
v n đ đt ra: làm th nào đ giúp cho vi c d y và h c, ôn luy n và thi c đt k tấ ề ặ ế ể ệ ạ ọ ệ ử ạ ế
qu ? Đi u này khi n cho nhi u giáo viên trăn tr .ả ề ế ề ở
Là nh ng giáo viên d y môn Ng văn trong nhà tr ng THPT đc bi t là giáoữ ạ ữ ườ ặ ệ
viên đang tr c ti p gi ng d y l p 12 và đang ôn luy n cho các em b c vào kì thiự ế ả ạ ớ ệ ướ
THPTQG, tr c s thay đi v đ thi, chúng tôi đã g p ph i nh ng khó khăn nh tướ ự ổ ề ề ặ ả ữ ấ
đnh:ị
V phía HS: do tâm lí “ềng i nh vănạ ư ” cho nên ph n l n nh ng HS không ch nầ ớ ữ ọ
môn văn đ xét t h p tuy n sinh Đi h c và nh ng HS h c l c y u đu ng i vàể ổ ợ ể ạ ọ ữ ọ ự ế ề ạ
l i h c văn; vi c phân tích tác ph m văn h c v n đã khó, đc bi t là yêu c u phânườ ọ ệ ẩ ọ ố ặ ệ ầ
tích m t. Bên c nh đó, nhi u HS ch n t h p xét tuy n Đi h c có môn văn và cóộ ạ ề ọ ổ ợ ể ạ ọ
l c h c khá, nh ng tr c s thay đi đ thi c a năm h c này thì quá trình ôn t p vàự ọ ư ướ ự ổ ề ủ ọ ậ
th c hành v n g p ph i nhi u khó khăn.ự ẫ ặ ả ề
V phía GV: M c dù đã lĩnh h i ch tr ng c a B GD&ĐT v vi c thayề ặ ộ ủ ươ ủ ộ ề ệ
đi đ thi, nh ng do vi c ti p c n v i đ thi tham kh o di n ra g n đây, cho nênổ ề ư ệ ế ậ ớ ề ả ễ ầ
quá trình gi ng d y và ôn luy n cho HS v n còn g p lúng túng nh : vi c ôn t p tácả ạ ệ ẫ ặ ư ệ ậ
ph m kí, truy n ch a chuy n h n sang d y kĩ năng phân tích đo n, vi c ra đ vàẩ ệ ư ể ẳ ạ ạ ệ ề
làm đáp án còn h n ch ; th i gian dành cho ôn t p b môn không nhi u nên vi c rènạ ế ờ ậ ộ ề ệ
kĩ năng lphân tích m t đo n văn hay m t v n đ trong đo n văn thu c tác ph m kí,ộ ạ ộ ấ ề ạ ộ ẩ
truy n ch a th ng xuyên, ch a th c s có hi u qu .ệ ư ườ ư ự ự ệ ả
Xu t phát t th c tr ng trên và d a vào k t qu kh o sát, tìm tòi nghiên c uấ ừ ự ạ ự ế ả ả ứ
nh ng gi i pháp kh c ph c khó khăn, chúng tôi đ xu t sáng ki n:ữ ả ắ ụ ề ấ ế RÈN KĨ NĂNG
LÀM VĂN D NG Đ PHÂN TÍCH NHÂN V T QUA M T ĐO N TRÍCHẠ Ề Ậ Ộ Ạ
TRONG TÁC PH M VĂN XUÔI (CH NG TRÌNH NG VĂN 12) THEO C UẨ ƯƠ Ữ Ấ
TRÚC Đ THAM KH O. Ề Ả
2. Gi i pháp cũ th ng làm.ả ườ
Gi ng d y ôn t p cho HS l p 12 b c vào kì thi THPTQG là vi c làm th ngả ạ ậ ớ ướ ệ ườ
niên và là m t nhi m v h t s c quan tr ng đi v i m i nhà tr ng. Cách th c ônộ ệ ụ ế ứ ọ ố ớ ỗ ườ ứ
t p c a GV b môn Ng Văn chúng tôi trong m y năm g n đây nh sau:ậ ủ ộ ữ ấ ầ ư
Tr c h t căn c vào k ho ch chuyên môn, k ho ch ôn t p chung c a nhàướ ế ứ ế ạ ế ạ ậ ủ
tr ng, nhóm tr ng xây d ng k ho ch ôn t p c a b môn t đó GV tri n khaiườ ưở ự ế ạ ậ ủ ộ ừ ể
đn t ng l p, có thay đi linh ho t phù h p v i t ng đi t ng HS, nh ng nhìnế ừ ớ ổ ạ ợ ớ ừ ố ượ ư
chung v n h ng t i:ẫ ướ ớ
Th nh t:ứ ấ C ng c l i n i dung ki n th c c b n đã đc h c trên l p choủ ố ạ ộ ế ứ ơ ả ượ ọ ớ
HS nh ki n th c v tác gi , tác ph m văn h c, v giai đo n ti n trình l ch s vănư ế ứ ề ả ẩ ọ ề ạ ế ị ử