S S GIÁO D C ĐÀO T O NINH BÌNH
TR NG THPT GIA VI N AƯỜ
()
SÁNG KI N KINH NGHI M
RÈN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH NHÂN V T QUA M T
ĐO N TRÍCH TRONG TÁC PH M VĂN XUÔI
(CH NG TRÌNH NG VĂN 12) THEO C UƯƠ
TRÚC Đ THAM KH O
Năm h c 2020 - 2021
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
ĐN YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI NƠ
Kính g i: H i đng th m đnh sáng ki n tr ng THPT Gia Vi n A ế ườ
Chúng tôi là
TT H và tênNgày
tháng năm
sinh
N i côngơ
tác
Ch c
v
Trình đ
chuyên
môn
T l
đóng góp
vào vi c
t o ra
SK
1. Lê Thành
D ngươ
01/ 1/1971 THPT
Gia Vi n A
Hi u
tr ngưở
Th c s 40%
2. Tr n Th Cúc 27/2/1982 THPT
Gia Vi n A
Giáo
viên
Th c s 25%
3. Đinh Th L 04/1/1986 THPT
Gia Vi n A
Giáo
viên
Th c s 20%
4. Đinh Th
Nguy t
22/10/1982 THPT
Gia Vi n A
Giáo
viên
C nhân15%
Là tác gi đ ngh xét công nh n sáng ki n: ế
RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN D NG Đ PHÂN TÍCH NHÂN V T QUA M T
ĐO N TRÍCH TRONG TÁC PH M VĂN XUÔI (CH NG TRÌNH NG VĂN ƯƠ
12) THEO C U TRÚC Đ THAM KH O.
Lĩnh v c áp d ng cho ho t đng giáo d c đi v i h c sinh THPT
M C L C
N i dungTrang
1. TÊN SÁNG KI N4
2. GI I PHÁP CŨ TH NG LÀM ƯỜ 5
3. Đ XU T GI I PHÁP M I 5
3.1. Áp d ng hi u qu nh ng cách ôn t p truy n th ng 6
3.2 Rèn kĩ năng ôn t p d ng đ phân tích nhân v t qua m t đo n
trích trong tác ph m văn xuôi theo c u trúc đ minh h a năm 2021 -
2022.
6
3.2.1 Phân lo i nhân v t trong TP văn xuôi trong ch ng trình ươ
Ng văn 12.
7
3.2.2 Nh ng l u ý khi làm bài phân tích nhân v t trong m t đo n ư
trích văn xuôi.
8
3.2.3 Các d ng đ và dàn ý chi ti t cho ki u bài phân tích nhân ế
v t trong đo n trích thu c tác ph m văn xuôi (ch ng trình Ng văn ươ
12)
9
Phân tích nhân v t bà c T qua đo n trích (TP V nh t - Kim
Lân)
Phân tích nhân v t Tràng qua đo n trích (TP V nh t - Kim Lân)
Phân tích nhân v t ng i đàn bà hàng chài qua đo n trích (Tp ườ
Chi c thuy n ngoài xa - Nguy n Minh Châu)ế
Phân tích nhân v t Tr ng Ba trong qua trích (TP H n Tr ng Ba ươ ươ
da hàng th t - L u Quang Vũ) ư
Phân tích nhân v t ng i lái đò sông Đà qua đo n trích (tùy bút ườ
Ng i lái đò Sông Đà - Nguy n Tuân)ườ
IV. K T QU 35
V. ĐI U KI N VÀ KH NĂNG ÁP D NG 36
VI. KI N NGH VÀ K T LU N 36
1. Tên sáng ki n.ế
Th c hi n Ngh quy t Đi h i Đng l n th IX đc bi t là Ngh quy t Trung ế ế
ng s 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 v đi m i căn b n, toàn di n giáoươ
d c và đào t o, đáp ng yêu c u công nghi p hóa hi n đi hóa trong đi u ki n kinh
t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t , giáo d c ph thôngế ườ ướ ế
trong ph m vi c n c đang th c hi n đi m i đng b các y u t : m c tiêu, n i ướ ế
dung, ph ng pháp, hình th c t ch c, thi t b và đánh giá ch t l ng giáo d c. Đươ ế ượ
phù h p v i đnh h ng đi m i ph ng pháp d y h c và ki m tra đánh giá theo ướ ươ
đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh, thì yêu c u đi m i n i dung đ thi c a ướ
các môn thi trong các kì thi là đi u t t y u. ế
Kì thi THPTQG năm nay – năm h c 2020 - 2021 - B GD&ĐT đã công b đ
thi minh h a. Nhìn vào c u trúc đ thi có th th y không có nhi u thay đi gi a các
ph n, s câu, s đi m giành cho các kĩ năng đc hi u, ngh lu n xã h i, ngh lu n
văn h c. Tuy nhiên, s thay đi trong đ minh h a năm nay n m h ng ra đ ướ
ph n ngh lu n văn h c, ph n thi chi m 50% s đi m trong bài thi. Đó là yêu c u ế
phân tích, c m nh n v hình t ng nhân v t Sông H ng trong m t đo n văn thu c ượ ươ
bài kí Ai đã đt tên cho dòng sông”. T đó chúng tôi nh n th y ki u bài phân tích,
c m nh n v m t nhân v t, m t đo n văn trong tác ph m truy n ng n và kí r t
quan tr ng. M t khác vi c tuyên truy n, t p hu n c a S GD&ĐT, cũng nh c a ư
các nhà tr ng ph thông nh n m nh vào vi c ôn t p bám sát đ minh h a. T đâyườ
v n đ đt ra: làm th nào đ giúp cho vi c d y và h c, ôn luy n và thi c đt k t ế ế
qu ? Đi u này khi n cho nhi u giáo viên trăn tr . ế
Là nh ng giáo viên d y môn Ng văn trong nhà tr ng THPT đc bi t là giáo ườ
viên đang tr c ti p gi ng d y l p 12 và đang ôn luy n cho các em b c vào kì thi ế ướ
THPTQG, tr c s thay đi v đ thi, chúng tôi đã g p ph i nh ng khó khăn nh tướ
đnh:
V phía HS: do tâm líng i nh văn ư ” cho nên ph n l n nh ng HS không ch n
môn văn đ xét t h p tuy n sinh Đi h c và nh ng HS h c l c y u đu ng i và ế
l i h c văn; vi c phân tích tác ph m văn h c v n đã khó, đc bi t là yêu c u phânườ
tích m t. Bên c nh đó, nhi u HS ch n t h p xét tuy n Đi h c có môn văn và có
l c h c khá, nh ng tr c s thay đi đ thi c a năm h c này thì quá trình ôn t p và ư ướ
th c hành v n g p ph i nhi u khó khăn.
V phía GV: M c dù đã lĩnh h i ch tr ng c a B GD&ĐT v vi c thay ươ
đi đ thi, nh ng do vi c ti p c n v i đ thi tham kh o di n ra g n đây, cho nên ư ế
quá trình gi ng d y và ôn luy n cho HS v n còn g p lúng túng nh : vi c ôn t p tác ư
ph m kí, truy n ch a chuy n h n sang d y kĩ năng phân tích đo n, vi c ra đ và ư
làm đáp án còn h n ch ; th i gian dành cho ôn t p b môn không nhi u nên vi c rèn ế
kĩ năng lphân tích m t đo n văn hay m t v n đ trong đo n văn thu c tác ph m kí,
truy n ch a th ng xuyên, ch a th c s có hi u qu . ư ườ ư
Xu t phát t th c tr ng trên và d a vào k t qu kh o sát, tìm tòi nghiên c u ế
nh ng gi i pháp kh c ph c khó khăn, chúng tôi đ xu t sáng ki n: ế RÈN KĨ NĂNG
LÀM VĂN D NG Đ PHÂN TÍCH NHÂN V T QUA M T ĐO N TRÍCH
TRONG TÁC PH M VĂN XUÔI (CH NG TRÌNH NG VĂN 12) THEO C U ƯƠ
TRÚC Đ THAM KH O.
2. Gi i pháp cũ th ng làm. ườ
Gi ng d y ôn t p cho HS l p 12 b c vào kì thi THPTQG là vi c làm th ng ướ ườ
niên và là m t nhi m v h t s c quan tr ng đi v i m i nhà tr ng. Cách th c ôn ế ườ
t p c a GV b môn Ng Văn chúng tôi trong m y năm g n đây nh sau: ư
Tr c h t căn c vào k ho ch chuyên môn, k ho ch ôn t p chung c a nhàướ ế ế ế
tr ng, nhóm tr ng xây d ng k ho ch ôn t p c a b môn t đó GV tri n khaiườ ưở ế
đn t ng l p, có thay đi linh ho t phù h p v i t ng đi t ng HS, nh ng nhìnế ượ ư
chung v n h ng t i: ướ
Th nh t: C ng c l i n i dung ki n th c c b n đã đc h c trên l p cho ế ơ ượ
HS nh ki n th c v tác gi , tác ph m văn h c, v giai đo n ti n trình l ch s vănư ế ế