
M t s bi n pháp rèn ộ ố ệ kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u sọ ọ ộ ể ố l p 3ớ
M C L CỤ Ụ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I.1. Lý do ch n đ ọ ề
tài…………………………………………………..
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ ụ ệ ụ ủ ề
tài……………………………………..
I.3. Đi t ng nghiên ố ượ
c uứ……………………………………………...
I.4. Ph m vi nghiên ạ
c uứ………………………………………………..
I.5. Ph ng pháp nghiên ươ
c uứ…………………………………………..
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
II.1. C s lý ơ ở
lu nậ……………………………………………………...
II.2. Th c ự
tr ngạ………………………………………………………...
a. Thu n l i, khó ậ ợ
khăn…………………………………………………
b. Thành công, h n ạ
chế………………………………………………...
c. M t m nh, m t ặ ạ ặ
y uế………………………………………………….
d. Các nguyên nhân, các y u t tác ế ố
đngộ………………………………
e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ấ ề ề ự ạ ề ặ
ra……
II.3. Gi i pháp, bi nả ệ
pháp……………………………………………...
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n ụ ủ ả ệ
pháp………………………………......
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n ộ ứ ự ệ ả ệ
pháp……………..
c. Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n ề ệ ể ự ệ ả ệ
Trang
2
3
3
3
3
3
4
4
5
5
6
7
8
8
8
19
19
19
20
21
22
24
GV: Ph m Th Ph ng – ạ ị ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ ể ọ ị
1

M t s bi n pháp rèn ộ ố ệ kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u sọ ọ ộ ể ố l p 3ớ
pháp………………………...
d. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n ố ệ ữ ả ệ
pháp…………………………
e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên ế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
c uứ……..
II.4. K t qu .ế ả
…………………………………………………………...
III. PH N K T LU N, KI N NGHẦ Ế Ậ Ế Ị
III.1. K t lu nế ậ ……………………………………….
………………….
III.2. Ki n nghế ị, đ xu tề ấ ……………………………………….
……….
Tài li u tham kh oệ ả ……………………………………….
…………….
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. 1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Ti u h c là c p h c đt c s ban đu cho vi c hình thành, phát tri n toànể ọ ấ ọ ặ ơ ở ầ ệ ể
di n nhân cách con ng i. Giáo d c c p Ti u h c là m t giai đo n giáo d cệ ườ ụ ấ ể ọ ộ ạ ụ
khó nh t, đt n n móng cho giáo d c ph thông và cho toàn b h th ng giáoấ ặ ề ụ ổ ộ ệ ố
d c qu c dân. M c đích c a giáo d c Ti u h c là giúp h c sinh hình thànhụ ố ụ ủ ụ ể ọ ọ
nh ng c s ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, tríữ ơ ở ầ ự ể ắ ề ạ ứ
tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng c b n đ h c sinh ti p t c h c Trungệ ể ấ ẩ ơ ả ể ọ ế ụ ọ
h c c s . M c tiêu chính c a giáo d c Ti u h c là giúp t t c h c sinh bi tọ ơ ở ụ ủ ụ ể ọ ấ ả ọ ế
đc, bi t vi t. Ti ng Vi t là môn h c có vai trò quan tr ng đi v i h c sinhọ ế ế ế ệ ọ ọ ố ớ ọ
Ti u h c nói chung và h c sinh dân t c thi u s nói riêng. Môn Ti ng Vi tể ọ ọ ộ ể ố ế ệ
nh m trang b cho h c sinh m t công c đ giao ti p, phát tri n t duy, là cằ ị ọ ộ ụ ể ế ể ư ơ
s cho vi c h c t p các môn h c. Môn Ti ng Vi t nh m rèn luy n cho h cở ệ ọ ậ ọ ế ệ ằ ệ ọ
sinh b n kĩ năng: nghe, nói, đc, vi t và đc d y trong sáu phân môn khácố ọ ế ượ ạ
nhau. M i phân môn có m t t m quan tr ng khác nhau, nó không tách r i màỗ ộ ầ ọ ờ
đan xen, h tr cho nhau. Đi v i phân môn T p đc l p 3, nhi m v tr ngỗ ợ ố ớ ậ ọ ở ớ ệ ụ ọ
GV: Ph m Th Ph ng – ạ ị ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ ể ọ ị
2

M t s bi n pháp rèn ộ ố ệ kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u sọ ọ ộ ể ố l p 3ớ
tâm là rèn kĩ năng đc thành ti ng cho h c sinh. Đc đc coi là m t trongọ ế ọ ọ ượ ộ
nh ng kĩ năng quan tr ng hàng đu c a c p h c.ữ ọ ầ ủ ấ ọ
Trên đa bàn xã Ea Bông dân t c Ê-đê chi m ph n l n dân s c a xã. Đcị ộ ế ầ ớ ố ủ ặ
bi t, tr ng Ti u h c Võ Th Sáu là tr ng đc thù có h c sinh dân t c Ê-đêệ ườ ể ọ ị ườ ặ ọ ộ
chi m 97,7%. H u h t các em còn r t ế ầ ế ấ h n chạ ế v ngôn ng nói, vi t b ngề ữ ế ằ
Ti ng Vi t. Các em nói ch a chu n, ch a đúng v m t s ho c nhi u ti ng,ế ệ ư ẩ ư ề ộ ố ặ ề ế
t Ti ng Vi t. Kĩ năng giao ti p, di n đt b ng ngôn ng Ti ng Vi t còn ừ ế ệ ế ễ ạ ằ ữ ế ệ r tấ
y uế. Các em ch giao ti p v i nhau b ng ti ng m đ còn ti ng ph thông cácỉ ế ớ ằ ế ẹ ẻ ế ổ
em ch s d ng trong các ti t h c ho c khi ti p xúc v i th y, cô giáo. Các emỉ ử ụ ế ọ ặ ế ớ ầ
h c sinh khu v c Buôn Sah, do b n tính r t rè, ít nói chuy n, ít giao ti p v iọ ở ự ả ụ ệ ế ớ
ng i khác nên v n t Ti ng Vi t ti p thu đc r t ườ ố ừ ế ệ ế ượ ấ h n chạ ế. Do v y, vi cậ ệ
h c t p, ti p thu và rèn cho h c sinh bi t nghe, nói, đc, vi t là m t v n đọ ậ ế ọ ế ọ ế ộ ấ ề
nan gi i, nh t là đi v i h c sinh dân t c thi u s . Do kh năng ti p thuả ấ ố ớ ọ ộ ể ố ả ế
Ti ng Vi t c a các em còn ít nên vi c d y cho các em đc đc rõ ràng, rànhế ệ ủ ệ ạ ọ ượ
m ch, di n c m là m t vi c h t s c khó khăn và m t nhi u th i gian. ạ ễ ả ộ ệ ế ứ ấ ề ờ Từ
năm h c 2013 – 2014 đn năm h c 2015 – 2016, tôi đc phân công d y l p 3ọ ế ọ ượ ạ ớ
v i t ng s h c sinh dân t c thi u s chi m 100%. Khi m i nh n l p, ch tớ ổ ố ọ ộ ể ố ế ớ ậ ớ ấ
l ng đc Ti ng Vi t đt t l r t th p, đa s các em đc ch a đúng ti ng t ,ượ ọ ế ệ ạ ỉ ệ ấ ấ ố ọ ư ế ừ
đc sai d u thanh, đc sai v n, ng t ngh câu ch a đúng,… Theo b ng th ngọ ấ ọ ầ ắ ỉ ư ả ố
kê kh o sát ch t l ng đu năm h c cho th y t l h c sinh đc Ti ng Vi tả ấ ượ ầ ọ ấ ỉ ệ ọ ọ ế ệ
c a l p tôi ch nhi m nh sau: ủ ớ ủ ệ ư
ĐUẦ
NĂM
H CỌ
L T
Đc đúng,ọ
l u loátưĐc nh , ọ ỏ
nhát ng ngừĐcọ
ng ng, ọ
gi t c cậ ụ
Phát âm
sai
SL Tỉ
l %ệSL T l %ỉ ệ SL T lỉ ệ
%
SL T lỉ ệ
%
2013
–
2014
3 2 6272
4
,
1
82
7
,
6
82
2014
–
2015
3 1 2142
3
,
5
52
9
,
4
63
2015
–
2016
3 1 3142
2
,
2
52
7
,
8
63
Đ góp ph n nâng cao ch t l ng đc Ti ng Vi t cho h c sinh dân t c thi uể ầ ấ ượ ọ ế ệ ọ ộ ể
s l p 3, trong quá trình gi ng d y và giáo d c h c sinh v i ý th c l ng tâm,ố ớ ả ạ ụ ọ ớ ứ ươ
trách nhi m ngh nghi p, b n thân tôi luôn suy nghĩ và trăn tr , không ng ngệ ề ệ ả ở ừ
tích lũy kinh nghi m v rèn kĩ năng đc đ giúp các em dân t c thi u s đcệ ề ọ ể ộ ể ố ọ
GV: Ph m Th Ph ng – ạ ị ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ ể ọ ị
3

M t s bi n pháp rèn ộ ố ệ kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u sọ ọ ộ ể ố l p 3ớ
đúng, rõ ràng, l u loát, di n c m. Vì v y, tôi m nh d n ch n đ tài ư ễ ả ậ ạ ạ ọ ề “M t sộ ố
bi n pháp rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 3”ệ ọ ọ ộ ể ố ớ . V i hiớ
v ng m t s kinh nghi m tôi v n d ng đã giúp cho h c sinh dân t c thi u sọ ộ ố ệ ậ ụ ọ ộ ể ố
l p 3 có kĩ năng đc s là nh ng kinh nghi m h u ích cho giáo viên Ti u h c,ớ ọ ẽ ữ ệ ữ ể ọ
đc bi t là giáo viên d y l p 3 nh ng vùng có h c sinh là ng i dân t cặ ệ ạ ớ ở ữ ọ ườ ộ
thi u s .ể ố
I. 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Nghiên c u đ tài nh m tìm ra bi n pháp rèn kĩ năng đc cho hoc sinh dân t cứ ề ằ ệ ọ , ộ
thi u s l p 3, ể ố ớ nh m ằgiúp h c sinh đc đúng, đc trôi ch y, l u loát, ng tọ ọ ọ ả ư ắ
ngh h i đúng sau các d u câu, không đc quá to, quá nh và gi t c c trongỉ ơ ấ ọ ỏ ậ ụ
khi đc, t đó các em đc đc di n c m h n các tác ph m. Luy n cho h cọ ừ ọ ượ ễ ả ơ ẩ ệ ọ
sinh b n kĩ năng s d ng Ti ng Vi t trong đó chú tr ng đn kĩ năng nghe, nói,ố ử ụ ế ệ ọ ế
đc. ọ
Nhi m v c a đ tài là phân tích th c tr ng h c sinh đc ch a đúng, đc nh ,ệ ụ ủ ề ự ạ ọ ọ ư ọ ỏ
đc ng ng,… ọ ọ V n d ng nh ng c s lí lu n và th c ti n có liên quan đn rènậ ụ ữ ơ ở ậ ự ễ ế
kĩ năng đc Ti ng Vi t cho hoc sinh dân t c thi u s đ đ xu t nh ng bi nọ ế ệ , ộ ể ố ể ề ấ ữ ệ
pháp rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 3.ọ ọ ộ ể ố ớ
I. 3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Bi n pháp rèn đc cho h c sinh ệ ọ ọ dân t c thi u s ộ ể ố l p 3 tr ng Ti u h c Võ ớ ườ ể ọ
Th Sáu.ị
I. 4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
H c sinh dân t c thi u s l p 3 trongọ ộ ể ố ớ tr ng Ti u h c Võ Th Sáu năm h cườ ể ọ ị ọ
2013 – 2014; 2014 – 2015 và h c kì I c a năm h c 2015 – 2016.ọ ủ ọ
I. 5. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ
Ph ng pháp quan sát. ươ
Ph ng pháp thuy t trình, gi ng gi i. ươ ế ả ả
Ph ng pháp luy n t p th c hành. ươ ệ ậ ự
Ph ng pháp đi u tra, th ng kê.ươ ề ố
Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ ứ ệ .
Ph ng pháp s d ng trò ch i h c t p.ươ ử ụ ơ ọ ậ
Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m.ươ ổ ế ệ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
II. 1. C s lý lu nơ ở ậ
Ti u h c môn Ti ng Vi t là môn có v trí h t s c quan tr ng: Nh m giúpỞ ể ọ ế ệ ị ế ứ ọ ằ
các em phát tri n kĩ năng s d ng Ti ng Vi t. T ng b c giúp các em làmể ử ụ ế ệ ừ ướ
ch đc công c ngôn ng đ h c t p trong nhà tr ng và giao ti p m tủ ượ ụ ữ ể ọ ậ ườ ế ộ
GV: Ph m Th Ph ng – ạ ị ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ ể ọ ị
4

M t s bi n pháp rèn ộ ố ệ kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u sọ ọ ộ ể ố l p 3ớ
cách đúng đn, m ch l c t nhiên, t tin trong môi tr ng xã h i, thu c ph mắ ạ ạ ự ự ườ ộ ộ ạ
vi ho t đng c a l a tu i. Môn Ti ng Vi t góp ph n cùng v i môn h c khácạ ộ ủ ứ ổ ế ệ ầ ớ ọ
rèn luy n các thao tác t duy c b n cho h c sinh. Cung c p nh ng hi u bi tệ ư ơ ả ọ ấ ữ ể ế
s gi n v xã h i, t nhiên và con ng i Vi t Nam hi n đi, có ý th c th mơ ả ề ộ ự ườ ệ ệ ạ ứ ấ
nhu n truy n th ng t t đp c a dân t c, a chu ng l i s ng lành m nh, hamầ ề ố ố ẹ ủ ộ ư ộ ố ố ạ
thích làm vi c và kh năng rèn luy n thích ng v i cu c s ng xã h i sau này. ệ ả ệ ứ ớ ộ ố ộ
Tr ng Ti u h c Võ Th Sáu chi m đa s là h c sinh dân t c thi u s .ườ ể ọ ị ế ố ọ ộ ể ố
Nh ng khó khăn trong cu c s ng, sinh ho t, h c t p c a các em là: Thi uữ ộ ố ạ ọ ậ ủ ế
đi u ki n h c t p, quá trình h c không liên t c, ki n th c n m không v ngề ệ ọ ậ ọ ụ ế ứ ắ ữ
ch c, thi u đng c h c t p. Bi t đc, bi t vi t là m c tiêu s m t h cắ ế ộ ơ ọ ậ ế ọ ế ế ụ ố ộ ở ọ
sinh Ti u h c. V n Ti ng Vi t là r t c n thi t tr c khi h c ch . Không bi tể ọ ố ế ệ ấ ầ ế ướ ọ ữ ế
ho c bi t ít Ti ng Vi t là tr ng i l n nh t cho h c sinh dân t c thi u s .ặ ế ế ệ ở ạ ớ ấ ọ ộ ể ố
T p nói Ti ng Vi t là nhi m v đu tiên v i các em. H c sinh dân t c thi uậ ế ệ ệ ụ ầ ớ ọ ộ ể
s c n có v n Ti ng Vi t tr c đ h c ch . B Giáo d c đã có nhi u vănố ầ ố ế ệ ướ ể ọ ữ ộ ụ ề
b n ch đo nh công văn s 8114/ BGDDT-GDTH v vi c nâng cao ch tả ỉ ạ ư ố ề ệ ấ
l ng d y h c cho h c sinh dân t c thi u s ban hành ngày 15 tháng 9 nămượ ạ ọ ọ ộ ể ố
2009. Nghe – nói – đc – vi t là b n kĩ năng c a Ti ng Vi t, đ đt các yêuọ ế ố ủ ế ệ ể ạ
c u so v i chu n ki n th c – kĩ năng theo quy t đnh s 16/2006/ QĐ-ầ ớ ẩ ế ứ ế ị ố
BGDĐT ban hành ngày 15 tháng 5 năm 2006. D y h c tăng c ng Ti ng Vi tạ ọ ườ ế ệ
cho h c sinh dân t c thi u s l p 3. Bài t p b tr Ti ng Vi t cho h c sinhọ ộ ể ố ớ ậ ổ ợ ế ệ ọ
dân t c thi u s l p 1, 2, 3 t i Đăk Lăk c a S Giáo d c và Đào t o Đăk Lăkộ ể ố ớ ạ ủ ở ụ ạ
nh m b tr cho h c sinh các kĩ năng nghe, nói, đc, vi t Ti ng Vi t đ giúpằ ổ ợ ọ ọ ế ế ệ ể
các em h c t t môn Ti ng Vi t và các môn h c khác.ọ ố ế ệ ọ
II. 2. Th c tr ngự ạ
a. Thu n l i, khó khănậ ợ
* Thu n l i:ậ ợ
- Nhà tr ng, t chuyên môn th ng tườ ổ ườ ch c ổ ứ chuyên đ, ềthao gi ng, dả ự
gi đờ ể giáo viên trao đi kinh nghi m l n nhau nh m tháo g nh ng v ngổ ệ ẫ ằ ỡ ữ ướ
m c trong quá trình ắgi ng d y.ả ạ
- Đi ngũ giáo viên có nhi uộ ề kinh nghi m, có ý th c t t v trách nhi mệ ứ ố ề ệ
ng i giáo viên và s n sàng giúp đ đng nghi p v chuyên môn cũng nhườ ẵ ỡ ồ ệ ề ư
giúp nhau tháo g nh ng khó khăn. ỡ ữ
- Các em h c sinh ọđa s r t ngoan, nghe l i cô giáo, thích khích l đngố ấ ờ ệ ộ
viên khen th ng,…ưở
- Đc s quan tâm v vi c h c t p c a m t s ph huynh có ý th c tráchượ ự ề ệ ọ ậ ủ ộ ố ụ ứ
nhi m cùng v i giáo viên trong vi c h c t p c a con em mình nh : Chu n bệ ớ ệ ọ ậ ủ ư ẩ ị
đy đ sách v , đ dùng h c t p, th ng xuyên nh c nh và t o đi u ki nầ ủ ở ồ ọ ậ ườ ắ ở ạ ề ệ
t t cho con em mình đn l p cũng nh h c t p nhà.ố ế ớ ư ọ ậ ở
* Khó khăn:
GV: Ph m Th Ph ng – ạ ị ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ ể ọ ị
5