M t s bi n pháp rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 3
M C L C
I. PH N M ĐU
I.1. Lý do ch n đ
tài…………………………………………………..
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ
tài……………………………………..
I.3. Đi t ng nghiên ượ
c u……………………………………………...
I.4. Ph m vi nghiên
c u………………………………………………..
I.5. Ph ng pháp nghiên ươ
c u…………………………………………..
II. PH N N I DUNG
II.1. C s lý ơ
lu n……………………………………………………...
II.2. Th c
tr ng………………………………………………………...
a. Thu n l i, khó
khăn…………………………………………………
b. Thành công, h n
chế………………………………………………...
c. M t m nh, m t
y uế………………………………………………….
d. Các nguyên nhân, các y u t tác ế
đng………………………………
e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt
ra……
II.3. Gi i pháp, bi n
pháp……………………………………………...
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n
pháp………………………………......
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n
pháp……………..
c. Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n
Trang
2
3
3
3
3
3
4
4
5
5
6
7
8
8
8
19
19
19
20
21
22
24
GV: Ph m Th Ph ng – ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ
1
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 3
pháp………………………...
d. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n
pháp…………………………
e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên ế
c u……..
II.4. K t qu .ế
…………………………………………………………...
III. PH N K T LU N, KI N NGH
III.1. K t lu nế ……………………………………….
………………….
III.2. Ki n nghế , đ xu t ……………………………………….
……….
Tài li u tham kh o ……………………………………….
…………….
I. PH N M ĐU
I. 1. Lý do ch n đ tài
Ti u h c là c p h c đt c s ban đu cho vi c hình thành, phát tri n toàn ơ
di n nhân cách con ng i. Giáo d c c p Ti u h c là m t giai đo n giáo d c ườ
khó nh t, đt n n móng cho giáo d c ph thông và cho toàn b h th ng giáo
d c qu c dân. M c đích c a giáo d c Ti u h c là giúp h c sinh hình thành
nh ng c s ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí ơ
tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng c b n đ h c sinh ti p t c h c Trung ơ ế
h c c s . M c tiêu chính c a giáo d c Ti u h c là giúp t t c h c sinh bi t ơ ế
đc, bi t vi t. Ti ng Vi t là môn h c có vai trò quan tr ng đi v i h c sinh ế ế ế
Ti u h c nói chung và h c sinh dân t c thi u s nói riêng. Môn Ti ng Vi t ế
nh m trang b cho h c sinh m t công c đ giao ti p, phát tri n t duy, là c ế ư ơ
s cho vi c h c t p các môn h c. Môn Ti ng Vi t nh m rèn luy n cho h c ế
sinh b n kĩ năng: nghe, nói, đc, vi t và đc d y trong sáu phân môn khác ế ượ
nhau. M i phân môn có m t t m quan tr ng khác nhau, nó không tách r i mà
đan xen, h tr cho nhau. Đi v i phân môn T p đc l p 3, nhi m v tr ng
GV: Ph m Th Ph ng – ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ
2
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 3
tâm là rèn kĩ năng đc thành ti ng cho h c sinh. Đc đc coi là m t trong ế ượ
nh ng kĩ năng quan tr ng hàng đu c a c p h c.
Trên đa bàn xã Ea Bông dân t c Ê-đê chi m ph n l n dân s c a xã. Đc ế
bi t, tr ng Ti u h c Võ Th Sáu là tr ng đc thù có h c sinh dân t c Ê-đê ườ ườ
chi m 97,7%. H u h t các em còn r t ế ế h n ch ế v ngôn ng nói, vi t b ng ế
Ti ng Vi t. Các em nói ch a chu n, ch a đúng v m t s ho c nhi u ti ng,ế ư ư ế
t Ti ng Vi t. Kĩ năng giao ti p, di n đt b ng ngôn ng Ti ng Vi t còn ế ế ế r t
y uế. Các em ch giao ti p v i nhau b ng ti ng m đ còn ti ng ph thông các ế ế ế
em ch s d ng trong các ti t h c ho c khi ti p xúc v i th y, cô giáo. Các em ế ế
h c sinh khu v c Buôn Sah, do b n tính r t rè, ít nói chuy n, ít giao ti p v i ế
ng i khác nên v n t Ti ng Vi t ti p thu đc r t ườ ế ế ượ h n ch ế. Do v y, vi c
h c t p, ti p thu và rèn cho h c sinh bi t nghe, nói, đc, vi t là m t v n đ ế ế ế
nan gi i, nh t là đi v i h c sinh dân t c thi u s . Do kh năng ti p thu ế
Ti ng Vi t c a các em còn ít nên vi c d y cho các em đc đc rõ ràng, rànhế ư
m ch, di n c m là m t vi c h t s c khó khăn và m t nhi u th i gian. ế T
năm h c 2013 – 2014 đn năm h c 2015 – 2016, tôi đc phân công d y l p 3 ế ượ
v i t ng s h c sinh dân t c thi u s chi m 100%. Khi m i nh n l p, ch t ế
l ng đc Ti ng Vi t đt t l r t th p, đa s các em đc ch a đúng ti ng t ,ượ ế ư ế
đc sai d u thanh, đc sai v n, ng t ngh câu ch a đúng,… Theo b ng th ng ư
kê kh o sát ch t l ng đu năm h c cho th y t l h c sinh đc Ti ng Vi t ượ ế
c a l p tôi ch nhi m nh sau: ư
ĐU
NĂM
H C
L T
Đc đúng,
l u loátưĐc nh ,
nhát ng ngĐc
ng ng,
gi t c c
Phát âm
sai
SL T
l %SL T l % SL T l
%
SL T l
%
2013
2014
3 2 6272
4
,
1
82
7
,
6
82
2014
2015
3 1 2142
3
,
5
52
9
,
4
63
2015
2016
3 1 3142
2
,
2
52
7
,
8
63
Đ góp ph n nâng cao ch t l ng đc Ti ng Vi t cho h c sinh dân t c thi u ượ ế
s l p 3, trong quá trình gi ng d y và giáo d c h c sinh v i ý th c l ng tâm, ươ
trách nhi m ngh nghi p, b n thân tôi luôn suy nghĩ và trăn tr , không ng ng
tích lũy kinh nghi m v rèn kĩ năng đc đ giúp các em dân t c thi u s đc
GV: Ph m Th Ph ng – ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ
3
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 3
đúng, rõ ràng, l u loát, di n c m. Vì v y, tôi m nh d n ch n đ tài ư “M t s
bi n pháp rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 3” . V i hi
v ng m t s kinh nghi m tôi v n d ng đã giúp cho h c sinh dân t c thi u s
l p 3 có kĩ năng đc s là nh ng kinh nghi m h u ích cho giáo viên Ti u h c,
đc bi t là giáo viên d y l p 3 nh ng vùng có h c sinh là ng i dân t c ườ
thi u s .
I. 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Nghiên c u đ tài nh m tìm ra bi n pháp rèn kĩ năng đc cho hoc sinh dân t c ,
thi u s l p 3, nh m giúp h c sinh đc đúng, đc trôi ch y, l u loát, ng t ư
ngh h i đúng sau các d u câu, không đc quá to, quá nh và gi t c c trong ơ
khi đc, t đó các em đc đc di n c m h n các tác ph m. Luy n cho h c ượ ơ
sinh b n kĩ năng s d ng Ti ng Vi t trong đó chú tr ng đn kĩ năng nghe, nói, ế ế
đc.
Nhi m v c a đ tài là phân tích th c tr ng h c sinh đc ch a đúng, đc nh , ư
đc ng ng,… V n d ng nh ng c s lí lu n và th c ti n có liên quan đn rèn ơ ế
kĩ năng đc Ti ng Vi t cho hoc sinh dân t c thi u s đ đ xu t nh ng bi n ế ,
pháp rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 3.
I. 3. Đi t ng nghiên c u ượ
Bi n pháp rèn đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 3 tr ng Ti u h c Võ ườ
Th Sáu.
I. 4. Ph m vi nghiên c u
H c sinh dân t c thi u s l p 3 trong tr ng Ti u h c Võ Th Sáu năm h cườ
2013 – 2014; 2014 – 2015 và h c kì I c a năm h c 2015 – 2016.
I. 5. Ph ng pháp nghiên c u ươ
Ph ng pháp quan sát. ươ
Ph ng pháp thuy t trình, gi ng gi i. ươ ế
Ph ng pháp luy n t p th c hành. ươ
Ph ng pháp đi u tra, th ng kê.ươ
Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ .
Ph ng pháp s d ng trò ch i h c t p.ươ ơ
Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m.ươ ế
II. PH N N I DUNG
II. 1. C s lý lu nơ
Ti u h c môn Ti ng Vi t là môn có v trí h t s c quan tr ng: Nh m giúp ế ế
các em phát tri n kĩ năng s d ng Ti ng Vi t. T ng b c giúp các em làm ế ướ
ch đc công c ngôn ng đ h c t p trong nhà tr ng và giao ti p m t ượ ườ ế
GV: Ph m Th Ph ng – ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ
4
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 3
cách đúng đn, m ch l c t nhiên, t tin trong môi tr ng xã h i, thu c ph m ườ
vi ho t đng c a l a tu i. Môn Ti ng Vi t góp ph n cùng v i môn h c khác ế
rèn luy n các thao tác t duy c b n cho h c sinh. Cung c p nh ng hi u bi t ư ơ ế
s gi n v xã h i, t nhiên và con ng i Vi t Nam hi n đi, có ý th c th mơ ườ
nhu n truy n th ng t t đp c a dân t c, a chu ng l i s ng lành m nh, ham ư
thích làm vi c và kh năng rèn luy n thích ng v i cu c s ng xã h i sau này.
Tr ng Ti u h c Võ Th Sáu chi m đa s là h c sinh dân t c thi u s .ư ế
Nh ng khó khăn trong cu c s ng, sinh ho t, h c t p c a các em là: Thi u ế
đi u ki n h c t p, quá trình h c không liên t c, ki n th c n m không v ng ế
ch c, thi u đng c h c t p. Bi t đc, bi t vi t là m c tiêu s m t h c ế ơ ế ế ế
sinh Ti u h c. V n Ti ng Vi t là r t c n thi t tr c khi h c ch . Không bi t ế ế ướ ế
ho c bi t ít Ti ng Vi t là tr ng i l n nh t cho h c sinh dân t c thi u s . ế ế
T p nói Ti ng Vi t là nhi m v đu tiên v i các em. H c sinh dân t c thi u ế
s c n có v n Ti ng Vi t tr c đ h c ch . B Giáo d c đã có nhi u văn ế ướ
b n ch đo nh công văn s 8114/ BGDDT-GDTH v vi c nâng cao ch t ư
l ng d y h c cho h c sinh dân t c thi u s ban hành ngày 15 tháng 9 nămượ
2009. Nghe nói đc vi t là b n kĩ năng c a Ti ng Vi t, đ đt các yêu ế ế
c u so v i chu n ki n th c kĩ năng theo quy t đnh s 16/2006/ QĐ- ế ế
BGDĐT ban hành ngày 15 tháng 5 năm 2006. D y h c tăng c ng Ti ng Vi t ườ ế
cho h c sinh dân t c thi u s l p 3. Bài t p b tr Ti ng Vi t cho h c sinh ế
dân t c thi u s l p 1, 2, 3 t i Đăk Lăk c a S Giáo d c và Đào t o Đăk Lăk
nh m b tr cho h c sinh các kĩ năng nghe, nói, đc, vi t Ti ng Vi t đ giúp ế ế
các em h c t t môn Ti ng Vi t và các môn h c khác. ế
II. 2. Th c tr ng
a. Thu n l i, khó khăn
* Thu n l i:
- Nhà tr ng, t chuyên môn th ng tườ ườ ch c chuyên đ, thao gi ng, d
gi đ giáo viên trao đi kinh nghi m l n nhau nh m tháo g nh ng v ng ướ
m c trong quá trình gi ng d y.
- Đi ngũ giáo viên có nhi u kinh nghi m, có ý th c t t v trách nhi m
ng i giáo viên và s n sàng giúp đ đng nghi p v chuyên môn cũng nhườ ư
giúp nhau tháo g nh ng khó khăn.
- Các em h c sinh đa s r t ngoan, nghe l i cô giáo, thích khích l đng
viên khen th ng,…ưở
- Đc s quan tâm v vi c h c t p c a m t s ph huynh có ý th c tráchượ
nhi m cùng v i giáo viên trong vi c h c t p c a con em mình nh : Chu n b ư
đy đ sách v , đ dùng h c t p, th ng xuyên nh c nh và t o đi u ki n ườ
t t cho con em mình đn l p cũng nh h c t p nhà. ế ư
* Khó khăn:
GV: Ph m Th Ph ng – ượ Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuườ
5