intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Rào cản trong quá trình chăm sóc GDMN

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

89
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Áp đặt trẻ Mỗi trẻ có những nhu cầu về tâm lý, sinh lý khác nhau, việc mong muốn mọi đứa trẻ phát triển như nhau là thiếu khoa học. 2. Nóng vội: Việc hình thành các thói quen, kỹ năng cần thiết cho trẻ cần phải có thời gian, việc muốn nhìn thấy kết quả ngay lập tức sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ và gây ra cảm giác bất an về tinh thần ở trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Rào cản trong quá trình chăm sóc GDMN

  1. CHỦ ĐỀ NĂM HỌC Năm học ứng dụng CNTT, đổi mới quản lý  tài chính, xây dựng môi trường học thân  thiện, học sinh tích cực.    
  2. NHỮNG RÀO CẢN TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CHĂM SÓC GIÁO DỤC MẦM NON Tài liệu tham khảo: Tạp chí giáo dục mầm non số 2/2008.    
  3. I. Những thói quen không phù hợp trong chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên mầm non. 1. Áp đặt trẻ  Mỗi trẻ có những nhu cầu về tâm lý, sinh lý  khác nhau, việc mong muốn mọi đứa trẻ  phát triển như nhau là thiếu khoa học    
  4. I. Những thói quen không phù hợp trong chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên mầm non. 2. Nóng vội:  Việc hình thành các thói quen, kỹ năng cần  thiết cho trẻ cần phải có thời gian, việc muốn  nhìn thấy kết quả ngay lập tức sẽ ảnh hưởng  không tốt đến sự phát triển của trẻ và gây ra  cảm giác bất an về tinh thần ở trẻ.    
  5. I. Những thói quen không phù hợp trong chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên mầm non. 3. Hay cấm đoán:  Trẻ ham thích tìm tòi học hỏi, khám phá thế giới  xung quanh việc hay cấm đoán sẽ làm ảnh  hưởng đến sự sáng tạo, trí tưởng tượng của trẻ.  Trẻ ù lì, thụ động hay cá biệt đôi khi là hậu quả  của sự cấm đoán    
  6. I. Những thói quen không phù hợp trong chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên mầm non. 4. Chỉ chú trọng đến hoạt động học:  Cần biết hoạt động học chỉ là một trong  nhiều hoạt động giáo dục hướng đến mục  tiêu mà giáo viên cần tận dụng đồng đều  như nhau    
  7. ích Ăn ngủ G đ ủ ia o ch tiế có p ộ ng tđ Hoạ Giáo dục theo tình huống MỤC TIÊU Lao động tự phục vụ GIÁO DỤC ch t hí ý o t he Vệ h ơi si c nh v ui Lễ hội ộ ng tđ Hoạ    
  8. I. Những thói quen không phù hợp trong chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên mầm non. 5. Trong hoạt động học chỉ chú trọng  đến cung cấp kiến thức:  Cần biết rằng đối với giáo dục mầm non  thì việc “học cái gì” không quan trọng  bằng “học như thế nào”, do vậy việc cung  cấp kiến thức cho trẻ không là mục tiêu  của các hoạt động giáo dục.    
  9. I. Những thói quen không phù hợp trong chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên mầm non. 6. Làm mẫu quá nhiều  Hoạt động học là cơ hội để trẻ khám phá trải  nghiệm chứ không đơn thuần là sự bắt chước  làm theo   Làm mẫu nhiều lần giải thích dài dòng dễ làm  cho trẻ mệt mỏi, chán nản dẫn đến thụ động  trong học tập.    
  10. I. Những thói quen không phù hợp trong chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên mầm non. 7. Khi trẻ làm sai, giáo viên thường tỏ ra lo sợ  lúng túng:  Thử và sai là cách học thích hợp với trẻ là con  đường hình thành khả năng tự học của trẻ    
  11. I. Những thói quen không phù hợp trong chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên mầm non. 8. Phức tạp hóa các hoạt động giáo dục:  Các HĐGD thường đơn giản, gần gũi vì  chúng tích hợp 1 cách tự nhiên các kỹ  năng cần thiết cho nhu cầu và cuộc sống  của trẻ.  Những hoạt động đòi hỏi sự chuẩn bị công  phu hoành tráng đôi khi không mang lại  hiệu quả giáo dục như mong muốn    
  12. I. Những thói quen không phù hợp trong chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên mầm non. 9. Hay nói nhiều và thường dùng ngôn  ngữ mệnh lệnh:  Trẻ nhỏ khả năng tập trung chú ý không  cao, nói nhiều, giải thích dài dòng sẽ làm  trẻ khó hiểu và mất cơ hội hoạt động tư  duy tích cực.    
  13. I. Những thói quen không phù hợp trong chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên mầm non. 10. Ít quan sát trẻ:  Quan sát, theo dõi trẻ trong các hoạt động  để có những hướng dẫn, điều chỉnh phù  hợp là cách giáo dục hiệu quả nhất    
  14. I. Những thói quen không phù hợp trong chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên mầm non. 11. Học tập rập khuôn máy móc, ít suy  nghĩ sáng tạo: Học tập kinh nghiệm, tổ chức hội giảng,  minh họa chỉ có ý nghĩa khi được vận  dụng phù hợp với điều kiện thực tế.    
  15. II.Những bất cập về mặt quản lý chuyên môn 1. Quản lý 1 chiều: Thụ động tiếp thu và làm theo sự chỉ đạo từ  trên xuống sẽ không còn phù hợp với  tinh thần của chương trình đổi mới    
  16. II.Những bất cập về mặt quản lý chuyên môn 2. Quản lý chuyên môn theo phong trào,  đồng loạt và cầm tay chỉ việc:  Sẽ dẫn đến sự đơn điệu, kềm hãm sự  sáng tạo.  Cần tạo điều kiện, khuyến khích tính chủ  động sáng tạo và chia sẻ kinh nghiệm.    
  17. II.Những bất cập về mặt quản lý chuyên môn 3. Chỉ đạo tách bạch các hoạt động nuôi  dạy: Mục tiêu chương trình giáo dục mầm non  bao hàm việc tổ chức chăm sóc trẻ theo  hướng tích cực và tuân thủ nguyên tắc  dạy các kỹ năng sống, chăm sóc sức  khỏe, vệ sinh ăn, ngủ …    
  18. II.Những bất cập về mặt quản lý chuyên môn 4. Đánh giá giáo viên qua thanh tra,  kiểm tra Thực hiện đúng mục đích thanh tra kiểm tra  sẽ có tác dụng thúc đẩy quá trình hoạt  động CSGD, ngược lại sẽ làm kìm hãm sự  sáng tạo chủ động của giáo viên    
  19.    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1