu văn h cườ ờ ỗ ừ ủ ọ
sinh đi di n v i chính mình, b c l suy nghĩ riêng c a mình tr c m t v nố ệ ớ ộ ộ ủ ướ ộ ấ
đ xã h i và s c m nh n đc nh ng gì mình còn non kém.ề ộ ẽ ả ậ ượ ữ
Làm văn mu n tr thành m t nhu c u th c s t bên trong b n thân h cố ở ộ ầ ự ự ừ ả ọ
sinh, đ h c sinh h ng thú làm văn chúng ta không th không thay đi ph ngể ọ ứ ể ổ ươ
pháp d y làm văn cũ. M t trong nh ng khâu quan tr ng g n li n v i đi m iạ ộ ữ ọ ắ ề ớ ổ ớ
ph ng pháp d y làm văn, đó là đ văn. Đ văn th hi n quan đi m, tươ ạ ề ề ể ệ ể ư
t ng c a d y h c làm văn. M i cách ra đ đu ph n ánh m t quan đi mưở ủ ạ ọ ỗ ề ề ả ộ ể
d y h c nh t đnh và nó tr c ti p quy đnh ph ng h ng d y và h c c aạ ọ ấ ị ự ế ị ươ ướ ạ ọ ủ
giáo viên và h c sinh trong nhà tr ng. B i h th ng đ ki m tra là m t trongọ ườ ở ệ ố ề ể ộ
nh ng c s quan tr ng đ thu th p thông tin trong vi c đánh giá k t qu h cữ ơ ở ọ ể ậ ệ ế ả ọ
t p c a h c sinh và khâu đánh giá có tác d ng h tr và đi u ch nh r t l nậ ủ ọ ụ ỗ ợ ề ỉ ấ ớ
đn vi c d y c a giáo viên và vi c h c c a h c sinh. ế ệ ạ ủ ệ ọ ủ ọ
Trong các ki u văn b n đc đa vào gi ng d y trong nhà tr ng, vănể ả ượ ư ả ạ ườ
ngh lu n là m t trong nh ng ki u văn b n quan tr ng, có vai trò rèn luy n tị ậ ộ ữ ể ả ọ ệ ư
duy và năng l c bi u đt nh ng v n đ có ý nghĩa trong th c t đi s ng choự ể ạ ữ ấ ề ự ế ờ ố
h c sinh. Đây là ki u văn b n nh m phát tri n t t ng, tình c m, thái đ,ọ ể ả ằ ể ư ưở ả ộ
quan đi m c a ng i vi t m t cách tr c ti p v văn h c, chính tr , đo đc,ể ủ ườ ế ộ ự ế ề ọ ị ạ ứ
l i s ng đc trình bày b ng m t th ngôn ng trong sáng, hùng h n, v iố ố ượ ằ ộ ứ ữ ồ ớ
nh ng l p lu n ch t ch , m ch l c, giàu s c thuy t ph c. Nh ng bài vănữ ậ ậ ặ ẽ ạ ạ ứ ế ụ ữ
ngh lu n xã h i r t thu n l i cho vi c rèn luy n h c sinh nh ng kĩ năng t oị ậ ộ ấ ậ ợ ệ ệ ọ ữ ạ
l p ngôn b n ph c v cho ho t đng giao ti p b i nó bu c h c sinh ph i xậ ả ụ ụ ạ ộ ế ở ộ ọ ả ử
lí m i quan h gi a đ bài và các nhân t ngoài ngôn ng , tr c h t là m cố ệ ữ ề ố ữ ướ ế ụ
đích giao ti p và đi t ng giao ti p. Ra đ làm văn ngh lu n là m t côngế ố ượ ế ề ị ậ ộ
vi c, m t yêu c u r t quan tr ng c a vi c d y văn trong nhà tr ng. Đcệ ộ ầ ấ ọ ủ ệ ạ ườ ặ
bi t v n đ d y h c và ra đ làm văn ngh lu n h c sinh l p 12 THPT giệ ấ ề ạ ọ ề ị ậ ở ọ ớ ữ
vai trò vô cùng quan tr ng, b i giai đo n này h c sinh chuy n ti p gi a môiọ ở ạ ọ ể ế ữ
tr ng nhà tr ng THPT sang c p h c cao h n ho c sang môi tr ng xã h i.ườ ườ ấ ọ ơ ặ ườ ộ
Tr nh Th Thanh H i – Tr ng THPT B m S nị ị ả ườ ỉ ơ
1